Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Thì sông cứ chảy, phận người cứ trôi

* TUẤN KHANH
Trong ngày 1/6 vừa qua, có một bản video ngắn với chủ đề về trẻ em miển Tây Việt Nam được âm thầm đưa lên các trang mạng. Bản video chỉ có 4 phút nhưng đã nhanh chóng tạo nên một niềm xúc động khó tả cho nhiều người. Chỉ trong vài ngày “Thì sông cứ chảy" – tên của video này – thu hút một lượng lớn khán giả vào xem. Bản upload chỉ riêng một trang trên facebook đã leo đến gần con số một triệu người vào theo dõi.
Phim rất ngắn, và chỉ có những hình ảnh mô tả lướt qua đời sống của những gia đình nghèo, sống trên sông nước tại Long Xuyên – hay với cái nhìn rộng hơn ngụ ý, là dành cho cả miền Tây đất Việt giàu có, sảng khoái nhưng phải đội nghịch cảnh và nghèo nàn. Xem video, người ta có thể cảm nhận rằng những người thực hiện có thể đã bỏ ra không ít hơn 4 tháng để suy nghĩ và thực hiện hoàn tất 4 phút phim này. Được biết người viết kịch bản là Mai Huyền Chi, và quay phim là Tạ Nguyên Hiệp, những người có tay nghề thật chắc và tâm huyết thật đáng trân trọng. Hãng phim sản xuất và phát hành cũng rất quen thuộc: công ty Chánh Phương.
Trẻ em nhà nghèo ở ĐakLak
“Thì sông cứ chảy” nói về những đứa trẻ nghèo sống cuộc đời lang bạt cùng cha mẹ mình trên sông nước. Chúng không có khai sinh, không có giấy tờ cư trú, không có cơ hội đến trường, và chỉ có thể ước mơ loanh quanh với số phận cùn quẩn của mình. “Con muốn được đi học”, “Con muốn làm ra tiền trả nợ cho cha mẹ”, “con muốn lấy chồng”… những đứa nhỏ hồn nhiên không còn cánh cửa nào khác để nhìn thấy tương lai to lớn hơn. Cuộc đời mòn mỏi bên tiếng mái chèo, tiếng máy đuôi tôm và tiếng nước vỗ. Những đứa trẻ của Việt Nam tương lai đó, đành để phận mình trôi theo dòng nước chảy.
Một trong những bình luận cho video này, có lời thảng thốt vang lên “Cuộc đời bèo dạt mây trôi như vậy, những đứa nhỏ đó đi về đâu?”. Câu hỏi đó, không có ai trong chúng ta có thể trả lời được vào lúc này, mà cả cha ông Việt xa xưa cũng đã bất lực khi đã khéo dùng chữ “bèo dạt mây trôi” – chứ không là “bèo trôi mây dạt”, như đúng với hình tượng của nó. Bởi sự hoán vị ngôn ngữ đó chỉ để nói lên một điều là sự vô định của những cuộc đời. Sự vô định như tiếng chuông chiều buồn bã, đóng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi một vết khắc đau nhói trong trái tim của bất cứ ai còn một chút yêu thương với quê hương mình.
Vết khắc rướm máu đó, nhắc người Việt trưởng thành hôm nay phải nhớ rằng sau lưng mình, con cháu dòng giống Việt đang vật vã lớn lên – có thể trong khốn khó, và cả trong đầy đủ. Phát triển và giàu có chỉ là một vẻ ngoài tạm thời, nhưng trái tim của những đứa trẻ có nguyên vẹn với phần hồn nhiên và tử tế hay không trong thời đại này lại là một điều khác. Bản báo cáo mang tên Children in Vietnam của Unicef, mục Finding the children left behind (tạm dịch: Những đứa trẻ bị bỏ lại phía sau) ghi rằng “Tình trạng nghèo khó của trẻ em tại Việt Nam hiện nay phổ biến hơn so với thống kê nghèo truyền thống của Nhà nước cho biết. Chính phủ đã không thể nói rõ được được việc đáp ứng nhu cầu cơ bản của trẻ em đang được thực hiện ra sao… tình trạng di cư và bất ổn của các gia đình Việt Nam còn đang dẫn đến nguy cơ trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, bạo hành và bỏ phế”.
