Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Mấy ý kiến về việc XÂY VĂN MIẾU Ở VĨNH PHÚC

* NGUYỄN THÁI NGUYÊN
1/ Nhân đọc một số bài viết phê phán, theo tôi, nếu những ai đó nói phải lên án cũng đích đáng việc xây dựng Văn Miếu (VM) ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ở cái mảnh đất của ông Phủ Vĩnh Tường xưa, những tưởng bà Hồ Xuân Hương đã “Chôn chặt văn chương ba thước đất/Tung hê hồ thỉ bốn phương trời” rồi. Văn chương mà bà nữ sĩ họ Hồ nói đến ở đây là văn và người ngồi trong cái Văn miếu mà lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đang xây miếu thờ đấy. Thế mà bây giờ, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lại bày vẽ ra lễ, chi 271 tỷ đồng để xây Văn Miếu thờ Khổng tử thật hoành tráng thì hết biết nói sao cho phải cái đạo vì dân vì nước của các công bộc đây? 
Đó là số tiền theo kế hoạch được ghi trong dự án, còn thực tế ở nước ta, không kể loại công trình kỳ dị như đường sắt trên cao ở Hà Nội thì hiếm có công trình nào không “phát sinh” thêm vài ba chục phần trăm? Đây là chưa kể chi phí mà các “đoàn khảo sát” đi nhiều nơi ở Việt Nam và có thông tin nói rằng còn có đoàn sang tận Khúc Phụ, quê Khổng tử để mục sở thị cái “miếu gốc” trước lúc tỉnh thiết kế thì tốn kém không nhỏ đâu. Không lẽ các vị lãnh đạo tỉnh vẫn nghĩ rằng đây là tiền của các vị ấy nên muốn chi như thế nào cũng được? Ở một đất nước quan tâm nhiều đến thu và tận thu hơn là chú trọng kiểm soát chi tiêu, kể cả Trung ương và địa phương thì tình trạng chi tiêu tiền từ ngân sách một cách tùy tiện là dễ xẩy ra, nhất là thời buổi đua nhau “đầu tư” đủ các dự án xây dựng để dễ bề rút bớt trên dưới 30% vốn đầu tư của dự án chia nhau như ý kiến một số đại biểu QH đã nói công khai là lẽ thường. Đã nói đến đầu tư xây dựng thì ở đâu, lĩnh vực nào cũng thế chứ không riêng gì tỉnh nào, ngành nào. Vấn đề tôi muốn nói ở đây chỉ là đã ở thời điểm sau 2010 rồi mà còn bày ra việc xây miếu thờ Khổng tử ở nước ta một cách tốn kém thì có lẽ chỉ có ở tỉnh này! 
   >> Thấy gì qua việc Vĩnh Phúc xây Văn Miếu?  
Vẫn biết Vĩnh Phúc không xa Hà Nội, có nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng, lại có 6 sân golf lớn dành cho các quan chức và doanh nhân kéo nhau về đây thư dãn cuối tuần, nhưng nói rằng xây Miếu thờ Khổng tử để “làm điểm du lịch” thì nếu có đưa vào tour để ép du khách phải đến, cũng chỉ được một lần thôi! Thời nay, còn mấy người Việt Nam mê Khổng tử như các vị đâu. Vĩnh Phúc lại là một tỉnh không lớn (chỉ 1 triệu dân), tuy những năm sau khi tách tỉnh đã có bước phát triển khá nhanh, nhưng chưa thể nói Vĩnh Phúc đã là một tỉnh giàu, đa số người dân Vĩnh Phúc cũng chưa giàu, thậm chí một bộ phận khá lớn còn nghèo, ngân sách địa phương cũng chưa dư dả gì thì đáng lẽ nên dành ưu tiên thêm cho những chương trình an sinh xã hội và hỗ trợ người nghèo vùng nghèo mới là việc đáng làm hơn. Cũng đáng buồn thay cho các ngành chức năng cả ở tỉnh và Trung ương đã “hết lòng giúp đỡ” để tỉnh nhà xây dựng một cái Văn Miếu hoành tráng như thế, tốn kém đến như thế.

2/ Ngày nay, trong chiến lược bành trướng bằng công cụ văn hóa, Trung Quốc đang khuếch trương mạnh việc phát triển các Học viện Khổng tử mà thực chất, cũng là một hình thức biến tướng của Khổng miếu khi xưa cùng với những ý đồ không lành mạnh, kể cả chức năng tuyên truyền đường lối của đảng CS TQ và thu thập thông tin tình báo đã xẩy ra ở một số nước phương Tây. Chính vì vậy, thiết nghĩ các học giả cần có nhiều hơn nữa các bài nghiên cứu để làm rõ bản chất của mô hình Khổng miếu xưa và Viện Khổng tử ngày nay. Trong phạm vi bài viết này, chỉ xin nêu một số ý kiến ngắn về Văn Miếu.
Văn Miếu nguyên khai là miếu thờ Khổng tử do bọn học trò của ông lập ra sau khi ông chết, nên bên tàu người ta thường gọi Khổng miếu hay Phu tử miếu. Miếu thờ Khổng tử ở Khúc Phụ (tỉnh Sơn Đông) gọi là Khổng miếu còn Phu tử miếu là để chỉ cái miếu thờ Khổng tử đặt ở Nam Kinh. Đến các đời “trọng Nho” từ nhà Hán trở về sau, người ta còn xây nhiều miếu thờ Khổng tử khác, nhưng đến Cách mạng văn hóa, trong cao trào “phê Lâm phê Khổng” của ông Mao, tất tần tật các miếu này đều bị đập bỏ hết, kể cả miếu thờ ở Khúc Phụ. Nay chỉ khôi phục lại một số cái chủ yếu là ở quê ông và một số trung tâm văn hóa lớn như Nam Kinh hay Bắc Kinh. Ngay Quảng Trường Thiên An Môn, mấy năm trước, không hiểu lý do gì, họ đặt một bức tượng lớn của Khổng tử, nay cũng không hiểu lý do gì, họ lại đã dời bức bượng này đi đâu mất. Chuyện nước tàu cứ lung tung như thế, họ thường nói một đằng làm một nẻo, nay đúng mai sai, đời lãnh đạo này đúng đến đời ông khác lên lại sai. Khổ thân cho những người Việt hay bắt chước tàu, cứ làm theo ngay cả khi họ đã vứt bỏ từ lâu rồi.
Miếu văn thờ Khổng tử xưa do các thế hệ nhà Nho bày ra nên không chỉ có ở Trung Quốc mà còn có ở các nước và vùng lãnh thổ như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên, Đài Loan, Hong Kong. Riêng ở ta cũng từ thủa xưa đã xây khá nhiều VM, chủ yếu là ở các trung tâm Nho học và thi cử qua các triều đại như Văn Miếu Quốc Tử Giám (VMQTG) ở Hà Nội, VM Xích Đằng ở Hưng Yên, VM Mao Điền ở Hải Dương, VM Bắc Ninh, VM Vinh Nghệ An, VM Hà Tĩnh (đã phá bỏ hoàn toàn sau CCRĐ), VM Huế, VM Diên Khánh Khánh Hòa, VM Trấn Biên Biên Hòa, VM Vĩnh Long đều được xây dựng qua các triều đại phong kiến, sau này nếu có phục dựng tôn tạo thì cũng trên cái “Nền cũ lâu đài bóng tịch dương” ấy mà thôi (Thơ bà Huyện Thanh Quan).
Cận cảnh Văn Miếu ở Vĩnh Phúc
VMQTG Hà Nội bắt đầu xây dựng từ năm 1070 dưới triều vua Lý Thánh Tông, nhưng khác với Trung Quốc, VMQTG Hà Nội được “đắp tượng Khổng tử, Chu công, Tứ phối, vẽ tranh tượng thất thập nhị hiền, bốn mùa cúng tế. Hoàng Thái tử đến đây học…” (Đại Việt Sử ký toàn thư). Sau khi khởi dựng VM được 4 năm, theo lời khuyên của Thái Hậu Ỷ Lan, mà thật ra vua lúc này còn nhỏ tuổi, đây là chủ ý, là tầm nhìn của Thái Hậu Ỷ Lan, vua Lý Nhân Tông lại cho xây dựng tiếp trường Quốc Tử Giám bên cạnh Văn Miếu thành một tổ hợp Văn miếu Quốc Tử Giám cho đến ngày nay. Đây là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Cũng có những thời đoạn ngắn như dưới thời vua Lý Anh Tông, sau khi cho sửa chữa VMQTG (1156) vua ban chỉ dụ chỉ để thờ Khổng tử. Đến thời Trần Thái Tông, trong lần tu sửa VMQTG (1253) vua Trần Thái Tông đã hạ chiếu cho đổi tên Quốc Tử Giám thành Quốc Học Viện để thu nhận cả con em bình dân học giỏi được vào học ở VMQTG…
Trong VMQTG của Việt Nam, Sử ký nói Tứ phối, tức chỉ 4 ông “Á thánh” là Tăng tử, Nhan tử, Tử Tư và Mạnh tử như bên tàu. Chu công là người khai quốc công thần đời nhà Chu (1122-256 TCN) là người được truyền tụng rất nhiều chữ và rất giỏi trong việc biết cơ mưu dựng nước và giữ nước. Thật ra thì ông ấy và triều đại ấy không phải của người Hán mà thuộc người Bách Việt cổ. Ông ấy mới là Thánh văn, sư tổ mấy đời của Khổng tử nên ta thờ. Thất thập nhị hiền là truyền thuyết bên TQ rằng có 72 người đã tu thành Tiên trên Rừng trúc, trong đó có Thánh rượu Lưu Linh mà các nhà làm gốm nước ta thường làm tượng ông lão đang ôm vò rượu ngủ. Trên các tranh vẽ thờ các vị Tiên Hiền của VM ở Việt Nam đương nhiên toàn là tên các vị tiên hiền bên tàu, nhưng cha ông ta lại thể hiện hoàn toàn khác. Trong tranh có cả Tứ bất tử là: Liễu Hạnh Công chúa, Tiên ông Chữ Đồng tử, Tản Viên Sơn Thánh và Thiên Vương Thánh Gióng. Cùng với Tứ bất tử còn có cả Cửu Thiên Vũ Đế Trần Hưng Đạo Thánh. (Ở một dịp khác và bài viết khác, chúng ta sẽ trao đổi rõ hơn nét văn hóa đặc biệt chỉ có ở Việt nam này, đó là việc đưa cả đàn bà vào VM để thờ chung với thầy Khổng, một người rất khinh miệt đàn bà. Thầy suốt đời không dạy một trò gái nào vì như thầy đã nói với các trò của mình rằng “Nữ nhi nan giáo”- đàn bà khó dạy! Thánh Khổng tử còn kém xa các thầy đồ nước Việt, họ đã dạy ra biết bao nhiêu thế hệ các học trò gái tài ba như bà Tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ thời Lê Trịnh và các nữ sĩ tài danh bất hủ khác như Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan… mà Trung Quốc không thể có).
