Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Giá trị Mỹ tiếp tục lên ngôi trong xã hội Việt Nam

Trong khi Tổng thống Donald Trump rời Trung Quốc để tới Việt Nam dự Tuần lễ cấp cao APEC,
 người dân Đà Nẵng đã có mặt bên đường đón chào. (Ảnh: Nguyễn Vương)
Đoàn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục nhận được sự hò reo và chào đón của người dân Hà Nội, tất nhiên, sau những hàng rào an ninh.
Ông Trump, Obama, hay Clinton,... mỗi người đến với Việt Nam đều có những lý do và bối cảnh riêng. Tuy nhiên, một điều không bao giờ đổi là: người dân Việt Nam ưa thích Mỹ.
Trang tin Politico trong bài viết tiền trạm trước chuyến thăm Hà Nội của ông Donald Trump đã miêu tả những cảm xúc mang tính “háo hức, vui mừng” của người dân Hà Nội.
Nguyễn Văn Hải, 20 tuổi, mặc trên mình đồng phục mang màu cờ Mỹ cho biết: Trump có thể thay đổi nước Mỹ, và nếu Mỹ thay đổi, thế giới sẽ thay đổi, và Việt Nam sẽ thay đổi.
Giá trị Mỹ luôn được kỳ vọng sẽ làm thay đổi và tác động mạnh đến sự thay đổi ở Việt Nam, “cảnh sát Mỹ” về nhân quyền luôn là một hình tượng đẹp trong không ít người Việt Nam.
Một livetreams trên Facebook về phát biểu của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) đã cho thấy những cảm xúc mang tính đối lập. Trong khi ông Donlad Trump được người Việt thả “tim”, thì bài phát biểu của ông Tập Cận Bình lại nhận hàng loạt sự “giận dữ”. 
Cũng kèm theo đó là một số hoạt động “bài trừ Trung Quốc” qua hình tượng bánh bao Tập Cận Bình, biểu tượng Tập Cận Bình với dấu cấm đỏ.
Chưa dừng lại đó, những giá trị Mỹ luôn thôi thúc người Việt, mới đây, một chia sẻ tâm trạng của ông Duy Lợi - ông chủ võng xếp Duy Lợi nổi tiếng ở Việt Nam cho biết, ông đã hoàn tất đưa cả gia đình sang sinh sống tại Việt và hẹn không ngày gặp lại.
Ông khẳng định:"Chế độ tốt sẽ tạo ra người tốt, chế độ xấu sẽ tạo ra người xấu". Và ông chọn Mỹ là điểm đến của cả gia đình.
Số du học sinh Việt tại Mỹ đang tăng lên từng ngày, những hình ảnh của Mỹ từ khắc phục ô nhiễm Dioxin cho đến gây dựng trường học tại một số địa phương tại Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ tích cực từ báo chí lẫn độc giả.
Không đâu xa, bài diễn văn của ông Donald Trump được nhiều báo đài trong nước đăng lại và phân tích tỉ mỉ để đáp ứng “nhu cầu người đọc”.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, Việt Nam là một trong bảy trong số 37 quốc gia được khảo sát, nơi đa số dân chúng nói họ thích Trump so với mức trung bình toàn cầu là 22%. 
Tướng Phùng Quang Thanh - từng là Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam đã bày tỏ một lo ngại về “xu hướng” ghét Trung Quốc, mà ông cho là mối nguy cho dân tộc. Trong khi “ghét Mỹ” lại biến mất dần sau cuộc chiến, kể cả trên báo chí lẫn phát ngôn của các lãnh đạo, hay thậm chí người dân - nếu có, thì nó co cụm lại ở một số fanpage “cờ đỏ” cực đoan.
Điều đó cho thấy, một Tổng thống Mỹ luôn được chào đón dù bất kể là ai. Vì họ yêu cả giá trị Mỹ, giá trị nhân quyền, giá trị thương mại mà Mỹ tạo ra; trong khi Trung Quốc thì ngược lại - dù đạt thành công về kinh tế, nhưng nhân quyền của Trung Quốc và cách vận hành bộ máy chính trị không khác gì Việt Nam đã khiến người Việt bài trừ Bắc Kinh trong tâm khảm. Điều này đồng nghĩa, Trung Quốc bị ghét từ lịch sử cho đến yếu tố Cộng sản đang tồn tại.
Trở về với Donlad Trump, có một fanpage mang tên ông dành cho người Việt, thu hút 15.000 người theo dõi. Người quản trị (đang sống tại Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, ông Trump đại diện tốt nhất của Mỹ - “chủ nghĩa tư bản, tự do và Thiên Chúa”.
Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Thủy, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Mỹ tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội chia sẻ với trang tin Politico, đã có những kỳ vọng liên quan đến sự lưu tâm của Mỹ đối với khu vực Đông Dương và Thái Bình Dương, nơi mà sự tự do sẽ giúp cân bằng chính sách của Trung Quốc trong khu vực.
Mỹ đảm nhiệm cả một vai trò lớn trong tiềm thức người Việt, ngăn ngừa sự sợ hãi về một Trung Quốc đang lớn mạnh. Nhiều người thích Mỹ cũng bởi, Mỹ không nhún nhường hay sợ hãi trước Trung Quốc, thậm chí là nhiều vị Tổng thống cũng đã biểu lộ thái độ không thích Trung Quốc.
Và điều đó lại càng thúc đẩy nhiều người trẻ ở Việt Nam yêu thích giá trị Mỹ hơn nữa.
Và con số yêu Mỹ, giá trị Mỹ tăng lên từng ngày. Nhất là khi nhu cầu quyền con người và những khía cạnh tự do làm nên sự phát triển con người ngày càng gia tăng trong bộ phận người Việt - đặt ra đối với chính chính thể có phần cổ hủ của mình.
Mẫn Nhi /(VNTB)
------------------

16 nhận xét:

  1. Là CCB đã đi qua chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc , tôi rất thiện cảm đối với ông Trump tại HN APEC vừa qua. Hình ảnh , phong thái, thông điệp của ông Trum ở Hội nghị rất thuyết phục người nghe. Có thể nhận thấy ở Trump thái độ hòa bình, công bằng, thẳng thắn rõ ràng và tôn trọng quốc gia khác. Đặc biệt đối với VN Trump đã cảm phục đối với tinh thần bất khuất vì nền độc lập , tự do của Dân tộc VN trong lịch sử . Trump nhắc đến bà Trưng , bà Triệu chống quân Nam Hán là khích lệ nhân dân VN hiện tại, cần phát huy truyền thống tốt đẹp đó, bảo vệ độc lập về kinh tế và chủ quyền chính trị, lãnh thổ trước đe dọa của đế quốc Trung Hoa mới.

    Trả lờiXóa
  2. là người việt nhưng được làm công dân mỹ đấy là ước mơ của đại đa số dân đen trong đó có tôi

    Trả lờiXóa
  3. Một đất nước tư bản phải có dân chủ mới gọi là đất nước tự do . Tư bản không có dân chủ thì đây là một đất nước độc tài .

    Tinh thần dân chủ thể hiện qua ứng cử và bầu cử công khai . Dân chủ được xây dựng nhờ truyền thông báo chí được tôn trọng , không bị bóp nghẹt hay định hướng một chiều .

    Một nước tư bản có tự do dân chủ , phát triển cực thịnh , thỏa mãn như cầu dân chúng , phục vụ cho dân chúng tối đa , đặt quyền lợi dân chúng lên trên hết , đây chính là một nước Xã Hội Chủ Nghĩa mà thế giới mong ước .

    Từ một nước nghèo lạc hậu muốn tiến tới XHCN , cần phải xây dựng tư bản tự do dân chủ . Chứ không thể kinh qua tư bản hay tự định hướng XHCN không có dân chủ .

    Chính vì chính quyền TQ và VN tự định hướng XHCN , bỏ qua chế độ Tư Bản tự do dân chủ , nên lâm vào tình trạng tư bản độc tài , đầy rẫy tham nhũng hối lộ trong chính quyền không thể ngăn chận . Tình trạng này chỉ sinh ra các nhóm lợi ích tranh quyền đoạt lợi , gây nên nội chiến khiến xã hội bất ổn loạn lạc .

    ĐCSVN muôn năm đồng nghĩa với độc tài vì định hướng không có ứng cử và bầu cử công khai , không có tự do truyền thông báo chí .

    Vì vậy nếu xác định ĐCSVN muôn năm và Còn Đảng Còn Mình tức là xác định VN đi theo con đường định hướng XHCN tiến tới Tư Bản Độc Tài , một xã hội tư bản không có dân chủ vì do Đảng định hướng ưu tiên phục vụ cho Đảng , không thể nào chạm đích xã hội chủ nghĩa để phục vụ cho toàn dân .

    Bởi thế Trung Quốc lẫn VN càng phát triển sẽ dẫn đến loạn lạc , nội chiến , dậm chân tại chổ với chế độ Tư Bản Độc Tài Định Hướng XHCN , để rồi sau đó sẽ tự hủy và bung vỡ vì tác động dân chủ do Đảng khởi xướng nhưng không cách nào thực hiện được cũng vì định hướng muôn năm cho chính mình .

    Tóm lại các nhà nước Cộng Sản hiện nay chỉ có thể chạm đích đến Tư Bản Độc Tài Định Hướng XHCN là đích đến cuối cùng .

    Trả lờiXóa
  4. Xin góp 1 góc nhìn ôn hòa trong số vô số góc nhìn về v/đ này.
    - Bài viết theo lối văn tạm gọi là "bựa" , tôi xin viết tắt 1 số từ. Văn phong "bựa' thường có truyền tải tri thức nhanh và mạnh.
    - Thuật ngữ "giá trị Mỹ" hay khái niệm rộng "quyền lực mềm của 1 quốc gia" , hay dở như thế nào xin không bàn, đơn giảm vì tùy theo góc nhìn mỗi người, và vì đã được nói đến rất nhiều. Phần lớn , ở tầm quốc gia, 1 thứ "giá trị" nào đó, lại thường do truyền thông nói chung quyết định.
    Tôi không thuộc kiểu người bài xích 1 v/đ bất kỳ , cực đoan 1 chiều, và tôi nhìn nhận nhiều "giá trị Mỹ" ở nhiều lĩnh vực rất hay và tiên tiến. Tuy nhiên cái gì cũng có giới hạn. Có lẽ thế.

    * Fbker Trung Hoàng.

    Thân Mỹ hay Thân Tàu là tốt ? Tôi trả lời luôn : Thân cái N** , Đ** thân ai hết , ai cũng chơi chứ nhất quyết ko thân hay có ý định làm đồng mình với ai , thế cho nhanh
    Trước hết, tôi ko bàn về cách tiếp đón 2 nguyên thủ Trump và Tập thế nào , vì xưa nay tôi chỉ bàn tầm vĩ mô, mấy cái trò tiếp đón kiểu như trải thảm đó hay bắn pháo chào mừng là cách đỗi đãi của các lãnh đạo đáp lễ , đó hoàn toàn mang tính hình thức, tôi ko quan tâm cho lắm
    Sách trắng quốc phòng nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nêu rõ : Việt Nam ko theo thằng nào, ko chống thằng nào và ko cho bất cứ thằng nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam , Việt Nam ủng hộ 1 nước Tàu thống nhất ko công nhận Đài Loan nhưng vẫn mở cửa cho Tàu con vào làm ăn mà anh Trung Hoa Đại Lục có nhìn thấy cũng ko làm gì đc , ủng hộ nhân dân Palestin nhưng mua tên của Israel , Viện trợ cho Bắc Hàn chơi với Nam Hàn, Ca ngợi quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ nhưng sẵn sàng đứng trước LHQ kêu gọi các nước đoàn kết chống lại nghị quyết trừng phạt Cuba của Mỹ .... Đấy đối tác toàn diện đấy, hỏi xem có đc bao nhiêu nước dám đứng lên như Việt Nam tuyên bố trước LHQ chống lại nghị quyết của Mỹ ?
    Để làm đc điều đó ko sứt mẻ tình cảm anh em, ko mất đi tình bằng hữu quốc tế thì tính độc lập tự cường của Việt Nam đc thể hiện rõ trong quan điểm nhất quán của nhà nước và chính phủ , cũng như sự chỉ đạo và tài ngoại giao , tôi nói qua như vậy cho các bạn biết về chính sách của Việt Nam đối với thế giới để các bạn hiểu rõ cái tầm cái đã mới nói chuyện khác đc
    1 số bạn lý luận trên Facebook rằng ơ kìa , Tàu nó gây hấn với ta ta thân Mỹ để chống tàu , tôi đánh giá nhãn quan chính trị của những bạn này là cực kỳ kém cỏi , 1 bên là rắn hổ chúa 1 bên là rắn cạp nong bạn nhảy về hướng nào cũng đều bị đớp chết , Bạn thân Mỹ để chống tàu ư ? GDP đầu người các bạn đc bao nhiêu ? Lợi ích các bạn đc bao nhiêu mà đòi Mỹ đánh đổi lợi ích của nó chỉ vì các bạn , Tư Bản Chủ Nghĩa đéo có bao giờ có khái niệm cho ko , nó chỉ có lợi ích của nó là vĩnh cửu.
    (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trung hoang chac la du luan vien.toi hoi ban the nhat ban va han quoc no than voi my ,no chet het a

      Xóa
  5. Tiếp.

    Các bạn nói các bạn có tinh thần dân tộc , Trung Hoa ko có tinh thần dân tộc chắc ? Các bạn nói các bạn ko sợ Trung Quốc vậy Trung Quốc nó sợ các bạn chắc ? Hả ? Các bạn nói các bạn yêu nước , dân Tàu ko yêu nước nó chắc ? Các bạn đánh nhau vớ Tàu cả mấy nghìn năm rồi còn định đánh đến bao giờ ? Thực lực các bạn đc bao nhiêu mà đòi đánh nhau với tàu ? Tỉnh táo lên chứ các anh hùng
    1 nước như Trung Quốc , với tỉ 4 dân nền kinh tế đứng nhất nhì thế giới , mà các bạn ko biết cách lợi dụng vào nó mà kiếm tiền lại đi thích bấu víu mấy thằng dặt dẹo khu vực đông nam á , mạnh tầm cỡ như Nga , Mỹ , Nato còn phải dè chừng Trung Quốc các bạn là cái thá gì mà đòi chống Trung Quốc để theo Mỹ ? Hả ? Có tin nó đóng cho toàn bộ cửa khẩu tháng sau cả nước lại sắn độn ngô mà tọng vào mồm nhau ko ? Các bạn ghét tàu 1 cách mù quáng để cho nó chi phối tất cả mọi hành động và suy nghĩ là cực kỳ nguy hiểm , đó là điều ko hề tốt
    Mỹ là ai ? Là giới tài phiệt nơi mà họ chỉ biết đến Tiền, Kinh doanh bất cứ cái gì ra tiền là họ làm hết kể cả xác chết ko tin chứ nhìn Syria, Lybia, Palestin, Iraq thì biết, các anh chị quên vụ Hilary Clinton mà lên tổng thống bán đứt Đài Loan cho Trung Quốc để trả nợ cho Mỹ khiến cho bọn quan chức đài loan khóc loạn xạ mấy tháng trời rồi à ? năm xưa nó mang bom đi rải thảm các bạn các bạn có tươi cười vẫy cờ hoa chào đón ko ? Tôi nói thật, tôi mong mỏi đất nước này giữ đc thế trung lập và chính sách ngoại giao độc lập vĩnh cửu như trên cho chính nhân dân đc nhờ , chỉ cần ngã nghiêng ko vững , ko Tàu nó đập thì Mỹ nó cũng đập, thiếu gì cách để đập các bạn đâu, thời buổi bây giờ súng đạn làm gì , nó phong toả bao vây cấm vận đất nước các bạn thì rất có thể nhân dân các bạn sẽ dẫm đạp lên nhau mà chết như người hồi giáo hành hương ở Mecca
    Chừng nào mà nhân dân các bạn chưa bỏ cái thói sinh tây cuồng ngoại , bài tàu thoát hán kích động thù hằn dân tộc vớ vẩn thì đất nước các bạn chẳng khác gì con Vàng trong truyện của Lão Hạc , Và chưa bao giờ mà câu nói của Winston Churchill đúng hơn lúc này : “ Trên thế giới này không có đồng minh vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn “
    Rồi kiểu gì cũng sẽ có lũ c** nhảy xổ vào đây vu cho tôi là tay sai Tàu Cộng hay đại loại là Dư Luận Viên của Đảng , Rất tiếc.....
    ( xin lược bỏ 4 dòng sau cùng)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thi day chinh la dlv con gi

      Xóa
    2. LTT có biết những nước nào là đồng minh với Mỹ không?
      Anh,Pháp,Đức,Nhật,Hàn,Úc,Sing,New...
      Đó đều là những đất nước văn minh,dân chủ,thịnh vượng hàng đầu thế giới.
      Còn ai là "đồng minh" của Tàu?
      Bắc Hàn,Venezuela và...Việt cộng.
      Khỏi cần bình luận thêm nhé.

      Xóa
    3. Lê Trọng Thắng không là dư luận viên của đảng mà chỉ là con vẹt của đảng thôi.
      Đồ vô liêm sỷ, luôn quay mặt vào sự thật.
      Tôi khinh loại người như tay Thắng này.
      (Cựu binh Quân đoàn 2)

      Xóa
  6. Nhân dân thích Mỹ , Đảng lại thích Tàu . Cuộc chiến này ai sẽ thắng ai ?

    Trả lờiXóa
  7. Đúng thôi , " Hữu xạ tư nhiên hương" mà !

    Trả lờiXóa
  8. Sao không nghĩ đến bom Napan..Sơn Mỹ, B52, rồi rải thảm Hà Nội Hải Phòng....rồi hải chiến Hoàng Sa 1974...
    Trong ngoại giao...họ nói gì thì trước tiên phải hiểu: điều họ nói có lợi cho họ nhất, thứ đến là người cần nghe có thể chấp nhận....
    Đến nhà người ta không khen mà chê à....có là thằng điên...sao không trách Trump đề cập đến nhân quyền tại Việt Nam...thấy khen mấy câu mũi phỏng to...che mất cả mắt...
    Người Việt mắc bệnh a dua, ăn sổi ở thì, vì lợi trước mắt mà đánh mất tín nghĩa, mất đi những điều cơ bản...cứ thấy bát phở, tô hủ tiếu to nhất thế giới là....mình nhất thế giới...
    Mỹ cần Trung Quốc....sao Việt Nam không cần...mà cần hơn mới đúng...cứ thấy thằng nọ khích một câu thằng khác nói một câu..là lại thay đổi....bất tín là một sự khốn nạn nhất trong các sự khốn nạn....nó biến mình thành con chó trong tay người khác..
    Dân tộc nào mà không biết cái ngu dốt, hèn kém, khốn nạn của mình thì dân tộc đó....tương lai làm osin cho thế giới mà thôi...
    Tôi đã đi khắp thế giới và nhận ra một điều ....người Việt trong những người xấu nhất thế giới ...a dua, muốn ăn không muốn làm, ăn cắp, tiểu nhân, bất tín, sáo rỗng, khoe khoang...
    Đừng nói cộng sản đào tạo.....người Việt ở mỹ hơn 40 năm rồi....y vậy...
    Buồn thay...vì chúng ta là người Việt...
    Muốn thay đổi hãy đứng trên đôi chân và suy nghĩ bằng cái đầu của mình...và thêm bạn bớt thù...thấy đánh nhau thì tránh xa....đừng ưỡn ngực ra để thằng khác khen anh hùng.....
    Để rồi...xin ăn chúng nó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe Mỹ thì mất đảng, Theo Tàu thì mất nước.
      "Tôi cũng biết rằng: ta theo Trung quốc thì sẽ mất nước; nhưng mất nước còn hơn mất đảng"
      (Nguyễn Văn Linh)
      Theo Mỹ thì phải đa đảng, mà đa đảng thì ai bầu những người như nguyễn phú trọng và các lãnh đạo csvn như hiện nay lên cầm quyền?
      những ngữ ấy có mà về nấu nồi cơm còn sống chứ biết làm gì ngoài lừa đảo, ăn cắp, và nói phét.

      Xóa
  9. Lời cố TT Mỹ Winston Churchil"“ Trên thế giới này không có đồng minh vĩnh viễn hay kẻ thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích quốc gia mới là vĩnh viễn “. Donal Trump đã nói ở HN APEC 2017, đại ý " trước đây Mỹ và VN là thù, nay chúng ta là bạn..". Vận dụng ý nghĩa của câu nói trên vào thực tại, VN hãy làm bạn với Mỹ , nếu VN muốn phát triển. T.Q với VN, đã từng là bạn , đ/c nhưng đang là kẻ thù. Chỉ kể từ 1979 đến nay, T.Q đang từng bước xâm thực và xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ và nền kinh tế VN. Những yêu sách phi lý của T.Q đối với HS, TS , bản đồ hình lưỡi bò của họ đã nói lên điều đó. Khi nào và chỉ khi nào T.Q trả HS và những dảo nhân tạo ở TS cho VN thì có thể là bạn của VN.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng viên thời @lúc 21:13 18 tháng 11, 2017

    Lê Trọng Thắng đích thưc là con cháu nội nhièu đời của đại tướng quân họ Phùng đây rồi,thảo nào thấy mùi ngai ngái khó chịu quá bà con ơi!
    Tránh xa thằng này kẻo nó mà gọi thằng Quang lùn thì nó lại phun cứt vào người đấy bạn ơi hãy tránh xa bọn này bà con nhé!

    Trả lờiXóa