Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Bao giờ xét xử Giang Kim Đạt và đồng bọn?

Giang Kim Đạt - Ảnh: Công an cung cấp
Quá trình truy bắt Đạt tưởng chừng đi vào ngõ cụt nhưng lại xuất hiện thông tin từ quần chúng về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đứng tên người thân gia đình Giang Kim Đạt.
Ngày 14-7, Tổng cục An ninh (TCAN), Bộ Công an, đã thông báo kết quả điều tra ban đầu hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ án tham nhũng tại Vinashin, tham ô 18,6 triệu USD của Nhà nước.
Theo TCAN, sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng có thông báo kết luận luận ông Phạm Thanh Bình (nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin, nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy) có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, TCAN đã lập chuyên án điều tra những hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế của một số cá nhân tại Vinashin.
Quá trình điều tra đến nay, TCAN chỉ đạo Cục An ninh kinh tế tổng hợp phối hợp Cục An ninh điều tra, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương đã khởi tố 12 vụ, 39 bị can, bắt tạm giam 30 bị can và truy nã 2 đối tượng.
Trong Chuyên án này, Giang Kim Đạt (37 tuổi, trú tại Q.2, TP.HCM), nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh của công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin thuộc Tập đoàn Vinashin (gọi tắt Vinashinlines) có dấu hiệu sai phạm “cố ý làm trái mua tàu Hoa Sen” nên ngày 23-8-2010, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với Đạt.
TRUY BẮT QUA NHIỀU NƯỚC, TÌM TỪ NHỮNG MANH MỐI NHỎ NHẤT
Tuy nhiên, bị can bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và gửi thông báo đến Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế ra lệnh truy nã quốc tế.
Quá trình truy bắt tưởng chừng đi vào ngõ cụt nhưng lại xuất hiện thông tin từ quần chúng về khối lượng tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỉ đứng tên người thân gia đình Giang Kim Đạt.
Theo xác minh của Cục An ninh kinh tế tổng hợp, gia đình Đạt có tới 40 nhà biệt thự, căn hộ cao cấp, đất đai vị trí “vàng” trên khắp cả nước cùng nhiều ôtô đắt tiền. Khối tài sản lớn đứng tên gia đình Đạt đều hình thành từ sau thời điểm đối tượng làm việc tại Vinashinlines, đảm nhận cương vị trưởng phòng kinh doanh.
Từ manh mối này, TCAN tiếp tục phát hiện nhiều giao dịch bất minh lên đến hàng chục triệu USD của ông Giang Văn Hiển (bố của Đạt) tại các ngân hàng trong và ngoài nước. Quá trình xác minh này đã làm rõ số tiền trong tài khoản của ông Hiển liên quan đến các hợp đồng mua bán tàu và khai thác tàu cũ của công ty Vinashinlines.
Do đó, ngày 31-12-2014, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản; chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; che giấu tội phạm” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Vận tải viễn dương Vinashin, khởi tố bị can đối với Giang Kim Đạt về tội “Tham ô tài sản”; khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Giang Văn Hiển về tội danh “chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và tiến hành phong tỏa tài khoản, kê biên 40 bất động sản trên toàn quốc để thu hồi.
Đồng thời, cơ quan điều tra đã bổ sung lệnh truy nã đỏ về tội “Tham ô tài sản” đối với Giang Kim Đạt.
Quá trình đấu tranh TCAN đã phát hiện nơi nghi vấn Đạt đang lẩn trốn ở nước ngoài. Nhờ việc phối hợp chặt chẽ về tương trợ tư pháp của Interpol, các cơ quan thực thi pháp luật của các nước nên cơ quan An ninh đã bắt được Giang Kim Đạt, di lý về Việt Nam để điều tra.
Quá trình truy bắt bị can này kéo dài 1.825 ngày đêm.
CHUYỂN TIỀN VÀO TÀI KHOẢN NGƯỜI THÂN, MUA BIỆT THỰ TẠI SINGAPORE
Tại cơ quan điều tra, Giang Kim Đạt đã khai nhận hành vi phạm tội của mình trong việc gửi giá, nâng khống hợp đồng mua tàu và khai thác tàu, chiếm đoạt tiền của Nhà nước.
Cụ thể, trong thời gian làm việc ở công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) từ tháng 5-2006 đến tháng 6-2008, Đạt là Quyền Trưởng phòng Kinh doanh, chuyên tham mưu cho Tổng giám đốc Trần Văn Liêm kinh doanh mua bán tàu, khai thác tàu của công ty. Từ đó, bị can này đã cấu kết với nước ngoài gửi giá ăn chia hoa hồng, cụ thể hoa hồng 1% giá trị hợp đồng mua tàu và tiền chênh lệch so với giá trị.
Điển hình trong thương vụ mua 7 tàu từ nước ngoài, Đạt trực tiếp tham gia đàm phán giá cả, điều khoản hợp đồng mua 7 tàu cũ (chưa tính tàu Hoa Sen). Đạt thỏa thuận với các công ty bán tàu hưởng hoa hồng 1%, tiền được chuyển thông qua công ty môi giới mua bán tàu. Thương vụ này Đạt hưởng bất chính 1 triệu USD.
Trong quá trình khai thác 9 tàu, Đạt cũng là người trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng cho thuê tàu. Lợi dụng quyền hạn này, Đạt thỏa thuận với các đối tác nước ngoài giảm giá thuê để hưởng chênh lệch. Theo đó, tổng số tiền Đạt chiếm đoạt được khoảng 17,6 triệu USD.
Để nhận số tiền này, Giang Kim Đạt đã bàn bạc với bố là ông Giang Văn Hiển lập tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau như ACB, Eximbank, Vietcombank, Sacombank... Sau đó, số tiền chênh lệch được đối tác nước ngoài chuyển thẳng vào tài khoản của ông Hiển. Khi nhận được tiền, Đạt báo ông Hiển đi rút tiền và chuyển sang sổ tiết kiệm đứng tên người thân.
Trong tổng số 18,6 triệu USD chiếm hưởng bất chính, ông Hiển đã đưa cho Đạt chi tiêu cá nhân, số tiền còn lại được sử dụng mua bất động sản và 5-6 xe ô tô đứng tên người thân.
Ngoài ra, tại Singapore Đạt đứng tên mua một căn hộ trị giá 3,6 triệu đô la Singapore. Trước đó, Đạt mua căn hộ khác tại đảo Sentosa, Singapore nhưng đã bán.
            Theo đánh giá của TCAN, đây là vụ án tham ô, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát số tiền lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng xấu môi trường đầu tư.
        Hiện, TCAN đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan khẩn trương điều tra, mở rộng vụ án, sớm đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Minh Quang-Cầm Văn Kình/TTO
------------

18 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 07:32 15 tháng 7, 2015

    Thằng to béo này chỉ là con tép.
    Nó chạy mất thì bắt bố nó, anh nó, chú nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm vậy là luật rừng. Trước mắt, tịch thu tài sản bất minh của nó.

      Xóa
    2. Cac ban co nho' AI da dung ra thanh-lap may' cai Vina nay` va hung-hon` tuyen-bo" Do' la nhung " qua dam thep' " ? Thu-tuong 3X day a. !

      Xóa
  2. Một con sâu nhỏ
    Thiệt hại quá to
    Ta nên diệt bỏ
    Trừ hại cho đời

    Những con sâu to
    Thiệt hại không nhỏ
    Nên đừng vất bỏ
    Để lơi nhiều nhà

    Để lơi nhiều nhà
    Chỉ có nước ta
    Đẻ ra nhiều luật
    Nghe thật êm tai

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một con sâu nhỏ chẳng làm nên bầy sâu, loài sâu cs là bản chất không thay đổi trừ khi có đa đảng và tam quyền phân lập rõ ràng mới kiềm chế và trừ diệt được nó.

      Xóa
  3. Đem hết tài sản của các "Ông chủ" giao vào tay những "Đày tớ" như Giang Kim Đạt..v.v. Chúng ta sẽ có ngay "Tính ưu việt" của Chủ Nghĩa Xã Hội. Ngày nay, trong chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, những "Ông chủ" lại là những kẻ bị bóc lột thậm tệ nhất. "Đày tớ của dân" muôn năm!

