Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

QUỐC HỘI – Ai nói? Nói cho ai? Để làm gì?

* TÔ VĂN TRƯỜNG
Nếu tôi nhớ không nhầm thì ông Trần Xuân Giá, Bộ trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu tư là người đầu tiên nước ta tr li cht vn trước Quốc hội và được truyn hình trc tiếp. 
Ngày nay, so vi hi by gi có mđiu khác bit:
Tính "giám sát" ca Quốc hội  đối vi hot động ca Chính phủ được nâng lên rõ rt. Đó là xu thế đúng cn phát huy.
Trước đây, rt nhiu đại biu hi là để tìm hiu, để hc là chính. Tính kim tra, giám sát không cao. Có tình hình này cũng có th  do "trình độ" gia người cht vn và người b cht vn khác nhau nhiu, nay hình như  "cá đối bằng đầu"! Nếu nói theo ngôn ngữ dân gian, hơi xách mé là “cá mè một lứa”!
Có vị lãnh đạo là đại biểu Quốc hội khóa IV và VII, và cũng từng là Ủy viên Ủy ban kỹ thuật kể lại cho người viết bài này cảm nhận, lúc đó Quốc hội chỉ là vật trang trí, hợp pháp hóa mọi chủ trương đã được Đảng quyết định. Đưa chất vấn vào cuộc họp Quốc hội, lúc đầu cũng 'vớ vẩn" dần dần khá hơn. Nhưng cái quan trọng của Quốc hội là cơ quan lập pháp, làm luật, giám sát, và chủ động đề ra chủ trương, chính sách thì cho đến tận ngày nay chưa bao giờ thấy (vì Đảng đã làm rồi) nên Quốc hội cũng  "vô duyên". Việc bầu đại biểu Quốc hội cho đủ thành phần xã hội  theo kiểu “Đảng cử dân bầu” đã làm mất đi nhiều các tinh hoa trong xã hội. Sự hấp dẫn của các phiên họp kể cả phiên chất vấn của Quốc hội cũng phai nhạt trong lòng dân.
Mấy năm gần đây, người dân đặt vấn đề về chất lượng các phiên họp, nhiều vấn đề nước sôi lửa bỏng không bàn lại mất thời gian vào việc tranh luận đặt tên cho con có bao nhiều chữ cái, bàn về giới tính vv…Vấn  đề được cử tri cả nước quan tâm là Biển Đông thì lại họp kín vv…(Ở Philippines đều công khai, minh bạch từ lãnh đạo Nhà nước đến đại biểu Quốc hội  đều lên án Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông và kiên quyết đưa vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế phán xử) 
Hiện tượng đại biểu Quốc hội ở ta trốn họp, có người ngủ gật  hay chơi game trên IPAD (báo chí đã đưa tin), đặc biệt là những  phát ngôn làm dạy sóng công luận về độ ngớ ngẩn của nhiều vị đại biểu Quốc hội đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện.  
Ngay cả ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã để lại những câu nói bất hủ đại ý như:
-         Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không thể không làm (kết quả Quốc hội khóa trước bấm nút bác bỏ dự án này).
-         Với những chính sách điều chỉnh thị trường hiện nay, tôi đảm bảo thị trường chứng khoán  sẽ lên giá. Thực tế 6 tháng đầu năm 2008 Việt Nam Index sụt giảm trên 60% so với năm 2007.
-         Sai thì phải sửa, nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc (6/2010)
-         Đối với Vinashin, khi nghe cảnh báo, ông phát biểu “Tôi thì vẫn chưa lo”…thực tế Vinashin vỡ nợ đầm đìa đến trên 80 nghìn tỷ đồng.
-         Quốc hội tức là dân, dân quyết sai thì dân phải chịu chứ kỷ luật ai (4/2014) vv…    
Chỉ nói riêng trong phiên chất vấn của Quốc hội vừa qua, mi nhìn thì các câu hi đi vào các vn đề rt c th để chng t là các Đại biu Quốc hội sát dân, nhưng thc ra để kim tra công vic ca Chính phủ, để kim tra trình độ ca Bộ trưởng thì như vy là chưa đủ, nhiều câu hỏi còn chưa biết truy tới cùng để làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là người giữ kỷ lục lên diễn đàn, có nhiều kinh nghiệm trận mạc, nhiều câu hỏi đơn giản, nhưng có lẽ chịu áp lực lớn của việc suy thoái nông nghiệp trong cả nước, có lúc cũng không tránh khỏi lúng túng, trả lời chung chung nên bị nhiều đại biểu hỏi lại. Báo Giáo dục Việt Nam có bài “Bộ trưởng không thể hứa suông, trả lời suông” nêu rõ ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM), đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa Vũng Tầu) vv… không hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng  Bộ Nông nghiệp & PTNT vv…(mặc dù ông nhận được lời khen tặng từ Chủ tịch Quốc hội)!.
Về nội dung trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công thương  Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Vũ Luận không có dấu ấn gì đáng bình luận.
