Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Ông Trump sẽ hành động cứng rắn và nhanh chóng đối với vấn đề Biển Đông

Tuần duyên Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines
gần bãi cạn 
Scarborough ở Biển Đông, 23/9/2015
Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump không xem vấn đề Biển Đông là trọng điểm trong chiến dịch bầu cử, và biện pháp giải quyết các tranh chấp chủ quyền ngày càng gia tăng ở châu Á vẫn chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán rằng ông Trump sẽ thực hiện một số hành động quân sự cứng rắn đối với Bắc Kinh để chứng tỏ lập trường của Hoa Kỳ và sau đó sẽ lui lại để tập trung vào phát huy mối quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Chính sách Biển Đông của Trump
Những chuyên gia theo dõi chính sách về Châu Á của Hoa Kỳ dự báo rằng ông Trump sẽ thực hiện một hành động quân sự chóng vánh. Ông Sean King, phó chủ tịch cao cấp của Park Strategies, cơ quan tư vấn các vấn đề chính trị có trụ sở ở New York nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ cho một loạt tàu hải quân tuần tra vào khu vực biển 3,5 triệu km vuông, đây là khu vực mở cửa cho tất cả các quốc gia lưu thông, nhưng Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực này.
Các chuyên gia cho rằng một hành động quân sự sẽ hỗ trợ cho chính sách của ông Trump đối với Bắc Kinh như ông đã nêu trong các phát biểu vận động tranh cử, giúp ông bày tỏ thái độ cứng rắn hơn so với tổng thống đương nhiệm Barack Obama của đảng Dân chủ. Một số quan chức trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận thấy rằng khi Philippines, một nước có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cũng là một đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ, lại có quan hệ thân mật hơn với Trung Quốc từ tháng Sáu, sẽ là một tổn thất cho Hoa Kỳ.
Phó giáo sư về chính sách công Eduardo Araral của Đại học quốc gia Singapore cho biết: “Ông Trump sẽ phải phô trương sức mạnh của Hoa Kỳ, và phải nói với cử tri rằng ông sẽ giành lại Philippines từ tay Trung Quốc. Do đó ông cần phải cho cử tri biết ông chiến thắng, còn ông Obama đã thất bại.”
Ông Trump không 'sửa chữa' vấn đề Biển Đông trong nhiệm kỳ đầu
Ông Trump chưa đưa ra chính sách nào về vấn đề Biển Đông. Hoa Kỳ cũng không nằm trong các quốc gia có tranh chấp chủ quyền, nhưng ông Obama đã lên tiếng cảnh báo và đã cho thực hiện tuần tra quân sự định kỳ để ngăn chặn Trung Quốc, một quốc gia có sức mạnh quân sự lớn nhất trong số các nước có tranh chấp.
Nhà tỷ phú bất động sản New York cho biết trên trang web vận động tranh cử rằng hành động quân sự cứng rắn hơn của Hoa Kỳ ở Biển Đông sẽ ngăn chặn sự hung hãn của Trung Quốc khi Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng. Ông Trump cũng chỉ trích Trung Quốc đã chiếm các hải đảo đang có tranh chấp và giành chủ quyền các hải đảo khác.
Các nhà phân tích nhận định rằng sau khi chứng tỏ sự hiện diện quân sự ở Biển Đông, chính phủ của ông đương nhiên sẽ giảm bớt hành động quân sự vì lợi ích trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Ông Jonathan Spangler, nhà nghiên cứu Biển Đông ở Đài Loan cho rằng các “chi tiết về chính sách Châu Á Thái Bình Dương của ông Trump hiện nay rất ít, và nhiều bài phát biểu không chuẩn bị trước của ông cũng không cho thấy rõ chính phủ của ông sẽ thực thi chính sách này như thế. Nếu như bà Clinton thắng cử thì chắc chắn bà sẽ tiếp tục ưu tiên khu vực châu Á Thái Bình Dương.”
Ông Spangler dự đoán: “Trung Quốc sẽ tìm thấy ở ông Trump, một nhà lãnh đạo kinh doanh, một cách gây ảnh hưởng dễ dàng hơn so với nhà lãnh đạo chuyên về chính trị và tư tưởng như bà Clinton.”
Các nhà phân tích cho biết, ông Trump coi nhẹ tự do mậu dịch, một phần quan trọng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay. Ông gọi Trung Quốc là “không trung thực,” và “thao túng tiền tệ”. Nhưng cốt yếu ông muốn thiết lập quan hệ với nhà lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc là vì lợi ích của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
(VOA)
-----------

6 nhận xét:

  1. Trước ngày bầu cử TT Mỹ , đa số người Việt ở nước ngoài và trong nước đều ủng hộ bà Hillary Clinton vì ông Trump có vẽ thờ ơ về biển Đông , nhưng khi nghe bài diễn thuyết của ông Trump nói về Trung Quốc , chắc chắn toàn bộ người Việt sẽ quay ngược 180 độ ủng hộ ông ta hết mình .

