Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Tự do báo chí ở Việt Nam

Đừng xem 'những cái đó', con!
* LÊ THANH THẢO
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước cộng sản với một hệ thống độc đảng. Vì thế, nó không chỉ được biết đến như là một đất nước với những cánh đồng lúa đẹp, mà còn bởi chính sách khắc nghiệt trong kiểm soát các phương tiện truyền thông, báo chí, blogger Aelie Peulen trong một bài viết trên mo.be cho biết.
Các nhà chức trách Việt Nam sử dụng cả hai cơ chế, pháp lý và đe dọa vật lý để trừng phạt hoặc đe dọa các nhà báo, blogger vì hành vi “chỉ trích” chính quyền của họ.
Đảng Cộng sản kiểm soát hầu như mọi thứ: từ truy cập web đến hạn chế các phương tiện truyền thông xã hội thực hiện quyền tự do ngôn luận, mặc dù Hiến pháp Việt Nam công nhận quyền này.
Đảng cũng đưa ra các điều luật hình sự nghiêm cấm lợi dụng tự do ngôn luận để “chỉ trích”. Dù rằng, “chỉ trích” – một định nghĩa khá mơ hồ và rất khó lý giải, nó không cho phép rạch ròi giữa điều được phép và không được phép làm.
Một Pano tuyên truyền tại Việt Nam.
Ba trong số những điều luật được Việt Nam vận dụng thường xuyên để bắt các cá nhân “bất đồng chính kiến” như:
Điều 88, nghiêm cấm “tuyên truyền chống nhà nước”;
Điều 79, nghiêm cấm các hoạt động nhằm “lật đổ nhà nước”;
Điều 258, nghiêm cấm “lạm dụng quyền tự do dân chủ để phá hoại lợi ích quốc gia”.
Internet – kiểm duyệt sang một cấp độ mới
Không có nhiều cách để công khai chỉ trích chính sách của chính quyền Việt Nam. Bởi Đảng nắm trong tay các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình.
Và Internet – một đối trọng nguy hiểm với phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam càng bị- kiểm soát khắt khe hơn.
Đầu năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bất ngờ bày tỏ quan điểm
“không cấm mạng xã hội”
Trong năm 2013, chính quyền đã đưa kiểm duyệt sang một cấp độ mới. Một Nghị định do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quy định người sử dụng internet không được dùng các mạng xã hội để chia sẻ hay trao đổi thông tin tổng hợp. Cấm các nhà cung cấp dịch vụ internet nước ngoài “cung cấp thông tin chống đối Việt Nam, phá hoại an ninh quốc gia, trật tự xã hội và đoàn kết dân tộc … hay những thông tin xuyên tạc, vu khống và làm mất uy tín của các tổ chức, danh dự và phẩm giá của cá nhân”.
Theo Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), trong năm 2014 có ít nhất một tá các blogger và các nhà hoạt động nhân quyền bị cầm tù, tạm giữ hoặc quản chế tại gia. Đây là con số cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam trở thành nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger. Có vẻ như chính quyền Việt Nam đang bắt kịp với trình độ “kiểm soát thông tin” của người anh lớn Trung Quốc.
Mặc dù gặp phải sự kiểm soát đó, nhưng internet vẫn phát triển mạnh tại Việt Nam, tỷ lệ thâm nhập Internet của Việt Nam đã đạt 44%. Hầu hết sự tăng trưởng này là nhờ smartphone, thiết bị được sử dụng bởi hơn 1/3 dân số Việt Nam, và có 30 triệu người dùng mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) qua smartphone.
Sự phổ biến của Facebook cho thấy, người dân muốn tìm đến các nguồn tin chứa ít tuyên truyền và chỉ đạo từ nhà nước, điều họ không nhìn thấy ở phương tiện truyền thông truyền thống.
Việt Nam là nước có tăng trưởng người dùng internet và mạng xã hội facebook nhanh.
Thay đổi?
Trong thập kỷ vừa qua, Việt Nam chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế vì sự hạn chế tự do báo chí – ngôn luận, nhưng tiếc là nó đã không có nhiều tác dụng.
Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ có vẻ thay đổi khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, bất ngờ nói với các quan chức rằng “mạng xã hội đã trở thành nhu cầu thiết yếu và không thể ngăn cấm,” ông kêu gọi quan chức sử dụng nó để truyền tải thông điệp của chính phủ.
Điều này khá thú vị, ít nhất là khi các quan chức cao cấp được khuyến khích sử dụng mạng xã hội để giao tiếp với người dân.
Đây có phải là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang hướng tới môi trường tự do ngôn luận? Và điều này có nghĩa rằng các điều khoản nghiêm ngặt để bỏ tù những ai “chỉ trích chính quyền” trong bộ luật hình sự sẽ bị xóa bỏ? Hay nó chỉ đơn giản là cách nhà nước Việt Nam tăng cường tuyên truyền online?
Hầu hết các nhà phân tích không mong đợi một bước đi tích cực. The Economist Intelligence Unit dự báo, rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì kiểm soát và rằng việc đàn áp các blogger bất đồng chính kiến và các nhà phê bình khác trong những năm tới vẫn sẽ tiếp tục.
Và trong thời điểm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến khích quan chức sử dụng mạng xã hội, cuộc đối thoại nhân quyền giữa EU và Việt Nam lần thứ 5 cũng diễn ra.
Giống như nhiều tổ chức và quốc gia khác, EU đã nhắc lại mối quan tâm của khối này về hạn chế tự do ngôn luận, bao gồm cả dự luật kiểm soát Internet của chính quyền Việt Nam.
Tổ chức này cũng bày tỏ lo ngại trước hoạt động bắt bớ, đe dọa các nhà báo, nhà hoạt động, blogger và gia đình của họ.
Kiên nhẫn
Thời gian tới sẽ cho biết Việt Nam có sẵn sàng sửa đổi Bộ luật Hình sự để hướng tới một xã hội cởi mở hơn hay không?
Đó vẫn là một ẩn số!
L.T.T/VNTB/BVN
--------------

26 nhận xét:

  1. Các cậu dư luận viên của đảng chịu khó nhai lại các câu lừa của đinh thế huynh ghê, thuộc đấy nhưng chẳng chịu suy nghĩ đúng sai ra sao cứ nói bừa.
    "người theo cs là người đọc CNCS; người chống lại cs là người hiểu CNCS"-cố TT Regan.
    đến nay, dân Việt ai cũng biết cái chủ trương "định huớng dư luận" cuả hệ thống tuyên truyền đảng và nhà nước là thủ đoạn bịp bợm dối trá lừa đảo. Thái độ "kiên định lập trường cs, kiên định con đường XHCN" thực chất là thái độ ngoan cố chống lại tự do dân chủ của người dân, chống lại quy luật phát triển tự nhiên của XH loài nguời, chống lại sự phát triển của đất nước.
    cứ ngoan cố bịp bợm đi, sẽ có ngày các chú gặp Gadafi, Husxein đang chờ các chú mày đó. Dân ta sôi máu lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  2. “Đối lập với báo chí tự do là báo chí bị kiểm duyệt. Báo chí bị kiểm duyệt là “con quái vật được văn minh hóa, cái quái thai được tắm nước hoa“. Karl Marx
    “Mãi tới bây giờ chưa có một người Việt Nam nào được phép xuất bản một tờ báo nào cả. Tôi gọi báo là một tờ báo về chính trị, về kinh tế hay văn học như ta thấy ở Châu Âu và các nước Châu Á khác chứ không phải một tờ báo do chính quyền thành lập…” – Nguyễn Ái Quốc

    Trả lờiXóa
  3. “Dân chủ là để cho dân mở mồm ra nói. Dân chủ là đừng bịt miệng dân”. – Hồ Chí Minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói một đằng làm một nẻo

      Xóa
    2. Mở đầu cho truyền thống "Nói như rồng cuốn, làm như mèo mửa"

      Xóa
  4. Điều 19 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã gia nhập từ 24 tháng 9 năm 1982,
    Điều 19:
    1- Mọi người đều có quyền giữ quan điểm của mình mà không bị ai can thiệp vào.
    2- Mọi người có quyền tự do ngôn luận. Quyền này bao gồm cả quyền tự do tìm kiếm, nhận, và truyền đạt mọi tin tức, ý kiến, không phân biệt ranh giới, hình thức tuyên truyền miệng, hoặc bằng chữ viết, in, hoặc bằng hình thức nghệ thuật hoặc thông qua mọi phương tiện đại chúng khác tùy theo sự lựa chọn của họ.
    3 – Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2 của điều này kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt. Do đó có thể dẫn tới một số hạn chế nhất định, tuy nhiên những hạn chế này phải được pháp luật quy định và cần thiết để:
    a/ Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác;
    b/ Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng.
    Chế độ quản lý báo chí của Việt Nam trái với nội dung Điều 19 nói trên, được thể hiện trong phát biểu của ông Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông ngày 4 tháng 8 năm 2007 tại Hội trường Quốc hội:
    – “Tổng biên tập là người của Bộ Thông tin – Truyền thông sau này cắm ở từng tờ báo“.
    – Báo chí “hoàn toàn có tự do, nếu đi đúng lề đường bên phải và chúng tôi sẽ cố gắng làm cho các đồng chí lề đường đó“.

    Trả lờiXóa
  5. Báo chí VN thực sự là dân chủ và tự do. Mọi người đều có thể phát biểu chính kiến của mình. Nhưng với những tiếng nói chống phá chế độ, chống phá đất nước thì phải kiên quyết nói "KHÔNG". Thực ra báo chí các nước tư bản đã áp dung điều này từ lâu. Nhưng bọn phản động vẫn cố giả ngơ mà chỉ chửi báo chí CMVN thôi. Thôi thì hay coi như chúng bị mù cho nhẹ long.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tớ không nói đụng chạm gì đến chế độ, nhưng tớ chỉ nói :"Hoàng sa-Trường sa là của Việt Nam", sao chế độ của cậu lại cấm ?
      Vì miếng ăn mà đánh mất lương tâm, làm tay sai cho một chế độ bán nước, cậu còn mắt nhưng như mù, đáng cho con cháu cậu đời sau tủi hổ !

      Xóa
    2. Cướp quyền bằng xui dân bắn giết đối lập, không cạnh tranh trong ứng và bầu cử, khi cướp được quyền rồi thì tự cho mình được vĩnh viễn và độc nhất cai trị dân chúng, làm tay sai cho ngoaị bang, tự tiện cắt đất, làm ngơ cho ngoại bang cướp biển đảo, tước đoạt mọi quyền con người, kể cả quyền tự do ngôn luận nói ra những ý kiến trái chiều, vâỵ mà là "CÁCH MẠNG" à?

      Xóa
    3. Phản động nên mới nghe chúng mày mà đi bắn giết, mới trở thành thương binh, gia đình liệt sỹ, CCB.... để cho chúng mày bán nước cho Tàu, để cho chúng mày quay lại bóc lột và tước đoạt quyền tự do của người dân, vơ vét và phè phỡn trên xương máu người dân, đòi độc đảng toàn trị (điều 4 hiến pháp) đâý.

      Xóa
    4. Haha bác này nói như đã từng sống ở nước ngoài. Thôi bố ơi không biết bố có đọc duoc tiếng Pháp hay Anh hay không chứ nói chi đã ở nước ngoài...

