Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Nghi vấn xung quanh vụ Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú

Ngày 31 tháng Bảy, 2017, ông Trịnh Xuân Thanh, người bị nã quốc tế suốt một năm nay ra đầu thú cơ quan công an tại Hà Nội.
Trước đó 1 ngày, Tướng Tô Lâm Bộ trưởng Bộ Công An nói với báo chí rằng ông không biết gì về chuyện này cả.
Ông Bùi Thanh Hiếu, hay blogger Người Buôn Gió, người sống tại Đức và trước đây có một số bài viết về nhân nhân vật Trịnh Xuân Thanh, nói với đài RFA rằng ông gặp ông Trịnh Xuân Thanh lần cuối cùng vào tháng ba năm nay, 2017, tại Đức. Lúc đó ông Trịnh Xuân Thanh có nói ý định của mình là về Việt Nam để ra tòa.
Ông Thanh thì cứ muốn về rồi ra tòa, thế nọ thế kia, xử công khai rồi có giám sát quốc tế các thứ, để ông ấy tranh luận làm rõ cái vụ 3300 tỉ ấy.”
----------
#/Nóng: Bắt Trầm Bê/ =>https://www.youtube.com/watch?v=x4VwBHBKIo8
-----------
Theo trình bày của ông Bùi Thanh Hiếu thì ông Thanh không có ý định định cư ở nước ngoài ngay từ đầu, hành động trốn ra nước ngoài của ông vào năm 2016 là để tránh bị bắt rồi bị xử bất công.
Trong thời gian một năm qua, có nhiều tin đồng rằng ông Trịnh Xuân Thanh sống ở vài nước khác nhau. Ông Bùi Thanh Hiếu xác nhận rằng ông Thanh có sống ở Đức, và đã gặp ông Hiếu. Ngay sau khi có tin ông Thanh trốn khỏi Việt Nam, blogger Người Buôn Gió, tức Bùi Thanh Hiếu viết rất nhiều bài về ông Trịnh Xuân Thanh, dựa trên những thông tin được cho là do ông Thanh cung cấp.
Ngày 30 tháng bảy năm 2017, tin ông Trịnh Xuân Thanh về nước được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, bắt nguồn từ facebook của nhà báo Huy Đức.
Nhà báo Phạm Chí Dũng hiện sống tại Sài Gòn nói về những tin tức trái ngược nhau trong ngày 30 tháng bảy:
“Cùng ngày 30 tháng bảy tôi lại ngỡ ngàng đọc cái bài trên báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, phỏng vấn ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, hỏi về thông tin cho rằng cơ quan điều tra đã di lý ông Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam rồi. Ông Bộ trưởng Bộ công an lại nói như phân bua là đến giờ vẫn chưa có thông tin gì. Thế là có người kêu lên rằng tôi biết tin vào ông Huy Đức hay ông Tô Lâm đây. Chẳng lẽ một bộ máy khổng lồ của Bộ Công an, cơ quan công an Việt Nam giỏi như thế, giỏi nhất thế giới, lại thua một cá nhân nhà báo Huy Đức. Mới hôm qua đây công an đã huy động bắt giữ bốn người bất đồng chính kiến của Hội anh em dân chủ, mà tại sao Huy Đức biết trước (vụ ông Thanh bị bắt) mà Bộ Công an lại không biết gì?”
Theo ông Phạm Chí Dũng thì những tin tức mà nhà báo Huy Đức đưa ra trong thời gian gần đây là đáng tin.
Ông Thanh thì cứ muốn về rồi ra tòa, thế nọ thế kia, xử công khai rồi có giám sát quốc tế các thứ.
-Blogger Bùi Thanh Hiếu.
Khi được hỏi về khả năng chính công an Việt Nam đã ra nước ngoài bắt giữ ông Trịnh Xuân Thanh rồi đưa về Việt Nam, ông Bùi Thanh Hiếu cho rằng không có điều đó:
Chuyện cơ quan công an ra nước ngoài bắt ông Thanh là không thể được. Thứ nhất là ông ấy có luật sư ở đây. Muốn bắt ông ấy thì phải ra tòa, rồi căn cứ theo các luật của người ta để phán quyết là không chấp nhận đơn của luật sư, trục xuất ông ấy về, rồi mới tới thủ tục bàn giao cho công an Việt Nam để công an Việt Nam đưa ông Thanh về.”
Trong suốt thời gian một năm qua, từ khi có tin ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, các vị đại diện cơ quan pháp luật Việt Nam thường khẳng định rằng sẽ di lý ông Thanh về Việt Nam để xử tội dù ông đang ở đâu.
Nhà báo Phạm Chí Dũng kết luận về diễn biến ra đầu thú của ông Trịnh Xuân Thanh:
Có cái gì đó rất khó hiểu trong việc ông Trịnh Xuân Thanh đi đầu thú. Vừa khó hiểu, vừa kịch tính, vừa hài hước. Tôi có cảm giác như đang xem những cuốn phim Nguyễn Bá Thanh 2014, Phùng Quang Thanh 2015, chiếu lại. Có cái gì kỳ bí giống như trong một màn sương mù, có những bàn tay nhớp nhúa thò ra đạo diễn giống như lên đồng.”
Ông Nguyễn Bá Thanh nguyên là Trưởng Ban Nội chính trung ương, cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam có trách nhiệm trong việc phòng chống tham nhũng tại Việt Nam, đi nước ngoài vào năm 2014. Lúc ấy nhiều tin đồn trên mạng xã hội nói rằng ông mắc bệnh hiểm nghèo, thậm chí bị đầu độc, nhưng truyền thông Việt Nam im tiếng. Sau đó tin ông Nguyễn Bá Thanh mất cũng được mạng xã hội đưa tin trước khi nhà nước Việt Nam xác nhận rằng ông mất.
Ông Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ quốc phòng sang Pháp trị bệnh vào năm 2015 cũng dấy lên rất nhiều đồn đoán về bệnh tình của ông, nhưng cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam cũng không bình luận gì.
Nhìn vào sự khác biệt của lời phủ nhận của tướng Tô Lâm về tin ông Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, và tin chính thức xác nhận của Bộ Công an sau đó chỉ có 1 ngày rằng ông Thanh đã đầu thú, nhà báo Phạm Chí Dũng đặt nghi vấn rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã gặp một ai đó có quyền lực trước khi đến đầu thú tại cơ quan công an.
Có cái gì đó rất khó hiểu trong việc ông Trịnh Xuân Thanh đi đầu thú. Vừa khó hiểu, vừa kịch tính, vừa hài hước.
-Nhà báo Phạm Chí Dũng.
Ông Trịnh Xuân Thanh từng làm Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí, thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Vụ thất thoát số tiền 3300 tỉ đồng tại tổng công ty này được cho là diễn ra dưới thời ông Thanh chịu trách nhiệm đứng đầu. Nhưng sau khi rời Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí, ông Trịnh Xuân Thanh lại trúng cử đại biểu quốc hội, rồi làm phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang. Khi ông làm việc tại tỉnh này thì tin tức về những vụ tham nhũng có liên quan đến ông được báo chí Việt Nam đưa tin vào khoảng giữa năm. Sau đó ông trốn ra nước ngoài, và bị chính phủ Việt Nam truy nã quốc tế.
Kính Hòa /RFA

