Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Vua Duy Tân và câu nói: 'Nước bẩn lấy máu mà rửa!'

Những ngày đầu mùa hè 1916 tại Huế và các tỉnh Trung kỳ, đã diễn ra một cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp do vua Duy Tân lãnh đạo cùng hai vị thủ lĩnh là Trần Cao Vân và Thái Phiên. 
100 năm qua, đã có rất nhiều tài liệu nghiên cứu về “trường hợp đặc biệt của lịch sử Việt Nam” này.
Thế nhưng mới đây, một nhóm nghiên cứu lịch sử do Nguyễn Trương Đàn chủ trì, đã tiếp cận được một bộ tư liệu lưu trữ ở Pháp với những thông tin mới mẻ, khác hẳn với những gì sách sử lâu nay viết về cuộc khởi nghĩa ở Trung kỳ 1916.
Có rất nhiều câu chuyện của cuộc khởi nghĩa này đến nay vẫn chưa được nhiều người Việt biết đến...
Ông vua 8 tuổi
Tháng 7/1885, kinh đô Huế thất thủ, quyền hành của triều Nguyễn mất hết vào tay thực dân Pháp. Tháng 9/1886, Pháp ép triều Nguyễn tách Bắc kỳ nhập vào nước Pháp như Nam kỳ trước đó. Nước An Nam của vua Nguyễn chỉ còn ở Trung kỳ (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận).
Tháng 7/1887, vua Đồng Khánh buộc phải chấp nhận Nam triều trở thành cơ quan thừa hành mệnh lệnh của Pháp. Pháp lập ra quan khâm sứ Trung kỳ - một chức vụ như đại sứ của nước Pháp nhưng lại điều hành các hoạt động của triều đình An Nam.
Từ năm 1897, dưới thời vua Thành Thái, các văn bản của vua đều phải được quan khâm sứ Trung kỳ hoặc quan toàn quyền Đông Dương của Pháp chuẩn y mới được ban hành. Đến năm 1898, người Pháp kiểm soát luôn cả tài chính và trả lương tháng cho vua quan triều Nguyễn như viên chức làm thuê cho họ.
Những thông tin này được tham khảo từ sách Việt Nam thời Pháp đô hộ của nhà sử học Nguyễn Thế Anh (giáo sư Đại học Sorbonne, Pháp). Phẫn uất với sự toàn quyền này, vua Thành Thái tỏ thái độ phản đối và tìm cách chống lại Pháp. Vì vậy, người Pháp cho rằng vua bị bệnh điên rồi quản thúc vua ở ngay trong Tử cấm thành - nơi vua sống và làm việc, đồng thời tìm người thay thế vua.
Triều đình đề nghị nên chọn hoàng tử trưởng của vua Thành Thái để kế vị nhưng người Pháp không thích chọn một vị vua đã trưởng thành, sẽ khó sai bảo, mà chỉ muốn tìm một người theo “tiêu chuẩn riêng” của họ: ngốc nghếch, đần độn. Lần lượt các hoàng tử khác được đưa ra đều bị quan toàn quyền Đông Dương và khâm sứ Trung kỳ bác bỏ vì “các trẻ thừa kế đều mang tật xấu của cha (tức vua Thành Thái)”.
Các quan tây rà soát lại danh sách thì thấy còn thiếu hoàng tử Vĩnh San, liền cho người đi tìm. Vĩnh San lúc đó mới 7 tuổi, đang nghịch đất cát lấm lem mặt mày, được các thị vệ đưa ngay vào cho các quan tây coi mặt.
Thoạt nhìn đứa bé con nhút nhát và sợ người tây, các quan Pháp ưng ý ngay. Vĩnh San lên ngôi vua ngay ngày hôm đó 5/9/1907 khi chỉ mới 7 tuổi. Triều đình phải tăng thêm một tuổi nên các sách sử sau đó đều ghi là 8 tuổi. Những thông tin này được nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân - tác giả sách Những bí ẩn về cựu hoàng Duy Tân cung cấp.
Sự thay đổi sững sờ
PGS.TS Hoàng Văn Hiển (Trường đại học Khoa học Huế), tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về vua Duy Tân, cho biết ngay trong buổi chiều diễn ra lễ đăng quang, Vĩnh San đã trở thành một con người khác hẳn. Ông vua trẻ con không còn một sự nhút nhát nào mà thay vào đó là một thái độ chững chạc như người lớn.
“Một ngày trên ngai vàng đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của một cậu bé lên 8!” - một nhà báo Pháp đã thốt lên như thế. Những ngày sau đó, vị vua 8 tuổi này đã nói chuyện với quan toàn quyền và khâm sứ bằng tiếng Pháp lưu loát, đôi khi còn đưa ra những câu nói với giọng điệu trịch thượng, đúng khẩu khí của một vị quân vương.
Theo nhà báo Pháp Roland Dorgelès, sự thay đổi kỳ lạ của vị hoàng đế 8 tuổi này như thể “một linh hồn khác đã nhập vào thể xác nhỏ bé ấy”.
Điều đáng nói là ông vua 8 tuổi này lại chọn niên hiệu cho mình là Duy Tân, có nghĩa là canh tân, đổi mới. Trong lúc này ở Trung kỳ và Bắc kỳ đang có phong trào Duy Tân do các sĩ phu và trí thức yêu nước phát động rầm rộ nhằm khai trí cho dân Việt. Điều đó càng khiến người Pháp rất lấy làm tiếc vì đã “chọn nhầm người”.
Theo PGS.TS Hoàng Văn Hiển, người Pháp đã “sửa sai” bằng cách thành lập Phủ phụ chính của triều đình với sáu ông quan đại thần nhưng lại do quan khâm sứ Trung kỳ (người Pháp) chủ tọa.
Họ đưa ông thầy người Pháp (gốc Đức) là tiến sĩ Ébérhard đến dạy học cho vua, để uốn nắn vua theo Pháp và kiểm soát mọi suy nghĩ, hành động của vua. Đồng thời cho xây dựng một nhà an dưỡng (gọi là hành cung Thừa lương) tại bãi biển Cửa Tùng (Quảng Trị), rồi đưa vua ra đó để học hành và vui chơi nhằm cách ly vua với triều đình.
“Tính xấu” của vua: chống Pháp!
Tình hình ngày càng căng thẳng khi ông vua trẻ mỗi ngày mỗi “cứng đầu” trong khi người Pháp lại lộng quyền hơn. Sau vụ đào bới tìm kho báu ở lăng Tự Đức vào cuối năm 1912, vua Duy Tân lúc đó mới 12 tuổi đã phản ứng mạnh mẽ khiến toàn quyền Đông Dương Albert Sarraut phải yêu cầu dừng lại. Thế nhưng sau đó, người Pháp vẫn tiếp tục làm tiếp hai cuộc đào bới khác trong năm 1915.
Ngày 16-8-1915, khâm sứ Trung kỳ Charles cho khai quật để tìm kho báu ngay trong hoàng cung khi vua Duy Tân đang ở Cửa Tùng. Vua rất tức giận và quở mắng các vị quan thượng thư đã không dám can ngăn việc này. Nhưng đến ngày 7/10/1915, khâm sứ Charles vẫn tiếp tục cho đào tìm kho báu ở lăng vua Tự Đức, ngay khi vua Duy Tân đang ở hoàng cung. Nhà vua phản ứng gay gắt với khâm sứ Charles rằng đó là một việc làm điên rồ.
“Ông ta nói rằng mình sinh ra là để chỉ huy chứ không để phục tùng” - khâm sứ Trung kỳ Charles báo cáo với toàn quyền Đông Dương. Những thông tin này, theo Nguyễn Trương Đàn, được ghi trong một tài liệu đánh số 209 (14) thuộc bộ hồ sơ số 9588 trong thư mục Toàn quyền Đông Dương nói trên.
Cũng theo Nguyễn Trương Đàn, vào tháng 11/1915, nhà vua đã triệu tập các quan đại thần yêu cầu xem xét lại hiệp ước mà triều đình đã ký với Pháp năm Giáp Thân 1884 (còn gọi là hiệp ước Patenôtre), và buộc các quan phải ký vào văn bản đòi sửa đổi hiệp ước gửi cho Tòa khâm sứ Trung kỳ. Các vị thượng thư hoảng sợ và không thực hiện yêu cầu này. Từ đó, vua lạnh nhạt với cả triều thần.
Vào mùa hè, vua Duy Tân ra biển Cửa Tùng nghỉ mát. Một hôm, ông vua thiếu niên từ bãi tắm chạy lên với hai bàn tay lấm lem đất cát. Quan thị vệ mang thau nước đến cho vua rửa tay. Vua hỏi: tay bẩn thì lấy nước để rửa, rứa nước bẩn lấy chi mà rửa? Ông quan thị vệ hoảng hốt, không biết trả lời thế nào. Vua liền nhấn giọng: “Nước bẩn thì lấy máu mà rửa!”.
--------------------
(*) - Tư liệu mới
Thông qua giáo sư sử học Nguyễn Thế Anh và PGS.TS Nguyễn Phương Ngọc đang dạy học ở Pháp, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Đàn (hiện sống tại Đà Nẵng) đã nhận được bản sao lục các tài liệu liên quan đến vua Duy Tân và “cuộc biến loạn ở Trung kỳ 1916” đang cất giữ ở Trung tâm lưu trữ hải ngoại đặt tại Aix-en Provence (Pháp).
Ông Đàn cho biết đó là ba hộp hồ sơ với hơn 260 tài liệu, thuộc thư mục Toàn quyền Đông Dương, chép đầy đủ diễn biến của vua Duy Tân, triều đình An Nam và hoạt động của người Pháp tại Trung kỳ thời kỳ này.
Các ghi chép của người Pháp trong tài liệu cho thấy vị vua thiếu niên này mạnh mẽ khác hẳn với người bình thường cùng lứa tuổi. “Ông ta muốn giữ vai trò người chủ, người lãnh đạo điều hành” - tiến sĩ Ébérhard, ông thầy dạy học kiêm theo dõi vua, đã báo cáo với các quan trên như thế. Quan khâm sứ Trung kỳ thì báo cáo với toàn quyền Đông Dương rằng: “Chúng tôi cũng đã phát hiện ở ông vua trẻ này những tính xấu đáng tiếc của vua cha (tức vua Thành Thái)”. “Tính xấu” đó của vị vua trẻ này chính là: chống Pháp!
Minh Tự/(Tuổi Trẻ)
------------

