Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Cựu chủ tịch VN Pharma lĩnh 12 năm tù

Nguyễn Minh Hùng (trái) và Võ Mạnh Cường cùng lĩnh 12 năm tù giam
vì tội danh Buôn lậu và Làm giả con dấu của các cơ quan tổ chứ
Cựu chủ tịch Công ty cổ phần dược phẩm VN Pharma bị tuyên án 12 năm tù vì tội Buôn lậu và Làm giả con dấu để nhập lậu hàng ngàn lô thuốc chữa ung thư giả, VN Express đưa tin.

Sáng 25/8, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh cuối cùng đã tuyên phạt các bị cáo liên quan đến vụ công ty dược lớn nhất Việt Nam, VN Pharma, nhập thuốc chữa ung thư giả.Cựu lãnh đạo VN Pharma Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty Hàng hải quốc tế H&C cùng chịu mức án 12 năm tù giam với cùng tội Buôn lậu và Làm giả con dấu của các cơ quan tổ chức.
Bảy bị cáo khác là nguyên lãnh đạo của VN Pharma và các công ty dược hưởng hai năm tù treo cho đến 5 năm tù giam cũng với cùng tội danh trên.
Ông Hùng được giảm nhẹ hình phạt vì đã "chủ động báo cáo vụ việc để Bộ Y tế niêm phong lô thuốc, ngăn chặn hậu quả," VnExpress dẫn lời tòa.
Ông Hùng bị cáo buộc thuê người viết hồ sơ thuốc, sử dụng con dấu, chữ ký của hai công ty nước ngoài không còn phép hoạt động tại Việt Nam, nâng khống giá thuốc, sử dụng các giấy tờ giả của công ty ở Canada do ông Cường cung cấp.


Nguyễn Minh HùngBản quyền hình ảnhTUOITRE
Image captionVN Pharma còn làm giả giấy tờ để nhập 9.300 hộp thuốc chữa ung thư, trị giá hơn 5,3 tỷ đồng

VN Pharma còn làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư, trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng).
TAND cũng kiến nghị làm rõ việc VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sĩ (khoảng 7,5 tỷ đồng) để họ kê đơn thuốc cho bệnh nhân dùng sản phẩm công ty này cung cấp.
Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin, Ngô Anh Quốc, cựu phó Tổng giám đốc của VN Pharma đã chỉ đạo nhân viên chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để họ kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc VN Pharma nhập khẩu, với tổng cộng số hóa đơn hoa hồng khoảng 7,5 tỉ đồng.Các cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế không bị xử lý hình sự, vì đã "nghi ngờ và kịp thời niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường" nhưng Hội đồng xét xử đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm, "nếu có dấu hiệu thì xử lý sau".
VN Pharma: phát nhanh, sụp cũng chóng
Bắt đầu tham gia thị trường phân phối dược phẩm từ 25/10/2011, nhưng chỉ trong sáu tháng đầu năm 2012, VN Pharma đã thành lập thêm các công ty con là VN Pharma An Giang và VN Pharma Cà Mau; vào cuối năm đó, thêm một chi nhánh được mở tại Hà Nội.
Chỉ sau chưa đầy hai năm hoạt động, ông Nguyễn Minh Hùng tại đại hội đồng cổ đông lần ba năm 2014 báo cáo doanh thu bán hàng hợp nhất của công ty năm 2013 đạt 971 tỷ đồng, trong lúc vốn điều lệ của công ty tính đến tháng 8/2013 là 40 tỷ đồng.
VN Pharma khi đó dự kiến sẽ đạt mức doanh thu trong 2014 là trên 1.000 tỷ đồng.
VN Pharma còn liên tiếp thành lập các đơn vị thành viên như VN Medicare về lĩnh vực vệ sinh và sinh hóa phẩm y tế; VN Logistics về lĩnh vực dịch vụ kho bãi và hậu cần ngành dược và VN Clinic về lĩnh vực phòng khám.
Công ty Cổ phần VN Pharma có nhiều công ty thành viên khác như Công ty TNHH Một thành viên Dược Nam Anh, Công ty Cổ phần Dược Nam Hùng, Công ty TNHH Một thành viên Dược VN Pharma.


VN PharmaBản quyền hình ảnhKIENTHUC.NET
Image captionCuộc truy quét hồi tháng 9/2014 tại trụ sở chính của VN Pharma

Báo Thanh Niên thời điểm đó nói việc VN Pharma và các công ty con thắng lớn trong việc đấu thầu thuốc vào các bệnh viện của thành phố Hồ Chí Minh khiến những người trong ngành y dược nơi đây đặt câu hỏi về sự bất thường.
Hôm 19/9/2014, cảnh sát bắt giữ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nguyễn Minh Hùng và khám xét thu hồi các tài liệu tại văn phòng.
Sau đó, giới chức tuyên bố ông Hùng bị khởi tố về hành vi nhập lậu lô thuốc H-Capita trị giá 750.000 đôla bằng việc giả mạo giấy xác nhận của tham tán lãnh sự quán Việt Nam tại Canada.
Theo báo Tiền Phong, từ năm 2013 đến 19/9/2014, ông Hùng đã thông qua ông Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C, để làm giả Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC), Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) với con dấu giả lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, cùng hợp đồng, các phụ lục mua bán và các chứng từ thủ tục thanh toán tiền để được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc.


bệnh viện côngBản quyền hình ảnhEPA
Image captionVN Pharma từng cung cấp thuốc cho nhiều bệnh viện công

Thuốc H-Capita 500mg được VN Pharma nhập khẩu vào tháng 4/2014, và đến 1/8/2014 thì bị Cục Quản lý dược Bộ Y tế có văn bản yêu cầu tạm ngừng lưu hành, theo báo Đời sống Pháp luật.
Cũng theo báo này, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Tham tán Nguyễn Văn Quyến tại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cũng khẳng định không ký các văn bản hợp pháp hóa lãnh sự và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc và chứng nhận bán hàng tự do.
Hôm 21/8/2017, gần ba năm sau khi bị khởi tố, TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử sơ thẩm các cáo buộc "buôn lậu," "làm giả con dấu" đối với ông Hùng.
Trong số chín bị cáo bị đưa ra xét xử có:
  • Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Cổ phần VN Pharma
  • Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc, hai nguyên phó giám đốc VN Pharma
  • Phạm Anh Kiệt, Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco
  • Võ Mạnh Cường, Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C.
    (BBC)

2 nhận xét:

  1. Sử12 năm tù oan ức quá, oan cho bệnh nhân nhiều quá!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn này mang tiếng đi tù cũng sướng đít như ở ngoài.
      Chế độ bệnh hoạn!

      Xóa