Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Sửa sai là bước đầu hướng đến dân chủ

Bố mẹ của ông La Vũ và bố mẹ của Tập Cận Bình trước đây rất thân với nhau, họ từng cùng là nạn nhân của việc thanh trừng nội bộ của ĐCS Trung Quốc và bị giam trong tù. Gần đây ông La Vũ đã liên tục viết 2 lá thư gửi Tập Cận Bình. Lần này,  Thái tử Đảng nhắn nhủ Tập Cận Bình: Sửa sai là bước đầu hướng đến dân chủ.
Người bạn thời thơ cấu của ông Tập kêu gọi rằng, bước đầu tiên ông Tập nên đi trên con đường cải cách dân chủ là hòa giải hai vấn đề vi phạm nhân quyền nổi bật nhất, và xử lý những bất công do các cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra.
Trong bức thư ngỏ gần đây, ông La Vũ, con trai của cố Đại tướng La Thụy Khanh, Bộ trưởng Bộ công an đầu tiên của chính quyền Trung Quốc, đã có những đề xuất yêu cầu lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chấm dứt chế độ độc tài và chuyển đổi Trung Quốc trở thành một quốc gia dân chủ. Bức thư đáng chú ý này được công bố trên tờ Apple Daily, một tờ báo tiếng Trung có trụ sở tại Hồng Kông, vào ngày 4/1 vừa qua.
“Nghiêm trị các quan chức trong chính quyền và quân đội tham gia vào tội ác mổ cướp nội tạng sống.”– La Vũ, con trai của nhà lãnh đạo cách mạng Trung Quốc La Thụy Khanh”
Để khắc phục phần nào hậu quả của vụ thảm sát sinh viên biểu tình đòi cải cách tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, ông Tập phải “thực sự lên án cuộc đàn áp sinh viên bằng vũ khí vào ngày 4/6/1989 của ông Đặng Tiểu Bình, gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến nhân dân Trung Quốc, và bồi thường cho các nạn nhân,” ông La viết trong bức thư gửi ông Tập. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cần phải được huấn luyện để “hướng nòng súng ra ngoài để bảo vệ đất nước, chứ không phải để đàn áp nhân dân”.
Tiếp đến, ông Tập phải “thực sự lên án cuộc đàn áp Pháp Luân Công và các tôn giáo khác do Giang Trạch Dân khởi xướng, gửi lời xin lỗi chân thành tới họ và bồi thường thỏa đáng cho những nạn nhân bị đàn áp.”
Ông La Vũ cho biết thêm: “Cần nghiêm trị các quan chức trong chính quyền và quân đội tham gia vào tội ác thu hoạch và mổ cướp nội tạng sống,” đề cập đến việc chính quyền Trung Quốc cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ những học viên Pháp Luân Công còn sống để thu lợi nhuận. Các nhà nghiên cứu ước tính hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị sát hại bởi tội ác ghê rợn này. Các nhóm nhân quyền cho biết các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện tinh thần cổ truyền Trung Hoa theo trường phái Phật gia, là những tù nhân lương tâm bị đàn áp dã man nhất tại Trung Quốc hiện nay.
Cuối cùng, ông Tập Cận Bình nên “khôi phục những sai lầm trầm trọng của cả hệ thống công lý, dù lớn hay nhỏ,” đã xảy ra dưới chế độ cộng sản.
Trong một bức thư ngỏ trước đó, ông La Vũ đã trở thành cựu quan chức mới nhất của ĐCSTQ công khai kêu gọi giải thể Đảng và chủ trương chuyển sang dân chủ.
Ông đã làm điều này trong thời gian nhạy cảm của chính quyền – nền kinh tế Trung Quốc đang trở nên chật vật sau nhiều năm tăng trưởng cao; ngày càng có nhiều người Trung Quốc biểu tình phản đối việc chính quyền xử lý yếu kém các thảm họa xảy ra; lực lượng quan chức ĐCSTQ, từ cấp thấp nhất đến cao nhất, đã và đang bị thanh trừng như một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhằm đánh đổ phe cánh trung thành với cựu lãnh đạo Đảng Giang Trạch Dân.
Kể từ tháng 12/2015, ông La, 71 tuổi, đã gửi tới 3 bức thư ngỏ tới ông Tập Cận Bình. Trong các bức thư, ông La gọi lãnh đạo ĐCSTQ là “Tập huynh đệ,” bởi vì mối quan hệ gần gũi giữa cha mẹ họ khi còn tại vị trong chính quyền ĐCSTQ. Ông La Thụy Khanh (bố ông La Vũ), một đảng viên từ buổi đầu thành lập ĐCSTQ và là người sáng lập bộ máy công an của chính quyền Trung Quốc, và ông Tập Trọng Huân (bố ông Tập Cận Bình), người từng đứng đầu ban tuyên giáo của Đảng, đã trở thành “bạn thân” sau khi cả hai được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, cơ quan tương đương với chính phủ của Trung Quốc, vào năm 1959.
Từng là một “thái tử Đảng”, một thuật ngữ dùng để chỉ con cái của các nhà lãnh đạo cách mạng, ông La Vũ có thể trở thành một quan chức cấp cao đầy quyền lực và giờ vui hưởng tuổi già trong giàu sang nếu ông chịu nương theo các luồng gió chính trị tại chính trường Trung Quốc.
Thế nhưng ông La, nguyên đại tá của Bộ Tổng tham mưu PLA, đã quyết định từ chức, ra khỏi ĐCSTQ không lâu sau vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn. Hiện ông La Vũ sống khiêm nhường ở thành phố Harrisburg, bang Pennsylvania (Mỹ), và từng thường trú tại Hồng Kông và Bồ Đào Nha.
Tuy nhiên, sau vài năm đào tẩu bình an và yên ổn, một số sự cố nực cười đã diễn ra.
“La Vũ từ chức, Quân ủy Trung ương phê duyệt; khi La Vũ ra đi, ông tự động bị khai trừ khỏi Đảng vì không đóng đảng phí trong 6 tháng,” ông Lã viết trong bức thư ngỏ gần đây nhất.
Nhưng “hai năm sau đó, Giang Trạch Dân, với chức danh là Chủ tịch Quân ủy Trung Ương, đã ký một sắc lệnh khai trừ ông La khỏi Đảng tịch và quân tịch.”
Hành động “gian lận” của Giang, lãnh đạo Đảng mới được thăng cấp lúc đó, đã “tước đoạt bất hợp pháp” mọi quyền lợi của ông La Vũ, và đây chính là sự bất công mà ông cố gắng phơi bày suốt 20 năm qua.
Mặc dù vậy, ông La cảm thấy sự bất công mà chính quyền Trung Quốc gây ra cho ông là quá nhỏ bé, bởi vì “trong nhiều trường hợp nghiêm trọng thì nhiều người còn bị sát hại,” ông viết.
Larry Ong
Đàm Linh biên dịch/daikynguyenvn.com
---------
** Cha của La Vũ là ông La Thụy Khanh, thành viên từ buổi đầu của Đảng, và là người sáng lập ngành công an của chế độ. Cha của Tập Cận Bình là ông Tập Trọng Huân. Hai người là bạn thân cùng tư tưởng khi được cùng làm phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước (tương đương với Phó Thủ Tưởng) trong những năm 1959. Sau đó trong cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng, năm 1960 cả 2 người lần lượt bị ghép tội danh “chống Đảng” và bị tống vào tù.
 
--------------

9 nhận xét:

  1. Ở VN cũng có rất nhiều người đưa ý kiến khuyên nhủ , cải cách nhưng rồi cũng chẳng ra sao như Bác Nguyễn Trọng Vĩnh , Bác Bùi Tín ….
    Chủ nghĩa CS cũng giống như 1 tôn giáo , có những tín đồ rất cuồng tín , họ có lối suy nghĩ khác biệt hẳn với người thường , không thể giãi thích , khuyên nhủ , tranh cải được vì bị nhồi sọ từ nhỏ .
    CNCS đem lại thảm hoạ cho người dân của đất nước họ , điều này đã thấy khắp mọi nơi trên thế giới . Lúc khởi đầu nó tràn lan như cỏ dại vì thiếu thông tin , thiếu thực tế chứng minh . Nay thì nó đang đi vào ngỏ cụt tàn rụi .
    Khuynh hướng dân chủ đang là sự tiến hoá không thể cản lại được , đó là chiều quay của bánh xe lịch sử .
    Ví như CNCS chỉ gây tệ hại như các nước theo CNCS khác trên thế giới thì cũng còn đở , đàng này VN là 1 trường hợp tệ hại khủng khiếp , duy nhất , gây nên mất nước vì bị TQ lợi dụng CNCS để Hán hoá chiếm trọn VN .
    Không biết vận nước VN sẽ ra sao khi thời hạn giao nước cho Tàu theo thoả hiệp Thành Đô đang đi vào giai đoạn cuối . Vài năm gần đây đã thấy sự chuyễn giao càng rõ ràng hơn .
    Không chừng khi ông Trọng mất thì đất nước VN cũng mất theo ổng luôn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cộng sản không thể sửa chữa, thay đổi, đó là sự khẳng định

      Xóa
    2. neu tap tap can binh chong tham nhung triet de dua vao bo may nha nuoc toan nhung nguoi trong sach thi luc do chuyen doi sang che do dan chu rat de vi nhung nguoi trong sach ko tham nhung se ko ai bao ve che do doc tai

      Xóa
  2. Sau Miến Điện , Đài Loan vừa gây chấn động thế giới về tấm gương sợ TQ đoạt mất chủ quyền . Còn VN vẫn trung thành với mẫu quốc , vẫn đều đặn tiến bước về Thành Đô . Oải quá .
    Ông Trọng mà còn dẫn dắt dân VN thì chỉ cần thêm 1 năm nữa , Tàu lấn VN gấp đôi hiện tại . Có nghĩa là “ Hết phương chống đở “ .
    Các tướng lãnh VN chắc vẫn còn nằm mơ : “ Làm gì có chuyện quân đội VN bị giãi tán như MTGPMN sau khi đã làm xong nhiệm vụ giao nước “ .

    Trả lờiXóa
  3. Trong đầu óc của tất cả người cộng sản,KHÔNG HỀ CÓ Ý NIỆN SAI,mà đã không sai thì sửa cái gì ? Vả lại,HỌ ĐÃ LÀ "ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ" mà,đỉnh cao thì sai sao được !

    Trả lờiXóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 10:49 18 tháng 1, 2016

    Tôi tin tưỡng mãnh liệt VN và cả TQ sẽ có Dân Chủ.

    Trả lờiXóa
  5. Dân lương thiệnlúc 11:02 18 tháng 1, 2016

    Trước khi đến Việt Nam năm 1625, Nhà truyền giáo Dòng Tên Alẽandre dư Rhodes ( người có công biên soạn cuốn từ điển VIỆT- BÔ - LA đầu tiên xuất bản tại La mã năm 1651 ) đã đến Trung Quốc và Nhật Bản một thời gian.
    Trong một nhận xét của ông còn lưu tại Rom, người TQ xưa có một thứ tư duy rất bảo thủ: Họ vẽ bản đồ thế giới là một hình vuông, đất nước họ ở chính giữa ( họ gọi họ là TRUNG QUỐC- NƯỚC Ở GIỮA là vì thế ) và họ không thèm biết Gia Tô giáo là cái gì và họ Tẩy chay,
    Tập Cận Bình sinh ra giữa thế kỷ 20 nhưng nhiễm tư duy cổ hủ của TQ rất nặng, NƯƠC Ở GIỮA THẾ GIỚI có HỌ TẬP Ở TRÊN THẾ GIỚI sẽ không bao giờ chấp nhận dân chủ nhân quyền.
    Vậy thì ai khuyên cũng bằng thừa.

    Trả lờiXóa
  6. Nền chính trị VN vẫn chưa thấy hướng tới dân chủ. Chỉ giống phường chèo hài hước, gồm những fan của các nhóm này nọ nhiếc móc nhau.
    Dân Chủ ơi, Người đang ở đâu?

    Trả lờiXóa
  7. Ông Nguyễn Hữu Khiếu, cha của Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)đã từng là ủy viên trung ương đảng, bộ trưởng. Vậy nhưng ông vẫn bị Tô Lâm, một bạn học cũ ở trường An ninh tống vào tù. Nếu lúc đang còn là sĩ quan An ninh, Vinh ngoan ngoãn, nghe lời cấp trên, không tố cáo cán bộ cao cấp là ông Nguyễn Ngọc Trân (bạn của ông Bùi Quốc Huy lúc đó là tổng cục trưởng tổng cục An ninh) thì với trình độ của Vinh, chắc chắn Vinh sẽ là tướng. Vì từ năm 1994 Vinh đã là sĩ quan có cấp hàm thiếu tá. Đố kỵ người tài là bản chất của những kẻ dốt nát nắm quyền trong hệ thống cơ quan đảng, chính quyền trước đây cũng như hiện nay.

    Trả lờiXóa