25 nhận xét:

  1. Không phải là nay mai, mà từ mấy năm nay và bây giờ Tàu cộng có khả năng vẫn đang trả lương cho các thái thú như nguyễn phú trọng, đinh thế huynh, phùng quang thanh, nguyễn chi vịnh, hoàng trung hải... để bọn tay sai ấy cai trị dân VN và làm theo lệnh quan thầy ở Bắc kinh.

    Trả lờiXóa
  2. tàu cộng nếu ko trực tiếp thì cũng đã gián tiếp trả lương cho các quan (từ TW xuống làng xã) qua các dự án chỉ định thàu và đậm màu tàu rồi còn gì ....

    Trả lờiXóa
  3. Tôi vẫn đau đáu một nỗi niềm với công lao to lớn của triều Nguyền. Xuất thân từ vùng đất địa linh nhân kiệt xứ Thanh. Theo cha Phò vua Lê về nước từ Vạn Tượng. qua bao nguy nan nơi phủ chúa, trải bao thăng trầm, khổ ải trong công cuộc khai phá phương nam... quy phục Chăm Pa, dẹp yên Chân Lạp, mở mang bờ cõi đến tận vịnh Xiêm La... đặc biệt là công lao của Đức vua Gia Long, thống nhất non sông về một mối, đất Việt chưa bao giờ rộng lớn như vậy... Tuy nhiên, người cộng sản, với cách làm sử để phục vụ chính trị, ngu dân... Nên họ bất chấp đạo lý, nguyên tắc khách quan, trung thực... mà tuyên truyền dối trá, bóp méo, xuyên tạc... lịch sử. Họ gọi những hôn quân như Tôn Thất Thuyết, những sát nhân như Trần Xuân Soạn, Ông Ích Khiêm... là anh hùng nhưng họ gọi vua Gia Long là kẻ "cõng rắn cắn gà nhà" như không hề có chuyện đưa hàng chục vạn quân Tàu vào Việt Nam chống Mĩ hay chính họ cũng từng làm "rắn" khi đưa quân sang Cao Miên diệt đồng đảng Khơ Me đỏ vậy... chính quyền VNCH có cách nhìn nhận lịch sử khá khách quan. Các thành phố miền Nam trước 75 đều có tên đường Gia Long, Minh Mạng.. song song với cựu thù của nhà Nguyễn là Đường Nguyễn Huệ, trung tâm Quang Trung cũng được đặt tên. Mặc dù có không ít tội ác như làm nhục tổ tiên nhà Nguyễn, chưa xây được gì cho quốc gia nhưng lại chia năm xẻ bảy đất nước để anh em cả nhà làm vua mỗi xứ, nồi da xáo thịt, đánh nhau triền miên khiến dân tình đói khổ... tuy nhiên công lao chống ngoại xâm của ông cũng được tôn xưng xứng đáng, những chiến công của ông khiến quân Thanh bạt vía, kinh hồn... Lịch sử sẽ được xây dựng lại bằng sự đóng góp của người dân đã từng là chứng nhân của đất nước, trong từng giai đoạn lịch sử đó, để thay thế cho lịch sử phục vụ chính trị của nhà cầm quyền cộng sản...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi rứa,khi nghe tin không thi tốt nghiệp môn "lịch sử",học sinh đã xé đề cương,quăng trắng sân trường.
      Có lẽ đối với chúng,cái môn được gọi là "lịch sử" kia chẳng khác chi chén thuốc độc mà đảng bắt chúng phải uống bởi gã tay sai có tên là bộ giáo dục.

      Xóa
    2. Gia long thống nhất đất nước cái gì vậy ông Điền, bị mù màu hả? VN có 100 năm nô lệ cho Pháp quốc, trả nợ đời cho hắn, sướng ích nỗi gì? Nếu Xiêm la thắng thì nô lệ cho người Thái, ngon lắm hả cụ Tri điền ới?

