Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Tổng bí thư đặt hàng trí thức phản biện chính sách Đảng

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã "đặt hàng" các nhà trí thức khoa học chủ động thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án lớn về kinh tế - xã hội.
Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật VN (Vusta) sáng 3/6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc vận động trí thức để đề xuất, tham mưu những vấn đề quan trọng về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.
Theo Tổng bí thư, đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững. Trong nhiệm kỳ tới, Vusta cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phát triển khoa học và công nghệ. 
Đồng thời sát cánh cùng với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện có kết quả đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.
“Vusta phải thực sự là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng đội ngũ trí thức VN, trước hết là đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Đồng thời phấn đấu từng bước xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”, Tổng bí thư nói.
Ông đặt hàng các nhà trí thức khoa học chủ động thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án lớn về kinh tế - xã hội.
Cần thể chế hóa phản biện xã hội
Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Vusta Phạm Văn Tân cho hay, dù thời gian qua, Vusta và các hội thành viên đã tư vấn, phản biện nhiều dự án như đường sắt cao tốc Bắc Nam, quy hoạch thủ đô, dự án thủy điện sông Tranh 2, dự án sân bay Long Thành nhưng nhìn chung hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội vẫn còn hạn chế.
GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp hội TP.HCM cho rằng trở ngại lớn nhất cho phản biện xã hội chính là ở tư cách pháp nhân xã hội.
"Không có gì bắt buộc các dự án phải qua phản biện xã hội. Các ban quản lý dự án không phải lúc nào cũng mặn mà với việc này, nếu không phải qua khâu này thì càng gọn. Các ý kiến phản biện được trình lên lãnh đạo TP và thông báo cho ban quản lý dự án cũng chỉ là góp ý, tư vấn, còn có được sử dụng hay không lại là vấn đề khác" - GS Giao phản ánh.
Để phản biện xã hội được thể chế hóa, GS Giao cho rằng phải có một quyết định cụ thể của Chính phủ, bắt buộc các dự án, công trình có tổng kinh phí từ bao nhiêu tiền trở lên hoặc liên quan đến một địa bàn dân cư rộng bao nhiêu trở lên đều phải qua phản biện xã hội rồi mới được triển khai.
Ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam  đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi bổ sung nghị định 45/2010 theo hướng quy định loại dự án bắt buộc phải có tư vấn phản biện xã hội của Vusta và các hội thành viên.
Cụ thể là quy định việc cung cấp thông tin, tư liệu; tiến hành điều tra thu thập số liệu; quy định thời gian hoàn thành; quy định kinh phí đảm bảo thực hiện; phân cấp dự án trung ương, địa phương cho các tổ chức ở trung ương và địa phương; quy định việc giải trình những ý kiến các khác nhau.
Thu Hằng/VnN
---------------

30 nhận xét:

  1. Tiến sỹ. Nguyễnlúc 22:01 8 tháng 6, 2015

    Đặt hàng phản biện? nói nhảm hả lú? viện nghiên cứu IDS của Ts. Nguyễn Quang A toàn các chuyên gia tầm cỡ trong nước và quốc tế đang phản biện thì đảng và nhà nước chối tai, ra tay làm khó dễ, các trí thức độc lập phản biện thì không bao giờ có hồi âm, tất cả từ bauxite tây nguyên, Vinashin, Vinaline, cảng biển, rừng đầu nguồn, tài nguyên...tất tần tật đều bị ném vào sọt rác rồi cho CA, quần chúng tự phát phá thối, xách nhiều bằng 258...thu hồi hộ chiếu, không cho xuất ngoại, bỏ tù...bay giờ lại định LỪA ĐẢO TIẾP HẢ ?

    Trả lờiXóa
  2. Thế anh Trọng không sợ thế lực thù địch nó lợi dụng à?

    Trả lờiXóa
  3. Đây là tin tốt lành hay là chiêu dụ rắn ra khỏi hang theo kiểu Mao?, các vị tri thức muốn phản biện cẩn thận từ từ đã nếu không lại vướng vào điều 258.

    Trả lờiXóa
  4. Dung nghe cong san noi

    Trả lờiXóa
  5. Ðừng nói chuyện viển vông, mà phải nghĩ ngay đến chuyện trước mắt: Ðoàn kết dân tộc trước: Thương yêu dân như họ là người con,người yêu của mình, rồi học hỏi theo cung cách làm việc thành thật, không lừa bịp,tổ chức xã hội của Nguyễn Bá Thanh, nhân tài của ta trên toàn thế giới sẽ trở về góp sức bằng tư tưởng hoặc bằng tiền của.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn "lãnh tụ" là biết đất nước ra sao . Không tăm tối thì mới lạ !!!

