Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Hóa đơn cho nỗi đau, dân gánh tiền oan sai

* MI AN
Như vậy là đã rõ, từ trước tới nay, tiền bồi thường oan sai đều lấy từ ngân sách nhà nước...
Ông Nguyễn Thanh Chấn- người tù nổi tiếng ở thôn Me (Bắc Giang) từng ngồi án oan suốt 10 năm nay, cho đến giờ, hơn 1 năm sau khi được trả tự do vẫn đang nhọc nhằn trên con đường đòi lại công bằng cho mình.
Cuộc đời bi kịch của ông Chấn trong hơn10 năm trời với 3.699 ngày oan trái đó có thể kể lại bằng một cuốn tiểu thuyết. Không chỉ ông Chấn mà mẹ già, vợ và các con ông cũng là nạn nhân của tấn bi kịch này.
"Đi thưa kiện tôi phải đi đủ loại xe, cả xe ôm, lấy đâu ra, vé xe, 'Hóa đơn'?
Dĩ nhiên, tiểu thuyết thì viết được, nhưng hóa đơn thì không. Không ai viết được hóa đơn cho những ngày khổ cực bị hàm oan đến mức ông tự tử trong tù, may được bạn tù cứu sống.
                  >> Chứng từ nào cho nỗi đau?!   
Không ai viết được hóa đơn cho vợ ông, suốt 10 năm mòn gối đi kêu oan cho chồng, công ăn việc làm bỏ hết. Không ai viết được hóa đơn cho 4 đứa con thất học khi cha bị bắt đi tù, con gái phải đi xuất khẩu lao động lấy tiền gửi về cho mẹ đi kêu oan, đến giờ vẫn chưa được về nước gặp cha.
Trong đơn yêu cầu bồi thường, ông Chấn nêu rõ: "Trong 10 năm ngồi tù oan sai, tôi còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế, ngoài mức quy định của pháp luật, tôi và gia đình yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi phải chịu suốt 10 năm qua".
Tổng cộng số tiền ông Chấn yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bản thân và gia đình là 9,37 tỷ đồng.
Lá đơn đòi bồi hoàn cho những tổn thất suốt 10 năm qua của ông Chấn, đang được các cơ quan chức năng phúc đáp: Đề nghị ông và gia đình xuất trình hóa đơn chứng minh những tổn thất tinh thần.
Biết bao nhiêu lần đi đi về về với lá đơn đòi bồi thường oan sai, nhưng đến nay, mấu chốt vấn đề là những tờ hóa đơn mà tòa yêu cầu đang đẩy gia đình người nông dân nghèo khổ này vào tuyệt vọng.
Ngày 13-3 mới đây, trong phiên trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với câu hỏi “Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về khoản tiền đền bù hơn 6 tỷ cho các nạn nhân bị xử oan sai trong thời gian 3 năm từ 2012-2014”, Chánh tòa cho biết: “Trong trường hợp người thi hành công vụ có lỗi cố ý thì mới đặt ra vấn đề phải hoàn trả cho ngân sách tiền bồi thường oan sai. Trên thực tế, các vụ xử oan sai hiện nay chưa có vụ nào xác định là do lỗi cố ý mà hầu hết là do lỗi nhận thức, vô ý”.
Như vậy là đã rõ, từ trước tới nay, tiền bồi thường oan sai đều lấy từ ngân sách nhà nước,  bởi vì người thi hành công vụ làm ra án oan sai nhưng đều do “lỗi vô ý” cả. (Lỗi này là do Thằng Cơ Chế !?- BVB) .
Nếu dân chính là người trả tiền bồi thường oan sai cho các nạn nhân của viện kiểm sát, cơ quan cảnh sát điều tra hay tòa án, như ông Nguyễn Thanh Chấn chẳng hạn, vậy thì dân có được hỏi ý kiến hay không?
Nếu được hỏi ý kiến, tôi cam đoan chắc chắn phần đông số người được hỏi sẽ đồng tình trả tiền bồi thường cho ông Chấn mà không bắt ông và gia đình phải trưng ra hóa đơn chứng từ bởi yêu cầu đó là một nhiệm vụ bất khả thi với gia đình ông Chấn.
Nhưng dân chẳng bao giờ được hỏi ý kiến về việc này, vì thế, con đường đi đòi công lý của ông Nguyễn Thanh Chấn xem ra còn gian nan lắm.  
M.A/ĐVO
 
