Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

“CẢI QUÝ” GIỮA SÂN TRƯỜNG !

* BÙI VĂN BỒNG
Áo dài trắng. Tóc buông xòa. Tay cắp cặp. Dáng uyển chuyển. Mắt mơ màng. Cười duyên dáng... Đó là những nét đẹp nữ sinh. Trên những con đường hàng ngày học sinh đến trường, ta thường thấy những nữ sinh duyên dáng như thế. Nét đẹp nữ sinh có gì thanh khiết, tinh khôi, vừa trẻ trung vừa nhuần nhị trong mỗi dáng đi, ánh nhìn, nụ cười và sự vô tư. Tôi đã đọc một bài thơ viết về áo trắng nữ sinh: Anh muốn gửi tình anh vào nắng / Ấm áp thân thương áo trắng sân trường / Em duyên dáng tuổi xuân thì vừa chớm / Cho lòng anh rạo rực nhớ thương…Đúng thế! Tuổi thanh xuân thật đẹp, trong trắng, như màu áo trắng tinh khôi…
            Trông các nữ sinh đẹp xinh, dễ thương là thế. Vậy mà ông bạn cùng phố với tôi nói: “Chúng nó vào sân trường trồng 'cải quý' đấy! Dạo này, thấy sân trường cạnh nhà tôi trồng nhiều 'cải quý”.
Tôi vặn lại: “ Ông nói thế nào ấy chứ. Sân trường là để học sinh vui chơi, làm gì có chuyện trồng cải. Hơn nữa, ông đừng có mà lừa tôi đấy nhé! Đang giữa mùa khô nắng gắt, thiếu nước, ai đi trồng cải vào mùa này?
            Ông bạn cứ khăng khăng:
- Thì có mà. Có thì tôi mới nói.
- Xạo hoài – tôi cự lại - tôi không giỡn với ông, sao ông giỡn với tôi?
Ông bạn xịch cái ghế đến ngồi cạnh tôi:
- Không hiểu à? Tiếng Việt kém thế. “Cải quý” nói lái theo kiểu Nam bộ là “quỷ cái” đấy! Ông không biết thì tôi nói cho nghe. Nhà tôi đây gần trường, tôi biết hết. Nữ sinh mặc áo dài trắng yểu điệu, thướt tha, mơn mởn vậy, ông tưởng là đáng yêu à? Tưởng là đẹp à? Ông bạn vô tư thật như đếm ạ! Câu hát ngày trước rất hay và trữ tình: “Áo bay sân trường tựa cánh chim câu”.Nhưng nay “cải cách” ròi, phải hát là “Áo tung sân trường như canh diều hâu”, mới là phản ánh trung thực cuộc sống.
- Thì sao?
- Lại chậm hiểu rồi. Chúng nó thời nay sống lạ lắm, học không lo học, đến trường là đánh nhau, hò hét ầm xì, rồi quay vidiôclip, rồi mở laptop, đưa vào máy tính phóng lên, xúm lại xem, cười nói vỗ tay loạn xì ngầu. Đánh nhau, đánh nhau suốt. mặc áo dài trắng mà cũng đá nhau, giằng xé nhau, có đứa cao hứng nổi máu tam bành còn cao hứng nhảy cẫng lên như là thế võ đá song phi trên phim võ lâm của Tàu.
            Đến lúc này tôi mới hiểu. Thì ra là “bạo lực học đường”. Nhưng lạ thật. Lâu nay tôi chỉ “mục sở thị” chuyện học sinh nam đánh nhau. Nam tính mà, khí dương, nóng, lại nghịch ngợm, háo thắng, cậy khỏe, cậy “võ vẽ nam nhi”, đánh lộn là chuyện không lạ gì. Còn như nữ sinh, người ta thường nói thân gái “ liễu yếu đào tơ” sao lại có chuyện bạo lưc dữ dằn như vậy? Loạn rồi, ngược đời rồi. Thế thì đúng là cái thứ “cải quỷ cái rồi còn gì?...
Tôi ôm theo nỗi day dứt về nhà. Lạ thật, chẳng lẽ đây là thứ “mốt”, là một lối sống cho là bình thường của giới trẻ đương thời chăng?
          Quá 7 giờ tối, mở TV xem thời sự. Nghĩ chắc lúc đó có ai nhìn sẽ thấy tôi có bộ mặt kỳ quặc lắm: Mắt tròn xoe, miệng há hốc. Ông VTV đưa tin kèm đoạn vidiô clip vụ việc mới xảy ra đầu tháng 3-2015: >> Nữ sinh Trà Vinh đánh nhau  
>> Nữ sinh đánh nhau bằng ghế nhựa   

            Ngày … một clip được tung lên làm xôn xao cư dân mạng với hơn 500.000 phản hồi. Nhân vật chính là bốn nữ sinh đang theo học tại lớp 11A7 và 11A5 của trường THPT Phố Mới (Quế Võ, Bắc Ninh) vừa đánh đập vừa dùng dao lam rạch áo một thiếu nữ. Đáng chú ý, trong số này có một nữ sinh vừa bị đình chỉ học trước đó vì liên quan tới một vụ đánh nhau với nhóm nữ sinh khác. Điều kỳ lạ là dường như các cô bé lại rất lấy làm thích thú khi thực hiện những hành vi bạo lực và được ghi hình như thế. 
Vài hôm sau, cũng xem TV, tôi lại thêm tá hỏa: Công an huyện Châu Thành (Tiền Giang) đã bắt khẩn cấp Trần Thị Cẩm Thu (15 tuổi, học sinh lớp 10A7 trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, huyện Châu Thành) về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Trong giờ ra chơi buổi sáng, Thu và Lê Thị Thu Thảo (lớp 10A3) có lời qua tiếng lại. Thu dùng dao đâm hai nhát làm Thảo chết trên đường đi cấp cứu do đứt động mạch đùi. Hành động của Thu có là bột phát không khi cô bé mang sẵn con dao theo mình đến lớp?
Bạo lực học đường đã trở thành ”hội chứng” đáng báo động. Bạo lực học đườngđược nhiều người coi là đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây ở nhiều quốc gia, đặc biệt ở nơi các loại vũ khí như súng hay dao được sử dụng tùy tiện, bày bán vô tư mà không ai quản lý. Nó bao gồm bạo lực giữa các học sinh trong trường cũng như những vụ tấn công thể xác bởi học sinh vào giáo viên của trường. Tại Việt Nam, gần đây cũng xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường như một thứ dịch hại có sức phát tán. Kể cả nữ sinh cũng hung hăng và ham hố với tệ nạn bạo lực học đường. Điều này đã làm mất đi cái nền nếp của nhà trường, nơi trồng người, giáo dục, đào luyện con người cho tương lai. Thật đáng lo cho tương lai khi có một thế hệ sính bạo lực đến mức như thế. Nhà trường và phụ huynh học sinh vẫn chưa có biện pháp giải quyết tình trạng đáng báo động này. Nhiều phụ huynh học sinh phải gắng nhịn vì không muốn con mình bị trả thù, có một số học sinh cũng không dám kể với ai khi bị bạn đánh vì sợ sẽ bị đánh nhiều hơn. Nhà trường cũng không thể làm gì được. Thầy, cô giáo sợ đụng đến chúng nó, chúng nó đánh mình trước. Mất mặt, thiệt thân, không khéo phụ huynh lại kéo đến gây sự thêm phiền. Tốt nhất, thấy học sinh đánh nhau cứ tảng lờ như không có chuyện gì.
Xưa nay, nữ sinh vốn được coi là hình ảnh đẹp, trắng trong, “áo trắng sân trường như hoa xuống phố”, thì nay đã đổi khác. Vẻ đẹp nữ tính của tuổi hoa đang bị bào mòn để nhường chỗ cho thói côn đồ thô bạo. Điều đáng lo ngại là hầu hết các vidiôclip bạo hành được tung lên mạng lại do nữ sinh gây ra. Phải chăng đấy là ý muốn thể hiện mình của các cô gái vừa chớm xuân thì? Có thể gọi là “quỷ cái” như ông bạn tôi ở gần trường học cũng không ngoa ngoắt gì. Nữ sinh đánh nhau, nữ sinh mà cũng bạo lực, đúng là thứ  “quỷ cái” rồi. Những pha đấm đá, đâm chém bạn đồng môn chẳng khác gì những cảnh nóng trên phim hành động, trong các trò chơi bạo lực. Không chỉ dừng lại ở hành vi đánh đập, gây thương tích, thậm chí chết người, họ còn cố ý quay vidiôclip tung lên mạng, xem như một việc làm bình thường, như một yêng hùng đương đại, một chiến công đáng khích lệ (!?). Nữ sinh mặc áo dài trắng trông đi ngoài đường, đi xe đạp, xe máy duyên dáng "bắt mắt", dễ thương, nhưng gặp những cảnh này, kể cả xem vidiôclíp thì quả là "không thể ai thương". Cái thân "liễu yếu đào tơ" mà cũng "xòe cánh diều hâu trắng" thượng cẳng chân, hạ cẳng tay thì khác nào du côn, giang hồ. Gọi là quỷ cái có khi còn là nhẹ. Nhà giáo Bùi Công Thuấn ở thị xã Long Khảnh, tỉnh Đồng Nai, đã lâu năm đứng lớp nói: "Hay nhà trường đang bị thống trị bởi quy luật kinh tế thị trường? đó là tiền và những thủ đoạn lọc lừa? Giáo dục đã trở thành thành thị trường béo bở cho các ông lớn. Nhà trường không dạy các em những phẩm chất nhân bản, không dạy cái đẹp, không dạy lòng nhân ái, không dạy ý thức nhân phẩm và ý thức về tha nhân, không dạy lối sống tình nghĩa Việt Nam mà thay vào đó là chủ nghĩa cá nhân vị kỷ, thực dụng". Đúng thế, phim ảnh, game chỉ là tác động, chưa phải tác nhân. Tác nhân trước hết là chính bản thân những HS đó không được rèn dạy đúng cách từ nhỏ, sinh tự do quá trơn, sống quá buông thả, hư hỏng, thực dung và cá nhân chủ nghĩa đến mức cạn khô lòng nhân. Còn tác nhân nữa rât quan trọng là do gia đình và nhà trương. Gia đình biết cách dạy và dạy nghiêm khắc từ tuổi nhỏ, nhà trường và xã hội sẽ được nhẹ gánh. Gia đình biết cách dạy bảo, khuyên răn, hướng dẫn con cái "làm việc tốt, nói lòi hay", và chỉ cho phép con cái "ăn" những món ăn tinh thần lánh mạnh, cấm chỉ không cho xem nhiều phim bạo lực, phim kiếm hiệp, kích động, phim kích dục..., không cho nghe nhạc, chơi game phản tác dụng, thì những tác động đó cũng không gây hại đến mức như vậy. Dường như đó đang là “lối sống thời thượng” của giới trẻ trong nhà trường hiện nay?

Tiến sĩ Đinh Phương Duy, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ TP Hồ Chí Minh, nêu: Những năm gần đây, cảnh bạo lực diễn ra khắp nơi, khắp các lĩnh vực, bạo lực sân cỏ, cầu thủ đánh nhau, huấn luyện viên chửi trọng tài, cổ động viên choảng nhau; bạo lực kinh doanh đâm chém để tranh giành thị phần. Ngoài đường phố thì xe taxi húc vào xe cảnh sát, đánh trả lại cảnh sát. Rồi bạo lực gia đình, con cái hù dọa cha mẹ, mẹ đánh đập con gây thương tích, con hành hạ cha đến ngất xỉu… và rất nhiều hành vi bạo lực khác, không riêng gì bạo lực học đường. Vấn đề đặt ra là tại sao các loại bạo lực này vẫn diễn ra hằng ngày ở xã hội ta đang sống, tại sao chúng ta không hạn chế được mà thực trạng đau lòng này đang có chiều hướng gia tăng.
          Khi bạo lực xảy ra trong nhà trường, đôi khi thầy cô cũng cảm thấy không an toàn khi phải giải quyết một vụ nào đó thì làm sao tình hình bạo lực học đường sáng sủa hơn được. Lên mạng, vào google chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm dòng chữ “clip nữ sinh bạo hành” là cho ra hàng trăm ngàn kết quả, một sự thật không thể tưởng tượng nổi. Tôi còn nhớ, trên VTV đã từng có cuộc mổ xẻ của các nhà tâm lý học về vấn đề này nhưng không hiểu tại sao ngành giáo dục vẫn chưa lên tiếng một cách mạnh mẽ và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả ? Chúng ta đang định hướng cho học sinh đi đến đâu trên con đường giáo dục đào tạo họ trở thành những công dân làm chủ đất nước, những con người Việt Nam XHCN ?!
Than ôi! Hỡi các nhà giáo THPT siêng năng và yêu lao động: Các ông có rảnh thì tính làm gì đi chứ? Ví dụ như đọc sách, lên mạng, xem TV, chới game, xem bóng đá, đi du ngoạn đâu đó, hay là đi uống cà phê nói chuyện tào lao tầm phào với nhau cho vui cũng được, nhưng đừng trồng hoặc bỏ mặc cho các thứ “cải quý” mọc như nấm trắng trong sân trường. Đành rằng nó vướng ở cái quy định do sáng kiến “cải cách giáo dục” thầy không được dạy nghiêm, không được phạt, càng không được đánh học trò để răn đe, cảnh cáo như trước đây. Nhưng học sinh là của các ông dạy, các ông quản, mà không kết hợp được “Tiên học lễ, hậu học văn”, nỡ để xảy ra chuyện đau lòng và đáng báo động vậy sao?
            Bạo lực học đường là hiện trang báo động sự xuống cấp của giáo dục đạo đức, lối sống, mối quan hệ cộng đồng, suy giảm sự lành mạnh của văn hóa xã hội. Tuổi trẻ thường hoạt động theo tính cách chưa định hình hoặc bốc đồng, thiếu cân nhắc suy nghhĩ chưa sâu, lứa tuổi thường có những hành vi bột phát. Người phải chịu trách nhiệm chính ở đây là cha mẹ học sinh. Gia đình là nơi biết rõ tính cách con em của mình. Gia đình buông lỏng, để con em sống như “ngựa hoang đồng cỏ” rất nguy hại. Nhà trường cũng có trách nhiêm không nhỏ, ngoài dạy chữ phải dạy cho HS sớm trưởng thành nên người. Chính quyền các địa phương, các đoàn thể quần chúng nơi HS cư trú, cũng như các cơ quan pháp luật cũng có trách nhiệm không nhỏ trong chuyện này. Họ đã không xử lý triệt để và nghiêm minh các vụ việc tương tự để răn đe. Hệ thống pháp luật cùng những quy định “cải cách giáo dục” tưởng như văn minh, khoa học nhưng thực chất vẫn còn nhiều kẽ hở, bất cập, chồng chéo, khó áp dụng trong từng trường hợp cụ thể.
Do những mặt còn thiếu đồng bộ đó, cho nên không thể hiện được tính xã hội hóa, chuẩn mực hóa và sức mạnh tổng hợp từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Phương châm, phương pháp  giáo dục theo truyền thống đã đúc kết "Tiên học lễ, hậu học văn" một cách thường xuyên, có kiểm tra đôn đốc, tích cực từ nhiều phía, bằng nhiều cách,  nghiêm minh trong xử lý thì có thể tin rằng hiện trạng này sẽ được ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất những  nguy cơ lan rộng. Có như thế, ta mới có một thế hệ tương lai đầy tin cậy, gánh vác một cách vững vàng và hiệu quả sự nghiệp xây dựng đất nước ngày càng mạnh giàu, văn minh, tiến bộ.
BVB
------------

42 nhận xét:

  1. Đến "ông Nội" "ông Ngoại" còn đấm nhau vỡ cả mặt, trách chi mấy cháu nhỏ bác Bồng ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta thật tự hào có nền giáo dục mới XHCN, đào tạo nên Con người mới XHCN, mở ra tương lai tươi sáng cho nước Việt Nam ta, sánh vai các cường quốc trên thế giới....Ha...ha...

      Xóa
    2. tất cả do "thượng bất chính, hạ tắc loạn"
      nền giáo dục truyền thống bị băng hoại, do cái tư tưởng mác lê dao nó nhồi vào, con người vn sống dẫm đạp lên nhau để sống chứ không biết tôn trọng người để sống.

      Xóa
    3. Ha ha ha ! Đó là hậu quả của: "Giết giết mãi, bàn tay không ngừng nghĩ !" đó mà.

      Xóa
    4. Cái bạo lực cắt mạng định hướng nầy sẽ có "đảng và nhà nước lo" các bác chớ có bận tâm.
      Thêm nữa đảng và nhà rất bận vì đang hocj và làm theo tư tưởng hcm Rồi.
      Híc, híc

      Xóa
    5. ÔI ! TRẺ EM HÔM NAY THẾ GIỚI NGÀY MAI.

      Xóa
  2. Hậu họa của nền giáo dục suy đồi, một xã hội bất an ở khắp mọi nơi.
    Đúng như tác giả viết: " Hệ thống pháp luật cùng những quy định “cải cách giáo dục” tưởng như văn minh, khoa học nhưng thực chất vẫn còn nhiều kẽ hở, bất cập, chồng chéo, khó áp dụng trong từng trường hợp cụ thể".
    Ở phổ thông học đạo đức công dân, chủ yếu tuân thủ răm rắp chính trị và đảng như cái máy.
    Cao đẳng, đại học, sinh viên phải căng óc học Triết học Mác-Lê, học đường lối đảng ...phát điên đầu!
    Giáo dục vẫn suy đồi, văn hóa mạt hạng dần, đạo đức xã hội xuống cấp!

    Trả lờiXóa
  3. Cái 'trào lưu' giáo dục còn chạy theo thành tích, chạy theo đồng tiền, mua bán bằng cấp, thì hậu họa sẽ còn truyền thấm tai hại đời này sang đời khác. Bức xúc nhất là học sinh rồi đến phụ huynh, do ai lãnh đạo?

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài viết của anh tôi rất đồng cảm với những gì anh đã viết về những vấn nạn học đường . " Chuyên mục " mà anh đề cập trong bài viết có lẽ đối với nhiều người trong chúng ta không còn là " chuyện lạ " mà phải gọi là " chuyện thường ngày ở huyện " ! Câu hỏi được đặt ra là : tại sao lại sảy ra tình trạng như vậy , nguyên nhân và cách giải quyết ? Với câu hỏi này thì ai cũng có thể trả lời được một cách trôi chảy , nhất là với các quan chức ngành giáo dục , quan chức chính quyền các cấp ... Nhưng khổ nỗi nó lại không đơn giản như các quan chức tuyên bố này nọ trên các phương tiên truyền thông và hầu như chưa có một cấp chính quyền nào , quan chức nào " xắn tay áo lên " để giải quyết một cách cụ thể ( vì chính ngay các quan chức nhà nước cũng " nhậu vào rồi oánh nhau " kia mà ! ) . Thôi thế này đại tá Bồng ạ , ta hãy cứ coi như đây là " bệnh xã hội " , nó do chế độ xã hội tạo nên như bà con ta hay nói " thượng bất chính hạ tắc loạn " ! Các cháu học sinh bị " lây nhiễm " thói côn đồ , bạo lực ... cũng chính từ " nguồn bệnh " ông , bà , cha mẹ , các chú các bác , các thày cô giáo , các quan chức nhà nước ... Vậy hãy giải quyết cái " gốc của vấn đề " đó là : hãy dạy dỗ những người lớn biết sống TỬ TẾ ! Chỉ có như vậy thì những vấn nạn xã hội nói chung và tệ nạn " cải quý " sẽ dần được triệt tiêu . Xin phép được tham gia một vài ý kiến như vậy với bài viết của đại tá Bùi văn Bồng .
    ( một Bs đã nghỉ hưu )

    Trả lờiXóa
  5. "Cải quý" - Quỷ cái, hay! Chính xác. Nhưng có quỷ cái phải có quỷ đực, quỷ đực là bọn quan tham đã làm gương cho dân về đạo đức xã hội, là kỷ cương phép nước không nghiêm. Là học 'chạy điểm' chứ không chú tâm đạo đức, lối sống, cách sống!

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 12:15 10 tháng 3, 2015

    Học đường là một phần của xã-hội.Cũng giống như gia-đình,công sở,tư sở......kể cả nhà chùa,tu-viện v.v.....
    Khi xã-hội xuống cấp thì tất cả mọi thứ đều xuống theo.Vì cái nầy là một phần của cái kia.
    Năm 1976,ở rạp Quốc Thanh cũ (gần chợ Thái Bình),trước mấy ngàn sinh-viên thuộc nhiều phân khoa Đại Học Saigon,báo cáo viên (từ Hà-Nội vào) dành một tiếng đồng hồ để mạt sát câu "Tiên Học Lễ Hậu Học Văn".Cho rằng đó là mưu đồ của Đế Quốc Phong Kiến nhằm làm thui chột ý chí phấn đấu của nhân dân cho dễ bề cai trị.Họ khuyến khích học-sinh phải đặt Đảng lên trên hết.Phải thoát ly gia-đình.Thậm chí phải tố cáo nếu cha mẹ "ăn thịt gà mà không xin phép phường xã".
    Thưa Quý Vị,
    Không cần phải đợi 100 năm.Chĩ cần 40 năm mà "Đảng" đang gặt những "con người XHCN" mà Đảng đã trồng.Bội thu.Trúng lớn.
    Tội ác Cải cách Ruộng Đất,Tết Mậu Thân,Đánh Tư Sản,Học Tập Cải Tạo v.v...là chuyện nhỏ.Cái nầy mới ghê gớm.Vì nếu như bây giờ không còn CS,thì phải mất ngần ấy thời gian,VN mới lấy lại cái Đạo Nghĩa Dân Tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một số người không trải qua câu chuyện mà thầy
      Tịnh kể ở trên nên cứ tưởng thật là câu "Tiên học
      lễ,hậu học văn" cũng có treo trên tường trong các
      trường học ở miển Bắc để ba hoa khoác lác rằng
      miền nào cũng dạy học sinh học lễ phép trước đã,
      chứ không phải chỉ ở miền Nam.
      Đó là một ngộ nhận mà một số người mắc phải và
      họ nên điều chỉnh lại cho đúng với sự thực,trước khi
      "lên lớp" dạy dỗ học sinh phải thế này thế nọ !

      Xóa
  7. Nếu còn định hướng XHCN vào giáo dục và áp đặt tư tưởng mác lê làm kim chỉ nam thì đất nước còn nhiều suy đồi nữa. Giáo dục 40 năm qua nó tạo ra một lớp người mới XHCN không muốn lao động tích cực mà chỉ muốn ăn trên ngồi trốc, nói dối và ăn cắp, mua quan bán chức ở tất cả các chỗ có thể mua được. Ông tổng Trọng bức xúc vì chạy chức chạy quyền nhiều tỉ và đặt câu hỏi chạy ở đâu, phải tìm cho ra, thưa với ông là: chạy ở nơi các ông, không phải các ông nhận tiền chạy ấy mà là vợ các ông nhận.

    Trả lờiXóa
  8. Còn là HS, SV thì mua điểm, tiền học thêm cũng là thứ 'hối lộ thầy', bài kém, nhưng có học thêm với thầy, thầy cho điểm khá. Sau này có biên chế: Mua chức quyền. Đó là điển hình phổ biến của "cong người mới XHCN"!

    Trả lờiXóa
  9. Đồng ý 100% với phát biểu của Trương minh Tịnh 12:15 ! Tội nghiệp quá cho VN tôi !

    Trả lờiXóa
  10. Một đất nước mà Quốc Phụ, Quốc Sư có lối sống, phong cách như thế, thì loạn văn hóa, họa cho giáo dục cũng phải thôi! Ôi, đảng ta "vĩ đại thật"!

    Trả lờiXóa
  11. "Muốn có XHCN phải có con người CNXH" Đó là hình ảnh con người CNXH đấy! Mạt pháp!

    Trả lờiXóa
  12. QUỶ CÁI



    Cụ Nguyễn Du từng nói
    Là cái chữ Tâm kia
    Nó bằng ba chữ tài
    Có gì đâu người ơi


    Làm người nếu không học
    Không học không biết gì
    Không biết làm việc gì
    Lấy cái gì để ăn


    Vốn đã là con người
    Ai không ăn không uống
    Ai không đi vệ sinh
    Hay toàn là ở nhộng
    Nếu ai biết người vậy
    Biết đi biết nói cười
    Chỉ cho tôi biết nhà
    Xin đảnh lễ trước nghe

    TIÊN HỌC LỄ - HẬU HỌC VĂN

    Xin mạo phép chia sẻ
    Phật, thánh hiền hay tiên
    Ở trong khắp mười phương
    Hay ở cùng con người
    Cũng ở đây cả thôi

    Phật thấy nói ít có
    Trong lịch sử loài người
    Hình như năm, bẩy người
    Còn những vị thánh hiền
    Hình như luôn xuất hiện
    Có gia đoạn rất nhiều
    Thánh với phàm như nhau
    Nếu khác là không đúng
    Khác cụ Nguyễn Du nói
    Còn các vị chư tiên
    Là do học mà có
    Học không phân biệt tuổi
    Cũng như không giới tính
    Nếu muốn sớm thành tiên
    Thì cần học từ nhỏ
    Sống trong môi trường tốt
    Được tạo tác nhân lành
    Vật chất kinh tế đủ
    Ăn nói đi nhẹ nhàng
    Tướng đoan trang mạch lạc
    Đó là tiên đấy thôi

    Người Đời Có Câu
    Hữu Duyên Thiên Lý Năng Tương Ngộ
    Vô Duyên Đối Diện Bất Tương Phùng
    Đại Khái là:
    Đã có duyên thế nào cũng gập
    Vô duyên rồi trước mặt không hay
    Thân Ái

    Trả lờiXóa
  13. Năm 1950 má tui đả nói: "Sau này tụi bay sống với quỷ!". Đương nhiên phải có quỷ cái chứ! Rồi là Chúa Quỷ, Quỷ lâu la, v.v... Ôi cha! Chúng đông nghìn nghịt!

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cũng thấy việc dạy đạo đức hiện nay mang tính hình thức , lướt qua mà chẳng đi đôi hành là mấy .Trong nhà trường là vậy, xã hội thì đầy rẫy vấn nạn không lành mạnh nên những trẻ không được quan tâm kèm cặp đã thành quỷ như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Hoàng Minhlúc 09:49 11 tháng 3, 2015

      Một ngộ nhận về quan điểm dẫn tới sai lầm trong Giáo dục đạo đức (công dân) cho học sinh là cố tình nhồi nhét chính trị. Sai cả về nội dung, chương trình, phương pháp! Người ta coi trong cái gọi là "đạo đức cách mạng", ít chú ý dạy cái cơ bản là đạo làm người, lối sống, cách sống, phẩm giá con người.

      Xóa
  15. Lỗi hệ thống các bác ạ !!!

    Trả lờiXóa
  16. Thoi phap chiem nuoc ta,ho da dao tao nen mot the he tri thuc van nghe sy tai nang nhu VAN CAO, PHAM DUY, ......thoi VNCH cung san sinh ra cac van nghe sy tai nang .......den thoi cong san sinh ra mot cai quai thai,mot cai ung nhot cho xa hoi,lam bang hoai ca mot the he VN.

    Trả lờiXóa
  17. Xưa nói “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Câu này có lẽ chỉ đúng với người nói và với ít ai đó thôi.
    Mà phải là, nhất là ngày nay:”Nhân chi sơ tính bần tiện”. Năm sáu mươi năm trước, nhìn hình ảnh đứa bé bú mẹ đã ngẫm ra điều này. Khi đang bú mà thấy “thằng bố” hắng giọng lại gần là đứa bé quay nhìn với thái độ khó chịu và đưa tay nắm giữ lấy bầu sữa còn lại vì sợ “thằng bố” tranh cướp.
    Ngày nay chắc còn dữ hơn. Vì tính cách được giáo dục từ trong bào thai. Vậy khi đám “cải quý” này mang thai sẽ dạy cho đứa con trong bụng sau này cố mà hơn mẹ nó, phải là cha bố của “cải quý” mới mong sống được.
    Và đúng thế. Vào lớp 1 đã phải đưa phong bì chạy trường, đi học luôn phải phong bì chạy điểm, thi vào ĐH, CH … luôn phải tìm chỗ để “gửi” phong bì.
    Nay học ĐH được chọn môn, chọn thầy thì lớp sau hỏi lớp trước: để tìm thầy nào chấp nhận chạy thì chờ thầy có lịch dạy mới học.
    Có người theo học mà thực tế thì con học – cha chạy.
    Đến lúc có bằng TS, ThS thì ắt là “mù” kiến thức tầm mình nhận.
    Rồi ra được xếp chỗ cao quý và chèo lái nhân loại. Họ sẽ đưa nhân loại đến đâu?
    “Tiên học lễ, hậu học văn” là đúng rồi. Hoa hậu chân dài đẹp như tiên mà nói năng rành hàng tôm hàng cá khắp mọi “diến đàn”. Không chỉ nói năng và cả hành vi nữa: trộm cắp đẳng cấp quốc tế…

    “Cải quý” ai trồng ?
    Chính là các giáo viên nhân dân trồng và chăm bón đấy mà!
    Bài hát nay tuyệt cú mèo:
    Ngày đầu tiên đến lớp
    Thấy cô như mẹ mìn
    Dù em chưa khôn lớn
    Vẫn nghĩ là cô điên!
    (có thầy cô đọc đoạn này ấm ức khó chịu. May ra xã hội còn có người ấm ức, nhưng số đó nay quá ít rồi, không còn là đối trọng của giá trị đạo đức của thời mạt kiếp nữa)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng đổ tất cho các thày cô mà mang tội!!!

      Xóa
    2. Suy cho cùng: Thầy cô cũng là nạn nhân của những chủ trương, là 'người cùng khổ' trong nền giáo dục suy đồi và thiếu khoa học. Thầy cô đối phó với thay đổi nội dung, chương trình, đối phó với cải cách cãi cọ đã phát điên đầu lên rồi!

      Xóa
  18. Tại học trò giờ ăn nhiều hóa chất tẩm ướp thịt thối cá ươn, bữa ăn không đủ chất, giáo dục không ra giáo dục nên hung dữ vậy đó. Đại tá nhiều thời gian thì thử tìm hiểu, nhiều vấn đề lắm mà hầu như ai cũng biết. Rồi đây bệnh viện còn phải xây thêm dài dài nữa mới đủ chỗ

    Trả lờiXóa
  19. Gieo gì gặt nấy ! Lời ông cha dạy vậy !

    Trả lờiXóa
  20. " Vì ai gây dựng cho nên nổi này "
    Ở miền Nam trước năm 75 , nền giáo dục rất tốt không hề thua kém các nước Á ̣Đông khác như Đài Loan , Nam Hàn . Nhiều trường có những tự hào riêng về truyền thống tốt đẹp lâu đời , nổi tiếng . Nhân ,lể , nghĩa , trí , tín và đào tạo thành những công dân tốt . Ví dụ như trường Đồng Khánh ở Huế ,
    (trích ):
    Trong suốt khoảng thời gian từ khi thành lập đến năm 1975, đây là ngôi trường nữ duy nhất ở miền Trung dạy đủ các môn: Văn-Thể-Mỹ-Hạnh và lao động kỹ thuật. Ngoài việc học văn hóa và nữ công gia chánh (may vá, thêu thùa, làm bánh, làm mứt...), nữ sinh Đồng Khánh còn được học cách nuôi con, cách quản lý gia đình, được rèn luyện phong cách người con gái có học thức, có giáo dục, giản dị, trang nhã, lịch sự, khiêm tốn, tế nhị trong giao tiếp và một số môn học cơ bản về cứu thương...,

    các nữ sinh Đồng Khánh, bình thường với vẻ bề ngoài duyên dáng, có khi rụt rè e lệ trong chiếc áo dài màu tím, màu xanh và màu trắng. Nhưng đến khi cần có thể trở nên những con người cân quắc gan dạ

    Đã đào tạo những phụ nữ sáng giá, làm mẹ hiền, làm vợ kiểu mẫu và làm công dân xứng đáng, góp phần không nhỏ cho đất nước và xã hội " .
    Cũng vì sống trong 1 thể chế lạc hậu mà thế giới văn minh ̣của loài người đã vứt bỏ hơn phần tư thế kỹ rồi , cho nên thế hệ trẽ rường cột của quốc gia mới trở thành như thế , đúng là " Trồng người " trong " Thuở trời đất nổi cơn gió bụi " .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh14:20 ơi, bi giờ thì quốc học Huế, quốc học HN hay quốc học Thiên đình cũng đều không dạy các môn xưa nữa mà dạy 'tiền là tiên là phật" lâu nay rồi. Thi cử bi giờ là thi xem ai "biết điều". Bằng ThS mà vẫn trượt môn thi công chức. Đương nhiên cho dù bẳng giả mà "đặt" trong phong bì nặng hơn người khác thì vẫn không rớt.
      Mạt kiếp Văn Hoá Phong Bì lên ngôi.
      Thấy còn "Lạc Quan" là dịp tết vừa qua cái ban bệ gì gì đó cao cao đánh giá là Tết này không phát hiện trường hợp nào tặng quà không đúng quy định.
      Tôi chưa được đọc kĩ lời này và cũng chưa được đọc Quy định tặng quà.
      Tôi hiểu không bít đúng sai: Lạc là lệch lạc, Quan là đường vậy có phải Lạc Quan là Sai đường không nhẩy? Chắc ta lâu nay Lạch Quan đó!

      Xóa
  21. "Vì lợi ích trăm năm trồng người" - đường lối, chỉ đạo điều hành và quản lý GD của đảng Cs đang trồng cải quý giữa sân trường để mong thu lợi ích...trước mắt!

    Trả lờiXóa
  22. Gà đẻ gà cục tác.
    Đáp àn là: Tầng lớp hạ sỹ quan. Tiếng Nga từ Hạ sỹ quan là danh từ giống cái (старщина), cho nên gọi vui là "giặc cái".

    Trả lờiXóa
  23. NGUYÊN NHÂN Ư? DO ĐẢNG LÃNH ĐẠO PHẢI KHÔNG BÁC B

    Trả lờiXóa
  24. Bạo lực học đường ngày càng nhiều là do HS liên tục bị nhồi sọ "Chuyên chính vô sản" - đảng, nhà nước có quyền trong tay rồi thì chỉ lo 'chuyên chính với g/c vô sản', và g/c vô sản chuyên chính với nhau!

    Trả lờiXóa
  25. Ai trồng 'cải quý' sân trường?
    Ông Nhân bất lực, bà Bình bó tay
    Ông Quân, ông Luận thấy gay
    Ông Tứ, ông Hiển: Hỏi thầy Bửu xem...
    Tại sao Giáo dục lem nhem
    Tại sao các cháu các em hư nhiều
    Tại sao đào tạo bao nhiêu
    Vẫn thiếu người giỏi, vẫn nhiều thằng gian
    Thị trường bằng cáp tràn lan
    Chịu chi, nhanh chóng có ngàn giáo sư
    Còn như Tiến sĩ khó gì
    "Chục chai" là có bằng ghi...đỏ lòm
    Giáo dục-đào tạo lom nhom
    Giáo sư Phú Trọng đứng nhòm..."Rất gay!
    "Tao đây bằng cấp hơn mày
    "Mà khi ăn nói còn đầy vấp ngang"!
    Thôi, chờ 'Lịch sử sang trang'...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Trường Phátlúc 17:32 11 tháng 3, 2015

      Bác Bồng Comment bằng thơ hay và đúng quá. Bài này cũng dễ thuộc, tôi sẽ đọc cho nhiều người nghe! Cảm ơn bác BVB!

      Xóa
    2. Thiều Nguyên Hoanlúc 18:05 11 tháng 3, 2015

      /"Ông Nhân bất lực, bà Bình bó tay
      Ông Quân, ông Luận thấy gay
      Ông Tứ, ông Hiển: Hỏi thầy Bửu xem...
      Tại sao Giáo dục lem nhem
      Tại sao các cháu các em hư nhiều
      Tại sao đào tạo bao nhiêu
      Vẫn thiếu người giỏi, vẫn nhiều thằng gian"...
      - Hay lắm, bác Bồng ơi, cảm ơn Bác đã đi từ 'gốc' vấn đề!

      Xóa
    3. Nguyễn Đà Gianglúc 21:50 11 tháng 3, 2015

      Bác Bồng cho em tham gia mấy câu:
      Ông Luận mới hỏi ông Nhân
      "Hai không" năm ấy ông khuân đâu rồi
      Ông Nhân giật thót: "Thôi rồi...
      "Hai không" năm ấy ...lên đồi hái sim
      Nay ông đừng có đi tìm
      'Mười không' cho chắc, vững tin mà làm"...

      Xóa
    4. Câu cuối quá là hay ,nhưng mong mong cho lẹ lẹ lên để dân tộc còn ngẩn cao đầu với thế giới ,người VN thông minh đâu có tệ , gần đây thấy tin đăng ở Nhật hay Thái Lan..có nơi viết tiếng Việt coi chừng ăn cắp, có người lại nói ra nước ngoài cầm hộ chiếu VN thấy hổ thẹn .Đọc tin thấy mà buồn .

      Xóa
    5. "Tao đây bằng cấp hơn mày!
      Mà khi ăn nói còn đầy vấp ngang"!

      "Vậy thì hãy cùng chúng em
      Đi nhậu một chuyến, gác tay xuôi buồm?"

      "Tao đây cảnh giác bằng mười
      ông 'bét nhốt hết'. Không nhậu phòng xa (phóng xạ)!"

      Xóa
  26. Nền giáo dục của xã hội Việt Nam cơ bản đã làm hỏng một thế hệ người. Buồn quá bác Bồng ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai đó (hình như) đã nói: "...Làm chính trị mà sai thì đổ cả một triều đại, làm giáo dục mà sai thì tiêu cả một dân tộc!"

      Xóa