      Xóa
    5. Thằng Nặc Danh 09:14 /17/06/2015 đích thị là DƯ LỢN VIÊN của ban tuên ráo.
      Báo chí của ban tuyên giáo Việt Nam có hơn 800 ban biên tập, mỗi năm tiêu tốn một số tiền thuế của dân rất khủng khiếp, (có lẽ khoảng 80.000 tỷ đồng?)
      Nhưng không có giá trị bằng một tờ báo mạng “lề trái” bất kỳ nào ví dụ như “ba sàm”, “bau xít”, “b v b”... (có lẽ không tốn một đồng tiền thuế nào của dân cả)

      Xóa
    6. Cái cụm từ "chống phá đất nước" là giọng lưỡi của mấy cha nội tuyên giáo chụp lên đầu những người chỉ trích "đảng ta"
      Mấy cha nội ăn trên ngồi trốc quen rồi nên coi bản thân mình là "đất nước",quá ngạo mạn.
      Luận điệu này vừa xưa vừa ba trợn quá ông dlv ơi

      Xóa
    7. Cái trò này xưa rồi: đánh lận con đen, lẩn lộn, mạo danh, quy chụp....''yêu đảng là yêu nước, đảng là nhân dân, chống đảng là chống phá đất nước, đảng là tổ quốc, chỉ trích đảng là âm mưu , là thế lực thù địch.....
      Ớn quá!

      Xóa
    8. Hà Nguyên Phươnglúc 08:03 18 tháng 6, 2015

      ND 05:45 nói đúng. Đảng, nhà nước đang coi việc ghét TQ, chống TQ xâm lược là chống Nhà nước (nhà nước nào? Tàu khác, VN khác chứ), là mối nguy cho dan tộc? (Theo Bộ trưởng QP). Ô hay! Sao mà vu khống lấy được? Vì động cơ gì?

      Xóa
    9. Chế độ à . Chế độ gì mà chèn ép , đánh đập dân , chế độ gì mà không để người dân chống ngoại xâm . Nặc danh09:14 đang bênh vực cho cái chế độ hèn với giặc ác với dân đấy . Chế độ khác , dân khác . Biết chưa . Đừng ù xòa cả mớ rồi nói láo lấy được .

      Xóa
    10. Các bác đừng lo . Những dạng như Nặc danh09:14 cứ vào đây đi ,Tuy đầu tiên ăn chửi tối mặt , nhưng đó chính là liều thuốc mạnh chữa bệnh ngu lâu . vài tháng là tỉnh ra thôi .

      Xóa
    11. Tôi cảnh báo Nặc danh09:14 một lần nữa rằng không được phép đánh đồng giữa chính quyền này với tổ quốc và nhân dân . Chính quyền này đang ôm chặt 16 chữ, 4 tốt của Tàu , còn nhân dân thì không . Cần nhớ điều đó .

      Xóa
  6. Tự do báo chí thì 70% của công đang bị lọt vào két sắt nhà chúng nó phải trả lại!

    Trả lờiXóa
  7. Bao chi cach mang gi ma cang cach mang (nhu "nhan dan" va "quan doi nhan dan"....) lai cang khong ai them doc chu dung noi den mua
    Vay cach mang la cua bon nha in va sep cua chung thoi, con nhan dan can gi cai cach mang thut lui cua chung no
    Bao chi tu ban co the noi bat cu dieu gi, sai phai co nguoi kien va toa an phan su chu khong phai kiem duyet gi het (noi lao nhieu se mat doc gia va tu chet vi khong duoc che do nuoi duong)
    Thang mu lai bao nguoi khac mu

    Trả lờiXóa
  8. NHỮNG SUY NGẪM VỀ MỘT ĐẢNG CÁCH MẠNG:(17/6/1930-17/6/2015)
    Phó Đức Chính sinh 1907,giữ chức phó chủ tịch Việt Nam Quốc Dân Đảng. Cũng như hầu hết các đảng viên VNQDĐ, Phó đức Chính nhận thức rõ ràng rằng một khi đã lựa chọn con đường cách mạng chống Thực Dân Pháp - một kẻ thù với sức mạnh quân sự áp đảo so với lực lượng cách mạng còn non yếu - thì chính là lựa chọn cái chết bất cứ lúc nào. Lựa chọn con đường hiểm nguy ấy, Phó đức Chính đã từ bỏ công danh, từ bỏ cuộc sống bình an, và từ bỏ cả người phụ nữ của mình.
    Ngày 17 tháng 9 năm 1929,Tổng bộ VNQDĐ đã triệu tập Hội nghị tại Lạc Đạo bàn việc Tổng khởi nghĩa. Cuộc họp đã quyết định tổng khởi nghĩa với một câu nói nổi tiếng của Nguyễn Thái Học “Không thành công thì thành nhân”. Tại cuộc họp Tổng bộ ở làng Võng La, Hạ Bì (Thanh Thủy, Phú Thọ)Tây đến bao vây.ông bị bắn một viên đạn vào ngực nhưng chạy thoát. Vì không bắt được lãnh đạo VNQDĐ, Pháp ra lệnh triệt hạ làng Võng La. Ngày 26-1-1930, hội nghị đại biểu toàn quốc Việt Nam Quốc Dân Đảng họp tại làng Mỹ Xá, Nam Sách (Hải Dương) đã quyết định tổng khởi nghĩa vào ngày 9/2/1930 vì tình hình thực dân Pháp đàn áp dữ dội. Sớm ngày 9 / 2 /1930, quân Cách mạng VNQDĐ đổ về Yên Bái. Phó Đức chính mặc quân phục, diễn thuyết và phân phát khí giới. Vì lực lượng quân Cách mạng quá yếu và có nội gián nên khởi nghĩa Yên Bái đã thất bại. Phó Đức Chính đã chiến đấu anh dũng. Cho đến chiều ngày 15 tháng 2 năm 1930, ông bị bắt cùng với Nguyễn Văn Khôi tại làng Nam An. Tại phiên toà, sau khi bị kết án tử hình, được hỏi có chống án không, ông đã khẳng khái trả lời rằng: “Đời người ta làm có một việc, hỏng cả một việc, còn sống nữa mà làm gì”. Phàm là con người đều có hai mặt: một là bản năng tư nhiên, mặt kia là sự xét đoán của lý trí. Ham sống sợ chết là bản năng tự nhiên của con người. Ấy thế mà Phó Đức Chính cùng với mười hai vị lãnh đạo VNQDĐ, họ đã đón nhận cái chết ấy trong sự bình thản và sáng suốt đến kinh ngạc. Tình yêu Tổ quốc, tinh thần trách nhiệm đối với dân tộc của họ thật to lớn, đến nỗi nó lấn át cái bản năng ham sống sợ chết. Đối với những người như ông, tất cả sinh lực và tâm huyết của cả một đời người chỉ nhằm cứu lấy cái đất nước và dân tộc đang nằm trong xiềng xích, chứ không phải để sống một cuộc sống tầm thường và hưởng thụ. Đó quả là điều phi thường mà không phải người nào cũng làm được.
    Năm giờ sáng ngày 17 tháng 6 năm 1930, thực dân Pháp áp giải 13 chiến sĩ VNQDĐ ra hành hình:
    • Nguyễn Thái Học • Phó Đức Chính • Bùi Tư Toàn • Bùi Văn Chuẩn • Nguyễn An • Hà Văn Lạo
    • Đào Văn Nhít• Ngô Văn Du • Nguyễn Đức Thịnh • Nguyễn Văn Tiềm • Đỗ Văn Sứ