-------------

26 nhận xét:

  1. Ăn nói láo lếu ! Nếu luật pháp không sai - THÌ,cá nhân người nắm quyền sai,làm sai,nói sai - ĐỀ NGHỊ CÁ NHÂN NGƯỜI NÀY XUẤT TIỀN TÚI RA MÀ TRẢ // TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐỘNG ĐẾN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC (TIỀN NÀY LÀ CỦA DÂN ! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến 20h20' ngày 20/3/2015 đã có 6.569 người đăng ký tham gia
      Chiến Dịch Tranh Đấu cho Tự Do - Dân Chủ - Nhân Quyền 2015.

      Mời quý
      vị tiếp tục vào https://www.change.org/p/the-p...
      để đăng ký.

      hôm
      nay, trang dân làm báo được tổ chức các nhà báo không biên giới hỗ trợ cũng bị
      chặn, tôi vào http://dlb1.global.ssl.fastly.... đã lại không được. lại phải
      vượt tường với địa chỉ http://danlambaovn.blogspot.co... mới vào được dân làm báo..

      Xóa
  2. Chánh án thiếu hiểu biết pháp luật, chỉ tìm cách chạy tội cho thuộc cấp thì dân ta còn khổ. Bao nhiêu thẩm phán có tâm, có tài đều lắc đầu lè lưỡi vì nhưng phát biểu thể hiện đúng trình độ thấp kém của ông. Cứ hỏi mấy ông lãnh đạo tòa án về hưu thì biết là họ chán ngán thế nào khi phải dưới trướng một thủ lĩnh như thế. Nhiều tướng công an rất giỏi, khi họ chuyển sang ngành tư pháp thì họ phát huy được. Còn ông tướng này thì đúng là ..."ông tướng", trình độ nghiệp vụ điều tra khi còn ở ngành công an không có, không hề làm được vụ án nào khả dĩ, nhưng lại nhiều huân huy chương mới lạ! Luật quy định phải bao nhiêu năm làm thẩm phán mới được là chánh án, phó chánh án. Nhưng chánh án TA tối cao thì được ngoại lệ mà chả có văn bản nào quy định. Nên để cho những thẩm phán thực thụ, nhiều năm kinh nghiệm ngồi vào vị trí này thì mới giảm oan sai. Chánh án TA tối cao mà khi nói cấp dưới nghe không lọt thì đúng là khổ. Ông bà mình nói "làm đầy tớ thằng khôn còn hơn làm thầy thằng dại". Nhưng nay làm lính thằng vừa dốt, vừa tham, vừa đểu thì còn khổ hơn gấp bội.
    HS

    Trả lờiXóa
  3. Sao lại đòi hóa đơn của gia đình ông Chấn ? Lại một cách hành xử vô lý và láo xược của luật pháp ! Không thể chấp nhận được luật pháp kiểu ma bùn của " Nhà nước vạn lần tự do dân chủ " hơn bọn tư bản.