Riêng Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân lần đầu tiên lên diễn đàn trả lời chất vấn. Ông có bất lợi như thí sinh đi thi lần đầu, trong khi 4 khóa của Quốc hội không có đại diện của lãnh đạo Bộ KHCN trong Quốc hội mặc dù được coi là quốc sách hàng đầu. Nói cho công tâm và khách quan, Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời rất tự tin, nắm chắc vấn đề mình phụ trách, KHCN đã bươn trải có nhiều khởi sắc hơn xưa. Tuy nhiên, rất tiếc, Bộ trưởng Nguyễn Quân, không đủ dũng khí, đã bỏ qua cơ hội “ngàn năm có một” để vượt lên chính mình khi bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  truy vấn  (tôi sẽ nói rõ hơn ở phần dưới của bài viết này).
Theo  tôi hiểu, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ của một nước thường gồm 6 thành tố sau đây : (i) Đánh giá xu thế phát triển các lĩnh vực khoa học công nghệ trên thế giới, từ đó Đánh giá đúng thực trạng của từng lĩnh vực, nhất là thực trạng tụt hậu của nền khoa học và công nghệ của nước nhà; (ii) Xác định đúng đòi hỏi về nhu cầu phát triển của từng lĩnh vực khoa học và công nghệ trong ngắn hạn (thí dụ trong 10 năm tới) và dài hạn cần phấn đấu; (iii)  Lựa chọn một cách thông minh những ngành khoa học công nghệ mũi nhọn, thiết thực đối với kinh tế - xã hội, nghiên cứu tìm kiếm những khâu đột phá; Con đường, các nguồn lực và các biện pháp phát triển khoa học và công nghệ của nước nhà, trong đó mấy điều rất quan trọng là : từ chỗ học hỏi cập nhật kịp thời kiến thức mới, du nhập, làm theo khoa học và công nghệ của thế giới đến chỗ chủ động đề xuất, triển khai sớm các hướng và thành tựu mới khoa học và công nghệ cho nước mình ; (iv) Thiết lập các điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học,  nhà công nghệ của nước mình hoạt động và giao lưu, hội nhập quốc tế;  (v) Xây dựng đội ngũ các nhà khoa học và công nghệ.  (vi)  Tổ chức hợp lý, điều chỉnh kịp thời các cơ quan khoa học và công nghệ của nước nhà. 
Lâu nay, chúng ta thường nghe điệp khúc  trong các văn kiện của Đảng và Nhà nước "”Khoa học và công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu"”  đó chỉ là câu có xác chữ , chứ không có nghĩa vì không có thực tế và không có sức sống. Chúng ta cũng thường được đọc và nghe nói rằng :“ Xây dựng Đảng (việc cốt yếu của chính trị) là then chốt, phát triển kinh tế là trung tâm, văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, đối ngoại là tiến cùng thời đại, cống hiến cho thế giới và tiếp thu từ thế giới vv…”.
 "Then chốt", "trung tâm", "nền tảng tinh thần của xã hội", "tiến cùng thời đại" lại không phải là hàng đầu, chỉ là hàng hai, hàng ba thôi hay sao?  Cái gì cũng "hàng đầu" thì chẳng khác gì các mũi nhọn trong quả mít, dàn hàng ngang ra mà tiến, thế thì còn "hàng đầu" gì nữa ? Chung quy là bệnh "sính chữ", câu viết và lời nói rỗng, không khái niệm. 
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém của nền khoa học nước nhà là người ta đã biến các nhà làm khoa học thành công chức. Không có đề tài nghiên cứu vẫn được trả lương, có đề tài là khoản làm thêm hợp pháp, lại đựơc tiếng, đựơc đủ mọi thứ. "Luật KHCN 2013 quy định sử dụng ngân sách nhà nước cho nghiên cứu KHCN phải theo đặt hàng xuất phát từ nhu cầu, sản xuất kinh doanh chứ không theo ý thích và ràng buộc rõ địa chỉ ứng dụng sau nghiên cứu" nhưng làm thế nào để thẩm định đề tài nghiên cứu KHCN "có địa chỉ ứng dụng thì mới duyệt", và làm thế nào để giám sát doanh nghiệp (là "địa chỉ ứng dụng") sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu này không phải đơn giản vì lòng vòng một hồi thì lại tìm ra kẻ có lỗi cuối cùng lại là "thằng cơ chế"!
Nhìn ra nước ngoài, đối với các nghiên cứu của các trường đại học (do GS chủ trì) như ở Canada cũng có chính sách tương tự kiểu "quy định sử dụng ngân sách nhà nước cho nghiên cứu KHCN phải theo đặt hàng xuất phát từ nhu cầu, sản xuất kinh doanh" như ở nước  ta. Tuy nhiên,  Chính phủ Canada chỉ cấp tiền nghiên cứu khi đề tài đó có giấy cam kết + thêm tiền "đặt cọc" của Công ty (ví dụ Công ty "đặt cọc" 25K thì Chính phủ sẽ cấp thêm 50K) .
GS có quyền viết vài đề xuất đề tài nghiên cứu, thuyết phục Công ty khác nhau hợp tác để xin tiền từ ngân sách Chính phủ, dĩ nhiên phụ thuộc vào khả năng viết đề tài, trình bày thuyết phục Công ty, giải quyết đề tài trong thời hạn nhất định và được các bên liên quan thẩm định kết quả (tham lam không hoàn thành như đề xuất thì thân bại danh liệt ngay).
Cũng xin nói ngay tiền nghiên cứu chỉ để dành cho nghiên cứu thuê sinh viên, mua thiết bị, mua hóa chất, đi hội thảo hội nghị..., chứ GS làm việc đã có lương, "viết chuyên đề" cũng không được đồng nào từ tiền này cả. GS hưởng lợi ở chỗ ra được kết quả tốt, có công bố trên các tạp chí khoa học có uy tín thì có khả năng thăng tiến (giải thưởng, uy tín, vị trí...). Hóa ra xin tiền nghiên cứu KHCN ở các nước tư bản giãy chết cũng gian nan lắm, không có chuyện hòa cả làng như ở ta.
