Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

'Phản biện' về tin Biển Đông của Bill Hayton

Chưa có bằng chứng cho thấy Việt Nam 'dừng khoan dầu khí' ở Biển Đông, theo Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp.
Thông tin của nhà báo và nhà nghiên cứu Biển Đông Bill Hayton về diễn biến khoan dầu khí ở Biển Đông của Việt Nam trong hạ tuần tháng Bảy là hơi kỳ khôi và cần tìm hiểu kỹ hơn về nguồn, theo ý kiến của một nhà quan sát, bình luận thời sự, chính trị khu vực từ Singapore.
Bình luận với BBC hôm 29/7/2017 về thông tin ông Hayton đưa ra tại Bàn tròn của BBC tuần trước cho rằng dường như đã có một biểu quyết trong Bộ Chính trị Việt Nam liên quan việc nước này tiếp tục khoan thăm dò dầu khí hay là không, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas), nói:
"Chi tiết ấy hơi buồn cười, bảo là có cuộc họp như thế, tôi có hỏi lại ở Hà Nội, người ta bảo rằng không có cuộc họp như thế hết... Mà đã không có cuộc họp như thế thì không có chuyện biểu quyết ở đấy.


"Thứ hai, ông Bill Hayton có nói một thông tin không đúng. Ông ấy bảo rằng cuộc họp ấy có 19 ủy viên Bộ Chính trị họp, nó không đúng về con số. Hiện nay Bộ Chính trị của Đảng CSVN chỉ có 18 người. Chúng ta biết trường hợp của ông Đinh La Thăng rút khỏi Bộ Chính trị thì từ 19 chỉ còn 18 thôi.
"Những người có khả năng đi họp, nếu mà họp, thì cũng không thể là 18 người được, nó phải ít hơn, vì có người này vì lý do này, lý do kia bận hay là mệt mỏi, xin đi nghỉ phép chẳng hạn, không họp.
"Nhiều lắm thì có đến 16, hay 17 người thôi, nếu mà bảo là mười chín người, sau đó lại có cuộc biểu quyết, trong ấy có hai người muốn dừng lại, nói rất rõ tên là ông Nguyễn Phú Trọng và ông Ngô Xuân Lịch, thì tôi thấy thông tin rất nguy hiểm, nó không ăn nhằm vào đâu cả, nó rất dễ dãi, đến mức mà không thể chấp nhận được."

'Cần có kiểm chứng'




Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp tổng kết các luận điểm chính mà nhà báo Hayton đưa ra và nêu nhận xét:
"Ông Hayton có hai điểm chính. Một là Trung Quốc dọa đánh các căn cứ của Việt Nam ở trên Biển Đông nếu như Việt Nam không buộc công ty Repsol chấm dứt thăm dò, khai thác ở Lô 136-03... Điểm thứ hai là Việt Nam ép công ty Repsol phải chấm dứt, phải dừng lại và rời đi.
"Nhận xét hai điểm ấy thấy như thế này, thông tin của ông ấy, nguồn ông không nói rõ, không rõ có nguồn như thế không? Nội dung thông tin như thế mà nguồn nói thật rõ thì chắc là rất khó. Nhưng với nội dung của hai thông tin như thế, nó tạo ra rất nhiều phản hồi từ dư luận, cũng như là về phân tích...
"Rất nhiều người đã phân tích đủ các góc độ chính trị, an ninh, ảnh hưởng thế nào đến các nước Asean, đến quan hệ Việt - Mỹ, đến Trung Quốc, nam Trung Quốc v.v... tất cả đã thấy hết rồi. Ý kiến của tôi là trước hết nên quay lại chính thông tin từ phía ông Hayton, những thông tin ấy là cần phải có kiểm chứng."

'Khẳng định rõ ràng'




Nhân dịp này, nhà phân tích cũng đưa ra bình luận về phản ứng của chính phủ Việt Nam qua thông tin mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao đưa ra và được truyền thông Việt Nam đưa tin vào cuối tuần trước:
"Phát ngôn ngày 28/7 của phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng giống như tất cả cách từ trước tới nay, nó lập lờ, không rõ. Thế nhưng nó có một điểm rõ là khẳng định rằng những chuyện xảy ra trong các hoạt động dầu khí ở trong khu vực được khẳng định là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam và đấy là một điểm mà người phát ngôn viên nói rõ ràng," Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nói với BBC.
Trước đó, hôm thứ Sáu tuần trước, báo chí chính thống của Việt Nam đưa thông tin của người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay:
"Hoạt động dầu khí liên quan của Việt Nam diễn ra tại khu vực biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).
"Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam và cùng nỗ lực đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình và hợp tác ở Biển Đông," phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng được nhiều báo Việt Nam dẫn lời khẳng định.
From BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét