Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Vì sao quốc hội CSVN phải hoãn Luật về Hội và Luật Biểu tình?

Không ngoài dự đoán của phần lớn giới quan sát độc lập, kỳ họp cuối năm 2016 của quốc hội CSVN đã “nhất trí cao” với đảng cầm quyền về việc chỉ thông qua Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, trong khi hoãn 3 luật là Luật Về Hội, Luật Biểu Tình và Bộ Luật Hình Sự sửa đổi bổ sung.
Với Bộ Luật Hình Sự sửa đổi bổ sung, không ngạc nhiên lắm khi từ tháng 8/2016 đã bị phát hiện có đến hàng trăm sai sót, trong đó có những sai sót lớn và trở thành một bộ luật bị sai sót có tính lịch sử trong suốt chiều dài “làm luật” của quốc hội. 
Sau vụ vụ scandal này, nhiều đại biểu và báo chí đã yêu cầu chính quốc hội phải tự tay soạn luật chứ không thể đẩy hết cho bên hành pháp như trước đây.
Trong khi đó, việc Luật Biểu tình bị hoãn thông qua được dư luận chung xem là điều tất nhiên. Tình hình hiện thời ở Việt Nam được đa số cơ quan quản lý nhận xét là “chưa phù hợp” hoặc “không thuận lợi” để ban hành Luật Biểu tình.
Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có ít nhất 3 lần Luật Biểu tình bị các cơ quan chức năng của Chính phủ đề nghị hoãn trình và hoãn thông qua, trong đó 2 lần thuộc về Bộ Công an – cơ quan có chức năng “đàn áp biểu tình” nhưng từ năm 2011 lại được Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì soạn dự luật thiết thân quyền dân này.
Sau cuộc biểu tình bảo vệ môi trường của dân chúng Sài Gòn và Hà Nội vào tháng 5/2016, đáng chú ý là đã xuất hiện vài tín hiệu trong nội bộ đảng và quốc hội về khả năng “cần sớm ban hành Luật Biểu tình”, với lý do đơn giản là “phải có luật để quản nó” (ý nói quản người biểu tình). Tuy nhiên sau đó luồng ý kiến này vẫn không được “tập thể lãnh đạo” chấp nhận. Đơn giản là chẳng có một lãnh đạo nào dám đứng mũi chịu sào về việc trình và chỉ đạo thông qua Luật Biểu tình. Có dư luận cho biết những lãnh đạo này sợ rằng nếu có Luật Biểu tình chính thức, người dân sẽ xem đó là cơ sở pháp lý để khuếch trương hoạt động biểu tình, càng khó cho công tác quản lý, và càng khiến lung lay chân đứng chế độ.
Cũng bởi thế, sau những cuộc biểu tình liên tục của giáo dân – ngư dân miền Trung phản đối Formosa trong nửa cuối năm 2016 mà bất cần đến việc có hay không Luật Biểu tình, dự luật Biểu tình đã chính thức bị xếp xó thêm một lần nữa.
Với Luật về Hội, dự luật này đã suýt được thông qua ngay đầu kỳ họp quốc hội vào cuối tháng 10/2016. Tuy nhiên nội dung khi đó của Luật về Hội lại mang tính “siết” về nhiều vấn đề, khác hẳn với bản dự thảo tháng 10/2016, đến mức một luật sư nhân quyền là ông Trần Vũ Hải phải cảnh cáo dự luật về Hội này là “luật phản động”. Chỉ ngay sau cuộc gặp Đinh Thế Huynh – John Kerry tại Washington vào buổi sáng ngày 25/10/2016, đến cuối giờ chiều ngày hôm đó (giờ Việt Nam) dự luật về Hội mới bất ngờ được ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng của Bộ Nội vụ, cơ quan về danh nghĩa là “chủ trì soạn thảo dự luật về Hội – nêu trước quốc hội: “Thừa nhận việc chuẩn bị dự án luật chưa được chu đáo, và vì còn nhiều ý kiến khác nhau về dự thảo Luật nên cần có thời gian chuẩn bị tiếp để trình Quốc hội tại kỳ họp sau, tạo sự đồng thuận cao mới thông qua Luật”.
Dù sao, việc Quốc hội quyết định không thông qua Luật về Hội tại kỳ họp cuối năm 2016 cũng là một dấu hiệu cho thấy chủ trương “Việt Nam luôn quan tâm và bảo đảm quyền con người” chưa đến nỗi quá tệ: nếu thông qua với nội dung siết bức, Quốc hội sẽ phải tiếp nhận vô số phản ứng từ cộng đồng dân chủ và có thiện cảm với dân chủ trong nước, đồng thời gây bất lợi không nhỏ về kinh tế, ngoại giao và cả chính trị cho chế độ một đảng Việt Nam trong quan hệ với các nước phương Tây.
Lê Dung(SBTN) 
-----------

11 nhận xét:

  1. Vì đó là một cái cũi, chứ QH gì chứ?!

    Trả lờiXóa
  2. Các cán bộ đảng viên cs, và mỗi dư luận viên của đảng hãy bình tĩnh mà nghe đây:
    https://www.youtube.com/watch?v=J_FwfauPnzg

    Trả lờiXóa
  3. Một Quốc hội của ĐCSVN thì đừng mong có một điều gì sáng sủa đến với Nhân Dân . Tụ tập nhiều ngày chỉ hao tốn tiền đóng góp của Nhân Dân mà thôi chẳng được tích sự gì mà mong .

    Trả lờiXóa
  4. Vì CSVN sợ lập hội sẽ thành đảng phái chống lại chúng và cho phép biểu tình chúng sẽ bị dân biểu tình liên tục dẫn đến có ngày sụp đổ nên chúng phải cấm.
    Hiến pháp VN chi là láo toét mà thôi! Ở cái xứ CS này thì không bao giờ chúng cho dân có quyền tự do gì hết.

    Trả lờiXóa
  5. 70 năm kể từ khi có bản Hiến pháp đầu tiên quy định về quyền biểu tình mà QH vẫn chưa làm được luật biểu tình. Nếu cho dân thực hiện quyền biểu tình thì chắc chắn quan không tự do tham lam như hiện nay. Nếu có luật biểu tình thì QH không phải nhăn nhó, khó nói khi phải biểu quyết dừng dự án nhà máy điện hạt nhân ninh Thuận. Có luật biểu tình thì an ninh, cảnh sát không phải vất vả đi canh chừng, rình rập, cấm cái bọn trí thức cứng đầu phản động cứ hay phản biện, phản đối này nọ đi tụ tập đông người. Vì tất cả những gì mà bọn trí thức ni kiến nghị, phản đối đều là có cơ sở. Điện hạt nhân là bài học về "chủ trương lớn của đảng". Có biểu tình thì mấy ông trong nội các không phải chịu trận trong buổi họp báo về dừng điện hạt nhân, dù các phóng viên hỏi cũng "diễn kịch" thôi, vì nội dung hỏi đã được ông bộ trưởng nói hết trọi trước đó rồi. Họi báo giống như họp chi bộ. Chán!
    Có một nội dung cơ bản mà các phóng viên không hỏi (chắc có kịch bản rồi, vì toàn phóng viên nhà hỏi) là:
    - Chi phí cho dự án trong 7 năm qua đã tiêu tốn bao nhiều tiền ngân sách, tức tiền thuế của dân?
    - Cấp kinh phí cho 400 người đi học về hạt nhân ở nước ngoài bao nhiêu?
    - Xử lý như thế nào đối với những người đề xướng chủ trương và ai, toos chức nào là người QĐ triển khai dự án?
    - Một số hạng mục hạ tầng đã được xây dựng, vậy gây lãng phí bao nhiêu tỉ đồng?
    - Nói là chính phủ báo cáo để QH quyết định dừng. Nhưng ở VN, những người đứng đầu quốc hội, chính phủ có ông/bà nào không phải là UV BCT không? Mà QĐ làm, rồi dừng dự án chắc chắn là phải thông qua và BCT ok thì mới được làm, QH chỉ gật, chính phủ chỉ thực hiện thôi. Vậy BCT phải kiểm điểm theo quy định của điều lệ đảng.
    Thực ra QH biểu quyết dừng cũng chỉ là thực hiện ý kiến BCT, chính phủ họp báo cũng chỉ là động tác CHỮA THẸN cho đang,qH và chính phủ thôi. Đây là lúc phải kiểm điểm sâu sắc. Chứ lại không à!
    Đảng, chính phủ làm mà không hỏi dân. phản biện thì coi là "thế lực thù địch". Dừng cũng không hỏi dân. Nhân lực, tài lực không có mà cứ muốn bay lên thành rồng thành phượng ngay.
    Ở ta, câu cửa miệng của cán bộ khi phát biểu trong các hội nghi, tiếp xúc nhân dân là: đảng và nhà nước. Vậy sao đ/c TBT không thay mặt đảng, đ/c thủ tướng không thay mặt chính phủ xin lỗi quốc dân đồng bào về về cái "chủ trương lớn" bị phá sản kéo theo những thiệt hại về vật chất này?
    Lãnh đạo đảng, nhà nước, quốc hội phải xin lỗi mấy ông trí thức được gọi là "phản động", "thế lực thù địch" đã phản biện chính xác về cái ngu, cái dại của dự án này dẫn đến thiệt hại cả về vật chất, về chính trị, về ngoại giao và cả lòng tin của dân đã chìm xuốn tới đáy.
    Tại sao cứ phải né tránh nhẫn lỗi. nhận lỗi có gì xấu đâu mà cứ phải loanh quanh.

