Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Nghi can Nguyễn Hải Long đã đích thân lái chiếc xe từ Praha đến Berlin

Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Nghi can Nguyễn Hải Long đã đích thân lái chiếc xe từ Praha đến Berlin
Thông cáo báo chí của Tổng Công tố viên Liên bang Đức ngày 24.08.2017
Thông cáo báo chí ra ngày hôm nay của Tổng Công tố viên Liên bang Đức cho biết, theo kết quả điều tra cho đến nay nghi can Nguyễn Hải Long 46 tuổi đã đích thân lái chiếc xe từ Praha đến Berlin vào ngày 20.07.2017 tức là 3 ngày trước khi Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc.
Có lẽ nghi can Nguyễn Hải Long đã từ Berlin trở về Praha ngay lập tức bằng một phương tiện chuyên chở giao thông khác. Vì những ngày sau đó nhiều nhân chứng vẫn thấy ông Long làm việc tại cửa hàng ở Praha thủ đô CH Séc, ông Bùi Quang Hiếu chủ cho thuê xe cũng xác nhận điều này.

Sau đây là tóm lược diễn tiến cuộc điều tra theo thứ tự thời gian:
+ 20.07.2017     Nguyễn Hải Long sau khi thuê mướn xe ở văn phòng Hiếu Bùi đã lái chiếc xe Volkswagen 7 chỗ ngồi từ Praha đến Berlin.
+ 23.07.2017     Trịnh Xuân Thanh và người tình 25 tuổi bị bắt cóc đưa lên chiếc xe Volkswagen do Nguyễn Hải Long thuê mướn. Vụ bắt cóc này có một vài nhân chứng trông thấy, họ đã ghi số xe và lập tức gọi điện thoại báo cho cảnh sát biết.
+ 24.07.2017     Những luật sư của Trịnh Xuân Thanh đã báo động cho các cơ quan chức năng biết về sự mất tích của thân chủ và có lẽ đã bị bắt cóc.
+ 24.07.2017     Công tố viện bang Berlin cũng như Sở cảnh sát hình sự bang Berlin (LKA Berlin) bắt đầu vào cuộc điều tra.
+ 28.07.2017     Cảnh sát Đức phối hợp với cảnh sát CH Séc đã tìm ra chiếc xe Volkswagen 7 chỗ ngồi và cẩu từ Praha đưa về nước Đức.
+ 31.07.2017     Việt Nam đưa tin Trịnh Xuân Thanh đã tự nguyện về Việt Nam đầu thú
+ 02.08.2017     Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố, không còn hoài nghi gì Trịnh Xuân Thanh đã bị mật vụ Việt nam bị bắt cóc áp tải về nước và đuổi về nước Tùy viên tình báo Nguyễn Đức Thoa của Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin.
+ 10.08.2017     Công tố viện Liên bang cũng như Sở cảnh sát hình sự Liên bang (BKA) đảm nhận cuộc điều tra, vì có những chứng cớ cho thấy đây là một vụ hoạt động gián điệp nước ngoài trên lãnh thổ Đức. Kể từ đây cuộc điều tra có một tầm vóc mới, từ bình diện tiểu bang được nâng lên bình diện cao nhất là liên bang và tất nhiên Cục tình báo liên bang Đức (BND) cũng vào cuộc.
+ 11.08.2017     Thẩm phán Điều tra của Tối cao Pháp viện Liên bang Đức ra lệnh bắt giam nghi can Nguyễn Hải Long.
+ 12.08.2017     Nghi can Nguyễn Hải Long bị cảnh sát CH Séc bắt ở Praha.
+ 17.08.2017     Cảnh sát CH Séc khám xét văn phòng dịch vụ chuyển tiền của nghi can Nguyễn Hải Long ở Praha.
+ 23.08.2017     Nghi can Nguyễn Hải Long bị dẫn độ từ Praha về nước Đức.
Dưới đây là bản dịch toàn văn Thông cáo báo chí của Tổng Công tố viên Liên bang Đức:
Nguồn: https://www.generalbundesanwalt.de/de/showpress.php?themenid=19&newsid=727
Tổng Công tố viên Liên bang tại Tối cao Pháp viện Liên bang
24.08.2017 - 72/2017
Lệnh bắt giam vì hoạt động gián điệp và trợ giúp cưỡng đoạt sự tự do (bắt cóc)
Căn cứ vào đơn yêu cầu dẫn độ của Công tố viện Liên bang Đức, hôm qua (ngày 23.08.2017) người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam N.H. Long đã được CH Séc giao nộp cho CHLB Đức nhằm mục đích truy nã tội trạng. Người bị buộc tội đã bị bắt ở CH Séc vào ngày 12.08.2017 và kể từ đấy bị giam giữ ở đó chờ dẫn độ. Cơ sở pháp lý cho việc này là lệnh bắt giam ngày 11.08.2017 của Thẩm phán Điều tra của Tối cao Pháp viện Liên bang Đức.
Một cách khẩn cấp, người này bị tình nghi hoạt động gián điệp (chiếu theo điều §99 Abs. 1 S. 1 Nr. 1 của Bộ Luật hình sự) cũng như trợ giúp cưỡng đoạt sự tự do (chiếu theo điều § 239 Abs. 1 và Abs. 3 Nr. 1, điều § 27 của Bộ Luật hình sự). Theo kết quả điều tra cho đến nay, N. H. Long đã thuê mướn ở Praha thủ đô CH Séc một chiếc xe chuyên chở hiệu Volkswagen trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 24.07.2017 và đã mang chiếc xe đến Berlin trong ngày đầu tiên thuê mướn. Vào ngày 23.07.2017 người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam Trịnh Xuân Thanh cùng với một phụ nữ tháp tùng đã bị giằng kéo lên chiếc xe chuyên chở do N. H. Long thuê mướn. Sau đó Trịnh Xuân Thanh bị cưỡng bức đưa về Việt Nam và bị nhà nước giam cầm ở đó.
Ngày 10.08.2017 Công tố viện Liên bang đã tiếp nhận từ Công tố viện bang Berlin cuộc điều tra về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và phụ nữ đi cùng (theo Thông cáo báo chí số 69 ngày 10.08.2017).
Hôm nay người bị buộc tội đã bị đưa đến Thẩm phán Điều tra. Thẩm phán đã ký lệnh bắt giam và ra chỉ thị thi hành giam tù điều tra.
Hiếu Berlin/(Thoibao.de)
------------------

