Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

‘Khủng hoảng lý luận’ của Đảng Cộng sản Việt Nam

* ĐÀO ANH DŨNG
           Ngày 22/10 vừa qua, Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cái gọi là “Hội đồng Lý luận Trung ương” của họ, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hội đồng này.
              Cùng thời gian, ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch hội đồng ấy có chuyến công tác dài gần nửa tháng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.
           Tuy nhiên, hai sự kiện có vẻ ngoài sáng màu ấy không che lấp được sự thật tối màu là ĐCSVN đã và đang ở trong một cuộc khủng hoảng lý luận kéo dài từ năm 1976, tới nay chưa thấy dấu hiệu khởi sắc.
           Cần biết rằng họ quan niệm vai trò của lý luận như là ánh sáng soi đường, như chiếc la bàn mà nếu không có chúng thì đảng, nhà nước và xã hội sẽ loạn.
Tiến sĩ Đinh Thế Huynh (phải), Uỷ viên Bộ Chính trị,
đang là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. GETTY IMAGES
           Lúc mới thành lập, họ có sẵn lý luận của Lenin để dùng; lúc đánh Pháp đánh Mỹ, họ có thêm tư tưởng của Stalin, Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai hỗ trợ. Trong thời kỳ chiến tranh ấy thì vốn lý luận như vậy là đủ giúp họ giành được chính quyền khắp cõi Việt Nam.
           Nhưng niềm vui sau năm 1975 lại ngắn chẳng tày gang, do nền kinh tế ảm đạm trong nước, do cuộc chiến biên giới 1979 khốc liệt với người “vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Có thể nói rằng họ bị dội nước lạnh từ rất sớm; con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN), cộng sản chủ nghĩa (CSCN) bỗng chốc mịt mù, hiểm trở hơn họ tưởng.
Việt Nam đang hội nhập kinh tế với thế giới. GETTY IMAGES
          Năm 1986 tới như một tất yếu: phải “mở cửa, đổi mới” về kinh tế, như Đặng Tiểu Bình đã làm trước đó (1978) với Trung Quốc. Sự tan rã khối XHCN ở Đông Âu (1991) đối với ĐCSVN chẳng khác nào giật phăng bàn tay người lớn dìu dắt ra khỏi đứa bé còn đang chập chững tập đi. Chới với như người sắp chết đuối bám lấy ngay cả cọng rơm, họ bấu víu vào cái gọi là “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, còn gã hàng xóm to lớn phương Bắc cũng kịp vẽ ra cái bánh mang “màu sắc Trung Hoa” mờ mờ ảo ảo hòng cầm cự càng lâu càng tốt.
            Có thể nói, suốt mấy chục năm qua, “thành tích” của Hội đồng Lý luận Trung ương chỉ là một cọng rơm ấy mà thôi. Vốn dĩ khái niệm “XHCN” họ đưa ra đã là mơ hồ, mà Marx và Engels từng phân biệt tới vài loại (phong kiến, tiểu tư sản, tư sản, “chân chính”, không tưởng, khoa học). Định hướng theo cái mơ hồ là mất định hướng, căn cứ vào cái mơ hồ là vô căn cứ, lý luận có cũng như không. Còn thực tế thì trở thành “XHCN định hướng kinh tế thị trường”, cho nên cũng chẳng lạ gì khi ông John Kerry chỉ nhìn thấy chủ nghĩa tư bản ở Việt Nam.
           Ngược lại quá khứ, ta thấy ông Hồ đánh giá khá cao vai trò của lý luận, nhưng chưa bao giờ ông ấy cho thấy năng lực của một nhà lý luận tầm cỡ vĩ mô theo kiểu Marx, Engels, Lenin.