Tương lai các cháu là gì? Ai lo?
Ví dụ khác không xa, ngoài nghèo đói và bất ổn gia đình, là trường hợp của em Đỗ Quang Thiện, học sinh bị bắt giam ở thành phố Ban Mê Thuột, và chịu hơn 50 ngày tù oan ức, chỉ vì “lỡ” giúp đỡ một người không quen biết bị tai nạn trên đường. Câu chuyện của Thiện vẽ nên một bức tranh hoàn thiện về xã hội hôm nay, khi toàn bộ Cơ quan công an, Viện kiểm sát, chính quyền địa phương… lạnh lùng nhảy múa, nhịp nhàng trên sự vô tội của người khác, thậm chí còn vẽ ra những bản giám định giả vô lương tâm, cho là Thiện đã gây án. Bộ mặt xã hội nghe như chỉ đang lấp lánh thành tích, tiếng cụng ly bia và cười nói thắt chặt quan hệ, chôn lấp đi tiếng khóc và nỗi đau của con người.
Cũng may là Thiện được gia đình ban tặng một niềm tin. Khi bước ra khỏi nhà tù và được mọi người hỏi vui rằng đã “tởn” chưa với lòng tử tế, Thiện nói rằng nếu gặp người bị nạn, em sẽ lại giúp đỡ, bất chấp nỗi ám ảnh tù tội của Nhà nước đã ký thác cho em đến hết cuộc đời. Có thể đã có ai đó rơi nước mắt khi biết được câu trả lời này của Thiện, câu trả lời hiền lương đã giúp con người chợt nhẹ nhõm, và tin rằng ngày mai, cuộc sống sẽ khác.
Niềm tin là điều thật mong manh nhưng cao quý. Đánh mất nó, một đất nước sẽ chìm vào hỗn loạn và sụp đổ. Có một câu chuyện cười về niềm tin được ghi lại trong thời kỳ Ba Lan còn là một nước Cộng sản, trước năm 1990, kể như sau: Để giờ học môn Sinh vật gần gũi hơn, Nhà nước Cộng sản Ba Lan quyết định cho bơm hơi hình một con voi (Ba Lan không có voi) để học sinh được nhìn thấy, sờ mó. Con voi bơm hơi được cột vào cọc đóng dưới đất cho các trường học đến tham quan. Một ngày nọ, mưa bão khiến voi bị tuột dây và bay đi mất, nhưng không ai chịu trách nhiệm giải thích về chuyện con voi biết bay. Tất cả học trò sau đó đều bàng hoàng kinh ngạc vì chuyện voi biết bay, mà vốn chưa bao giờ được nhắc đến trong sách giáo khoa. Chuyện kể kết luận rằng “Từ đó ở Ba Lan, tất cả thiếu niên nam trở thành trộm cắp, hút ma túy, còn thiếu niên nữ thì làm gái gọi và buôn lậu, đơn giản vì chúng bị mất niềm tin khi khám phá mình đã bị lừa dối”.
Như vậy đó, cuộc đời như sông cứ chảy, nhưng số phận con người thì cứ trôi, và về phương nào ở ngày mai thì do chính người lớn thế hệ hôm nay đã lèo lái ra sao. Con người có thể đi qua biển động với niềm tin như cậu bé trong Life of Pie, nhưng có thể chết gục ở bờ ao cạn chỉ vì không còn hy vọng vào xã hội mình đang sống.
TK/tuankhanh’s blog
---------------