9 nhận xét:

  1. Ông TXT là người thì đương nhiên ông có cái đầu người , biết suy nghĩ ; sắp sửa nhận được giấy tờ của Đức để được cư trú chính thức thì chỉ có cái đầu thú mới không biết về VN là đi vào cỏi chết , nên làm gì có chuyện “ Đầu thú “ .
    Đầu bài : Nghi vấn “ có nghĩa là vấn đề chưa rõ , có nghĩa là “ lạ “ , mà ở VN bất cứ chuyện gì khó hiểu nếu ghép chử “ lạ “ vào là lý giãi dễ dàng hơn : người lạ , tàu lạ ….bắt người ở ngoại quốc đem về xử lý là nghề của chàng …”lạ “ đã xài lâu rồi , chắc là do bàn tay lông lá “ lạ “ dính vào , không nhiều thì ít như : bày vẽ mánh lới , giúp đở chuyên chở , chỉ thị …..Có thể họ tạo ra chuyện u sùm lên để dân Việt ít để ý đến người lạ đang loay hoay hút dầu ở bải Tư Chính .
    Ông bạn lạ mưu kế khủng khiếp , rất sâu hiểm .
    Tổ tiên đất Việt đã nhắc nhở con cháu biết bao lần : Bất cứ khi nào Tàu mạnh , Việt yếu thì hầu như họ hành động để chiếm lấy đất Việt .
    So với thời kỳ chiến tranh 1979 thì Tàu hiện nay mạnh quá chừng mà VN lại yếu quá chừng , lại bị cái thòng lọng “3 không “ , không liên minh với ai ; thì chuyện “ nuốt gọn “ là đương nhiên rồi . Ông Nhu , Ông TT Thiệu , Ông Nguyễn Cơ Thạch đã nói từ quá lâu , tình trạng đến nay chuyện đã gần xong mà ai chưa thấy thì đây mới đúng là “ đầu thú “ .
    Tàu cố phá , cố tạo cho VN càng yếu đi thì càng dễ Hán hoá êm đềm , không có chống cự mạnh , thế giới bó tay vì chuyện đã rồi , mà dân thì im lặng .

    Điều ngại của họ là quân đội đảo chính , vì các tướng lãnh hiểu : khi Tàu vào thì họ sẽ bị đuổi việc , giãi tán rồi bị trù dập , biến mất . Quân Việt có dòng máu Lạc Hồng , khi hiểu ra tương lai sẽ chết thì có thể họ sẽ vùng lên thay đổi lãnh đạo hay thể chế , cho dù có chết sớm 1 tí , nhưng chết oanh liệt , không thẹn với tổ tiên , dòng giống . Cho nên Tàu đang làm cho quân đội VN yếu đi bằng nhiều hình thức : như thay người dở vào chổ quan trọng , đưa người Tàu vào vị trí quan trọng , nghèo đói vì không làm kinh tế có tiền nuôi quân , không tiền mua vũ khí , tân trang hay bôi xấu hạ uy tín bằng tung tin qđ đòi Mỹ lại quả 20%….
    Còn Côn an thì họ cho quyền nhiều lên , tạo trấn áp dân mạnh lên để dân than oán chính quyền , nên chính quyền yếu đi vì dân giãm tin tưởng . Chính quyền càng yếu họ càng dễ thao túng . Khi Tàu chiếm VN họ giãi tán Côn an rất dễ dàng , không cần lo ngại như quân đội .
    Chuyện TXT , cã nhóm hí hửng , sau khi thấy Đức im lặng thì tung tin “ Đầu thú “ chứ không phải đầu người , nhưng thật đáng buồn : Mỹ vì Nhân Quyền , nay lại tới Châu Âu ngán ngẩm vì bị chơi trò nhỏ nhen qua mặt . Thế là những đầu mối kinh tế để bám víu qua cơn thiếu hụt bị người ta ghẻ lạnh . Kinh tế càng lún sâu vào lúng túng .
    Tàu lấy VN là chuyện không tránh khỏi , nhưng chắc khó giử được vì thế giới sẽ can thiệp . Khói lửa chắc bắt đầu từ đất liền VN chứ không phải ở biển Đông , cũng không phải từ Nhật vì con đường yết hầu bị kiểm soát . Hơn nữa những anh hùng chiến đấu và hy sinh cho VN sống còn sẽ là nhân dân yếu hèn đang bị trấn áp , chứ tướng tá lúc đó đã bị cho về vườn hay bị làm què quặc rồi .
    Dân hèn sẽ hy sinh trong đó có con cháu các hung thần còn tồn tại , nhưng để đi qua giai đoạn lịch sử này , chắc tổn thất sẽ kinh khủng lắm , lắm . ( thế giới Tự do sẽ giúp cho dân VN chống lại Hán hoá , dân da trắng đâu để cái họa da vàng cởi lên cổ họ , ngay cã Nga cũng khoanh tay để xem đồng minh và Tàu chảy máu , cơ hội cho Nga ngoi lên , chứ ngu gì nắm tay tạo thế chiến thứ 3 để chết chùm với Tàu . )

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nhận định là TXT vừa bị bắt cóc trên đất Đức , nhưng để qua được cửa khẩu thì phải "thỏa hiệp" được với nhau bằng chiêu bài giảm án. TXT cũng không phải tay vừa nên chắc chắn phải có văn bản với nhau (được giảm án, giữ lại một phần tài sản,...) . Chắc chắn một điều , nếu đúng vậy, TXT đang cầm dao đằng lưỡi!

    Trả lờiXóa
  3. Ngày 30/7, Hội nghị của Ban phòng chống tham, nhũng TW do ông TBT Trọng làm trưởng ban, đã được triệu tập. Trong HN đó, ông Trọng có câu nói rất chi là hình ảnh thâm nho Tàu" bếp đã đun nóng lên rồi thì củi tươi /xanh cũng phải cháy ". Câu này đã cho thấy là ông Trọng đã biết được T.X.T đưa về VN từ trước đó. TXT dù bị bắt cóc hay tự ra đầu thú cũng là kết quả bước đầu rất cần thiết để xử lũ tham quan ở Tập đoàn Dầu Khí VN thuộc Bộ Công Thương thời cựu BT Vũ Huy Hoàng và cựu TTg Nguyễn Tấn Dũng.Bất kể động cơ hay mục đích gì, hễ bắt và xử bắn được tên đại quan tham nào thì người đều dân hả hê.

    Trả lờiXóa
  4. Bà con trong thôn đừng để ý cái ngọn.
    Cái gốc là phải đấu tranh cho dân chủ, đa đảng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất chính xác, còn độc đảng toàn trị (tham nhũng quyền lực) thì mục tiêu tham nhũng kinh tế của người cầm quyền không thay đổi (vì mục đích là để tham nhũng "bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình" mà)- nay mai, dẹp xong phe X rồi thì đến phe "gã đầu bạc" sẽ còn tham nhũng hơn nữa cho mà xem.
      "cộng sản không thể sửa chữa- mà nó phải bị đập bỏ"-Boris Ensin.

      Xóa
  5. Chỉ khi nào VN bắt được tên trùm đầu sỏ Nguyễn Tấn Dũng tham nhũng thì mới giải quyết được vấn đề. Còn bây giờ bắt đám tay chân như Trịnh Xuân Thanh cũng chỉ là gãi ghẻ thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chẳng giải quyết được vấn đề nào đâu! Tham nhũng vẫn đầy ra ! Đố bạn , khi vào bệnh viện, xin con đi học, ra phường quận xin chứng thực,khi đi ngoài đường,...mà không bị nhũng nhiễu! Dân đen vẫn chết!

      Xóa
    2. Nhưng khi ông Trọng và phe cánh nghỉ hưu hết thì cái gì đảm bảo sẽ không có một 3X nữa cầm quyền? Có khi còn làm TBT nữa chưa biết chừng! Cho nên phải thay đổi bản chất chính trị thì mới có hy vọng! Vẫn nguyên lý "đảng cử" tù mù vậy thì ...mọi điều đều dễ có thể xảy ra!

      Xóa
  6. Một tổ sâu bao giờ cũng được bao bọc bởi những con sâu con ở bên ngoài, đến nhìn còn không thấy nữa là bắt. bởi vậy muốn bắt được sâu chúa thì phải bắt hết sâu con thì mới nhìn thấy sâu chúa.... đúng không...?

    Trả lờiXóa