Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

'Còn sớm để nói lãnh đạo VN sẽ ngả về đâu'

Thay đổi trong thành phần 'bộ tứ' lãnh đạo cao cấp của Đảng và nhà nước Việt Nam
trong Đại hội 12 của ĐCSVN tới đây vẫn còn là một dấu hỏi chưa có lời giải.
Hiện vẫn còn có phần quá sớm và có thể là 'khá rủi ro' để nhận định 'bộ tứ lãnh đạo' tương lai của Việt Nam sau Đại hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam (sự kiện được dự kiến diễn ra vào đầu năm 2016) sẽ ngả về gần Mỹ hơn là Trung Quốc, hay ngược lại, theo Tiến sỹ Nguyễn Quang A từ Hà Nội.
Gần đây, trong một trao đổi với Tọa đàm Trực tuyến của BBC về quan hệ Việt - Mỹ, một nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp nêu quan điểm cho rằng có thể sẽ có sự dịch chuyển trong cán cân của lãnh đạo cao cấp Bộ Chính trị Việt Nam trong quan hệ tay ba Việt - Mỹ - Trung.


Ông Lê Hồng Hiệp, người đang là khách mời nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, nói: "Theo tôi nếu nhìn nhận tương quan lực lượng trong đội ngũ lãnh đạo sắp tới mà theo như phân tích của tôi vừa rồi, tôi nghĩ cán cân sẽ nghiêng nhiều hơn về phía Hoa Kỳ.
"Tức là đội ngũ, ê-kíp lãnh đạo mới mà nếu như theo phân tích của tôi, có thể có xu hướng dịch chuyển nhiều hơn về phía Hoa Kỳ.
"Tuy nhiên, cái dịch chuyển đó sẽ không quá lớn.
"Và một điều nữa như tôi... đã nói là không hoàn toàn phụ thuộc vào đội ngũ lãnh đạo Việt Nam;
"Mà nó còn phụ thuộc vào các bước đi của Trung Quốc, cũng như cảm nhận của Việt Nam về mối đe dọa của Trung Quốc ở trên Biển Đông," TS. Lê Hồng Hiệp nói với BBC hôm 04/6/2015.
'Khá là rủi ro'
Bình luận về quan điểm này, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện Chính sách Độc lập (IDS - đã tự giải thể), nói: "Tôi thấy anh (Lê Hồng Hiệp) nói có lý của anh ấy, là bởi vì nhìn tương quan lực lượng thực bây giờ, có thể nói công việc quá khứ của những người mà có thể vào những chức vụ như thế (Tổng bí thư Đảng CS, Chủ tịch Nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội);
"Và một điểm thứ hai tôi cũng đồng ý với anh Hiệp là cái này chính là do công của Trung Quốc, là bởi vì Trung Quốc họ làm những việc hết sức là 'lố lăng' và bất luận những người ấy là ai, thì cũng đẩy người ta về phía Mỹ nhiều hơn.
"Là bởi vì tất cả những việc mà Trung Quốc làm làm cho tất cả người dân Việt Nam càng nhận thức rõ rằng Trung Quốc là một ông láng giềng rất là to, nhưng rất xấu chơi.
"Và trong trường hợp ấy, những người lãnh đạo, dẫu họ thế nào chăng nữa, thì những người ấy cũng bị ảnh hưởng bởi nhận xét chung của dân chúng như vây."
Tuy nhiên, Tiến sỹ Quang A cho rằng có lẽ còn hơi sớm và có thể là 'khá rủi ro' để đưa ra nhận định về 'chuyển dịch đường lối đối ngoại trong nhân sự cao cấp của Đảng và nhà nước Việt Nam'.
Ông nói: "Đấy là môt nửa bình luận có thể nói là tán thành với ý kiến của anh Hiệp, tuy nhiên tôi nghĩ rằng những chuyện như thế cũng chỉ là một sự phỏng đoán mà thôi. Sự phỏng đoán ấy còn phải đặt rất nhiều câu hỏi ở sự phỏng đoán đây.
"Bởi vì đầu tranh giữa các thế lực trong nội bộ Đảng, rồi bản thân sự phức tạp của hoạt động chính trị của Việt Nam nó khó cho người ta có thể hiểu cặn kẽ những động lực đằng sau như thế nào.
"Bởi vì nhìn trên bề mặt, mình có thể thấy hiện tượng có vẻ là như vậy, nhưng mà chưa chắc nó đã phải là như vậy.
"Cho nên tôi nghĩ rằng việc tiên đoán những hiện tượng phức tạp như thế trong ngắn hạn, tức là trong độ khoảng nửa năm nữa, 6-7 tháng nữa, thì tôi thấy khá là rủi ro và có lẽ là không nên bận tâm quá về chuyện dự đoán như thế," nhà quan sát tình hình chính trị, xã hội Việt Nam nói với BBC hôm 07/6 từ Hà Nội.(BBC)
-------------

20 nhận xét:

  1. lảnh đạo việt nam sẻ đi với người thắng trên bàn cờ quốc tế trong ván cờ hiện nay.người muốn thắng trong ván cờ hiện nay cũng rất cần việt nam.(tình trong như đã,mặt ngoài còn e)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đúng như vậy, CSVN chắc chắn sẽ chọn đi với Tàu vì đi với Mỹ thì mất Đảng, đi với Tàu thì mất nước. CSVN thà mất nước để giữ đảng, giữ ghế, bổng lộc, chức vụ...từ đó lại quay lại đè đầu cưỡi cổ dân đen để sung sướng. Dại gì mà đi với Mỹ để không còn gì.

      Xóa
    2. Chắc có lẽ chỉ có anh 3X may ra còn có thể đi theo Mỹ vì anh ta sui gia với tụi ngụy quyền cũ, có con rể là công dân Mỹ.
      Nói vậy cũng chưa chắc, 3X chắc cũng phải theo Tàu để kiếm chức TBT, nghe nói phe 3X hồi này yếu thế lắm vì không theo Tàu thì phải

      Xóa
    3. bác Nặc danh17:18 Ngày 09 tháng 06 năm 2015 nói " tình trong...còn e" cứ như đảng csvn giống như Thúy Kiều không bằng, tôi thấy họ như ca ve thì đúng hơn.

      Xóa
  2. Đúng là còn sớm, nhưng mọi người đều đã hiểu cả rồi.
    Tình hình lúc này rất tế nhị và rất nhạy cảm. Dù kém cỏi khù khờ thì dứt khoát không ai đi theo đúng con đường anh Trọng và các anh tiền nhiệm đang đi. Chưa kể ( tôi có thể tin chắc ) là sẽ có một cuộc cách mạng nhung, cách mạng hoa nhài hoa cúc gì đó nổ ra.
    Thế lực người Tàu cản phá ư? Tất nhiên là có, nhưng hãy tin, nhân dân Việt Nam rất biết phải làm gì.
    Điều quan trọng là những sự kiện sau đó. Càng tránh lộn xộn vô chính phủ...càng ít hậu họa cho đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một hiến pháp như kiến nghị 72 thì sợ gì bố con thằng nào?
      Mỹ cũng không ăn thịt đảng csVN, nếu đảng biết vì dân tộc thì dân Việt cũng chẳng ai đánh kẻ chạy lại, mà còn được tôn vinh vì "đổi mới chính trị".
      Chỉ có ngu mà ngoan cố tham ăn ích kỷ vì quyền lợi phe nhóm, chỉ có cố bám lấy thằng cướp Tàu làm chỗ dựa thì đảng csVN mới đáng tội chết, mà khi uất quá dân buộc phải nổi lên để giữ nước thì đến đảng mẹ là cs TQ cũng không bênh che được, cũng chết, cũng sập chứ đừng nói csVN, khi đó thì toàn bộ lãnh đạo csVN phải bị giết là thực thi công lý chứ không thì mất nước là phải chứ còn gì?
      Chó đen giữ mực, chơi với lũ cướp thì sao tránh nổi hậu họa.

      Xóa
  3. Cá nhân tôi thấy rằng: Tình hình KT XH VN đã và đang chứa chất nhiều bất ổn, chắc chắn không muộn sẽ có một sự thay đổi về chất của XH VN và sẽ phát triển theo xu thế chung phổ biến của các quốc gia dân chủ văn minh.

    Trả lờiXóa
  4. sẻ có 5 ủy viên bộ chính trị đi thăm mỹ và có nhiều quan chức cấp cao mỹ thăm việt nam,đại sứ mỹ tại việt nam nói tại hà nội.

    Trả lờiXóa
  5. Bản chất của vấn đề là: Cái gọi là "bộ tứ" (và đồng bọn) ở VN ngày nay tuyệt nhiên không đại diện cho quyền lợi của dân của nước. Không mảy may! Họ là "lãnh đạo" của các "nhóm lợi ích" khác nhau (mà ở phương Tây, người ta gọi là các nhóm MAFFIA). Cho nên muốn biết họ "ngả" về hướng nào, ta phải biết là "hướng" đó mang lại cái gì cho LỢI ÍCH CÁ NHÂN của họ. Bên nào cho họ nhiều (chứ không phải cho dân VN) thì họ ngả về bên đó. Chẳng lẽ thực tế mấy chục năm qua vẫn chưa đủ để cho ta thấy rõ điều đó? Chẳng lẽ họ trèo lên đầu lên cổ nhân dân là để "phục vụ" nhân dân?
    Cho dù họ có "ngả" về bên nào, DÂN vẫn là kẻ bất hạnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đa đảng là loạn: Luận điệu dọa dân của những tên độc tài
      Khi tranh luận về vấn đề đa đảng ở Việt Nam, nhiều bạn sinh viên và dư luận viên cho rằng đa đảng sẽ loạn và bị khủng bố. Ví dụ mà họ đưa ra là những bất ổn chính trị đang xảy ra ở Thái Lan, Ukraine, Căm Bốt, Syria, Ai Cập. Nhưng chính họ cũng không biết nguyên nhân xảy ra những sự bất ổn đó. Trên thực tế thì số lượng những nước đa đảng mà bất ổn chính trị cũng mới chỉ bằng số lượng những nước đi theo đường lối độc đảng. Còn hầu hết các nước dân chủ đa đảng đều rất ổn định. Họ luôn duy trì được điều đó là vì luôn giữ được sự bình đẳng giữa quyền lợi và nghĩa vụ giữa các tầng lớp nhân dân, tôn giáo. Luật pháp luôn đứng trên các Đảng phái chính trị và luôn được thực thi một cách nghiêm minh.
      TẠI VÌ SAO CÁC NƯỚC CỘNG SẢN LẠI CÓ NỀN CHÍNH TRỊ "ỔN ĐỊNH"?
      Chính là nhờ vào việc họ nắm toàn bộ quyền lực chính trị trong một quốc gia. Khi quyền lực tập trung vào một Đảng phái, tất tần tật từ pháp luật, xã hội, kinh tế, chính trị, giáo dục… đều nằm trong tay họ thì việc tham nhũng, tha hóa hay những chính sách sai lầm gây nên nhiều thiệt thòi cho người dân và đất nước đều được họ hợp pháp hóa và che đậy thật kín.
      . Cho nên nhìn bề ngoài chế độ chính trị có vẻ ổn định. Các vấn đề bất bình đảng, bất công trong xã hội bị kiểm soát tuyệt đối, bị dồn nén lại và chờ dịp bùng phát.
      Trên thực tế chế độ độc đảng gây ra rất nhiều mâu thuẫn trong xã hội. Thứ nhất là những vấn đề công tác quản lý, điều hành đất nước về kinh tế, chống hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền – toàn vẹn lãnh thổ v.v... đều yếu kém gây mất niềm tin của người dân.
      Thứ hai là các vấn đề tôn giáo. Sự bất bình đẳng giữa tôn giáo do chế độ Cộng Sản phân biệt đối xử. Chiếm đoạt tài sản, đất đai, cơ sở tôn giáo của các tôn giáo như Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật Giáo… làm cho mâu thuẫn giữa các tôn giáo với chế độ ngày càng căng thẳng nhưng vẫn duy trì sự ổn định nhờ vào các biện pháp bạo lực.
      picture3.jpg
      Nhà nước dùng bạo lực để đàn áp người dân
      Thứ ba là quyền của người lao động. Công nhân bị bóc lột sức lao động với đồng lương rẻ mạt trong các khu công nghiệp. Bị đối xử tệ mà không được phép biểu tình lãn công phản đối vì Đảng sợ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư nước ngoài, một trong những nguồn thu chính của Đảng. Nông dân bị bỏ rơi, mặc cho tư thương chèn ép. Đất đai của họ bị tước đoạt với giá rẻ mạt để giao cho các dự án phát triển của tư nhân hay quốc doanh làm giàu, bất chấp sự bất công đổ dồn lên những người thấp cổ bé họng này.
      Vậy độc Đảng hay đa Đảng mới thực sự ổn định? Có lẽ điều đó không cần bàn cãi nữa. Điều cốt lõi ở đây là sự dối trá nhằm mục đích giữ lại cái ngai vàng thống trị của Cộng Sản trong câu: “ Đa đảng sẽ loạn”. Một luận điệu đe dọa nhân dân của những tên độc tài.
      Xin trích dẫn một câu nói nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn: “Không có triều đại nào, thể chế chính trị nào là tồn tại vĩnh cửu. Tất cả chỉ là một giai đoạn lịch sử. Chỉ có Đất Nước và Dân Tộc mới trường tồn”.
      - See more at: https://www.danluan.org/tin-tuc/20150609/dante-da-dang-la-loan-luan-dieu-doa-dan-cua-nhung-ten-doc-tai#comment-140089

      Xóa
  6. Ông bạn Nặc danh 02:57 nói đúng 100% ! mọi người đều biết và hiểu rõ điều này ! chẳng bao giờ người cộng sản lại thương yêu người dân VN ! ( đã chứng minh rõ ràng xuyên suốt 80 năm họ ở thế thượng phong ! )

    Trả lờiXóa
  7. Nếu biết thay đổi chính trị sớm thì mới vượt qua được TQ về mọi mặt, mới thoát khỏi vòng cương tỏa của nó và mới không sợ nó bắt nạt Trọng (như Hàn hiện nay thì nó sợ gì bố con nhà nào?). Em ngu thì dân sẽ đời đơì nguyền rủa em và bè đảng khốn nạn của em.

    Trả lờiXóa
  8. Nó ngả bên nào kệ nó! Mục đích của chúng nó chỉ là đục khoét thôi! Cái lũ đần ấy!
    Lấy 1 ví dụ nhỏ. Chúng nó vẽ khẩu hiệu có vẻ hay ho: "Đã uống (say) rượu bia thì không điều khiển xe"? Đã say xỉn ai còn nhớ đến khẩu hiệu này nọ cơ chứ?! Đúng ra phải là "Không để người say rượu bia điều khiển xe".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngả về đâu cũng là để đục khoét . Đằng nào dân cũng chết .

      Xóa
  9. Chỉ cầu mong bọn chúng ngả xuống hết địa ngục cho dân hết khổ

    Trả lờiXóa
  10. Tôi và gia đình sẽ theo tự do kiểu Mỹ, không bàn luận nhiều, ném đá đi, nếu thấy cần thiết, xin nhận hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác là "Tự do kiểu dân chủ".
      Tôi góp một viên đá xây nhà cho bạn.

      Xóa
  11. Coi hình trên thấy họ đeo thòng lọng đỏ cả đám là biết ngả vào lòng ai rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn thấy bon họ, dân đen chúng tôi thấy tủi thân quá !!!

    Trả lờiXóa
  13. Mặt với chả mũi!...

    Trả lờiXóa