Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Bội chi ngân sách của Việt Nam ‘nhanh và mạnh như hỏa tiễn’

Từ đầu năm đến giữa tháng 10, bội chi của Việt Nam là 188,400 tỉ đồng.
                                                                                       (Hình: Vneconomy)
Hồi tháng 8, so sánh thu-chi ngân sách của chính quyền Việt Nam, bội chi là 115,000 tỉ. Ðến giữa tháng 10, các số liệu thu-chi ngân sách cho thấy, bội chi đã tăng thành 188,400 tỉ!
Nói cách khác, chỉ trong vòng sáu tuần (từ cuối tháng tám đến giữa tháng 10), chênh lệch thu-chi ngân sách của Việt Nam đã tăng thêm 73,400 tỉ đồng.
Theo Tổng Cục Thống Kê Việt Nam, từ đầu năm đến giữa tháng 10, chính quyền Việt Nam thu được 736,400 tỉ đồng nhưng đã chi 924,800 tỉ đồng (khoảng 41.4 tỉ Mỹ kim).
Sở dĩ nguồn thu giảm, thua xa mức dự thu vì giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm và các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực nên nguồn thu từ thuế xuất cảng và nhập cảng giảm. Mức dự thu giảm còn vì hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty quốc doanh thiếu hiệu quả, thua xa mức dự trù (đến giữa tháng 10 mà mức đóng góp cho ngân sách mới chỉ được 58% mức dự trù).
Còn lý do chi tiêu tăng, khiến chênh lệch thu-chi tăng (bội chi) là vì số tiền phải trả cả vốn lẫn lãi cho các khoản vay càng lúc càng lớn. Từ đầu năm đến giữa tháng 10, chính quyền Việt Nam đã phải chi khoảng 180,000 tỉ vào việc trả nợ. Nếu tính chung cho cả năm 2016, số nợ vốn và lãi Việt Nam phải trả cho các khoản nợ khoảng 12 tỉ Mỹ kim.
Hồi tháng 9, Bộ Tài Chính Việt Nam từng thú nhận là họ không cân đối được thu chi bởi các nguồn thu quan trọng cùng giảm còn các khoản chi đều tăng hơn 5%. Trong đó, chi tiêu cho việc duy trì hoạt động của hệ thống công quyền tăng thêm khoảng 6% (511,000 tỉ) so với cùng kỳ năm 2014. Riêng chi trả nợ thì tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong vòng mười năm gần đây, Việt Nam liên tục mất cân đối về ngân sách. Bội chi diễn ra thường xuyên.
Trước đó, hồi cuối tháng 7, Ngân Hàng Thế Giới (WB) cho biết, nợ của Việt Nam đã lên tới 110 tỉ Mỹ kim. Mức lãi phải trả cho các khoản nợ nay đã chiếm 7.2% tổng chi ngân sách, lấn át nhiều khoản thiết yếu khác. Trong báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế Việt Nam do WB thực hiện và công bố thì tình trạng mất cân đối tài chính kéo dài trong nhiều năm là rất đáng ngại, đặc biệt khi nợ nần của chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục tăng.
Theo các chuyên gia kinh tế, sở dĩ nợ nần tăng nhanh là vì chính quyền Việt Nam phải liên tục đi vay để bù đắp sự thiếu hụt do kinh tế suy thoái và đầu tư tràn lan, không hiệu quả. Bởi Việt Nam sẽ không thể vay các khoản có tính ưu đãi như trước nên việc vay mượn mang tính thương mại sẽ khiến chi phí đối với các khoản vay để đầu tư lớn hơn và áp lực về việc kiếm cho ra tiền để trả lãi sẽ rất nặng nề.
Trong bối cảnh như thế, chi tiêu cho hệ thống công quyền vẫn tăng chứ không giảm. Tháng 10 năm ngoái, ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, không giấu được sự lo âu khi “cơ cấu ngân sách quá xấu,” lương cho các loại công chức ngốn hơn 55% tổng chi tiêu. Chính quyền Việt Nam sử dụng đến 72% ngân sách cho những chi tiêu có tính chất thường xuyên (chi tiêu để duy trì hoạt động của hệ thống công quyền).
Ngân sách Việt Nam chỉ còn 28% vừa cho đầu tư-phát triển, vừa trả nợ vừa thực hiện những mục tiêu khác. Trong khi về nguyên tắc, không chi cho đầu tư-phát triển sẽ không thể giữ sự ổn định của các nguồn thu và tạo thêm nguồn thu cho ngân sách. Viên chủ tịch Quốc Hội Việt Nam nhận định, cơ cấu ngân sách như thế là rất xấu.
Nhằm bù đắp thâm thủng ngân sách, hệ thống công quyền của Việt Nam liên tục đặt định các loại thuế, phí mới, đồng thời tăng thuế và phí, bất kể điều đó vắt kiệt sức dân và đẩy doanh giới vào tuyệt lộ bởi không còn khả năng cạnh tranh. Căn cứ vào quyết toán ngân sách hàng năm của Bộ Tài Chính Việt Nam, người ta cho biết, mỗi năm, trong giai đoạn từ 2006 đến 2010, nguồn thu từ thuế và phí ở Việt Nam chiếm đến 26.2% GDP, vượt xa nhiều quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á.
Quỹ Tiền Tệ quốc tế cũng đã thử so sánh và xác nhận, tỷ lệ thuế, phí trên GDP của Việt Nam cao gấp 1.2-1.8 lần so với các quốc gia trong khu vực. 
(Người Việt )
------------

8 nhận xét:

  1. Cái thằng đầu bạc lú lẫn,ngu đần suốt ngày chỉ lo "tự diễn biến" để cho cái bọn thực dụng phá nát tài sản đất nước,bắt toàn dân è cổ ra trả nợ cho chúng,để bọn chúng và đám con cháu mặc sức ăn chơi,đập phá.
    Mà sao mấy ông "cựu",mấy ông "nguyên" mang tiếng là chân chính,có tâm với đất nước với nhân dân...mà vẫn chấp nhận đứng chung hàng ngũ với cái thằng ngu đần,tội đồ của dân tộc đó nhỉ?
    Hay là họ muốn học tập,làm theo tấm gương đạo đức của...hắn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dốt, dưng mà học hàm học vị cao chót vớt ắt sinh ra kiêu ngạo, bảo thủ, chẳng thèm nghe ai.
      Cũng vì dốt lãnh đạo quản lý nên trở thành " bung sung, con rối" trong tay những kẻ cơ hội.

      Xóa
  2. Chỉ tội cho cái đám dân đen è cổ ra làm cả đời mà vẫn mắc nợ.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là kết quả tiên khởi của bước đầu đập chuột ngay sau đại hội đảng lần thứ 12 . Một biến động tâm lý của một tập thể cán bộ nhà nước tham nhũng từ trên xuống dưới trước chiếc lồng nhốt quyền lực , đây là dịp cuối cùng !

    Cái tập thể quyền uy cướp ngày đã quen , khi nhìn thấy con đường làm ăn cướp bị chính phe mình hủy diệt khiến trở nên lo ngại hoảng sợ và tức giận . Ăn được thêm bao nhiêu thì ăn , phá thêm cho thối cho đỡ tức được thì phá . Dại gì phải vì cái đảng , Vi cái bọn lãnh đạo hát tuồng chèo nghe đến nhàm chán suốt mấy chục năm qua .

    Khi tất cả nhìn nhận ra tham nhũng hối lộ nằm ngay ở giai đoạn cuối cùng , khó khăn cướp , khó khăn vì kinh tế tiền tài cạn sạch , khó khăn vì được bao che và dung túng , thời gian này như chuyến vét cuối cùng cho đầy túi tham , phó mặc cho hăm dọa thanh trừng .

    Chỉ chừng ý niệm đã sắp hết thời vàng son để vơ vét , còn phải đối diện với đấu tố của kẻ đồng chí đồng rận , đồng bệnh tương lân , thế thì từ hối lộ tham nhũng sẽ kéo theo đại phá hoại như đốt nhà để phi tang chứng cứ .

    Càng đại loạn càng dễ thoát tội , một nhà nước tự phá hoại tự tạo loạn để tránh tội . Ông Trọng cũng đành chịu chết mà thôi .

