![]() |
Václav Havel |
Václav Havel (1936-2011) là vị Tổng Thống đầu tiên của
nước Tiệp thời hậu cộng sản. Trước khi trở thành một vị Tổng Thống, ông là một
kịch tác gia, một thi sĩ, một nhà đấu tranh chống chế độ độc tài và kêu gọi
quyền làm người và, vì thế, đã bị cầm tù gần 5 năm. Dưới đây là một phần bài
nói chuyện của ông tại Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia, Canberra, ngày 29 tháng Ba
năm 1995, nhân lần đầu tiên ông viếng thăm nước Úc. Nhan đề "Dân chủ và
quyền lực" là do người dịch tạm đặt ra.
DÂN CHỦ VÀ QUYỀN LỰC
Ngay cả một chính quyền dân chủ đang thối nát hay suy
thoái vẫn một ngàn lần tốt hơn cái chính quyền hoàn toàn giả tạo do một chế độ
độc tài áp đặt bằng bạo lực hay sự tẩy não.
Chế độ dân chủ là một hệ thống mở, và vì thế nó có khả
năng cải thiện. Trong các phương diện của chế độ dân chủ, thì sự tự do cung ứng
cái không gian cho tinh thần trách nhiệm. Nếu cái không gian này không được sử
dụng đầy đủ, thì sự sai lầm ấy không phải do chế độ dân chủ tạo ra, mà chính nó
lại là một thử thách cho chế độ dân chủ đương tại. Ngược lại, chế độ độc tài
không chừa một chỗ nào cho tinh thần trách nhiệm, và vì thế nó không thể tạo
nên một chính quyền thực sự. Thay vào đó, nó lấp kín mọi không gian khả hữu
bằng cái chính quyền giả tạo của nhà độc tài.
Những kẻ có triển vọng trở thành những nhà độc tài đều
rất giỏi canh chừng thời kỳ khủng hoảng chính quyền trong chế độ dân chủ. Nhân
dân càng ít lưu tâm đến sự thử thách nẩy sinh từ chế độ dân chủ, thì họ lại
càng ít thành công trong việc lấp đầy cái không gian mà chế độ dân chủ mang đến
cho họ, và nhà độc tài, kẻ tự xưng là gánh vác cái trách nhiệm to tát nhất, lại
càng lẹ làng tiến đến giành lấy cái không gian ấy và, cuối cùng, chiếm lấy nó
trọn vẹn. Hitler, Lenin, và Mao đều là những ví dụ điển hình cho loại độc tài
này. Chiếm trọn cái không gian khả hữu bằng một chính quyền hoàn toàn giả tạo,
họ đã khoá chặt cái không gian ấy lại, huỷ diệt nó và, cuối cùng, huỷ diệt luôn
chính nền dân chủ. Chúng ta đều biết điều này dẫn đến đâu: nó dẫn đến những
cuộc tàn sát, hành hạ, nhục mạ. Nói tóm lại, trong lúc chế độ dân chủ xây đắp
con đường dẫn đến việc tạo nên chính quyền thực sự, thì chế độ chuyên chính làm
tắt nghẽn con đường ấy bằng một hàng rào ghê tởm, bằng cái bộ mặt méo mó kỳ quái
của nhà cầm quyền như trong tranh biếm hoạ.
Những cơ hội để một cuộc cách mạng mang tính hiện sinh
có thể thành công - như một lần tôi đã dùng lối ẩn dụ để diễn tả sự thức tỉnh
của tinh thần trách nhiệm nhân bản sâu sắc - dưới chế độ tự do và dân chủ thì
tốt hơn xa so với những cơ hội dưới một chế độ độc tài, nơi cái không gian duy
nhất được trao cho bất kỳ ai muốn nhận lãnh trách nhiệm là một cái buồng giam
trong trại tù.
