Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Chuyện biển Đông và Trịnh Xuân Thanh

Mấy hôm nay tôi muốn lên tiếng vài chuyện, nhưng vì bận rộn với những công việc hàng ngày nên viết dở dang, chưa đưa lên trang của mình được .Trước hết là chuyện Biển Đông và sau đó là Trịnh Xuân Thanh.
Chuyện Biển Đông tạm qua rồi, tôi chỉ muốn nói là ta phản ứng về mặt truyền thông là quá chậm . Từ khi Bill Hayton đưa tin trên BBC news: "Việt Nam đã ngưng khoan thăm dò khí đốt tại khu vực có tranh chấp tại Biển Đông sau khi Trung quốc đe dọa dùng vũ lực". Mấy ngày sau đó,người phát ngôn Bộ ngoại giao ta ,trong một cuộc họp báo thường kỳ theo thông lệ, nói rằng: " khẳng định hoạt động dầu khí gần đây diễn ra trong khu vực hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông."
Tôi xin nói ngay rằng ta không hề sợ Trung Quốc . Tôi không cực đoan và trách cứ gì chuyện tính toán lúc nhu, lúc cương từng thời điểm của các nhà cầm quyền . Nhưng tôi cho rằng không dễ gì Trung Quốc cứ hễ muốn đánh ai lúc nào là đánh. 
Tôi rất đồng ý với tác giả Thơ Phương, trong một Status của mình đã viết:"Trung Quốc thực tế sẽ chả dám ngông cuồng tấn công quân sự vào Việt Nam hay cả trên các Đảo mà Việt nam đóng quân , đó là sự liều lĩnh rất mạo hiểm đối với TQ, vì hiện nay Mỹ cũng đã đóng quân gần đó, kể cả Nhật cũng thế, còn phía bên kia là gia tăng căng thẳng biên giới Ấn Độ nên TQ sẽ không dám đối đầu với VN, vì nếu mà nã tên lữa và đạn cối vào VN thì TQ sẽ bị bít hết cửa "
Status này viết tiếp :" thậm chí về chuyên môn phân tích kinh tế là tất cả các dự án đầu tư của TQ rất lớn ở VN sẽ bị niêm phong.TQ sẽ không bao giờ dám động binh, họ chỉ dọa nạt để lấy phiếu cử tri của Tập Cận Bình thôi, vì nếu TQ làm liều phong tỏa đường biển với VN cũng đồng nghĩa phong tỏa với các nước khác thì Nhật, Mỹ , Indonesia cũng có quyền lợi là họ sẽ phong tỏa đường biển với TQ, như vậy chế độ Bắc Kinh sẽ bị thiệt hại lớn chứ không phải VN. Vì hiện nay tại biển Ấn Độ Dương thì Ấn Độ đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc xung đột xãy ra nếu TQ nã đạn trước thì Ấn sẽ phong tỏa đường biển này , thì tàu buôn và tàu chiến của TQ rất khó đỡ đòn nổi. Thị trường cổ phiếu của TQ ở Thượng hải và Thẩm Quyến hay cả Hồng kông sẽ sụt giá tan tành ngay lập tức."
Tôi đồng ý hoàn toàn với ý kiến này, nên cho trích một đoạn dài như vậy thay cho ý của mình , vì nếu diễn đạt tôi cũng không thể viết đầy đủ hơn bạn Thơ Phương.
Về trường hợp Trịnh Xuân Thanh đầu thú hay bị công an Việt nam dẫn độ, tôi không quan tâm lắm như mạng xã hội mấy hôm nay lên cơn sốt. Tôi biết VN đã có thông báo đến Interpol quốc tế và các nước về trường hợp này là vụ án tham nhũng lớn thất thoát hàng trăm triệu USD của người dân VN nghèo khó, và tội phạm đã bỏ trốn cần truy nã .Chính phủ Đức là một Chính Phủ minh bạch và không thể nào ủng hộ những loại tội phạm đó. Việc còn lại để cho hai bên bàn bạc , trao đổi để ra khỏi cuộc khũng hoảng ngoại giao và pháp lý giữa hai nước vốn từng có quan hệ tốt đẹp với nhau.
Điều tôi quan tâm lớn nhất là quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ Việt nam tới đâu . Điều làm chúng tôi vui hơn và hy vọng hơn chính là tôi thấy ở họ một quyết tâm cao trong cuộc chiến chống tham nhũng qua vụ Trịnh Xuân Thanh ,các vụ thất thoát khũng trong các ngân hàng vừa qua . Và TBT Nguyễn Phú Trọng còn ví von rằng khi lò lữa đã được nhóm lên thì không chỉ củi khô , củi khô vừa và kể cả củi tươi cũng phải bị cháy.
Ông còn chỉ đạo làm tiếp và làm quyết liệt các vụ còn lại, đó là vụ AVG, vụ Dầu khí, vụ Cảng Quy Nhơn.Và còn những vụ nghiêm trọng khác như vụ thất thoát và tham nhũng ở VinaShin ,Vinalines ...Riêng ở VinaShin , con số thất thoát ,thua lỗ và tham nhũng trước Đại hội 11 là 80.000 tỷ . Chính phủ nhiệm kỳ đó hứa sắp xếp ,cơ cấu lại và hứa hẹn sau 3 năm sẽ có lãi. Đến bây giờ, con số nợ nần và thất thoát tiền của dân lên đến hơn 100.000 tỷ đồng .Dứt khoát những thất thoát và tham nhũng khũng khiếp đó phải được thu hồi và trả lại cho người dân chúng ta.
Nguyễn Công Khế/(FB Nguyễn Công Khế)
---------------