Xin trở lại vấn đề đáng chú ý nhất của bài viết này là khi Chủ tịch Quốc hội truy vấn Bộ trưởng Nguyễn Quân “Nghiên cứu khoa học vì sao còn nhiều đề tài để ngăn kéo, có lãng phí tham những không vv…”. Tôi cảm thông chia sẻ, với cách trả lời của Bộ trưởng mới chỉ là “tròn vai” trong bối cảnh nhiễu nhương hiện nay.
Đứng về lý, có thể giải thích cho ông Chủ tịch Quốc hội rõ hơn nếu là quĩ tài trợ khoa học thuần túy hoặc hướng đến khoa học thuần tùy thì không nên đặt vấn đề ứng dụng, và dù là ứng dụng nó phải đưa đến cái gì mới về mặt lý thuyết. Cái lợi cơ bản là nó nâng tầm khoa học của người nghiên cứu, của nền giáo dục nói chung và qua đó nâng tầm của người nghiên cứu, khả năng giải quyết các vấn đề ứng dụng cụ thể.
Việt Nam thì khó lòng có khoa học thuần túy trừ toán học (vì không đủ tiền và tầm) nhưng phải đòi hỏi các nghiên cứu nhắm vào mặt lý thuyết nào đó.
Đề tài nghiên cứu khoa học muốn thật sự là ứng dụng thì nên theo hướng:
1.  Để cho các công ty tài trợ nghiên cứu điều mà họ muốn giải quyết (vì là tư nên họ giữ bản quyền và bảo mật);
2. Để cho các tổ chức ngành nghề của nhà nước tài trợ các nghiên cứu giải quyết các vấn đề cụ thể của họ.
3. Giai đoạn trước mắt, Nhà nước vẫn tài trợ kinh phí nghiên cứu khoa học nhưng ưu tiên nhiều  cho đặt hàng xuất phát từ nhu cầu thực tế hơn là “đánh trống ghi tên”!.
4. Làm rõ các tiêu chí đánh giá và nâng cao chất lượng của các Hội đồng  tư vấn khoa học công nghệ từ xác định nhiệm vụ, chấm thầu, đến nghiệm thu (kể cả giai đoạn hậu kiểm kết quả của đề tài với quy định chế tài cụ thể ) vv...  
Riêng về vấn đề lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả trong lĩnh vực khoa học công nghệ thấy rõ nhất là lĩnh vực khoa học xã hội. Tiếc là Bộ trưởng Nguyễn Quân không đủ dũng khí để “mổ xẻ” công khai trên diễn đàn Quốc hội vấn đề này vì nó đụng chạm đến đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ thuyết phát triển và nhiều vị “tai to mặt lớn” trong Hội đồng lý luận trung ương vv…Nhiều đề tài cho lĩnh vực khoa học xã hội là vô bổ, lãng phí tiền thuế của dân ví dụ như “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” đúng là biến giấy trắng thành giấy lộn vv...
KHCN ở nước ta vẫn  đang ở  trong giai đoạn lạc hậu đặc biệt là về phương pháp luận của khoa học xã hội không hòa nhập được với trào lưu tiến bộ của thế giới. Do tư duy, tầm nhìn hạn chế, sự lãng phí chất xám, sự đầu tư và phân công điều hành quản lý KHCN trong thời gian dài vừa qua giữa Trung ương và các địa phương còn nhiều bất cập cùng với cơ chế lạc hậu về quản lý tài chính đã làm trì trệ phát triển KHCN của nước nhà.
Lời kết
Nhiều người dân hiểu rằng không nên k vng quá nhiu Quốc hội vì đây là mt din đàn rng rãi cho nhiu đại biu thuc các tng lp rt khác nhau. Riêng Việt Nam , Quốc hội  ngay t nhng ngày đầu thành lập trong hoàn cnh ngoi xâm thường trc, cho nên vai trò ca Quốc hội, ca Mt Trn Liên Vit, ri Mt Trn Tổ quốc, người ta cho đổ đồng làm mt, người ta đồng ý vi tt c các biu quyết vi t l 100%, cũng tương t vi vic nh người b phiếu bu các Hi Đồng các cp ti mi địa phương, nhưng phi nói, người dân nói chung, tin vào Đảng, vào thng li gii phóng dân tc cui cùng.
Cái cm giác Quốc hội là “hình nộm” dn dn được (hay là "b") thay thế bng tiếng nói tuy yếu t ca dân, tiếng nói đó đang to dn lên, ngoài ý mun ca phù thy đã gieo âm binh, và đạo quân giy đó đang tr thành có hn, có ý nguyn mà không phi lúc nào cũng phù hp vi người sinh ra nó. Hay nói mt cách khác, phương tin được to ra đang tr thành mt vt có trng lượng không phi vt b d dàng được...như  xưa kia.
Tuy vy, đây mi ch là nhng bước đầu ca dân ch hóa Đất nước, có th chm, nhưng không bao gi là quá mun đối vi dân tc, và khi lượng đã biến thành cht, thì đó là mt sc mnh khó ai cn ni.
Nhìn chung, thực tế, nhiều cử tri không còn mặn mà, quan tâm đến diễn đàn của Quốc hội vì cho rằng  diễn toàn tuồng cũ. Người dân hỏi chính khách làm gì cho dân nhờ chứ  không hỏi hàng ngày ông làm gì mà ông nào cũng vậy, toàn ề à kể công hoặc kể việc ông làm hàng ngày, chỉ thiếu liệt kê hội họp và cái chuyện giữa các Bộ, các Ban của các ông ký với nhau.  
Xin mượn lời Cụ Đồ Chiểu cho Tiểu Đồng nói trong thơ Lục Vân Tiên để kết thúc bài viết này:
"Đồng rằng trong túi vắng hoe
Bởi tin nên mắc bởi nghe nên lầm"!
TVT (Tác giả gửi BVB)
--------------