      Xóa
  4. Vua Duy Tân còn có một câu đối đầy khí phách để đáp trả một vế đối đầy kiêu ngạo của một cha cố người Pháp rất giỏi tiếng Việt.
    Trong một dịp gặp nhau,cha cố ra vế đối : Rút ruột vua,chia ba thiên hạ.
    Đây là một cách chơi chữ rất thâm hiểm.
    Chữ Vua trong tiếng Hán Việt là chữ Vương,được tạo nên bởi chữ Tam và một nét sổ thẳng ở chính giữa.Nếu rút nét sổ ấy đi,chữ Vương sẽ hoá thành chữ Tam.
    Ý của cha cố kia là muốn chế diễu triều đình An Nam đã bị người Pháp khống chế rồi chia đất nước thành 3 kì để cai trị.
    Vua Duy Tân đáp trả : Chặt đầu Tây,tứ hải giai huynh.
    Đây củng là một cách chơi chử cực kì thông minh.
    Chữ Tây trong tiếng Hán Việt được tạo nên bởi chữ Tứ và một nét ngang trên đầu.Nếu cất nét ngang đó đi,chữ Tây sẽ hoá thành chữ Tứ.
    Lúc đó,người Việt gọi người Pháp là Tây.
    Ý của vị vua trẻ tuổi là nếu chặt được đầu người Pháp,bốn biển sẽ trở thành anh em.
    Thời điểm đó,vua Duy Tân chỉ khoảng 12,13 tuổi gì đó.
    Hồi còn đi học dưới mái trường xhcn,đảng đã nhồi vào sọ rằng thì là,Gia Long cõng rắn cắn gà nhà,triều Nguyễn cực kì thối nát và phản động...,hiện nay vẫn còn nguyên xi như rứa.
    Lớn lên,nhờ anh "gúc gồ chấm Tiên Lãng" mới biết đó là những vu cáo cực kì độc ác.
    Những ông vua yêu nước như Hàm Nghi,Thành Thái,Duy Tân luôn tìm mọi cách để chống lại thực dân Pháp đến cùng.Kể cả khi bị thực dân Pháp truất phế khỏi ngai vàng và lưu đày biệt xứ,suốt đời không được về quê hương,các ngài vẫn không hề chùn bước.
    Các ngài đã thắp lên ngọn lửa đấu tranh,làm cho tinh thần yêu nước của dân tộc không bị đứt mạch mà sẽ truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lệ Thuỷ comt có lý, có cơ sở, hay!

      Xóa
  5. Nếu so thực dân da trắng và thực dân da vàng thì Tàu nguy hiêm hơn nhiều. Da trắng mũi lỏ mắt xanh cách xa ngàn dặm, Tàu cùng da vàng ngay bên nách ta, nguy cơ bị đồng hoá nguy hiem trăm lần.với dân số Tàu thì VN không lâu sẽ thành một quận lị của TQ.

    Trả lờiXóa
  6. "NƯỚC BẨN THÌ LẤY MÁU MÀ RỬA

    Lời Vua xưa khẳng khái
    Còn vang mãi ngàn sau.
    Nước nhà nay độc lâp
    Sao lòng Dân đớn đau?..(???)

    "TA ĐÁNH TA KHÓ LẮM"
    Nồi da nấu thịt nhau?
    Thái bình mà như thế
    Hạnh Phúc Dân tìm đâu?






    '

    Trả lờiXóa
  7. Hy vọng rằng sau những vụ như giàn khoan Hải Dương 981 , ngư dân VN bị tàu cá TQ cướp bóc phá hoại tàn sát , Formosa gây nhiễm độc điêu tàn 4 tỉnh Miền Trung , lũ lụt tang thương năm nay vì các đập thủy điện xả lũ , đời sống phải tiếp cận với môi trường ngộ độc thực phẩm phát tán từ TQ , những tuyên bố trắng trợn của lãnh đạo TQ muốn cướp VN ...vv . Tất cả sẽ kích động làm sống lại tự ái dân tộc và truyền thống chống ngoại xâm TQ của người Việt .

    Truyền thống chống xâm lược Tàu lau nay luôn luôn bị Đảng phủ mờ , đàn áp thay thế vào đấy là tình hữu nghị huynh đệ liền song núi . Bởi Đảng sợ Tàu phá vỡ ngoi báu , hủy hoại than vua Đảng .

    Nói cho cùng 4 triệu đảng viên cọng sản VN cho đến giờ phút này vẫn còn thua khí phách của một ông vua con non nớt .

    Lịch sử phê phán Gia Long nhưng lịch sử không bao giờ quên ca ngợi khí phách của Duy tân . Người đảng viên cọng sản yêu nước nên nhớ rõ điều này .




