Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Trang tin Báo Chính phủ Hoa Kỳ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vòng hoa
tại Nhà tưởng niệm cố Tổng thống Thomas Jefferson
Trang tin chính thức của Chính phủ Việt Nam trong bản tin về cuộc gặp gỡ giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Obama nói rằng hai bên đã “trao đổi thẳng thắn, cởi mở về nhân quyền”.
Trang này viết: “Tổng thống Obama bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại và tăng cường hợp tác trên lãnh vực này. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Hoa Kỳ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.”
Trang này dẫn lời ông Trọng nói tại cuộc gặp với nội dung: Trong lịch sử quan hệ hai nước có chương buồn, nhưng với tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hiện nay.
Báo Chính phủ nêu danh sách phái đoàn Việt Nam cùng dự buổi gặp giữa ông Trọng và ông Obama gồm có bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh; ông Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; ông Vũ Huy Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; và ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Trang tin thehill.com nói có những đồn đoán là ông Obama có thể sẽ ghé thăm Việt Nam trong chuyến công du Á châu vào mùa thu này.
“Hai nhà lãnh đạo đã ca ngợi TPP trong lúc trao đổi quan ngại về một số các vấn đề về biển Đông, nơi Trung cộng (TC) có tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia láng giềng ở Á châu.”
“Trong bữa trưa sau cuộc gặp gỡ, ông Trọng nói các cuộc trao đổi cấp cao này sẽ ‘tiếp tục đưa quan hệ Mỹ – Việt lên tầm cao mới’.”
“Phó tổng thống Joe Biden, người cũng có mặt trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu dục, nói tại bữa trưa rằng hai quốc gia ‘đã có những bước tiến dài trong ngày hôm nay và có cơ hội to lớn’ để phát triển thêm nữa.”
“Chúng ta theo các hệ thống khác nhau, nhưng có rất nhiều điều có thể làm cùng nhau,’ ông Biden nói.”
“Ông Phó tổng thống nói ông trông đợi là các cuộc đàm phán TPP sẽ được chốt lại ‘trong những tuần sắp tới’.”
“Giải quyết các vấn đề với Việt Nam – từ các doanh nghiệp quốc doanh hay vai trò của công đoàn – đã tạo ra một số những rào cản trong việc hoàn tất đàm phán TPP.”
Nguyễn Giang, BBC “Nhìn toàn cảnh chuyến đi thì đây chính là cuộc công diễn ‘quyến rũ Hoa Kỳ’ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo chí tiếng Anh hay nói người Mỹ tìm cách ‘quyến rũ’, ‘thu hút’ lãnh đạo Việt Nam (an American charm offensive) nhưng nói ngược lại cũng đúng. Đảng Cộng sản Việt Nam qua chuyến thăm của Giáo sư Nguyễn Phú Trọng đang cố gắng tỏ ra thân thiện với nước Mỹ và gửi thông điệp rằng ‘tuy là cộng sản, chúng tôi rất đáng mến’ và mong lại quan hệ này giúp cho hệ thống bền hơn mà không phải thay đổi về cơ bản.”
Washington Times: Tổng thống Obama nói với nhà lãnh đạo Đảng Cộng Sản VN rằng, ông có kế hoạch tới thăm Việt Nam sớm, trong lúc hai ông thảo luận về tình hình căng thăng với Trung Cộng và về tình hình nhân quyền yếu kém của Việt Nam tại Phòng Bầu Dục trong cuộc gặp hôm thứ Ba.
Tuy không nói tới ngày giờ cụ thể, nhưng ông Obama nói với Tổng bí thư Trọng rằng ông ‘mong muốn vào một lúc nào đó sẽ tới thăm đất nước tươi đẹp của ngài’. Ông Trọng nói ông vui mừng là ông Obama ‘đã lịch sự nhận lời mời của tôi’ để tới thăm Việt Nam.
Huffington Post  Trang tin huffingtonpost.com đăng bài của tác giả John Sifton với tiêu đề ‘Thông điệp sai cho Việt Nam(The Wrong Message to Vietnam), bình luận về việc Tổng thống Obama tiếp đón Tổng bí thư Trọng:
“Tổng thống Obama muốn đạt được điều gì?
“Chính quyền ông chưa bao giờ ngại ngần trong việc nêu quan ngại về nhân quyền với Hà Nội. Tổng thống Obama đã công khai nêu vấn đề tù chính trị trong các tuyên bố của mình, và các vị đại sứ, phái viên của ông đều được chỉ thị là phải nêu quan ngại về vấn đề nhân quyền trong mọi trao đổi ngoại giao. Nhưng vấn đề là các thông điệp vẫn chưa được tiếp nhận một cách rõ ràng…”
“… Tổng thống Obama không nên trao phần thưởng cho việc lạm dụng nhân quyền [ở mức độ đang diễn ra tại Việt Nam] bằng việc có cuộc gặp với Tổng bí thư Trọng. Nếu như buộc phải gặp, thì ông cần phải nêu ra những quan ngại về nhân quyền, đặc biệt là nếu như hai nước định tuyên bố một tầm mức mới trong quan hệ ngoại giao.
“Nếu không thì thông điệp sẽ là: ‘Chúng tôi muốn quý vị cải tổ, nhưng chúng tôi sẽ trao phần thưởng cho quý vị kể cả khi quý vị không cải tổ’.”
 Josh Earnest, Phát ngôn nhân Bạch Ốc: Hiện có rất ít sức ép đối với Việt Nam [để cải thiện dân chủ và nhân quyền] nhưng Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ buộc Việt Nam phải tôn trọng quyền của công nhân lao động. Nó cũng khiến cho các công ty không còn lợi thế kinh tế để tới những nơi mà quyền của công nhân bị chà đạp.
Trang tin usatoday.com: Lễ ký [thoả thuận bàn giao máy bay] thường diễn ra tại các cơ sở lắp ráp của Boeing ở gần Seatle. Nhưng Vietnam Airlines đã chọn khoe hàng chiếc Dreamliner đầu tiên của mình ở gần US Capitol, một hành động mang tính biểu tượng trong dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ Mỹ – ViệtNam
Buổi lễ cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Vietnam Airlines phô bày chiếc Dreamliner của mình cho công chúng xem. Sự kiện được diễn ra dưới sự chứng kiến của giới chức cấp cao hai nước, với Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Anthony Foxx và Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Ray Conner, Tổng giám đốc điều hành Boeing nói việc tổ chức sự kiện như thế này tại Washington “là chuyện rất tự nhiên’, “đặc biệt là… với mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đánh dấu 20 năm bình thường hoá quan hệ. Tôi nghĩ rằng đây là một bước đi to lớn.”
Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện, vừa ra thông cáo về cuộc họp của Tổng thống Obama với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thông cáo viết:
“Khi Tổng thống Obama gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhân quyền cần phải được đặt lên hàng đầu tất cả các cuộc thảo luận. Dù Việt Nam đã thực hiện một số biện pháp để mở cửa nền kinh tế của mình, tình trạng nhân quyền vẫn còn rất tồi tệ. Chính quyền không nên quên rằng Việt Nam vẫn là một nước cộng sản độc đảng đàn áp mọi hình thức bất đồng chính kiến. Chúng ta cần nhiều hơn là những phát biểu và cử chỉ có tính hình thức để chấm dứt những vi phạm đối với những blogger và những nhân vật tôn giáo bất đồng chính kiến cổ súy một xã hội tự do và cởi mở. Người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp hơn.”
GS Tương Lai
Trả lời phỏng vấn của VOA sáng nay, Giáo sư Tương Lai, cựu thành viên nhóm tư vấn của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhận định: “Mỹ bất chấp các nghi lễ ngoại giao và Tổng thống Obama sẵn sàng tiếp ông Nguyễn Phú Trọng. Đó là một cử chỉ hết sức là thiện chí để thúc đẩy Việt Nam nhanh chóng nắm lấy cơ hội này nhằm thoát khỏi vòng kìm tỏa của Trung cộng (TC), đáp ứng nguyện vọng sâu xa và mãnh liệt của cả dân tộc. Nếu ông Nguyễn Phú Trọng làm được điều đó, thì chính ông ta sẽ phần nào lấy lại được những uy tín mà ông đã bị đánh mất do thái độ nhu nhược và hèn nhát trước TC từ xưa tới nay”.
Giáo sư Tương Lai nói thêm rằng nếu ông Trọng “bắt tay với những ai giúp Việt Nam chống lại áp lực của Trung cộng thì sẽ được nhân dân ủng hộ, và sẽ trở thành một nhân vật thúc đẩy lịch sử”.
LS Lê Công Định, VN:
Những tiểu tiết tiếp đón trong chuyến công du Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng không thể lấn át kết quả làm việc cuối cùng. Sự thực dụng của cả hai bên trong cuộc gặp gỡ này mới là điều chúng ta cần quan tâm. Hy vọng chính sách đối ngoại, và do đó đối nội, của đất nước sẽ chuyển biến tốt đẹp hơn từ đây.
/TGM tổng hợp các nguồn tin (From: Tuong Lai tnglai@gmail.com)/
------------