Ta không thể bắt lỗi thế giới Tây phương là cứ bám lấy
chế độ dân chủ. Vì, mặc dù chế độ dân chủ chắc hẳn có nhiều hình thức khác
nhau, thế nhưng, hôm nay, nó vẫn là con đường duy nhất mở ra cho tất cả chúng
ta. Các nước Tây phương chỉ có thể bị bắt lỗi vì họ không hiểu và không bảo vệ
cái thành tựu tuyệt vời này một cách đúng mức. Bị cơn khủng hoảng phổ quát về
đạo đức làm cho cóng róng, họ đã không thể sử dụng hết những cơ hội mà cái phát
minh vĩ đại này đã mang đến, và không thể cung ứng một nội dung đầy ý nghĩa cho
khoảng không gian mà chế độ dân chủ đã khai mở. Chính vì những sơ hở này mà một
số nhân vật không lành mạnh, lúc này lúc khác, đã tàn phá chế độ dân chủ và gây
nên hàng loạt những sự kiện kinh hoàng trên trái đất.
Chúng ta nên kết luận thế nào? Chúng ta nên kết luận
rằng không có lý do gì để sợ chế độ dân chủ, hoặc xem nó như một hệ thống có
khả năng lật đổ chính quyền và làm mọi sự tan nát. Có một phương thức khác dành
cho những người muốn tránh sự sụp đổ này: họ có thể xem dân chủ như một thử
thách để biểu lộ tình thần trách nhiệm và để giới thiệu - hay, đúng hơn, để
khôi phục - cái tinh thần và ý nghĩa mà dân chủ đã sẵn có ngay từ lúc nó mới
xuất hiện. Đây là một công tác của siêu nhân, nhưng trong hệ thống mở của chế
độ dân chủ, nó có thể được thực hiện.
Trong những nền văn hoá nơi mà những gốc rễ của ý thức
dân chủ chưa cắm sâu, hay nơi mà ý thức dân chủ vẫn chưa bén rễ - nơi mà một cá
nhân tự do thì hoàn toàn vô nghĩa trong lúc nhà lãnh đạo có tất cả quyền năng -
thì các nhà lãnh đạo thường vin vào những truyền thống quyền lực đã cũ xưa hàng
thế kỷ để tiếp tục ngự trị, và cố gắng hợp pháp hoá cái luật lệ độc tài của họ
bằng cách rêu rao rằng họ đang tiếp tục những truyền thống ấy.
... Họ vừa đúng vừa sai. Họ sai vì những gì họ trình
bày như sự kế thừa những truyền thống lâu đời thì thực chất lại là sự phủ định những
truyền thống ấy. Mặc dù cố gắng tái lập cái quyền lực tự nhiên mà họ tưởng có
thể chiếm hữu trong những hệ thống văn hoá, họ lại thay thế nó bằng một quyền
lực phản tự nhiên. Thay vì một quyền lực toát ra từ cái tài lôi cuốn đại chúng
— một thứ năng khiếu đặc biệt tiềm tàng nơi nhà lãnh đạo và được đại chúng công
nhận, một thứ quyền lực được bộc lộ bằng tinh thần trách nhiệm cao độ trước cái
trách vụ tự đảm nhiệm của nó — họ lại lập nên một thứ quyền lực cực kỳ thô lậu
của cái roi…
/Bản
dịch của Hoàng Ngọc-Tuấn/(Blog RFA)/TTHN
---------------
Dân mà lên "cơ quan chức năng" đều phải đối diện với những đôi mắt hình viên đạn thì dân chủ cái gì!
Trả lờiXóaChỉ có:
1. Dân bị chửi
2. Dân chửi
Chúng ta đang là những con cừu ngoan ngoãn!
Trả lờiXóaAi cũng phải sống theo hiến pháp. Khi "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" (theo điều 4 hiến pháp), chỉ huy "cuốc hội", thì họ thông qua điều 4 này và theo điều đó, dân làm gì, cũng phải hỏi "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội"!
XóaCũng đang hết "ngoan" rồi. Đang cựa quậy thành người...
Xóa