    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Khúc Trường ca Biển Đông lớp lớp hàng hàng

      ********************************************

      https://www.youtube.com/watch?v=mCb74Yhb_Ko


      Hàng triệu quân con cháu Trần Hưng Đạo
      Bước vào Hải chiến Biển Đông tự hào !
      Trực chỉ Hoàng Sa - Trường Sa quyết chiến
      Mang theo truyền thống Bạch Đằng sóng cao

      Trùng dương khúc khải hoàn ca cất tiếng
      Ải Chi Lăng - Đống Đa âm vọng dâng trào
      Vòng Hoa Nguyệt Quế chiến binh thắng trận
      Biển Đông thôi dậy sóng hết hải tặc
      Cuốn gói chạy dài Tào Tháo tào lao ! .. ..

      https://www.youtube.com/watch?v=y1SAkArCykk


      Tàu sân bay Liêu Ninh thành đống sắt vụn
      Chú Chệt xuống âm phủ hầu Bác Mao !
      Cánh Câu trắng Hải Âu nay bay lượn
      Trên Biển Thái Bình sóng vỗ dạt dào
      Hồn Tử sĩ vĩnh hằng trong Biển Mẹ
      Giã từ súng gươm về Thiên đỉnh cao
      Tôi thấy Anh quyết tử trên chiến hạm
      Trúng hỏa tiễn Hồn Anh dâng hiến trao

      https://www.youtube.com/watch?v=xdCYXomW2dQ


      Tinh thần yêu Nước Tự do Độc lập
      Theo Tổ tiên vệ quốc tiếc chi nào
      Về Đền Hùng mãi từ nay yên nghỉ
      Vinh quang ! Quang vinh ! Khí phách tự hào !
      Vinh quang ! Quang vinh ! Vong Hồn Tử sĩ !
      Vinh quang ! Quang vinh ! Vệ Quốc dâng trao !
      Dường ra trận hải chiến Biển Đông ấy
      Bản Anh hùng ca ngợi ca Anh hào

      https://www.youtube.com/watch?v=2HXTVANmOow


      Tử sĩ về Đền Hùng yên nghỉ mãi
      Vinh quang ! Quang vinh ! Khí phách tự hào !
      Vinh quang ! Quang vinh ! Vong Hồn Tử sĩ .. ..
      Vinh quang ! Quang vinh ! Vệ Quốc dâng trao .. ..
      Hỡi Nước Việt muôn đời Người Bất tử !
      Anh thư Anh hùng thăng hoa Trời cao .. ..


      TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

      Xóa
  8. Thực dân da trắng đã trôi vào quá khứ, giống như bọn Phát Xít.
    Giờ nhân loại đang lo kìm hãm và tiêu diệt CNCS và lũ khủng bố IS.