    Video clip của ông Trump diễn thuyết về TQ gây chấn động người Mỹ , bài được chuyễn ngữ tiếng Việt ngay lập tức có gần nữa triệu lượt người Việt xem . 1 người thẳng tính ,không nhún nhưởng như Obama , hiện tại xác nhận chỉ lãnh lương 1 đô la cho 1 năm so với lương 400 ngàn đô / năm của TT Mỹ , 1 người nhận thức quá rõ về hiểm họa TQ , chắc chắn sẽ là người hết lòng vì đất nước và sự phát triển của TQ sẽ không còn thuận buồm xuôi gió như trong quá khứ nữa .

    Bài diễn thuyết chấn động của Trump …

    https://www.youtube.com/watch?v=N-eyic_q_dI

    1 người có nhận thức quá rõ về mối nguy hiểm của TQ chắc chắn sẽ không để cho TQ đuổi Mỹ ra khõi biển Đông , có nhiều phương thức đối phó để cùng đạt về 1 mục đích , không nhất thiết ông cần dùng biện pháp quân sự đối đầu trực tiếp trên biển Đông nhưng chắc chắn TQ sẽ ngày càng khó thở hơn .

    Đã lâu rồi những chuyên gia về nhiều lãnh vực trên thế giới cảnh báo chế độ CS TQ đang đi đến sụp đổ , có thể vì mâu thuẩn nội bộ , có thể vì kinh tế , có thể vì thiên thời của khúc đuôi CS cuối cùng sẽ đi đến hồi cuối …Nhưng nay ông Trump , người cứng rắn , không nễ sợ ai , nằm trong khối Cộng Hoà chiếm được đa số Thượng viện lẫn Hạ viện và cã Tối cao pháp viện , thì tương lai giấc mơ Trung Hoa sẽ không suông đuộc để cuối cùng trở thành cường quốc số 1 thế giới .

    Nếu TQ trở thành cường quốc số 1 thế giới , mà chủ trương của Đảng ta lâu nay “ hợp tác toàn diện “ , trung thành hết lòng với TQ : sẽ trở thành đường lối lãnh đạo sáng suốt ; với bóng ma mật ước Thành đô sáp nhập thành khu tự trị , sẽ có vài triệu người Việt hãnh diện là dân của nước mạnh nhất thế giới .

    Tuy nhiên với ông Trump thì câu nói “ VN đang dựa vào bức tường mục nát “ thấy ngày càng hiện thực hơn . Có lẽ qua năm 2017 số đảng viên CS của 2 mước sẽ “ tạo ổ “ ở những nước tư bản tăng lên nhanh chóng hơn .

    ………………

    Nỗi ám ảnh kinh hoàng của nước Mỹ xưa nay vẫn là Nga và TQ bắt tay nhau quậy nát thế giới , vì thế lúc trước khi bắt tay được với TQ để chỉ đối phó với LX thì miền Nam tự do bị Mỹ bỏ rơi , hy sinh cho thế cờ lớn .

    Nay ông Trump có vẽ có cảm tình với Nga , nếu ổng bắt tay hoà hoãn với Nga thì cái lợi là giãm được nguy cơ chiến tranh nguyên tử ; thì TQ , người anh hùng cô đơn , ngang ngược sẽ bị lép vế , teo tóp . VN là 1 bản sao nhỏ của TQ không thể nào rạng rở trong những năm sắp tới , Sài Gòn vừa bị giãm ngân sách còn 18% , lại trong thời ông Xì Trum này ,chắc chắn không thể là hòn ngọc chói sáng biển Đông đã mất của VN được .

    Trả lờiXóa
  2. Đừng vội đoán định "Trump này nọ...". Đợi 6 tháng ông ta cầm quyền rồi hãy phán.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Putin và ông Trump đã điện thoại nói chuyện tâm đắc với nhau rồi , hứa hẹn bình thường quan hệ và họ dự định sẽ sớm gặp nhau . Thế thì nổi lo thế chiến thứ 3 nguyên tử sẽ giãm đáng kể và nếu Mỹ chơi thân với Nga thì các nước tự do không phải ép bụng , o bế để mua sản phẩm kém chất lượng , nguy cơ độc hại tiềm ẩn không ngờ của TQ nữa .
      “ Ghét ai ghét cã đường đi lối về “
      Nếu Mỹ không cần o bế , TQ bị ghẻ lạnh thì cái chái nhà sau của TQ là VN cũng bị Mỹ hờ hững vạ lây . Nếu VN không bám được liên hệ buôn bán kinh tế với Mỹ , cụ thể là TPP bị treo còn lâu mới ký kết , thì với nợ nần chồng chất , bộ mặt kinh tế VN sẽ eo sèo tơi tả như chợ chiều 30 tết ngay trong năm tới .
      Nếu chiến lược trọng tâm của Obama là xoay trục về biển Đông để răn đe TQ mà không hiệu quả thì có thể ông Trump lại đặt trọng tâm bình thường hoá quan hệ với Nga , lơi dần sự khắng khít ưu đãi TQ , trong khi vẫn giử quan hệ bảo vệ với Nhật , Nam Hàn , Đài Loan , cứng rắn với sự xâm lấn biển Đông của TQ , có thể đem lại hiệu quả hơn .
      Còn nữa , coi bộ ông Trump đang ngày càng nổi tiếng hơn đó , đúng là “ phải như thế nào mới thở thành như thế “ , những chuyện về ông Trump đang sôi nổi lôi cuốn thú vị , mới lạ : TT có nhiều kỹ lục nhất nước Mỹ ; giàu nhất , già nhất , vợ nhiều nhất , vợ toàn là người mẫu , từng tốt nghiệp học viện quân sự , có máy bay riêng sang hơn Air force one , quê hương của bà vợ hiện đang sôi nổi lột xác để trở thành địa điểm du lịch …
      Trong khi đó bà Hilary đang buồn thảm , bà mới nộp đơn ly dị ông Bill Clinton .