    Trả lờiXóa
  4. Chia 50/50 thì bồi thường lâu rồi ! Thậm chí có thể đòi hơn số đó nữa bác Chấn ạ !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi và cả gia đình tôi ngồi xem VTV truyền hình trực tiếp buổi trả lời chất vấn của ông quan chánh án " tối cao " trước UBTVQH về những vấn đề " nhạy cảm " : ÁN OAN SAI ( chứ thực ra tôi cùng gia đình cũng chẳng thiết tha gì khi xem các chương trình thời sự của VTV ) . Khi ông chánh án trả lời rằng : ông Nguyễn thanh Chấn muốn được đền bù , bồi thường cho cái " món hàng " 10 năm tù oan ( tí nữa thì ông đã xanh cỏ rồi ) thì ông và gia đình phải trưng ra được " các hóa đơn , chứng từ " chứng minh cho sự thiệt hại cho ông và gia đình đúng với cái giá mà ông đưa ra ! Ối mẹ ơi , tôi và cả gia đình đều cả cười đến " vãi ..." . Đúng ông " quan chánh án " là người " thích đùa " hay sao ấy chứ , ông Chấn và gia đình ông là " dân đen " bị tù oan và đi kêu oan thì lấy đâu ra " hóa đơn đỏ " để đi thanh toán với các ông " nhà nước " ?! Ông " quan chánh án " và cái nhà nước này định chơi trò " đánh đố nhân dân " hay sao ấy chứ . Bà con thử nghĩ xem , có đúng là phát biểu của ông chánh án " vô lý đùng đùng " không ? Ấy thế mà cả một đám ông bà của cái UBTVQH " kẻ gật đầu , kẻ lại làm thinh " ! Và tôi lại nhớ đến câu nói nổi tiếng của một bà luật sư " Việt nam có cả một rừng luật , nhưng khi xử lại xử theo LUẬT RỪNG " quả là vô cùng đúng ! Vậy , một cái chính quyền nhà nước lại " chơi trò đánh đố và lươn lẹo " như vậy thì có nên gọi là " NGỤY QUYỀN " được không nhỉ ? hành xử như vậy thì đâu có phải là " CHÍNH QUYỀN CỦA DÂN , DO DÂN và VÌ DÂN " ??? Đấy , bà con xem , cứ cái trò " chất vấn và trả lời chất vấn " theo kiểu CUỘI như vậy thì nhân dân tin sao được vào cái " QUỐC HỘI CỦA ĐẢNG " này được !
    ( một người mê truyện " những người thích đùa " của Azic Nesin )

    Trả lờiXóa
  6. Buồn cười cho một nhà nước pháp quyền XHCN - Toà án kết tội oan sai buộc người bị hai có hoá dơn kê lên để NN xem xét bồi thường ...Biết bao thiệt hại không thể tính cụ thể ra được - Nào tinh thần - của cải vật chất hoa tốn - Xả hội khinh rẻ - lý lịch con cái - con cái học hành không đến nơi đến chốn ...
    Việc Nhà Nước đả xác minh oan sai - Thì Cơ Quan trách nhiềm phải tham khảo với gia đình người bị hại để lên phương án đền bù thoả đáng được hai bên tương đối chấp nhận - Chứ bắt người bị hại có đủ hoá đơn thì đúng là trò ma manh của Chính quyền muốn cù chầy cù mài - Thật buồn cười cho cái pháp chế XHCN . OAN SAI DÂN CHỊU _ LẤY TIỀN CỦA DÂN ĐỀN BÙ OAN SAI _ Còn cán bộ phụ trách gây oan sai thi vô sự .

    Trả lờiXóa
  7. Đề nghị hóa đơn chứng minh tổn thất tinh thần trong 10 năm của ông Chấn nghỉ cũng dễ thôi: "Một ngày tù,nghìn thu ở ngoài"
    Lời nói xưa đâu có sai;
    Sống khác loài người vừa bốn tháng,
    Tiều tụy còn hơn mười năm trời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi thì nhà tù của Pháp , của Mỹ thời trước cũng không đến mức độ như báo chí CS tuyên truyền , liệu mức độ tàn bạo như vậy là có thật ? vì đến giờ tất cả các vị lãnh đạo CS đã ở tù cũng chẳng ai có . . . . hóa đơn . Vậy căn cứ vào cái gì để tôi tin là các vị một thời đã bị đày đọa trong tù ???

      Xóa
    2. Ro thang ngu va ac.noi li cunTHB hen gi vo no cho cap tren lay no biet nhung ko co Hoa don nen no vui ve la dung qua .Ai ma o TU 10 nam .that la ngo ngan kg biet thang Binh nay ma lam Toa an toi cao thi chac DCSVN het nguoi roi moi de cho thang cho chet dien khung nay LD con cai dang CS va Quoc hoi nhan dan cung im re nghethang ngu noi nham sao ?

      Xóa
    3. Nếu như "Ngụy" mà tàn ác như tuyên giáo "loa, loa", bố bảo lão Ng Thành Trung cũng không dám ném bom xuống Dinh Độc Lập rồi chuồn ra vùng giải fóng, trong khi vợ con vẫn ở Sài Gòn!
      Thực tế chính Trung công nhận "vợ con tôi vẫn được đối xử rất tử tế"!
      Đây là 1 ví dụ điển hình minh chứng cho điều "Ai là phe đàng hoàng".

