Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Vụ án Giang Kim Đạt: Lỗ hổng khủng khiếp của cơ chế?

* HÀ VĂN THỊNH
Trước hết, dư luận ghi nhận nỗ lực phá án của cơ quan điều tra sau 1.825 ngày đêm truy đuổi, đã bắt được Giang Kim Đạt, nguyên Quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines (nay là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy), đã kê biên được gần 40 căn hộ, biệt thự của đối tượng bị truy nã, và bước đầu đã xác định được tổng số tiền mà Đạt đã lợi dụng quyền hạn và trách nhiệm để chiếm đoạt bất hợp pháp là 18,6 triệu USD (Tuổi Trẻ, 14.7.2015, 19:25 GMT+7)...
Cái làm cho dư luận bàng hoàng không hiểu nổi là cái ông/thằng cơ chế của ta – cả một hệ thống quản lý nhiều tầng, nhiều lớp; kèm theo cả một quy trình thanh tra, kiểm soát đẹp và đong đưa như hoa ngày tết, cùng với cơ cấu tổ chức bộn bề nhất nhì thế giới như công đoàn, đoàn thanh niên, cục này, vụ nọ...; sao lại có thể để cho một gã trai 28 tuổi đời (tính ở thời điểm 2006), chức vụ chỉ vào hàng nhơ nhỡ (nếu không muốn nói là rất nhỏ), lại có thể khuynh đảo hệ thống một cách quá ư dễ dàng – thậm chí, chỉ cần một thương vụ, có thể bỏ túi tư lợi... 1 triệu USD!
                                                 >> ‘Thằng’ cơ chế  
Thử để cho trí tưởng tượng bay là là thôi, một tư duy trung bình cũng ngay lập tức đặt câu hỏi là nếu có chức quyền cao hơn nữa, thì số lượng tiền dân, của nước thất thoát sẽ bị đe dọa và nghiêm trọng đến mức nào? Cứ nhìn vào Giang Kim Đạt, biết ngay lý do vì sao đất nước xơ xác, nghèo hèn.
Trên đời này, chẳng có gì “thoải mái” hơn là có quyền mua vô tội vạ bất kể cái gì bằng tiền của người khác! “Người khác” ở đây là hàng triệu người lao động ngày đêm ky cóp được chút tiền mồ hôi, xương máu rồi ký thác cho những kẻ như Đạt (nhiều Đạt nữa) mà ngay cả cha đẻ - ông tổ của khế ước xã hội là Jean Jaques Rousseau (1712-1778) cũng chả tài nào lý giải nổi, bởi người dân chẳng dại gì để ủy thác cho Đạt quản lý tài sản của mình(!)
Rõ ràng, sự vận hành của cơ chế có vô vàn khiếm khuyết, đã mở đường, mời gọi những kẻ mới chập chững bước vào cái nấc thang thứ nhất của quyền... được tham nhũng, đã ngay lập tức biết cách “biến hóa” tài sản công thành của riêng.
Câu hỏi đặt ra là: tại sao khắp nơi, mọi lúc, ai cũng phàn nàn về cơ chế, ai cũng thấy cũng biết nhưng nhìn mà nỏ chộ những nguyên tắc sơ đẳng nhất của quản lý kinh – tài như: Cần phải thay đổi tầng, lớp A, B; gia cố điểm yếu C, hay loại bỏ sự phiền hà, kém hiểu quả N, X...?
“Ông cơ chế”, dù có to lớn, kềnh càng đến đâu cũng là do con người tạo dựng nên. Một khi sản phảm ấy bất cập, bất lực trước mọi thủ đoạn tham nhũng tinh vi, tàn độc; tại sao không kiên quyết sửa chữa dứt khoát, triệt để?
Phải chăng có một sự biết mà chưa nói, vì “chưa đủ cơ sở”, đó là: sau lưng Giang Kim Đạt còn có không ít Đạt’, Đạt”, Đạt N phẩy... ngày càng to hơn, uy lực thao túng ngày càng lớn hơn? “Nhóm lợi ích” trong trường hợp liên quan đến hệ thống thì chỉ còn có giá trị bọt bèo: kiếm 1 triệu USD trơn tru và xuôi luột hơn cả bác xe thồ kiếm mươi ngàn một cuốc xe dưới trời nắng nóng 40 độ!
Rõ ràng, bài học đắt nhất của vụ án này là cần phải có sự đổi mới – thay toàn bộ quy trình chi tiêu, kiểm soát của cơ chế quản lý hiện hành. Không thể nào chiến thắng được tham nhũng một khi kẽ hở cứ muốn tìm là có, hình phạt muốn thi hành là “rút kinh nghiệm”, còn thay đổi, đồng nghĩa với các làn điệu tình tính tang, tang tính tình diết da của Quan họ!
Viết đến đây, nói như ‘đồng bào’ (từ dùng để nói về đồng bào dân tộc Ê đê ở Đắc Lắc), bỗng giất mình (giật mình): Người dân, báo chí đòi phải thay ông cơ chế nhưng làm sao thay? Cái lẽ giản dị nhất là ông cơ chế A muốn B cùng tồn tại với cơ chế C, D..., để nhìn nhau mà vét, liếc nhau mà vơ. Càng rườm rà, nhiêu khê về thủ tục thì các cách thức kiếm tiền từ cái tổ mối khổng lồ có tên gọi là ‘cơ chế’ lại càng có nhiều cửa, lắm đường. Ông/thằng ‘cơ chế’ diệu tuyệt như thế, gắn liền với cuộc sống của các quan như chân, như tay. Trên đời này có ai khùng đến mức bỗng dưng một ngày đẹp trời nào đó, có kẻ vác dao nhè chân mình mà chặt hay không?
Chỉ trong vòng hai năm giữ chức quyền trưởng phòng, Giang Kim Đạt mua được tới 40 bất động sản (theo con số chính thức thông báo ở thời điểm này) – kể cả bất động sản trị giá 3,6 triệu USD tại Singapore! Có lẽ, dưới gầm trời này, chẳng có thiên đường vui chơi nào mà “đầy tớ” của dân chưa đầy 30 tuổi mà lại có thể “lừa” bao nhiêu quan chức có thâm niên cơ cấu hàng thập kỷ, có cái miệng dối lừa lấp lánh hơn mọi tấm gương, lại biết cách để kiếm tiền dễ và”ngon” như thế!
Buôn Ma Thuột, 16.7.2015
H.V.T/Dân luận
-----------