          Phó mặc công tác nghiên cứu lý luận về CNXH, CNCS cho các lãnh đạo Liên Xô và Trung Quốc, cái gọi là “tư tưởng Hồ Chí Minh” thực ra chỉ tập hợp các quan điểm rời rạc về những vấn đề riêng lẻ của Việt Nam, dành cho những nhóm đối tượng cụ thể, với văn phong rất “nôm na”, nặng về dạy đạo đức, chịu ảnh hưởng nhiều của triết lý Khổng, Nho.
           Chính vì rời rạc, chưa được hệ thống hóa, chưa được luận giải đến nơi đến chốn, nên rất dễ trở thành “siêu hình”, không “biện chứng”, thành giáo điều cứng nhắc khi đưa vào thực tiễn.
          Về hoạt động lý luận, ông Lê Duẩn có cố gắng hơn ông Hồ, văn phong giống ba vị tiền bối kinh điển của CNCS hơn, và hoàn toàn không chịu ảnh hưởng của triết lý Khổng, Nho.
           Điểm chung của ông Hồ, ông Duẩn (ở đây phải kể thêm cả ông Giáp, ông Đồng nữa) là mạnh về chính trị, quân sự song lại lúng túng, kém cỏi khi quản lý, điều hành nền kinh tế.
           Nguyên nhân khách quan, do chiến tranh liên miên khiến thời gian đi sâu nghiên cứu bị hạn chế, do bất đồng ngôn ngữ khiến việc tìm hiểu các trước tác của ba vị tiền bối kinh điển không được đầy đủ; nguyên nhân chủ quan, đó là sự thụ động lẫn ỷ lại trong công tác lý luận của Bắc Việt khi Liên Xô và Trung Quốc còn đang mạnh sau Thế chiến II.
           Hệ quả là khi Trung Quốc quay lưng, Liên Xô sụp đổ thì các lãnh đạo Việt Nam bị hẫng hụt nghiêm trọng. Họ chỉ còn cách nhào nặn Chính sách kinh tế mới hay chủ nghĩa tư bản-nhà nước của Lenin, thành một món tạm thời nhai được. Đồng thời, sau 30 năm “đổi mới” họ đã phải lùi bước ở một số điểm quan trọng trong cương lĩnh, điều lệ của mình, chẳng hạn: vai trò của kinh tế nhà nước, đảng viên làm kinh tế tư nhân, tỷ lệ nhà nước nắm giữ cổ phần trong doanh nghiệp, …
           Định nghĩa hiện nay của Đảng về XHCN không khác với cái xã hội mà các nước tư bản chủ nghĩa khác đều đang hướng tới (công bằng, dân chủ, thịnh vượng, …), ngoài một điểm duy nhất: Đảng cộng sản ở vị trí lãnh đạo độc tôn.
           Để tạm thời an lòng dân chúng, họ đã vay mượn những khái niệm, khẩu hiệu mà ba vị tiền bối kinh điển cho là mang tính chất “tư sản”. Họ bỏ qua vấn đề căn bản: sở hữu tư liệu sản xuất (đặc biệt là đất đai).
           Đỉnh điểm của sự khủng hoảng lý luận hiện ra trong Cương lĩnh 2011, ở đó họ đưa vào định hướng “đoàn kết, bình đẳng các giai cấp” chứ không phải đấu “đấu tranh, xóa bỏ giai cấp” – một sự phản bội rõ ràng, nghiêm trọng so với Marx và Engels!
           Những yếu kém trong công tác lý luận mà Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 09/12/2014 của Bộ Chính trị đã kể ra (nếu nhắc lại ở đây sẽ quá dài) là có thật.
           Tính chất “không có tiền lệ, không giống ai” của con đường quá độ từ xã hội tiểu nông lên xã hội CSCN, bỏ qua giai đoạn TBCN – mà đầu tiên là ông Lê Duẩn, sau này nhiều vị lãnh đạo khác thừa nhận – cũng là có thật.
           Song liệu chúng có phải lý do chính đáng để phản bội Marx và Engels, trong khi vẫn hùng hồn tuyên bố “lấy chủ nghĩa Marx-Lenin làm nền tảng tư tưởng, hay không?
(Đào Anh Dũng, gửi cho BBC từ Hà Nội)
-------------

