Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Góp phần giải ‘BÀI TOÁN NGUYỄN THIỆN NHÂN’

* Gs. NGUYỄN ĐÌNH CỐNG
Gần đây trong cuộc gặp mặt các chuyên gia, trí thức Việt nam ở nước ngoài , ông Nguyễn Thiện Nhân, UV BCT ĐCSVN, Chủ tịch BCH TW Mặt trận TQ VN, đã nêu ra 5 bài toán nhằm phát triển đất nước về kinh tế, xã hội đến năm 2030. Đó là làm sao để VN trở thành :
 1-Cường quốc về nông nghiệp; 
2-Trung tâm chế tạo mới của thế giới; 
3-Phát triển hệ thống đô thị thông minh; 
4-Phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ; 
5- Phát triển về du lịch. . .
Tôi tạm gọi là 5 bài toán Nguyễn Thiện Nhân.
Tôi tin là những đề đạt của ông Nhân xuất phát từ tấm lòng yêu nước chân thành, đáng được trân trọng. Những bài toán của ông, nếu giải được sẽ làm cho VN cất cánh để có thể hóa rồng. Tôi không biết khi đặt các bài toán ông Nhân có bị vướng víu điều gì không, vì đầu bài chỉ muốn giới hạn trong lĩnh vực phát triển kinh tế và xã hội mà không phải là phát triển đất nước nói chung, trong đó có cả thể chế nhà nước, văn hóa giáo dục. Nếu ông Nhân chấp nhận điều kiện, như trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII ĐCSVN là vẫn kiên định chủ nghĩa Mác Lê nin (CNML), vẫn theo con đường XHCN thì tôi tin chắc rằng sẽ không tìm được lời giải đúng, nếu có ai đưa ra lời giải thì chắc đó chỉ là kết quả của một sự ngụy biện nhằm đánh lừa những người nhẹ dạ cả tin mà thôi, chứ không thể nào biến thành hiện thực được.
Khi ông Nhân đã đọc bài “ Lợi ích nhóm và chủ nghĩa tư bản thân hữu-cảnh báo nguy cơ”của ông Vũ Ngọc Hoàng để biết rằng dưới sự lãnh đạo của ĐCS VN theo CNML nhằm xây dựng CNXH thì đất nước VN đang bị mất ổn định xã hội đến mức báo động với những tệ nạn tham nhũng, nhóm lợi ích, mua quan bán tước, suy đồi đạo đức, dối trá tràn lan…, làm phát sinh chủ nghĩa tư bản thân hữu , mà với nó thì đất nước không thể nào ngóc đầu lên được, lấy đâu mà cất cánh.
Một số người, trong đó có lãnh đạo cao cấp cho rằng tham nhũng và lợi ích nhóm là do lòng tham của con người đẻ ra, chỉ cần qua bầu cử, phát hiện ra bọn chúng và kiên quyết không bầu cho chúng thì sẽ làm trong sạch được Đảng. Đó là một nhầm lẫn lớn, rất lớn. Đúng là lòng tham góp phần tạo ra tham nhũng và lợi ích nhóm, nhưng riêng một mình lòng tham không thể tạo nên tình trạng bi thảm như hiện nay, ngoài lòng tham còn có một thế lực mạnh hơn, phối hợp, nuôi dưỡng, cộng hưởng với nó, mà đó mới là gốc rễ. 
Thử hỏi trong một đảng có điều lệ rất chặt chẽ, có vũ khí mạnh mẽ là phê và tự phê, cuộc bầu cử bất kỳ ở cấp nào cũng đều có tiêu chuẩn rõ ràng, các đại biểu đều “ sáng suốt lựa chọn…”, lại thêm 19 điều cấm, thì ở đâu ra các cán bộ tham lam, thoái hóa, biến chất trong các cấp ủy, cho đến tận trung ương. Nghiên cứu thật kỹ mới thấy, ngoài lòng tham vốn là tính sẵn có của con người thì chính CNML [chủ nghĩa Mác Lê], chuyên chính vô sản từng giờ từng phút sinh ra bọn tham nhũng, bọn lợi ích nhóm. Nếu vẫn kiên trì CNML , kiên trì chuyên chính vô sản thì có diệt được nhóm lợi ích này rồi nhóm khác sẽ sinh ra, mạnh hơn, thâm độc hơn.
Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu ra 5 bài toán, yêu cầu nhiều người đóng góp lời giải. Trong 36 kế của Tôn Tử thì đó là kế “ phao bác dẫn ngọc” , theo dân gian là mẹo “ thả con săn sắt bắt con cá rô” còn theo ngôn ngữ khoa học là “phương pháp phát huy trí tuệ tập thể”. Về phương pháp này , ông Nhân từng học ở Mỹ chắc có biết “Brainstorming method” (phương pháp não công) do Alex Osborn, người Mỹ đề xướng từ năm 1938. Tôi xin mách, nếu ông thực tâm muốn giải các bài toán nêu ra thì nên dùng PP có hiệu quả này (ở VN có thể tìm hỏi GS Phan Dũng ở TP HCM).
Để giải các bài toán phát triển đất nước thì nhiều nhà khoa học, trí thức, hoạt động kinh tế xã hội ở trong và ngoài nước đã có nhiều ý kiến đề xuất mà không chờ bài toán Nguyễn Thiện Nhân, không chờ giải thưởng 1 tỷ đồng của Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương (giải thưởng về hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước). 
Trong các ý kiến nói trên, tôi thấy tài liệu “Cải cách toàn diện để phát triển đất nước” của tập thể các nhà khoa học VN ở nước ngoài ( Hồ Tú Bảo, Nguyễn Tiến Dũng, Trần Hữu Dũng, Giáp văn Dương, Nguyễn Ngọc Giao, Ngô Vĩnh Long, Vĩnh Sính, Nguyễn Minh Thọ, Trần văn Thọ, Cao Huy Thuần, Nguyễn Văn Tuấn, Hà Dương Tường, Vũ Quang Việt, Phạm Xuân Yêm- 14 người) là rất có giá trị. Các vị cho rằng trong mọi cải cách thì cải cách thể chế là quan trọng và cấp thiết nhất. Chắc rằng ông Nhân không những đã đọc mà còn nghiên cứu kỹ tài liệu này, nếu ông chưa đọc thì thật đáng tiếc. (Tài liệu được gửi đến cho mọi UV BCT, tôi mong ước Đảng cho công khai tài liệu này cho toàn thể đảng viên biết, nhất là những đại biểu dự ĐH XII ). Gần đây 12 nhà khoa học người Việt ở nước ngoài trong nhóm “ Đối thoại Giáo dục VN” do GS Ngô Bảo Châu đại diện cũng đã có kiến nghị 5 điểm về cải cách giáo dục. Hình như trong những nhà khoa học người Việt ở nước ngoài mà ông Nhân đã gặp để nêu 5 bài toán không có người nào trong số 14 người và 12 người kể trên. Tôi chỉ thấy xuất hiện một số tên như Nguyễn Văn Thuận, Trần Ngọc Anh, Nguyễn Đức Khương, Nguyễn Trí Hiếu.
Tóm lại, để giải được bài toán Nguyễn Thiện Nhân thì trước hết phải giải xong vấn đề cải cách thể chế mà mấu chốt là từ bỏ CNML và con đường XHCN, xây dựng chế độ dân chủ với tam quyền phân lập, thật sự hòa hợp dân tộc, bảo đảm mọi quyền tự do để phát huy năng lực sáng tạo. Đây là nhiệm vụ của ĐH XII ĐCSVN. Để góp ý cho ĐH đã có nhiều thư, ý kiến của tập thể hoặc cá nhân, ví dụ thư của 61 đảng viên do tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đại diện, các ý kiến của Tương Lai, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Thu Giang, Nguyễn Khắc Mai, Lê Công Giàu, Nguyễn Đình Cống và nhiều người khác. Không biết ông Nhân và các UV khác của BCT đã tham khảo được bao nhiêu những ý kiến đó và có tán thành được chút nào không.
(Nguyễn Đình Cống’s FB/Trí Nhân Media)
-------------

42 nhận xét:

  1. "Đúng là lòng tham góp phần tạo ra tham nhũng và lợi ích nhóm, nhưng riêng một mình lòng tham không thể tạo nên tình trạng bi thảm như hiện nay, ngoài lòng tham còn có một thế lực mạnh hơn, phối hợp, nuôi dưỡng, cộng hưởng với nó, mà đó mới là gốc rễ".
    > GS Cống phân tích chỗ này thật là chuẩn. ĐH 12 sắp tới với 'dàn nhân sự' chốt chặt danh sách, cũng công thức 4c, cũng nhóm ê kíp, bè lợi nhuận, cánh hẩu với nhau, có chăng dàn cũ hoán vị, đổi ngôi, khó tin xoay chuyển được tình hình đất nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời cũng chịu thôi ! Khi lòng tham còn đấy ? mà tham sân si vốn là bản ngã của cõi nhân sinh này.

      Xóa
  2. Ngày nào băng đảng còn "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" thì giải các bài toán của ông Nhân là chuyện ziễn zông.
    Muốn giải được các bài toán đó,người lãnh đạo phải có trí tuệ minh mẫn,nhìn xa trông rộng,biết cầu thị để tập hợp được sức mạnh,trí tuệ của toàn dân tộc.
    Đằng này,mới nói hơi khác là đòi "nghiêm trị" thì ai còn muốn tranh luận nữa?
    Coi cái mớ giẽ rách Mác - Lê như là đỉnh cao trí tuệ,còn những tinh hoa của nhân loại là rơm rác thì còn gì mà nói nữa.
    Lão Mao đã khẳng định rồi : Trí thức không bằng cục phân.
    Lão lú thì cũng chẳng khác mấy : Ý kiến của trí thức là....suy thoái đạo đức,cần phải xử lí.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế mà lão Lú cũng là GS TS cơ đấy, có phải là trí thức chính thống không nhể???

      Xóa
  3. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận của nhân dân yêu nước, yêu hòa bình chắc chắn đến năm 2030 cả năm mục tiêu của NTN nêu ra đều đạt được. Nhân dân cả nước trọn niềm tin với đảng, đoàn kết chống lại các thế lực thù địch, bảo vệ TQ XHCN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khụ khụ...........

      Xóa
    2. Hụ Hụ ...................

      Xóa
    3. Ho gì ho hoài vậy? Thôi chúng ta đi uống thuốc ráng sống đến năm 2030. Theo lời Nặc danh20:30 Ngày 29 tháng 06 năm 2015 lúc ấy ai cũng là Siêu Nhân đấy...
      Ạc ạc!...

      Xóa
  4. Chính phủ họp phiên thường kỳ ngày hôm nay 29-5-2015 , nhưng không thấy Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh , thay vào chỗ đó là thượng tướng Lê Hữu Đức thứ trưởng . Bảng tên vẫn ghi PQT ( Ngoài cùng bên phải ) . Chuyện gì đang xảy ra .

    http://vtv.vn/chinh-tri/6-thang-dau-nam-nhieu-linh-vuc-phat-trien-tich-cuc-20150629125145044.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi cái tin ông Phùng bị ám sát là đúng, nhưng biết đâu chưa chết, đang điều trị, thì sao?

      Xóa
    2. Nếu tin ông PQ.Thanh bị ám sát là sai, hơn 800 tờ báo quốc Roanh bó tay mặc cho dư luận ầm ào, thậm thụt hay sao? Có khi, chỉ cần ông Phùng xuất hiện trên VTV1 Thời sự trả lời phỏng vấn gì đó, cũng đập lại được kẻ tung tin. Khó gì đâu?!!

      Xóa
    3. Cũng tính kiếm người đóng giả. Nhưng "mặt" ông ta dị hợm quá, khó có ai giống.
      Con trai cả Saddam Hussein, là Uday, luôn phải có người đóng giả, vì y bi ghét nhất tại Iraq lúc ấy. Nhiều người muốn giết y.

