Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Biển Đông: Khi Mỹ giơ ‘gậy’ vũ khí hiện đại với TQ

Trung Quốc xây đảo nhan tạo trên biển Đông
* HOÀNG ANH TUẤN
Khác với tất cả các Đối thoại trước đây, Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 từ 29-31/5 khiến cả thế giới quan tâm vì chưa bao giờ họ được chứng kiến cuộc đấu trí, đấu khẩu và những pha “dàn trận” chiến lược như tại cuộc họp thượng đỉnh an ninh toàn cầu như lần này.
Cuộc chiến cân não
Gọi Shangri-La là Hội nghị thượng đỉnh an ninh toàn cầu kể cũng không sai, vì đây là diễn đàn Kênh I tập hợp các Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo quân đội của 28 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương và một số cường quốc châu Âu quan trọng như Nga, Anh, Pháp, Đức. Thông thường, các cuộc họp như Shangri-La bàn đến tất các các câu chuyện liên quan đến an ninh, như các điểm nóng, an ninh truyền thống, cấu trúc an ninh khu vực, tăng cường lòng tin, giảm thiểu xung đột… Cuộc họp năm nay không phải là ngoại lệ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Iiss.org
Tuy không phải là tên của một trong năm phiên thảo luận chính, nhưng Biển Đông, cụ thể là việc TQ đẩy nhanh việc tôn tạo các đảo mà nước này chiếm trái phép với quy mô, tốc độ chưa từng có và phản ứng quyết liệt của Mỹ, chính là “Con voi trong phòng” của Hội nghị Shangri-La năm nay. Biển Đông là “từ khóa” hiện diện trong hầu hết các cuộc trao đổi bên lề, các diễn văn quan trọng, từ bài diễn văn khai mạc của Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long, bài phát biểu chính của Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, và trong các phát biểu của trưởng đoàn Australia, Đức, Anh và kể cả TQ.
Thực ra, các đòn cân não và chiến tranh tâm lý đã được các bên ráo riết triển khai và bài binh bố trận từ trước đó. Chỉ ba ngày trước khi Shangri-La khai mạc, TQ công bố cuốn Sách trắng Quốc phòng, trong đó lần đầu tiên công khai chiến lược quốc phòng với mục đích chủ động "tấn công" đối thủ và làm “yên lòng” láng giềng.
Có ít nhất 3 điểm đáng chú ý: Một là, thông thường việc công bố công khai chiến lược quốc phòng là điều chỉ các cường quốc quân sự như Nga, Mỹ, một số thành viên NATO mới làm vì họ tự tin ở sức mạnh quốc phòng của mình. Hiện nay TQ đã có đủ sự tự tin đó.
Hai là, trong chiến lược quốc phòng mới TQ sẽ can dự chủ động và tích cực vào các vấn đề an ninh toàn cầu, cũng như mở rộng sức mạnh quân sự trên phạm vi toàn cầu; chuyển trọng tâm từ an ninh trên bộ sang an ninh biển nhằm “đảm bảo các quyền và các lợi ích của TQ”.
Ba là, TQ khẳng định không tìm kiếm bá quyền và mở rộng lãnh thổ; chính sách quốc phòng của TQ là “phòng thủ tích cực”, theo đó TQ sẽ không “ra đòn” trước, mà  chỉ tấn công và trả đũa nếu như bị tấn công(?!).
Về phía Mỹ, phát biểu tại Hawaii trước khi bay đi Singapore,  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo TQ chớ “mắc sai lầm”, rằng lực lượng của Mỹ sẽ tiếp tục bay, đưa tàu và hoạt động trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải trong khuôn khổ luật pháp quốc tế cho phép.
Cũng cần nhắc thêm là ngoài Bộ trưởng Quốc phòng, phái đoàn hùng hậu của Mỹ đến Shangri-La lần này còn có 2 lãnh đạo Cộng hòa và Dân chủ đầy quyền lực của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ là John McCain và Jack Reed. Bầu không khí của Shangri-La càng được hun nóng hơn khi Thượng nghị sĩ McCain thẳng thừng “tố cáo” TQ đưa vũ khí đến các đảo mới tôn tạo và công bố kế hoạch của Mỹ viện trợ 475 triệu USD nhằm giúp các nước Đông Nam Á hải đảo tăng cường năng lực bảo vệ bờ biển của mình.
Biển Đông, Biển Đông và Biển Đông
Đúng như dự đoán, tâm điểm của Đối thoại Shangri-La năm nay là bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.  Mặc dù, được nêu khéo léo, nhưng dễ nhận thấy Biển Đông là nhân tố chính chi phối các tính toán chiến lược của Mỹ đối với khu vực, cũng như quan hệ Trung-Mỹ hiện nay và trong thời gian tới.
Thứ nhất, Mỹ cho rằng cấu trúc của khu vực hiện nay về cơ bản là phù hợp với lợi ích của tất cả các nước, kể cả TQ. Trong 70 năm qua khu, vực châu Á– TBD đã chứng kiến sự trỗi dậy của Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á, chứ không chỉ riêng TQ. Cấu trúc khu vực này đảm bảo các quốc gia trên tục trỗi dậy trong khi vẫn duy trì lợi ích hài hòa với các quốc gia khác. Điều này ngầm ý cho rằng, TQ đang đi “lạc điệu” với khu vực và điều này đang đe dọa đến lợi ích của khu vực, cũng như ngay cả chính TQ.
Thứ hai, cam kết của Mỹ với khu vực là mạnh mẽ và toàn diện, gồm: (i) cam kết này không chỉ có khía cạnh an ninh mà cả kinh tế, thương mại. Cụ thể, Quốc hội Mỹ vừa “trao” cho Tổng thống Obama quyền đàm phán nhanh TPA để sớm kết thúc đám phán TPP; (ii) cam kết của Mỹ là lâu dài chứ không chỉ của chính quyền Obama, là cam kết của cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ; (iii) Mỹ cam kết đảm bảo an ninh của các đồng minh, an ninh của khu vực bằng mọi giá và sẽ không “lùi bước” trước các tuyên bố cứng rắn, hành động quyết đoán của TQ.
Ông Carter cũng liệt kê một loạt nước trong khu vực từ Ấn Độ tới Nhật Bản, từ Philippines đến Malaysia, Singapore mà Mỹ đã thắt chặt quan hệ an ninh-quốc phòng trong thời gian qua “nhờ” sự quyết đoán của TQ. Hàm ý cho rằng chính sách cứng rắn đang làm cho TQ “mất” bạn, và việc hình thành các liên minh, đối tác mới của Mỹ không chỉ làm “mất đi” các lợi thế, mà còn đe dọa đến chính nền tảng an ninh TQ.
Thứ ba, Mỹ yêu cầu TQ ngừng ngay lập tức và lâu dài việc xây dựng và tôn tạo các đảo trái phép, cho rằng các đảo nhân tạo này không thể có quy chế như đảo có người ở. Ông Carter chỉ rõ đây là việc TQ đang tạo ra các “thực tế mới”, là nguồn gốc gây ra căng thẳng và phức tạp trên Biển Đông hiện nay.
Để “giảm nhẹ” và cũng mở đường cho các đối thoại Mỹ-Trung sau nay, Mỹ liệt kê việc làm tương tự của một số nước khác, nhưng không quên nhấn mạnh việc làm của TQ là nguy hiểm  nhất và chưa từng có, với hơn 800 ha mặt đất được bồi đắp chỉ trong vòng 18 tháng.
Bên cạnh đó, ông Carter cũng giơ “cây gậy”, đó là liệt kê một loạt vũ khí hiện đại nhất hiện đang và sẽ được Mỹ triển khai tại khu vực như tàu tác chiến ven biển USS Forth Worth, tàu ngầm lớp Virginia, tàu khu trục tàng hình Zumwalt, máy bay do thám hải quân P-8 Poseidon… để vô hiệu hóa hoặc giảm thiểu những “lợi thế” mà TQ có thể giàn được.   
Tuy nhiên, cách ứng xử của TQ tại Shangri-La khiến nhiều đại biểu muốn tìm một kết cục “có hậu” không tránh khỏi cảm giác thất vọng, và cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về khoảng cách giữa việc “công khai” trong tuyên bố, và ý đồ sâu xa, khó đoán định về mục tiêu chiến lược của TQ.
Trong phát biểu của mình, Phó Tổng Tham mưu trưởng kiêm Đô đốc Hải quân TQ Tôn Kiến Quốc tìm cách tránh tranh luận đối đầu, khẳng định TQ tiến hành các hoạt động tôn tạo trong phạm vi lãnh thổ của mình; các hoạt động này vẫn sẽ tiếp tục được triển khai, không gây bất cứ cản trở nào đối với an ninh và tự do hàng hải quốc tế cũng như lợi ích của Mỹ.
Shangri-La 14 đã khép lại. Nhưng những câu hỏi, những lo ngại lớn hơn lại xuất hiện về việc cả TQ và Mỹ trong khi chưa sẵn sàng xuống thang, nhưng dường như lại "thừa" quyết tâm và sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro xung độ, căng thẳng “cường độ thấp”. Phải chăng quan hệ Trung-Mỹ đang hướng đến cuộc khủng hoảng tương tự "khủng hoảng tên lửa Cuba" giữa Liên Xô và Mỹ năm 1962 trước khi "luật chơi" được thiết lập để quản lý mối quan hệ này?
Hoàng Anh Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, Bộ Ngoại giao)/VnN
----------------