27 nhận xét:

  1. Đất nước lụn bại , phò tàu , tham nhũng , ăn cắp của dân nhan nhản trong bộ máy chính quyền . Vậy mà cũng chường mặt khen nhau huân chương này nọ . Không biết sỷ nhục là gì à . Cái hội đồng lú lẫn kia .

    Trả lờiXóa
  2. Cả lú mà cũng đòi lý luận mới lạ thật

    Trả lờiXóa
  3. Đúng ra nên gọi là "Hội đồng NGUỴ BIỆN trung ương":
    Nói nhăn, nói cuội, nói lấy được.

    Trả lờiXóa
  4. Có lý với luận gì đâu mà đúng với sai ! chẳng qua là một vài suy nghĩ ngông cuồng của những kẻ thần kinh không ổn định mà thôi !

    Trả lờiXóa
  5. Ní nuận của đcsVN cũng giống như con mẹ cho vay nặng lãi nói chuyện đạo đức!

    Trả lờiXóa
  6. Thường thôi !... cũng chỉ là cái NÍ không CHÂN mà thôi ...

    Trả lờiXóa
  7. Toàn học vẹt những thứ lý luận bịp bợm lừa đảo, kiểu con gà quả trứng, vòng vo lấy hiện tượng che đậy bản chất, đem hình thức đánh lừa nội dung; chứ DANH CÓ CHÍNH ĐÂU MÀ NGÔN ĐÒI THUẬN, mục đích chỉ là lừa cho được người dân tin là "giải phóng dân tộc";"chống xâm lược" thay cho việc cướp quyền bằng bạo lực; cũng như nhằm"giữ ổn định" (giữ độc tài đảng toàn trị để tự do vơ vét tham nhũng và bán nước)thay cho việc phải đa nguyên đa đảng, tự do dân chủ mà thôi.
    (CCB QDD2)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CCB trong nước mà có những nhận định sâu sắc thế này thì cs khó có thể thống trị lâu dài ở VN được. Xin tán đồng 100%. Cựu CM. PKhoi

      Xóa
  8. Chẳng qua như phường giá áo túi cơm thôi! Ní noạn cái zề ! Ăn bám thuế dân ngồi nói nhăng cuội ngay đến chính bản thân mình cũng không hiểu "ní noạn" đó là đúng hay sai !Sau về hưu mới thấm nỗi nhục !

    Trả lờiXóa
  9. Đúng,ông bạn Nặc danh 06:30 ơi,tôi đồng ý với ông,nhưng xin phép tôi thêm vào ..."giống như con mẹ cho vay nặng lãi nói chuyện đạo đức,như tên ma cô nói chuyện chữ tín,như con điếm nói việc gìn giữ chữ trinh,như con sói đói nói chuyện thương con cừu non,như tên nghiện xì ke nói chuyện giữ gìn sức khỏe và sức mạnh tinh thần !"

    Trả lờiXóa
  10. Đúng,ông bạn Nặc danh 06:30 ơi,tôi đồng ý với ông,nhưng xin phép tôi thêm vào ..."giống như con mẹ cho vay nặng lãi nói chuyện đạo đức,như tên ma cô nói chuyện chữ tín,như con điếm nói việc gìn giữ chữ trinh,như con sói đói nói chuyện thương con cừu non,như tên nghiện xì ke nói chuyện giữ gìn sức khỏe và sức mạnh tinh thần !"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ối! Ối! Ông bạn 0559 làm tôi lăn đùng ra mất thôi! Ông cứ như giáng vào tôi những quả đấm thép của tên Xạo Tổ Ba Ếch!
      Chúc ông bạn khỏe, sát cánh chiến đấu nhé!

      Xóa
  11. 12 Bác là dạng học viên cao cấp lý luận chính trị là nạn nhân vụ cháy tại phố trần Thái Tông Hà nội chiều qua 1-11 . Không đi học cái món " Cao cấp " này chắc chả làm sao .

    Có tin Đào Ngọc Dung vừa được bổ nhiệm Bộ Trưởng TB - LĐ - XH . Tay này hồi năm 2006 bị bắt quả tang đang quay cóp trong khi thi cử tại học viện hành chính quốc gia . Cái đảng này không suy thoái diễn biến lung tung mới là lạ . Lão lú còn kêu la gì nữa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 12 người này Toàn cán bộ nguồn . Xin chia buồn cùng đảng . Đảng này cháy đến nơi rồi .

      Xóa
    2. 10 chú và 2 cô đảng viên con ông cháu cha là nguồn tham nhũng gộc cho tương lai cua đảng bị chết trong đám cháy ở Cầu giây.
      Giá đừng đi nhồi Mác-Lê vào đầu thì không ngu mà đi hát xướng (bằng tay vịn và chân giữa?)để rồi lãnh đủ.

      Xóa
    3. Học viên cao cấp lý luận chính trị nghĩa là tiệm cận với cái gọi là Tiến sĩ xây dựng đảng của Lú đầu bạc.
      Lú đầu bạc quyết là người cao cấp nhất là dân miền bắc biết lý luận,12 học viên này chỉ là thành phần sẽ kế thừa nhưng Nú lại sợ đám này tranh mất cái cao cấp nhất nên cho thiêu các HV này như thiêu chó.Thật tội nghiệt.