      Xóa
    4. Còn nhớ ông "Nguyễn Bá Thanh" trị bệnh từ Mỹ, từ sân bay về bệnh viện đã vẫy chào nhân dân Đà Nẵng với sức khỏe phi thường?

      Xóa
    5. chuyện này sẽ có 2 khả năng xảy ra:1 là ông vẫn không sao,xuất hiện lại trên tivi ngày gần đây,tôi cầu trời cho ông bình an .hai là sau 1 thời gian sẽ có thông báo ông từ trần vì "bi đau tim đột ngột".tôi cứ thắc mắc là hệ thống báo đài nhà nước tại sao lại không nhanh chóng đưa tin để định hướng dư luận ngay,cứ thể thế này mọi người hoang mang quá.bỏ bớt các mục như em bé ấn độ bị hiếp dâm,người đẹp nào đó mua chiếc túi hàng tỉ đồng,phân công các phóng viên này làm các việc thiết thực hơn.sức khỏe 1 bộ trưởng mà không đăng thì vô tâm quá

      Xóa
    6. Đại tướng Phùng Quang Thanh vẫn tiếp tục vắng mặt tại buổi khai mạc "Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân" lần thứ 9 vừa được khai mạc vào sáng nay, 30/6/2015 tại Hà Nội!

      Xóa
  5. Nếu thay đổi chế độ, có thể giữ lại ông Nhận Thiên, nhưng cơ cấu ông ta vào chỗ thích hợp - vô thưởng vô phạt gì đó...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hiến kế cho ban: Bạn nên sắp ông ấy làm trưởng phòng giáo dục.

      Xóa
  6. Trong nước đang rộ lên tin đồn có 1 vụ ám sát tướng Trư Đỏ ở Paris? Có cảm giác vụ này không phải đồn nhảm...
    "Sân golf, sân golf đâu rồi? Làm sao ta còn tới đánh?
    Sân golf, sân golf đâu rồi? Làm sao ta "đánh đôi"?
    (Tình đầu, tình cuối)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng qua người dân VN.đang muốn trù ẻo
      tướng Phùng vì tư tưởng hàng giặc của ông
      ta,nên nguyền rủa cho ông ta chết quách đi !

      Xóa
  7. Dù sao ông cũng là người có học, được đào tạo tại Đức và tại Mỹ, ít nhiều ông cũng có những nhận thức gần với sự phát triển của thời đại. Có điều, cuộc đời hoạt động trong guồng máy của ĐCS, ông đã trở nên hoang tưởng và trống rỗng, thậm chí hơi ngây ngô.
    Năm bài toán ông đưa ra thật là hay.
    Nhưng nếu muốn giải được chỉ một bài toán trong đó thôi, ông đã phải thay đổi được một việc cơ bản nhất là thay đổi cơ chế xã hội, là con người phải được sống trong một xã hội hoàn toàn dân chủ, tự do và không bị ăn chặn, cướp bóc bởi các nhóm lợi ích....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ông Nhân chú tâm về chuyên môn thì hay hơn tham gia chính trị, bởi ông quá hèn, làm bộ trưởng mà không đỡ nổi một giáo viên là Đỗ Việt Khoa.

      Xóa
    2. Xin lỗi,Kim rông Ủn (BTT) được Kim rông Ỉn cho sang Thuỵ sĩ du học từ thuở lên 3.Lẽ ra với môi trường mở của xứ sở tự do Ủn ta phải thoáng hơn tên bố và ông nội.Nhưng ác thay cha nào con nấy,tay Ủn này còn cực đoan hơn tiền nhân của hắn.
      Dunh972 trông chờ vào chuyện cải cách hay đổi mới.Chúng chỉ lừa mị người dân

      Xóa
  8. Trong nghề dạy học, một giáo viên giỏi chẳng những dạy giỏi .... mà còn phải có đề kiểm tra giỏi.Đề kiểm giỏi là đề kiểm tra phải sát với thực tế đó là nhận thức và trình độ của học sinh . Bài toán mà ông Nhân đưa ra là bài toán quá khó cho dân tộc Việt nam, lúc này bài toán của ông Nhân đưa ra tôi tin rằng nếu chia đều điểm cho 5 câu mỗi câu 2 điểm thì dân tộc Việt chỉ có thể giải được câu 1 Và chỉ giải được câu 1 mà thôi ....

    Trả lờiXóa
  9. DỄ ẹt ai mà không giải được chứ ! Này nhé,tăng cường thêm hệ thống thanh tra xuống tận thôn xóm ngõ ngách,tuyển thêm công an mật vụ,người dân ai lén phén nói xúc phạm đến đảng và nhà nước cộng sán thì bắn liền tại chỗ,thanh tra thì kiểm tra xem ,hể ai tham nhũng được nhiều thì thăng cấp,bằng cấp lâu nay vẫn bán nhưng lén lút- bây giờ cho bán công khai,trong dân chúng đứa nào đánh lộn cứ để cho nó đánh chết không can ngăn gì cả,cho nó chết bớt để đở tổn phí => chả mấy chốc VN trở thành cường quốc,chứ bây giò thì chỉ mới hạng bét thôi,không được,phải phấn đấu vươn lên "tầm cao mới" chứ !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cho rằng phương hướng tiếp cận để giải được "5 bài toán NTN" của GS Nguyễn Đình Cống là đúng.
    Các cụ dạy: Biết địch, biết ta trăm trận trăm thắng.
    Biết ta không biết địch, một thắng một thua.
    Không biết ta, không biết địch trăm trận, trăm thua.
    Đây là những bài toán có Đ/K chứ không phải là 5 giấc mơ, 5 ý muốn chủ quan cứ thích là được, hay cứ nói cho oai, cho sướng mồm... Thật chân thành tôi thấy: Nguyễn Thiện Nhân không đủ tầm để giải những bài toán như này.

    Trả lờiXóa
  11. NTN ngay từ khi mới lên, như bao lãnh đạo khác ..chỉ giỏi nói phong trào còn chả làm được gì ...ngay cả người tố cáo tiêu cực cũng chả bảo vệ được ...

    NTN sau đó lên phó thủ tướng ..mờ nhạt ...vô tích sự ... nay quay qua làm chủ tịch Mặt trận , 1 cánh tay nối dai của bầy chuột và 1 cái bẫy cho trí thức phản biện ..

    có 2 giả thuyết: 1 là ông cùng loại với loài chuột kia, 2 là ông có tâm trí thật sự thì nên tù chức về vườn mà ủng hộ các hoạt đông thúc đẩy dân chủ vì phải hiểu trong chế độ đáng trị bảo vệ lũ chuột thì chả làm gì được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nên nhớ rằng , ở VN phải giỏi nói phong trào , thậm trí chỉ giởi nói phong trào không cần giỏi làm , thì mới được làm quan hay sao?

      Xóa
    2. Tôi không thể dịch cụm từ "Mặt trạn tổ quốc" cho 1 người bạn nước ngoài. Vì ông ta hỏi lại: "Tổ quốc anh lúc nào cũng đánh nhau à? (Your fatherland is always fighting?)". Có ai giỏi dịch giùm, cám ơn.

      Xóa
  12. Huỳnh Thoại Trunglúc 23:42 29 tháng 6, 2015

    Bài toán của ông Nhân rồi cũng như 2 không, lại 4 không ở Bộ Giáo dục ngày trước, khi ông Nhân làm Bộ trưởng, vậy thôi! ' Chạy một vòng sân vận động, lại quay về chỗ cũ', mệt!

    Trả lờiXóa
  13. Các bài viết của GS Cống đều có lượng thông tin hay, bổ ích. Nhưng nhìn ảnh, ông Cống là GS mà cũng 'phấn đâu' để mái tóc như Văn Cao, Hữu Loan...oai đấy, có phải trường phái lập dị chăng! He...he...

    Trả lờiXóa
  14. Ông Nguyễn Thiện Nhân hoàn toàn có lý, vì ông biết chắc chắn là từ 2020 VN là một tỉnh (hoặc khu tự trị) của TQ. Và dưới sự lãnh đạo của Bắc kinh, việc giải được các bài toán trên là thực tế 100%.

