Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Phải lôi những 'ông chủ tịch' ra tòa

Một “bác thợ mộc” vừa thắng kiện 'ông chủ tịch' trong một vụ kiện hành chính đơn giản đến mức bản thân vụ kiện cũng đã là kỳ cục.
“Bác thợ mộc” là Trần Hữu Phúc ở Cai Lậy (Tiền Giang) đã kiện Chủ tịch UBND tỉnh ra tòa hành chính sau một quyết định xử phạt 150 triệu đồng và tịch thu sung công quỹ toàn bộ 6,876m3 gỗ gõ mật của ông.
Tòa sơ thẩm, không nói cũng biết, đương nhiên bác đơn của bác thợ mộc.
Bác thợ mộc cũng đương nhiên tiếp kiện với cái lý rất giản dị và trong sáng “người mua là bác có hóa đơn chứng từ và địa chỉ rõ ràng. Nếu cho là gỗ lậu, bất hợp pháp thì trách nhiệm thuộc về đơn vị bán ra, trong khi tỉnh lại tịch thu gỗ và phạt tiền đối với người mua là vô lý”.
Chỉ khi đến tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao, bác thợ mộc mới được “trả lại sự công bằng”. Quyết định xử phạt, thu giữ của ông chủ tịch bị tuyên hủy. Và án phí hành chính, dù chỉ 200.000 đồng cũng đương nhiên thuộc về… tiền thuế của dân.
Chỉ một vụ kiện cho thấy cái tệ nhất từ phía chính quyền là “cái lý” theo kiểu “cưỡng từ đoạt lý”: Xử phạt người mua, “không xác minh thêm tình tiết vụ việc” - như kết luận của tòa phúc thẩm.

Nếu có gì cưỡng từ đoạt lý hơn, chỉ có thể là quyết định của Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình (Bình Thuận) khi năm 2014, từ một biên bản “Vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình vi phạm” dù khi ấy, người dân không hề thi công xây dựng gì, ông Chủ tịch đã ký quyết định yêu cầu phải tự tháo dỡ thậm chí cả… nhà ở, đã xây dựng từ 3 năm trước đó.
Và sau đó, chỉ là một lời xin lỗi từ người giúp việc cho ông chủ tịch, cho quyết định sai và cho cả việc… cắt điện trả đũa.
Nhớ trong phiên QH thảo luận Luật Tố tụng hành chính, ĐBQH Trần Du Lịch nhắc lại đầy chua chát điều mà người dân đã nói thẳng là “chuyện mất thì giờ” khi ông khuyên họ đi kiện hành chính.
Có lẽ, để hành chính thôi là loại án “quan xử quan” thì việc đầu tiên là phải lôi những ông chủ tịch đến tòa. Không thể có chuyện có quyền ký văn bản xử phạt, thậm chí “cắt điện trả đũa”, nhưng đến lúc “đối diện công lý” thì lại là một “người giúp việc” và khi thua kiện, thì án phí cũng lại do dân đóng thuế phải chịu.
Để kiện hành chính không phải là “chuyện mất thì giờ” thì có lẽ cần có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của những ông chủ tịch trước các quyết định của mình. Bởi một lá đơn kiện chứa biết bao khốn khổ, mất mát. Bởi sự uất ức, mất mát về niềm tin không thể chỉ trả bằng một mức án phí 200.000 đồng, và sự vô can của những ông chủ tịch!
Đào Tuấn/(Lao Động)
--------------

11 nhận xét:

  1. Ai điều tra, ai lôi ra, ai phán xét, ai quyết án?- tam quyền nhất đảng cs lập thì cán bộ cuả đảng vẫn :
    "Làm sao cũng chẳng việc chi, nếu có làm gì cũng chẳng làm sao.
    Làm chi cũng chẳng làm sao, nếu có thế nào cũng chẳng việc chi"
    Dân ta còn khốn khổ khốn nạn với cái bọn "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện" chết tiệt ấy.
    Cả dân tộc tôi bị oan từ 70 năm nay, kêu trời đâu có thấu. Bất công, bất công nữa, bất công mãi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Bình Sanglúc 07:41 24 tháng 6, 2015

      Chủ tịch? - chủ tịch tỉnh, Tp, quận, huyện, cả đến phường, xã..dã có tội dễ gì "lôi ra tòa"? Họ là người của đảng, mà đảng to quyền nhất! Đến như mấy tay CA đánh chết dân mà chỉ...án treo!
      Trái lại, luật sư (Võ An Đôn) bênh vực cho dân, vạch mặt cái sai, tội trạng của CA còn bị trù úm, đe dọa, thu thẻ hành nghề luật sư? Đảng, chính quyền trên đất Việt thời nay, ai mà tin được?

