Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

ĐIỂM TIN


A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
Đại sứ Mỹ tại LHQ - bà Nikki Haley - cho rằng các cuộc họp và nghị quyết của LHQ là "vô giá trị" trong vấn đề Triều Tiên và bà cũng kêu gọi Trung Quốc nghiêm túc hơn trong việc đặt áp lực lên nước láng giềng. Bà Haley bày tỏ quan điểm rằng chính Bắc Kinh phải triển khai nhiều chính sách ngoại giao cứng rắn hơn để ngăn chặn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Có một thực tế đang diễn ra trên lĩnh vực truyền hình ở Trung Quốc, đó là tần suất phát sóng các chương trình đề cập đến lịch sử của "Con đường tơ lụa" – tuyến đường thương mại nổi tiếng trong quá khứ kết nối Trung Quốc với các quốc gia và nền văn minh phía Tây – đang nhiều đến mức đáng kinh ngạc. Đó không đơn thuần là một sự ngẫu nhiên hay một sự giới thiệu mang tính quảng cáo về niềm tự hào lịch sử trong quá khứ cho dự án “Một vành đai, một con đường” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng. Phía sau những chương trình phát sóng về lịch sử này là những dụng ý thực sự. Bằng cách đề cập thường xuyên đến "Con đường tơ lụa", các kênh truyền hình Trung Quốc cũng đang phục vụ cho những mục đích khác của Chính phủ nước này.
Báo The Wall Street Journal (WSJ) nêu khả năng Ukraine bắn xe bọc thép Nga bằng tên lửa, khi đề cập Lầu Năm Góc tính cấp tên lửa chống tăng cho Ukraine, với lý do đề phòng Nga xâm lược nước này. Kế hoạch trên xuất hiện vào lúc quan hệ Mỹ - Nga căng thẳng hơn bao giờ hết, và quân đội Ukraine lại đánh nhau với quân ly khai ở miền đông Ukraine. Trong 3 ngày đầu tháng 7, 15 lính Ukraine bị chết, 24 lính khác bị thương. Còn tính đến sau 20 ngày đầu tháng thì có ít nhất 25 lính Ukraine thiệt mạng, 43 người khác bị thương.  
Trong cuộc họp toàn thể nội các lần thứ hai kể từ khi làm tổng thống, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố Washington sẽ có cách xử lý chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng không nói cụ thể chi tiết.
"Triều Tiên là mối đe dọa tự nhiên đối với sự ổn định trong khu vực này", kênh truyền hình Fox News dẫn lời viên tướng Mỹ tuyên bố. Tuy nhiên tướng O'Shaughnessy nhấn mạnh rằng chính sách ngoại giao vẫn là một ưu tiên để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Đồng thời ông này nói: "Nếu nhận lệnh, chúng tôi sẵn sàng có phản ứng vũ lực nhanh chóng, chí tử và đập tan, vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi tự chọn".
Theo THX, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 2/8 đưa tin Mỹ đã cân nhắc điều 2 tàu sân bay tới Bán đảo Triều Tiên nhằm biểu dương lực lượng sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).   Một nguồn tin giấu tên từ Chính phủ Hàn Quốc được dẫn lời cho hay giới chức quân sự của Hàn Quốc và Mỹ đã xem xét việc điều động tàu sân bay Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên trong cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" (UFG).   Các tàu sân bay này được cho là nhóm tàu tấn công USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan, từng được điều tới vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên hồi cuối tháng 5 vừa qua. 
Sáng 30.7, Trung Quốc tổ chức cuộc duyệt binh rầm rộ nhằm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân (1.8.1927) tại Căn cứ huấn luyện chiến thuật hỗn hợp Chu Nhật Hòa ở Khu tự trị Nội Mông, cách Bắc Kinh khoảng 400 km về hướng tây bắc. Với diện tích 1.066 km2, đây là căn cứ huấn luyện lớn nhất Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Chủ tịch nước, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình đích thân chủ trì duyệt binh trong bộ quân phục ngụy trang. Đây được cho là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc chủ trì duyệt binh trong trang phục này. 
Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ngày 1.8, Ngoại trưởng Tillerson khẳng định Mỹ không phải là kẻ thù của Triều Tiên, và "không tìm cách thay đổi chế độ, không muốn chế độ sụp đổ" để hợp nhất 2 miền Triều Tiên, theo Reuters. Tuy nhiên, ông Tillerson cáo buộc Bình Nhưỡng đang đặt ra mối đe dọa "không thể chấp nhận được" khiến Mỹ phải đáp trả. Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ thấu hiểu và có thể cùng nhau đối thoại. Tuy nhiên, viễn cảnh của cuộc đối thoại này hoàn toàn xa vời nếu Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và có khả năng bắn tới các nước trong khu vực và một phần lục địa Mỹ.
Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ lập kế hoạch cung cấp tên lửa chống tăng và các loại vũ khí khác cho Kiev, Nhà Trắng chưa tán thành sáng kiến lập pháp này, báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn quan chức Mỹ cho biết.
Dự luật cấm vận Nga vừa được Hạ viện thông qua là  một đòn giáng mạnh vào chủ trương chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump cải thiện quan hệ với Nga. Theo dự luật này, Quốc hội Mỹ có quyền tước bỏ quyền hạn hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump một khi ông muốn nới lỏng hay hủy bỏ các biện pháp cấm vận Nga. 
Nước Nga cần phải chứng tỏ rằng, trước hết, chúng ta đã sẵn sàng đáp trả. Thứ hai, nếu Mỹ gây ra viễn cảnh leo thang xung đột, Nga sẽ có thể tồn tại vượt qua tình huống căng thẳng này và không chấp nhận từ bỏ vị trí của mình, chuyên gia Nga khẳng định.
Ấn Độ đối phó cứng rắn với Trung Quốc là muốn phát đi tín hiệu cho các nước châu Á khác. Hơn nữa, quân đội Trung Quốc đang phải cải cách toàn diện, Bắc Kinh cũng đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội XIX...
Mỹ đặc biệt bày tỏ thất vọng trước việc Trung Quốc không làm được gì với Triều Tiên. Mỹ cho rằng cánh cửa đối thoại đã khép lại, Mỹ và đồng minh sẽ cứng rắn hơn trong vấn đề Triều Tiên.
Tokyo hiện coi rằng việc làm của Bắc Kinh là vi phạm thỏa thuận hiểu biết song phương mà hai nước đạt được cách đây gần một thập niên.  Năm 2008, Nhật và Trung Quốc đi tới một thỏa thuận sơ bộ về việc cùng phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở vùng phụ cận của đảo Senkaku/ Điếu Ngư, khu vực tranh chấp giữa hai nước ở Hoa Đông.
Không quân Mỹ sẽ triển khai 12 chiến cơ F-16 Fighting Falcons tới Hàn Quốc nhằm thể hiện cam kết giữ vững an ninh khu vực của Lầu Năm Góc. Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) hôm 1/8 cho biết, các máy bay và khoảng 200 binh sĩ thuộc phi đội chiến đấu 176, lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Wisconsin dự kiến sẽ được triển khai luân phiên đến căn cứ Không quân Kunsan, cách thủ đô Seoul khoảng 180km về phía nam, trong 4 tháng.
Theo Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu của không quân Mỹ (AFGSC), ngày 2/8, lực lượng này đã phóng thành công tên lửa ICBM Minuteman 3 ở Thái Bình Dương.
II. VIỆT NAM
Chiều 31.7, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại dự án sân bay Long Thành.
Trong bài phát biểu hôm qua nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân giải phóng nhân dân (PLA) tại Đại lễ đường Nhân dân (Bắc Kinh), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố “người Trung Quốc yêu hòa bình và sẽ không bao giờ tìm cách xâm lược hoặc bành trướng”, theo Tân Hoa xã. Tuy nhiên, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không chịu thỏa hiệp về vấn đề an ninh, chủ quyền quốc gia và tự tin có thể đánh bại “mọi kẻ xâm lược”. “Đừng mong rằng chúng tôi sẽ nếm trái đắng để rồi gây tổn hại đến chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển”, Chủ tịch Tập quả quyết.
Có tới 54% người lao động cho rằng, tiền lương, tiền công của họ không tương xứng với sức lao động mà họ đã bỏ ra và 12% người lao động cho rằng tiền lương không đủ sống.