    Trả lờiXóa
  15. Đây là bài toán Vô nghiệm, không có lời giải. Giỏi toán như GS Ngô Bảo Châu cũng phải bó tay !.
    GS Cống cũng chả phải bận tâm nhiều đi tìm lời giải cho bài toán này làm gì! Các điều kiện biên của bài toán không đủ, thậm chí không có thì giải làm sao đây ! Điều kiện tiên quyết cần và đủ cho bài toán trước hết phải là : Cải cách toàn diện, dân chủ và đa đảng. Điều kiện thường thôi nhưng mà khó. Không lẽ một người có đôi chút học hành như Nguyễn Thiện Nhân không hiểu hay cố tình không hiểu !?.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu bạn chọn sống một cuộc sống thường xuyên tìm kiếm con đường ít trở ngại nhất, bạn sẽ nhận được những "kết quả" mà một cuộc sống ít trở ngại nhất tạo ra, và thường không như mong muốn của bạn (giống như tâm trạng của những kẻ chơi đề đóm).
    Những người có cá tính thường chọn những con đường gian khổ hơn, mặc dù đang có sẵn chọn lựa dễ dàng. Họ đã học được việc tránh sự cám dỗ của sự mãn nguyện trước mắt. Đối với họ, cuộc sống luôn là "Sau cơn mưa, Trời sẽ sáng", chứ không phải là "Sau cơn mưa, trời... vẫn thế" như Hương Lan hát...

    Trả lờiXóa
  17. Trương Minh Tịnhlúc 08:11 30 tháng 6, 2015

    Cọng-Sản chí nói không hà ! -Nếu Chủ Nghĩa Xã Hội mà giỏi thi Bắc Hàn đã giàu,Cuba đã tiên tiến và Liên Xô Đông Âu đã không sụp đổ.
    Có bấy nhiêu mà không hiểu (hay không chịu hiểu).

    Trả lờiXóa
  18. Ai dám họp Diên hồng, Ai dám lập đa đảng, CS bop chết ngay, bài toán này vô nghiệm, cảm ơn ngài GS. khó quá???

    Trả lờiXóa
  19. Theo tôi ông Thiện Nhân cũng chỉ là một "thằng bườm" thời @ của chủ nghĩa cộng sản không tưởng thôi ! cũng nói phét ít câu cho vui thôi mà ! bỏ qua đi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi ông NTN làm Phó TTg, chiến công "cụ thể, thực tế, sát cơ sở" là đi đuổi gà lậu ở biên giới Quảng Ninh kêu quang quác!

      Xóa
  20. Chỉ một bài toán CỘNG mà ĐCSVN đả cộng hết . Dân chẳng còn gì - Bây giờ Nguyễn Thiện Nhân ra thêm những bài toán có nghĩa là cộng rồi giờ thoát ngã não cho tiện : Qua Mỹ hay qua Tàu đây -

    Trả lờiXóa
  21. Thằng này có vấn đề về đầu óc nếu o nói là tẩu hoả nhập ma!!!!

    Trả lờiXóa
  22. Không hiểu khi tự nhìn lại tấm hình mình bắt buộc phải dân vũ với đám Hồng vệ binh Trung Cộng, ông này có chán chường cho cuộc đời của mình không?
    Với tấm hình ấy, tôi nghĩ người ta đã tước đoạt quyền con người của ông ta...

    Trả lờiXóa
  23. Nguyễn Thiện Nhân chỉ được cái giỏi đi đến đâu làm hỏng đến đấy chỉ vì mớ lý thuyết vớ vẩn nên mới bị điều sang mặt trận tổ quốc đang loay hoay để muốn quay lại bên hành pháp đấy.

    Trả lờiXóa
  24. Bà con mình thật dễ tính. Cái tay nói dóc không biết ngượng, mắt thì hấp ha hấp háy như kẻ gian vừa bỏ một câu vớ va vớ vẩn...mà mọi người đã xúm vào giải này giải nọ là sao. Mọi người cũng nên biết quí
    thời gian chút đi. Làm như vậy chả khác gì khuyến khích họ tưởng hay rồi lại nói lăng nhăng tiếp.

    Trả lờiXóa