    • Bùi Văn Cửu • Nguyễn Như Liên. Riêng Ông PĐCđã đòi được nằm ngửa để xem lưỡi dao máy chém rơi xuống. Ông chỉ kịp hô “Việt Nam vạn tuế” khi lưỡi dao rơi xuống. Lúc đó ông chưa tròn hai mươi bốn tuổi. Phó đức Chính lúc sống là người lãnh đạo tài giỏi, đến lúc ông chết cũng có thể dùng cái chết của mình để cổ vũ những người ở lại, tiếp thêm sức mạnh cho biết bao thanh niên yêu nước đương thời trong cuộc đấu tranh giành độc lập và dân chủ cho dân tộc. Khí khái của ông mang một ý nghĩa biểu tượng vô cùng to lớn, nó đã thách thức chế độ thực dân Pháp rằng không thể dùng nhà tù, máy chém để khủng bố người dân Việt Nam vì điều đó sẽ không thể khuất phục nổi những trái tim Việt Nam yêu nước nồng nàn, những con người sẽ anh dũng chiến đấu cho nền Độc lập. Biểu tượng ấy ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị của nó, rằng cường quyền của những chế độ độc tài mãi mãi sẽ không bao giờ khuất phục được những người yêu nước chân chính, vì tình yêu nước, yêu tự do mãnh liệt sẽ vượt lên tất cả những sợ hãi gông cùm, bạo lực và cái chết. Người thanh niên anh hùng Phó đức Chính cùng các đồng chí của ông đã ra đi trong sự tiếc thương của dân tộc, để lại một kế hoạch chính trị to lớn còn dở dang, có khả năng thay đổi hoàn toàn cục diện chính trị Việt Nam nửa sau thế kỷ 20. Nhưng tấm gương của các ông mãi mãi sáng chói để những người trẻ Việt Nam ngày nay nhìn lại chính mình, chiến thắng sự thờ ơ và những đam mê tầm thường để suy ngẫm về trách nhiệm của bản thân đối với tiền đồ dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Tàu Hải quân, Cảnh sát biển và cả Kiểm ngư Việt Nam đi đâu hết rồi? mà để ngư dân Việt nam bị bắt nạt và bị Tàu trung quốc hành hung đến như vậy sao không thấy truyền thông Việt nam lên tiếng.
    Mà truyền thông Việt Nam sao toàn thấy đưa tin và hình ảnh Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội, các vị này thì quá nổi tiếng, nhân dân cả trong nước và thế giới ai cũng biết rồi, thế mà truyền thông lúc nào cũng đưa hình ảnh và tin tức về các vị.
    Còn Nông sản ế ẩm chẳng thấy truyền thông đưa tin để nhân dân cả nước và thương nhân nước ngoài biết để mua giúp cho người nông dân Việt Nam (800 cơ quan Báo chí và truyền thông Việt Nam) đi đâu hết rồi?.
    Bon Trung Quốc bắt nạt Ngư dân Việt Nam ở Biển đông cũng chẳng thấy Truyền thông nhà nước lên tiếng phản đối và để nhân dân cả nước và nhân dân thế giới lên tiếng bảo vệ Ngư dân Việt Nam. Sao chúng nó hèn quá vậy hời truyền thông nhà nước?

    Trả lờiXóa
  10. Đảng cộng sản cầm quyền ở VN không bảo vệ được ngư dân VN sao ? hay là bỏ biển rồi ?Gì thì gì thì cũng phải thông báo cho dân chúng biết chứ,sao cứ im re vậy mấy ông ?

    Trả lờiXóa
  11. Yêu cầu đảng cộng sản & nhà nước VN phải bảo vệ bằng được ngư dân VN,không thể bỏ mặc họ trên biển để giặc tùy tiện muốn làm gì thì làm như thế được !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sắp tới sẽ có Đại hải chiến ở Hoàng Sa, Việt Nam thu hồi toàn bộ quần đảo này. Bác hãy đợi mà xem.

      Xóa
  12. Đó,giặc Tàu cộng làm phim châm biếm,gọi các ngài là "khỉ" đấy,mời các ngài lên tiếng đi chứ !

    Trả lờiXóa