Tại hội nghị Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 vừa diễn ra tại TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng để phát triển kinh tế vùng phải ưu tiên hệ thống đường sắt.  PGS.TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM bày tỏ vui mừng trước quyết tâm chính trị của TP.HCM và các tỉnh lân cận, dẫu đã muộn nhưng còn hơn không bởi quan điểm của ông là ủng hộ phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia.  Theo ông, vấn đề giao thông đường sắt rất quan trọng và các chuyên gia quy hoạch đã nói từ rất lâu.
Nguyên Phó Kiến trúc sư Trưởng TP.HCM cảnh báo đầu tư công trình xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất bây giờ chỉ mang tính chất giải cứu vài năm. 
Sáng 3.8, ông Lâm Việt Thảo, Chủ tịch UBND phường 15 cho biết do nóng vội, bức xúc nên đoàn kiểm tra đã bẻ khóa để vào bắt gà. Còn việc có xin lỗi chủ nhà hay không phải đợi chỉ đạo của UBND quận Tân Bình.
II. BỐN PHƯƠNG
“Bây giờ chúng tôi đang xem xét các lựa chọn, và chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn khi có quyết định” – bà Sarah Huckabee Sanders, phát ngôn viên Nhà Trắng hôm 31-7 cho biết sau khi Tổng thống Trump liên tục giữ im lặng về vấn đề này dù xuất hiện trước công chúng nhiều lần, theo Washington Post. Khi được hỏi khi nào Tổng thống Trump sẽ ký dự luật trừng phạt Nga được Quốc hội thông qua hồi tuần trước, bà Sanders trả lời: “Chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn khi điều đó xảy ra”.
Tuyên bố Bắc Kinh "không bao giờ gây hấn hay bành trướng" được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). “Nhân dân Trung Hoa mong muốn hòa bình. Chúng ta không bao giờ gây hấn hoặc bành trướng nhưng chúng ta tự tin có thể chiến thắng mọi hành động xâm lược”, vị Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc giải thích trong bối cảnh mà các nhà phân tích cho rằng ám chỉ đến tình hình căng thẳng đang xảy ra ở biên giới với Ấn Độ cũng như ở Biển Đông.
3) Nga bất ngờ tập trận gần biên giới Triều Tiên: Lo ngại hay ủng hộ
Trang Express của Anh hôm 31/7 thông tin, Nga bất ngờ điều 8.000 binh sĩ về phía biên giới với Triều Tiên vì lo ngại chiến tranh giữa Bắc Triều - Mỹ.  Các binh sĩ Nga  của Quân khu phía Đông được kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Doanh trại đồ sộ trị giá 11 tỷ USD của Mỹ có đầy đủ các dịch vụ giải trí, trường học, bệnh viện, sân chơi thể thao. Nằm ở thị trấn nông thôn Paengseong-eup, thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi, tây bắc Hàn Quốc, doanh trại Humphreys và khu vực xung quanh giống như một thành phố thu nhỏ của cộng đồng người Mỹ. Nơi đây có 4 trường học và 5 nhà thờ, ba nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ. Hàng hóa Mỹ cũng được bán rộng rãi trong các cửa hàng tạp hóa.
Phát biểu hôm 1/8 trong chuyến thăm Gruzia, ông Pence nói dự luật về các biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Donald Trump sẽ ký trong thời gian sắp tới, gửi đi một thông điệp "rất rõ ràng" rằng "lập trường của Nga sẽ phải thay đổi" liên quan với các hoạt động của nước này ở Ukraine và sự hỗ trợ dành cho Iran và Syria. Quốc hội Mỹ với số phiếu áp đảo đã thông qua lệnh trừng phạt Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, và cùng lúc áp đặt các biện pháp mới đối với Iran và Triều Tiên. Nga đã đáp lại bằng cách yêu cầu Hoa Kỳ cắt giảm 755 người từ tổng số 1.200 nhân viên của họ ở Nga.
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Người dân tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh hiện đã hoàn toàn có thể sống mà không cần đến ví tiền mặt của mình theo Chanel News Asia. Mới đây, phóng viên Jeremy Koh thường trú tại Bắc Kinh của Chanel News Asia đã được biên tập của anh yêu cầu thực hiện một thử thách đó chính là sống sót một ngày ở thủ đô Trung Quốc mà không cần tiền mặt.
