Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Chánh án TAND TP.HCM: 'Vụ VN Pharma như tảng băng chìm chưa nổi lên'

VN Pharma, thuốc ung thư  giả, Bộ Y tế, Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM
Bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM
Chánh án TAND TP.HCM thông tin về phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “buôn lậu” thuốc ung thư xảy ra tại công ty VN Pharma, hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.
Xử tội nào cũng không trọn vẹn?
Tại cuộc họp ngày 30/8 liên quan đến vụ án nói trên, bà Ung Thị Xuân Hương – Chánh án TAND TP.HCM cho rằng, ngay sau khi xét xử sơ thẩm đến nay, phía tòa đã chịu áp lực rất lớn từ dư luận.

Bà Hương cho rằng: “Về tội danh, có ý kiến xử là tội “buôn lậu” hay tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Bây giờ chúng ta phải thừa nhận một điều rằng, xử tội nào cũng phải thiếu một vế. Xử tội “buôn lậu” thì thiếu vế “hàng giả”, xử tội “hàng giả” thì thiếu vế “buôn lậu”. Bởi vậy không thể nào trọn vẹn hết”.
Bà cũng nói thêm: “Quan điểm của toà chúng tôi đã thể hiện trong bản án rồi ! Dĩ nhiên đây là án sơ thẩm và đến thời điểm này có 3 bị cáo kháng cáo. Chắc chắn phiên phúc thẩm sẽ xem xét lại các tình tiết”.
Giải thích thêm về tội danh “buôn lậu” mà cấp tòa sơ thẩm vừa tuyên, Chánh án TAND TP.HCM cho hay: “Quan điểm buôn lậu ở đây là buôn lậu trái phép qua biên giới và không phụ thuộc hàng giả, hàng kém chất lượng… Còn nếu xử tội hàng giả thì trong nước chứ không có yếu tố buôn lậu qua biên giới. Rõ ràng đây là yếu tố buôn lậu”.
Bà Hương lý giải thêm tình tiết liên quan, 2 giấy phép thể hiện trong hồ sơ vụ án là giả, có thể công ty nước ngoài làm giả, ông Nguyễn Minh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma không biết hay Cục Quản lý Dược không biết?
Theo vị Chánh án, tội danh “buôn lậu” và “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” có mức án chung thân hoặc tử hình. Nếu như toà xử tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, chỉ xử được khoản 2, tức là tội phạm có tổ chức và tối đa cũng chỉ 12 năm tù. Còn muốn xử chung thân hay tử hình thì phải theo khoản 3 hoặc 4 mà phải gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Và theo bà Hương, trong vụ án này chưa có hậu quả gì, thuốc chưa bán ra thị trường
“Chúng tôi đánh giá hành vi này chưa phát sinh hậu quả nên xử mức 12 năm là…nghiêm” bà Hương khẳng định.
Tảng băng chìm…chưa nổi lên
Bà Hương nói, việc tòa tuyên 12 năm tù đối với 1 số bị cáo đầu vụ, có thể làm dư luận bức xúc. Ngoài ra bà cho rằng, giai đoạn vừa qua 1 số báo chí thông tin chưa chuẩn xác dẫn đến dư luận chưa nắm bắt thông tin rõ ràng về vụ án, khiến bức xúc thêm…
VN Pharma, thuốc ung thư  giả, Bộ Y tế, Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM
Vụ án buôn lậu thuốc ung thư xảy ra tại công ty VN Pharma, với mức án cao nhất 12 năm tù dành cho các bị cáo đầu vụ,
đang khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, bức xúc

(VnN)
----------------

10 nhận xét:

  1. Không bao giờ có tảng băng chìm. Chỉ có tảng băng vừa nổi vừa chìm. Theo Macket thì 3 phần nổi 7 phần chìm.Ông dùng cái hiện tượng này để chỉ cho cái nguyên lý của sáng tác văn học gọi là "NGUYÊN LÝ TẢNG BĂNG TRÔI".Theo nguyên lý này một tác phẩm văn chương giống như một tảng băng trôi. Phần nổi là phần ý "lộ" ra (3 ) phần chìm là phần hàm ngôn, ẩn ý, nghĩa bóng của văn bản ( 7). (ta có câu ý tại ngôn ngoại).Nhiều nhà báo của ta nhầm lẫn mà nói chệch từ " tảng băng trôi" thành "tảng băng chìm", rồi bà chánh án này cũng nói theo. Nghe buồn cười.

    Trả lờiXóa
  2. giải thích của bà Chánh án chưa được tâm phục khẩu phục trong công chúng. hảy chờ đánh giá từ phía các luật sư giỏi cở ông Trương Trung Nghĩa xem?

    Trả lờiXóa
  3. Phải xử cả hai tội danh: "buôn lậu" và "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Không phải vì VN Pharma dính đến gia đình bà Bộ trưởng Tiến mà làm sai lệch hồ sơ. Vụ buôn lậu hàng giả lần này may mà phát hiện kịp thời, còn các vụ trước đây thì sao? Bỏ tiền mua thuốc đắt tiền bị làm giả để chữa bệnh hiểm nghèo mong hết bệnh mà sao cay đắng quá. Các bệnh nhân nhiều người nay đã là người thiên cổ rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Vào tòa án Quận Phú Nhuận TPHcm, gặp tay Chánh án ngồi trong căn phòng lớn âm u mà tôi tưởng như gặp "hung thần Ngô Đình Cẩn" như mấy ông cộng sản tuyên truyền hồi xưa. Trông ông ta lạnh lùng, đầy vẻ sát khí...

    Trả lờiXóa
  5. Vụ này ;các quan chức Tòa án nhân dân HCM mỗi vị cũng có thu nhập thêm vài tỷ VND ấy nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  6. Ô /Thế là chưa có bệnh nhân ung thư nào mua phải thuốc của công ty VN Phama này sao hả bà Chánh án Hướng ?Vô lý quá trời /Đúng là trí tuệ nhà sản lươn lẹo-lừa lọc -lưu manh đến thế là cùng ./

    Trả lờiXóa
  7. chánh án cũng lập lờ đánh lận con đen, xin hỏi bộ luật hình sự quy định chỗ nào buôn lậu là trái phép qua biên giới và không phụ thuộc hàng giả, hàng kém chất lượng… Còn hàng giả thì trong nước chứ không có yếu tố buôn lậu qua biên giới.. còn vấn đê rất quan trọng là công ty sản xuất thuốc đó không có thật, công ty phân phối thì không còn tồn tại vậy thì số thuốc này ở đâu ra, tòa đã làm rõ chưa, có đúng nó buôn từ nước ngoài về không, nếu đúng thì lấy từ nguồn nào, nước nào, hay là nó mua lậu hóa chất về rồi tự sản xuất trong nước tòa có làm rõ không, đây là thủ đoạn đánh tráo khái niệm, đánh tráo tội danh để giảm mức án cho bọn tội phạm

    Trả lờiXóa
  8. "thuốc chưa bán ra thị trường" không phải bị cáo không muốn bán ra thị trường mà do cơ quan an ninh đã phát hiện ra và cục quản lý dược bị động đã giữ lại chưa cho bán ra thị trường.

    Trả lờiXóa