Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Mỹ cam kết hợp tác với Việt Nam bảo vệ Biển Đông

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis (T) tiếp đồng nhiệm Việt Nam tướng Ngô Xuân Lịch,
tại Lầu Năm Góc, Arlington, Virginia, ngày 08/08/2017. REUTERS
Ngày 08/08/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis tiếp đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Lầu Năm Góc, Virginia. Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép tại Biển Đông, Hoa Kỳ cam kết củng cố hợp tác quân sự với Việt Nam và sẽ gửi một hàng không mẫu hạm đến thăm vào năm tới.
Theo Reuters, trong cuộc gặp gỡ tại bộ Quốc Phòng Mỹ, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Jim Mattis và đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch đồng ý là hai nước sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Việt Nam ngày càng bị Trung Quốc lấn áp, quan hệ Hà Nội và Bắc Kinh có dấu hiệu xấu đi.
Tại Biển Đông, ngư dân Việt Nam liên tục bị tấn công và gần đây nhất, hồi tháng 7, Việt Nam phải hủy bỏ một số dự án thăm do dầu hỏa do áp lực của Bắc Kinh.
Tại hội nghị ASEAN, cuối tuần qua ở Manila, Philippines, Việt Nam đòi phải đưa lời lẽ cứng rắn chỉ trích Bắc Kinh «quân sự hóa Biển Đông» vào bản thông cáo chung. Trung Quốc biểu lộ giận dữ hủy bỏ cuộc gặp cấp ngoại trưởng hai nước.
Trong bối cảnh này, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố với đồng nhiệm Việt Nam là «mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam đặt trên nền tảng (bảo vệ) quyền lợi chung kể của quyền tự do lưu thông tại Biển Đông ».
Bộ trưởng Jim Mattis hoan nghênh vai trò «lãnh đạo đang lên » của Việt Nam trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Một trong những cử chỉ tiêu biểu cho xu hướng quan hệ ngày càng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam là chủ nhân Lầu Năm Góc thông báo một hàng không mẫu hạm sẽ đến Việt Nam vào năm 2018.
Dự án này đã được thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thảo luận với tổng thống Donald Trump hồi tháng 5.
Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam 1975, một hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ thăm Việt Nam.
Tú Anh/(RFI)
-------------

7 nhận xét:

  1. Hoan hô Tướng VN Ngô Xuân Lịch trong chuyến đi này !!!

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô ông Mỹ.
    Nếu gây chiến tranh, Thằng Tàu sẽ toi đời!

    Trả lờiXóa
  3. Những thằng trông chờ vào Mỹ.....nghe có vẻ dũng cảm thức thời....những cũng chỉ là những thằng ngu mà thôi....bài học lịch sử dân tộc đã trả bằng máu vẫn còn đó...đừng bao giờ làm con chó trong tay thằng khác...
    Sang đầu thập niên 70 của thế kỷ trước...người thức thời đã biết không còn xung đột ý thức hệ...
    Đầu thế kỷ 21 đã không còn chiến tranh xâm lược ...và là kỷ nguyên toàn cầu hoá....còn tranh chấp lãnh thổ...cần thương lượng cùng hợp tác...với kẻ yếu mà tham vọng vào quốc phòng hay nhờ thế lực khác,....thì chỉ lụn bại và đi ăn mày mà thôi...
    Giữ mô trường hoà bình, phi quân sự, nỗ lực phát triển kinh tế...chống tụt hậu..mới là kế sách lâu dài....

    Trả lờiXóa
  4. cam kết bảo vệ biển đông chứ không phải bảo vệ VN khi bị tàu xâm lược chỉ trừ liên minh với mỹ ký hiệp ước quân sự với mỹ bỏ thằng bạn 4 tốt thì tàu mới không dám xâm lược VN

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một kiểu nói ngoại giao,chứ Mỹ với cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc Hội không thể cam kết với một nước độc đảng độc tài như thế,trừ khi nước đó không "lá mặt lá trái" với họ !

    Trả lờiXóa
  6. Tưởng tuần tới hay tháng tới HKMH ghé VN , chứ qua sang năm thì chỉ là nói chuyện lịch sự …xã giao mà thôi , chẳng có giá trị gì : Đúng là kẽ cắp gặp bà già . Mỹ biết tong tỏng lòng dạ trung thành của đứa con hoang với mẹ và kế hoạch thần sầu quỉ khóc của quân tử Tàu , nên thăm Mỹ chỉ là chuyện tung hoả mù gạt đàn cừu , cho nên hứa hẹn bâng quơ , hổng biết chừng …thời điểm đó chiến tranh thế giới lần thứ 3 đã chấm dứt rồi không chừng .

    Phần Mỹ thì cũng chẳng hay ho gì , hiện tại Mỹ giống như con gà nuốt dây thun . Ví như TQ có hăm he doạ nạt Mỹ như chú Ủn thì Mỹ cũng chỉ đánh võ mồm , chỉ đừng bắn rơi máy bay hay đụng chìm tàu chiến Mỹ mà tưởng như tàu ngư dân VN là được .
    Mỹ chả dám đánh chú Ủn chứ đừng nói là dám đánh TQ vì sợ dây dưa tới Nga và TQ .
    Sở dĩ là gà nuốt dây thun là vì trên bàn cờ , Mỹ chưa nắm và liên kết được với gấu Nga vì nội bộ Mỹ không đồng nhất , nên Mỹ chẳng hành động gì được cã , hiện tại ông Trump cứ đấu võ mồm với chú Ủn cho đến khi …mãn nhiệm kỳ , trừ khi có sự cố bất thường .

    Phần VN thì thiệt là phiền , mặc dù tận tụy thi hành đúng kế hoạch 2020 và chu đáo diễn tiến thật êm xuôi , cho di dân âm thầm hợp pháp , thay dần đầu thú bằng đầu thú tim óc ruột Tàu , bằng mọi cách cho đàn cừu không ồn ào nhưng quân tử Tàu lại quậy nát thằng con hoang , chẳng những muốn nó đói mà còn làm cho nó bị Sida , liệt kháng , yếu như người bệnh nằm liệt giường , để đàn cừu và đàn đầu thú phải van nài xin xỏ trong khi nằm lê lết không gượng dậy nổi .
    Có gì đâu mà không hiểu , vì chúng nó muốn dọn sạch dòng giống Lạc Hồng triệt để cho cuộc Đô Hộ lần cuối cùng này .

    Mỹ cứ đánh võ mồm và diệu võ dương oai , còn Tàu cứ im lặng lấn tới thì chỉ 5 năm nữa cán cân của 2 bên đã chênh lệch quá rõ , còn 10 năm nữa thì chẳng thấy 1 chú Sam nào lãng vãng ở Thái Bình Dương nữa vì khu quân sự của TQ dày đặc từ Đảo Hải Nam tới tận Phú Quốc thì vào biển đông như vào địa ngục .
    Miễn là TQ đừng nổ súng bắn bậy ngay cã với Ấn Độ , còn VN thì chỉ doạ là quá dư rồi , thì Mỹ xếp hàng thứ 2 cũng chẳng còn bao lâu nữa .

    Trả lờiXóa
  7. Kí cọt cho lắm vào đi bây giờ nó đòi bãi tư chính . Im cái mõm hết cả rồi . Lão móm và lú trả lời dân tộc này đi .

    Trả lờiXóa