14 nhận xét:

  1. Mỹ giơ gậy vũ khí hiện đại.
    TC giơ người đông như kiến, chiến thuật biển người. "Dân tao đông lắm, mày bắn hết đạn tao vẫn còn lính xông lên!"
    Chỉ có nhân dân là khổ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có dân Việt là khổ .

      Trung Quốc sẽ đánh Mỹ tới người Việt Nam cuối cùng, và Việt Nam thì "Ta đánh đây là đánh cho Trung Quốc".

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 11:21 2 tháng 6, 2015

      Nặc Danh 09:45 nói hay.
      Là người Việt-Nam,tôi thấy hỗ thẹn với bạn bè nước ngoài.Khi Trung Quốc chiếm đảo của mình,thế giới phãn đối,thì lãnh đạo VN lại sợ,không dám nói gì vì "mất TQ là mất ghế".Nhục chưa ?.

      Xóa
    3. "Nhục là cái chi dzậy hã?"
      (Đáy Giếng Ngồi Lơ Láo)

      Xóa
    4. Trương Minh Tịnhlúc 11:55 3 tháng 6, 2015

      Thưa Bạn,
      Giử ghế là để kiếm tiền.Kiếm tiền là để tìm cái ăn.Chỉ vì cái ăn mà hy-sinh cả một Dân Tộc.Không nhục sao ?.

      Xóa
  2. TQ vẫn có tính kiêu ngạo cs kèm theo tư tưởng bành trướng , chỉ có đánh mới đập tan đc .
    CCB

    Trả lờiXóa
  3. TQ kiêu ngạo cs kèm theo tư tưởng bành trướng là đúng thôi. Bởi TQ đã mạnh hơn Mỹ rất nhiều
    Bây giờ Mỹ sợ TQ hơn là TQ sợ Mỹ
    VN đang đu dây chưa biết chọn anh nào?
    Chọn ai thì cũng thân phận làm tay sai thôi.
    Buồn cho NẢNH ĐẠO ĐCS VN quá!

    Trả lờiXóa
  4. NÊN QUAN TẤM ĐẾ VN MÌNH ĐI, CHỊU KHÓ LÀM BỚT ĂN CHƠI VÀ THAM NHŨNG THÌ DÂN ĐỠ KHỔ
    NẢNH ĐẠO ĐCS VN KHOE 4000 NĂM VĂN HIẾN + ĐÁNH THẮNG MẤY ĐẾ QUỐC TO LÀ ÉO GÌ CHO NHỤC NHÃ.
    NGU DỐT ĐẾN THẾ LÀ CÙNG. TQ HỌ GHÉT VÀ ĐÁNH CHO CŨNG PHẢI
    Chỉ cần NẢNH ĐẠO ĐCS VN học đươc LÀO VÀ CAMPUCHIA là dân VN mừng lắm rồi

    Trả lờiXóa
  5. Nói thật mất lònglúc 09:11 2 tháng 6, 2015

    Trung Quốc là cái thằng "Mềm nắn rắn buông" hay nói thô thiển chút là "Già dái non hột" ( chẳng biết tiếng Anh gọi là gì? )
    Nghĩa là nếu Mỹ gay gắt lên, thằng hèn xứ ta cũng cố rắn lên một chút, là thằng Tàu chùn ngay thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già trái non hột
      - A bully is always a coward;
      - Bullies are always cowards;
      - Where you exaggerate you weaken.

      Xóa
  6. Trung Cộng kẻ ươm mầm tội ác!
    1. Cám ơn bài viết của Hoàng Anh Tuấn. Về nội dung bài viết phân tích có mở và có khép, nhận rõ bản chất và tham vọng của Tàu Cộng đối với Biển Đông và các đảo xâm chiếm của Việt Nam. Nhận rõ Trung Quốc là kẻ phát xít và tàn bạo mới ở phương Đông. Các bác cứ ngẫm thử xem, đúng hay nói quá!
    2.Từ hành động hủy hoại bãi san hô ngậm dưới nước biển để bồi đắp và tôn tạo thành mặt bằng nối trên biển đến lời nói của Tôn Kiến Quốc tại hội nghị Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 cho thấy bộ mặt thật của cái giọi là Cộng sản Trung Quốc chính là kẻ làm bất ổn trật tự thế giới và là kẻ"gây mầm tội ác mới" cho nhân loại nói chung, với Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng trong Thế kỷ XXI này. Đảng Cộng sản Trung Quốc đang muốn thay bóng ma Đảng Quốc xã Đức của Hitle trước đây. Nhân loại hãy cảnh giác!
    3.Nhân dân và các vị lãnh đạo Việt Nam hãy đọc lại và ngâm kỹ câu nói của Cụ Hồ được khắc lên bia đá dựng trên Núi Quyết nơi đặt Đền Thờ Quang Trung ở Nghệ An như sau:
    "Nguyễn Huệ là kẻ phi thường,
    Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm, giặc Tàu
    Ông đa chí cả mưu cao,
    Dân ta lại biết cùng nhau đồng lòng,
    Cho nên Tàu dẫu làm hung,
    Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà"
    (Lịch sử nước ta. HCM Toàn tập 1930-1945, Tập 3, NXB Sự Thật, HN, 1963)
    Cụ Hồ đã viết "Giặc Tàu" như thế đấy các cụ ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng cụ không dám động đến giặc Trung Cộng đâu!

      Xóa
  7. Nếu VNCH không sụp đổ năm 1975,thì,không có vấn đè "biển đông" như bây giờ !-đây là ý trời !

    Trả lờiXóa
  8. Từ năm 2004 đến nay đã có 200 triệu đảng viên, đoàn viên CS và thành viên các tổ chức ngoại vi của Đảng CS Trung Quốc tuyên bố ra đảng, thoát đảng, vĩnh biệt đảng csTQ. Hàng vạn tư bản đỏ cao cấp bỏ chạy cùng tài sản phi pháp ra nước ngoài. Nhưng chúng đang bị săn lùng từ mọi phía, không còn đất dung thân!

    Trả lờiXóa