31 nhận xét:

  1. - Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng qua việc lắng nghe bạn có thể tác động đến người khác hiệu quả hơn là những gì bạn nói.
    - Những tấm gương phản chiếu hoàn hảo nhất trên thế giới không phải là những tấm kính tráng bạc, mà là con cái của chúng ta. Nhìn vào chúng chính là nhìn vào chính bạn.
    - Những gì chúng ta làm trong giây phút này, sẽ tạo ra tương lai như vậy. Đừng ngồi lười biếng mà mơ một tương lai tươi sáng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn những giọt nước mắt con trẻ trong veo, chả vướng bụi mấy, thương lắm. Chúng ta mua cho chúng vài tấm vé, hoặc giả cho chúng ít quà, biết đâu trưa hay chiều ấy gia đình nghèo nào đó được bữa no. Sức tui chỉ vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi đó,"đảng và nhà nước" cứ luôn mồm khoe rằng thì là VN là quốc gia thứ 2 trên thế giới kí vào công ước về quyền trẻ em do LHQ đưa ra.Không thể trơ trẽn hơn!
    Trong khi đó,những đứa trẻ đó đã,đang và sẽ phải đóng vô vàn các loại thuế,phí do "đảng và nhà nước" nghĩ ra để "làm" các dự án Vinashin,Vinaline,Bôxit,đường sắt trên cao và có thể là sân bay Long Thành
    Trong khi đó,những đứa trẻ cùng trang lứa với chúng,nhưng con cháu của mấy cha nội "đảng và nhà nước" thì đi nhà trẻ bằng siêu xe đưa rước,ăn toàn sơn hào hải vị,vui chơi ở các công viên của "đế quốc" Mỹ như Disneylane...
    Trong khi đó,"đảng và nhà nước" luôn miệng kêu gào bảo vệ chính quyền,bảo vệ chế độ,bảo vệ đảng...thực ra là bảo vệ hoặc nới rộng cái khoảng cách giàu nghèo đó
    Trong khi đó,mỗi lần chào cờ,"đảng và nhà nước" luôn mồm hát bài Quốc tế ca mà mở đầu bằng câu "vùng lên hỡi các nô lệ thế gian,vùng lên hỡi các tầng lớp bần hàn..."

    Trả lờiXóa
  4. Tạo hóa và Giáo hóa!
    1. Đọc bài của Tuấn Khanh và xem video có tên “Thì sông cứ chảy" cảm thấy buồn và có ý oán trách xã hội đương đại về tương lai con trẻ. Nhưng ngẫm lại con trẻ ở miền Tây Nam Bộ hay vùng núi nói chung,Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên đều như rứa cả. Tạo hóa sinh ra tự nhiên (sông nước, rừng núi) và sự hồn nhiên (về thiếu kém vật chất, tinh thần) của con tre là như thế. Người lớn sinh ra con tre, chăm sóc ban đầu, con tre tự bơn trải, lớn thành người lớn. Đó là tự nhiện của tao hóa muôn loài.
    2. Sự giáo hóa của thế hệ trước đối với thế hệ sinh sau chỉ là một phần; không phải tất cả con trẻ sinh ra do giáo hóa của người lớn mà thành. Điều kiện tự nhiên, hồn nhiên của tạo hóa thúc đẩy (bắt buộc) con người phải biết tồn tại và phát triển. Vì thế, tôi rất tin thế hệ trẻ con sinh sống ở vùng sông nước hay vùng núi cao sẽ tồn tại và trưởng thành, như ông cha và cha mẹ chúng. Tạo hóa là vậy!
    Thế đấy, đừng quá lo nghĩ và qui kết tại ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế đấy, đừng quá lo nghĩ và qui kết tại ai.
      Ta lại rúc đầu vào cát, nhỉ?!

      Xóa
    2. "thế đấy đừng lo nghĩ và qui kết tại ai" (!?)
      Giông Bắc Hàn quá phải không "tạo hoá" và "tự nhiên" nó tạo ra như Nam Hàn, Nhật phải không bác?
      Lấp lững, nguỵ biện, nói lấy được là bản chất của Vẹm hủi.

      Xóa
    3. Thế nào là quản lý nhà nước! Dốt nát và tham lam! Đừng nguỵ biện! Đéo dân tộc nào, chủng người nào, thích khổ cả!

      Xóa
  5. Cán bộ Tuyên giáo : Bản video " THÌ SÔNG CỨ CHẢY " là do có BÀN TAY CỦA THẾ LỰC THÙ ĐỊCH tạo dựng nên ! Hiện tại, Đất nước Việt Nam XHCN không có cảnh này ! Việt Nam XHCN đã và đang là một trong những quốc gia trên thế giới đi tiên phong về xóa đói, giảm nghèo ! Cả nước Việt Nam XHCN đã và đang tiến hành Đại hội đảng các cấp để tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh ! Hơn lúc nào hết, trong tình hình chung hiện nay , CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH và BỌN PHẢN ĐỘNG là người Viêt Nam ở trong và ngoài nước đang tích cực chống phá Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; và bôi nhọ Chế độ xã hội XÃ HỘI CHỦ NGHĨA TƯƠI ĐẸP của chúng ta ! Xin mọi người nhớ rằng : Đảng và Nhà nước ta đã và đang đi vay tiền của các nước Tư bản ở khắp nơi trên thế giới để Xây dựng Chế độ xã hội Xã hội Chủ nghĩa ở Việt Nam , dù phải kéo dài đến hết Thế kỷ này (Thế kỷ thứ 21) chưa chắc đã rõ được kết cục sẽ như thế nào !. Bản video "THÌ SÔNG CỨ CHẢY "
    , xin mọi người xem xong đừng nên lan truyền cho người khác biết ! Càng xem càng thêm phẫn uất vì đây không phải là cảnh đời sống của đám trẻ con-những chủ nhân tương lai của Nước Việt Nam XHCN !


    Trả lờiXóa
  6. Cũng chẳng còn cách nào khác đâu các con ạ;
    Bởi đa số ông cha các con đã tự nguyện hiến dâng cả tinh thần lẫn thể xác đi theo tiếng gọi của Đảng;
    Và giờ đây những người cha ấy vẫn một lòng sắc son với đảng;
    Thì dẫu có đói khổ, thất học cũng đành cố gắng cam chịu thôi các con ạ;
    Hãy đừng trách ai mà hãy trách đời với vận nước nổi trôi....

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao không em nào mơ ước lấy chồng Đài, Hàn? Tôi biết quê tôi có những thôn ấp nhà nhà thi đua gả con cho người nước ngoài cơ mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại các em chưa biết đọc, không được coi TV báo đài! Cuộc sống và kiến thức XH chỉ xoay quanh con thuyền, bờ sông đó thôi bác!

      Xóa
  8. Ông Bạn HoangGia 10:22 hiểm thật: "như ông cha và cha mẹ chúng".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như ông này đã từng bị vạch mặt trên trang Ba Sàm trước đây.
      Một dlv của đảng,lớn tuổi,có chút hiểu biết nên rất có "tài" ru ngủ,đánh lạc hướng vấn đề,và rất thâm hiểm

      Xóa
  9. Trẻ em ngày nay như thế này,thì ngày mai tổ quốc sẽ ra sao ? => dân đen chúng tôi xin nhờ quí vị lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản VN trả lời giùm cho !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hãy ngồi xuống đây
      Anh kể câu chuyện này
      Trên cánh đồng cỏ cháy
      Ngậm ngùi như khói bay
      Con ngựa già một đời
      Chưa thấy được ngày vui
      Mắt mỏi mòn trông đợi
      Những mầm cỏ xanh tươi.

      Đã bao nhiêu năm rồi
      Hướng nhìn về xa xôi
      Tâm tư đau nhức nhối
      Cuộc đời vẫn nổi trôi

      Em nhìn về tương lai
      Cố dấu tiếng thở dài
      Mắt dường như ngấn lệ
      Có phải vì khói cay?

      Em thấy đó, trên đường đi không đến,
      Quê hương đau, chồn cáo vẫn nghêng ngang
      Những con thú người nhảy múa kiêu căng
      Ngửa mặt hú một bài ca chủ nghiã.
      Ngôn ngữ văn nô, đỉnh cao trí tuệ.

      Xóa
  10. Các em bé thơ ngây đang bơi lội, đang ngụp lặn trên sông ... như đang bơi lội. đang ngụp lặn giữa cuộc đời nổi trôi vô vọng !!!
    Tương lai của các em đi về đâu ???!!! Viễn cảnh THIÊN ĐƯỜNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA do Đảng ta phác họa và điểm tô sẽ đưa Đất nước và Dân tộc Việt Nam đi về đâu ???!!! . Từ Việt Bắc, Tây Bắc đến Tây Nguyên Tây Nam bộ ...và khắp vùng sâu vùng xa ở trên Đất nước này không hề thiếu những thảm cảnh đói khổ, lầm than cơ cực ...mà từ trẻ thơ đến người già đã và đang hằng ngày hằng giờ phải chịu đựng !!!!!
    Tại sao,các thế lực thù địch và bọn phản động cứ săn đuổi, cứ mãi gây nên bao nỗi khổ đau cơ cực cho Đất nước và Dân tộc Việt Nam (?)(!).

    .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai chỉ ra tình trạng thế chấp và bán đứng đó đều bị cho là PHẢN ĐỘNG.

      Kẻ PHẢN ĐỘNG có thể gây tai họa cho Ðảng nhưng lại là PHÚC của dân.

      Những ai vì ĐẢNG sẽ kết án kẻ PHẢN ĐỘNG, còn những ai vì CON NGỪỜI thì sẽ HOAN HÔ kẻ PHẢN ĐỘNG.

      Xóa
  11. Người nghèo Hà Lộilúc 14:20 3 tháng 6, 2015

    Ở tỉnh Long Xuyên mà có cảnh như thế này chưa có gì là lạ.
    Ngay ở Bãi giữa sông Hông thuộc Thủ Đô Hà Lội còn có cảnh nhếch nhác hơn nhiều.
    Có nghệ sĩ quay phim nào mang máy ra bãi giữa sẽ ghi chép và dựng thành Clip ngay.
    Thương các cháu bé quá

    Trả lờiXóa
  12. Xin trân trọng cảm ơn các quý vị cùng chia sẻ !
    Xin trân trọng cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng quý mến !

    Trả lờiXóa
  13. Hoang Dã: ..."đừng quá lo nghĩ và quy kết tại ai".
    Người VN ta dưới thời Pháp thuộc mới hay "quy kết": Tại thực dân Pháp mà ta nghèo khổ...
    Còn từ 1975 thì không còn ai để "quy kết" nữa, dân ta chỉ còn biết "ơn đảng và nhà nước".
    Trẻ em nước ta (cũng như thực trạng xã hội nước ta) "được" như ngày nay là nhờ "công lao trời biển của đảng CSVN". Mọi người hãy "khắc cốt ghi xương" cái "công lao" đó. (Ở nước ta bây giờ cũng có một cái đảng viết tắt là đảng CSVN, nhưng "tên thật" của nó là đảng CƯỚP SẠCH VIỆT NAM! Mọi người chú ý phân biệt nhé)

    Trả lờiXóa
  14. Xin phép các quý vị cho tôi được mượn tứ Thơ từ Bài TIẾNG HÁT SÔNG HƯƠNG của Nhà Thơ Tố Hữu, để bày tỏ nỗi niềm của mình :
    Trên dòng Cửu Long
    Mênh mông sóng dồi
    Trời mênh mông
    Nước mênh mông,
    Trẻ thơ tỏ lòng
    Với những ước mong :
    " Con muốn đi học !",
    "Con muốn làm ra tiền.
    Trả nợ cho cha mẹ !".
    "Con không muốn lấy chồng !
    Con sợ chồng nhậu say
    Chồng đánh...".
    Con muốn....con mong !!!

    Trên dòng Cửu Long,
    Mênh mông sóng dồi
    Trời mênh mông,
    Nước mênh mông
    Với bao nỗi lòng
    Trẻ thơ ước mong !
    Nỗi đau thắt lòng
    Mong chờ tương lai !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QUÊ HƯƠNG à CHỦ NGHĨA
      (Gửi tuổi trẻ Việt Nam)

      Một bài thơ viết từ SAIGON rất hay…giới trẻ cần quan tâm.