    Trả lờiXóa
  7. CS tưởng các cụ trong nhân văn giai phẩm ko còn nữa nên dịnh bịp thêm lần nữa chăng ?
    dây chỉ là cái bẫy thôi ...
    tịch hu hộ chiêu, khoá tài khoản ngân hà v.v... là các chiêu trò bỉ ổi của CS
    không ai có thể chơi trò hèn hạ bỉ ổi hơn CS

    Trả lờiXóa
  8. Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng,trùm an ninh,cựu cố vấn của 3x : "Phản biện là phản động"
    Nghe lão lú thì có mà bán lúa giống mà ăn

    Trả lờiXóa
  9. Sao các bác nhà ta thích cờ bạc bịp, chẳng chịu làm mà cứ thích nói. Ngay cái ông Trọng này cũng bịp dân nhiều rồi nào là góp ý hiến pháp, chống tham những, nay lại còn phản biện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lừa bịp là quốc sách không lừa bịp thì không còn chế độ

      Xóa
  10. Mời ông vào trang này mà xem bài" ông chủ tịch, ông bóp bú tôi đi"" mà xấu hổ, đừng lừa dân nữa, tội nghiệp lắm.

    Trả lờiXóa
  11. Ngày đêm có 24 giờ,đã đến giờ thứ 24 rồi thưa cụ ! hoài công !

    Trả lờiXóa
  12. "góp ý hiến pháp không có vùng cấm" để rồi không thèm xem,không thèm nghe, và quy cho là "thế lực thù địch""phản động"l
    bây giờ lại giở trò lừa mong trí thức phản biện, bố tổ loại lưu manh.
    tôi còn nhớ trong các năm từ 2012-2014 , ít nhất 3 lần các Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Quang A, Đại tá Nguyễn Đăng Quang.... đã viết thư xin được gặp và chất vấn có truyền hình trực tiếp với nguyễn phú trọng và nguyễn sinh hùng nhưng 2 ông này không thèm trả lời (thư đã được trưng trên mạng và có dấu bảo đảm chuyển phát nhanh cuả bưu điện hẳn hoi), cũng như cái vụ "góp ý hiến pháp không có vùng cấm" thì cũng noí nghe rất hay đấy, nhưng khi 15 vị Trí thức và nhân sỹ nôir tiếng đến nộp trao kiến nghị của 15000 người góp ý (kiến nghị 72) thì có thèm đọc và phổ biến trên thông tin truyền thông của nhà nước cho dân biết cái kiến nghị và dự thảo hiến pháp ấy của họ nó tiến bộ hay lạc hậu hơn bản của đảng ở chỗ nào đâu, mà giâú nhẹm đi để dân khỏi biết sự trí trá lưu manh của bản hiến pháp do đảng soạn thảo.
    bây giờ, tổng bí lại xoen xoét nói đặt hàng góp ý phản biện, để lừa tiếp thì ai nhọc công để ông tiếp tục lừa người dân?
    "phản biện là phản động" một thứ trưởng bộ công an đã chẳng khẳng định để quy kết ngươì phản biện đó là gì?
    "lừa, lừa nưã, lừa mãi" là chủ trương tuyên truyền của những người cầm đầu đảng đến khi csvn sụp đổ tan tành thì mới thôi?.

    Trả lờiXóa
  13. Ôi giời ông tổng Trọng ơi! Thế là các ông CS không hiểu gì trí thức rồi . Thủa nhà ai phải đi đặt hàng? Vẫn giữ tư duy phong kiến , cổ hủ , độc đoán thế này làm sao thu phục được trí thức? Ông chẳng cần đặt hàng làm gì , ông chỉ cần cho họ tự do lập hội , lập nhóm phản biện và không có giới hạn trong việc phản biện . Thế là đủ và quá đủ đối với trí thức. Họ sẽ tự động phản biện rất sôi nổi và đầy nhiệt huyết , Đảng và Chính phủ không tốn một cắc bạc nào chi phí cho việc này , ngoài một tờ giấy khổ A4 trong đó là một quyết định cho họ tự do.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài Thơ Tháng Tám
      Tác giả: Bùi Minh Quốc
      Tập thơ Bùi Minh Quốc: ePub Mobi A4 A5 A6

