Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

ĐIỂM TIN _ from CTV Phan Đình Lợi

A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
1) Ngoại trưởng Nga: Hy vọng những “cái đầu nóng” ở Mỹ sẽ hạ nhiệt
Ngày 24/8, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow mong muốn những "cái đầu nóng" ở Washington sẽ hạ nhiệt và vòng xoáy trừng phạt sẽ sớm chấm dứt. "Chúng tôi hy vọng rằng những "cái đầu nóng" của Mỹ sẽ giảm nhiệt và quay trở về trạng thái bình thường", Ngoại trưởng Nga nói. 
2) Mỹ kí sắc lệnh trừng phạt cứng rắn nhất nhằm vào Venezuela
Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ sắc lệnh mới của Tổng thống Trump sẽ cấm việc giao dịch đối với các khoản nợ, cổ phiếu của Chính phủ Venezuela cũng như tập đoàn dầu khí nhà nước. Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng cấm việc giao dịch đối với một số loại trái phiếu sẵn có do nhà nước sở hữu và các khoản chi trả cổ tức cho Chính phủ Venezuela. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp đặt nhằm vào Venezuela được cho là mạnh mẽ nhất của Mỹ nhằm vào Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro cho đến thời điểm hiện nay.
Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây đã cấm các cá nhân và doanh nghiệp làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc, đáp ứng nghị quyết trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi đầu tháng nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân từ Bình Nhưỡng.
Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild phát hành ngày 27/8, Ngoại trưởng Gabriel nhận định nước Đức đang ở trong một cuộc "Chiến tranh Lạnh 2.0" với một "giai đoạn mới" của quá trình trang bị vũ khí hạt nhân ở cả phương Đông và phương Tây.  Ông Gabriel cho rằng việc Chính phủ Đức cam kết tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tương đương khoảng 70 tỷ euro mỗi năm là một sai lầm nghiêm trọng. Ông Gabriel là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD).
Trên thực tế, những can thiệp của Nga và Trung Quốc quanh bán đảo Triều Tiên còn ẩn chứa nhiều ẩn ý đằng sau những tranh chấp địa chính trị căng thẳng tại khu vực này.
“Chúng ta đang hướng tới việc mở rộng và cải thiện hệ thống phòng thủ tên lửa để có thể bắn hạ các tên lửa đạn đạo của đối phương ở trong không trung”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh.  Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, đang làm việc với Quốc hội để có thể “gia tăng đáng kể” ngân sách cho chiến lược phòng thủ Mỹ.  “Tôi đã cam kết hồi sinh sức mạnh lực lượng vũ trang Mỹ, và chúng ta đang hiện thực hoá cam kết đó”, ông Trump khẳng định.
7) Quan chức Mỹ khẳng định NATO chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine
Theo hãng Sputnik, Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như khối liên minh này không sẵn sàng chào đón một thành viên mới vào thời điểm này.   Đây là nhận định của Kurt Volker, đại diện đặc biệt của Mỹ về các cuộc đàm phán với Ukraine, khi phát biểu với báo giới vào ngày 26/8.   Theo quan chức này, Ukraine vẫn chưa sẵn sàng gia nhập NATO chủ yếu do những quy định về an ninh và Kiev vẫn chưa nhận được lời mời gia nhập. 
8) Nghi án Cuba cài rệp siêu thanh khiến nhiều nhà ngoại giao Mỹ bị điếc
Theo các cựu quan chức tình báo Mỹ, ít nhất 16 nhân viên Sứ quán Mỹ ở Cuba bị điếc, bị mất thính lực cùng các triệu chứng khác, là vì tình báo Cuba sử dụng thiết bị nghe lén ‘dỏm’. Bộ Ngoại giao và Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ đang điều tra vụ việc, và một số nhà ngoại giao bị nặng nhất đã được sơ tán về Miami để khám và chữa trị.