Từ thời Lê, VMQTG Hà Nội còn thờ thêm hai vị Thánh Nho của Việt nam là Sĩ Vương (Sĩ Nhiếp) và Chu An (Chu Văn An). Tổ tiên Sĩ Nhiếp vốn là người TQ sang Việt Nam định cư, đến Sĩ Nhiếp là đời thứ sáu. Ông là người có công đưa chữ Nho vào VN và đặt nền móng cho nền học vấn nước nhà. Sử thần Ngô Sĩ Liên đánh giá: “Nước ta chuộng thi thư, biết lễ nhạc và trở thành một nước văn hiến bắt đầu từ Sĩ Vương. Công đức ấy không chỉ đối với đương thời mà còn mãi về sau, thế chẳng lớn sao” (Đại Việt Sử ký toàn thư). Trong một bản tấu trình lên vua Gia Long của các Nho sĩ Bắc Hà khi vua Gia Long cho xây VMQTG ở Huế có viết: “Văn miếu ở Thành từ triều Lê trở về trước có cho Sĩ Vương và Chu An tòng tự. Xét trong Sử ký thì Sĩ Vương đem thi thư đến hóa tục nước ta, đem lễ nhạc đến cảm hóa lòng người, văn hiến nước ta bắt đầu từ đấy. Chu An thì thanh bạch giữ tiết, Lý học tinh thông, là vị đại Nho ở đời cho nên các đời đều nêu gương sáng mà đặt vào hàng tòng tự ở VM. Nay xin tùy bệ hạ quyết định”. Còn Hoàng tử mà Sử ký nhắc đến là Lý Càn Đức, con của vua Lý Thánh Tông và Vương phi Ỷ Lan, lúc đó mới 5 tuổi. Đến năm Càn Đức 8 tuổi, vua cha băng hà, Lý Càn Đức lên ngôi Hoàng đế lấy hiệu là Lý Nhân Tông.
Đến khi lập ra triều Nguyễn năm 1802, lấy Huế làm kinh đô, năm 1808, vua Gia Long cho xây VMQTG ở Huế nhưng triều đình không cho thờ hai vị Sĩ Vương và Chu An như ở VMQTG Hà Nội. Mặc dù tổ tiên nhà Nguyễn là người Bắc Hà, khai quốc công thần giúp rập các Chúa Nguyễn dựng nghiệp cũng là sĩ phu Bắc Hà, nhưng có lẽ Gia Long còn cay cú với Quang Trung Nguyễn Huệ và Công chúa Ngọc Hân, Chu Văn An lại là Thái sư của nhà Trần, nên thái độ của các Hoàng đế nhà Nguyễn đối với ý kiến của các sĩ phu Bắc Hà thời đó, không chỉ riêng việc này, thường rất dè dặt, tiếp nhận có chừng mực. Dẫu là như thế thì VMQTG Huế về cơ bản cũng là bản sao của VMQTG Hà Nội chứ không phải là bản sao của Khổng miếu ở Khúc Phụ hay ở đâu khác bên TQ.
Phải nói dài giòng như vậy là để nói rằng Việt Nam xưa tổ tiên ta đã xây dựng VM theo văn hóa, văn hiến Việt ngay từ lúc khởi dựng cái đầu tiên cách nay đã gần cả ngàn năm cả về mặt tâm linh cũng như chức năng của nó chứ không hề là sản phẩm sao chép chỉ để thờ Khổng tử như bên TQ. Cũng không thấy có sử liệu nào nói thủa đó, vua Lý Thánh Tông phải cử đoàn sang Khúc Phụ để học cách xây VM. Hơn nữa, VM ở một số địa phương của VN xưa còn đưa cả Thành Hoàng làng và Thổ địa vào cùng thờ, tức vẫn được cha ông ta quan niệm như là nơi thờ tự thần linh theo truyền thống văn hóa của người Việt, một thứ VM của riêng người các nhà Nho Việt, văn hóa Việt.
Đã lỡ xây ra một cái gọi là Văn Miếu như thế, lại đã đi vào giai đoạn hoàn thiện… nhưng tôi không có điều kiện để biết được chủ ý của Vĩnh Phúc định thờ ai? Quả là vấn đề nan giải cho tỉnh Vĩnh Phúc, bỏ thì đương nhiên không được mà ôm lấy thì sẽ phải đối diện ngay cả với búa rìu dư luận nếu đây là Miếu để thờ Khổng tử.
Hà Nội, 25 tháng 6 năn 2015
NTN (Tác giả gửi BVB)
--------------

27 nhận xét:




  1. Thật là Hy Lạp ! Quả là Đức Quốc ! Chán thật Đại Hán .. ..Ngán thật Vịt cộng .. ..




    http://www.cambiasorissoagency.com/wp-content/uploads/2015/04/germanygreece222015.jpg


    Làm người Hy Lạp trước từng Đoàn viên Cộng sản
    Tinh thần Hy Lạp mạnh mẽ khỏi cần bàn
    Chẳng hề sợ chẳng hề ngán Anh cả Đức
    Kinh tế dẫn đầu Cộng đồng châu Âu giàu sang
    Vừa bầu Thủ tướng thăm Đài Tưởng niệm Kháng chiến
    Quốc xã xử bắn du kích quân Hy Lạp gần ngàn .. ..
    Dân tộc Đức cùng Nữ Thủ tướng con cháu Beetho Nhân bản
    Vẫn trân trọng Bản lãnh Nhà lãnh đạo thương lượng họp bàn
    Văn minh châu Âu : Quả là Đức Quốc ! Thật là Hy Lạp !

    Nhìn sang châu Á gã khổng lồ chân đất sét nghênh ngang
    Cư xử các nước láng giềng và ngay cả đàn em đồng chí
    Chú Chệt chơi trò cơ bắp múa gậy Sơn Đông vườn hoang
    Bố bảo bọn cháu Bác Mao-Hồ và Đảng em út-ít


    http://2.bp.blogspot.com/-4PRTe0ccrtE/UDqfycvBToI/AAAAAAAACDY/gWqLAK9baNU/s1600/lang-son31.jpg


    Dám thăm Bia Tưởng niệm Chiến tranh Việt-Trung
    Nghĩa trang Liệt sĩ Việt Nam mồ hoang lạnh Hương khói
    Nghĩa trang Liệt sĩ Trung Quốc ngay trên Đất Việt huy hoàng
    Bọn hèn với giặc ác với Dân còn nịnh Tàu đục bỏ
    Vài chữ ''nhậy cảm'' trên Chiến tích giờ để điêu tàn !
    Chán thật 'văn minh' Đại Hán .. ..Ngán Vịt cộng .. ..vịt ngan


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    http://en.protothema.gr/wp-content/uploads/2015/02/TSIP4.jpg


    Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đương nhiệm trong quá khứ
    ông từng là một Đoàn Thanh niên Cộng sản Hy Lạp và
    ngay cả Bà Thủ tướng Đức Merkel từng là một Đoàn
    Thanh niên Cộng sản Cộng hòa Dân chủ Đức


    Trả lờiXóa
  2. Tôi nhớ lâu rồi, nhà tôi có một cháu bé hàng xóm, nó thấy ông nó và bố nó cứ cầm tờ báo lên là phải đeo kính vào. Nó tửng đeo kính vào thì biết chữ và đọc được báo.
    Thế là lúc thì nó mượn kính của ông ( kính lão ) lúc thì nó mượn kính của bố ( kính cận ) rồi đeo vào và cầm tờ báo lên. Không ngờ cả hai loại kính trên đều làm cho nó hoa mắt, ù tai, chóng mặt.
    Mẹ đứa bé thấy thế, sợ quá, cấm nó không được mượn kính của người lớn, rồi mua cho nó một cái kính nhựa đồ chơi của trẻ con. Đứa bé hăm hở đeo kính nhựa vào, ngồi đọc báo. Rất tiếc, nó ngồi mãi mà không đọc được chữ nào, nó khóc òa lên.
    Lúc đó ông đứa bé mới ôm nó vào lòng giải thích:
    - "Cháu ơi, muốn đọc được báo, viết được chữ là phải đi học, không phải nhờ cái kính đeo vào cho oai"
    Từ đó đứa bé quyết tâm đi học thành tài.
    Hôm nay đứa bé năm xưa đã thành một nhà khoa học, nhưng câu chuyện "Đeo kính" năm xưa vẫn là một kỷ niệm vui của anh

    Đọc bản tin tỉnh Vĩnh Yên xây Văn Miếu tốn hàng nghìn tỷ, tôi bỗng nhớ đến câu chuyện "Đeo kính đọc báo" khi xưa.

    Tôi nghĩ ở địa phương trên cũng có những người học hành thành đạt, nhưng nếu hỏi ý kiến họ, họ sẽ khuyên đừng xây Văn Miếu.
    Nhưng chắc hẳn những người có chút hiểu biết kia không được hỏi ý kiến? Chắc hẳn người đề xuất ý tưởng và người quyết định chi ngân sách để là việc này là người rất ít học. Những người ấy ngỡ rằng xây xong Văn Miếu, vẽ mấy bức hoành phi câu đối viết mấy chữ hoán lòng vòng treo lên , thì cái xứ của họ sẽ thành ĐẤT CÓ HỌC và sẵn tiền trong tay, săn quyền có "trên" ủng hộ, họ chi tiền vô tội vạ ( chi ra thì sẽ được "lại quả") và cứ thế, cứ thế, họ không cần biết, rồi đây nơi đó sẽ thờ ai?

    Trả lờiXóa
  3. Trương Minh Tịnhlúc 13:44 25 tháng 6, 2015

    Tôi cầu mong cho chúng nó xây thật nhiều Văn Miếu nữa,xây thật nhiều sân bay Long Thành nữa,hối lộ tham nhũng tối đa đi.....để nó bể tòa họa ra,cho dân chịu không thấu,nỗi lên dẹp cái chế độ nầy.........Tôi không thể tưỡng tượng,trong khi bệnh viện Nhi Đồng 4 em bé nằm một giường thì bọn khốn nạn bỏ ra 300 tỉ xây chỗ thờ ông người Tàu......Nhưng không sao,cứ càng nhiều thì dân càng uất hận.....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi tỉnh sẽ xây một Văn miếu, rồi bộ Văn thể du sẽ tổ chức cuộc thi Văn miếu tỉnh nào giống Tàu nhất. Ban Giám khảo thì mời tụi tàu qua chấm.
      Thế là cả nước VN sẽ trở thành một An Nam đô hộ phủ của tàu.

      Xóa
    2. Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho hay hôm 19/6, Cục Hải cảnh Trung Quốc thông báo bắt giữ 17 ngư dân Việt Nam cùng hai tàu cá Quảng Bình là QB93694TS và QB93840TS.
      Tuy nhiên, các ngư dân bị phía Trung Quốc ép ký vào văn bản công nhận chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

      Xóa
    3. Sao không làm đền thờ các vị anh hùng của Việt Nam như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung...
      Bộ Văn hóa chả lẽ cứ theo tàu mà làm Văn miếu tức là Khổng miếu từ tỉnh này qua tỉnh khác à?
      Ban Văn hóa tư tưởng Trung ương đâu rồi? Rồi Hội đồng lý luận TW ở đâu? Chẳng lẽ mấy vị này cũng muốn theo tàu mà làm văn miếu khắp nơi để thờ tụi tàu phù à?
      Trọng Lú lẩm bẩm: làm văn miếu để giữ lấy đại cục 16 + 4.

      Xóa
    4. TQ khốn nạn, thâm hiểm, đểu cáng như thế đó. Vĩnh Phúc ăn tiền của TQ hoặc có gián điệp TQ chui vào Tỉnh ủy, UBND tỉnh, xây Văn Miếu theo kiểu Tàu thờ chúng đi, làm nô lệ cho chúng nó đi!

      Xóa
  4. Rút tiền ngân sách để chia chác. Không ai ngu như thế. Thế là các quan to , quan bé tìm cách núp sau lưng Cụ Hồ, Khổng Tử, các Mẹ Việt Nam khốn khổ ... để kiếm chác. Một cách bòn rút công quỹ công khai . Tiên sư lũ chuột hai chân.

    Trả lờiXóa
  5. Chac con phai xay nhieu Van mieu nua moi du cho de dung bia tien si thoi nay

    Trả lờiXóa
  6. công an TP hcm bắt nhà báo Phạm Chí Dũng. Vụ bắt này diễn ra chỉ vài giờ sau khi có tin Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (TPA) trao quyền đàm phán nhanh cho tổng thống về hiệp định TPP.
    Thật đểu giả!

    Trả lờiXóa
  7. Quyền được học ở VNcs nay trở nên khốc liệt quá! Các gia đình nghèo hầu như không có khả năng đóng học phí, đành đẩy con mình ra đường bán vé số!
    Những thằng như Lê Thanh Lợn chỉ lo ăn cắp ngân khố và trơ trẻn nói láo "học tập theo gương Bác", không cảm thấy xấu hổ!
    Nhân dân Vn thì vẫn đận đụt (luật đi giao thông còn chẳng biết, thấy chỗ nào trống là "đút ngay vào", chửi lại người đi đúng phần đường?), làm sao biết đường đấu tranh đòi quyền sống?
    Chính sách "ngu dân đỏ" vẫn đang bóp cổ VN khá hiệu quả...

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết quá hay, lý giải thấu đáo từ cổ đến kim.
    Xem bài này, chắc các "đỉnh cao trí tuệ" sẽ trách tác giả: sao anh không bảo tôi trước?
    Chỉ khổ cho đời, giờ đây phải mang cái nợ "bỏ thì thương, vương thì tiếc".
    Giá mà mang 300 tỷ bạc xây dựng vài trăm cái khu sinh hoạt cho thanh thiếu niên thì Vĩnh Phúc sẽ thành ...rồng về sự nghiệp trồng người.
    Ngân sách "nhà nước" quả là ...vĩ đại!

    Trả lờiXóa
  9. Thời đại "đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối" là thế.
    Kẻ vô văn hoá lại nắm trong tay quyền "làm" văn hoá.

    Trả lờiXóa
  10. Noi pho ra la;BON LAM DU AN NAYLA LOAI NGUOI THAM LAM NGU XUAN ,VO VAN HOA DICH THI LA BON CONG SAN ROI .BON NAY CHI CO MAM ,MAM MAM NUA MAM MAI .KHI NAO MAM HET CUA DAN MOI THOA LONG THAM CUA CHUNG .KHON NAN CHO DAN TOC VIET TA

    Trả lờiXóa
  11. Có dự án thì mới có lại quả 30% chứ, tội gì không làm

    Trả lờiXóa
  12. Việc một tỉnh xây dựng Văn Miếu na ná như Văn Miếu ở Hà Nội và có chi phí xây dựng khá lớn, gây tốn kém tiền của thì điều đó cần phải xem xét lại. Và nếu số tiền gần 300 tỉ đó mà là tiền ngân sách nhà nước thì điều đó lại càng có lỗi với các thế hệ mai sau.

    Trả lờiXóa
  13. sao không đem trưng cầu dân ý nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Một lũ ngu cứ tưởng "chiếc áo làm nên thầy tu"?!

    Trả lờiXóa
  15. Văn miếu thời nay..qui lụy Tàu.!!
    Cúi đầu sup lạy..mau thăng chức.!!
    Một chuyến qua Tàu ..khom lưng mõi.!!
    Quay về ..các bác hỉnh mặt trông.!!.
    ..!!
    ...hic hic !

    Trả lờiXóa
  16. Nếu 2 nước Việt-Trung hữu hảo thân thiện thì xây Văn Miếu cũng được.
    Đằng này bọn Tàu đang ra sức bức ép ta, cướp Hoàng Sa- Trường sa, vẽ lưỡi bò liếm hết vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bắt bớ cướp bóc ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa thì việc xây dựng "Viên Khổng Tử" núp bóng Văn miếu là hành vi bán nước.
    Dù Khổng Tử có lằ vĩ nhân mà lại dạy con cháu ông ta xâm chiếm hết nước này đến nước khác thì ta chẳng cần tôn trọng làm gì.
    Bọn quan lại đầu lợn hiện nay đúng là chẳng còn một chút liêm sỉ. Dân chửi cho là đúng quá rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Theo tấm gương Vĩnh phúc, sắp tới đây cả nước chắc sẽ có trên 60 cái cái cái Văn miếu, bên nước láng giềng không thân thiện kia sẽ mời các vị quan đầu tỉnh sang du Lờ đấy các bác ạ! Làm quan thời nào cũng sướng: Thích làm gì cũng được, éo sợ ai? Dân ý kiến, ý cò là cho CA hốt cái một; Tiền xây văn miếu không biết có phải của Dân Vĩnh phúc không? hay lại Tàu nó cho vay để xây hộ nó nơi thờ khổng tử? Các vị thử hỏi Dân xem họ có thích TQ không? Không thể lấy ý thích của các vị để bắt Dân phải chiêm ngưỡng như thế!

    Trả lờiXóa
  18. “DỐT NÁT….HAY LÀM THEO !”
    (Khổng Phu Tử)
    1. Đọc bài “Mấy ý kiến về việc XÂY VĂN MIẾU Ở VĨNH PHÚC” của Bác Nguyễn Thái Nguyên thấy vui đôi mắt, khoái cái lỗ tai và mát bộ óc. Với lối tư duy lớp lang, thứ bậc và cách viết nhẹ nhàng, thâm sâu, cụ thể về thời gian và sự kiện lịch sử hình thành Văn miếu ở bên Tàu và nước Ta đủ hiểu Bác Thái Nguyên là con người uyên thâm và ngậm ngải tìm trầm thế nào rồi. Bài viết khắc hoạ nét độc đáo, tinh hoa của dân tộc Việt, các bậc túc Nho khi xưa cũng xây dựng Văn miếu thờ Khổng Tử nhưng vẫn bảo tồn và giữ được tinh hoa văn hóa, cốt cách dân Bách Việt. Ngược lại, các công bộc thới nay (ở Vĩnh Phúc) xây Văn miếu để thờ “ý thức hệ bành chướng và bá quyền” của Tàu Cộng hơn là vì dân vì nước Việt. Thật buồn cho các công bộc thời nay, Con chưa thành Người, làm lại nhân dân. Các cụ ngẫm xem!
    2. Khổng Phu Tử nói: “Dốt nát…hay làm theo”. Qua sự việc xây Văn miếu thể hiện rõ, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc thuộc loại “Dốt nát…hay làm theo”. Đất Vĩnh Phúc thiếu gì những người tài đức vì dân, vì nước như Hai Bà Trưng, Cụ Đội Cấn, Lãnh tụ Nguyễn Thái Học, Bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc….những cụ ông bà này xứng đáng là Thánh, là Thần Hoàng cho dân Vĩnh Phúc thờ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc sao không căng to mắt mà đọc và xem lịch sử, lại chui vào cái rọ của Tàu Cộng làm Văn miếu thờ Khổng Tử. Hãy xem lại quan điểm chính trị và tư tưởng, tư cách và đạo đức của các vị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc từ 2010 lại đây. Ai là kẻ chủ mưu chi 271 tỷ đông tiền ngân sách làm việc xây Văn miếu. Chắc người này là Hán gian trong Cung đình Vĩnh Phúc. Các cụ ngẫm xem liệu có hay nghĩ sai!
    Miệng nói chính quyền của dân, do dân và vì dân nhưng việc làm là vì quyền lợi của nhóm lợi ích thân hữu.
    Thật hết biết nói Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc là loại công bộc gì (?) Đúng là công bộc “ăn cướp có giấy phép” như Cụ Phan nói trước đây (11/1925)!
    3. Việc anh hùng nhất khoảnh không chỉ có riêng lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. Tất cả 63 tỉnh thành Việt Nam nhiều năm nay là 63 tiểu vương quốc riêng. Đây là sai lầm lớn trong lý luận và nhận thức về một nền hành chính thống nhất của một quốc gia.
    Đúng nghĩa và thực chất về quản trị học quốc gia, chính quyền tỉnh thành chỉ là cơ quan hành chính Trung ương ở địa phương. Nhưng không biết vì sao, lý lẽ một thôi một hồi Việt Nam lại xác định và phân cấp cho chính quyền địa phương được toàn quyền quản lý như chính phủ. Thế là 63 tỉnh thành là 63 tiểu vương quốc Vì thế, việc tự quyết định rút tiền thuế của dân đóng góp ra 271 tỷ để xây Văn miếu không có gì là chuyện lạ. Các tỉnh khác cũng quyết định xây quảng trường, khu hành chính…như ai. Không riêng gì Vĩnh Phúc. Các cụ có thấy không?
    Tình hình này, 63 tiểu vương quốc, nước ta nên đổi tên là Liên bang XHCN Việt Nam.
    Xin mời các vị quan sát và cùng ngẫm, chắc là đúng!

    Trả lờiXóa
  19. “Dốt nát…hay làm theo”, đúng thế, cho nên thằng Tàu mới chiếu bộ phim ám chỉ VN là khỉ, đâu có oan?!

    Trả lờiXóa
  20. Nâng lên tầm kao mới - Văn MẾU mà thôi!

    Trả lờiXóa
  21. Các ngài ăn hết đất đai, xây dựng,khoa học...bây giờ lại ăn sang văn hóa đấy mà !!(Đúng như ô Vĩnh Quang Lê-Tổng Biên tập báo Nhân đạo và đời sống viết năm 2005 đó thôi)

    Trả lờiXóa
  22. Để tiền treo giải thưởng cho các nhà khoa học nhằm giải quyết, tìm giải pháp cho các vấn đề thực tế. Xây mấy cái này chẳng khác nào thủ dâm tinh thần tiếp tục thủ dâm tinh thần. Nước nghèo, lãng phí, tham nhũng mà còn thủ dâm nối tiếp thủ dâm.

    Trả lờiXóa
  23. Bệnh viện ở VN nhiều năm nay cứ 4 người nằm 1 giường mà chúng đua nhau XÂY VĂN MIẾU, TƯỢNG ĐÀI
    Lãnh đạo ĐCS VN bây giờ chúng không còn tính người nữa

    Trả lờiXóa