* XUÂN DƯƠNG
“Thói công quyền” không phải là thói xấu của người
Việt, nó thuộc về “một bộ phận không nhỏ” có thể vạch mặt, chỉ tên, nhưng quan
trọng là ai làm?
“Thói” không phải là đặc tính bẩm sinh hay di truyền,
nó là những gì con người tiếp nhận từ cuộc sống cộng đồng, tích lũy dần dần mà
trở thành nét đặc trưng cho từng cá nhân hay nhóm người. Có thể phân chia
“thói” thành ba mức, mức cao là những thói tốt như thói cầu thị, thói tiết
kiệm, thói chăm học…, mức nhỡ là các thói vô thưởng vô phạt như thói nói khoác,
thói la cà…, mức thấp là các thói xấu như thói ăn cắp, thói nói dối, thói cửa
quyền, thói kèn cựa… Có một “thói” xuất hiện cũng khá lâu song chỉ mấy chục năm
nay người ta mới nhận diện được nó một cách chính xác ấy là “Thói công quyền”.
Xin đừng nhầm lẫn giữa “thói cửa quyền” và “thói công
quyền”. Nói theo cách của các nhà toán học “thói công quyền” chỉ là “thói con”
của “thói cửa quyền”, nhưng nó lại là thủy tổ của rất nhiều thói xấu khác mà
người Việt ngày nay dù căm ghét song vẫn phải “sống chung với chuột”!
Vì là “thói con” của “thói cửa quyền” nên “thói công
quyền” luôn mang nét đặc trưng của bố (tại sao lại không phải là
của mẹ?), ấy là quyền lực thể hiện trên cánh cửa. Khi trên cánh cửa phía bên
ngoài có tấm biển ghi chữ Tổng giám đốc, Giám đốc, hay Giáo sư, Phó giáo sư…
thì chủ nhân ngồi trong căn phòng nghiễm nhiên là có quyền, bất kể người đó là
trung thực hay nhiều khi “nhỡ” nói dối, bất kể là thông minh hay “trót” mua
nhầm phải bằng tiến sĩ rởm,…
Đặc trưng
thứ nhất của “thói công quyền” là “tham nhũng vặt”.
Chắc rằng không cần phải trích dẫn nguồn gốc câu nói
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nạn tham nhũng chốn công quyền: “cái gì
cũng phải tiền, không tiền không trôi, như ngứa ghẻ phải gãi rất khó chịu”, hay
câu nói của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan “ăn của dân không từ một cái gì”.
Sở dĩ không đưa “tham nhũng lớn” thành đặc trưng của
“thói công quyền” vì nó không phải là đặc trưng mang tính phổ quát. Tham nhũng
vặt có thể gặp bất kỳ đâu, từ phường xã lên huyện, tỉnh, từ chỗ ngồi của chị
bán rau vỉa hè đến cảng hàng không quốc tế.
Người ta ăn chặn của dân từ gói mì tôm, đến con dê xóa
đói, từ ngôi nhà tình nghĩa của mẹ Việt Nam anh hùng đến viên đá xây dựng
Trường Sa. Khi người ta “ăn” tất cả những gì có thể ăn, bất kể là sạch hay bẩn,
khi người “ăn” thuộc mọi “chủng loại”, từ người chỉ có cái chức bé xíu mà dân
gian gọi là “quan cỏ” đến những người có trọng trách khá cao ở trung ương thì
đó mới là đặc tính phổ quát, đó mới xứng đáng là đặc trưng thứ nhất của “thói
công quyền”.
Muốn tham nhũng thì phải có quyền, muốn có quyền thì
phải có chức, nhưng không phải ai có chức cũng có quyền. Người lao động đôi khi
chua xót nhận xét về tổ chức đại diện cho quyền lợi của mình là “ăn theo, nói
leo”, có chức nhưng không có quyền thì khó mà tham nhũng.
Dẫu sao cũng cần sòng phẳng mà nói “ngồi chơi xơi
nước” tuy không thể tham nhũng nhưng cũng chính là một dạng tham nhũng.
Người viết đồng tình với quan điểm của ĐBQH Dương Trung Quốc trước câu hỏi ai
có thể tham nhũng? “Với cơ chế chính trị như hiện nay thì đó phải là các đảng
viên… Nhưng trong 4 triệu đảng viên thì chỉ một số ít có quyền lực, có chức vụ,
có quyền động chạm đến ngân sách quốc gia, công sản quốc gia”. [1]
Đặc trưng
thứ hai của “thói công quyền” là quyền “im lặng”.
Xin nêu một vài ví dụ, Tin nhanh Việt Nam ra thế giới
Vietbao.vn, cơ quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 27/12/2012 có
bài “Sinh viên viết tâm thư, Bộ sai nhưng… im lặng”.
Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có văn bản kết luận số
816/KL-BGDĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký, kết luận chỉ rõ hai Hiệu phó đương
nhiệm của ĐH Chu Văn An, một người là kỹ sư nhưng tự phong cho mình học vị thạc
sĩ, một người dùng bằng tiến sĩ nước ngoài cấp không được công nhận tại Việt
Nam. Nhiều đơn thư tố cáo đã gửi tới UBND tỉnh Hưng Yên nhưng sau 05 tháng kể
từ ngày Thanh tra Bộ GD&ĐT ban hành kết luận thanh tra, lãnh đạo tỉnh này
vẫn hoàn toàn im lặng không xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều này cũng có nghĩa là lãnh đạo tỉnh Hưng Yên công
nhận những người sử dụng bằng “rởm”, mạo nhận học vị vẫn có quyền lãnh đạo
trường đại học? Vì sao chính quyền Hưng Yên lại cố tình im lặng trước kết luận
của Bộ GD&ĐT, phải chăng Luật Giáo dục đại học không có giá trị trên địa
bàn tỉnh này?
Tại sao ngành Điện và Bộ Công Thương lại im lặng trước
kiến nghị về việc giao cho một cơ quan kiểm định độc lập chịu trách nhiệm đánh
giá sự chính xác, kẹp chì, niêm phong đồng hồ đo điện mà lại cứ để ngành Điện
vừa đá bóng, vừa thổi còi?
Trong
khi quyền im lặng của công dân trong tố tụng hình sự được Quốc hội xem xét
nghiêm túc thì người ta lại cố tình quên đi, rằng không có bất kỳ điều luật nào
cho phép cơ quan công quyền được im lặng trước những kiến nghị chính đáng của
người dân và công luận.
Đặc trưng
thứ ba của “thói công quyền” là “lợi ích nhóm”.
Không khó tìm dẫn chứng về việc lợi dụng quyền lực
được giao, người ta tìm cách thu vén cho lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ địa
phương bất chấp việc làm đó ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, phá hoại môi
trường. Chuyện tỉnh Thừa Thiên-Huế cho người Trung Quốc thuê đất trên địa bàn
chiến lược đèo Hải Vân, chuyện Tập
đoàn Dệt may Việt Nam buông lỏng quản lý để xả thải bừa bãi ra môi
trường hay chuyện ngành Điện chỉ là những ví dụ mà báo chí đã nhiều lần lên
tiếng.
Sau thời tỉnh nào cũng có nhà máy xi măng, tỉnh nào
cũng đòi xây thủy điện, gần đây dư luận lại quan tâm đến chuyện tỉnh nào cũng
có đài truyền hình, huyện nào cũng có đài phát thanh, bộ ngành nào cũng có vài
tờ báo.
Truyền hình cáp Việt Nam khu vực Hà Nội có hàng trăm
kênh, dù có là “tỷ phú thời gian” cũng chẳng có ai xem hết số kênh đó dù chỉ là
một lần trong một năm. Nhiều một cách đáng kinh ngạc số lượng đài phát thanh
truyền hình nhưng món ăn tinh thần của người dân hàng ngày chủ yếu vẫn là phim
Hàn, phim Tầu và đương nhiên không thể thiếu các khung giờ vàng cho quảng cáo.
Tiền thu từ quảng cáo có góp phần nâng cao dân trí hay
chỉ làm lợi cho một nhóm người? Liệu số lượng đài phát thanh, truyền hình nhiều
như vậy có tiêu tốn tiền thuế của dân hay chỉ là chỗ trú chân cho con cháu quan
chức trong ngành? Vì sao số lượng cơ quan thông tin tuyên truyền nhiều như vậy
mà đạo đức xã hội càng ngày càng xuống cấp?
Sự nguy hiểm càng tăng khi quyền lợi của các nhóm lợi
ích đan xen với nhau, chẳng hạn giữa ngân hàng và bất động sản, giữa giới đầu
cơ và cơ quan quản lý dự án, giữa truyền thông và giới nghệ sĩ… Thậm chí có
người còn đặt câu hỏi rằng có lợi ích nhóm khi xây dựng luật hay không?
Đặc trưng
thứ tư của “thói công quyền” là xem thường kỷ cương, phép nước.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố kết quả thanh
tra tại Hà Tĩnh, như tin đã đưa trên Vietnamnet.vn ngày 2/3/2015: “Có quá nhiều
sai phạm nghiêm trọng ở Hà Tĩnh” vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Cụ thể:
“cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất vượt cả thẩm quyền của Chính
phủ”, “việc Hà Tĩnh vượt quyền Chính phủ để cho thuê đất lên đến thời hạn 70
năm là một sai phạm rất nghiêm trọng”…
Đáp lại kết luận của TTCP, Hà Tĩnh cho một cán bộ cấp
“trung bình” là ông Thái Sinh, Chánh thanh tra tỉnh trả lời báo chí, bài trên
Infonet.vn ngày 3/3/2015 dẫn ý kiến ông Sinh về kết luận của TTCP: “UBND tỉnh
cho rằng đây là một quan điểm áp đặt, máy móc, không thấu tình đạt lý”,…, “dự
án này đã nằm trong Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nên cơ quan
có thẩm quyền được phép cấp giấy chứng nhận đầu tư mà không phải xin ý kiến của
Chính phủ”. [2]
Theo “lý sự” của tỉnh Hà Tĩnh thì Thủ tướng đã duyệt
nên Chính phủ không có quyền can thiệp. Thế nếu Thủ tướng hoặc các Phó Thủ
tướng can thiệp thì sao, Hà Tĩnh không cần xin ý kiến Chính phủ nhưng có cần
xin ý kiến Thủ tướng (hoặc Phó Thủ tướng) không? Hay là khi Thủ tướng đã phê
duyệt thì trong phạm vi dự án, Hà Tĩnh trở thành một vương quốc độc lập với
Trung ương và pháp luật nhà nước?
Ý kiến của vị đại diện tỉnh Hà Tĩnh trong bài báo:
“Trong báo cáo dự án đầu tư nêu rõ thời hạn đầu tư được tính 70 năm và thời
gian thuê đất là 70 năm. Tất cả các Bộ, ngành cho ý kiến đều đồng thuận với
thời hạn đầu tư 70 năm” khiến người ta không khỏi giật mình. Vì sao lại giật
mình, vì rằng Hà Tĩnh quá giỏi trong việc lách luật, đặc biệt là việc “gài bẫy”
Chính phủ. Cả nước chỉ có 22 bộ, ngành (ngang bộ) mà Hà Tĩnh đã xin ý kiến 11
đơn vị tức là 50/50, chỉ thiếu mỗi chữ ký của Thủ tướng. Nhưng mà Thủ tướng đã
ký phê duyệt dự án tổng thể rồi nên cái “dự án con 70 năm” ấy chả cần phải hỏi.
Nếu các tỉnh đồng loạt học tập Thừa Thiên–Huế, Hà Tĩnh
cũng tìm cách lách luật, cũng “gài bẫy” Chính phủ thì đất nước này có còn nguyên
vẹn, dân tộc này có đủ sức mạnh chống giặc ngoại xâm bảo vệ bờ cõi? Liệu bao
giờ cái thói xem thường kỷ cương, phép nước mới chấm dứt ở các cơ quan công
quyền?
Nếu chỉ nêu một ví dụ ở Hà Tĩnh e rằng nhận định sẽ bị
đánh giá là mang tính suy diễn, quy chụp. Xin nêu thêm ví dụ khác, Vietbao.vn
ngày 22/12/2010 chạy tít “Phát hiện gần 7.000 văn bản có dấu hiệu trái pháp
luật”. Nếu biết rằng nước ta hiện có 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ, có 63 tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương, tổng cộng chưa đầy 100 cơ quan ngang bộ (tức
là cơ quan có quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật). Chia bình quân
một cách cơ học, mỗi bộ, tỉnh ban hành khoảng 70 văn bản có dấu hiệu vi phạm
pháp luật. Với số lượng văn bản (có dấu hiệu) vi phạm pháp luật khủng
khiếp như vậy, liệu đã có thể kết luận các cơ quan công quyền coi thường kỷ
cương phép nước chưa, hay đây chỉ là do sự yếu kém về năng lực của đội ngũ công
chức? Liệu bao giờ cái thói xem thường kỷ cương, phép nước mới chấm dứt ở
những cơ quan ban hành văn bản trái pháp luật?
Nếu mỗi văn bản ban hành sai được quy trách nhiệm cho
hai người, người soạn thảo và người ký thì ngay lập tức có thể cho ra khỏi biên
chế ít nhất khoảng 14.000 người, phải chăng đây có thể là một gợi ý cho công
tác tổ chức cán bộ trong tình hình Chính phủ cần tinh giảm biên chế?
“Thói công quyền” không phải là thói xấu của
người Việt, nó thuộc về “một bộ phận không nhỏ” có thể vạch mặt, chỉ tên, nhưng
mà “vạch” rồi, “chỉ” rồi thì làm gì và quan trọng là ai làm?
X.D/GDVN
---------------
Tài
liệu tham khảo:
--------------
Đọc bài viết của tác giả Xuân Dương về các " tệ nạn " của xã hội nói chung và chính quyền các cấp nói riêng trong lĩnh vực thực thi pháp luật . Tôi liên hệ tới nguồn thông tin trên các phương tiện truyền thông " chính thống " của đảng - nhà nước Việt nam , ví dụ như Vietnamnet thì có đến gần 40% tin bài viết về các vụ việc như : giết người , hiếp dâm , cướp , chích hút các loại ma túy , tai nạn giao thông , vi phạm pháp luật của các ông quan - đảng viên và cả dân đen ... Và tôi xin phép mượn lời câu nói của ông tổng Trọng về sự suy thoái đạo đức của cán bộ đảng viên đảng CSVN như sau : một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thoái đạo đức , tham ô tham nhũng , sống xa hoa trụy lạc ... ( ông tổng Trọng phát biểu ) ! Và đây là tôi phát biểu : một bộ phận không nhỏ quan chức - đảng viên và người dân Việt nam KHÔNG SỢ PHÁP LUẬT ( nói một cách dân dã là không coi pháp luật là cái đinh gì ) ! Và đúng như lời một nữ luật gia đã phát biểu : Việt nam có cả một RỪNG LUẬT nhưng khi xử lại xử theo LUẬT RỪNG !
Trả lờiXóaPhải nói thẳng với nhau như thế này mà không sợ là nói quá đáng , đó là : đầu têu cho việc coi thường pháp luật đó chính là các quan chức - đảng viên ! Nếu kể ra những lĩnh vực " đầu têu vi phạm pháp luật " của các quan chức - đảng viên thì có kể cả ngày cũng không hết !