    Cái bất nghĩa , ma giáo , ngụy quân tử của Đảng trong suốt mấy chục năm qua giờ đây đã bị vạch trần . Bao nhiêu hy sinh của nhân dân chỉ vẽ mặt cho Đảng và dồn căng hầu bao lợi danh cho đảng . Áng mây đen và bão tố đang ập đến , thảm họa đất nước đang xảy ra không thể nào cứu vãn .

    Thảm họa đã ập đến , muốn tránh cũng chẳng tránh được . Phải tự cứu mình trước khi nói đến chuyện cứu người . Tất cả ai là đảng viên cộng sản VN nên nhớ kỹ điều này .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nickname Thức Tỉnh comt hay, có lý, khá sau sắc, trúng phắc đấy!

      Xóa
  4. Nói vui thôi nhé,
    Nhờ bội chi ngân sách hàng chục năm qua,và bội chi như tên lửa hiện nay nên cái bộ máy dữ dội này tồn tại đấy.
    hơn 40 năm qua,Trung quốc ngày đêm muốn nuốt gọn Việt Nam,nhưng ngĩ đến nợ phải trả là sợ hết dám.
    Hoa KỲ,tiền cả đống,họ chỉ cần vãi ra cho mỗi VC ở lại vài chục ngìn đô là vui vẻ nhau thôi,nhưng rồi HỌ cũng quá sợ,thôi thì đành cắt lỗ vào năm 1975 cho xong.
    Ngày nay,Nhật, Sing, IMF...họ chi vài ODA coi như của bỏ chứ chả AI dại mà cho thằng ăn chơi huê hụi.
    Để làm vui,mấy chú Xịu,chú mẻo chi vài xu thuê vài cuộc gọi là biểu tình,thế là cái đám cò mồi la toán lên nào là thế lực thù địch ,tự diễn biến...
    Buồn cười là để kiếm cái ghế ở chiếu trên của Nhân Dân Việt thì xin Nhân Dân chứ...Ai hay lại bay qua Tàu rồi qua đến tận Mỹ quốc xin.
    Lệ Thủy có biết vì sao không ?
    Thôi thì ngẫm CỤ DIỆM và gia đình của CỤ mà xem,NÓ diệt cho tiệt nọc,đến gần chết mà nó cũng bắn cho bằng được.
    Đó là bài học mà đám lông nhông ngày nay nó lấy làm cái tấm gương.
    Cứ bội chi ngân sách,cứ nuôi cái đám trời đánh,đám âm binh vực dậy cho qua ngày tháng.
    Cái đám XÌ KE chính trị cần gì tương lai,
    Lí luận của nó là,
    Con mình thì vợ nó đẻ ra,không bà con gì ...
    Nhà mình đang ở là do tiền hiền làm ra,tốn giọt mồ hôi nào mà tiếc,
    Nhân Dân như con mình thôi,
    Tổ quốc đất nước như cái nhà mình dang ở thôi,
    Cứ say trong thuốc phiện chế biến để chết cho sướng ,hay chạy ra nước ngoài phè phởn.
    Không dám dùng gậy gộc tầm vông chống cái bọn tham ô,tham nhũng thì cứ mà khóc.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  5. Là "Thiên đường của nhân gian"
    Loài người mơ ước Việt Nam lúc này!
    Thuế phí cao chóng mặt mày
    Thì ra người Việt ai ai cũng giầu
    Yêu nước hơn hẳn Tây,Tầu
    Được đóng nhiều thuế người nào cũng oai
    Gíá cả cao tít trên mây
    Sướng sao mới được ăn chay suốt đời
    "Tham,Si"...mang tội với trời
    Các quan gánh hết ,mọi người thảnh thơi
    Qũy công đổ sập đến nơi
    Nhà Nước gánh hết,dân-người giầu hơn!
    Ai muốn nhập tịch Việt Nam ,
    Hãy mau chân đến xếp hàng cho nhanh!

    Trả lờiXóa
  6. Bội chi vì nuôi báo đàn bò vô tích sự từ tư đến địa phương

    Trả lờiXóa