Hàng loạt các công ty công nghệ Mỹ đang ấp ủ kế hoạch thuộc địa hóa, khai thác mỏ trên không gian, và một trong những điểm nhiều người muốn khai thác nhất là Mặt Trăng. Điều này nghe có vẻ điên rồ, tốn kém và vô vọng, nhưng các nhà hoạch định chính sách Mỹ không nghĩ vậy. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép một số công ty lớn tại nước này khởi động chương trình thuộc địa hóa không gian của mình.  Cho dù bạn có thích hay không thì hàng loạt nhà đầu tư mạo hiểm sẽ cố gắng thuộc địa hóa Mặt Trăng, điều này tất nhiên hoàn toàn tốt đối với giấc mơ chinh phục vũ trụ của chúng ta.
Theo một khảo sát của hãng tin Reuters, các nhà đầu tư toàn cầu đã tăng lượng nắm giữ trái phiếu và cổ phiếu được phát hành ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) ở mức cao nhất trong hơn hai năm, khi tin rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ không sớm tăng lãi suất.   Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy khi nào ECB sẽ bắt đầu giảm quy mô chương trình mua tài sản, nhưng ECB đã giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng tại cuộc họp tháng Bảy và thậm chí còn không bàn đến việc giảm chương trình kích thích. Điều này có thể tạo động lực mới cho các nhà đầu tư đầu tư ở châu Âu. 
Với Mỹ, ngành công nghiệp năng lượng Mỹ, 40% năng lượng Mỹ hoàn toàn phụ thuộc vào Uranium được làm giàu từ Nga cung cấp. 
Khi lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ ba thế giới phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng tín nhiệm, nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của ông và chương trình kinh tế mang tên ông.  Chia sẻ     Kinh tế Nhật Bản có thể “trật đường ray” vì khủng hoảng chính trị Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ẢNH: REUTERS  Theo CNBC, mức ủng hộ dành cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa hạ xuống dưới 30%, mức thấp nhất từ trước đến nay. Từ tháng 5, người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do (LDP) bị buộc tội giúp đỡ Kake Gakuen, tổ chức giáo dục của người bạn lâu năm của ông Abe, nhận được sự chấp thuận xây trường thú y ở khu kinh tế đặc biệt. Thủ tướng Nhật phủ nhận cáo buộc trên song vụ bê bối vẫn khiến đảng LDP thất bại trong cuộc bầu cử tháng 7 ở Tokyo.
II. KINH TẾ VIỆT NAM
Sáng nay (2.8), Bộ GTVT và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm 65 km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh), đoạn từ nút giao Túy Loan (TP.Đà Nẵng) - nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam).
Với diễn biến như năm 2016 và đà tăng trưởng của nửa đầu năm 2017, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam dự báo giá trị xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm 2017 sẽ đạt 4,46 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 23% so với nửa đầu năm 2017. Tổng xuất khẩu thủy sản cả năm 2017 ước đạt 8 tỷ USD, tăng 14%  so với 7,05 tỷ USD của năm 2016.  
Có thời điểm cà phê nhân chỉ xuất khẩu được với giá 2 USD/kg trong khi những sản phẩm đã chế biến có giá bán 200 USD/kg. Việt Nam đang trở thành nơi cung cấp nguyên liệu nông sản giá rẻ để Trung Quốc chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao và trở thành đối thủ cạnh tranh với chính doanh nghiệp (DN) Việt trên thị trường thế giới.
Có đến hơn 1.000 hộ dân có vườn vải thiều thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; hàng chục hộ thu nhập 500 triệu đồng, cá biệt có những vườn vải đem lại trên 800 triệu đồng... Đó là thông tin được đại diện tỉnh Bắc Giang đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2017 diễn ra ngày 2.8.  Ông Trần Quang Tấn - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết do điều kiện thời tiết khó khăn, sản lượng vải thiều Bắc Giang năm 2017 giảm khoảng 40% so với mọi năm, chỉ đạt hơn 91.000 tấn.