13 nhận xét:

  1. Tuy vậy, Tổng thống Barack Obama đang gặp phải sự chỉ trích từ cả hai đảng về cuộc gặp với Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vì thành tích nhân quyền tệ hại và hệ thống độc đảng 'độc tài' của Việt Nam.
    Ở Mỹ, việc quyết định viện trợ cho một nước khác, chẳng hạn VN đều phải thông qua các nghị viện (quốc hội). Do vậy, dù ông Obama có ủng hộ VN nhưng ông vẫn phải được sự chấp thuận của lưỡng viện Mỹ.

    Trả lờiXóa
  2. Bước chập chững đầu tiên
    trên con đường tiến bộ

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam đã coi như được nước Mỹ bảo vệ trong sự an toàn lãnh thổ , nay muốn được yên than phaỉ tự nó tạo ra cung cách hòa bình cho dân tộc: Tôn trọng quyền của dân chúng là chìa khóa cho việc đối nội ,nhưng việc này còn làm ảnh hưởng đến người láng giềng vừa là đồng chí vừa là anh em! Vì thế khi chính quyền Việt Nam làm được việc này thì việc thoát Trung mới chỉ là bước đầu , dần dần sẽ tạo ra ảnh hưởng làm lây tính tôn trọng người dân trong nước của Trung Hoa , có như thế nền hòa bình của Việt Nam mới bền vững, cụ TrạngTrình đã nói rằng khi người Mỹ ( ý nói quân đội) trở lại Việt Nam thì hòa bình sẽ được đến với toàn thế giới, nên ta thấy nét mặt ông Obama quá vui khi tiếp ông Trọng đủ biết vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc tạo lập nền hòa bình cho thế giới đầy sôi động, mà chưa bao giờ có hòa bình!

    Trả lờiXóa
  4. tạm cho vn chuyển trục sang mỹ thoát trung, sẻ có điều đáng lo.1/ trung quốc sẻ trả thù tàn khốc,thực tế trung quốc đã làm ,sau 75vn không theo tq, chúng phát động chiến tranh biên giới tây nam ,biên giớ phía bắc vv...hiện nay tq đang lôi kéo lào,cam pu chia và áp sat vịnh bắc bộ và áp lực biển đông 2/trục mỹ và trung quốc nếu xảy ra như thời vn cộng hòa, khi mỹ thấy quyền lợi mỹ với trung quốc quan trọng,2 nước lớn bắt tay nhau bỏ vn như từng bỏ vnch trước đây,ta phải làm sao.3/ mỹ và trung quốc hiện nay đang tranh giành địa vị nếu lở mỹ thua, trung quốc loại mỹ ra khỏi châu á ,thái bình dương thì vn sẻ lâm vào cảnh hết sức bi đát với tq. mời các bạn hội luận ý kiến đề tài này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu TQ loại Mỹ ra khỏi Châu Á thì bi đát nhất sẽ là Mỹ chứ không phải VN ! Và quan trọng nhất là Mỹ không thể bỏ Châu Á vì không riêng VN mà còn Nam Triều Tiên , Nhật , Đài Loan , Phi , Úc và các nước phía Nam . Nói tóm lại là Mỹ đã biết đối tượng nào cần phải bóp cho nghẹt thở , chỉ cần nhìn quyết tâm của Mỹ lần này là biết . Để mất Châu Á thì Mỹ chỉ còn là một phế binh ngồi trên xe lắn thôi bạn ạ .
      " Tồn tại hay không tồn tại " !
      Chẳng có gì để phải sợ thằng Tàu cả .

      CCB đánh Tàu 79 .