    Trả lờiXóa
  4. Tài sản bất minh thì đầy ra đó, ông nào mà không dính. Tổng thanh tra Trần Thanh Tuyền tới giờ chìm xuồng, được đảm bảo hạ cánh, thì thanh tra được cái gì.

    Trả lờiXóa
  5. Với vị trí và khả năng của Đạt như bài viết thì ai cũng sẽ tham nhũng . Vinashinlines là Tập đoàn nhà nước, nên dễ dàng xảy ra tham nhũng , còn nếu là công ty tư nhân thì Đạt đâu có phần béo bở như thế. Tội tham nhũng của Đạt không thể tha nhưng lỗi quản lí tài chính lỏng lẽo của công ty nhà nước cũng không thể tha thứ.

    Trả lờiXóa
  6. Trông những ông đầy tớ như : Nông đức Manh , Nguyễn xuân Phúc , Nguyễn tấn Dũng , Phùng quang Thanh , Viên trưởng viện Kiểm Sát Tối Cao ....và nhiều Đầy Tớ từ các làng bản trong cả Nước . Mà hàng triệu Ông Chủ thèm muốn làm ....< Đầy Tớ > Việt Nam tôi ưu việt là thế .Nhất Thế Giới .

    Trả lờiXóa
  7. Vinashine tiêu mất 3 tỷ USD, bao nhiêu kẻ xúm lại chia nhau hết, khi có động cả lũ đều biến. Riêng một thằng cấp trưởng phòng ăn 18,6 triệu thì phải vây bắt tới 2000 ngày.
    Nghe có vô lý không?

    Trả lờiXóa
  8. Tay Giang Kim Đạt này mà cho đóng vai Trư Bát Giới trong phim Tây Du Ký thì khỏi cần hóa trang. Giống cả hình dáng đến tính nết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Can bo nhan dan thuong .khi duoc nhan tien com .co lay duoc cung tray troc .Con bon CB cap cao va bon loi ich cau ket lay tien cua ND nhu cua de sang .That thoi nat vay ma bon no cu ho hao Dang ta tong sach .vung vang lay tien bo tui ?that ko biet nhuc va xau ho thua loai thu

      Xóa
  9. Xử bắn thằng này,nếu đạn biết nói,nó sẽ nói "xin quí ông đừng sai con làm việc này",máu thịt thằng này dơ bẩn tanh hôi lắm,con không thể xuyên qua mình nó được đâu !

    Trả lờiXóa
  10. Thằng này chắc bà con với Giang Trạch Dân?

    Trả lờiXóa
  11. Còn độc đảng toàn trị "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện" thì những trò chống tham nhũng chỉ là những trò mèo, trò hề. vì bản chất giữ độc đảng toàn trị, mục đích độc đảng toàn trị là để tham nhũng chứ còn để làm gì nữa, dù có ngụy biện và bịp bợm rằng sẽ làm trong sạch bộ máy của đảng bằng "đả hổ diệt ruồi" trên tinh thần "phê và tự phê" thì cũng là trò mèo, bởi dao sắc cũng không bao giờ tự gọt nổi chuôi.
    mấy hôm nay, hệ thống tuyên truyền của đảng lại rêu rao về cái gọi là "lấy ý kiến nhân nhân cho dự thảo bộ luật hình sự" để bịp bợm về tính dân chủ trong việc xây dựng luật ở VN.
    http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/tro-lua-lay-y-kien-nhan-dan-cho-du-thao.html
    Thật khổ cho dân tôi, không biết cái ĐẢNG CSVN CÒN HÀNH HẠ DÂN TỘC TÔI ĐẾN BAO GIỜ?

    Trả lờiXóa
  12. Tay Đạt này chỉ là con tép riu nên không được hưởng "quy chế" tự phê bình, rút kinh nghiệm... như các quan cỡ bự như Trần Văn Truyền...

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn cái mặt lợn này ghét quá các Bác ạ . Mẹ mày ăn cho lắm vào . Phải xử thật nặng thằng này .

    Trả lờiXóa
  14. Mới chỉ là chức trưởng phòng ở 1 công ty (không biết có phải đã là công ty con của Vinashin hay là công ty cháu) mà đã ăn thế rối. Mọi người ai cũng nghĩ những thằng trên nó còn ăn bao nhiêu nữa.

    Trả lờiXóa