21 nhận xét:

  1. Cơ chế hiện nay chỉ tạo ra sự suy thoái đạo đức trong quan và dân chúng mà thôi-giả dối toàn tập : từ giáo dục cho đến tư cách của người làm cha làm mẹ, làm chồng làm vợ; hồi nhỏ ai cũng thần tượng cha mẹ mình, nhưng khi lớn lên biết suy nghĩ thì chúng ta đa số sẽ vở mộng. Làm gương để quản lý lãnh đạo, làm gương để dạy bảo con cháu đa số cũng chả ai biết quy luật cơ bản này.
    P/S : Ai cũng biết nhục với vợ(hoặc chồng), ai cũng biết nhục với con cháu dâu rể họ, nhưng ít ai biết khai thác. Các giáo sư tiến sĩ bị nhồi sọ cứ nghĩ đó là vấn đề cá nhân không nên đụng đến. Thật ra cơ chế ở VN cá nhân gia đình họ quan trọng hơn tất cả kể cả họ sẵn sàng bán nước

    Trả lờiXóa
  2. "Đầy tớ" của Dân có đạo đức là Vinh thân, Phì gia, Bòn thiên hạ. Chúng mở mồm ra là nói dối nói dối trơ trẽn nói dối không biết ngượng, Cụ Nguyễn Khải bảo là: chúng nói dối lem lém vì không có đối trọng nên không ai hỏi ? ha ha ha

    Trả lờiXóa
  3. Mới chỉ là Quyền Trưởng phòng của Vinashinlines mà đã vơ vét được cả núi tiền như vậy, thử hỏi những người chức vụ cao hơn Giang Kim Đạt thì vơ vét được bao nhiêu? Có lẽ do Giang Kim Đạt chia chác không đều nên mới bị "truy" đến cùng như vậy thôi. Còn nếu "ăn đồng chia đủ" như những ông khác thì chắc yên thân rồi. Con chuột này tuy nhỏ nhưng béo. Những con chuột lớn thì béo biết chừng nào! Nhưng mà những con lớn ấy thì không ai dám "đụng" đâu, vì sợ ....VỠ BÌNH.

    Trả lờiXóa
  4. Sự nghiệp "Dân trí thấp"; "Súc vật hóa" đang được đẩy mạnh ở VN!

    Trả lờiXóa
  5. Đọc mà thấy buồn thêm. Đau cho nỗi đau đói cơm rách áo của người lao động. Nhưng mở mồm ra nói thì coi chừng bị chụp mũ là "Diễn biến tư tưởng".

    Trả lờiXóa
  6. creeping inflation - lạm phát bò sát.
    Một tình trạng lạm phát trong đó mức chung của giá cả tăng lên chậm nhưng liên tục.

    Trả lờiXóa
  7. Ông phó Ban nội chính nói: "Giang Kim Đạt chức không cao, sao lại tham nhũng lớn đến thế". Điều này có nghĩa, ở VN chức càng cao thì sẽ càng tham nhũng lớn. Và đó cũng là một thực tế.

    Trả lờiXóa
  8. Chung quy là do " Thằng " Điều 4 Hiến pháp mà ra cả . Đơn giản thế thôi .

    Trả lờiXóa
  9. Sao khéo vin vào "cơ chế"?! Mua sắm từ 100 triệu đồng là phải có dự án được duyệt, lập hồ sơ đấu thầu (cũng phải được duyệt), Tổ chức đấu thầu đúng quy định. Hồ sơ hợp pháp mới giải ngân được. Tầng nấc như vậy con kiến bất hợp pháp còn qua không lọt. Trong vụ này phải lôi đầu người duyệt các hồ sơ ra đem bắn là xong .

    Trả lờiXóa
  10. Còn điều 4 hiến pháp thì sẽ còn nhiều chuyện khủng khiếp nữa,càng ngày mức độ càng lớn.
    Sau xe múc chèn nông dân là sẽ đến xe tăng cán nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoàn toàn đúng, tất cả vì nó "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện" đứng trên cả dân tộc cả đạo lý và công lý một cách tùy tiện nên còn chết. Việt nam lụn bại và tuyệt diệt vì bọn khốn nạn này mấy ai biết dám nói, mấy người nói không bị tù, vì thế biết mà người dân đâu dám nói ra.

      Xóa
  11. Anh nhà nước này quản nhiều thứ nhưng nhân lực thì quá coi nhẹ chất lượng. Giờ thấy ông nào đó dù cao cỡ trung ương phát ngôn, nó cũng làng nhàng. Ở ti vi thì đổi kênh, trên báo thì lật, trên internet thì click đi chỗ khác. Tôi chỉ sợ cái viễn cảnh như cậu bé hô có sói có sói mà chẳng ai thèm tin nó diễn ra. Nhưng mà điều này thì đang diễn ra.

    Trả lờiXóa
  12. đào tạo quy hoạch và cơ cấu như thế này thì cán bộ không hỏng mới là lạ:
    http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/cong-nghe-rua-bang-thac-sy-o-hoc-vien.html

    Trả lờiXóa
  13. Lệ Thủy nói vắn gọn mà hay ! tớ đồng ý 100% // bỏ điều 4 hiến pháp 2013 là duy nhất đúng !

    Trả lờiXóa
  14. Đâu phải lỗ thủng, mà có gì rào chắn đâu, chỉ hô khẩu hiệu là chính!

    Trả lờiXóa
  15. Bỏ điều 4 hiến pháp thì sẽ tập trung được mọi nguồn lực,quốc gia từ đó mới có sức mạnh để vươn lên !

    Trả lờiXóa
  16. Cơ chế thị trường đầy đủ mà TBT Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Nhà nước VN luôn mong muốn được các quốc gia khác công nhận nhưng chính cụ Trọng và bộ máy của ông cố tình không muốn hiểu một sự thật là động lực của cơ chế thị trường là cạnh tranh,cố tình xóa bỏ cạnh tranh thì đâu còn có cơ chế thị trường,nói gì đến cơ chế thị trường đầy đủ?

    Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong cơ chế thị trường bằng chất lượng sản phẩm,chất lượng dịch vụ và giá thành .Người tiêu dùng và xã hội vì thế được lợi.

    Cơ chế thị trường đầy đủ thể hiện ở hai nội dung là kinh tế phải là kinh tế thị trường cạnh tranh và quản lý kinh tế thị trường cũng phải bằng cạnh tranh chính trị đa nguyên.Không có đủ hai nội dung này như ở VN hiện nay thì chỉ là thứ kinh tế thị trường bệnh hoạn phát sinh tiêu cực bởi quyền lực của chính đảng cầm quyền sẽ bị thị trường hóa trước tiên làm phát sinh bệnh tham nhũng tiêu cực mua quan bán chức ,móc ngoặc tham ô ,tệ lãng phí để dễ bề ăn cắp của công,đục khoét thuế khóa của dân.

    Ở VN hiện phần lớn tư liệu sản xuất vẫn trong tay Nhà nước quản lý thông qua cơ chế bao cấp là tập thể làm chủ xin cho XHCN nên khi áp vào cơ chế thị trường,doanh nghiệp nhà nước cạnh tranh bằng quyền ,bằng tiền nên tham ô thất thoát là đương nhiên khách quan,không thể khắc phục.

    Nếu như cạnh tranh trong kinh doanh là động lực thúc đẩy sản xuất thì cạnh tranh trong chính trị đa nguyên tạo động lực để minh bạch hóa xã hội .

    Không phải đảng phải đối lập nào cũng có đầy đủ điều kiện theo luật định để tranh quyền mà phần lớn các đảng đối lập có vai trò vô cùng quan trọng là giám sát quyền lực của đảng cầm quyền ,sự giám sát này tạo động lực nâng cao chất lượng quan chức,chất lượng chính sách quản trị kinh tế xã hội của Nhà nước.











    Trả lờiXóa
  17. Néu bỏ diều 4 của HP là nmắc mưu các thế lực thù địch, là dân tộc sẽ tự sát. Các vị lãnh đạo hay giữ bản lĩnh kiên cường. Nên chặt đứt những cái vòi bạch tuộc của chúng để cho dân, cho nước được an lành. hay bóp nát chúng từ trong trứng nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giữ điều 4 hiến pháp tức là ngoan cố chống lại dân tộc, chống lại quy luật phát triển của xã hội loài người, tức là thủ tiêu cạnh tranh lãnh đạo, từ đó mà thủ tiêu hoàn toàn các mặt cạnh tranh khác.
      chỉ có những kẻ độc tài toàn trị của đảng csVN mới tung hô: "bỏ điều 4 là (ĐẢNG) tự sát"như ông Nguyễn Minh Triết mà thôi.
      Tất cả các quốc gia trên thế giới trừ mấy nước độc tài toàn trị như csVN, cs Tàu, cs Triều tiên. Cu ba mới cần có cái điều láo khoét như điều 4 để giữ độc tài toàn trị.
      Mọt chân lý không một ai có thể bác bỏ được là: MUỐN PHÁT TRIỂN PHẢI CÓ CẠNH TRANH, MUỐN CÓ CẠNH TRANH PHẢI CÓ ĐA THÀNH PHẦN
      Tương tự: MỘT QUỐC GIA MUỐN PHÁT TRIỂN PHẢI CÓ CẠNH TRANH LÃNH ĐẠO, MUỐN CÓ CẠNH TRẠNH PHẢI ĐA ĐẢNG ĐỂ CẠNH TRANH CHỌN LỰA LÃNH ĐẠO MỘT CÁCH TỰ DO DÂN CHỦ VÀ CÔNG BẰNG, TRÁNH ĐẢNG CẦM QUYỀN GIÀNH ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI CHO RIÊNG MÌNH VÀ VÌ "DAO KHÔNG TỰ GỌT ĐƯỢC CHUÔI".
      PHẢI TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐỂ NGƯỜI DÂN GIÁM SÁT KIỂM TRA ĐƯỢC KẺ CẦM QUYỀN
      Nói những điều trên như là những chân lý không có thể ai phản bác được. kể cả đứa trẻ con cũng biết và hiểu điều đó, trừ mấy kẻ cầm đầu cái đảng độc tài csVN muốn độc đảng toàn trị để tham nhũng mà thôi.
      MỤC ĐÍCH CỦA ĐỘC ĐẢNG TOÀN TRỊ LÀ ĐỂ GIÀNH ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI CHO RIÊNG ĐẢNG CẦM QUYỀN, ĐỂ THAM NHŨNG KHÔNG BỊ TRỪNG TRỊ. ĐỂ KẺ CÂM QUYỀN ĐÈ ĐẦU CƯỠI CỔ DÂN TỘC,.BÓC LỘT NHÂN DÂN MÀ KHÔNG BỊ TRỪNG TRỊ.
      Vì thế, THAM NHŨNG LÀ BẢN CHẤT, LÀ THUỘC TÍNH BẤT BIẾN, LÀ MỤC ĐÍCH CỦA MỌI CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ, mà tiêu biểu là chế độ độc đảng toàn trị của đảng csVN.

      Xóa
  18. Viện Bảo tàng Hà L..ội nghìn tỉ nay đìu hiu ế khách ế hàng


    http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2015_07_17/baotang01_invl.jpg?width=500



    Mô hình Kim Tự Tháp ngược : Siêu bảo tàng !
    Đổ vào nghìn tỉ nay vắng khách đìu hiu mênh mang
    Khi mới khánh thành, Bảo tàng Hà Nội được
    Sánh ngang với Bảo tàng LU tầm cỡ thế giới
    Quan Đỏ quan tham ví von đến bàng hoàng !
    Bề thề chút hoành tráng nhưng bên trong rỗng ruột
    Lèo tèo hiện vật khẩu súng AK ế khách ế hàng


    http://static.thanhnien.com.vn/uploaded/hoangnam/2015_07_17/baotang02_jyjy.jpg?width=500


    Giải pháp nên để bán bia hơi bia ôm thu hồi vốn
    Kiểu Kim Tự Tháp ngược trái xu thế Trần gian
    Nón cối Bác mũ tai bèo che Tương lai xem chẳng đáng
    Tiêu hoang phí tiền nhân dân không có gạo mà ăn
    Lãng phí Thuế Dân khi cháu miền núi không lớp học
    Chẳng người xem chẳng ai trách nhiệm viện bảo tàng
    Như chùa Bà đanh trơ gan cùng tuế nguyệt
    Bày đặt xây bảo tàng có làm thì mới có ăn bày hàng


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  19. Khi mới đẻ ra , bố nó đặt tên Kim Đạt với mong nó cướp được của .
    Nó hư do thằng bố nó . ( bố nó giữ nhiều tiền nó cướp được , không chia chác cho đứa khác )

    Trả lờiXóa