      Xóa
  2. Tôi chỉ tin mấy vị thẩm phán... nước ngoài thôi. Xem họ kìa, thậm chí luôn nghi ngờ ngay cả chính quyền nước họ nữa!
    Đúng là những người mưu cầu chân lý thật sự, không thế lực thù địch nào có thể "lèo lái" phán quyết của họ.
    Tôi khoái nhất vụ mấy thẩm phán xoay cho đương kim Tổng thống Bill Clinton phải vã mồ hôi trong vụ ông ta ngoại tình. Rồi ra phán quyết: "Ông B. Clinton phạm tội dân sự ngoại tình!". Chẳng đảng nào có thể bao che ông ta trong vụ đó.
    Còn các thẩm phán ở VN đỏ hiện nay? Có hèn mạt hay không?

    Trả lờiXóa
  3. "Luật là tao,tao là luật"
    Đó chính là "pháp quyền xhcn" mà Tổng lú ngày đêm rao giảng

    Trả lờiXóa
  4. nếu cướp được số gỗ thì nhà quan sẽ có đồ gỗ đẹp trong nhà

    Trả lờiXóa
  5. Tòa án , viện KS dưới quyền của CT , BT thì làm sao lôi được CT, BT ra xét xử??

    Trả lờiXóa
  6. Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
    cho nên chúng nó mới làm quan.

    Trả lờiXóa
  7. Còn chế độ đảng trị , thì người dân chỉ ( như củ khoai hà , vác đơn đi kiện chỉ hòa và thua )

    Trả lờiXóa
  8. Ai xử & Xử ai!
    Trước hết, cám ơn ông (bà) Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa Phúc thẩm của TAND Tối cao. Trong đội ngũ Thẩm phán, ông (bà) là Người Tử Tế đem lại công lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho ông Chủ cơ sở chế biến gỗ Trần Hữu Phúc. Ông (bà) Thẩm phán thể hiện rõ (tương đối) tính độc lập và riêng biệt của Tòa án Nhân dân ở các địa phương thuộc cơ quan Tư pháp (hệ thống dọc) trong việc xét xử theo qui định của Hiến pháp và luật pháp. Tòa án Phúc thẩm xử thua đối với ông Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Hành pháp, thực thi pháp luật) ở địa phương là đúng tội và đúng người.
    Thực ra, trong nhiều năm nay, các Thẩm phán kể cả Chánh án theo hệ thống Tòa án Nhân dân từ trung ương đến địa phương chưa thực hiện đầy đủ chức năng và trách nhiệm với người dân của cơ quan Tư pháp, một nhánh quyền lực ngang với cơ quan Hành pháp. Nên các Tòa án chùn tay (nhát gan, cơ hội, sơ) không đứng ra xét xử, đem lại sự công lý cho người dân. Vì thế, tạo cho các ông chủ tịch (cơ quan hành pháp) coi nhờn pháp luật và cơ quan Tư pháp. Buồn là thế, bực là vậy!
    Nhân dân căm thù những kẻ bất tài vô đức, tham tàn đứng đầu quốc gia đất nước và dân tộc là vây!
    Tôi hy vọng và đồng tình với tiêu đề bài viết "Phải lôi những 'ông chủ tịch' ra tòa". Vì thời CNH và HĐH, các ông chủ tich (xã, huyện, tỉnh thành) là những Con Chuột Cống ăn cướp đất cát, tài nguyên, tài sản của nhân dân...nhưng lại không to gan lớn mật, còn nhát hơn cả "Chuột Trù", không dám chui ra đứng trước Tòa án Nhân dân khi Nhân dân chỉ mặt vạch tên ăn tham, ăn bẩn thì lại đẩy cấp dưới ra ứng phó và chịu tội! Khốn nạn là như vậy!.
    Cần phải bình đảng trước pháp luật, ông chủ tịch quyết định sai, Người dân kiện lại ông. Ông chủ tịch phải ra hầu Tòa như Tổng thống, thủ tướng các nước xung quanh ta trong khối ASEAN. Các bác nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  9. Chủ tịch tỉnh thường là phó bí thư tỉnh ủy. Bố thằng thẩm phán nào dám xử chủ tịch tỉnh thua kiện.

    Trả lờiXóa
  10. theo tôi thì ông chủ tịch này quyết tâm HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM MICA ĐẠO ĐỨC CỦA ĐẦY TỚ CỦA NHÂN DÂN - nguyên tổng bí thư nông đức mạnh
    xin lổi anh , chị tên của mấy thăng này ko cần viết hoa !

    Trả lờiXóa