      Xóa
  3. Dân lương thiệnlúc 07:03 15 tháng 11, 2016

    Với một người thất thường, ăn nói lỗ mãng như ông Trump thì khó có thể đoán định trước điều gì.
    Nhưng rồi khi có nội các mới, khi phải vào cuộc, ông Trump sẽ hiểu ra ông phải làm gì và đặc biệt ông sẽ phải hiểu KINH TẾ, CHÍNH TRỊ & QUÂN SỰ là không thể tách rời nhau.

    Trả lờiXóa






  4. Chuyện dài Lão Hắc & Lão Bạch về Chiến lược xoay trục
    ******************************************


    http://3.bp.blogspot.com/-1izQItgouqA/UbT6wcir7FI/AAAAAAAADZo/9PsAK14xEfo/s1600/Carto%CC%81n1255.jpg

    Loay hoay chính sách xoay trục hoài
    Lão Hắc củ to sao chán quá thế ngài !
    Eo ơi « Mi-Sen ma bèo » trục vớ hết
    Hèn chi nhu nhược chưa đã Liêu Trai !

    http://www.cartoonmovement.com/depot/cartoons/2015/08/15/donald_trump_and_xi_jinping__thomas_wong.jpeg


    Hoàng Sa Biển Đông Phạm-Hồ từng hiến
    Dâng Mao nâng cốc chúc rượu Mao Đài
    Lão Bạch TRÂM xem chơi CHỌC được
    Tóc vàng Cô Xẩm rên đìu hiu mắt nai !
    Whisky chắc hơn Vodka nốc cạn chén

    https://nytsyn-production.s3.amazonaws.com/photos/0071/0983/710983_525_350_w.jpg


    Chú Thoòng đen tóc uất hận ve chai
    Chú Sam rút súng buông dao Chú Chệt
    Thiếu Lâm chọi Quyền Anh trên võ đài
    Biển Đông cứ thế tha hồ dậy sóng
    Cuối cùng hải tặc Đại Hán chắc chạy dài ! ! !




    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  5. Những gì ông Trum thể hiện trong quá trình tranh cử và kết thúc trúng cử TT thứ 45 của Mỹ đã nói lên vài điều đáng suy ngẫm . Xuất thân từ giới tài phiệt , kinh doanh BĐS cho nên ông Trum đã và hành xử như một nhà kinh doanh . Mối quan tâm hàng đầu của ông Trum là lợi nhuận, kể cả trong lĩnh vực chính trị. Đối với vấn đề tranh chấp ở biển Đông, tự do hàng hải và vấn đề Trung quốc, ông Trum cũng sẽ đặt lên bàn tính hạch toán lời- hòa vốn - lỗ đối với nước Mỹ. Biển Đông là hành lang lưu thông hàng hải quan trọng đối với Mỹ và đồng minh của Mỹ . Đó là mối lợi lớn của Mỹ nếu kiểm soát được tự do hàng hải . Sự xuất hiện của Trung quốc cùng tham vọng bá chủ biển Đông là sự đe dọa nghiêm trọng tới lợi ích của Mỹ. Ông Trum làm TT Mỹ là đại diện cho đảng cộng hòa của giới tài phiệt, kết quả đắc cử TT của ông Trum nhờ số phiếu đại cử tri đã nói lên điều đó. Vai trò đó lại càng thúc đẩy ông quan tâm nhiều hơn đến biển Đông và tranh chấp ở đó. VN hiện đang là nước bị T.Q đe dọa lấn chiếm mất nhiều lãnh hải nhất trong các nước đang bị T.Q tranh chấp . Do đó nếu ban lãnh đạo ĐCSVN có trách nhiệm với chủ quyền của Tổ quốc thì cần bắt tay ngay với TT đắc cử của Mỹ là chính phủ của ông RonaldTrum. VN sẽ không bị Mỹ bỏ rơi như nhiều người lo ngại về vấn đề chủ quyền biển Đông.

    Trả lờiXóa