      Chủ nghiã dạy em, thù hận hờn căm
      Chủ nghiã dạy em, độc ác bất nhân
      Chủ nghiã dạy em, lọc lừa xảo trá
      Chủ nghiã dạy em, dối gian trăm ngả
      Chủ nghiã dạy em, bội phản vong ân
      Chủ nghiã dạy em, giết chết lương tâm
      Chủ nghiã dạy em, vô thần đấu tố
      Chủ nghiã mù, rước voi dày mả Tổ
      Chủ nghiã ngu, thờ đồ tể ngoại bang
      Chủ nghiã bưng bô, xây dựng thiên đàng
      Chủ nghiã lừa em, những con bò sữa
      Chủ nghiã bất lương, ma cô nhà chứa
      Chủ nghiã tú bà, dụ dỗ thơ ngây
      Chủ nghiã cò mồi, vơ vét luôn tay
      Chủ nghiã cai thầu, bán buôn Tổ-Quốc
      Chủ nghiã lưỡi câu, móc mồi dân tộc
      Chủ nghiã bịp lừa, bánh vẽ tự do
      Chủ nghiã cá ươn, tư tưởng vong nô
      Chủ nghiã chết đi, Quê Hương vẫn sống

      Ai nhân danh hạnh phúc?
      Thứ hạnh phúc ngục tù
      Ai nhân danh dân chủ?
      Thứ dân chủ si ngu
      Ai nhân danh chân lý
      Thứ chân lý đui mù

      Bao nhiêu năm, ai nhân danh chủ nghiã,
      Tự-Do xích xiềng, Dân-Chủ dối gian
      Mác-Lênin, đâu phải người Việt Nam!
      Sự thật đó có làm em đau nhói?

      Vẫn chập chờn lượn bay bầy quạ đói
      Chồn cáo kia có rình rập trước sau
      Ngẩng mặt cao và đừng sợ đớn đau
      Đứng lên em bằng tâm hồn biển động.
      Em đứng lên như đại dương dậy sóng
      Tiếng sét thần tuổi trẻ nổ ầm vang
      Những tượng hình, chủ nghiã, phải tiêu tan
      Cây Dân-Chủ bừng lên ngàn sức sống,

      Em bây giờ khôn lớn
      Mắt rực lửa yêu thương,
      Biết đâu là sự thật
      Em tìm thấy con đường.
      Tự-Do sẽ nở hoa
      Trên quê hương khốn khó
      Anh như con ngựa già
      Vẫn cúi đầu kiên nhẫn
      Đốt những đám cỏ khô
      Dọn đường cho em đi làm lịch sử

      Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh sinh năm 1958 ở Bạc Liêu, hiện sống tại Sài Gòn.

      Xóa
    2. Trong bài phỏng vấn dành cho nhà văn Vi Ký, nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh nhận xét về đảng Cộng Sản:

      “Ðảng Cộng sản thắng Tây và Mỹ bằng máu của dân tộc, bằng vũ khí của Nga và Tàu, rồi nộp “độc lập dân tộc” cho cộng sản Tàu và Nga.

      Xóa
    3. Chỉ mấy dòng thơ , nhưng giá trị thức tỉnh rất lớn , nó giá trị bằng cả triệu lời phét lác láo khoét của lũ tuyên giáo CS , Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh và người đăng commen này .

      Xóa
  15. He....he..."Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng, một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi. Đảng đã đem về tuổi xuân cho nước non, vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời. Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới. Tiến theo cờ đảng là thấy tương lai sáng tươi. Đảng đã đem lại tình yêu thương khắp nơi"...
    > Thế nên: "Mừng Đảng, mừng Xuân, buồn cho người dân còn quá đói nghèo, mừng quan cách mạng ngày càng no béo, mừng quan tham lắm tiền mua chức...leo!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Gia Nhườnglúc 17:34 3 tháng 6, 2015

      Ông Phạm Tuyên ơi! Ông sáng tác bài hát này, ông có nhớ đến cha là Phạm Quỳnh không?
      Cái chết của ông đã được nhiều báo đưa tin ngay sau đó
      Báo Cứu quốc của Việt Minh ngày 18 Tháng Bảy 1946 đã phản đối thông tin trên báo Hà Nội mới rằng:
      "Khi ra pháp trường, Phạm Quỳnh đã tuyên bố: Tôi vẫn tin tưởng rằng nước Việt Nam phải có một nước như nước Pháp dìu dắt thì mới có thể đi tới văn minh và độc lập được", và theo báo này: sự thực Phạm Quỳnh trước khi nhận mấy viên đạn kết liễu cái đời phản quốc, đã co rúm người lại không nói được một câu nào. Theo chỗ chúng tôi biết, trong những ngày bị giam, một vài lần Quỳnh có nói..."Tôi vẫn tưởng rằng phải có nước Pháp thì nước Việt Nam mới tiến tới độc lập được. Tôi thật không ngờ nước Việt Nam lại có ngày nay"...có nghĩa là Quỳnh đã phải nhận rằng nước Việt Nam có thể dùng sức mạnh của mình đoạt được chính quyền"...Quỳnh là đại diện cho cái tàn lực của đẳng cấp phong kiến Việt Nam...Phong trào giải phóng Tổ quốc do đại chúng chủ trương càng dâng lên cao, đẳng cấp ấy lại càng bám riết lấy kẻ thù hôm trước để hòng kéo dài những ngày tàn tạ...Dưới cái quyền uy hống hách của đế quốc, lắm lúc họ cũng cảm thấy chua sót cái số kiếp hèn hạ, nhỏ nhen của họ. Nhưng họ biết làm sao khi tinh lực đẳng cấp họ đã khô kiệt!...Quỳnh đã diễn giải sai lầm sự khiếp nhược của mình ra sự khiếp nhược của dân tộc,...Những bài học của sự thật, sự thực đẫm máu của lịch sử, cho đến ngày nay vẫn chưa làm mở mắt nhiều kẻ nhất định ẩn lấp ở trong cái hào lũy thành kiến gây ra bởi những đặc quyền, đặc lợi của đẳng cấp...Họ quan niệm sự vật một cách rất ngây thơ. Họ tưởng những kẻ vẫn nhởn nhơ ở trên thượng tầng xã hội là những kẻ làm cho xã hội tiến hóa. Họ lầm. Những kẻ mà trên trường kinh tế đã trở thành một bày lũ ký sinh chỉ có thể là những chông gai ở trên đường tiến hóa, họ chỉ có thể chờ ngày mà xe tiến hóa nghiến nát họ đi hay gạt họ ra ngoài dìa lịch sử”…

      Xóa
    2. Cụ Nguyễn Văn Bồng (kỹ sư, cựu cố vấn văn hoá Hội Chấn hưng Quốc gia Việt Nam dưới chế độ cũ), nhà ở ấp Hà Đông, Đà Lạt 1993, minh chứng rằng: KHÔNG PHẢI LÀ VIỆT MINH GIẾT CỤ PHẠM QUỲNH
      Tháng 7-1993, con trai Phạm Quỳnh đến Đà Lạt, có ghé thăm cụ Nguyễn Văn Bồng là người thời trẻ từng nhiều năm giúp việc Phạm Quỳnh, suốt đời coi Phạm Quỳnh là “ông thầy”, là “ân nhân” của mình. Trong ngôi nhà số 2 đường Nguyễn Công Trứ, ấp Hà Đông, cụ Bồng đã chín mươi tuổi khẳng định: “Không phải là Việt Minh giết Cụ Phạm Quỳnh, mà chính con cháu cụ Nguyễn Hữu Bài đã tìm được cơ hội khử Phạm Quỳnh để trả thù cho cha, ông về vụ
      'Năm cụ khi không rớt cái ình, / Đất bằng sấm dậy giữa Thần Kinh / Bài không đeo nữa xin dâng lại'…
      Nguyễn Hữu Bài cùng bốn thượng thư bị bãi chức sau khi Cụ nhà vào Triều nên họ cho là Cụ bợ tây về cưỡi cổ triều đình, đuổi mấy thượng thư già về như đuổi lợn. Sau con cháu cụ Bài tham gia Việt Minh, nhân có cơ hội, khử Cụ luôn.
      Tôi biết là do nhà tôi có ơn với cụ Bài. Ông nội tôi là em ruột Thượng thư Bộ Lại Nguyễn Trọng Hợp, đã lấy Nguyễn Hữu Bài từ ký lục toà khâm về làm thông ngôn cho vua Thành Thái, từ đấy vào triều đình. Cho nên gia đình cụ Bài coi tôi như con cháu trong nhà. Vì thế, sau Cách mạng tháng 8, tôi từ Đà Lạt về Huế, gặp nhau, nhân nói chuyện về Cụ nhà, tôi mới nghe được con cháu cụ Bài khoe với nhau là chính họ đã nhân cơ hội lập kế giết chết Cụ nhà. Cụ Bồng chính là người đã đưa dân Bắc vào Đà Lạt trồng rau, lập nên ấp Hà Đông, là một nhân vật nổi tiếng ở Đà Lạt. Cụ từng tốt nghiệp ban canh nông đại học Paris và là cố vấn văn hoá Hội Chấn hưng Quốc gia Việt Nam hồi chế độ cũ."
      /Theo Phạm Tôn: (Trích băng ghi âm lời cụ Nguyễn Văn Bồng nói với con trai Phạm Quỳnh tại Đà Lạt tháng 7-1993) /.

      Xóa
    3. Đọc hết các tin tự cổ chí kim, thì thấy cơ bản là cụ Phạm Quỳnh bị VM "Bùm!".
      Còn việc ông PT ca ngợi kẻ giết cha mình thì đâu có lạ gì? Trong CCRĐ, thằng chó gì nhờ chửi bới mẹ ruột của mình mà lên Thứ Chưởng cs đó, quý vị nhớ không?

      Xóa
    4. Chu Văn Biên, cựu Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp, là người đã đấu tố mẹ mình. Theo Đèn Cù, Biên là bí thư đoàn ủy cải cách ruộng đất Nghệ – Tỉnh, bắc ghế ngồi trên thềm cao chỉ tay vào mặt mẹ đẻ chắp tay đứng dưới sân dằn giọng.

      “Tao với mi không mẹ không con mà chỉ là kẻ thù giai cấp của nhau. Tao có phận sự tiêu diệt mi mà mi thì sẽ nhất định chống lại”..…Bà mẹ căn lưỡi không chết, ít lâu sau nhảy giếng tự tử thành…Chu Văn Biên ký lệnh xử tử bất kỳ ở đâu.
      Nhờ thành tích giết mẹ trong cải cách ruộng đất, Chu Văn Biên được đảng CSVN trao chức Thứ trưởng Bộ nông nghiệp. Cuộc đời của Biên sống thua loài cầm thú, khi nhẫn tâm giết mẹ ruột mình. (1)

      Cũng theo Đèn Cù, ông Biên hoạt động cùng thời với Phan Đăng Lưu, từng bị tù chung với Lưu. Tuy nhiên, cũng Biên là người ra lệnh giam cha của Phan Đăng Lưu trong cuộc cách mạng ruộng đất. Biên đã cho trói bố đẻ của Phan Đăng Lưu là Phan Đăng Tài, khiêng lên trại tù cho chết mất xác. “Khi bị khiêng đi cụ cứ chửi chúng mày khốn nạn, thằng Lưu kia, mày theo cộng sản để cho đàn em cộng sản của mày đối xử với tao thế này à? Du kích khiêng ông Cụ lại đánh đá ông cụ”….


      http://www.danchimviet.info/archives/90348/con-ruot-dau-to-me-minh-ve-co-ban-thi-khong-sai/2014/09

      Xóa
  16. Hình ảng đau thương thời ĐCS VN cầm quyền nơi nào cùng nhiều các bạn ạ.
    ĐCS VN có đội quân tiên phong nhất toàn cầu về bệnh vô cảm + tham nhũng và sự tàn ác
    Bạn bè tôi khi vào đảng, được cất nhấc làm lãnh đạo chúng hư hỏng và thất đức quá

    Trả lờiXóa
  17. Hình ảnh đau thương thời ĐCS VN cầm quyền nơi nào cùng nhiều các bạn ạ.
    ĐCS VN có đội quân tiên phong nhất toàn cầu về bệnh vô cảm + tham nhũng và sự tàn ác
    Bạn bè tôi khi vào đảng, được cất nhấc làm lãnh đạo chúng hư hỏng và thất đức quá

    Trả lờiXóa