Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

NGUYÊN BỘ TRƯỞNG LÊ HUY NGỌ: 'Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới để làm gì?'

'Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới để làm gì?'
“Tôi xin nói thật lòng mình!” - nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ không dưới ba lần nhấn mạnh như vậy khi ông được mời phát biểu.
Hội thảo Khoa học - thực tiễn “Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp nông dân trong tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới thời kỳ hội nhập” sáng 28-11 đã "nóng" lên khi nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ phát biểu. Hội thảo do Hội Nông dân Việt Nam và Tạp chí Cộng Sản tổ chức.
Ông Ngọ coi “Khoán 10” là cuộc cách mạng lần thứ hai của nông dân và nhận định: “Nông dân vùng lên đòi làm chủ đất đai, làm chủ sản phẩm… Cuộc tái cơ cấu này thắng lợi vô cùng to lớn. Đất ruộng đủ ăn, xã hội đầy đủ nông sản, nông dân đời sống nâng lên, nở mày nở mặt. Nông dân là chủ thể sáng tạo ra cuộc tái cơ cấu này”.
Từ đó, ông Ngọ cho rằng tái cơ cấu nông nghiệp phải hướng vào nông dân với mục đích để nông dân có đời sống khá giả hơn. “Tôi về TP.HCM, nơi có nhiều sáng kiến trong nông nghiệp. Nhưng ở Cần Giờ thì tối tăm, lạnh lẽo, lầy lội. Dân tủi thân lắm” - ông Ngọ kể.
Là người gắn bó với chương trình nông thôn mới từ rất lâu, ông Ngọ thông tin: “Chúng ta tính toán mỗi xã nông thôn mới ở đồng bằng là 70-80 tỉ đồng, trung du là 120-140 tỉ đồng, miền núi là 200 tỉ đồng. Một vạn xã trung bình là 1 triệu tỉ đồng”.Theo ông Ngọ, tái cơ cấu nông nghiệp hay xây dựng nông thôn mới cần phải có điện cho dân, “đường sá đừng lầy lội, trường học đàng hoàng cho các cháu, trạm xá cho người già, nước sạch, môi trường cho mọi nhà, cuối cùng là làng xóm bình yên, vui vẻ. Đây là những điều cần thiết cho nông dân” - ông Ngọ nói.
Sau khi đề cập đến những thành tích của nông thôn mới, ông Ngọ cho rằng công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp cần phải hướng vào nông dân, người trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
“Vị thế xuất khẩu cao mà nông dân nghèo thì cũng không được. Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới để làm cái gì? Phải nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và xã hội nông thôn. Hãy vì người sản xuất nông nghiệp. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ những yêu cầu chính đáng và công bằng trong công cuộc tái cơ cấu nông nghiệp” - ông Ngọ tha thiết.
Ông Ngọ đặt câu hỏi và tự trả lời: “Đất nước "hò hét" công nghiệp hóa nhưng máy cắt cỏ, máy thái chuối, xay đỗ… toàn sáng kiến của nông dân cả. Vậy chúng ta công nghiệp hóa nông nghiệp thế nào? Chúng ta đã làm gì cho nông nghiệp? Phải có sự hỗ trợ của Nhà nước để đem lại quyền lợi bình đẳng cho người nông dân trong công nghiệp hóa. Thu nhập, chất lượng sống và vị thế chính trị của nông dân phải được nâng lên”.
Tuy vậy, điều ông Ngọ nhấn mạnh nhất lại là niềm tin vào nông dân. “Tôi xin nói thật lòng: Nhiều người còn chưa tin nông dân. Chỉ sợ họ có nhiều đất đai rồi họ lên tư bản; chỉ sợ họ giàu có rồi “thế nọ thế khác”. Hãy có niềm tin vào họ. Phải cụ thể hóa nghị quyết bằng chính sách, mô hình và tiêu chí để dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát. Làm chủ mà không biết và giám sát thì chỉ làm chủ hờ” - ông Ngọ thẳng thắn.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Nhiệm vụ cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp cần thay đổi nhận thức của toàn xã hội về nông nghiệp Việt Nam. Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế cần thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp, sản xuất theo nhu cầu thị trường, xuất phát từ nhu cầu và yêu cầu thị trường mà tổ chức lại sản xuất để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất cho người nông dân và đất nước.
“Cần làm rõ sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào, chi phí và chất lượng sản phẩm ra sao, thị trường mục tiêu là ở đâu. Làm rõ sản phẩm chủ lực của quốc gia, từng vùng và địa phương có sức cạnh tranh cao, nhu cầu thị trường đủ lớn” - ông Nhân lưu ý.
Theo Chân Luận/PLTP
--------------

28 nhận xét:

  1. Xuất khẩu gạo là để làm giàu cho công ty độc quyền XK gạo của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  2. lại một ông "nguyên" nói thật lòng ...

    sao ông không nói thật lòng khi đang còn tại chức nhỉ (như bao ông nguyên khác) ... hay lúc đó đang bận ăn chia dầy họng nên không mở miệng được ?

    Trả lờiXóa
  3. Ông Ngọ nói đúng quá, nhưng hình như đã có ý kiến này từ lâu lắm rồi!
    Với tư duy tự cấp tự túc, người ND (và Đảng & NN) phải tự cứu mình bằng NQ khoán 10: thành công là cơ bản, nhưng nó cũng xóa sạch cái mầm mống nhỏ nhoi cái cơ sở vật chất (có vẻ)sản xuất lớn của nền nông nghiệp "XHCN"!
    Ngày nay, tư duy sản xuất hàng hóa đã trở thành phổ biến, nhưng đất đai thì manh mún, lao động (gọi là) nông nghiệp thì đông như quân Nguyên, khoa học công nghệ NN thì lạc hậu, sản phẩm NN làm sao cạnh tranh được trên thị trường - mặc dù ông trời đã ưu ái ban cho đất nước mình điều kiện tự nhiên quá tuyệt vời với đất đai màu mỡ, nguồn nước phong phú, nền nhiệt ôn hòa, ít thiên tai cực đoan. Bốn chục năm qua 8 - 9 kỳ đại hội đảng vẫn cứ cây gì, con gì? Bộ mặt "nông thôn mới" có vẻ thay đổi, nhưng so sánh tương đối giữa khu vực NN và Phi NN thì ngày càng tệ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến đất nước ngày càng thấy ...ít vui!
    Không hiểu cái "Hội thảo khoa học" này bao giờ mới tác động tới các đường lối, chính sách của đảng và NN đây? Và đến bao giờ thì các chủ trương chính sách ấy mang lại hiệu ích thiết thực tới "tam nông" VN?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ưu việt của thể chế Cọng sàn:"Nuôi con gì,trồng cây gì"
      Lời trọng điểm Từ Nông Đứt(o c) Mạnh nay đến Trần Dại(o đ) Quang.Ôi thời cs không khác chi thời ăn lông ở lỗ,với văn hoá hái lượm.

      Xóa
    2. Lại một cuộc hội thảo không có ai chịu trách nhiệm sau hội thảo

      Xóa
  4. Cứ đa đảng dân chủ đi, loại bỏ đcs chỉ biết "hò hét" suông, Việt Nam sẽ tiến lên thứ nhì Đông Nam Á, chỉ sau Singapore, trong vòng 10 năm.
    Còn không, luôn là nước cuối bảng!
    Ngậm ngùi...

    Trả lờiXóa
  5. Sao hồi đương chức ko thấy ông nói gì

    Trả lờiXóa
  6. 'Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới để làm gì?'

    Để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng chứ để làm gì .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. để nguyễn phú trọng tha hồ phét lác chứ còn để làm gì nữa?

      Xóa
  7. Lại thêm ông về hưu mới nói hay thế.

    Trả lờiXóa
  8. Ông Lê huy Ngọ,Bt NN va PTNT-người mà theo tôi là có năng lực,có tâm,có tầm,đi sát với quần chúng.Khi thiên tai,bão lũ,ông đi thăm-nắm chắc tình hình,hổ trợ hiệu quả.Tôi mến ông,người cs mà tốt.
    Còn Nguyễn thiện Nhân,nhìn bản mặt khó cảm tình,không chính kiến,nổ to và đ.làm được gì-Từ 1 GS,1 BT.Giáo dục-Từ nói không với tiêu cực,năm 2010 Giáo viên có lương đủ sống>Nay,cuối năm 2016,thế nào hỉ ông Nhân 1 cs nhưng mà xấu,chỉ biết trùm chăn cái tổ cò tổ cuốc để bọn cs phá tan đất nước.Ông này lợi dụng tiền của dân để du học nước ngoài.Tội thằng Nú 10,tội thằng Nhân phải 0,5

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chính: tội thằng Nhân phải là 9,5

      Xóa
    2. Trong các quan chức cấp cao VN từ cấp bộ trở lên, từ xưa đến nay mình chỉ ấn tượng duy nhất ông Ngọ. Trong thời gian ông còn đương chức, nơi nào có thiên tai bão lũ là có mặt ông, với nón cối, áo mưa cánh dơi xông pha cùng bà con vùng thiên tai, người lúc nào cũng ướt sũng, lúc thì đi ca nô, lúc đi bằng xuồng của dân. Phải nói ông là người duy nhất đến với người dân vùng bị thiên tai với trách nhiệm và tấm lòng của mình! Không như các quan chức còn lại ở xứ thiên đàng này, từ quan huyện đến quan tỉnh, quan trung ương khi đến vùng lũ phải có người cầm dù che mưa, áo quần láng cón, kẻ hầu người hạ bên cạnh, đến chỉ để làm màu quay phim chụp ảnh xong là tót về hội sở đàn đúm, hội họp!
      Sao những người như ông thì không trụ được lâu?

      Xóa
    3. Có thế người ta mới chọn ông Nhân làm Mặt trận. Có còn ai hơn không?!
      Đảng ta đã và đang bị cạn kiệt nhân tài lãnh đạo rồi.
      Lãnh tụ ta thì ngủ
      Đảng thì ngày càng Lú
      Phân hóa ngày càng xa
      Đất nước luôn chịu họa

      Xóa
  9. lần dautien có người thể hiện văn hóa từ chức

    Trả lờiXóa
  10. Ông Ngọ nói còn đáng nghe còn ông Nhân chỉ nói chung chung, chẳng có giá trị gì. Có mỗi điều quan trọng nhất cần phải làm đầu tiên là quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân là điều đảng phải thay đổi ngay thì các ông lờ tịt. Không chỉ ruộng đất, mà bất cứ vật gì chỉ khi thuộc quyền sở hữu riêng tư,thuộc về tài sản riêng thì người ta mới chăm chút giữ gìn. Một chân lý ngàn đời như vậy mà sao các "đỉnh cao trí tuệ" như các ông vẫn tự phong cho mình mà không chịu hiểu? Cố tình vờ vịt không hiểu hay có động cơ vụ lợi nào ở đây. Trên thế giới liệu còn những nước nào còn có chủ trương biến thứ sở hữu cá nhân thành "sở hữu toàn dân"như Tầu với TA? Mà thực chất là sở hữu của bọn "quan lại" mới? Đến mức bắt vợ con của riêng GĐ người ta đi tiếp các quan như vụ bắt GV đi tiếp các quan mới đây hay không? Liệu các vị có thật là chính quyền "Của dân do dân và vì dân" như lời rao giảng của các vị hay là chỉ là những lời bịp bợm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ấy chết, sao lại đòi "sở hữu riêng" về tư liệu sản xuất và đất đai như thế, như thế thì còn gì mà đảng chấm mút vơ vét được? còn lý do gì mà đảng đòi "nãnh đạo" được?
      phải để chung (đảng quản lý tất) thì đảng mới vơ vét tự do được chứ, vì cha chung không ai khóc, lắm sãi không ai đóng cửa chùa mà)

      Xóa
  11. Chỉ cần chuyển đất nước sang chế độ dân chủ,đa đảng thì chẳng những nông nghiệp mà giáo dục,khoa học,kinh tế,công nghiệp...đều phát triển.
    Đcs còn đè đầu cưỡi cổ đất nước ngày nào thì nhân dân khó mà ngóc đầu dậy nổi.

    Trả lờiXóa
  12. Nguyễn thiện Nhân, là tiến sỹ ngành điện, kỹ sư kinh tế (CHDC Đức), nhưng là Giáo sư (VN), không phải là kỹ thuật điện, là Kinh tế

    Trả lờiXóa
  13. "Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới để làm cái gì? ". Để làm nhiều cái lắm anh Ngọ à! Này nhé:
    - Mua sắm được vô số biệt thự, nhà cửa, xe hơi cho các loại sếp ở VinaFood II. Điều này thì anh có thể làm cuộc khảo sát đối với mấy ông/bà ở VinaFoodII đã về hưu thì sẽ rõ. cụ thể là nên khảo sát tài sản của ông Trương Thanh Phong, nguyên TGĐ VinaFood 2. Ông được coi là "vua lúa gạo" lúc đương chức.
    - Để thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng. Chứ nếu không độc quyền xuất khẩu thì làm sao thua lỗ được!
    Xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới mà nông dân vẫn nghèo, còn các "vua, quan lúa gạo" thì giàu nứt tường. Thua lỗ nghìn tỉ mà các "vua, quan lúa gạo" vẫn lãnh lương trên 50 triệu/tháng
    Ấy vậy mà ông Hùynh Thế Năng còn còn buông viết ký xin chính phủ hỗ trợ! Không biết thế nào là liêm sỉ.
    Nhà nước cổ phầm hóa đi. Các loại "vua, quan" trên sẽ mua hết cổ phần!
    Khởi tố mình bà hà thì nhằm nhò gì. Không động đến Trương Thanh Phong ("vua lúa gạo" Ba Phong) thì không có gì gọi là chống tham nhũng cả.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Ngọ ca ngợi khoán 10 thì vì ông không đọc lịch sử nước nhà .Nó chính là hình thức phát canh thu tô thuở nào của chế độ phong kiến xưa .Cái đầu của ông chỉ dừng lại ở một lão nông chật hẹp về trí tuệ.
    Riêng anh Nhân thì khác ,đào tạo bài bản nhưng lại ngu hơn ông Ngọ vì "nổ" với quả bom lép trong tay ,là con người lý thuyết mà thiếu thực tế nên làm việc gì cũng "đụng hàng" làm trò cười cho thế gian.Nay xếp ông vào mặt trận tổ quốc để hô hào làm từ thiện có lẽ phù hợp nhất.
    Những cái đầu còn lại là những cái đầu cơ hội ,lòe dân bằng những lời hoa mỹ ,có cánh để ...moi tiền của ,tài nguyên đất nước về cho mình.
    À,còn những cái đầu dân đen nữa chứ! Đó là tập hợp tất cả thể loại ái ố hỉ nộ bất thường nhưng phần lớn là a dua ,theo hùa chứ chưa đủ trí khôn để thoát khỏi sự lừa lọc của cộng sản trong nhiều loại hình .Thỉnh thoảng cộng sản ném ra một khúc xương (sản phẩm của chính dân mà vẫn ngây thơ cho là của chính phủ của đảng) thì lao vào xâu xé nhau kiếm phần để rồi lại phải nhờ ..đảng xử!Hay thằng Tàu cũng vậy ,thỉnh thoảng mua râu ngô non hay móng trâu bò ,...là cả bầy đàn dân chúng tự lừa nhau ăn trộm của nhau để có cái bán cho Tàu ,thỏa lòng tham bẩn của mình .
    Kết thúc các loại lưu manh này ta tạm thời kết luận "có lẽ phải mấy trăm năm nữa dân ta mới có tầm hiểu biết đầy đủ để thoát khỏi những sự lừa phỉnh giả tạo bây giờ"
    Nhưng hỡi ôi! mấy trăm nữa thì con cáo cộng sản bây giờ sẽ thành tinh ,trình độ lừa của nó sẽ siêu đẳng hơn rất nhiều và đúng là cuộc chạy thi giữa con rùa dân đen với con thỏ cộng sản mà cái kết cục có lẽ không mấy hay ho gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ND 20:16 nói rứa hông được. Bác nói thế thì đảng ta làm gì còn " Quang Vinh Muôn Năm" nữa? Hề...

      Xóa
  15. Nói cho công bằng: Ông Nhân chỉ có tội với Ngành Giáo dục thôi. Còn nữa, ông ta chẳng biết gì cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhân với hạt gì? có mà nhân tân tân.

      Xóa
    2. "Ngày nay, tư duy sản xuất hàng hóa đã trở thành phổ biến, nhưng đất đai thì manh mún, lao động (gọi là) nông nghiệp thì đông như quân Nguyên, khoa học công nghệ NN thì lạc hậu, sản phẩm NN làm sao cạnh tranh được trên thị trường - mặc dù ông trời đã ưu ái ban cho đất nước mình điều kiện tự nhiên quá tuyệt vời với đất đai màu mỡ, nguồn nước phong phú, nền nhiệt ôn hòa, ít thiên tai cực đoan. Bốn chục năm qua 8 - 9 kỳ đại hội đảng vẫn cứ cây gì, con gì? Bộ mặt "nông thôn mới" có vẻ thay đổi, nhưng so sánh tương đối giữa khu vực NN và Phi NN thì ngày càng tệ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến đất nước ngày càng thấy ...ít vui!
      Không hiểu cái "Hội thảo khoa học" này bao giờ mới tác động tới các đường lối, chính sách của đảng và NN đây? Và đến bao giờ thì các chủ trương chính sách ấy mang lại hiệu ích thiết thực tới "tam nông" VN?"
      Vâng,giành QUYỀN để hưởng LỢI luôn là mục đích của mỗi con người,mỗi quốc gia,dân tộc. Giai tầng công, nông liên minh là lực lượng chủ yếu hy sinh tất cả để lập nên chủ quyền độc lập dân tộc cho Đảng cầm QUYỀN. Đất nước sạch bống ngoại bang ròi thì chỉ còn biết dùng quyền "cai trị" tầng lớp công nông (chiềm đại dân số và đang phải chịu nhiều khốn khó nhất) đẻ giữ vững QUYỀN mà làm LỢI . Quan chức trong bộ máy cầm quyền của Đảng và Nhà nước mà chỉ một lòng vì dân,vì nước thì biết đên bao giờ mới thành"tư bản đỏ". Được nhanh trở thành những tư bản đỏ kếch xù như bây giờ là nhờ " TRÍ TUỆ " biết vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lê vào thực tiễn Cách mạng nước ta ? Nhân dân bây giờ và nhất là Đảng lại càng thừa biết hơn cách làm thế nào để Xây dựng,bảo vệ Tổ quốc. Nhưng chỉ khi nào Đảng thực sự từ bỏ lợi quyền của mình đẻ cùng chung với quyền lợi của Dân tộc. nếu không, thì cả Dân tộc lại phải một lần nữa đứng lên làm một cuộc Cách mạng mới thì mới có thể giữ vững được Độc lập, Chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ ; thực hiện đươc mục tiêu: Dân giầu,Nước mạnh,Xã hội công bằng,Dân chủ,Văn minh . Có TRỜI cũng không thể cứu Đảng,cứu dân được . Chỉ tự mình cứu mình được thôi,phải không nhỉ ?! . . .
      Hãy làm đi,đừng mất thêm thời gian,công của của nhân dân để bàn thảo,tuyên truyền về những cái hay,cái đẹp,thành tích này nọ . . . gì nữa. Càng nói thêm càng thừa và càng thêm phản cảm .

      Xóa
    3. Đừng để đấn lúc nhân dân lal phải một lần nữa, vùng lên " cướp kho thóc của giặc ".

      Xóa
  16. Ông Lê Huy Ngọ là người đầu tiên của thời đại CS dám từ chức sau vụ án Lã Thị Kim Oanh cũng là một lãnh đạo có tâm có tầm với đất nước với người nông dân mà tôi biết !

    Trả lờiXóa
  17. Tôi rất ngưỡng mộ nguyên BT NN Lê Huy Ngọ đã từng từ chức sau vụ án Lã Thị Kim Oanh, người có tâm có tâm với đất nước với người nông dân !

    Trả lờiXóa