9) Căng thăng Mỹ - Venezuela leo thang nguy hiểm
Cuộc tập trận diễn ra 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo không loại trừ biện pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Venezuela đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ phát biểu trên, coi đây là sự đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, độc lập, sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền cũng như quyền tự quyết của nước này.  Nhiều nước Mỹ Latin, ngay cả Peru, Mexico và Colombia - những nước lâu nay vẫn chỉ trích Venezuela, cũng cho rằng phát biểu của Tổng thống Trump đã đi ngược các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc.  
II. VIỆT NAM


1) Trạm BOT Biên Hòa đặt 'nhầm chỗ': 'Đừng hỏi tại sao chúng tôi lại dùng tiền lẻ như Cai Lậy'
Theo tìm hiểu của PV VTC News, trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa (xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) hoạt động từ năm 2014.  Vấn đề khiến người dân phản đối ở trạm BOT Biên Hoà cũng giống như trạm BOT Cai Lậy: thu phí đường tránh nhưng lại đặt trạm trên Quốc lộ 1. Cụ thể, địa điểm đặt trạm thu phí cách tuyến đường tránh khoảng 10 km, nằm trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Trung Hòa. Việc thu phí vô lý này đã diễn ra hơn 3 năm nay khiến người dân bức xúc.
Trong buổi hội đàm chiều 24/8 tại thủ đô Naypyidaw, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Myanmar Htin Kyaw nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam-Myanmar.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập đề nghị báo cáo, cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017-2018.  Cụ thể, tại công văn 2794-BGDĐT-KHTC, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ thực hiện Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5/5/2017 của Ban Chỉ đạo điều hành giá về kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các Sở, ban ngành và các cơ sở giáo dục đào tạo do địa phương quản lý thực hiện thu học phí theo đúng quy định đã ban hành cho năm học 2017-2018 như đã báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 8 tháng vừa qua (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/8/2017), toàn quốc xảy ra 12.775 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người.  “So với tám tháng của năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ (giảm 859 vụ, tương đương 6,3%), số người chết (giảm 318 người, giảm 5,54%) và số người bị thương (giảm 1.266 người, tương đương 10,73%),” ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.
5) Việt Nam và Cuba tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính
Trong các ngày 23-25/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tài chính thăm chính thức Cuba nhằm tăng cường và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài chính và thương mại giữa Cuba và Việt Nam.   Trong thời gian ở thăm, ngày 24/8, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Tài chính và vật giá Cuba Lina Olinda Pedraza Rodríguez. 
6) Con số giật mình: Toàn quốc xảy ra hơn 12.700 vụ TNGT trong 8 tháng
Theo thống kê, toàn quốc xảy ra hơn 12.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 5.500 người, bị thương hơn 10.500 người. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 8 tháng vừa qua (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/8/2017), toàn quốc xảy ra hơn 12.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 5.500 người, bị thương hơn 10.500 người. 
III. BỐN PHƯƠNG

1)  Mỹ: Triều Tiên phóng thành công hai quả tên lửa
Theo phân tích dựa trên những dữ liệu thu nhận được, quân đội Mỹ cho rằng 2 trong số 3 tên lửa được Triều Tiên phóng sáng nay đã bay khoảng 250 km.
2) Nhiều người dân Mỹ không tin Nhà Trắng
Hãng truyền hình CNN vừa tổ chức cuộc thăm dò dư luận người Mỹ về thái độ của họ đối với Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Kết quả thăm dò cho thấy có tới 56% những người được hỏi ý kiến không tin phần lớn những tin tức phát đi từ Nhà Trắng.
Thanh niên Trung Quốc bị chê yếu, không đủ sức khỏe để đi lính, nên Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khuyên tân binh tiềm năng nên ngưng thủ dâm và không chơi game. Trên Quân đội nhân dân nhật báo ngày 24.8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố 10 quy định đối với người muốn gia nhập PLA. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết một thành phố có 50% tân binh tiềm năng không vượt qua nổi cuộc kiểm tra thể lực. PLA nói đây là một tỉ lệ cao đến mức đáng báo động.
Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên (KPA) có 1,2 triệu quân, nhưng không thể nuôi quân ăn đủ sức chiến đấu, vì sĩ quan Triều Tiên lấy khẩu phần ăn của lính, bán cho tư thương để tư lợi, theo một nhà làm phim tư liệu người Nhật Bản. Báo Guardian (Anh) ngày 23.8 dẫn lời đạo diễn Jiro Ishimaru, người có quan hệ thân cận với dân làm báo Triều Tiên: “Họ phải nuôi ăn quá nhiều quân, mà tham nhũng tràn lan, có lúc các sĩ quan cấp cao lấy khẩu phần ăn của lính để bán cho tư thương để thu vén cá nhân, lính quèn chẳng được ăn đủ no, quá yếu sức để có thể chiến đấu”.
Triều Tiên gửi thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu họp khẩn về cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ. Sĩ quan Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. Ảnh:Japan Times. Sĩ quan Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh. Ảnh:Japan Times. Hãng thông tân Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin đại diện thường trú của nước này ở Liên Hợp Quốc hôm 26/8 gửi thư lên Hội đồng Bảo an nhằm phản đối cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng gọi cuộc tập trận là "khiêu khích và hiếu chiến", theo Yonhap.
Triều Tiên thổi bùng căng thẳng với Mỹ sau khi đe dọa sẽ "mài thanh gươm hạt nhân" thêm sắc nhọn và không sợ chiến tranh thế giới thứ 3.
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI

1) Nhật phong tỏa tài sản của công ty Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên
Ngày 25/8, hãng Kyodo dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết, Nhật Bản đã quyết định theo Mỹ gây thêm áp lực đối với Triều Tiên thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm vào 6 công ty và 2 cá nhân của Trung Quốc và Namibia.  Những biện pháp trừng phạt này được đưa ra để phong tỏa các tài sản của những cá nhân và tổ chức bị cho là có liên quan trong việc hỗ trợ Bình Nhưỡng xuất khẩu than đá và lao động ra nước ngoài, nhằm mục đích hạn chế dòng tiền vào Triều Tiên, nước đã phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang gây sức ép lên Triều Tiên nhằm buộc chính quyền Bình Nhưỡng ngừng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Một số nhà phân tích cảnh báo động thái của Mỹ có thể khiến các công ty dầu mỏ và ngân hàng lớn Trung Quốc gặp khó.
3) Các quốc gia APEC: Áp lực từ khai thác tài nguyên quá mức
Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra tại Cần Thơ đã kết thúc sau 8 ngày làm việc.
Tỷ giá đồng Euro tăng lên mức 2 năm rưỡi so với đồng USD trong phiên giao dịch sáng 28/8, sau khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi không đưa ra phát biểu rằng đồng tiền này đang mạnh như kỳ vọng trước đó của giới đầu tư.   Ngoài ra, hãng tin Reuters cho biết, lo ngại của thị trường về ảnh hưởng của cơn bão Harvey đối với nền kinh tế Mỹ cũng gây sức ép giảm giá đối với đồng USD.  Vào lúc khoảng gần 9h sáng theo giờ Việt Nam, tỷ giá đồng Euro tăng 0,15% so với đồng USD, đạt mức 1,1934 USD/Euro. Trước đó, có lúc tỷ giá đồng tiền chung châu Âu so với đồng bạc xanh lên mức 1,1966 USD/Euro, mức cao nhất kể từ tháng 1/2015.
Đức đã thực hiện xong kế hoạch chuyển một phần dự trữ vàng cất ở nước ngoài về nước - trang CNN Money cho biết.  Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) ngày 23/8 tuyên bố đã hoàn tất chương trình đưa về nước số vàng thỏi trị giá gần 31 tỷ USD từ các điểm cất giữ ở New York và Paris.   Đức bắt đầu chuyển vàng cất ở hai thành phố trên về Frankfurt từ năm 2013. Theo Bundesbank, 100 tấn vàng cuối cùng trong chương trình di chuyển này đã được đưa từ Paris về Đức trong năm nay.  Tổng cộng, 743 tấn vàng đã được Đức chuyển khỏi hai thành phố trên. Chương trình chuyển vàng về nước của Đức đã hoàn thành sớm hơn so với thời hạn 3 năm. 