54 nhận xét:

  1. Bài viết hay, sâu sắc:
    Đúng như tắc giả phân tích: "Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém của nền khoa học nước nhà là người ta đã biến các nhà làm khoa học thành công chức. Không có đề tài nghiên cứu vẫn được trả lương, có đề tài là khoản làm thêm hợp pháp, lại đựơc tiếng, đựơc đủ mọi thứ. "Luật KHCN 2013 quy định sử dụng ngân sách nhà nước cho nghiên cứu KHCN phải theo đặt hàng xuất phát từ nhu cầu, sản xuất kinh doanh chứ không theo ý thích và ràng buộc rõ địa chỉ ứng dụng sau nghiên cứu" nhưng làm thế nào để thẩm định đề tài nghiên cứu KHCN "có địa chỉ ứng dụng thì mới duyệt", và làm thế nào để giám sát doanh nghiệp (là "địa chỉ ứng dụng") sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu này không phải đơn giản vì lòng vòng một hồi thì lại tìm ra kẻ có lỗi cuối cùng lại là "thằng cơ chế"!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên nhân là vì "người ta đã biến các nhà khoa học
      thành công chức" thật ra chưa đi đến cùng nguồn gốc
      của vấn đề.Theo thiển ý là vì người ta lợi dung các nhà
      khoa học vào việc tuyên truyền chính sách của đảng
      CsVN.thì mới dễ thuyết phục người dân hơn là cán bộ
      tuyên truyền thuần túy.
      Nhìn vào lịch sử của đảng CsVN.sẽ thấy rõ điều này
      hơn.Lúc đầu thì,họ toàn núp bóng,dựa hơi và ăn theo
      uy tín sẵn có của những nhân sĩ trí thức,từ giai đoạn
      đầu phát triển ở miền Bắc cho đến thời tổ chức cướp
      chính quyền ở miền Nam,tới bây giờ..
      Với họng súng và chính sách ưu đãi,họ đã biến giới
      này thành tay chân của họ trong việc cai trị.

      Xóa
  2. Quốc hội mà người cầm đầu nói như một thằng điên, thằng ngu, thằng bất chấp dư luận là tên Hùng hói đã nói bạt mạng, vung xích chó như:
    - Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam không thể không làm (kết quả Quốc hội khóa trước bấm nút bác bỏ dự án này).
    - Với những chính sách điều chỉnh thị trường hiện nay, đảm bảo thị trường chứng khoán sẽ lên giá. Thực tế 6 tháng đầu năm 2008 Việt Nam Index sụt giảm trên 60% so với năm 2007.
    - Sai thì phải sửa, nếu cách chức hết thì lấy ai làm việc (6/2010)
    - Đối với Vinashin, khi nghe cảnh báo, hắn tỉnh bơ “Tôi thì vẫn chưa lo”…thực tế Vinashin vỡ nợ đầm đìa đến trên 80 nghìn tỷ đồng.
    - Quốc hội tức là dân, quốc hội quyết sai thì dân phải chịu chứ kỷ luật ai (4/2014) vv…

    VỚI NHỮNG THẰNG LÃNH ĐẠO NHƯ THẾ NÀY THÌ AI NÓI, NÓI CHO AI VÀ NÓI GÌ CŨNG VÔ ÍCH!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói lấy được, nói như không suy nghĩ, tràng giang đại hải, nói nịnh nhau, giải quyết khâu oai, nói trùng lặp như bao kỳ họp dã nói, rồi chẳng đi đến đâu chẳng giải quyết được việc gì. Những vấn đề nóng hổi, liên quan trực tiếp đến quốc gia, chủ quyền dân tộc, quốc kế, dân sinh, nợ chúa chổm...lờ đi. Hết chuyện đi bàn luật "Chuyển đổi giới tính". Như ông Hùng chuyển quách thành bà!

      Xóa
    2. Những chuyện trọng đại như Nghị quyết Biển Đông, luật biểu tình, Luật trưng quyền dân ý rất thiết thực thì lại không bàn, QH chỉ bàn những việc mà năm nào cũng bàn nhưng không ra kết quả
      Lão Hùng hói luôn tìm cách lấy quyền chủ tịch nói át đi không cho các đại biểu bàn về những việc này.

      Xóa
    3. Câu này mới là mất dạy nhất của thằng khùng chủ tịch cuốc gật:
      "quyền công dân và quyền con người không thể đem ra trưng câù dân ý được".
      Có chủ tịch quốc hội nào trên thế giới độc tài hơn hùng hói không?

      Xóa
    4. Còn một luật nữa: Luật Đồng tính luyến ái, giải quyết trong khuôn khổ pháp luật, ví dụ như Tướng Phùng yêu (mê đắm) Tập Cận Bình!

      Xóa
    5. QH này không bàn những chuyện đại sự QG , chỉ bàn chuyện "chuyển đổi giới tính" "đặt tên dài hay ngắn"...cứ theo đà này sắp tới QH còn bàn cả chuyện "đàn bà nên mặc gì khi ở nhà, ra đường, và ở nơi làm việc". QH chẳng hữu ích cho dân bằng cái chợ quê tôi!