Thời gian qua dư luận xã hội rất lo lắng, bức xúc trước việc Bộ TN&MT cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm bùn, cát xuống vùng biển gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau (Bình Thuận). Dư luận lo ngại là có cơ sở bởi việc nhận chìm này có nhiều nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường, đặc biệt là ảnh hưởng đến sinh kế của người dân. Dư luận bức xúc bởi việc cấp phép này có rất nhiều vấn đề bất hợp lý, mập mờ, chưa được làm rõ. Từ khi có dự án nhận chìm bùn, cát xuống biển đến nay, tôi đã có nhiều ý kiến phản biện trên báo chí. 
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Tập đoàn công nghệ Vision của Nhật Bản đang phát triển siêu máy tính chạy nhanh nhất thế giới với tốc độ 130 petaflops, tức là nó có thể thực hiện 130 triệu tỷ phép tính trong vòng một giây, nhanh gấp 1 triệu lần so với chiếc máy tính thông thường.
Các nhà khoa học vừa nghiên cứu ra một hợp chất có khả năng biến carbon dioxide (CO2) thành carbon monoxide (CO), chất tiền đề để tạo ra một loại năng lượng sạch, mà không tạo ra những phụ phẩm thừa.   Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances, chất này được miêu tả có cấu trúc hỗn hợp kim loại và hữu cơ, rỗ như bọt biển và trong như phalê.   Khi tiếp xúc với ánh sáng nhìn thấy được, chất này có thể chuyển CO2 thành CO. Sau đó CO có thể được chuyển thành nhiên liệu lỏng, chất dung môi và các sản phẩm có ích khác. 
Như vậy, từ nay cho đến 31/12, người dân trên hành tinh sẽ phải “lạm quỹ” thiên nhiên để đáp ứng các nhu cầu sống của mình, đó là thông tin từ tổ chức phi chính phủ mang tên Global Footprint Network (Mỹ) và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) công bố ngày 1/8.   Các tính toán của Global Footprint và WWF xem xét lượng đến lượng khí thải carbon, nguồn tài nguyên tiêu thụ trong các lĩnh vực như thủy sản, chăn nuôi gia súc, cây trồng, xây dựng và sử dụng nước. 

D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Trên danh nghĩa thì Nga trả đũa Mỹ, nhưng trong thực chất thì đây là ông Putin trả đũa ông Obama và quốc hội Mỹ chứ không nhằm vào cá nhân tổng thống Mỹ Donald Trump. Vì thế, ông Putin phải tung ra quyết định nói trên trước khi ông Trump ký - vì không có sự lựa chọn nào khác - phê chuẩn đạo luật mới về trừng phạt Nga. Điều này giúp ông Trump bớt áy náy và cho thế giới bên ngoài thấy quan hệ giữa Mỹ và Nga hiện nhiều khúc mắc thật, nhưng phía Nga vẫn còn kiềm chế. Nhưng nó cũng còn cho thấy phía Nga đã bắt đầu thể hiện thái độ kiên quyết để cảnh báo Mỹ chớ đi quá đà và ngầm ý Nga còn những cú đòn trả đũa khác nữa quyết liệt hơn.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 31/7, buổi họp báo công chiếu bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được tổ chức tại Nhật Bản.   Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cho biết quan hệ Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp. 
Giới chức Ấn Độ ngày 31/7 cho biết ít nhất 21 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương do sét đánh tại miền Đông Ấn Độ, trong bối cảnh nhiều khu vực rộng lớn của quốc gia Nam Á này đang hứng chịu các trận lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán.
4) 

E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc đã quyết định dùng robot siêu nhỏ có thể nổi trong máu hay các loại dịch khác. Những robot này gồm ba phần: phần trung tâm, làm bằng vàng, và hai "tay" bằng niken gắn với phần trung tâm bằng các "bản lề" bạc rỗng.  Robot được điều khiển bởi một từ trường biến đổi ở bên ngoài. Do thực tế là từ trường liên tục biến đổi, robot cử động hai "tay" và đẩy mình tiến về phía trước.  "Để đưa thuốc có chủ đích vào cơ thể mà không dùng các thủ thuật xâm lấn, những robot nano biết bơi này có thể được phủ thuốc ra ngoài và tiêm vào máu, ở đó quỹ đạo của chúng có thể được điều hướng bởi các từ trường bên ngoài," tờ New Scientist đưa tin.