II. KINH TẾ VIỆT NAM

1) [Infographics] Việt Nam thu hút 23,36 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng
Trong 8 tháng năm 2017, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần là 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2016./.
Ngày 23/8, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký ban hành Nghị quyết số 424/NQ-UBTVQH14, về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016."  Ban hành kèm theo Nghị quyết là thành phần Đoàn giám sát chuyên đề, Kế hoạch giám sát.
3) Tăng thuế nước ngọt: Chống hiện tượng béo phì hay cần tăng nguồn thu?
Chia sẻ với VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, từ năm 2016 - 2018 thuế đối với ngành này sẽ liên tục tăng, do vậy với đề nghị bổ sung nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 10% áp dụng từ năm 2019 chắc chắn sẽ là tác động kép, ảnh hưởng tới sản xuất và sức cạnh tranh nội tại của doanh nghiệp.
Đề xuất của Bộ Tài chính bổ sung mặt hàng nước ngọt vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và tăng thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá trong dự án Luật sửa đổi 5 Luật thuế công bố vừa qua sẽ góp phần định hướng tiêu dùng, hướng tới bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) vừa cho phép tư nhân nước này nhập khẩu 805.200 tấn gạo theo cơ chế tiếp cận thị trường tối thiểu (MAV) từ 7 quốc gia và xuất xứ bất kỳ nước nào. Riêng Việt Nam và Thái Lan, tư nhân được phép mua 293 ngàn tấn/nước.   Dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ xuất hiện nhiều nhu cầu từ các thị trường khác cùng với lượng gạo Việt Nam phải giao theo các hợp đồng đã ký, nên có nhiều cơ hội cho đầu ra của gạo Việt Nam.
6)  5 thương hiệu ngành tiêu dùng Việt lấn át sản phẩm ngoại nhập
 Trong cuộc cạnh tranh với những tên tuổi lớn, tiềm lực tài chính của thế giới, những sản phẩm tiêu dùng “Made in Việt Nam” vẫn xác định rõ vị thế của mình...
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG

1) Mỹ phát triển phi cơ thay thế tiêm kích tàng hình F-22
Theo chuyên gia quân sự Kyle Mizokami, Mỹ chưa có thiết kế tiêm kích hoàn toàn mới nào trong vòng 20 năm qua, sự xuất hiện của PCA sẽ đánh dấu việc bước sang tiêm kích thế hệ 6 của nước này. PCA sẽ đảm nhận nhiều vai trò khác với F-22 và F-35 để phục vụ chiến lược mới. Nó chú trọng vào tầm hoạt động, đặc biệt trong nhiệm vụ hộ tống oanh tạc cơ tàng hình B-21 và B-2. Đây là những nhiệm vụ mà không quân Mỹ chưa từng nghĩ tới trong nhiều năm qua.
Tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, một nông dân đã sáng chế thành công máy đắp bờ ruộng có năng suất cao gấp 12 lần so với làm thủ công với giá rẻ hơn tới 3 lần.  Theo ông Nguyễn Văn Đế, người sáng tạo ra máy đắp bờ ruộng, mỗi giờ máy này đắp trung bình được hàng nghìn mét bờ ruộng, cao gấp 12 lần nhân công đắp thủ công, giá đắp là 600 đồng/m, trong khi làm thủ công là 2.000 đồng/m.
Tại hội nghị quốc tế về các robot và hệ thống thông minh IEEE/RSJ2016 (IROS), các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo, Nhật Bản đã giới thiệu một loại robot mới có tên gọi Kengoro có thể "đổ mồ hôi" để làm mát.  Robot luôn được ca ngợi về trí thông minh và hiệu quả công việc cực cao. Tuy nhiên, tình trạng tăng nhiệt độ quá mức khi hoạt động kéo dài ảnh hưởng xấu đến hiệu suất làm việc của chúng.  Nhằm giải quyết vấn đề “nóng trong người” này, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát minh ra một giải pháp đột phá, chưa từng có từ trước tới nay dựa trên cơ chế đổ mồ hôi để giải nhiệt ở con người.
Tên lửa siêu thanh BrahMos có khả năng phát triển tốc độ đến 7 Mach (gấp 7 lần tốc độ âm thanh) sẽ ra đời sau 7 năm nữa.
5) Hiểm họa ít người biết đến từ ôtô điện, nó không thực sự ‘xanh’ như bạn nghĩ!
Ôtô điện lâu nay được xem là một giải pháp hữu hiệu giúp giảm các tác nhân gây ô nhiễm không khí nhưng ít ai biết rằng pin của chúng lại là thách thức lớn đối với môi trường. Theo tờ Guardian, chính phủ Anh và Pháp đã đưa ra cam kết cấm bán xe chạy xăng, dầu trước năm 2040 để thay thế bằng các thế hệ ôtô điện thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra lời giải thích hợp cho bài toán xử lý pin thải loại của những chiếc xe này.
Dailymail hôm nay, 27/8 đưa tin, "siêu bão thế kỷ" Harvey vừa ập vào bang Texas của Mỹ với sức gió khủng khiếp 210 km/h khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 14 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa.
7) Trung Quốc-Nga xúc tiến ký thỏa thuận thám hiểm vũ trụ lịch sử
Tờ Nhân dân Nhật báo số ra ngày 28/8 cho biết Trung Quốc và Nga sẽ ký một thỏa thuận lịch sử liên quan tới hoạt động thám hiểm vũ trụ chung trong giai đoạn 2018-2022. Đây không phải là thoả thuận không gian vũ trụ đầu tiên giữa 2 nước, song là thỏa thuận đầu tiên đề cập mối quan hệ đối tác kéo dài trong 5 năm - khoảng thời gian cho phép đạt được các mục tiêu cũng như thực hiện được các kế hoạch đầy tham vọng. 
D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
1)  Bé 10 tuổi triển lãm tranh cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Ngày 10-9 tới, triển lãm tranh “Ước mơ xanh” của Hà Phương sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật. Ở tuổi lên 10, Hà Phương là người nhỏ tuổi nhất có triển lãm cá nhân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Dù mới chỉ 10 tuổi, học lớp 5 nhưng bé Hà Phương đã sở hữu gia tài khoảng gần 100 bức tranh với rất nhiều chủ đề, khiến nhiều người trong giới chuyên môn ngạc nhiên. Bất ngờ hơn nữa, cô là họa sĩ trẻ tuổi nhất Việt Nam có buổi triển lãm tranh của riêng mình tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Tính đến hết 2016, trong số 250 doanh nghiệp (DN) trên cả nước được cấp giấy chứng nhận DN khoa học và công nghệ (KH-CN), đã có 1 DN giải thể, 7 DN ngừng hoạt động và 3 DN bị rút giấy chứng nhận.  Mục tiêu đến năm 2020 có 5.000 DN KH-CN, được xác định trong Chiến lược phát triển KH-CN giai đoạn 2011-2020, sau hơn 5 năm triển khai đang đứng trước nguy cơ phá sản nếu không có những giải pháp khả thi. 
3) Năm tuyến phố ven sông ở Hà Nội 'thay áo mới'
Từ những khu ổ chuột, bụi rậm, nay nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã “lột xác” khi thành phố chỉnh trang hai bên các con sông nước đen.
Biết bao nhân vật của làng giải trí lao vào “ném đá” phát ngôn của ca sỹ Tùng Dương về dòng nhạc đang hưng thịnh hiện nay, Bolero. Có người nổi giận thật, có người “té nước theo mưa”. Đúng, sai trong phát ngôn của người hát “Chiếc khăn Piêu” là ở đâu?
5) “Quan họ- Lên đồng: Hai di sản thế giới” lần đầu tới Hà Lan
Tối 23/8, tại Nhà hát chèo Hải Phòng, đoàn nghệ thuật "Quan họ- Lên đồng: Hai di sản thế giới" đã tổng duyệt chương trình trước khi lên đường sang Hà Lan biểu diễn cho cộng đồng người Việt nhân dịp Quốc khánh 2/9 và tham dự Liên hoan các đại sứ quán (Embassy Festival) cùng 30 đoàn nghệ thuật đến từ 43 các quốc gia khác nhau.
6) Nhiều bất ngờ chờ đón khán giả tại chương trình Xiếc quốc tế dịp 2/9
Nhân dịp Quốc khánh 2/9, Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ phối hợp với Công ty Xiếc Happy Dream Circus (Nhật Bản) giới thiệu chương trình Xiếc quốc tế đặc sắc tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.  Chương trình sẽ kéo dài trong 8 tháng (từ tháng 9/2017 đến tháng 4/2018), hướng tới chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời tham gia vào việc tăng cường hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa hai nước. 
Ngày 24/8, nguồn tin từ Sở Văn hóa Thể thao (VHTT) tỉnh TT-Huế cho biết: Liên quan chủ trương triệt giải, hạ cốt nền ngôi đền cổ thời nhà Nguyễn tại phường Phường Đúc để thực hiện dự án khu dân cư Bàu Vá 4 (xem Tiền Phong ngày 23/8), Sở này vừa có công văn đề nghị các cấp có thẩm quyền, cơ quan chức năng không được tháo dỡ, không hạ cốt nền di tích; cần bảo tồn nguyên trạng, lập hồ sơ xét công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với công trình này.
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
1)  6 thói quen làm tổn thương gan nhiều người mắc phải
Hút thuốc, uống rượu bia, bỏ bữa sáng hay ngủ không đủ giấc... là những thói quen phổ biến có thể làm tổn thương gan lâu dài không phải ai cũng biết.
Hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo lành mạnh và là nguồn đạm cùng chất xơ và chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe chúng ta. Hạt dẻ cười (quả hồ trăn) không những có hương vị ngon miệng mà chúng còn cung cấp nhiều chất bổ dưỡng thiết yếu và lành mạnh cho cơ thể, theo Healthline. 
Sau đây là bài thuốc từ quả bơ có thể kiểm soát được bệnh tiểu đường:  Thành phần:  - Thịt quả bơ: 2 thìa  - Nước rau cải bó xôi: 3 thìa  Bài thuốc này sẽ có tác dụng tốt nếu sử dụng thường xuyên. Cùng với việc áp dụng bài thuốc này, người bệnh cũng cần có một chế độ ăn uống không chất béo và tập thể dục thường xuyên.  Bơ là loại quả rất giàu axit béo omega-3, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.  Rau cải bó xôi chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm lượng glucose trong máu, làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường.  Cách làm:  - Cho các thành phần như đã nêu trên vào một chiếc cốc rồi khuấy đều.  - Uống hỗn hợp này mỗi ngày trước khi ăn sáng.
Trên 80% ung thư đầu cổ liên quan đến hút thuốc, các hoạt chất phòng bệnh có nhiều trong nghệ, trà xanh, lựu, rau củ màu cam và xanh đậm... Ung thư đầu cổ chiếm tỷ lệ 3-5% trong các loại ung thư. Thống kê năm 2009 tại Mỹ có hơn 48.000 người bị ung thư đầu cổ, tỷ lệ tử vong ước tính trên 11.200 ca. Trên 80% ung thư đầu cổ liên quan đến hút thuốc. Vừa hút thuốc vừa uống rượu càng làm tăng cao nguy cơ. Do đó để phòng ngừa ung thư nói chung và ung thư đầu cổ nói riêng, điều cần làm đầu tiên là loại bỏ hai yếu tố nguy cơ này
 Điều gì xảy ra với những viên thuốc khi chúng được đưa vào cơ thể? Chúng đi đến đâu? Làm thế nào chúng đến được nơi cần đến? 
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét