Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Ông Lý Quang Diệu - Nhà lãnh đạo xuất chúng nhất

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu không chỉ được nhân dân tin yêu mà còn được nhiều lãnh đạo thế giới thán phục. Hầu hết những người từng gặp ông đều nhận xét ông là nhà lãnh đạo xuất chúng nhất.
Sau đây là những nhận xét của các nhà lãnh đạo trên thế giới về ông Lý Quang Diệu:
Ông Barack Obama, đương kim Tổng thống Mỹ: “Ông Lý là một trong những nhân vật huyền thoại của châu Á trong thế kỷ 20 và 21. Ông là người đã giúp mở ra điều kì diệu đối với nền kinh tế Châu Á". (29/10/2009).
Ông Lý Quang Diệu nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 29/10/2009 in Washington.
Ông Bill Clinton, Tổng thống thứ 42 của Mỹ: "Cuộc đời phục vụ công chúng của ông Lý rất vĩ đại và đáng chú ý... Những thành quả của ông với vai trò là thủ tướng và bộ trưởng cố vấn đã giúp hàng triệu người Singapore và trên khắp khu vực Đông Nam Á có một cuộc sống tốt hơn, thịnh vượng hơn. Tôi hy vọng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tiếp tục những di sản của ông Lý Quang Diệu…Tôi xin cảm ơn các bạn (Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN) vì đã tôn vinh một con người mà tôi vô cùng ngưỡng mộ”. (27/10/2009)
Ông George H.W. Bush, Tổng thống thứ 41 của Mỹ: "Trong sự nghiệp của mình, tôi đã gặp rất nhiều người thông minh, nhưng không ai ấn tượng bằng ông Lý Quang Diệu”. (Lời bình cho cuốn My Lifelong Challenge: Singapore’s Bilingual Journey của Lý Quang Diệu, 2011).
Ông Jacques Chirac, Tổng thống Pháp (1995-2007): “Ông Lý Quang Diệu đã tập hợp quanh mình những con người tài giỏi nhất, biến các tiêu chuẩn chính xác nhất thành một hệ thống chính phủ. Dưới sự lãnh đạo của ông, tính ưu việt của các lợi ích chung, sự sùng bái giáo dục, làm việc và tiết kiệm cùng khả năng đoán trước những nhu cầu của đất nước đã giúp Singapore “đi tắt thành công”. (Lời bình cho cuốn From Third World to First: The Singapore Story: 1965-2000 của ông Lý Quang Diệu, 2000).
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp ông Lý Quang Dieu tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington hôm 26/10/2009.
Ông F. W. de Klerk, Tổng thống Nam Phi (1989-1994): “Nhà lãnh đạo tôi thấy ấn tượng nhất là ông Lý Quang Diệu của Singapore…Ông đã đưa ra những quyết định đúng đắn cho đất nước mình; ông lựa chọn những giá trị đúng và những chính sách kinh tế phù hợp để đảm bảo sự phát triển và thành công của một xã hội. Ông là một họa sĩ đang vẽ trên tấm vải lớn nhất mà xã hội cung cấp. Ông cũng là một trọng tài xuất sắc của thế giới. Ông đã đưa ra những nhận xét rất thiết thực về tình hình của chúng tôi ở Nam Phi khi tôi gặp ông vào đầu những năm 1990”. (30/3/2012)
Ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc: “Ông Lý Quang Diệu là bậc tiền bối mà chúng tôi kính trọng. Cho đến tận hôm nay, ông vẫn làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy mối quan hệ song phương của chúng tôi và tôi hoàn toàn ngưỡng mộ ông”. (23/5/2011)
Ông Tony Blair, Thủ tướng Anh (1997-2007): “Ông Lý là nhà lãnh đạo sáng suốt nhất mà tôi đã từng gặp”. (Một nhận xét trong cuốn A Journey: My Political Life của Blair năm 2010).
Bà Margaret Thatcher và ông Lý Quang Diệu trong một cuộc gặp gỡ.
Bà Margaret Thatcher, Thủ tướng Anh (1979-1990): “Khi còn đương nhiệm, tôi đã đọc và phân tích mọi phát biểu của ông Lý Quang Diệu. Ông ấy có cách thức diễn đạt và giải quyết các vấn đề của thời đại một cách đặc biệt rõ ràng. Ông ấy chưa bao giờ sai lầm”. (Lời bình cho cuốn From Third World to First: The Singapore Story: 1965-2000 của Lý Quang Diệu, 2000).
Ông Helmut Schmidt, Thủ tướng Đức (1974-1982): “Ngay khi gặp người bạn Lý Quang Diệu, tôi đã rất ấn tượng với trí tuệ tuyệt vời và tầm nhìn của ông ấy. Những thành tựu trong đời ông với cương vị là một nhà lãnh đạo chính trị và một chính khách thật vĩ đại. Những thành tựu kinh tế và xã hội của Singapore hiện đại có được là nhờ vào việc ông đã thiết lập một khuôn khổ chính trị phù hợp cho một nước Singapore phức tạp”. (Lời bình cho cuốn My Lifelong Challenge: Singapore’s Bilingual Journey của ông Lý Quang Diệu, 2011).
Bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ (2009 -2/2013): “Tôi rất vui được chào đón ngài Bộ trưởng cố vấn tới đây (Nhà Trắng) ngày hôm nay. Singapore là đối tác đáng quý và lâu dài của chúng tôi trong rất nhiều vấn đề quan trọng. Và tôi nghĩ hoàn toàn công bằng khi nói rằng, thưa ngài Lý Quang Diệu, có rất nhiều người ngưỡng mộ ngài. Ngài xứng đáng nhận giải thưởng quan trọng (Giải thường Thành tựu Trọn đời của Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN] được trao cho thành tựu trọn đời của ngài, và tôi cùng với nhiều người Mỹ khác cảm ơn vì sự cống hiến của ngài”. (26/10/2009).
PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)/Infonet
------------

14 nhận xét:

  1. Đất nước Singapore thật là may mắn khi ông Lý Quang Diệu không đọc luận cương của Lênin

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Lí Quang Diệu mà ở Việt Nam thì đã đc xếp vào thành phần phản động có cấu kết với nước ngoài từ những năm 50 của thế kỷ trước rồi. Khi đó thì nhẹ thì đi tù mọt gông, sống trong uất ức, đau khổ một đời, hoặc bị duổi khỏi đất nước những năm 1975, phải chạy theo Mỹ. Còn nặng hơn thì bị xử bắn một cách oan uổng và bị cả làng ( thời đó) chửi rủa, khinh bỉ biết bao giờ đc minh oan. Như ông Lê trọng Nghĩa đó. Đến chết rồi mà vẫn ôm một nỗi hờn căm.

      Xóa
    2. Nói khác, đề xuất khác Nghị quyết đảng là xét lại, là "thế lực thù địch", đi tù là cái chắc!

      Xóa
    3. Có đấy!
      Thiên tài và vượt trội của ông Lý Quang Diệu so với những người lãnh đạo cùng thời ở khu vực và trên thế giới là nghiên cứu nội dung tất các các học thuyết và chủ nghĩa (cộng sản, tư bản, xã hội dân chủ...) nhưng không bắt chước và nhắm mắt làm theo một loại chủ nghĩa và lý thuyết nào. Thiên tài!
      Cái vĩ đại của ông Lý Quang Diệu là từ thực tế cộng đồng dân cư Singapore có 70% người gốc Hoa và ở một quốc đảo, ông Lý đã cùng Đảng Hành động Nhân dân do ông sáng lập lựa chọn tinh hoa trong các học thuyết và chủ nghĩa hiện hữu trên thế giới. Từ đó, hình thành môt học thuyết riêng-Học thuyết Lý Quang Diệu ở Quốc đảo Singapore. Tư duy suất xắc!
      Thực tế, Singapore có một đảng cầm quyền-Đảng Hành động Nhân dân. Về tổ chức, Đảng Hành động Nhân dân do ông Lý Quang Diệu đứng đầu được tổ chức một cách chặt chẽ như kiểu đảng của Lênin (hãy nghiên cữu nhé) nhưng về hành động thì hoàn toàn mới và gắn liền với nhân dân (lao động cơ bắp và trí tuệ, có học và không biết chữ). Đặc biệt, không công khai số lượng và đảng viên; không có tổ chức cơ sở đảng ở các thôn ấp, khu phố, cơ quan, trường học. Quốc đảo có trên dưới 80 chi bộ hoạt động theo khu vực bầu cử. Người dân và đảng viên của đảng hòa quyện vào nhau!
      Học thuyết lãnh đạo đất nước của ông Lý Quang Diệu theo nguyên tắc "chọn người tài đức và tinh hoa trong dân tộc lãnh đạo đất nước"và "chọn người tài đức, tinh hoa và thành đạt trong xã hội lên cầm quyền". Vì thế, loại bỏ được những kẻ cơ hội, gọi dạ, bảo vâng, cơ hội và luồn cúi...để leo cao vào đảng có danh, lợi dụng tham nhũng, bòn rút ngân khố quốc gia!
      Đó! Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu-Chủ tịch Đảng Hành động Nhân dân Singapore là một Người, tôi biết và hiểu được là như thế!

      Xóa
    4. Chẳng những không đọc luận cương của
      Lênin,ông ta còn thẳng tay tiêu diệt đảng
      Cộng sản Singapore bằng cách cạnh tranh
      về khả năng chính trị đến mức dân chúng
      tránh CS.như tránh hủi và khiến đảng này
      phải đi đến chổ giải tán thực sự,chứ không
      chơi trò giả vờ giải tán như đảng CsVN.!

      Xóa
  2. còn ở VN hơn 40 năm giải phóng dưới sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của ĐCS kết quả như thế nào tùy mỗi người chúng ta nhận xét đánh giá nhé

    Trả lờiXóa
  3. Tinh hoa văn hóa Đông Tây kết hợp !
    Xin cúi đầu, nghiêng mình tiễn biệt cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu-Lãnh tụ tinh thần của nhân dân Singapore! Ông Lý Quang Diệu là một chính khách đặc biệt và thành công nhất ở vùng Châu Á và trên thế giới từ cuối thế kỷ 20 đến nay.Ông Lý Quang Diệu học cao, hiểu biết rộng, tư duy rất biện chứng và thiết thực. Đặc biệt, là rất nhậy bén với các chủ thuyết cách mạng, trào lưu tư tưởng trên thế giới; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa trí tuệ trong các chủ thuyết, chủ nghĩa (XHCN, XHDC...) hình thành một chủ thuyết xây dựng Đảo quốc Singapore riêng của Nhân dân Singapore, không theo một ai và bắt chước một nước nào.
    Tôi ngưỡng mộ và bái phục Cái đầu và Khối óc, Trí tuệ và Nhân cách, Tầm nhìn và Hành động hơn ngừơi cùng thời của ông Lý Quang Diệu.
    Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu là biểu tương về hành động vì sự nghiệp qui tụ và phát huy các riêng biệt các dân tộc có màu da và văn hóa khác nhau.Vì một Quốc đảo phát triển và thịnh vương. Kết hợp tinh hoa văn hóa Đông Tây để xây dựng, phát triển và tạo nên một nền văn hóa và sắc tộc riêng của Nhân dân Singapore.
    Thủ tướng Lý Quang Diệu và Đảng Hành động Nhân dân Singapore mãi mãi là niềm tự hào của tất cả người dân Singapore.
    Ông Lý Quang Diệu đã được nhân dân và Đảng Hành đông Singapore suy tôn là Lãnh đạo Tinh thân vĩnh cửu của Nhân dân Singapore!
    Vĩnh biệt ông! Vĩnh biệt cái đầu và khối óc vĩ đại, một Trí tuệ và Tầm nhì, Tâm trong sáng và Hành động Vì dân Siangapore của cựu Thủ tướng Lý Quang Diêu!

    Trả lờiXóa
  4. Khi sang thăm VN (năm 2007), cụ Lý rất chân thành khuyên lãnh đạo cao cấp của VN theo kinh nghiệm của cụ đưa Singapo phát triển vượt bậc, VN cần phải trọng dụng nhân tài và chống tham nhũng vì cụ đánh giá cao tố chất của người Việt, cụ còn đưa ra những nhận xét rất có giá trị các nước láng giềng của VN, về nước Mỹ, Nga, Nhật, TQ, tiếc thay lời của cụ góp ý với lãnh đạo VN như đàn gảy tai trâu, làm cụ chán nản khi nhắc đến VN.

    Trả lờiXóa
  5. Xem ra các nhà lãnh đạo quốc tế lại coi ông Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo xuất sắc, vĩ đại. Vậy ông này qua mặt các nhà lãnh đạo thiên tài, đĩnh cao trí tuệ ở Việt nam đây sao? Này nha ông Lý Quang Diệu khi nghỉ hưu ông liền mất ngay chức vị thành cựu thủ tướng. Còn ở Việt nam đây a có nghỉ hưu từ đời tám hoắn thì vẩn cứ nguyên cả: Nguyên chủ tịch nước, nguyên tổng bí thư, nguyên thủ tướng, nguyên… Cái từ ‘nguyên’ này nó mới thể hiện lên tầm cở vĩ đại chứ, chỉ có ở Việt nam!

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 20:43 23 tháng 3, 2015

    Khi đụng đám lãnh đạo CSVN,cụ lắc đầu chịu thua.

    Trả lờiXóa
  7. Ông Lý mấy năm trước rất thân với VC. Vì sao? Ông cũng không đề cao dân chủ. Phương Tây đánh giá thấp ông về việc này.

    Trả lờiXóa

  8. Những bài học lớn nhỏ của Nguyên Thủ tướng Singapore lưu lại trong mỗi chúng ta
    *********************************************

    "Tôi từng mơ ước Tân Gia Ba có một ngày được như Sài Gòn - Hòn Ngọc Viễn Đông "

    Nguyên Thủ tướng Lý Quang Diệu



    Khóc mừng Tân Gia Ba tách rời Mã Lai
    Biến Phố cảng thành Trung tâm kinh tài
    Đũa Thần trong tay Nhà Nhạc trưởng
    Đồng lòng chung góp xây hòa hài
    Giàu mạnh vào bậc nhất Châu Á
    Nhân vật vĩ đại vào Sử Tương lai
    Tài lãnh đạo huyền thoại Thời Cận đại
    Quốc tế nể Nhà Thao lược thực tài
    Tay sắt trong găng nhung cai trị
    Đảo quốc thành Siêu thị trọng nhân tài
    Sống còn phải chăm học chăm làm hoàn hảo
    Thành Rồng nhờ kỷ luật kỹ trị đâu sai
    Hy sinh tự do cá nhân ngay cả
    Đưa Singapore tầm Thế giới ngang vai
    Tuổi Trẻ phóng khoáng vừa yêu vừa ghét
    Vừa trân trọng vừa coi thường cách độc tài
    Nhớ ơn vì Thần kỳ kinh tế nhiều thập kỷ
    Có cần thiết phải nhân danh vì ai ?
    Hy sinh Tự do cùng Dân chủ
    Quả đấm thép bao tay nhung chính Ngài !



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  9. Còn "đỉnh cao trí tuệ loài người " tính sao đây.

    Trả lờiXóa
  10. Không quá đế cao ông Lý Quang Diệu có thể làm các trự nhà ta tự ái dễ dẫn đến tự ti,tự kỷ,tự thú và sau đó là tự sát.

    Trả lờiXóa