Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Những ẩn số cần cơ quan điều tra làm rõ

Trịnh Xuân Thanh,Tập đoàn Dầu Khí,PVC,Tham nhũng,Đại án tham nhũng,Trịnh xuân Thanh đầu thú,Lê Văn Cương
Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, Trịnh Xuân Thanh không “đơn thương độc mã”, phải có một lực lượng che chắn phía sau. Muốn làm rõ điều này, cần sự trung thực từ Trịnh Xuân Thanh và cái tài của cơ quan điều tra. 
Trao đổi với VietNamNet về diễn biến vụ án Trịnh Xuân Thanh khi bị can này vừa về nước đầu thú, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an nhấn mạnh, từ sai phạm của Trịnh Xuân Thanh sẽ thể hiện sai phạm của một loạt cán bộ liên quan.
Tóm tắt lại quá trình phạm tội của Trịnh Xuân Thanh từ năm 2011 tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí PVC, Tướng Cương nhắc lại con số thua lỗ thất thoát 3.260 tỷ chủ yếu rơi vào thời điểm 2011–2013.
Ông cũng lưu ý sai lầm này không phải không biết. Bởi ngày 25/1/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi ấy dự tổng kết công tác năm 2013 của PVN đã phát biểu yêu cầu PVN làm rõ khuyết điểm, sai lầm của tập thể, cá nhân liên quan thất thoát tài sản tại PVC báo cáo Thủ tướng.
“Ý kiến của người cao nhất cơ quan hành pháp nhưng không ai làm gì cả. Tập đoàn Dầu khí (PVN) không làm, Bộ trưởng Công thương khi ấy là ông Vũ Huy Hoàng cũng không làm gì cả”, ông nhấn mạnh.
Theo Thiếu tướng, không những vậy ông Vũ Huy Hoàng còn chống lưng cho Trịnh Xuân Thanh rời khỏi “vũng lầy” PVC về làm Phó văn phòng Bộ Công thương.
Cuối năm 2015, chuẩn bị Đại hội 12, bầu cử QH, ông Vũ Huy Hoàng cùng nhiều người khác tham gia đạo diễn đưa Trịnh Xuân Thanh về làm Phó chủ tịch Hậu Giang, rồi ứng cử vào ĐBQH khóa 14.
“Chắc chắn việc đưa 1 người làm phó chủ tịch tỉnh không phải như làm phó chủ tịch xã. Phó chủ tịch tỉnh chắc chắn phải qua bộ lọc của Bộ Nội vụ kiểm tra... phải chịu trách nhiệm chứ”, Tướng Cương nói.
Trịnh Xuân Thanh đầu thú là điều kiện xử lý triệt để vụ án
Theo ông, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú có ý nghĩa như thế nào trong việc điều tra, xét xử vụ án này?
Sai phạm của Trịnh Xuân Thanh phải bị xử lý. 
Khoản 4 điều 278 bộ luật Hình sự về Tội tham ô tài sản quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác”. Trong khi Trịnh Xuân Thanh làm thất thoát hơn 3.000 tỷ của Nhà nước chứ có ít đâu. 
Hơn nữa, một người sai phạm như vậy lại liên tục được khen thưởng, phong anh hùng thời kỳ đổi mới, nhận huân chương. Hội đồng khen thưởng bao nhiêu thành viên. Dư luận nói “con voi chui lọt lỗ kim” là vì thế.
Vụ Trịnh Xuân Thanh là vụ án lớn mà đảng viên và nhân dân yên tâm khi đích thân Tổng bí thư chỉ đạo thực hiện. Đấy là tín hiệu lành mạnh. Nhiều lần Tổng bí thư yêu cầu làm đến cùng: “Bằng mọi cách phải di lý, bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh về nước phục vụ điều tra, xét xử”.
Tôi thấy thái độ của Tổng bí thư được nhân dân, đảng viên rất đồng tình ủng hộ, một thái độ rất kiên quyết. Qua đấy phản ánh quyết tâm chính trị của Đảng, mà cụ thể là của lãnh đạo cao nhất của Đảng và Bộ Chính trị. Việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú còn là điều kiện để xử lý triệt để vụ Trịnh Xuân Thanh.
Việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú có được xem là tình tiết giảm nhẹ khi vụ án đưa ra xét xử?
Tôi thấy ông ta phải đầu thú thôi, lưới trời lồng lộng. Nhưng trước hết phải khẳng định rằng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú là kết quả của sự quyết tâm chống tham nhũng, tha hóa đến cùng của Đảng. Không có quyết tâm này, chưa chắc Trịnh Xuân Thanh đã về.
Thứ 2, với tội nặng như vậy, chúng ta đã phát lệnh truy nã toàn cầu, Interpol cũng truy nã giúp Việt Nam bắt được.
Thứ 3, Trịnh Xuân Thanh thấy không thoát được nên tính đến tình tiết giảm nhẹ có lợi cho bản thân và gia đình ông ấy. Luật pháp của Việt Nam “đánh kẻ chạy đi, chứ không đánh người chạy lại” sẽ phần nào tính đến tình tiết giảm nhẹ.
Trịnh Xuân Thanh không “đơn thương độc mã”
Nhiều ý kiến cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là mắt xích rất quan trọng, việc ông ta bỏ trốn khiến cánh cửa của vụ án phần nào khép lại. Nay với sự xuất hiện của Trịnh Xuân Thanh, cánh cửa vụ án sẽ được mở ra. Vậy liệu còn nhân vật nào đứng đằng sau Trịnh Xuân Thanh, liên quan đến vụ án sẽ lộ diện?
Chúng ta phải có nhìn nhận khách quan. Trịnh Xuân Thanh lên được như vậy phải có người bao che. Đấy là trách nhiệm về mặt tổ chức, trong đó có Bộ trưởng Công thương khi đó, Bộ Nội vụ...
Sau trách nhiệm tổ chức còn có mối quan hệ gì không, chúng ta chưa vội kết luận. Việc này phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra và tố tụng xem xét trong quá trình đấy, có chuyện hối lộ gì không. Đây là 2 mức độ khác nhau.
Nhưng rõ ràng, Trịnh Xuân Thanh không “đơn thương độc mã”, phải có một lực lượng che chắn cho ông ta. Việc che chắn này cũng phải làm rõ, có khi là vì thân tình thôi.
Hiện nay đã có một số người chịu trách nhiệm về mặt tổ chức, còn những vấn đề đằng sau còn phải chờ cơ quan điều tra chứ không nên vội kết luận.
Khi điều tra, lời khai của Trịnh Xuân Thanh sẽ mở ra nhiều vấn đề, qua đó có thể xuất hiện nhiều nhân vật đằng sau?
Cái này còn tùy thuộc vào 2 điều. Một là bản thân Trịnh Xuân Thanh có trung thực không. 
Điều thứ 2 phụ thuộc vào tài của cơ quan điều tra. Có lúc Trịnh Xuân Thanh không khai nhưng cơ quan điều tra có đủ chứng cứ buộc ông ta phải công nhận. Cả 2 điều này còn đang là ẩn số.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ mọi chuyện. Tội đến đâu xử lý đến đấy, chắc chắn là như vậy. Tổng bí thư đã chỉ đạo rất nghiêm túc việc này, tôi tin là cơ quan điều tra và tòa án sẽ làm minh bạch chuyện này.
(VnN)
---------------