      Xóa
    4. TẠI SAO nguyễn phú trọng RA ĐIỀU "NUẬT": "tổng bí phải là người miền Bắc, có "ný nuận""?
      vì có thế hắn mới "trúng" mới giữ được ghế tổng bí thư;

      Nhưng cái ý sâu xa của nó là: NGƯỜI MIỀN BẮC THÌ ĐÃ BỊ ĐẦU ĐỘC CS TỪ MẤY THẾ HỆ, KHÔNG HỀ BIẾT MỘT TÍ GÌ VỀ CÁI ƯU VIỆT CỦA VNCH, CỦA THẾ GIỚI TƯ BẢN, THẾ GIỚI TỰ DO- TỪ TRONG TRỨNG ĐÃ "...yêu đảng như là yêu con" SINH RA LÀ "YÊU BÁC HỒ, YÊU ĐẢng" LỚN LÊN ĐI HỌC VÀ Ở ĐÂU CUNG CÓ BÁC CÓ ĐẢNG TREO ĐẦY VÀ TI VI, LOA ĐÀI, SÁCH BÁO ĐÂU ĐÂU CŨNG NHỒI SỌ nên người Miền Bắc ngu lâu hơn người Miền Nam về nhận thưc đâu là một xã hội tôt đẹp, đâu là một chính thể tốt đẹp- có thế thì khi làm tổng bí thư mới ngu lâu như trọng lú hiện nay để mà "kiên định"(ngoan cố) giữ "ổn định chính trị"(câu giờ) cho những kẻ cầm đầu csVN tiếp tục thống trị và vơ vét tham nhũng....
      (CCB QK3)

      Xóa
  12. VN "lạm phát" anh hùng lao động và Huân, Huy chương. ở Thành phố nọ, có cô làm kế toán kiêm nhân viên Hành chính Sở Tư pháp, suốt ngày ti toe hầu trà, rót rượu cho sếp to, sếp bự . Ấy vậy mà có cả Huân chương lao động hạng ba, hạng nhì cơ đấy.Hội đồng lí luận TW ĐCSVN là cái lò đẻ ra những con Vẹt láu cá, sặc sỡ và háu ăn. Mấy bộ sách Max -Lê -Mao -Hồ CM nhưng hơn thế kỷ đào đi, xới lại, chẻ chữ tìm nghĩa, trích cú tầm chương .. ra vẻ uyên bác lắm lắm. Nhưng rốt cục chỉ là mấy thứ kinh không ra kinh, điển không ra điển, sách dịch từ nguồn của 5 cha 7 mẹ . Do vậy các sản phẩm từ HĐLL đều na ná như loài nửa Dơi nửa chuột. Nhiều ông tuyên giáo rao giảng như lên đồng nhưng bị hỏi liên hệ với thực tế đều ú ớ như thằng ngọng . Dân dã gọi đó là nghề " bán cháo lưỡi", chỉ toàn nước lã và gia vị đánh lừa thiên hạ. Có thể các ông GS. TS chính trị ở HĐLL thực tâm tin vào CN Max -Le nhưng niềm tin đến độ mù quáng, mơ hồ và tự đánh lừa mình như vậy thật đáng thương. Sự thật là Liên xô theo mô hình CNXH của Lenin và lý luận của Max đã thất bại và sụp đổ 1992. NHưng năm 2015 N/Q tại ĐH đảng toàn quốc lần thứ 12 vẫn " kiên định con đường CNXH..". Nhưng oái oăm ông TBT Ng.Ph.Trọng lại nói với cứ tri Hà Nội " không biết đến hết thế kỷ này đã có CNXH ở VN hay chưa.."??!!. Sự ngu xuẩn và giả dối của các GS, TS chính trị như ông Trọng dù dấu diếm , trá hình dưới hình thức nào thì Nhân dân VN hiện nay đều nhận rõ bộ mặt thật của họ. Các ông tự thưởng cho nhau Huân chương thì có khác chi trò hề đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác viết hay quá! Cho em xin bác 1 lạy! Bái phục, bái phục!!! hihihi

      Xóa
  13. CSVN làm gì có lý luận, chúng chỉ có một mớ những lời nói láo và mỵ dân mà thôi.

