Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Trung Quốc báo động vì xung đột vũ trang tại Miến Điện

Người Rohingya bang Rakhine phải di dời sau khi làng bị đốt phá.
                                                         Ảnh 27/10/2016. Reuters (Ảnh minh họa)
Tân Hoa Xã ngày 20/11/2016 cho biết quân đội Trung Quốc tại vùng biên giới sát Miến Điện được tình trạng báo động cao sau khi « một số đồn biên giới Miến Điện bị các nhóm vũ trang tấn công ».
Theo AFP, chính phủ Miến Điện xác nhận có 8 người đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh chính phủ với một tổ chức võ trang nổi dậy ở miền Bắc, sát với biên giới với Trung Quốc. Cuộc xung đột xảy ra hôm chủ nhật ở thị trấn Muse, làm một binh sĩ, ba cảnh sát, một thành viên lực lượng sắc tộc ủng hộ chính phủ và ba thường dân thiệt mạng.
Vụ xung đột này đã làm Trung Quốc lo ngại. Trong một bản thông cáo, bộ quốc phòng Trung Quốc ra lệnh đặt các đơn vị quân sự địa phương trong tình trạng báo động cấp cao, bảo vệ sinh mạng và tài sản thường dân bên này biên giới. Một số dân làng Miến Điện đã chạy sang Trung Quốc tạm trú.
Tân Hoa Xã nói là nhiều quân nhân và thường dân bị thương nhưng không cho biết rõ là người Trung Quốc hay người Miến Điện.
Tại Miến Điện, tình hình khu vực tây bắc, giáp giới với Bangladesh cũng xấu đi.
Quân đội chính phủ tiếp tục trấn áp sắc dân Hồi giáo thiểu số Rohingya tiếp theo loạt tấn công đồn biên giới.
Theo số liệu do tổ chức nhân quyền Human Rights Watch công bố hôm nay 21/11, hơn 1.200 căn nhà tại nhiều ngôi làng của người Hồi giáo Rohingya ở vùng tây bắc Myanmar đã bị san bằng. Thông tin này được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch hôm nay đưa ra dựa trên hình ảnh vệ tinh.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết có tới 30.000 người đã phải di dời do do bạo lực liên tiếp xảy ra. Lực lượng an ninh đã giết chết gần 70 người và bắt giữ hơn 400 người trong vòng sáu tháng qua. Đây là con số mà truyền thông nhà nước đưa ra nhưng theo các nhà nhân quyền, con số này có thể cao hơn rất nhiều. Chính phủ cũng chỉ thừa nhận có 300 ngôi nhà bị phá hủy chứ không phải 1200 ngôi nhà theo như thông tin từ tổ chức nhân quyền Human Rights Watch.
Thùy Dương/(RFI)
-----------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét