Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Thông điệp ĐH12: 'Không thể không cải cách!'

* VŨ CAO PHAN
Hội nghị TW lần thứ 14 của Đảng kết thúc, không ít người nói rằng họ đã thở phào nhẹ nhõm. Người viết những dòng này không có được cảm giác vậy, mà với một đêm ít nhiều trằn trọc.
Đâu thật sự là vấn đề khiến dư luận dành nhiều quan tâm đến các Hội nghị TW cũng như Đại hội 12 của Đảng?
Dường như là vấn đề nhân sự, dường như là vấn đề ai sẽ đứng đầu Đảng? Đúng , mà không phải – nó chỉ phải về mặt hình thức.
Tôi đã không chỉ một lần nói rằng ở đất nước mình bây giờ, ai làm Tổng Bí thư, ai làm người đứng đầu Đảng – nghĩa là người thực chất đứng đầu quốc gia theo Điều 4 của Hiến pháp – cũng được.
Là bởi vì không có khuôn mặt nào thực sự nổi bật trong số những người đang xếp hàng hay cố gắng chen lên.
 Tác giả Vũ Cao Phan: "Tham nhũng chính là một hình thức của 'tự diễn biến' trong Đảng,
 và cuộc chiến chống tham nhũng của ĐCSVN đã đang gặp bế tắc lâu nay.
Đất nước cần ai?
Mà đất nước này cần ai. Cần người thật lòng quả cảm, thực trí thực tài, toàn tâm toàn ý vì nhân dân, vì Tổ quốc. Không thấy. Chưa thấy.
Có một vấn nạn làm đau lòng đất nước, và choán nhiều tâm trí của Đảng suốt nhiều năm qua thì như là bỗng nhiên, đã không dành được mấy sự chú ý của dư luận, ngay ở các Hội nghị TW của Đảng gần đây: câu chuyện tham nhũng và chống tham nhũng.
Vẻ như người ta thối chí rồi. Càng chống, tham nhũng càng dày lên, càng được bao bọc chặt chẽ.
Tám vụ án điểm được bày ra vẫn chỉ nhắm vào chuột, chưa thấy đâu cầy cáo, nói chi đến báo hùm.
Trong tinh thần ấy, hai thành phố lớn nhất, nhiều vấn đề nhất đất nước tự ra thông báo rằng nơi họ không hề có tham nhũng trong suốt cả năm 2015. Vấn đề không phải là biết tin ai mà là không thể làm được gì.
Ông Nguyễn Phú Trọng có thể là một người thật lòng muốn triệt để chống tham nhũng bởi vì ông biết, con trùng này sẽ phá nát Đảng từ bên trong mà không thể biện hộ (đó mới chính là kiểu “tự diễn biến” nguy hiểm nhất).
Ông Trọng từng có một Hội nghị TW 4 và nhiều lời nói thể hiện sự quyết tâm của mình (ít nhất cũng gấp mươi lần người tiền nhiệm).
Nhưng cũng chỉ dừng lại như vậy, ông cũng chưa thể làm được gì. Ông vướng cơ chế, ông vướng thể chế, ông vướng chính đồng chí của ông.
            Và ông loay hoay tiến thoái lưỡng nan “sợ làm vỡ bình” (bình nào vậy?).
Thông điệp khách quan
Thì đây, cái thông điệp khách quan nhất được rút ra từ những cuộc bỏ phiếu (bỏ phiếu ở các Hội nghị TW và “bỏ phiếu” bởi dư luận) chính là:
Phải cải cách hơn nữa, phải có sự thay đổi triệt để, phải mạnh dạn làm cách mạng chính mình nếu muốn chống được tham nhũng.
Bài học từ những năm tháng đổi mới vừa qua (mà Đảng đang chuẩn bị kỷ niệm) đã chỉ rõ:
Rất nhiều những tín điều mà chúng ta từng tin sái cổ đã bị hiện thực bác bỏ, đã bị đánh bật không còn chỗ ẩn nấp, vậy thì tại sao chúng ta không thể đổi mới triệt để hơn nữa, kiên quyết hơn nữa?
Một thể chế mà đụng chỗ nào tham nhũng chỗ ấy; chỉ một việc không lớn là minh bạch hóa tài sản (một cách thực chất) cũng không làm nổi; chỉ một việc ai cũng mười mươi biết là ở bất cứ nơi nào trên đất nước này người ta cũng phải bỏ vài trăm triệu cho một xuất gõ đầu trẻ.
Biết mà không thể chỉ ra khiến tham nhũng cười ngạo nghễ… thì xin hỏi, có nên tồn tại?
Người viết không kêu gọi một cuộc đổi tên Đảng, tên nước, cũng không kêu gọi bỏ rơi mục tiêu Xã hội chủ nghĩa nếu những điều này vẫn còn có ích (theo một cách nào đó);
Nhưng không thể không đòi hỏi phải cải cách, phải đổi mới hơn nữa, phải có một thể chế đủ đảm bảo tuyệt đối: luật pháp đứng trên tất cả.
V.C.Ph/BBC
------------