    Trả lờiXóa
  9. Nói lại cho rõ,
    Gia Long là vị Vua có công quá trời,nhưng cộng sản xỉ vả là vì ông ta đưa ra chính sách hòa hợp hòa giải dân tộc ,để chấm dứt chiến tranh tương tàn các tướng sĩ nhà Tây Sơn trong đó có Tướng Bùi Thị Xuân thôi không đánh nữa,thế là bị bắt,lẽ ra đưa vào các trại cải tạo nuôi thì Gia Long đem ra giết sạch...
    Đó là tội gì ?
    Đó là tội phạm chiến tranh,bọn mình đưa vào cái tội là ác ôn,
    18 khẩu đại bác Gia Long cho đúc và đặt tại cổng thành Huế sờ sờ đó là cái gì ?
    Đó là minh chứng của tội ác và ngu xuẩn.
    Triều đại Nhà Nguyễn .ai có công thì tôn vinh,riêng Vua Duy Tân thì vẫn còn bàn cải,tôi xét thấy và cũng từng đề nghị là cần đánh giá đúng thời mà Vua Duy Tân là thiếu tá Pháp là bắt buộc,nhưng cũng có ý kiến cho rằng Vua cũng đồng ý về nước thay Vua Bảo Đại khi là Quốc trưởng và nó thủ tiêu.
    Vấn đề lịch sử đâu phải công nhận hồ đồ được và cần đánh giá đúng.
    Ngày nay Vua Duy Tân đã yên trong lòng đất mẹ như nguyện vọng của Người.
    Và không ai lại không công nhận Vua là Vị yêu nước cả.
    Chống Pháp chống Mỹ là điên,do vậy họ mới là anh hùng dân tộc.
    VNCH hay quốc gia VN được Pháp Mỹ đào tạo sú cơm,họ là những người khôn,có lẽ theo cái gương của họ mà bán quách cái nước Việt này cho Tàu gì cũng được ?
    Sự thật là nay bán chả thằng ngu nào mua. BỊ Ế !!!
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói lại cho gã Công Sơn tâm thần rõ :
      Vua Gia Long chỉ đúc 9 khẩu thần công thôi,đặt tên là Thần Oai Vô Địch Đại Tướng Quân.4 khẩu đặt bên trái có tên riêng là Xuân Hạ Thu Đông,5 khẩu đặt bên phải có tên là Kim Mộc Thuỷ Hoả Thổ.Người dân Huế thường gọi là Cửu Vị Thần Công.
      Đặc điểm chung của các vị ấy là...không bắn được vì đều được đúc bằng đồng,rất dễ nóng chảy khi gặp nhiệt độ cao.Chức năng chính của các vị ấy là thể hiện sự oai nghiêm,hùng mạnh của đất nước.
      Dựa vào đâu mà ông khẳng định "đó là minh chứng của tội ác và ngu xuẩn",có phải dựa vào lịch sử do đảng "biên soạn" không?
      Theo "luật" của thực dân Pháp,vua Duy Tân đã bị chúng truất phế khỏi ngai vàng và lưu đày biệt xứ,suốt đời không được về quê hương.Nhưng sau thế chiến 2,tình hình thế giới và cả nước Pháp đã có nhiều thay đổi,vị vua yêu nước chỉ có nguyện vọng được một lần trở về thăm quê hương đất nước,ông đề đạt nguyện vọng đó với chính phủ Pháp và đã được tổng thống De Gaulle chấp thuận.Nhưng do tai nạn máy bay đ cướp đi sinh mạng của ông ấy nên nguyện vọng đó không bao giờ trở thành hiện thực.
      Dựa vào đâu mà ông nói vua Duy Tân muốn về nước thay Bảo Đại,có phải nguồn do "đảng ta" đưa ra không?
      Nếu ông tiếp cận những nguồn tư liệu uy tín,nghiên cứu độc lập,chi tiết,đặt trong bối cảnh khách quan thì vua Gia Long không hề là "tội phạm chiến tranh,ác ôn".
      Nếu ông chỉ tự nhồi vào sọ những tư liệu do đảng "biên tập" thì nhận định như thế củng không có gì là lạ.

      Xóa
    2. Chưa chắc Vua Duy Tân chết do tai nạn máy bay, mà do đảng ta chủ trương thịt để thủ tiêu đối lập, giống như Phạm Quỳnh, như VNQD đảng,....
      Những thứ người Miền Bắc được nghe suốt 71 năm qua chỉ duy nhất là tuyên truyền trên đài, báo theo giọng lưỡi cs.

      Xóa
    3. Cái chết của Vua Duy tân không hẳn là 1 tai nạn thông thường xem chừng có bàn tay của CS tàu + và tà quyền CS việt minh-HCM?

      Xóa
  10. Căn cứ vào các sự kiện lịch sử cận đại về quan hệ giữa 2 đảng và nhà nước Trung cộng và Việt nam, người Việt chân chính nhìn thấy nguy cơ Bắc thuộc mới rất rõ ràng. Ngay thời điểm năm 2015 và 2016 Tổng BT ĐCSVN hoặc đặc phải viên của TBT ( ông Nghị,Huynh)trước khi đi sang Mỹ đều phải qua nhận phủ dụ của Bắc kinh . Bối cảnh VN hiện nay gần giống thời kỳ sau 1858 , khi Pháp đổ bộ vào Đà Nẵng và từng bước chiếm đóng toàn bộ lãnh thổ VN. Biến nhà Nam triều thành bù nhìn , nhất cử nhất động đều phải tuân lệnh và chịu sự kiểm soát của Pháp. ĐCSVN từ thời ông Nguyễn Văn Linh ký với Trung cộng mật ước Thành Đô 5-9-1990 đến nay đã từng bước lệ thuộc và nay đã lệ thuộc hoàn toàn vào Trung cộng. Hành động đó của lãnh đạo ĐCSVN đã phản bội lại các đảng viên ĐCSVN và Dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHỈ CÓ MỘT CÁCH DUY NHẤT TRÁNH LÀ CHƯ HẦU CỦA TÀU CỘNG LÀ:
      Giải tán đảng csVN, đa đảng tổng tuyển cử để dân tự do chọn người lãnh đạo, xây dựng hiến pháp mới nghiêm cấm dùng bạo lực giành quyền cai trị dân chúng, tam quyền phân lập rõ ràng... sẽ tạo điều kiện cạnh tranh để chọn lựa lãnh đạo, tạo điều kiện cho người dân giám sát người cầm quyền- từ đó người lãnh đạo sẽ tịt không còn tự tung tự tác làm bậy: tham nhũng bán nước ... được nữa.
      (ccb QĐ2)

      Xóa
  11. Trả lời với đức vua: Nước bẩn phải lấy máu cs mà rửa.
    Chỉ duy nhất phương cách này.