12 nhận xét:

  1. Trịnh Xuân Thanh bị bắt chắc sẽ toe ra hết thôi. Đinh La Thăng sắp đến hồi hết la phải bị khởi tố vì nhân chứng vật chứng khó thoát tội. Trầm Bê bị bắt làm anh Bình ruồi ăn ngủ không yên chờ ngày lên thớt rồi còn ai nữa hãy chờ xem. Xử lý tham nhũng là đúng nhưng đừng quên việc chấn hưng đất nước và đối phó với giặc Tầu đang uy hiếp xâm phạm vùng biển của VN nhá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NẾU KỶ LUẬT HẾT CB THAM NHŨNG THÌ LẤY AI ĐỂ LÀM VIỆC.nsh.

      Xóa
  2. {Trích]
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi ấy dự tổng kết công tác năm 2013 của PVN đã phát biểu yêu cầu PVN làm rõ khuyết điểm, sai lầm của tập thể, cá nhân liên quan thất thoát tài sản tại PVC báo cáo Thủ tướng.
    [Hết trích]
    Gớm, thằng 3X chuyên đóng kịch "guếc luệc" đây mà. Thằng 3X là tội đồ của dân tộc Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  3. Đầu não của kinh tế là tiền , là nhà bank . Bể ổ từ nhà bank khiến kinh tế lao đao , đồng tiền trốn chạy vô định , đất nước suy trầm . Đấy là chưa nói đến những thế lực thù địch tranh giành tài lực trong một chính quyền tham nhũng hối lộ ở mọi tầng lớp chính quyền .

    Một cuộc cách mạng sẽ bộc phát trước tiên nhằm bảo vệ tài sản bản thân của mọi tầng lớp tham nhũng . Ông Trọng tham quyền cố vị chỉ khiến cho ông lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan bất lực .

    Sự bung vỡ toàn bộ Trung ương đảng phải xảy ra và ông Trọng không dập nỗi trận hỏa hoạn này vì thiếu uy tín và yếu quyền lực lẫn thiếu vắng cả cận thần lẫn chổ dựa lưng TQ .

    TQ đang ở thế đục nước béo cò , ngư ông đắc lợi khi chính quyền và đcsvn rối tung và hỗn loạn . Cho các phe nhóm VN triệt tiêu lẫn nhau , kẻ nào thắng sẽ được TQ hậu thuẩn
    nếu thuần phục TQ .

    TQ cần sự thuần phục của chính quyền VN hơn sự tồn vong của đảng csvn . Cũng giống như Tập cận Bình cần sự tồn tại của thế lực Tập cai trị hơn sự tồn tại của đảng CSTQ .

    Những thế lực cai trị trong những ngày sắp tới của TQ lẫn VN sẽ đặt trọng tâm vào tiền bạc và quyền lực trên đảng cs . Bởi thế sự tồn tại của đảng cs đang đứng trước nguy cơ tiêu vong với giá trị mờ nhạt được thay thế bởi chủ nghĩa dân tộc cực đoan hiếu chiến .

    Tiếc thay VN không thể phát huy chủ nghĩa dân tộc cực đoan theo kiểu TQ , đảng csvn sẽ tiêu vong sớm hơn ĐCSTQ khi sử dụng TR X Thanh làm ngòi thuốc nổ theo ước muốn của ông Trọng . Kẻ thắng lẫn bại trong tương lai đều được TQ ủng hộ trong hiện tại .

    Người khôn mgoan trong cuộc chiến này phải biết chọn dân để chiến thắng . Trên cương vị ông Trọng hiện tại ắt không thể chọn dân như một thế triệt buộc .

    Vậy Ai là người mạnh dạn lên tiếng chọn dân từ Trung ương đảng , người ấy sẽ chiến thắng .

    Trả lờiXóa
  4. Nếu không bị áp lực sát sườn thì TXT không bao giờ về quy án ! còn áp lực ra sao thì tuỳ mọi người suy luận ! nhưng hảy nhớ sau khi tháo chạy khoảng 1 tháng TXT đả phát biểu " tuyên bố bỏ đảng vì không tin vào sự lãnh đạo của nguyển phú trọng " và sau đó trong facebook ông chia sẻ và nhờ mọi người chia sẻ rộng cho dư luận được biết LÀ TỪ THỜI ÔNG VV KIỆT CHO ĐẾN SAU NẦY NHỮNG THƯƠNG VỤ MUA BÁN TÀI NGUYÊN DẨU THÔ CỦA QUỐC GIA DIỄN RA Ở VŨNG TÀU CÁC ÔNG ĐỀU BIẾT ! ÔNG TXT NÓI RẰNG KHI BÁN CHO CÁC NƯỚC TƯ BẢN NHƯ NHẬT ,HAY CÁC QUỐC GIA KHÁC ĐỀU PHẢI CÓ HOÁ ĐƠN ,NÊN TIỀN NẦY ĐẦU NỘP VỀ CHO NGÂN SÁCH ,CÒN BÁN CHO TRUNG QUỐC THÌ CHIA ĐÔI KHÔNG CẦN GIẤY TỜ ,( thí dụ giá cao nhất là 160 dollar thùng thì các ông chỉ bán phân nửa giá là 60 usd và bò túi riêng không cần làm hoá đơn ( chỉ tính trong 10 năm ông Thanh ước lượng có khoảng hàng triêu tấn dầu thô đả bán cho trung quốc trị giá khoảng 16 tỷ dollar ,và đây cũng là những bằng chứng tham nhũng của các cấp cao VN mà trung quốc có thể đả ghi hình ghi âm và sẳn sàng dùng nó làm áp lực với chính quyền lúc bấy giờ nếu cần ,đó là bản chất của chúng )NẾU ĐÂY LÀ SỰ THẬT NHỮNG CHUYẾN BAY CHỞ CÁC QUAN CHỨC RA NHẬN TIỀN BẰNG TRỰC THĂNG CHẮC CHẮN CÓ NHIỀU PHI CÔNG PHẢI BIẾT KHI RA DÀN KHOAN VÀ TRỞ VỀ VỚI NHỮNG VALI NẶNG TRỈU TIỀN THEO BÀI VIẾT CỦA ÔNG THANH TRÊN FACEBOOK ! PHẢI ĐIỀU TRA CHO RA LÀ NHỮNG AI VÀ TỊCH THU GIA SẢN CỦA CHÚNG TRẢ LẠI CHO NGÂN SÁCH ? VÀ TRỪNG PHẠT ĐÍCH ĐÁNG VÌ CHO PHÉP ĐƯA NGƯỜI VÀO HẢI PHẬN VN KHÔNG THEO ĐÚNG LUẬT PHÁP VN ! có như thế mới thấy quốc nạn giặc nội xâm nguy hiểm đến như thế nào ? thế mới biết lương bí thư chủ tịch nước 15-20 triệu tháng mà quan chức nào củng biệt phủ villa,xe khủng vàng dollar cổ phiếu nhiều như là mùa thu , ĐẤT NƯỚC 42 NĂM ,CHỨ 80 NĂM NỬA CŨNG KHÔNG NGÓC ĐẦU LÊN ĐƯỢC ,VÌ CHẢY VÀO TÚI QUAN THAM HẾT ,DÂN THÌ ĐÓNG THUẾ NGÀY CÀNG CAO CHO CHÚNG NÓ ĐỤT KHOÉT VÀ MUA NHÀ Ở HUÊ KỲ

    Trả lờiXóa
  5. Bố bảo Vũ Huy Hoàng cũng không giám trái lệnh Nguyễn Tấn Dũng trừ khi Dũng bảo Hoàng "anh nói zay, nhưng không phải zay". Mười năm làm thủ tướng NTD phá nát đất nước, ăn cướp tài sản công, bán chức tước, bảo kê cho một Lũ lưu manh làm mưa làm gió hành hạ dân lành. Tội như Dũng nhất định không thoát được lưới trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói ngu củng nói . Chế độ nầy lảnh đạo tối cao cá nhân là tổng bí thư .thủ tướng là cái đinh j . Ko xin ý kiến bộ chính trị và tổng bí thư là ng qd sau cùng thủ tướng tổng bí thư nó đập 1 phát chết tươi

      Xóa
  6. Ở VN , trên nói sao thì phía dưới nói đúng y như vậy từng chử , từng lời . Bởi vậy 4 triệu người , 800 tờ báo đều chỉ xoay quanh chử “ Đầu thú “ .
    Còn ở nước Đức , đất nước của kỹ thuật cao và chính xác thì phản ứng dữ dội , dứt khoát thật : Đại sứ quán VN bị trục xuất và phải trả lại TXT trong vòng 48 giờ !!!
    Cái kiểu tối hậu thư như vậy thì quan hệ kinh tế với Cộng đồng chung Châu Âu bị ảnh hưởng trầm trọng là đương nhiên .
    Ôi , trâu bò húc nhau thì ruồi muỗi chết . Những doanh nghiệp VN xuất khẩu qua thị trường chung Châu Âu đang bị 1 vố xui rũi nặng , trăn trở đến mất ngũ luôn : đe dọa , khó khăn , sạt nghiệp …..rồi công nhân thất nghiệp …..
    Rốt cùng thì cũng là người dân lãnh đủ cho những quyết tâm của Chế độ CS . Ông Mao quyết tâm “ bước nhảy vọt “ làm vài chục triệu người dân chết đói : chuyện nhỏ . Nếu hy sinh nữa tỉ người để lấy cã ĐNÁ thì ông cũng ra lịnh : ghê rợn . VN thì nhẹ nhàng hơn : Xẻ dọc Trường Sơn , đánh đến người cuối cùng để Giãi phóng MN cũng quyết tâm đến cùng , làm hai bên mất vài triệu người , kinh tế điêu tàn , để rồi đất nước rơi vào tay kẽ thù truyền kiếp . ( mà nguyên nhân là sự bành trướng của chủ nghĩa CS , chứ Độc lập thì Nhật đã trã lại rồi , ví dù VN vẫn còn bị đô hộ thì sau đó sự đô hộ cũng đã lỗi thời , tất cã các nước đều Độc lập )
    Bây giờ nhất định bắt TXT với bất cứ giá nào cũng chịu , bây giờ cái giá đang hiện rõ , mà cũng chính là dân ..chịu .

    Khũng hoảng ngoại giao dẩn đến …te tua kinh tế . VN xác xơ là ý muốn của Chệt , như vậy đa phần là có bàn tay lông lá phía sau : bề ngoài thấy quá hợp lý nhưng ẩn phía sau là “ đẩy cho mày vào bụi gai để mày phải lạy tao “ .

    Trả lờiXóa
  7. Không xã hội nào không có tham nhũng lạm quyền...sự tha hoá của quyền lực mang tính qui luật...tổ chức xã hội thế nào để kiểm soát sự tha hoá quyền lực...hạn chế tham nhũng....
    Có lẽ ai cũng biết...nên không phải một cá nhân nào như Trịnh Xuân Thanh....mà cái cội nguồn của tội lỗi nằm ở sự độc quyền về chính trị, quản lý xã hội bằng ý chí...nghị quyết chứ không phải luật pháp....
    Tôi chả chê Trịnh Xuân Thanh....cũng chả khen....mấy ông đánh trống chống tham nhũng...bởi trong cái thể chế này quan chức có thằng nào không tham nhũng....chỉ có lúc lên voi lúc xuống chó mà thôi....!

    Trả lờiXóa
  8. Tin từ nước Đức: VỀ VỤ AN NINH CSVN BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH TẠI ĐỨC

    Trịnh Xuân Thanh bị chuyển từ một nước Đông Âu về Việt Nam trên cáng cứu thương, trong chuyến bay chở bệnh nhân.