      Xóa
  8. Nói lấy được!
    Trong trả lời chất vấn tại Kỳ họp của UBTV Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao (Tướng Công an) Trương Hòa Bình thản nhiên trả lời ông Chấn phải cung cấp "hóa đơn", tài liệu chứng minh thiệt hại thì mới được bồi thường. Sự trả lời của ông Trương Hòa Bình (Tướng Công an) rất vô trách nhiệm và kém hiểu biết. Hóa đơn ư ? Đây hơn10 năm trời với 3.699 ngày oan trái ngồi trong tù là"hóa đơn" đây. Thưa ông quan tham và quan liêu! Ông Trương Hòa Bình chắc biết khi bắt người chỉ cần "nghi" hoặc "có đơn tố giác" thế là một lực lược hùng hổ, xe rú còi inh ỏi, đèn tín hiệu chớp lia lịa, còng số 8 trong tay cảnh sát bấn cái "tách' thế là thành tội phạm. Cũng lạ, khi đó sao ông Trương Hòa Bình tuyên bố phải không để đủ "hóa đơn" chứng cứ hãy bắt thì dân tội đỡ được bao người vô tội phải tù hoặc mất mạng oan, chỉ một tin báo!
    Thế đấy, Trung tướng Công an- Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao ông Trương Hòa Bính ạ! Hóa đơn và tai liệu ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ cung cấp cho quí Tòa án NDTC là.hơn10 năm trời với 3.699 ngày oan trái ngồi trong tù của thân chủ tôi!
    Trung tướng Công an- Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao ông Trương Hòa Bính chắc hiểu và biết rõ những điều trên!

    Trả lờiXóa
  9. Nghe ông chánh án TA tối cao Trương Hòa Bình , trả lời việc bồi thường thiệt hại vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn . Suy và ngẫm nếu chế độ , hay cá nhân người có chức , có quyền mà hành sử như kiểu đánh đố người dân , thì mọi người dân dưới chế độ này , bao giờ mới ngóc đầu lên được .

    Trả lờiXóa
  10. Ăn nói kiểu kẻ cướp không hơn không kém ! Biết là sai mà vẫn cứ nói ! đáng phỉ nhổ thật !

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nghĩ hiện nay với 2 anh em song sinh "cơ chế và quy trình" trong nền pháp chế XHCN ông Chấn và gia đình còn phải vất vả gian nan đòi bồi thường sao cho tương xứng với hàm oan 10 năm khổ sai chung thân, còn phải đi dài dài cỡ 10 năm nữa hành trình đi tìm công lý.

    Trả lờiXóa
  12. Còn nhiều người oan sai mà chẳng bao giờ có cơ hội minh oan đâu các bác ạ. Ông Chấn là một trong vài người may mắn hiếm hoi. Đòi hỏi hóa đơn chứng từ không thể có là một cách lẩn tránh trách nhiệm do mình gây ra. Bồi thường cho ông Chấn 100 tỉ cũng cũng chưa thỏa đáng. Bác Hồ đã từng nói: "Nhất nhật tù thiên thu tại ngoại", nhân với 3.699 ngày là ra.

    Trả lờiXóa
  13. Việc thế này đã có tiền lệ. Còn nói chầy cối là quá bậy.
    Cụ thể, những kẻ làm sai phải bồi thường cho ông Chấn xét theo số ngày bị tù oan:
    - Thu nhập thực tế của ông Chấn
    - Thiệt hại thân thể và tinh thần của ông Chấn
    - Thiệt hại thân thể và tinh thần cho người thân của ông Chấn
    - v.v...
    Ngoài ra, chúng còn phải bị phạt nặng, thậm chí bị truy tố. Số tiền này chúng phải lấy từ cá nhân chúng. Chứ không được lấy từ ngân sách.
    Nhưng thật khó hy vọng trong chế độ hiện nay.
    Về sau, ông B và cộng sự có thể viết 1 cuốn sách kể lại vụ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phai viet 1 cuon sach cai dep . cho cac thang Chanh an trong nuoc hoc tap theo TAM GUONG.trung hoa binh moi dung.HA>>HA>>>

      Xóa
  14. 1.
    Năm 1975, Ricky Jackson cùng với hai người khác bị kết tội giết hại Harold Franks, một người làm dịch vụ chuyển tiền ở thành phố Cleveland, bang Ohio.
    Tòa án lúc đó đưa ra phán quyết trên dựa trên lời khai của một cậu bé 12 tuổi nói rằng đã nhìn thấy vụ tấn công.
    Nhiều năm sau đó, cậu bé này đã rút lại lời khai và thừa nhận thực tế chưa bao giờ chứng kiến vụ giết người này.
    Nhà chức trách Mỹ sau này cũng không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chứng minh Jackson là hung thủ của vụ án.
    Vụ án ngày càng bộc lộ những điểm nghi vấn khi một nhân chứng khác xác nhận nghi can Jackson, khi đó là cậu thanh niên, đã có mặt trên một xe buýt chở học sinh vào thời điểm xảy ra vụ giết người.
    Hồi tháng 11 năm 2014, tòa án bang Ohio đã tuyên hủy toàn bộ tội danh đối với Jackson, đồng thời trả tự do cho người đàn ông này.
    Hai người bị kết tội cùng với Jackson cũng đã được thả tự do nhiều năm trước đó.
    - Hơn 1 triệu USD (khoảng hai mấy tỉ VNĐ) là khoản tiền bồi thường mà tòa án tuyên dành cho Ricky Jackson, người đã phải ngồi tù oan gần 40 năm.
    Toà án này cũng không đần độn hỏi: "Thế có hóa đơn đi xe ôm, ăn xôi lạc, ngô nướng... không hử?" như ở VN.
    2.
    Tại Thuỵ Điển, trong vụ ám sát Thủ tướng Olof Palme năm 1986, người bị tình nghi và bị giam oan 10 tháng đã được bồi thường 300.000 Crown (tương đương 45.000 USD - hơn 1 tỉ VNĐ). Nếu bị tù oan 10 năm như ông Chấn, người này chắc chắn sẽ được bồi thường mười mấy tỉ VNĐ!

    Còn ở VN hiện nay? Người dân không bị đi tù cũng có cảm giác phải cố thở trong khi bị chìm xuống đáy hồ!

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đã bật cười vì khi ông Trấn mới được trả tự do , ông ấy có nói " Ơn đảng , ơn chính phủ " . Bây giờ ông đã thấy chán vữa ra chưa . Nó còn hành ông nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại diện công ty sữa Neslé cũng ấm ức: "Khi chúng tôi phát quà cho dân nghèo VN, họ thốt lên như rô bô: cảm ơn đảng (csVN), cảm ơn chính phủ (VN) là sao? Sao không cảm ơn công ty sữa Neslé? Hay ít ra cũng cảm ơn Đảng cộng sản Thụy Sĩ cho chúng tôi ấm lòng chứ? Đảng này cũng dùng sữa của chúng tôi nhiều lắm."

      Xóa
  16. ăn cơm dọc đường, đêm ngủ xó chợ, bị đấm bị đá khi bức cung thì lấy hóa đơn ở đâu nhỉ?
    Phải tính trọn gói. Công thức là : MỘT NGÀY TÙ NGHÌN THU Ở NGOÀI" ! Nhân danh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam tuyên án, thì nhân danh ấy đứng ra đền bù, sao cứ "cò kè bớt một thêm hai", đòi những chứng cứ khó tìm, xem thấy rất khó coi ?

    Trả lờiXóa
  17. Trương Minh Tịnhlúc 05:16 21 tháng 3, 2015

    Mất mùa là tại thiên tai.Được mùa là tại thiên tài Đảng ta.
    Đảng là đĩnh cao trí tuệ loài người.Cái gì cũng đúng hết.Chĩ có dân ngu là chết thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân bắt đầu hết "ngu" rồi! Dân Hà Nội đã biểu tình chống bọn chóp bu tàn sát cây xanh!

      Xóa
  18. cứ đưa mẹ nó thằng Trương Phền này vào tù để nó kiếm hóa đơn xem thế nào....

    Trả lờiXóa
  19. Chánh toà phán đa số lỗi là vô ý , ̣đúng quá , ngẩm lại 172 ngàn người bị xử trong CCRĐ là vô ý thôi , bởi thế chỉ cần xin lỗi lau nước mắt là đủ rồi , hay trong vụ vô ý Nhân văn giai phẩm cũng vậy thôi . Bây giờ thân nhân của họ mà bắt chước ông Chấn đi kiện thì làm sao mà kiếm hoá đơn ̣đây .

    Trả lờiXóa