    Trả lờiXóa
  6. Đảng CSVN trì hoãn ra luật biểu tình, luật lập hội, công đàn độc lập... chẳng qua vì biết là sẽ không còn có TPP, vì Trump chỉ biết có "America first", còn đảng CSVN phải đu giây giữa Mỹ với Trung cộng chẳng qua chỉ vì sự tồn vong của đảng, chứ chẳng phải vì nhân dân, đất nước.
    Trong tương lai đảng tà sẽ đưa VN chui vào rọ, gia nhập Khối thương mại tự do của Trung Cộng. Chơi với Mỹ bị đòi hỏi phải tôn trọng nhân quyền, chơi với Trung Cộng thì không.
    Quyền tự do lập hội, quyền tự do biểu tình... mãi mãi chỉ là cải bánh vẽ trong "Hiến pháp" của đảng độc tài! Không hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Chế độ Đảng trị , độc đảng , đảng cử dân bầu , làm gì có thực tâm phát huy quyền làm chủ của nhân dân . Đảng sợ người dân thành lập hội , sợ dân biểu tình nên bê trễ về hai luật trên chỉ là cái cớ để kéo lê tháng năm đảng trị .

    Vậy nếu không có hai luật trên , đảng sẽ kéo dài thời gian đảng trị được đến bao giờ ?

    Phan chu Trinh từng kêu gọi khai dân trí , chấn dan trí và hậu dân sinh . Đảng muốn đảng trị thì phải ngu dân . Hôm nay đảng không thể bưng bít ngu dân được , dù bị đảng thống trị người dân Việt vẫn biết được quyền làm chủ của mình là như thế nào .

    Như vậy , tương lai xã hội VN sẽ đi về đâu ? Khi có đàn áp tất có đấu tranh với hai hình thức bạo động hay bất bạo động .

    Nhìn vào thực trạng VN đảng trị đang bế tắc , thất bại , kỷ cương nội bộ đảng lỏng lẻo , hành xử ngu dốt , lãnh đạo lú lẫn . Nhưng nhân tâm bị ám ảnh bởi những tháng năm dài trong đấu tố , sắc máu cai trị nên gần như vô cảm trước chính trị , phó mặc cho đảng muốn làm gì cũng được .