15 nhận xét:

  1. Thiên hạ đồn thổi Nguyễn Công Khế và nhà báo Huy Đức là ekip của Anh Tư (Trương Tấn Sang) theo ông Tổng đánh ekip Anh Ba (Ba Dũng) nên giọng lưỡi đọc bài báo là biết ngay muốn gì. Sau Đinh La Thăng là Bình ruồi. Hãy chờ xem.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin hỏi: 1 thằng từ cái gọi là thanh niên xung phong mà nhảy lên đến chủ tịt nước- Về hiu(thiếu ê) rồi vẫn còn khuấy động đất nước và dư luận là sao- Đm thằng tư sâu

      Xóa
  2. Ba phải và nịnh hót!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Khế ơi! hãy đặt tay vào gáy mình xem còn nóng không,hơi thở hết mùi chưa ,kiểm tra lại máu còn bao nhiêu % hơi ĐỒNG,thì hãy viết báo.

    Trả lờiXóa
  4. Đơn đầu thú được gán là của Trịnh Xuân Thanh lỗi chính tả sai tè le! VD: "chốn chánh" thay vì "trốn tránh".
    Chúng tôi nghi ngờ rằng họ đã cho người khác viết giả!

    Trả lờiXóa
  5. Khế thử hỏi khế có ít đất đai và biệt thự không đã? (hơi nhiều đấy) sờ lên gáy mình đi.
    kiểu chống tham nhũng mà như Khế với Trọng thì chống cái khỉ gì?

    Trả lờiXóa
  6. Đồng ý với những ý kiến của tác giả N.C.Khế . T.Q dù muốn nhưng không dám động binh với VN trên biển Đông và đất liền. Khối ASEAL , EU, Mỹ, Nhật, Ấn .. có chung lợi ích tự do hàng hải sẽ không khoanh tay đứng nhìn.Nhưng T.Q có thể dùng kế "tằm ăn dâu" và đưa việc chiếm dần các hòn đảo của VN ở HS và các điểm có dầu khí trong lãnh hải VN như việc đã rồi . So sánh lực lượng VT và kinh tế với T.Q thì VN yếu hơn. Để giữ yên bờ cõi và ổn định trong nước, Nhà nước VN cũng cần có kế sách mềm mỏng, hòa hiếu và cương nhu theo tình thế. Nhưng đáng tiếc lãnh đạo nhà nước VN quá mềm yếu, nhu nhược. T.Q được thể ngày càng lấn tới, ép VN theo yêu sách của họ. Vụ VN dừng khoan thăm dò dầu khí bãi Tư chính là ví dụ mới nhất.ông TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trong bất T.X.Thanh, phất cờ đánh trống chống tham nhũng cũng đáng ghi nhận. Nhưng đây là mũi tên nhắm nhiều mục tiêu : đánh lạc hướng dư luận nhân dân miền TRung về vụ Formosa, các vụ T.Q bán chìm tàu và giết ngư dân ở vùng biển HS, lúng túng điều hành của chính phủ, nợ công đáo hạn không có tiền trả, thu không đủ chi, cuối cùng là củng cố uy tín, địa vị của ông Trọng, nhắm tới giữ chức TBT hết nhiệm kỳ 12.

    Trả lờiXóa
  7. Thế các DLV muốn là TXT ô tội à? Lời bình đã nói lên tất cả! Lộ mặt nạ

    Trả lờiXóa
  8. Chống tham nhũng thật không? hay chỉ chống nhau, triệt hạ phe phái nhau? Dân chúng quá rõ rồi, đừng mơ lừa gạt nổi. Giả dụ chống tham nhũng thật đi, thì cũng phải biết tôn trọng luật pháp, không thể dùng thói côn đồ maphia sang tận đất nước người ta bắt cóc, chà đạp chủ quyền của họ. Quen thói hành xử xã hội đen rồi mà! làm ảnh hưởng người dân ta bên ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán thành còm của của bạn và rất không tán thành còm của nd 17.31 ngày 13.8

      Xóa
  9. rất kỳ lạ là ông Huynh và ông Quang tự nhiên trước thềm hội nghị 6 tự nhiên ngã bệnh để cho ông trọng lú yên vị. ai đầu độc 2 ông này thế, ông khế? sau khi mãn nhiệm, cũng là lúc ông HTH đủ tiêu chuẩn 1 khóa làm Bí thư thành uỷ, 1 khóa làm uỷ viên BCT, thì ông Trọng muốn nhường quyền cho ai? hay nhập luôn vào Tàu? lúc đó, VN có biến cố chính trị ko?

    Trả lờiXóa
  10. Ông nào mà nói TBT bắt TXT nhằm che đậy PMS hay TQ, giữ ghế TBT hết nhiệm kỳ vv... xin lỗi người nào nghĩ vậy là " éo" biêt gì cả , bày đặt bình luận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 17:31 13 tháng 8, 2017 ngu lâu nhờ cám đảng?.

      Xóa
  11. 1, ông Khế này là ông ba phải. ông viết mà như chẳng viết gì. 2, chống tham nhũng thì hay rùi, nhưng liệu tiền có thu hồi đc k, và tiền ấy người dân có đc hưởng k hay rùi đem nướng vào tượng đài, những công trình gọi là thế kỉ, hay hoặc lại vào túi kẻ khác

    Trả lờiXóa