    Tối Thứ tư ngày 03/08/2017 (giờ địa phương) chương trình Heute Journal, một chương trình thời sự hàng đầu nước Đức của đài truyền hình quốc gia Đức ZDF (một trong 2 đài truyền hình lớn nhất nước Đức) đã dành hơn 3 phút tường thuật về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin và áp tải về Việt Nam.

    Việc bắt cóc được thực hiện giữa ban ngày, khi ông này đang cùng một người bạn ngồi nói chuyện trên chiếc ghế băng trong công viên Tiergarten, ở trung tâm thủ đô Berlin.

    Nhóm đối tượng tấn công đã áp chế ông Trịnh Xuân Thanh và người đi cùng, lôi lên xe và chở sang một nước thuộc Đông Âu.

    Tại đây đã có một chiếc máy bay chờ sẵn, ông Trịnh Xuân Thanh được đặt trong một chiếc cáng thương và các nhân viên mật vụ ngụy trang thành người chăm sóc bệnh nhân, đưa ông lên máy bay để chuyên chở về Việt Nam.

    Sau khi nhận được thông tin trên báo chí tại Việt Nam đăng tải với nội dung "ông Trịnh Xuân Thanh về tự nguyện đầu thú". Bà Petra Schlagenhauf, luật sư của ông Thanh, cho biết rằng thân chủ của bà không bao giờ tự nguyện đầu thú, vì ông ấy hoàn toàn biết rõ là Việt Nam không dành cho ông ấy một vụ xét xử đúng chuẩn mực hay ít ra là tương đối theo chuẩn mực của nhà nước pháp quyền (rechtsstaatliches Verfahren).

    Mời xem tin tức chi tiết và hình ảnh:
    http://thoibao.de/tin-nuoc-duc/11316/trinh-xuan-thanh-bi-chuyen-tu-mot-nuoc-dong-au-ve-viet-nam-tren-cang-cuu-thuong%252c-trong-chuyen-bay-cho-benh-nhan.htm
    http://danlambaovn.blogspot.com/2017/08/tra-loi-bao-chi-vu-bat-coc-trinh-xuan.html

    Trả lờiXóa
  9. Kính gửi các đồng chí Liên Nghành Tư Pháp.
    Hổm rày báo chí rộ lên việc đồng chí Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, kế đó là phác họa nhiều kịch bản liên quan đến việc kỷ luật ông. Là người hôm nào cũng dậy sớm xếp hàng mua kỳ được mấy tờ báo của đảng (mới yên lòng) tôi kiến nghị:
    1- Trước khi bị lộ đồng chí Trịnh Xuân Thanh "có thân nhân tốt", không tin xin xem lại con đường thăng tiến thần tốc của ổng.
    2- Có nhiều đóng góp giúp nghành Dầu Khí thất thoát ty tỷ dollars.
    3- Đây là lần trốn truy nã đầu tiên, lại còn giác ngộ cách mạng cao độ ra tự thú, đây là phẩm chất cao quý nhất của người cộng sản mà đảng rất chật vật giáo dục và rèn luyện cán bộ của mình.
    Vì vậy chiểu theo ý chí của đảng, ta rất nên KIỂM ĐIỂM Ở MỨC ĐỘ CAO, sau đó đồng chí Huynh KHINH độ 15 phút, kế đó là đồng chí Ngân chủ trì Quốc Hội PHÊ BÌNH NGHIÊM KHẮC.
    (Gần giống như ta đã đối xử với các đồng chí ở VINACONEX)
    Thế là vừa sâu sắc vừa bảo toàn được người "sáng suốt tài tình" cho đảng đặng tiếp tục con đường xây dựng XHCN mà không kinh qua "giai đoạn giãy chết".
    Thế nhá.
    Chúc các đồng chí khỏe.

    Trả lờiXóa
  10. Nguyễn Văn Minhlúc 09:41 9 tháng 8, 2017

    Càng sai phạm, chức càng cao
    Đảng mình như bị "bệnh đao" mất rồi
    Thật buồn cho các đảng ôi...

    Trả lờiXóa