Theo Deccan Chronicle, một nhóm các nhà nghiên cứu Canada đã phát triển một loại thuốc nhắm vào những protein cụ thể có liên quan với bệnh mất trí nhớ. Đó là loại kháng thể PMN310 có tác dụng ngăn chặn sự phá hủy các tế bào não và hữu ích khi xảy ra những vấn đề với trí nhớ ngắn hạn. Loại thuốc này đã được thử nghiệm thành công trên chuột.
Đã gần 7 năm nay sống chung với căn bệnh mất ngủ ở người cao tuổi, bác Kha đã dùng đủ các loại thuốc tây để ép ngủ mỗi tối nhưng giấc ngủ ngon chưa bao giờ đến với bác. “Chỉ đến khi dùng An Giấc Nữ, lâu lắm rồi bác mới được ngủ thật như thế”
Thanh tra Bộ NN&PTNT sáng nay phát hiện hơn 10kg tôm đang được bơm tạp chất arga (thạch rau câu) tại khu vực chợ đầu mối (quận Hoàng Mai - Hà Nội).   Chủ cơ sở bị bắt quả tang tên Lê Quang Long (nằm ngoài chợ đầu mối phía Nam, đường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội).   Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) đã chứng kiến 2 người đang bơm tạp chất arga (thạch rau câu) còn nóng vào 8kg tôm nguyên liệu, hiện trường còn khoảng 10kg.
(From CTV Phan Đình Lợi)

2 nhận xét:

  1. Thủ đoạn và Chính sách của Trung cộng là sử dụng Triều Tiên làm lá chắn, làm con bài để mặc cả với Mỹ, làm tên chí phèo để "gây rối trật tự công cộng" làm cho Mỹ và Phương Tây bị phân tâm không tập trung vào những mục tiêu chính để phát triển.

    Trả lờiXóa
  2. Bản tin này chưa được cập nhật 1 tin mới , tin nhỏ thôi , …chắc rồi cũng chẳng có gì để nói : Quan Thượng bộ Binh sắp sang Mỹ .
    Thật đáng tiếc , đây mới đúng thật là …thật đáng tiếc .
    Trước kia ông chủ nước TT Sang đi ra ngoài ký 1 hơi 20 tờ , còn cụ Cả ký 15 tờ làm cho dân Việt thấy như : “ đời không còn ngày mai “ , “ bầu trời Nam đen tối “ .
    Có lẽ ông sang Mỹ quơ quào , năn nỉ cho VN được chút lợi gì đó …như các đồng chí khác của những lần trước mà thôi .
    Dân Việt ước ao , giá chi kỳ này , quan Thượng chỉ cần ký 1 cái thôi , không cần nhiều : hiệp ước liên minh , ai đánh VN bị coi như đánh Mỹ , y như Đài Loan , Nhật ký với Mỹ vậy . Giá được như vậy thì …thì sao nhỉ …Lịch sử tô son , …không cần pháo bông bắn khắp nơi mà toàn dân sẽ vổ tay còn hơn sấm động , rượu bia sẽ đổ trào còn nhiều hơn là nước lũ những ngày qua ở miền Bắc . Lúc đó dân sẽ trầm trồ : Đúng là trong mỗi người lính có 1 viên ngọc qúi : “ Tổ quốc trên hết “ .
    Dù là hy sinh , dù là ngọc nát vàng tan , nhưng tro bụi ấy vẫn là chất NGỌC , chứ không phải là chất hôi tanh của loài dòi bọ , ngọc của người quân nhân mới làm cho đất nước , dân tộc mãi mãi trường tồn .
    Sợ gì binh của chúng vây đủ 4 bờ biên giới và có mặt khắp nơi trong đất VN , nhưng hạm đội Mỹ đã dày đặc nằm sẳn ngoài biển . Dám đánh VN không ? Toàn dân VN ủng hộ , tới đứa con nít cũng không ngán giặc cướp nước .
    VN hiện nay y như là đang ở giờ phút chót của cuộc chạy đua , quyết định cho số phận tồn vong của đất nước , dân tộc . Nếu không có 1 quyết định táo bạo dứt khoát như quyết định của Hội Nghị Diên Hồng khi xưa thì đa phần VN sẽ không còn trên bản đồ thế giới .
    Mà có lẽ … cũng phải buông miệng như cô gái ấy : Thật đáng tiếc …

    Trả lờiXóa