    Nhân dân tự xa đảng , không trực tiếp chống đảng nhưng cũng không ủng hộ đảng , tẩy chay đảng trong im lặng . Khiến đảng lộng hành tiến đến đạo Đức đảng suy đồi , nội bộ đảng đấu đá tan hoang , sức lực đảng tiêu hao yếu kém .

    Hành động bất hợp tác với đảng biến thành thụ động , phó mặc trong mọi phương diện xây dựng đất nước thành hay bại , tiếp tay phá hoại tiêu xài , hưởng thụ , vọng ngoại đang diễn ra khi nền sản xuất bế tắc nợ nần . Những hình ảnh phồn vinh xa hoa của xã hội VN hôm nay , tiêu tiền USA như nước thì đảng không cách nào thỏa mãn hoặc kìm hãm kêu gọi thắt lưng buộc bụng .

    Sức mạnh đàn áp của đảng bằng vũ lực đang thất bại trước một tập thể sức mạnh chính quyền và dân chúng đốt tiền tự tử . Của cải hằng núi , ngồi không ăn riết cũng tan đừng nói chi chuyện phá gia chi tử .

    Không cho lập hội chính trị thì đã có lắm hội hè ăn nhậu thay thế như hội cựu này trường nọ , hội nhóm du hý du lịch , hội yoga thẩm mỹ ...vv.... Không cho quản lý thì cấu kết cùng quan tham móc nối tiêu thụ , hối lộ , dẫn dắt tham nhũng . Hết tiền , không tiền thì lường gạt cướp giựt . Đảng phải nuôi chính quyền nhà nước , phải thỏa mãn chi tiêu cho chính quyền , không thỏa mãn sẽ không có người làm việc , sức mạnh đảng trị cũng mất theo .

    Con đường sản xuất phục hưng kinh tế của đảng đối diện với tham nhũng và pha hoại từ chính quyền lẫn dân chúng . Không cần biểu tình , không cần cách mạng bạo động , một VN chết vì phá gia chi tử đang đốt tiền USD như tiền vàng mã sẽ kéo đảng csvn chết cùng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi thăm CÁC TỈNH BIÊN GIỚI, NẰM SÂU TRONG ĐẤT VIỆT NAM CÁCH CỘT MỐC BIÊN GIỚI 5-15KM (TÙY NƠI) CÓ BIỂN ĐỀ "KHU VỰC BIÊN GIỚI" BẰNG CẢ 2 THỨ TIẾNG TRUNG VÀ VIỆT LÀ SAO? HAY TỪ ĐÂY LÊN ĐẾN CỘT MỐC BIÊN GIỚI LÀ TÔ GIỚI CỦA TÀU MÀ ĐẢNGcsVN ĐẪ BIẾU, BÁN, GÁN, CHO TÀU THUÊ RỒI, AI BIẾT XIN CHỈ GIÁO- ĐAU LÒNG LẮM, MUỐN KHÓC QUÁ VIỆT NAM ƠI.

      Xóa
  8. Cuốc hụi thì chỉ bàn chuyện vơ vét cho đầy túi đảng của thằng trùm lừa cướp trọng lú, chứ đại diện gì cho dân mà mong nó ra luật biểu tình? có ra luật cấm biểu tình thì nhanh chứ muốn biểu tình thì phải xin phép đảng quỷ đã, đảng quỷ không cho thì hãy nằm đấy mà nhìn bánh vẽ dân Việt ngu lâu ơi.

    Trả lờiXóa
  9. Tốt nhất là cách mẹ nó cái mạng CUỘC HỘI này đi ,do tiền thuế của dân đã xác xơ tiêu điều rồi -không đủ lực để nuôi QH vô bổ này nữa .

    Trả lờiXóa
  10. Mỗi ngày bọn chúng tụ tập nói tào lao là dân phải è cổ ra đóng 1 tỉ.
    Mà đó chỉ là những chi phí công khai thôi.Còn chuyện ăn chơi,hú hí nhân dịp về Hà Nội là không thể thống kê nổi.
    Chỉ muốn chưởi thề.

    Trả lờiXóa