    Trả lờiXóa
  14. Lú mà cũng gsts xây dựng đảng thì bàn làm gì

    Trả lờiXóa
  15. Đảng CS Việt Nam
    Bị vô minh che phủ
    Và lòng Tham- Sân -Si
    Tạo luân hồi nghiệp quả.
    Đảng tuổi ngoài tám mươi
    Sinh-Trụ rồi Hoại-Diệt
    Theo quy luật tự nhiên
    Mà cố chống "diễn biến"
    Chống "thoái hóa" hoại diệt ?.
    Thôi còn nước còn tát
    Chắc hết nhiệm kỳ này
    Hoại diệt sao nhẹ nhàng,
    Đừng lại gậy đổ máu
    Dùng Công an Quân đội
    Mà đàn áp nhân dân
    Đấu tranh vì dân chủ
    Như vậy nghiệp quá nặng
    Đảng Cộng sản Việt Nam
    Ban chấp hành Trung ương
    Và cả Bộ Chính trị
    Đừng làm như thế nhé.


    Trả lờiXóa
  16. VN lĩnh vực nào cũng "khủng hoảng" đâu chỉ "lí luận" : kinh tế, tài chính, tiền tệ, giao thông, an ninh trật tự XH ,môi trường,nguồn nhân lực, hệ tư tưởng, ...

    Trả lờiXóa
  17. Từ đấu tranh , xoá bỏ giai cấp chuyển sang đoàn kết , bình đẳng giai cấp , chính là giai đoạn phá sản lý luận đợt một của ba mươi năm thí nghiệm bao cấp .

    Tiếp tục ba mươi năm đoàn kết , bình đẳng giai cấp , lý luận đảng đối diện phá sản hiện tại .

    Dân tộc VN khác chi một cộng đồng bị đảng mang ra làm thí nghiệm , bị dối gạt , khống chế , đàn áp , bóc lột . Kết quả xã hội VN hôm nay có được một nền kinh tế phồn vinh giả tạo nợ nần phá sản , một xã hội suy đồi đạo Đức , một xã hội bạc nhược ý thức tổ quốc .

    Lý luận không còn trong sáng , định hướng mơ hồ dẫn đến hành động phá hoại . Để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo đảng phải xử dụng luật khống chế chống chính quyền nhà nước .

    Một chính quyền phá hoại đất nước , gây thảm họa đời sống nhân dân , nhân dân kết hợp phản biện chống đối chính quyền là chính đáng . Không thể xem đây là hành vi gây rối loạn xã hội , đánh đập , bắt bớ , tù đày .

    Không cần đặt trên cơ bản yêu nước , chỉ cần đặt trên nền tảng dân chủ , mọi người dân đều có quyền chống lại chính quyền nhà nước khi nhà nước bất lực lãnh đạo , bạc nhược yếu hèn và phá hoại .

    Chống lại chính quyền nhà nước trong trường hợp trên chính là quyền dân làm chủ . Ngoài ra nó còn là một nhiệm vụ bảo vệ sự tiến lên và trường tồn cho dân tộc .

    Lý luận của đảng phá sản biến đảng thành một triều đình muốn bất tử , muốn vạn dân phải thuần phục tung hô . Điều này đi ngược đường tiến hoá của lịch sử nhân loại , cản trở bước tiến của toàn dân , đương nhiên dựa vào mớ lý luận hỗn tạp này , chính đảng csvn và nhà nước CHXHCNVN sẽ bị bánh xe lịch sử nghiền nát như các nước cộng sản sô viết và Đông Âu ở hậu bán thế kỷ trước .

    Cộng sản thì không thể , tư sản thì không nhận , chỉ nhận lấy cái mớ lý luận hỗn tạp cám heo nhằm nuôi triều đại vua Lợn , vua Lú . Thử hỏi buộc người dân phải chấp nhận mớ lý luận hỗn tạp này quả là điều hoang tưởng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. các bác cứ lý luận như thê thì bố thằng lú, thằng huynh dám tranh luận với các bác. Tranh luận để mà lòi đuôi lừa bịp của đảng ra à?
      hổng rám đâu !

      Xóa
  18. Hết nói láo được,không còn gạt gẫm ai được nữa thì phải khủng hoảng thôi,thậm chí là tan rã,tự phân hủy mà thôi ! luật sinh tồn tự nhiên !

    Trả lờiXóa
  19. Một lý luận đểu nhất trân gian .Vi ngu không thể nào trông thấy được .
    Các ngươi không có mắt suốt đời mù à ..? Thần là mắt đó...?

    Trả lờiXóa