Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Kinh tế thị trường - Định hướng...cần cụ thể.

“Kinh tế thị trường là thế nào, định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu vấn đề tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2015.
Câu chuyện bắt đầu khi một ý kiến tại phiên họp cho rằng để bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, thì trong một số lĩnh vực như giáo dục hay y tế, nhà nước vẫn phải đầu tư là chính, nếu xã hội hóa quá mức, thì có thể dẫn tới nguy cơ “chệch hướng”.
Trên thực tế, mới cách đây vài ngày, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập – một hướng đi được kỳ vọng là sẽ giúp các đơn vị này, trong đó có các bệnh viện, nhà trường, phát triển mạnh mẽ. 
Cổ phần hóa là một hướng đi khác còn mạnh mẽ hơn. Sắp tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Quyết định chuyển một số đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, theo  hướng thực hiện ngay không làm thí điểm và phạm vi mở rộng thêm so với dự kiến trước đó…
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa rõ ràng là vấn đề rất lớn, có tầm quan trọng đặc biệt, thu hút sự chú ý của đông đảo các giới, nhưng ý kiến nói trên tại phiên họp Chính phủ cũng cho thấy vẫn còn những khác biệt trong quan điểm về vấn đề này.
Nhiều ý kiến lo ngại rằng việc thực hiện “triệt để” kinh tế thị trường có thể dẫn tới nguy cơ “chệch hướng” xã hội chủ nghĩa.
Trả lời ý kiến nói trên tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Không phải tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế hay giáo dục hay theo cơ chế thị trường là không lo cho người nghèo. Rõ ràng, đã đến lúc phải thay đổi cách suy nghĩ như vậy.
Nhìn rộng hơn, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tất cả phải đi vào kinh thế thị trường và đã là thị trường thì phải thực hiện đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường, trước hết là giá cả, phân bổ nguồn lực phải theo thị trường. Và đã thị trường thì phải công khai, minh bạch, bình đẳng”.
Còn định hướng XHCN là Nhà nước sẽ dùng chính sách, dùng công cụ, dùng nguồn lực của mình để điều tiết, để phân phối, phân phối lại,  bảo đảm cho tiến bộ công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo… Thủ tướng lấy ví dụ trong lĩnh vực y tế, giá các dịch vụ phải được tính đúng, tính đủ, còn người nghèo, đối tượng chính sách phải được chăm lo.
Nhưng để đạt được mục đích đó, chúng ta phải có một cách làm khác so với trước đây, mà cụ thể là bằng những giải pháp mà Chính phủ đã triển khai như xã hội hóa, cơ chế tự chủ hay cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, từ đó phát triển mạnh lĩnh vực y tế, bảo đảm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho tất cả mọi người, trong đó người nghèo vào bệnh viện cũng được chăm sóc tốt thông qua bảo hiểm y tế.
 “Định hướng xã hội chủ nghĩa không phải là có bao nhiêu bệnh viện của nhà nước, không phải là quốc doanh chiếm bao nhiêu, mà là làm sao để tất cả mọi người dân được hưởng những dịch vụ xã hội cơ bản”, Thủ tướng nói.
Nói cách khác, cần tách bạch rõ ràng vấn đề phúc lợi xã hội và quan điểm này đã được Thủ tướng, được Chính phủ thể hiện nhất quán. Chẳng hạn, một trong những định hướng lớn trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là phải tách bạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với nhiệm vụ chính trị, công ích. 
Cũng sẽ không có chuyện giữ giá, ví dụ giá điện, ở mức thấp với lý do bảo đảm an sinh xã hội nữa, Chính phủ kiên quyết xóa bao cấp và không bao cấp tràn lan về giá, những đối tượng nào thuộc diện chính sách sẽ được Nhà nước hỗ trợ trực tiếp.
Trên thực tế, những nhận thức nói trên về kinh tế thị trường đã được người đứng đầu Chính phủ thể hiện qua nhiều chỉ đạo gần đây, mà nhiều ý kiến cho rằng là sự khởi động cho “làn sóng” đổi mới lần thứ hai. 
Có thể nhận thấy điều đó từ Thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng, cho tới Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18.3.2014 về cải thiện môi trường kinh doanh, những chỉ đạo về tái cơ cấu khối doanh nghiệp nhà nước hay định hướng xây dựng các Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… 
“Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường” cũng là giải pháp lớn, bao trùm đầu tiên mà Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong dự thảo Nghị quyết mới sắp được ban hành về cải thiện môi trường kinh doanh – vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá là nội dung có ý nghĩa quyết định đối với phát triển kinh tế-xã hội.
Nhận thức, quan điểm đó của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ chính là câu trả lời cho vấn đề được Thủ tướng đặt ra: “Kinh tế thị trường là thế nào, định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa”.
Cũng cần nhắc lại rằng, mối quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa chính là một trong tám mối quan hệ lớn mà Cương lĩnh xây dựng đất nước được thông qua tại Đại hội XI yêu cầu “cần phải đặc biệt chú trọng nắm vững và giải quyết tốt”.
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII đã nêu ra định nghĩa mới về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và mục tiêu, nhiệm vụ cho vấn đề này trong 5-10 năm tới.
Theo đó, nền kinh tế phải vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, theo các tiêu chuẩn phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế; bảo đảm tính đồng bộ giữa thể chế kinh tế và thể chế chính trị, giữa Nhà nước và thị trường; Nhà nước đóng vai trò định hướng, sử dụng các nguồn lực của Nhà nước và công cụ, chính sách để định hướng và điều tiết nền kinh tế…
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng khẳng định, động lực mà những cải cách trước đây tạo ra đã không còn đủ mạnh và “đây là lúc” chúng ta cần có thêm động lực. Quan điểm mới nói trên rất có thể sẽ là chìa khóa để giải quyết những vấn đề lớn lao đòi hỏi tư duy đột phá và tầm nhìn xa, để từ đó đưa đất nước tiến nhanh vào giai đoạn phát triển mới. 
(Theo Chinhphu.vn/Motthegioi)
--------------

22 nhận xét:

  1. Nếu đọc bài không được, hãy click vào phần "nhận xét", bài sẽ hiện ra.

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 07:30 9 tháng 3, 2015

    Thấy rõ ràng mấy ổng cứ loay hoay.
    Chính Phủ thì muốn thoát ra.Đảng thì kéo lại.
    Rốt cuộc Thủ Tướng Dũng nói một đàng.Tổng bí thư Trọng lại phán một nẽo.Không ai nghe ai.Dân thì rối tinh lên,chẵng hiễu đường nào mà lần.
    Công An & Phường Xã được dịp (kết hợp với xã hội đen,du côn du đãng) tung hoành.

    Trả lờiXóa
  3. Cụ Thể:
    “Kinh tế thị trường là thế nào, định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa”!
    Em của cụ Thể:
    "Thưa. Cụ thể thì đó là kinh tế TBCN do đcsVN lãnh đạo".
    Cụ Thể:
    "Á! Nhức đầu nhể? Thôi, nói chung chung đi. Không cần nói cụ thể nữa".
    Em của cụ Thể:
    "Vâng. Đó là nền Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa".
    Cụ Thể:
    "Có thế chứ. Hay quá xá cở thợ mộc!"
    Hàng xóm của cụ Thể:
    "Ai đi... Ngoài kia trong sương gió?... Bão tố mịt mù..."

    Trả lờiXóa
  4. TT hỏi cũng đồng thời là trả lời luôn: TT cũng như 3 triệu đv và 90 triệu dân đếch hiểu kinh tế thị trường định hướng XHCN nó ra răng! Chờ bác TBT và Hội đồng LLTƯ vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Càng ngày anh Ba càng "cụ thể", cố lên! Từ từ rồi cái gì cũng nhừ. Mọi người ghét anh nhưng ít ra anh cũng có tiếng nói ngáng đường những kẻ làm chính trị, kinh tế mà cứ mơ mơ hồ hồ. Biên giới lãnh thổ chả biết của ai, đường lối chính trị thì đu đưa đỏng đảnh như gái đứng đường, kinh tế thì buông lỏng rồi hình sự hóa vấn đề thì bố ai dám vung tiền làm ăn. Đảng không làm nhưng vẩn cản được sự phát triển của đất nước, những người không làm được"do bị cản trở" thì cũng sẽ nói lên tiếng nói ngăn chặn lối giáo điều, lấy định hướng "giáo mác" làm kim chỉ nam.

    Trả lờiXóa
  6. Khinh tế thị trường định hướng XHCN , nghe nói thì hay , nhưng đúng là râu ông nọ cắm cằm bà kia , theo kiểu chống đánh xuôi , kèn thổi ngược . Xóa chế độ đảng trị , thì dân chủ , và kinh tế mới hội nhập với các nước trong khu vực cũng như trên thế gới .

    Trả lờiXóa
  7. Nét mới trong điều hành của chính phủ ? Hy vong thay !

    Trả lờiXóa
  8. Định hướng XHCN là (lưỡi) Mác- (lưỡi) Lê làm "Kim chỉ nam" cho mọi hành động đàn áp, triệt hạ, chèn ép, ngăn cản...!

    Trả lờiXóa
  9. Bắc thang lên hỏi ông Trời
    Hỏi rằng: "Định hướng ở nơi xó nào
    "Làm sao, nay phải làm sao
    "Thế nào, nay phải thế nào...Trời ơi"?
    - Trời rằng: "Quản lý buông lơi
    Quốc doanh ưu đãi, lỗ rồi bù ngay
    Hô "Quả đấm thép" cho oai
    Thực ra bao cấp kéo dài mà thôi
    Lỗ to - Chính phủ lo rồi
    Cái nơi Quyền lực lên ngôi trị vì
    Cái nơi tham nhũng tù tì
    Cái nơi Thua lỗ được ghi hàng đầu
    Cái nơi Tham nhũng chia nhau...
    Định hướng như thế có sầu hay không"!
    - Thưa rằng: "Có phép màu không?"
    - Bực mình Trời gắt: "Hỏi ông bạc đầu"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Bồng làm tôi sặc Cafe phun đầy vào máy tính, phải nhờ thằng cháu sửa giùm...Nhưng mà vui....Chúc Bác mạnh khỏe...

      Xóa
    2. Trình Đình Thanhlúc 15:47 9 tháng 3, 2015

      Rất hay, bác BVB comt bằng thơ vui mà đầy đủ ý nghĩa và cả sự tắc vướng của "định hướng...". Chúc bác Mạnh khỏe, vui, an lành!

      Xóa
    3. Hay!
      Thơ anh bay bổng nỗi sầu
      Lòng dân như giấy vò nhầu bấy lâu
      Làm sao "kéo giảm" bầy sâu
      Để câu "sánh với năm châu" hiện hình
      Nếu còn định hướng linh tình
      Thì thằng kẻ cướp đang rình ra tay
      Nó cậy nó lắm tàu bay
      Quân đông như kiến ngày ngày nhập nha
      La cà những chốn sa hoa
      Dụ cho cán bộ nhà ta vào tròng
      Tiền xài gái đẹp là xong
      Đừng mong quay gót đừng mong trở cờ
      Đắng lòng mà nhớ câu thơ...
      Còn đâu Nam Quốc còn đâu Sơn Hà
      Tỉnh ra thì đã muộn rồi
      Mười sáu cộng bốn ngồi cười mà đau

      Xóa
    4. Thơ bác Bồng như chông nhọn hoắt
      Đâm vào chân què quặt quan tham
      Dân kêu: "Định hướng quá nhàm"
      Quan cần "định hướng" để tham trọn đời!

      Xóa
    5. Định nghĩa kiểu chung chung
      Mới mánh mung cá kiếm
      Mới dễ liếm tiền dân?
      Người thân dễ luồn lách.

      Xóa
  10. Theo tôi thì có thể giải thích cụm từ "KTTT định hướng XHCN" như sau : Mặc dù mấy cha nội đcsvn rất dốt về vận hành nền kinh tế đất nước nhưng phải luôn ôm nó trong tay để có cái mà nuôi bộ máy khổng lồ,nuôi lực lượng vũ trang để "còn đảng còn mình",nuôi cái lũ tuyên giáo,chó săn,nịnh bợ để lừa bịp,đàn áp,đe doạ nhân dân;để có cái cho bọn ma đầu vơ vét kẻo không có thì bọn chúng quay ra chống đảng thì khốn...
    Sơ sơ như vậy xin các bác bổ sung

    Trả lờiXóa
  11. Đủ quá rồi bạn Lệ Thủy 11:15 ơi,bạn nói hay quá,bổ sung gì chứ ! Chúc bạn vui-trẻ-khỏe !

    Trả lờiXóa
  12. Thơ của Đại Tá thi sĩ Bùi văn Bồng hay quá,tớ phục sát đất ấy ! sáng tác tiếp thi sĩ ơi !

    Trả lờiXóa
  13. Cộng sản là cộng sản ơi!
    Chủ nghĩa xã hội của tôi nơi nào.?
    Lý luận một mớ tầm phào.
    Chắp vá lủng củng nghe sao lạ đời...
    Nhìn xem trên khắp đất trời
    Khắp cả thế giới nơi nào như ta
    Thế nhưng Bác Lú cứ mà
    Khư khư ôm mãi qua là Hư vô
    GL

    Trả lờiXóa
  14. Nhạo báng nhân dân quá mức.

    Trả lờiXóa
  15. “Kinh tế thị trường là thế nào, định hướng xã hội chủ nghĩa là thế nào, phải nói cụ thể, không chung chung nữa”?
    Vậy ông X có giỏi thì nói cụ thể cho toàn thể dân chúng VN nghe chơi?
    Và sau khi đả phá cái sự đần độn đó, ông có dám cải tổ như Yeltsin, cho họ được nở mày nở mặt? Chứ đừng đánh đòn gió để mấy con nhạn lờ đờ cứ há mỏ hy vọng (hão huyền) hoài...

    Trả lờiXóa
  16. Đã mấy chục năm các nhà tột đỉnh trí tuệ định hướng tới rồi định hướng lui, mượn hàng tỷ tỷ đô la của thế giới về định hướng chia nhau bỏ túi. Bây giờ sắp không còn khả năng để mượn được nữa thì lại định hướng kiểu mới ! Nghe các TS xhcn bàn mà thấy như bàn tán chuyện trong vườn trẻ vậy.

    Trả lờiXóa
  17. Thực tình thì nói cho vui
    Đổ lỗi cho người cũng chẳng hay đâu
    Kinh tế chuyện không dễ đâu
    Làm ăn có tiếng chuyện đấy muông đời
    Điều hành một lũ trời ơi
    Chỉ lo hoc vẹt chép bài cho qua
    Mồm ăn thì mồm nói ra
    Tay chân đầu óc để đâu hỡi người
    Nói định hướng cái kia kia
    Nói xong không nhớ mình đâu mất rồi
    Dân thì mỗi người một nơi
    Mỗi người một ý nào có giống ai
    Chữ thì chẳng hiểu nghĩa ơi
    Đọc đi đọc lại vẫn toàn chữ ta
    Nhìn lại lịch sử đã qua
    Cũng thật nhiều lỗi nhưng mà chẳng sao
    Hiện tiền vẫn sống đó thôi
    Ngày nay đang sống đi vào tương lai
    Ôi thực hạnh phúc biết bao
    Hiện đang được sống thời đại nào đây
    Với tri tuệ cao như vậy
    Ngày sau con cháu phụ công của Người
    Tiếc rằng Người đã đi xa
    Cái lẽ sống kia vẫn đây hỡi Người

    Trả lờiXóa