    Trả lờiXóa
  12. Vua Duy Tân mới 8 tuổi có đầu óc gấp triệu lần 18 vị óc cho ủy viên BCT Đảng csvn -Nhưng thằng già cốc đế nhưng ngu hơn chó đang đè đầu cưỡi cổ nhân dân /

    Trả lờiXóa
  13. Vua Duy Tân và câu nói: 'Nước bẩn lấy máu mà rửa!'
    Còn người công dân VN " THÙ NƯỚC LẤY MÁU ĐÀO ĐEM BÁO, NÒI GIỐNG LÚC BIẾN PHẢI CẦN GIẢI NGUY..."
    (CCB, đảng viên cs kết nạp 1970, tự bỏ đảng 2005)

    Trả lờiXóa
  14. GIÁO SƯ CHU HẢO, CHẤT VẤN CÁC ÔNG BÀ NGHỊ GẬT LÀM NHỤC QUỐC THỂ?

    CHẤT VẤN ĐBQH VỀ VIỆC ĐỂ GIẶC VÀO PHÒNG HỌP DIÊN HỒNG

    CHẤT VẤN ĐBQH VỀ VIỆC ĐỂ TẬP CẬN BÌNH ĐĂNG ĐÀN
    10.11.2015

    Thư ngỏ

    Kính gửi các ĐBQH: Trương Trọng Nghĩa, Lê Như Tiến, Dương Trung Quốc, Trần Du Lịch, Lê Nam …

    Và các vị khác được các tầng lớp xã hôi dân sự và doanh nhân tín nhiệm.

    Thưa quý vị,

    Là một cử tri luôn quan tâm đến các hoạt động của Quốc hội, tôi xin chất vấn quý vị những điều sau đây, và mong được hồi âm trên công luận.

    1. Vì sao quý vị không có bất kỳ hành động công khai nào phản đối, ngăn chặn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đăng đàn phát biểu tại Quốc hội nước ta, thực chất là với tư cách kẻ xâm lược, đại diện cho bè lũ bá quyền Đại Hán chưa khi nào rời bỏ âm mưu thôn tính Đất nước ta và nô dịch Dân tộc ta?

    2. Nếu không ngăn chăn được như đã thấy thì vì sao quý vị không thể bày tỏ thái độ cần có của một ĐBQH của nhân dân, tối thiểu bằng cách bỏ ra ngoài không tham dự, hoặc tham dự và chất vấn trực tiếp dù Chủ tịch đoàn phiên họp cho phép hay không?

    3. Tôi tin rằng quý vị không thể vỗ tay hoan nghênh Tập Cận Bình khi ông ta kết thúc bài phát biểu lố bịch ấy. Liệu có bao nhiêu phần trăm Đại biểu Quốc hội không vỗ tay như quý vị đã làm? Nhân dân rất cần được biết điều đó.

    4. Quý vị có thấy hổ thẹn với tiền nhân khi cam chịu tham gia đón tiếp long trọng đại diện cho bè lũ xâm lược tại Phòng họp mang tên Diên Hồng- biểu tượng thiêng liêng cho tinh thần toàn dân đoàn kết chống ngoại xâm?

    5. Sau hết, các vị có thể công khai bày tỏ thái độ của mình đối với bài phát biểu lươn lẹo, thâm độc và ngang ngược của Tập Cận Bình tại phòng Diên Hồng, và sau đó một ngày tại Singapore, để chúng tôi được hy vọng tiếp tục đặt niềm tin vào quý vị, những đại biểu hiếm hoi đã từng dám tự do biểu đạt chính kiến của mình trong một Quốc Hôi thiếu dân chủ, không thật sự do nhân dân tự nguyện bầu ra này.

    Xin quý vị hãy lên tiếng! Trân trọng cám ơn!

    Chu Hảo,

    Hà Nội

    Trả lờiXóa
  15. Trước đây khi quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân chúng kêu là quyết định "sáng suốt". Giờ đây kham không nổi, phải nhả miếng xương ra chúng cũng bảo là quyết định "sáng suốt"... vậy mà chúng từng khủng bố, đe doạ, hành hung cho "thương binh", côn đồ... gây sự với những người tâm huyết phản đối diện hạt nhân. Một lũ tham, ngu tối suốt nhưng luôn mồm cho mình là sáng suốt...