      Xóa
    2. Nếu xảy ra chiến tranh Việt Trung thì điều trước tiên là chủ nghỉa CỘNG SẢN sụp đổ hoàn toàn - Nội tình Trung Cộng sẻ nổi lên để dành Độc Lập như Tây Tạng ...Thêm vào đó vây cánh Hồ Cẩm Đào - Giang Trạch Dân sẻ dụng binh đó để lật đổ Tập Cận Bình - Trung cộng đang yếu thế chỉ lừa bịp Lào và Cambuchia và một số lảnh đạo VN ngu dốt nghe theo mà thôi - Việt Nam chỉ cần siết chặc tay kết thân với Hoa Kỳ - Nhật Hàn -ĐCSVN tuyên bố thoát Trung thì Trung Cộng ba đầu sáu tay cũng chịu - Nếu có chiến tranh Việt Trung là cơ hội cho VN lấy lại Hoàng Sa đồng thời toàn thắng xóa sổ CNCS càng nhanh mà thôi -

      Xóa
    3. Nếu chiến tranh Việt - Trung xảy ra, chắc chắn Mỹ, Nhật bản, Philipin và nhiều nước khác không thể đứng yên được vì quyền lợi của họ sẽ bị ảnh hưởng lớn.Chiến tranh hiện đại cần đông quân làm gì chỉ cần ngồi bấm nút. Trung Quốc sẽ tan rã thành nhiều mảnh, trật tự thế giới sẽ được sắp xếp lại, nhưng mức độ thì tàn khốc lắm!

      Xóa
  5. 3 / Nếu Mỹ thua Tàu ở biển Đông thì Nhật cũng sẽ mất Senkaku (chưa tính đến Hàn quốc ) Bởi vậy nếu có xung đột ở biển Đông thì Tàu sẽ phải đương đầu với ít nhất là Mỹ , Nhật và Philippines , vì vậy rủi ro của liên minh Mỹ , Nhật , Phi là rất thấp ! 2- Nếu Mỹ bắt tay Tàu thì sẽ ảnh hưởng nặng nề tới mối quan hệ đặc biệt với Nhật mà Mỹ đã cất công xây dựng , khả năng này cũng khó xảy ra ! 1- Từ 2+3 thì có thể thấy rằng VN cũng phải đối mặt với Tàu khựa , kg khác đc , vấn đề là Mỹ thắng thì VN đối đầu Tàu khựa sẽ dễ dàng hơn , Nhưng kg biết lúc đó ở VN có còn dân oan khiếu kiện , và tham nhũng...v..v .. tràn lan như bây giờ kg nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  6. Bạn nói hay lắm bạn Nặc danh 22:13 (12.07.2015) ơi ! để giải trình chi tiết và đầy đủ những vấn đề bạn nêu ra cũng phải tốn nhiều giấy mực lắm, chứ không phải một trang giấy là đủ,nên chưa thể viết ra đây // nhưng xin bạn an lòng,đừng bi quan quá như thế ! VN hiện tại cần có một lãnh đạo mạnh,biết yêu dân yêu nước,biết hy sinh vì tổ quóc,tập trung được sức mạnh dân tộc thì cỡ gì cũng qua khỏi ! chúc bạn an vui trong những ngày chờ đợi VN chiến thắng ! ( chắc người cộng sản không làm được chuyện này vì họ tham lam và không biết hy sinh cho tổ quốc- chỉ biết bắt tổ quốc hy sinh cho mình ! điều này bạn thấy rõ rồi mà ! )

    Trả lờiXóa
  7. Bốn bề mây đen vẫn vần vũ!...

    Trả lờiXóa
  8. Cảm thông bạn Nặc danh 06:02 / 13.07.2015 - nhưng xin bạn vui lên ! ngày mai trời lại sáng ! (hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai mà ! ) // cố lên bạn,cố lên !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đang cố đây. Nhưng chẳng hy vọng vào đám này. Chúng ta đâu phải DLV.
      Cảm ơn nhiều.

      Xóa
  9. đừng có mơ....? đây là bước đi cuối cùng để cứu vớt bàn cờ tàn bởi chúng ta vẫn đi vay mà ăn
    có gi đáng nói đâu tất cả cuốn vào cho chơi chính trị tầm thường mà giá trị phụ thuộc vào tương lai qua mơ hồ ....?

    Trả lờiXóa