18 nhận xét:

  1. một tổ chức tham nhũng chuyên lừa dân ăn bám ngân sách, đục khoét lớn nhất là cái đảng csVN thì không ai dám chỉ thẳng ra?
    đảng không những tham nhũng tiền bạc, đất đai, của cải... mà còn tham nhũng độc tài về quyền lực.
    Nội chỉ riêng việc đại hội đảng các cấp từ cơ sở đến đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12 này đã cướp đi của người dân khoảng 1,5 đến 2 tỷ đô la (= khoảng 35-40 ngàn tỷ VNĐ đấy các vị ạ.) có kẻ tham nhũng nào lớn hơn không?
    cá nhân tham nhũng vẫn có cơ đòi lại được, chứ tập thể tham nhũng có hệ thống, có tổ chức, được "hiến pháp";"luật pháp" bảo vệ như thế thì bao giờ đòi được, chống được? chống ai?
    Cái nguy hiểm nhất là để bảo vệ ngai vàng độc tài toàn trị thì đảng csVN lại cam tâm làm tay sai cho csTQ.
    Là lũ tay sai do đầu sỏ cs quốc tế lập ra và nuôi dưỡng (để thực hiện mục tiêu “thế giới đại đồng”) sau khi cướp được quyền cai trị cả nước, chúng đã trả “ơn” quan thầy TQ của chúng bằng việc dùng công hàm 1958 để công nhận cái tuyên bố của TQ về chủ quyền ở Biển Đông (trong đó có quần đảo Hoàng Sa –“Tây sa” và Trường Sa –“Nam Sa”), cũng như làm ngơ trước việc TQ chiếm đóng Trường Sa 1974 và ươn hèn lệnh cho lính Hải quân ta án binh bất động mặc cho TQ đánh chiếm Gạc Ma 1988… ngoài ra, Điểm cao 1509 (Vị xuyên-Hà Giang) khống chế toàn bộ khu vực Việt Bắc, phần lớn thác Bản Giốc ( Cao Bằng); Ải Nam Quan (Lạng Sơn); Bãi Tục Lãm (Quảng Ninh)… đều bị chúng cắt dâng cho csTQ.
    Lo sợ không có kẻ chống lưng, năm 1990, những tên cầm đầu đảng csVN sang Thành Đô cam kết làm tay sai cho TQ, mong được TQ bảo kê cho sự cầm quyền bất chính của chúng- chúng chủ trương sát nhập VN vào TQ? Điều mà đến nay chúng vẫn bưng bít nội dung những thỏa thuận ngầm đầy tội lỗi này.
    sau hội nghị Thành Đô, thì đảng CSVN đã ký ngay 2 hiệp ước Biên giới Việt Trung ngày 30/12/1999 để giao 1694 km vuông đất trên biên giới cho Trung Quốc và hiệp ước phân định vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000 giao 11000 km vuông lãnh hải ở Biển Đông cho Trung Cộng
    Suốt bốn nghìn năm cha ông ta tạo dựng, Đổ bao mồ hôi xương máu ra gìn giữ quyết không để mất một tấc đất của tiền nhân để lại cho con cháu trên đất nước VN này, thế mà dưới ách cai trị của lũ vong bản tay sai Tàu –csVN đã để mất đất biên giới diện tích bằng cả tỉnh Thái Bình, mất gần hết chủ quyền ở Biển Đông.
    Hiện nay, Trọng lú và bè lũ tay sai lê chiêu thống đang thực hiện lộ trình mà đảng csVN đã ký với TQ ở Thành Đô 1990, điều này là cực kỳ nguy hiểm, tham ô tham nhũng cũng không thể nguy hiểm bằng.
    phải tiêu diệt lũ lê chiêu thống trong đảng csVn.
    phải giải tán đảng csvn để cứu nước.
    phải xóa bỏ điều 4 hiến pháp, thả tù chính trị, đa đảng cạnh tranh và bầu cử tranh cử tự do dân chủ.
    ai có khả năng làm được điều đó thì ủng hộ, bất kể quá khứ họ thế nào, kẻ nào ngăn cản đường đi của dân tộc tới tương lai kẻ đó phải bị dẹp bỏ.
    Dân tộc VN muôn năm
    Nước VN muôn năm.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Trọng mà thật lòng chống tham nhũng thì trời sập rồi. Hỏi Cyputra thì biết ông Trọng là người thế nào. Chính cái thể chế này làm cho người ta hư hỏng , bất kể ai có chút chức quyền là tham nhũng . Nếu Phật làm một cán bộ có chức có quyền cũng phải tham nhũng thôi.
    Nói như thế để thấy chống tham nhũng là không thể, tất cả đều nhúng chàm thì rửa ai. Chỉ có cải cách triệt để , không còn độc quyền lãnh đạo thì mới trị được tham nhũng. Còn lâu đấy
    Đại hội 12 chưa có chuyển biến đáng kể . Với những con người này và đường lối đó thì thay đổi làm sao được.

    Trả lờiXóa
  3. vãi... bộ máy này thể chế này tông tại được nhờ tham nhũng ăn cắp
    không có tham nhũng sập ngay

    Trả lờiXóa
  4. Thấy bạn chống cộng nói hơi quá,xin đôi lời dù đã khuya,
    Nên nhớ Kinh tế quyết định nền chính trị của một quốc gia và một đảng cầm quyền.
    Việt Nam vào TPP là thay đổi cơ bản,TPP là hiệp ước cuối cùng nhé.
    Và bạn chống cộng ơi,nên nhớ ĐCSVN cũng thuộc hàng cao thủ đấy.
    CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng đang đợi sự cuối cùng của đảng congson.
      À, "cao thủ" ăn cắp à? Cao thủ gì mà bị toàn dân kêu là thằng này thằng nọ vậy?
      Tâm thần mãn tính!

      Xóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 03:42 18 tháng 1, 2016

    Cách duy nhất để chống tham nhũng là Đa Đảng.Có gì đâu.Rất dễ hiểu:Muốn giử ghế thì phải trong sạch.Không thì đi chỗ khác chơi.Ta chọn đảng khác. Thế thôi.
    Đàng nầy......
    Gặp tôi,nếu ở trong đảng CS, tôi cũng tham nhũng.Tiền ai không ham. Ăn mà không hề hấn gì thì tại sao không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Tịnh nói đúng. Bởi vậy tôi đã xin nghỉ nhà nước và bỏ hồ sơ đảng năm 1991. Vì tôi cực kỳ ghét việc "đi tắt đón đầu công quỹ", giở thói hai ngón.

      Xóa
    2. Hoan hô sự thẳng thắn của bạn Tịnh! Nhiều bạn khác chơi trò đểu vu khống người khác "Nếu ông làm ông X ông cũng tham nhũng như ông ta"?!

      Xóa
    3. Bác 05:50 không hiểu ý người ta rồì: nếu trong chế độc đảng, thì ai làm quan mà không tham nhũng sẽ bị loại bỏ khỉ gùông máy lãnh đạo , vì bản chất của cs là độc tài, là mục tiêu của điều 4 HP

      Xóa
  6. Còn đcsVn là còn phải hô hào "cải cách", "đổi mới". Kiểu "điều trị tấn công......"

    Trả lờiXóa
  7. Không thể cải cách gì nếu còn đảng cộng sản !

    Trả lờiXóa
  8. Hãy theo gương Myannmar nếu muốn sống !

    Trả lờiXóa
  9. Các đảng cs nói chung và csVN đều là những tổ chức lưu manh phản động, bởi vì:
    1- Nó dùng học thuyết CNXH để lừa bịp và mê hoặc giai cấp CN và NDLĐ , lừa bịp nhân dân về viễn cảnh (thực tế là ảo cảnh) với cái bánh vẽ là sẽ xây dựng được một chế độ XH văn minh (xóa bỏ bất công) “không còn người bóc lột người”, có nền sản xuất tiên tiến, hiện đại; người dân có đời sống cao, thỏa mãn tối đa mọi sự hưởng thụ về nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần, nhưng lại chỉ với trách nhiệm và nghĩa vụ với xã hội thì tối thiểu …. Dưới sự lãnh đạo của những người cs. Vì vậy, Nó tuyên truyền mê hoặc lôi kéo giai cấp cần lao về mâu thuẫn giai cấp, về đấu tranh giai cấp, về bánh vẽ CNXH và công bằng xã hội…. để biến người dân làm công cụ giành cướp quyền cho mình.
    2- Mọi đảng cs đều chủ trương cướp giành quyền bằng bạo lực bắn giết mà không qua cạnh tranh ứng cử bầu cử tự do: dùng bạo lực với thứ thuyết đấu tranh giai cấp để cướp quyền, khước từ cạnh tranh với các đảng phái khác để dân tự do lựa chọn – đây là phương cách giành cướp quyền duy nhất của các đảng cs, vì tự thân Nó không đủ năng lực và uy tín để cạnh tranh bầu chọn tự do dân chủ. Để ngụy trang che đậy cho việc cướp quyền bằng bắn giết bạo lực bất chính này, Nó tuyên truyền lôi kéo dân chúng về nguy cơ bị Xâm lược của đế quốc tư bản, về tội ác của chế độ đang thống trị…. để vu khống chính quyền (dân bầu trực tiếp) là tay sai ngoại bang, là ngụy quyền, nước ngoài đồng minh của đối lập là kẻ xâm lược….Nhằm kích động lôi kéo xui bẩy tầng lớp nghèo khổ, gí súng vào tay họ để thực hiện “đấu tranh vũ trang” dùng bạo lực bắn giết để lật đổ, cướp quyền thống trị cho đảng cs với danh nghĩa “giải phóng dân tộc”;”chống xâm lược”; “bảo vệ độc lập”;”thống nhất đất nước”; ”giải phóng giai cấp”;”xóa bất công”…
    3- Để ngụy trang che đậy cho việc làm tay sai, nhờ cậy sự chống lưng của ngoại bang- các đảng cs thường đưa ra khẩu hiệu “đoàn kết vô sản” “thế giới đại đồng” biện minh cho hành động vong bản bán nước làm tay sai cho cs quốc tế, để được lũ cs đầu sỏ quốc tế nuôi dưỡng bợ đỡ trong khi trứng nước non yếu cũng như khi chưa giành được chính quyền và đặc biệt là khi phát động và tiến hành chiến tranh bắn giết đối phương để lật đổ giành quyền cai trị XH. Khi cướp được quyền cai trị xã hội rồi, thì chúng tuyên truyền về ơn huệ với bọn cs quốc tế, để “trả ơn” chúng cắt nhượng đất đai biển đảo một cách tùy tiện, chúng tuyên truyền ràng buộc ý thức hệ cs trong các đảng viên (ý thức đảng), buộc các đảng viên tôn thờ cs quốc tế để làm tay sai, không dám dứt bỏ sự lệ thuộc đó.
    4- Để giữ quyền thống trị xã hội (tuyệt đối toàn diện và vĩnh viễn); các đảng cs đều thực hiện tước đoạt các quyền tự do dân chủ, tước đoạt các quyền con người được ghi trong tuyên ngôn nhân quyền phổ cập của LHQ, giải tán các tổ chức đảng phái đoàn hội, thực hiện độc đảng cs toàn trị, tự đẻ ra hiến pháp, đưa thẳng vào hiến pháp điều quye định chỉ có đảng cs mới được cầm quyền và cầm quyền vĩnh viễn; ai chống đảng là bị coi là chống nhà nước chống dân tộc, bắt quân đội phải trung thành với đảng cs, quốc hội và hội đồng nhân dân phải do đảng cử người và dân phải bầu những người này, ….thực hiện tuyên truyền “định hướng” ngu dân và áp đặt xiềng xích khủng bố người dân; thực hiện cai trị trên sự sợ hãi của người dân chứ không có sức mạnh chính nghĩa, vì không có sức mạnh đồng thuận của người dân. Các tổ chức cuốc hội, hội đồng “nhân dân” mặt trận TQ, hội đoàn do đảng lãnh đạo là những tổ chức của đảng đặt ra, để đảng quy nạp thâu tóm quản lý tư tưởng người dân, bắt người dân phải tuân theo .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ suốt đời làm lãnh đạo mang danh CS luôn mồm tuyên truyền là "tiến lên xóa bỏ chế độ người bóc lột người, nhưng chúng nó tham nhũng đang bóc lột người dân trắng trợn nhất, mà không sao, có đảng che, "đánh chuột sợ vỡ bình".

      Xóa
    2. tôi like bạn

      Xóa
  10. Thực ra, nhân loại có nhiều tôn giáo dựa trên đức tin như : Công giáo, Phật giáo, Hồi giáo…. Và kể cả CỘNG GIÁO cũng là một đức tin?
    Tuy nhiên, khác với các tôn giáo như Công giáo, Phật giáo, Hồi giáo… lấy viêc giáo dục con người làm điều thiện , sống hòa đồng nhân ái , yêu thương tôn trọng tự do của đồng loại, bằng khơi dậy lối sống đẹp và hun đúc tính nhân văn trong mỗi con người, trong xã hội, lấy đó làm phương tiện để đi đến mục đích cho một tương lai tốt đẹp cho con cháu đời sau theo luật nhân quả, hay cho chính mình trong kiếp luân hồi để đến lúc rời xa trần thế về nơi cát bụi được đến với thiên đường hay cõi niết bàn là nơi cho một kiếp sống lý tưởng vĩnh hằng cho con người ta…. Nhưng Cộng giáo khác hẳn:
    Cộng giáo (chủ nghĩa cộng sản) cũng là môt tôn giáo nhưng mà là một loại Tà giáo:
    - nó cũng có giáo lý như các tôn giáo khác: các bộ sách kinh điển như Các mác, Lê nin…. Toàn tập với việc diễn giải nhân sinh quan và thế giới quan theo trường phái duy vật , với các loại “kinh” như “triết học Mác-Lê nin”; “kinh tế chính trị”;”Tư bản”;”chủ nghĩa xã hội khoa học”…. Tất cả những thứ kinh đó, được diễn giải tưởng như có vẻ hiện thực và khoa học, nhưng thực tế đều là sự bịp bợm luẩn quẩn đôi khi trắng trợn, nhằm che đậy mục đích xấu xa nhât là mê hoặc các tín đồ, kích thích Tham-Sân-Si… Về phương pháp thì Cộng giáo Sử dụng và khuyến khích bạo lực, lấy “đấu tranh giai cấp” làm phương tiện để “xóa bất công”? thực chất là dùng bạo lực bắn giết để cướp giành lấy quyền cai trị nhân quần “súng đẻ ra chính quyền” ; dùng áp đặt kìm kẹp và bịp bợm kết hợp với tước đoạt và ngu dân để giữ quyền cho một thiểu số những người cs có đặc quyền đặc lợi, được tự do ăn trên ngồi trốc mà không cần qua cạnh tranh ứng bầu cử tự do .

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn mặt biển yên tĩnh, nhìn trời trong xanh ai biết là có song thần và bão lớn đến nơi?
    Nhìn cờ đỏ búa liềm đỏ lòm các phố, khẩu hiệu đảng csVN quang vinh muôn năm, hồ chủ tịch vĩ đại…chúng ta…giăng khắp hang cùng ngõ hẻm, thấy các đảng viên vẫn đi họp học nghị quyết đều đều, thấy công an quân đội vẫn phải thề trung thành với đảng và được ban phát bao nhiêu bổng lộc và phương tiện giết người để có thể sẵn sàng giết hết đối lập để bảo vệ cho đảng tồn tại… như vậy, Nên những kẻ cầm đầu đảng csVN quá tự tin vào sự “ổn định” của chế độ csVN? Chúng nghĩ chắc không phải “muôn năm” mà phải tỷ tỷ năm?
    Xin thưa, điều này cũng giống như Rumania, Đông Đức, Nga, Hung, Tiệp, Balan trướă kia thôi.
    Từ nay đến cái ngưỡng 2020 chắc chắn phải có một cuộc chuyển đổi, nếu không từ chính người cs cấp tiến, thì phải là cuộc tổng nổi dậy của toàn dân, quyết không thể chịu đựng ách thống trị tàn bạo của đảng csVN để rồi làm thân trâu ngựa cho csTQ. Số phận của bọn bán nước sẽ phải được định đoạt, nếu chúng khôn ngoan thì không những còn giữ được cái thủ đội nón, giữ được của cải đã vơ vét được trong thời gian cầm quyền, mà còn được vinh danh như một lãnh tụ cứu quốc; còn không chịu mà ngoan cố câu giờ thì chắc chắn sẽ phải chịu sự trừng phat nghiêm khắc của dân tộc này từ nay đến 2020.
    Điều gì sẽ xảy ra từ nay đến 2020? Tôi tin sẽ có ít nhất một Ceaucexcu VN nếu theo đà “kiên định” này của những kẻ cầm đầu đảng csVN .

    Trả lờiXóa
  12. Tông Điệp gởi Đại Hội 12 : " Không thể không cải cách " ? .

    Thông điệp này được gởi đến Đại Hội 12 từ đâu ? Từ bản thân của tác giả hay một tập thể nào khác ?

    Như tác giả trình bày , bản thân Đảng cũng như ông Trọng rất muốn cải cách . Nhưng không thể nào cải cách , thất bại hoàn toàn , tê liệt cải cách .

    Vậy một Tập thể Đảng gần 3 triệu 500.000 Đảng viên và hơn 95 triệu nhân dân Việt Nam phải làm gì ?

    Một chiếc xe hỏng không sữa chửa được , phải vứt bỏ . Một chế độ độc tài tham nhũng không thể cải cách cũng thế , chỉ còn cách duy nhất là vứt bỏ .

    Chính Tập thể Đảng csvn và 95 triệu dân Việt sẽ thực hiện công việc vứt bỏ này .

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa