Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Chánh án TAND tối cao thông tin mới nhất về vụ Trịnh Xuân Thanh

Thông tin mới nhất từ Chánh án TAND TC cho biết khởi tố thêm 3 bị can liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Than
Tiếp tục chương trình làm việc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn các ĐBQH. Đã có 54 đại biểu đăng ký chất vấn Chánh án.
Theo đó, Đại biểu Nguyễn Chiến đặt câu hỏi: Hội đồng thẩm phán đã ban hành 6 án lệ, đến nay có bao nhiêu vụ án đã áp dụng án lệ? Vì sao nguyên tắc tranh tụng và vai trò của án lệ còn quá mờ nhạt? Đến nay tòa đã khởi tố bao nhiêu vụ án tại toà?
Trong khi đó, Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) băn khoăn việc tinh giản biên chế của ngành toà án trong khi các vụ án tăng nhanh; đâu là giải pháp để ngành toà án vừa tinh giản biên chế và vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng xét xử.
Bà cũng cho biết năm 2017 toà án xét xử nhiều vụ án tham nhũng trong đó có vụ án Hà Văn Thắm. "Trong cuộc chiến không khoan nhượng với phòng, chống tham nhũng, cử tri mong muốn nhiều vụ án được đưa ra xét xử. Vậy kinh nghiệm qua những vụ án tương tự là gì?", bà Mai nêu câu hỏi.
Trả lời câu hỏi về việc toà đã khởi tố bao nhiêu vụ án tại toà, Chánh án TAND TC cho biết, trong quá trình xét xử tuyên bao nhiêu năm, hình phạt bao nhiêu năm, trách nhiệm đương sự như thế nào thì tòa có quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can tại tòa và kiến nghị khởi tố.
Việc khởi tố mặc dù cho phép nhưng Luật yêu cầu phải đủ các điều kiện mới khởi tố và trong sự cân nhắc như vậy thì thẩm phán thông thường lựa chọn giải pháp kiến nghị khởi tố bị can hơn là khởi tố tại tòa trừ những vụ có dấu hiệu rất rõ. Chính vì vậy đây là giải pháp an toàn cho thẩm phán.
“Kiến nghị khởi tố chúng tôi làm thường xuyên bản án nào cũng có riêng khởi tố tại tòa có 12 vụ, số lượng này còn khiêm tốn.
Cụ thể, kiến nghị khởi tố vụ Trịnh Xuân Thanh, đầu năm nay khởi tố trong phiên tòa xét xử phúc thẩm về hành vi tham ô mười mấy tỷ. Cách đây mấy ngày cơ quan điều tra họp đang điều tra theo hướng đó. Có nhiều tài liệu bổ sung và khởi tố bổ sung thêm 3 bị can khác”- Chánh án TAND TC Nguyễn Hòa Bình nêu.
Theo đánh giá của ông Bình, khởi tố tại tòa tuy là được chế định cho phép, số lượng còn khiêm tốn do sự thận trọng của thẩm phán nhưng đã được đánh giá có hiệu lực và trong tương lai duy trì phiên tòa theo cải cách tư pháp một trong những nội dung lãnh đạo yêu cầu thực hiện hết quyền năng pháp lý của mình trong đó có kiến nghị khởi tố tại tòa nếu đủ điều kiện.
N. Huyền/ (infone)
---------------

2 nhận xét:

  1. Lại sinh ra mảng tiêu cực hợp pháp mới phù hợp với quy trình.

    Trả lờiXóa
  2. Chậm quá, chưa đủ sức răn đe?.....

    Trả lờiXóa