      Xóa
  3. Quốc hội ở các nước dân chủ, văn minh, tiên tiến người ta chỉ họp khi có những vấn đề lớn, cần phải có QH 'quyết', họp chỉ 3-5 ngày là xong.
    Ở VN, lấy chuyện họp QH để giết thời gian, tiêu phí ngân sánh, vẫn là dân chủ giả hiệu. Mới hơn 4 năm mà đã 9 kỳ họp, mỗi năm hai kỳ họp, mỗi kỳ họp kéo dài hơn cả tháng, dầm dề. Dù sức khỏe đại biểu tốt đến mấy thì cũng bị u mê đầu óc, như thứ Robot, họp mụ cả đầu. Còn vấn đề đưa ra QH cứ như lẩu thập cẩm, cuối cùng chẳng đi đến đâu, việc gì cũng 'chấm mút' , đảo qua, như chuồn chuồn đạp nước! Cuối cùng dân nói, xem QH họp làm gì , mất thì giờ, thêm bực tức. Chuyển kênh khác!

    Trả lờiXóa
  4. Đất nước hiện nay, ai ngoi lên nổi? Trừ bọn ăn cắp tham nhũng.
    Sản xuất thì vẫn giống... 60 năm trước! Ra Chợ Lớn mà coi, vẫn chỉ là phân phối hạt dưa, bịch nylon, mì, nhang, khăn mặt... Đầu bút bi vẫn phải nhập...
    Ôi... Chết rồi....................

    Trả lờiXóa
  5. Cảnh giác với bọn độc taì Nga, Tàu *vốn gốc gác là cs)lôi kéo csVN tham gia liên minh lưu manh mới: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/06/co-am-muu-khac-ang-so-hon-iem-nong-bien.html

    Trả lờiXóa
  6. Ai cũng biết đảng cử dân bầu , rau nào quả ấy, Thành phân QH chỉ khoảng 30% là có trình độ nhưng người dám nói thăng nói thật ý kiến của cử tri chỉ đếm trên đầu ngón tay. QH của ta xứng đáng alf cánh tay nối dài của đảng,

    Trả lờiXóa
  7. Ông Sinh Hùng nói gì phải làm ngược lại. Vừa rồi đi taxi thấy cậu lái xe bảo mỗi khi thấy hình ông Sinh Hùng trên tivi là nó chuyển kênh vì giận nghe ông Hùng xúi dại "lúc này có tiền tôi mua chứng khoán " kết quả nó lỗ to, vợ con cằn nhằn lục đục gia đình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kết luận: từ giờ trở đi bà con ta thấy các ông ấy nói thế nào thì phải làm ngược lại thế ấy, rất khoát thành công!

      Xóa
  8. Lâu rồi tôi cũng bỏ không xem ti vi các phiên chất vấn, ngay cả báo tường thuật cũng chẳng để ý vì toàn là trò hề. Các đại biểu khóa trước như Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Quốc Thước vẫn là của hiếm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ loại hết những ông giỏi cãi , còn lại đa phần phải biết điều , khóa sau còn im hết như thóc , chỉ cần điểm danh xong là về (mà có ý kiến cũng như không, có éo thằng nào nghe đâu , chứ đừng nói thực hiện). Hi, hi...chuyện tiếu lâm gọi bằng cụ tổ!

      Xóa
  9. Nguyễn Thành Sơnlúc 20:51 16 tháng 6, 2015

    Nếu cứ tiếp tục hỏi và đáp như hiện nay thì nên chấm dứt chất vấn cho đỡ tốn tiền và tốn thời gian. Có người lợi dụng diễn đàn quốc hội để tung tin về thị trường chứng khoán như ông Sinh Hùng như vậy (mà dân bị lừa nếu nghe theo không chất vấn lại được) thì các bộ trưởng sợ gì mà không trả lời bừa. Vô bổ, mọi vấn đề nóng hổi của cuộc sống được cử tri quan tâm đều bị chìm dần sau mỗi kỳ họp.
    Nên giao cơ quan nào đó thử đánh giá về hiệu quả kinh tế của các buổi chất vấn xem sao. Chứ để ông Sinh Hùng tự đánh giá theo kiểu "tự sướng" thì cử tri không còn tin.
    Thà ném ghế vào nhau hay đấm vào mặt nhau trên nghị trường còn hơn là "nhất trí cao" mọi vấn đề.
    Quốc hội kỳ này còn tẻ nhạt hơn kỳ trước. Ngày càng giống nồi " lẩu thập cẩm".

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết từ dẫn đề đến nội dung, kết luận đều logic thuyết phục người đọc. Mong các vị chính khách đặc biệt là các thành viên chính phủ và thường vụ Quốc hội đọc kỹ ngẫm suy liên hệ tự nhìn lại mình đã làm gì cho đất nước so với thành quả đang được hưởng từ tiền thuế của dân.

    Trả lờiXóa
  11. Quốc hội VN chính là Bù Nhìn của đảng CSVN, do vậy chúng ta không nên mất thời giờ với các quốc hội bù nhìn này là, gì!

    Trả lờiXóa
  12. Bộ trưởng Cao Đức Phát có đến chục lần đăng đàn trả lời chất vấn nhưng ông này tư duy lùn, chỉ đưa đảy loanh quanh không đi vào thực chất của vấn đè. Trên ti vi lại cho ông viện trưởng viện chính sách nông nghiệp Ts Đặng Kim Sơn là cánh tay phải của mình lên khen bộ trưởng phát biểu hay, sâu sắc. Trò lố bịch chỉ lừa được người không biết chứ cán bộ nhân viên trong bộ ngán lắm rồi

    Trả lờiXóa
  13. Quốc hội là nơi diễn hài
    Không ít những kẻ bất tài...vô duyên!

    Trả lờiXóa
  14. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi được hỏi về vụ chặt cây xanh lại chỉ nói theo thanh tra của Hà Nội, khi được hỏi về Biển Đông thì lại nói chính phủ đã có báo cáo riêng trong buổi họp kín. Quốc hội của dân, do dân vì dân mà dân không được biết. botay.com. Ông Phúc đã bỏ lỡ cơ hội lấy điểm trong con mắt của cử tri

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Quốc hội của dân, do dân vì dân"

      Bác này chắc ở sao Hỏa xuống .

      "Ông Phúc đã bỏ lỡ cơ hội lấy điểm trong con mắt của cử tri"

      Rồi cử tri sẽ làm gì ? Sẽ không bầu cho ông ta mà bầu 1 người Đảng cử khác ? Sêm Xít, Sir.

      Xóa
  15. Đừng trách Bộ trưởng Nguyễn Quân, ông biết rõ lãng phí của các đề tài nghiên cứu khoa học xã hội nhưng chỉ cần tỏ thái độ không hài lòng là a lê hấp! Đầu tư lãng phí cho khoa học là đáng trách nhưng giận hơn là lãng phí tham nhũng ở nhiều ngành khác nhất là giao thông, xây dựng vv...

    Trả lờiXóa
  16. Quốc hội còn nợ dân nhiều lắm . Mong rằng khóa sau sẽ có QH khởi sắc hơn hiện nay. Muốn thế phải thay đổi cách bầu cử, dân chủ cạnh tranh ứng cử.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi mong cho cái quốc hội này nghỉ sớm đi cho đỡ tốn tiền dân . Họp hành gì mà Có cái biển đông không dám bàn , thì thà thì thụt như bạc giả , quốc tế nó khinh cho như mẻ . Hay ho gì

    Trả lờiXóa
  18. Công dân yêu nướclúc 22:46 16 tháng 6, 2015

    Chỉ riêng cái đầu đề bài viết đã thấy Quốc hội là một tổ chức vô tích sự và đại biểu quốc hội là một thứ bù nhìn

    Trả lờiXóa
  19. QH bù nhìn chỉ là con rối trong tay đảng độc tài ...

    đảng đã quyết hết rồi thi QH làm gì cho tốn tiền ..

    Trả lờiXóa
  20. Chinh-phu, Quoc-hoi..vv...khi con` nam` trong vong`tron` rat kin', rat "chuyen-chinh' " cua dangcsVN, thi` chung-ta khong the goi nhung nguoi phuc-vu cong-quyen` nay` (thu-tuong, dan-bieu, bo-truong cac nganh noi' chung...) bang` hai tieng CHINH-KHACH' duoc...Xu-dung danh-tu ay no' rat lac-long~, vo^ gia-tri. -Toi cho rang chung-ta thay' su-that no' dung' la nhu vay !

    Trả lờiXóa
  21. Cách đây 20 - 30 năm,mỗi lần quốc hội Đài Loan,Hàn Quốc họp mà có đánh,chửi nhau là báo đảng liền chộp lấy thi nhau chế giễu,hả hê...không "văn hoá","nề nếp" như quốc hội của "đảng ta".Những hình ảnh mà báo đảng hay dùng để giễu cợt như "đại biểu quốc hội thượng cẳng tay,hạ cẳng chân","đại biểu quốc hội mặc áo giáp...đi họp"...
    Bây giờ,đảng ăn rồi đi năn nỉ họ nhận dân VN qua làm culi,ôsin
    Nếu như được phép,không ảnh hưởng gì đến bản thân,tôi nghĩ,có lẽ,2/3 "đại biểu nhân dân" sẽ lôi điện thoại ra chơi game,vào mạng trong mỗi kì họp "quốc hội"

    Trả lờiXóa
  22. Một đảng vốn dĩ là tự hạn chế nguồn nhân lực quốc gia tham gia xây dựng đất nước. Một đảng đồng nghĩa cũng nâng cao rủi ro cai quản kiểu người nhà, gia tộc, lũng đoạn tài nguyên, tham nhũng. Một đảng đồng nghĩa khi khó khăn cũng rất khó có bạn chơi, có bạn chia sẻ. Đồng nghĩa rất khó chia sẻ để đạt được niềm tin lẫn nhau lâu dài.
    Tôi cũng không rõ Việt Nam thêm 1 đảng nữa có tốt hơn không, nhưng một đảng là con đường mà thực tế đang chứng minh là chết chắc, là tự chết, tự diệt không khí, nguồn nước, nông nghiệp, công nghiệp chẳng đạt được cái kế hoạch nào, phí thì đè trên từng quả trứng gà, từng lít sữa, thực phẩm thì bất an... Đủ chuyện diễn ra nhưng dân trí mình phán "Còn sống được là tốt rồi". 2016 lương giáo viên tăng và hôm qua báo tuổi trẻ có bài dự thi "Hi vọng 20 năm nữa giáo viên sống được bằng lương".
    Kể ra quá nhiều vấn đề mà Quốc hội thì họp đặt tên nên bao nhiêu kí tự. Đóng phim hài.

    Trả lờiXóa
  23. Có lần nào đó ,đọc báo thấy có 1 quốc hội họ đóng cửa , không chịu tiếp xúc trả lời cho 1 nhóm nhân sĩ của nước họ, đặt câu hõi về vấn đề hệ trọng đến sự tồn vong của dân tộc .,dù nhóm này đã thông báo trước đàng hoàng . Thấy quốc hội gì mà lạ quá , giống như đồ dỏm ,đồ China vậy , nên từ đó về sau tôi cũng chẳng để ý họ múa hát cái gì trong đó .

    Trả lờiXóa
  24. Bọn khỉ...diễn trò....nơi rừng sâu làm vui cho muôn thú....hồi đầu tưởng đâu khỉ là loài khôn vô địch...nhưng hồi sau hóa ra....khỉ ngu bỏ mẹ. chuyện kể rằng khỉ luôn bắt chước...luôn láu cá tham lam...ra rẩy ngô cứ cắm đầu bẻ ngô, miệng ngậm một trái, kẹp nách phải một trái, nách trái một trái....bẻ trái này rớt trái kia....bẻ hoài ...tan nát đám ngô..nhưng chỉ có không đầy ba trái...ngu chưa...?. Muốn bắt khỉ thì cứ đứng dưới gốc cây khỉ đang ở, lấy dây thừng quấn lại nhiều vòng toàn thân...rồi nằm nhịp giò chơi..sau đó...đi đâu đó bỏ lại sợi dây ở đó....bọn khỉ sẽ leo xuống và bắt chước, lấy dây quấn quanh mình nằm đó....ta cứ lại túm từng con..về tùy nghi xử lí.. các trò khỉ không thể nào qua mặt được con người...nhất là người thông minh....cho nên cứ trò nào ba ngoe láo cá, dân gian ta gọi là.....Trò Khỉ....????. Tui chỉ nói tí xíu về Khỉ ....còn chuyện lớn lao...xin miễn bàn...cho em xin...!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bữa trước có bạn nào đó nói cách bắt khỉ ở bên Nhật. Đó lấy cái gáo dừa khoét một lỗ nhỏ, cột một sợi dây và bỏ vài hạt ngô vào đó. Khỉ thò tay vào nắm chạt hạt ngô nên không rút tay ra được. Thọ săn chỉ việc đến bắt từng con một mang về làm thịt.
      Tiền hối lộ của Tàu và cái lý thuyêt viển vông đang hiện hữu ở ta cũng như mấy hạt ngô đó. Khỉ nhà ta thà chịu chết chứ nhất định không chịu nhả tay ra để thoát. Họ còn tự cho mình là vĩ đại. Chịu thua luôn.

      Xóa
  25. Lâu nay đến thứ trưởng có là giáo sư đến tuổi cũng phải nghỉ hưu thế mà viện trưởng Đặng Kim Sơn chỉ học vị tiến sĩ được bộ trưởng Cao Đức Phát ưu ái, o bế cho ở lại thêm 1 năm vẫn giữ nguyên chức viện trưởng. Phá luật như thế mà vẫn làm. Ở trong Viện chúng tôi ai cũng biết Đặng Kim Sơn là sân sau làm ăn của Cao Đức Phát từ đề tài nghiên cứu khoa học đến các dự án quốc tế đều phải qua tay của Sơn. Cuộc trả lời chất vấn ở QH của bộ trưởng Phát đều do Ts Sơn lo liệu, đạo diễn đấy . Đúng là trơ trẽn.

    Trả lờiXóa
  26. Quốc hội mỗi kỳ họp tốn kém không biết bao nhiêu là tiền của từ vé máy bay, ăn ở , tiêu pha đều từ thuế của dân. Họp trên hội trường người ta còn trốn kể cả lúc bấm nút biểu quyết có người còn cả gan bấm hộ. Họp ở tổ mới hãi, ít tranh luận vì nhất trí cao nên hay kết thúc sớm. Lãng phí, vô bổ

    Trả lờiXóa
  27. Trung tướng Nguyễn Quóc Thước, ông Lê Văn Cuông nghỉ rồi nhưng cử tri vẫn nhớ vì nói tiếng nói của dân rất mạnh mẽ, dõng dạc. Quốc hội cần cải tổ tăng cường đại biểu chuyên nghiệp giảm bớt hẳn yếu tố thành phần để chọn nhiều trí thức , luật sư có học có bản lĩnh thì mới khá lên được.

    Trả lờiXóa
  28. Nhân ngày 21/6 chắc nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng và nhà khoa học, nhà báo công dân Tô Văn Trường hiểu rõ viết cho ai và viết về cái gì, vì ai và vì cái gì chắc sẽ là câu hỏi lương tâm đầu tiên trước khi hai Anh cầm bút.
    Viết như thế nào để thuyết phục người đọc là rất khó nhất là đối tượng độc giả rất khác nhau về trình độ nhận thức, hiểu biết, tư tưởng và vị trí xã hội ...
    Trong biểu hiện của ngôn ngữ con người : Nghe, Nói, Đọc, Viết thì Viết là khó nhất.
    Viết là biểu hiện rành mạch nhất Trình độ tri thức, tình cảm, lương tâm và lương tri của người cầm bút. Cũng như mọi lĩnh vực khác, người cầm bút cũng có người quân tử, giám nói thẳng nói thật, không ngại va chạm và cũng có kẻ tiểu nhân cơ hội. Quân tử thì chính luận còn tiểu nhân thì tự đánh mất mình trở thành bồi bút. Nằm gữa quân tử và tiểu nhân là những người còn mù mờ, lú lẫn và u mê. Độc giả cũng vậy.
    " bút sa, gà chết " " văn tức là người " " tâm sáng thì văn sáng " là những thành ngữ thật sâu sắc dành cho người cầm bút.
    Chúc BVB và TVT của chúng ta sức khỏe và vượt lên trên mọi thách thức để đưa tiếng nói tri thức của mình đóng góp cho sự nghiệp chung bảo vệ và xây dựng đất nước.

    Trả lờiXóa
  29. Sắp đến kỳ đại hội phải đi nhẹ, nói khẽ kẻo bị chụp mũ lệch hướng. Trên diễn đàn QH cũng phải nhìn trước trông sau vì quan hệ xã hội chằng chịt kẻo được vạ thì má đã sưng. huhu

    Trả lờiXóa
  30. Quốc hội cũng là đảng, đảng cũng là QH, vì trên 93% đại biểu quốc hội là đảng (không hề có đảng viên thường, mà đảng viên có chức vụ lãnh đạo bộ, ngàng, địa phương cấp tình, thành phó...) phần lớn có chân trong Ban chấp hành TƯ đảng!
    Thế thì đâu còn là cơ quan dân cử, đâu còn là cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho quyền làm chủ của nhân dân? Nhìn vào cơ cấu ấy rõ là đảng cử dân bầu, sự sắp xếp của đảng, cho nên không muốn nói đến cái QH giả nhân...dân nữa!!

    Trả lờiXóa
  31. Đọc bài viết rồi xem các bình luận rất đa dạng thú vị thật đấy. Bravo

    Trả lờiXóa
  32. Kỳ họp QH lần này chỉ có ông Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Bùi Quang Vinh là người vui mừng nhất vì Quốc Hội thông qua điều luật (Bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng.)
    - Ông Vinh rất lo cho ông và thuộc hạ nếu cứ duy trì án tử hình đối với tội tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  33. Mượn lời cụ Đồ Chiểu để kết luận bài viết rất thâm thúy

    Trả lờiXóa
  34. Ông Quân cũng chỉ dám nói rằng Các đề tài khoa học xã hội là vấn đề nhạy cảm. Nói toẹt ra là tốn tiền của dân bởi sự vớ vẩn của nó. Ngoài ra còn nhiều đề tài khoa học tầm cỡ quốc gia, trong quân đội, công an, lý luận... ngốn cả đống tiền, chỉ để tăng thêm các danh PGS rồi GS dởm mà thôi. Vô bổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nói đến khoa học, kỹ thuật, công nghệ, công nghiệp của VN mà thêm sôi máu.
      Nhìn ở thị trường, hàng công nghiệp VN tự sáng chế, tự sản xuất có cái gì?
      Đơn giản như cái đèn pin tích điện, đồ chơi trẻ em phải nhập từ TQ hết.
      TQ chỉ cần cục nhựa (tái sinh) mà làm ra đồ chơi điều khiển bằng romot trẻ em rất thích, bán đến hơn 100.000đ hoặc 300-400.000 đồng. Còn ác Kỹ sư, tiến sĩ VN chỉ là phường giá áo túi cơm, ngồi chơi xơi nước, họp ch bọ, ăn lương. VN làm cái ốc vít cho Công ty Sam Sung còn không xong. Đến cầu treo nông thôn cũng 4 ông nông dân Nam bộ chưa học hết tiểu học, mà đã bắc được hơn 300 cầu treo nông thôn đảm bảo đẹp, chắc chắn. Mấy chục Sở giao thông cả nước đã làm được cây cầu giá rẻ, chắc chăn cho dan đi hay chưa?

      Xóa
    2. Cách đây chưa lâu,trong chương trình thời sự 19h,vtv1 giật cái tít "bộ quốc phòng đã chế tạo thành công máy bay không người lái"
      Xem cụ thể,thật không thể nhịn nổi cười,nó còn tệ hơn mấy thứ đồ chơi mà sinh viên các nước "tư bản giãy chết" chế tạo.
      Chắc chắn,"đề tài khoa học" này ngốn không ít tiền thuế của dân.
      Chỉ mong báo chí quốc tế không biết chuyện này,nếu biết,chắc họ phải nhập viện chữa đau bụng

      Xóa
    3. Trò trẻ con này của nước "tư bản đế cuốc"(cách gọi của csVN) là "phát minh" đối với những kẻ ngu đần đang "lãnh đạo tuyệt đôí và toàn diện" ở VN.

      Xóa
  35. Ông Sinh Hùng mở mồm nói điều gì cũng gây bức xúc trong dân chúng
    Ông Sinh Hùng nên từ chức đi cho dân VN nhờ
    ĐCS VN có tội lớn đối với đt nước và nhân dân

    Trả lờiXóa
  36. Quốc Hội ở Việt Nam là Bù Nhìn do đảng cộng sản nặn ra những con rối ..diễn dàn này là chò hề chỉ khổ nhân dân mà thôi . muốn có Quốc Hội đúng nghĩa thì phải đa Đảng , Tam quyền Dân Lập . Vì Tổ Quốc , Vì Nhân Dân ,

    Trả lờiXóa
  37. Đất nước đang bị quân xâm lược Tàu cộng hoành hành,lấn đất chiếm biển mà quốc hội tuyệt đối không hề có một tiếng nói phản đối ! Vậy,quốc hội này của ai vậy ??? nhưng,chắc chắn không phải của VN rồi !

    Trả lờiXóa
  38. Sau khi đọc trang BVB, được đọc nhiều bài của TS Tô Văn Trường, có lẽ VN ta chỉ có ông này là Tiến sỹ thực...

    Trả lờiXóa
  39. Nghe và thấy họ diễn sinh bệnh ! VN ơi vì ai mà ra nông nổi này ???

    Trả lờiXóa
  40. Phải nói thật Ông Sinh Hùng và một số Bộ Trưởng rất hay diễn cái trò " Thủ dâm " ( tự xướng ) và " xúi nhân dân làm liều " ! Bó tay và thất vọng !. Nghe Ông Hùng xúi Anh tài xế taxi mua chứng khoán mà cảm thấy đau lòng !

    Trả lờiXóa
  41. Quốc Hội thông qua điều luật (Bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng.)
    Vậy ĐCS VN không muốn chống tham nhũng và đi ngược lại nguyện vọng của đa sô nhân dân VN

    Trả lờiXóa