    Trả lờiXóa
  16. HỨA SẼ DỊCH bài thơ này SANG VIỆT VĂN để tặng ANH Bùi Văn Bồng và Toàn bạn đọc của ANh
    https://www.youtube.com/watch?v=ArkVi-0IEl0

    Bài thơ DÒNG SÔNG HƯƠNG do NAHJC SĨ Claude Vinh-San CN CỦA VUA DUY TÂN viết mà như Ông muốn chia sẻ cùng mọi và xin tặng mọi người Việt Nam trong và ngoài ĐẤT VIỆT


    https://www.youtube.com/watch?v=E3ZiOp8610M

    Nhà thơ Claude VINH SAN giới thiệu Tuyển tập THƠ 'Tiếng thì thầmcủa Hồn tôi"



    Chiều tàn trên Đại lộ Hoàng tử Vĩnh San trên Quần đảo Đoàn Tụ
    ********************************************


    https://www.youtube.com/watch?v=w-fSin5q0JA



    Chiều tàn trên Đại lộ Duy Tân
    Nhớ Phong trào Cần vương vũ vần
    Cựu hoàng Anh hùng chống Pháp
    Quân Pháp Tự do - Thiếu tá Vĩnh San
    Theo phe Đồng Minh chống Quốc xã
    Quốc gia lẫn Quốc tế quả vóc tầm
    Kế hoạch Vĩnh San sao oan nghiệt :
    Chuyến bay Định mệnh đoạn tuyệt trần !
    Thương tiếc một vì Minh quân quá trẻ
    Khí tiết khẩu phách thật tuyệt trần :
    "Nước dơ chỉ có thể rửa bằng máu"
    Đoạn trường thương tiếc Vị Anh quân !
    Hoàng hôn lệ thầm trên Đảo Đoàn tụ
    Hài cốt Người giờ yên nghỉ Hoàng thành

    https://www.youtube.com/watch?v=MVIHpKsrx8I

    Con nay còn lưu vong giữa Đất Pháp
    Chiều tàn giờ trên Đại lộ Duy Tân .. ..
    Đột tử băng hà chưa hẳn là Vĩnh cửu
    Hy vọng Niềm tin chắc mới Vĩnh hằng
    Nỗi buồn Tổ Quốc ôi Chuyến bay Định mệnh .. ..
    Nếu Người sống còn Đất Tổ Cuộc Canh tân ! ! !
    Chiều tàn trên Hoàng tử Vĩnh San Đại lộ
    Quần đảo Đoàn Tụ sao vẫn lưu vong thân ?
    Hồn ta 30 Năm còn vãng lai Cố Quốc
    Chiều tàn xác giờ trên Đại lộ Duy Tân .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Quần đảo Đoàn Tụ Réunion, Tàn Thu 2010




    13 Juillet 2016 à 11:08
    Claude Vinh-San est mort NHẠC SĨ Claude Vinh-San con Vua DUY TÂN vừa mất ngày 13 tháng 7 năm 2016

    LINFO.RE – créé le 13.07.2016 à 12h24 – mis à jour le 13.07.2016 à 12h24- Lucie Touzé

    Photo DR





    Grand musicien - auteur compositeur et interprète -, Claude Vinh-San est décédé. Ce musicien jouait de l’accordéon chromatique avec son orchestre "Jazz Tropical". Il était également le fils du dernier empereur d’Annam, déporté à La Réunion en 1916.

    Avec son accordéon chromatique, Claude Vinh-San a régné sur le petit monde des bals populaires réunionnais de 1957 à 1971. Auteur compositeur et interprète, Claude Vinh-San était un grand accordéoniste. Il est décédé à l’âge de 82 ans.

    Claude Vinh-San est fils de Duy Tân, le dernier empereur annamite déporté à la Réunion en 1916....là con trai của HOÀNG ĐẾ CUỐI CÙNG lưu đày tại đảo Réunion năm 1916....


    Devenu fonctionnaire dans divers services, Claude Vinh-San était un grand musicien. Fondateur de l’orchestre "Tropical Jazz", il donnera ses lettres de noblesse à "la chansonnette créole".

    Claude Vinh San a marqué l’histoire musicale de La Réunion ĐÃ ĐÁNH DẤU vào Lịch sử Am nhạc Quần đảo Réunion Ông sáng lập ra ban nhạc "Tropical Jazz", Nhạc Jazz Miền Nhiệt đới



    https://www.youtube.com/watch?v=bbubiNwQLAw

    Claude Vinh San và ban nhạc "Tropical Jazz", Nhạc Jazz Miền Nhiệt đới

    https://www.youtube.com/watch?v=gJXMaWoOkAY

    Jazz Tropical - medley séga (TƯỞNG NIỆM Claude Vinh-San)


    https://www.youtube.com/watch?v=YdrdSmpxVDA

    Claude Vinh-San & Narmine Ducap à Sainte Marie 10.09.2014



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. https://www.youtube.com/watch?v=kTd-iOm6bdA Hoàng Tử Vĩnh San do Nhà Học thuật Lâm Lễ Trinh phỏng vấn Tập 1 - 4



      https://www.youtube.com/watch?v=n1W199tvfzc

      Công chúa Vĩnh San do Nhà Học thuật Lâm Lễ Trinh phỏng vấn Tập 1 - 6


      Xóa