      Các anh – những người Tháng Tám
      Các anh đâu rồi? Thấm mệt rồi chăng?
      Các anh nghĩ gì sau nếp nhăn vầng trán
      “Thế sự du du…” thật giả nhập nhằng!…
      Có lẽ nào? Có lẽ nào? Lịch sử
      Lại như con thò lò trong ván bài quỷ dữ
      Máu nhân dân tuôn chảy đúc ngai vàng
      Bạo chúa ngồi lem lẻm tụng nhân dân?
      Ơi em gái Trường Sơn mười tám tuổi
      Cùng đồng đội đêm nao truy điệu sống cho mình
      Và cứ thế dấn thân vào lửa dội
      Em nghĩ gì sau cặp mắt kiên trinh?
      Em nghĩ tới tương lai tươi thắm ngọt lành?
      Tương lai ấy bây giờ tôi sống dở
      Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa
      Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi
      Tôi bước đi trên đất nước nghẹn lời
      Các anh đâu rồi
      Những người Tháng Tám?
      Chẳng nhẽ khoanh tay nhìn tấn trò bội phản
      Dân tộc này bị vỡ nợ Tự Do?
      Dân tộc từng sống chết chẳng so đo
      Quyết không làm nô lệ
      Sao hôm nay Người đành cam chịu thế
      Mặc thân phận mình dưới ách tà gian
      “Việt Nam bao năm ròng rên xiết lầm than…”
      Câu hát cũ lòng tôi rỉ máu
      Kìa em gái Trường Sơn hiện hồn về nhìn tôi đau đáu
      Tháng tám ơi! Tháng Tám nước non mình
      Tôi lại đi, lầm lũi cuộc hành trình
      Chỉ có thế thôi! Thơ
      Với cường quyền
      Ðối mặt
      Sống trong tôi là triệu người đã khuất
      Ðang thét đòi món nợ: Tự Do!

      (19-8-1994)
      http://isach.info/poem.php?poem=bai_tho_thang_tam__bui_minh_quoc

      Xóa
  14. Ông Trọng đúng là dày mặt, trơ trẽn. Đã lừa trí thức và lão thành CM một lần rồi, người đã quá tởn nay ông lại chiêu dụ lừa phỉnh tiếp người ta. Chẳng ai ngu góp ý với cái đồ gàn dở, ngoan cố, đi sỉ vả người góp ý là suy thoái cả

    Trả lờiXóa
  15. Đã bước sang thập kỉ thứ 2 của thế ky XXI rồi mà Trọng vẫn còn mê sảng ở những năm 1930 của thế kỷ XX - Đung (!) Trọng Lú là một SIÊU HỀ (Cởi chuồng mà cứ tưởng mặc quần lĩnh, khăn xếp, áo the...).

    Trả lờiXóa
  16. Đất nước 40 năm thống nhất,70 năm DCS lãnh đạo ngày càng tụt hậu,lụn bại,bế tắc. Thực tế này nói lên điều đã quá hiển nhiên: Thế kỹ 20 nhân loại có trào lưu lý tưởng CS nay đã sụp đổ, chẵng còn ai theo vì không đúng quy luật phát triển XH, tức rất "biện chứng" theo quy luật Sinh Diệt. Kết luận: Ta đi sai dường vì si mê. Kiến nghị :Từ bỏ si mê, tham chấp; Giải tán HDLLTW, Thực hiện HP 1946 -Dân chủ-Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  17. Sao lai phai dat hang, da la 'hang' thi chi toan bon cave thoi, Chan !

    Trả lờiXóa
  18. Trương Minh Tịnhlúc 11:06 9 tháng 6, 2015

    Nếu vậy thì tại sao không có một đảng Đối Lập cho rồi.Đối Lập là phãn biện đó.Có khác gì nhau đâu.
    Thưa Quý Vị,
    Khi nhà cầm quyền không còn chánh nghĩa thì họ lúng túng.Họ mâu thuẫn với chính mình.
    Cọng-Sản chỉ may ra sống sót được khi tàn bạo bưng bít như Bắc Hàn.Còn không thì phải chết.Vậy thôi !

    Trả lờiXóa
  19. Kêu gọi phản biện ư? Tổng Trọng cần nghĩ suy lại, ai đã nói, đã quy chụp, coi thường dân chủ:
    “… Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chứ gì nữa … Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả? Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy!… Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? … Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể … thì nó là cái gì?! … Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý cái này.”(*)
    Thế mà Trọng bây giờ còn nói mong các trí thức phản biện à? Ba xạo! Thôi nhé, đừng đạo đức giả!!
    (CCB, nguyên đảng viên 1972 đã bỏ đảng)

    Trả lờiXóa
  20. Không thể thống kê hết được như phản biện của các trí thức hàng đầu đất nước về quốc kế dân sinh , họa xâm lăng của Trung Quốc , Boxit ……..Đều bị các ông vứt vào sọt rác . Góp ý sửa đổi hiến pháp , bị quy tội “ suy thoái “ .
    ĐCSVN luôn trung thành với chủ nghĩa Mác , và “ ĐCSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội “ ( Điều 4 HP ) , vì vậy Khẩu hiệu : “ Trí – Phú – Địa – Hào Đào tận gốc trốc tận rễ “ chắc chắn vẫn còn tác dụng đến hôm nay .
    Ông Trọng nói ngọt nhạt thế thôi , nhưng trong tay ông thế nào chẳng thủ sẵn cái mai để chực chờ “ Đào tận gốc , trốc tận rễ “ những người trí thức cả tin . chữ “ Trí “ được đặt lên hàng đầu , không phải để trân trọng mà là đối tượng cần đặc biệt “ Quan tâm “ theo dõi , dò xét .