4 nhận xét:

  1. Cảnh sát Đức và Czech vậy là giỏi hơn CAcsVN rồi (vốn đang tự hào là giỏi nhất thế giới).

    Trả lờiXóa
  2. Hai chàng họ Trịnh đang làm nổi sóng dư luận Việt Nam và thế giới.
    - Ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ Việt Nam đòi 1,25 tỉ dollars Mỹ. Nhà nước ta đang là bị đơn. Nếu nhà nước VN thua, tiền đâu mà bồi thường?
    - Ông Trịnh Xuân Thanh Đình đám vì vụ "đầu thú". Công tố viện Đức đang điều tra. Đối tượng là Việt Nam. Thé giới mạng được mùa bình loạn. Thôi thì cứ chờ!

    Trả lờiXóa
  3. CA Việt Nam giỏi thật. Bạn tôi bị đột quỵ vào tháng 4, nằm mê man bất tỉnh trong BV Chợ Rẫy 7 ngày mới mở mắt tỉnh dậy, sau 2 tháng điều trị được ra viện về chạy chữa vật lý trị liệu. Sau khi ra viện, bạn tôi đi đứng phải có người dìu, ngồi xuống đứng lên phải có người đỡ chứ không tự đứng được, đi đâu cũng phải có người chở. Não bị tổn thương nặng nên lú lẫn, ngơ ngơ. Sau mấy tháng điều trị tại nhà thì bỗng tháng 10/2010 bị bắt vì tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong vòng 40ngày, khám xét nhà CA phát hiện 1 bộ bài để trong hộc tủ làm chứng cứ. Công an viên cứ đưa các biên bản dụ hắn ký vào. Sau đó hắn bị phạt tổng cộng 9 năm tù giam trong tình trạng bệnh tật như vậy. Tòa xử tội đánh bạc và tổ chức đường dây đánh bạc. Năm nay được tha về, gặp lại tay Bình CA điều tra viên H. Nhơn Trạch, hắn hỏi rằng: anh vẫn biết em ngu ngơ không biết gì sao cứ đưa em ký hết biên bản này biên bản nọ, hại em đi tù oan, gia đình tan nát. Tên Bình trả lời: "thôi chuyện qua rồi để cho yên em à". Thật hết biết điều tra kiểu gì mà ra thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó tốn tiền mua chức mua quyền nên sau đó phải tìm đủ mọi cách cướp lại và kiếm thêm trước khi hết quyền.
      Cái lưu manh của cái chế độ này là vậy và dân oan tràn ngập khắp nơi cũng là vậy.
      Một trong những thằng lưu manh làm hại dân nhiều nhất là thằng thẩm phán chó đẻ lưu manh côn đồ vô học Bùi Ngọc Hòa, chuyên cấu kết ăn chia với bọn quan chức các tỉnh phía nam để kết án oan người vô tội

      Xóa