Đam San, người dám nghĩ điều không ai
dám nghĩ
Đam San, người dám làm điều không thể
làm!
(Trường ca Đam San).
Tôi đứng về phía những người chưa bao
giờ khuất phục
Về phía những người đàn ông và đàn bà
mà tính khí không bao giờ khuất phục
(Walt
Whiman).
Đại hội 4 Hội nhà văn Việt Nam (mà tôi có tham dự, họp tháng
10 năm 1989 tại Ba Đình) hội trường nóng lên từng giờ. Ngay phút đầu, khi nghe
giới thiệu xong danh sách đoàn chủ tịch, tiến sĩ Phan Hồng Giang liền đứng dậy
chất vấn: “Ông Tô Hoài ngày mai bay đi Cairô họp hội nghị nhà văn Á-Phi,
tại sao lại để ngồi ở đoàn chủ tịch? Cần dành vị trí ấy cho người khác thực sự
làm việc”. Đại hội dấy lên làn sóng phản đối. Thế là ông Tô Hoài phải tuyên bố
rút khỏi đoàn chủ tịch. Theo đề cử và biểu quyết tức thì của đại hội, nhà thơ
nữ Ý Nhi được bổ sung vào đoàn chủ tịch. Sự kiện này là cú đột phá chưa từng
có, bứt ra khỏi một cái nếp cố hữu bấy lâu - mọi việc từ nội dung đến nhân sự
đều được sắp đặt trước dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban bí thư trung ương Đảng,
còn những người dự đại hội chỉ là những con rối bỏ phiếu hoặc giơ tay để hợp
thức hoá cho sự sắp đặt ấy (Vào giờ giải lao, đã diễn ra một cuộc đối thoại
bình đẳng cởi mở thẳng thắn giữa nhà thơ Ý Nhi với cố vấn Lê Đức Thọ -
một nhân vật đầy quyền uy chi phối chính trường Việt Nam nhiều thập niên - về
vấn đề đại hội nên hay không nên bầu trực tiếp Tổng thư ký Hội).
Không khí đại hội càng nóng dữ bởi lời lẽ không chút
kiêng dè của nhà văn nữ Dương Thu Hương nhằm thẳng vào điều cấm kỵ số 1: “Cần
nhấn mạnh rằng Đảng phải biết ơn Nhân Dân chứ không nên chỉ nói Nhân Dân biết
ơn Đảng!” (Ít năm sau, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu có nhắc lại,
rằng công ơn của Nhân Dân đối với Đảng là công ơn sinh thành, nhưng ông
nói chỉ để mị dân chứ chưa bao giờ tiến hành sinh hoạt đảng thật rốt ráo cho
đảng viên, trước hết là đảng viên thuộc bộ phận mà cựu chủ tịch quốc hội Nguyễn
Văn An gọi là “Vua tập thể ” thấm nhuần tư tưởng cực kỳ quan trọng này,
nên bao năm ròng chỉ thấy “Vua tập thể ” trả ơn đấng sinh thành bằng hành động
dùng công an quân đội và ngầm kết hợp cả xã hội đen cướp đất Dân, bịt miệng
Dân).
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo lên diễn đàn chất vấn: Nhà
văn đâu phải con gà con vịt mà Đảng khi thì trói, khi thì cởi trói, rồi lại
trói trở lại, bằng chứng nóng hổi là vụ khai trừ cách chức cắt lương hai cán bộ
chủ chốt của Hội Văn nghệ Lâm Đồng -.nhà thơ Bùi Minh Quốc và nhà văn Tiêu Dao
Bảo Cự - chỉ vì đi lấy chữ ký đòi đổi mới triệt để, không đổi
mới nửa vời, đòi chấm dứt tình trạng lời nói không đi đôi với việc
làm. Nhà văn Trần Thùy Mai lên diễn đàn tập trung nói (trong nước mắt uất
ức) về vụ kỷ luật phi lý nhà thơ Bùi Minh Quốc, nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự và yêu
cầu Đảng phải tôn trọng tính độc lập về tổ chức của các hội đoàn (như chính
nghị quyết trung ương 6 khoá 6 đã đề ra…
Đến đại hội 5 họp tháng 3 năm 1995, nhà thơ Trần Mạnh
Hảo cùng các nhà văn Hoàng Minh Tường, Hoàng Bình Trọng vẫn kiên trì tiếp tục
nhắc lại vụ này). Liên tiếp dậy lên những tràng vỗ tay rầm rộ dành cho những
tiếng nói mạnh mẽ của lương tri lần đầu tiên cất lên tại một đại hội của Hội
nhà văn Việt Nam .
Rồi nhà văn Bửu Tiến lên diễn đàn xin lỗi anh em nhóm Nhân văn - Giai phẩm vì
ông đã tham gia viết bài “đánh” Nhân văn. Ồng thành tâm bộc bạch: “Tôi đã cao
tuổi, tôi phải nói lên được những lời này trên chính diễn đàn này cho được nhẹ
lòng khi nhắm mắt xuôi tay…”. Rồi một sự kiện đặc biêt: Giáo sư Nguyễn Văn
Hạnh, Phó trưởng Ban Văn hoá Văn nghệ Trung ương lên diễn đàn với bài phát biểu
của Trưởng ban Trần Độ vì vắng mặt nên ủy nhiệm cho ông đọc. Hơn một lần bài
phát biểu của Trưởng ban Trần Độ bị ngắt quãng bởi những tràng vỗ tay tán
thưởng nồng nhiệt và kết thúc với một tràng vỗ tay dài nhất, vang động nhất. Giáo
sư Nguyễn Văn Hạnh nói lớn: “Tôi thấy tại đại hội này hiện ra sự thức tỉnh
lương tri của một bộ phận dân tộc ta, bộ phận tinh hoa của dân tộc, là các nhà
văn chúng ta !”.
Sự thức tỉnh của lương tri dân tộc biểu thị qua các
nhà văn, tại đại hội của Hội nhà văn vốn bao lâu đã trở thành chốn ngủ lịm của
lương tri! Thật là một tín hiệu đáng mừng, lại càng đặc biệt đáng chú ý là xuất
hiện không lâu sau khi “Vua tập thể ” đàn áp lực lượng đổi mới bằng biện pháp
buộc nhà văn Nguyên Ngọc thôi giữ chức Tổng biên tập báo Văn Nghệ, tờ báo đi
đầu trong đổi mới, đồng thời khéo léo vô hiệu hoá Trưởng ban Trần Độ bằng thủ
đoạn sáp nhập Ban Văn hoá Văn nghệ vào Ban Tuyên huấn trung ương.
Sự thức tỉnh của lương tri tại đại hội 4 đã đạt được
một kết quả quan trọng: Xác định Hội nhà văn Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp
chứ không phải tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, đồng thời (lẳng lặng) bãi
bỏ nguyên tắc “văn nghệ phục vụ chính trị”.
Nhưng từ sau đại hội 4, sự thức tỉnh của lương tri
trong Hội nhà văn Việt Nam
mạnh lên hay lịm dần đi ?
Đại hội 5 trở lại xác định Hội nhà văn Việt Nam là tổ chức
chính trị xã hội nghề nghiệp và đến nay vẫn thế. Đáp lại các ý kiến đề nghị Hội
trở lại là tổ chức xã hội nghề nghiệp như đại hội 4 đã xác định, chủ tịch Hội
Hữu Thỉnh cho biết: Phải khó khăn lắm ông mới xin cho Hội được là tổ chức chính
trị
vì tổ chức chính trị được cấp kinh phí cao hơn nhiều các tổ chức xã hội nghề
nghiệp (!?) Nhiều nhà văn hội viên gạo cội tỏ ra phấn hứng về việc đó
và bảo nhau: Hữu Thỉnh xin tiền giỏi, nên ủng hộ Hữu Thỉnh làm khoá nữa. Quả
nhiên, sau hai khoá 6 và 7, đến đại hội 8 (họp tháng 8.2010) Hữu Thỉnh tiếp tục
ngồi ghế chủ tịch thêm khoá thứ ba. Mới đây, tại đại hội của Hội nhà văn Việt
Nam khu vực miền Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long họp ở Mỹ Tho hôm
04.05.2015, khi phát biểu về chuẩn bị nhân sự lãnh đạo Hội cho khoá 9, chủ tịch
Hữu Thỉnh nêu tấm gương bên Hội Văn nghệ Dân gian: Giáo sư Tô Ngọc Thanh đã làm
Tổng thư ký, Chủ tịch 4 khoá nay ngoài 80 tuổi vẫn đang làm tốt chức
trách chủ tịch khoá thứ năm và có thể làm tiếp khoá thứ sáu. Có vẻ Hữu Thỉnh
đang chuẩn bị tâm lý cho các hội viên được bầu đi đại hội đại biểu toàn quốc
sẵn sàng chấp nhận ông - một người được coi là giỏi xin tiền - làm chủ tịch
khoá thứ tư.
Vậy đó, chính trị của Hội nhà văn Việt Nam
hiện nay là như thế.
Chưa cần phải là những tinh hoa của dân tộc, chỉ với
một lương tri bình thường, cũng đủ thấy rõ rằng nơi đây không còn chút gì của
truyền thống VĂN HOÁ CỨU QUỐC - tổ chức tiền thân của Hội nhà văn Việt Nam,
không còn chút gì của chính trị yêu nước vì dân, nơi đây không một ai dám khẳng
định lập trường chính trị TỔ QUỐC TRÊN HẾT QUYỀN DÂN TRÊN HẾT nữa.
Với một lương tri bình thường cũng đủ thấy rõ rằng: Cái
tổ chức chính trị này - Hội nhà văn Việt Nam - mà “Vua tập thể ” lấy tiền thuế
của dân để chăm nuôi hậu hĩnh là cốt dùng nó làm bệ đỡ cho chiếc ngai quyền lực
của mình (hãy nhấp chuột một giây vào mạng mà ngắm cựu Tổng bí thư Nông Đức
Mạnh ngồi ngai rồng, ông này làm Tổng tới hai khoá đấy). Nhân dân coi Hội NVVN
là tổ chức nô bộc của “Vua tập thể”, có oan không ? Với một lương tri bình
thường cũng đủ thấy rõ rằng: Không oan !
Với một lương tri bình thường, tha thiết muốn bớt đi
một gánh nặng chi phí lớn cho nhà nước (lấy từ tiền dân đóng thuế), tại
đại hội 8 (tháng 8 năm 2010) có 28 nhà văn đứng đầu là giáo sư Nguyễn Huệ Chi (tiếp
theo là các nhà văn Lại Nguyên Ân, Trần Nhương, Trần Thùy Mai, Tô Nhuận Vỹ,
Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Phê, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Lâm Thị Mỹ Dạ, Bùi Minh
Quốc, Ngô Minh, Đoàn Tử Huyến, Võ Văn Trực, Võ Thị Hảo, Trần Kỳ Trung, Dư Thị
Hoàn, Trịnh Hoài Giang, Nguyễn Khắc Thạch, Nguyễn Đắc Xuân, Cao Duy Thảo, Trần
Công Tấn, Nguyễn Võ Lệ Hà, Hoàng Tiến, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Lập, Trần Ninh
Hồ, Thái Thăng Long) đã cùng nhau ký kiến nghị yêu cầu đại hội quyết định dứt
khoát rời bỏ cơ chế bao cấp, chuyển từ hội xin tiền nhà nước thành hội tự nuôi
tự quản. Báo Văn Nghệ khăng khăng nhất định không chịu đưa thông tin cực kỳ
quan trọng này mặc dù hai nhà văn Tô Nhuận Vỹ, Bùi Minh Quốc nhiều lần gặp trực
tiếp tổng biên tập Nguyễn Trí Huân yêu cầu đăng.
Chỉ với một lương tri bình thường, các đảng viên hội
viên Hội NVVN Nguyễn Thị Ngọc Trai, Hà Nội, vào Đảng năm 1963, nhà báo, nhà
văn, nguyên Phó Tổng biên tập báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam; Tô
Nhuận Vỹ, TP. Huế, vào Đảng năm 1967, nhà văn, nguyên Bí thư Đảng Đoàn kiêm Chủ
tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế, Tổng biên tập tạp
chí Sông Hương, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế; Nguyễn
Đắc Xuân, TP. Huế, vào Đảng năm 1973, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa, nguyên
Trưởng Đại diện báo Lao Động tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên; Ngô
Minh, Hà Nội, vào Đảng năm 1975, nhà báo, nhà văn, TP. Huế; Trần Đình Sử,
vào Đảng năm 1986, Giáo sư Tiến sĩ Ngữ văn, đã tham gia ký Thư ngỏ của 61 đảng
viên phản đối đường lối cách mạng XHCN, khẳng định lập trường cách mạng dân tộc
dân chủ của mình…
Chỉ với một lương tri bình thường, giờ đây các hội
viên Hội NVVN hẳn phải thấy rõ rằng “Vua tập thể ”đang lôi cả cái đảng cầm
quyền này cùng các tổ chức nô bộc của nó vào một cuộc tự sát về chính trị và
văn hoá.
Chỉ với một lương tri bình thường, giờ đây các hội
viên Hội NVVN hẳn phải thấy rõ rằng mình đang lâm vào cảnh nếu giữ tư cách hội
viên thì mất tư cách của người cầm bút có lương tri.
Đã đến lúc các hội viên Hội NVVN phải dứt khoát chọn
chỗ đứng của lương tri hay chỗ ngồi của trí ngủ (thực ra phần lớn là giả vờ ngủ) !
Đà Lạt 07.06.2015
B.M.Q (Tác giả gửi
BVB)
-------------
Ho chon ' luong huu ' roi, de sau nay con gap nhau ngam tho, thuong nguyet cho quen doi cua nhung con cuu
Trả lờiXóaNếu đảng không chặn đường,bóp nghẹt cái bao tử thì tôi tin,hầu hết các nhà văn chân chính sẽ thoát khỏi cái ổ đó
Trả lờiXóaThời buổi này,trí thức chân chính thì rất it ! nhưng trí ngủ thì nhiều vô số kể,họ là những người ăn theo nói leo,độc ác vô cảm,a tòng với cái xấu,gian manh xảo trá,luôn tìm cái lợi vật chất về cho mình,còn chung quanh thế nào thì kệ ...!
Trả lờiXóaCuba được Mỹ thức giùm canh hòa bình Tây bán cầu. Quả này ông NMT phải thức để canh hết! Dậy đi ông ơi! Đừng nằm ngáy o o nữa!
Trả lờiXóaBài viết của nhà thơ BMQ rất hay. Xin cảm ơn nhà thơ tâm huyết với đất nước.Tôi ước gì ở VN mình các nhà văn, nhà thơ, nhà báo đều đặt quyền lợi đát nước lên trên quyền lợi cá nhân. Tôi thật sự ngưỡng mộ tài năng và sự mạnh mẽ của nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Bùi Minh Quốc, nhà văn Võ thị Hảo, nhà báo Bùi Văn Bồng, Võ Văn Tạo... Đất nước này cần ngòi bút của các anh chị biết bao !
Trả lờiXóa