    Vì vậy Chỉ có kẻ tâm thần và gàn dở mới tin lời ông Trọng .

    Một kỹ sư quân giới . Bỏ đảng đã lâu vì thấy đảng ác với dân quá .

    Trả lờiXóa
  21. Một người biết tự trọng và có chút liêm sỉ thì không bao giờ dở cái trò trơ trẽn, lố bịch và...ngu ngốc như ngài tổng bí thư "ta".
    Đất nước này không phát triển được, dân đói khổ lầm than, đạo đức, văn hóa suy đồi, tệ nạn xã hội tràn lan... là "nhờ ơn" bọn Việt gian phản quốc, mà "đội ngũ tiên phong" của nó là các "đồng chí" như Dương Chí Dũng, Nông Đức Mạnh, Trần Văn Truyền, Nguyễn Hòa Bình...(không kể hết được vì có cả triệu cái tên như vậy).
    Nếu ai muốn cho đất nước này giàu mạnh, dân ấm no hạnh phúc thì chỉ có một cách duy nhất là phải tiêu diệt bọn giun sán đang phè phỡn trong lòng (bụng) dân tộc, bọn sâu mọt, chuột bọ đang ăn tàn phá hại trên đất nước này.
    Riêng ngài "tổng" không thấy được chân lý này, đơn giản là vì ngài không muốn thấy, vì ngài là "lãnh đạo cao nhất" của "đội tiên phong" nói trên!
    Có lẽ ngài không hiểu rằng ngài chỉ là "lãnh đạo" của các đồng chí của ngài, chứ tuyệt nhiên không phải "lãnh đạo" của dân. Trên đời này chẳng có nước nào "lãnh đạo" dùng các thủ đoạn đê tiện, bẩn thỉu nhất để đàn áp những người dân bày tỏ lòng yêu nước chính đáng của mình cả. Có dân nào bầu ngài làm "lãnh đạo" đâu. Không tin cứ hỏi ý dân.)

    Trả lờiXóa
  22. PHỌT PHẸT VẬY , MÀ LẠI QUAN TRỌNG !!!! .híc !!!!

    Trả lờiXóa
  23. Tố Hữu từng nịnh đảng và câu nhử dân, mồi chài dân, mị dân:
    "Đảng cho ta trái tim giàu
    Thẳng lưng mà bước, ngửng đầu mà bay" (Bài ca mùa xuân 61)
    Ừ! Nay ai đó cử thử xem, cứ mạnh bạo thể hiện chính kiến, bản lĩnh của "người dân một nước có tự do" thẳng lưng, ngửng đầu mà xem, sẽ bị đảng "hốt liền, nhốt ngay", cho ngồi ghế 258 ngay! Đảng "ta": Nói dzậy mà hổng phải dzậy đâu nhé! Đụng đến đảng cho dù mình đúng cũng chỉ có tù, chết oan!

    Trả lờiXóa
  24. Bồi nô Tố Hữu đã qua đời,nhưng những đám mây đen đầy xung khí,oán hận và căm thù vẫn vần vũ quanh ngôi mộ của ông ta nằm ! => thơ Tố Hữu đây " giết,giết nữa,bàn tay không phút nghỉ ! ...thờ Mao chủ tịch.thờ Stalin vĩ đại !..."

    Trả lờiXóa
  25. Ông này chết đi, đến đoạn phải bị bắt ăn cháo Lú thì Diêm Vương nói: "Không cần đâu. Hắn ta vốn dĩ đã Lú trên dương gian rồi".

    Trả lờiXóa
  26. => một con người không biết soi gương để tự thấy mình ! đau đớn & buồn tủi thay !!!

    Trả lờiXóa
  27. Cũng là thái độ kẻ cả, ban ơn. Đặt hàng ?! Đối với trí thức phải chân thành tôn trọng, lắng nghe .. như cầu hiền họ còn chưa nói. Đi đặt hàng với Hội đồng LLTU và Ban TG kìa, mắm thối cá ươn đầy ra đấy !

    Trả lờiXóa