Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

LÃNH ĐẠO MỸ “ LẨY KIỀU” RẤT HÓM HỈNH

* TÔ VĂN TRƯỜNG
Trong bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức chiêu đãi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tối 7/7/2015 tại Bộ ngoại giao Mỹ đã hay nhưng ông còn làm người nghe ngạc nhiên hơn khi bất ngờ “bỏ bom”  bằng lẩy Kiều:
"Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời" 
 (Nguyên văn lời ông Joseph Biden: Thank heaven we are here today. To see the sun through parting fog and clouds).
Với ngữ cảnh của mối quan hệ Việt -Mỹ hiện nay, có thể ngầm hiểu thế này:  "Trời còn để có hôm nay": Để có được cuộc hạnh ngộ hôm nay là nhờ ơn chúa.  "Mây tan đầu ngõ"Mối nghi ngại giữa hai bên đã không còn (tan đi); "Vén mây giữa trời":  Mối quan hệ (Việt -Mỹ) sẽ phát triển lên tầm cao mới.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của người Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam là họ không hiểu văn hóa của ta (văn hóa Việt). Có lẽ vì thế, mà các nhà lãnh đạo Mỹ sau này đã bỏ công nghiên cứu rất kỹ điểm yếu này. Thật bất ngờ, khi họ dùng  thơ Việt với hàm ý sâu rộng của đại thi hào Nguyễn Du, để biểu tả mối quan hệ Việt-Mỹ, vừa đúng, vừa sâu sắc lại hóm hỉnh ra phết!
Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo nước Mỹ lẩy Kiều. Nhớ lại trước đây khi thăm VN năm 2000, Tổng tống Mỹ Bill Clinton lẩy Kiều:
"Sen tàn cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn đây đà sang xuân"
Ngữ cảnh của hai câu thơ trên mà Bill Clinton sử dụng có thể ngầm hiểu "sen tàn": chiến tranh đã qua đi; " cúc lại nở hoa":  mối quan hệ (Mỹ-Việt) lại khôi phục; "sầu dài":  thời đen tối trong quan hệ, nên gác lại ( gác lại quả khứ); "ngày ngắn đẫy đà sang xuân":  hiện tại, đã đủ điều kiện để sang trang mới (bình thường hoá quan hệ hai nước).
Bàn về lẩy Kiều của Phó Tổng thống Joseph Biden, người bạn gửi cho tôi mấy lời bình của "Mao Tôn Cương  thời @" như sau:
- Bộ Ngoại giao Mỹ nói riêng và phía Mỹ nói chung đã chuẩn bị rất kỹ nội dung đón tiếp vị lãnh đạo cao nhất Việt Nam lần đầu tiên thăm chính thức Mỹ sau 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước. Chuẩn bị kỹ đến mức đã tìm chọn kho tàng văn học cổ điển Việt Nam để dẫn ra 2 câu thơ của Đại thi hào Nguyễn Du viết về đoạn "tái hợp giữa nàng Kiều và chàng Kim" sau 15 năm xa cách, rất phù hợp với quan hệ Mỹ - Việt hiện nay.  Đây đúng là câu "bói Kiều" tuyệt vời của ông Phó Tổng thống Joseph Biden.
- Hỏi trên thế giới có những chính khách nào như chính khách Mỹ đã am hiểu và sử dụng điển tích văn học cổ điển của một quốc gia xa xôi nửa vòng Trái Đất để nói về quan hệ quốc tế đương đại? Quả là tuyệt vời, độc đáo tới mức không tiền khoáng hậu.
- Ý nghĩa của hai câu Kiều mà ông Joseph Biden đã lẩy quá hay, quá chuẩn đối với quan hệ Việt - Mỹ hiện nay. Tuy bản dịch tiếng Anh rất sát ý nhưng vẫn chưa lột tả được nghĩa đen và nghĩa bóng của 2 câu Kiều này.
“Trời còn để có hôm nay’
Đáng lẽ chàng Kim và nàng Kiều đã hết cơ hội tái ngộ rồi, nhưng "ơn Trời"  đã tạo ra cơ hội "hôm nay" để họ "tái hợp" và để họ:
“Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời”
Trong câu này, động từ "tan" và "vén" được Đại thi hào Nguyễn Du đặt trước tân ngữ "sương" và "mây". Tuy chủ ngữ bị "ẩn" nhưng không khó nhận ra chủ ngữ chính là chàng Kim và nàng Kiều. Trời đã tạo cơ hội cho họ "tái hợp" thì họ sẽ phải chủ động "làm tan sương" và "vén mây mù" để trông thấy vầng dương. Nếu như Nguyễn Du chuyển câu thơ này sang dạng "bị động", động từ đứng sau tân ngữ thì  "sương sẽ tự tan", mây sẽ tự dãn" , nếu vậy cuộc "tái hợp" của đôi trai tài gái sắc Kim Kiều sẽ nhạt nhẽo tầm thường hẳn đi. Cái hay, cái thâm thúy của Nguyễn Du là ở câu thơ này.
- Trở lại quan hệ Việt - Mỹ, nếu ứng vào câu "bói Kiều" này , khi Ông Trời đã tạo cơ hội cho lãnh đạo cấp cao hai nước "còn có dịp gặp nhau hôm nay", thì hai bên phải chủ động làm "tan sương mù" và "vén mây đen" lâu nay vẫn phủ bóng lên quan hệ hai nước, có như vậy cả hai bên mới nhìn thấy Mặt trời sáng tỏ, quan hệ song phương mới phát triển được. Rõ ràng, tương lai thuộc về trách nhiệm của cả hai bên. Tiếng vỗ tay chỉ phát ra khi hai bàn tay vỗ vào nhau.
- Ông Biden chắc đã biết hai câu Kiều tiếp theo 2 câu mà ông đã "lẩy:

“Hoa tàn mà lại thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa”
Không chỉ ông Biden và các bạn Mỹ, mà chúng tôi những người Việt Nam yêu hòa bình đều mong muốn quan hệ Việt - Mỹ sẽ phát triển như vậy. Cầu mong Trời Phật phù hộ cho ý nguyện chung của chúng ta.
Ngẫm suy lời bàn của Mao Tôn Cương thời @ tôi lại nhớ đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng xuất thân từ khoa ngữ văn, đại học tổng hợp Hà Nội chắc chắn ông am hiểu về truyện Kiều và cũng đã từng lẩy Kiều khi nhậm chức Chủ tịch Quốc hội khóa XII bằng câu thơ :
“Nghĩ  mình phận mỏng cánh chuồn
 Khuôn xanh nào biết vuông tròn mà hay"
Trong ngữ cảnh đó có thể hiểu là cách biểu cảm tính "khiêm tốn", "khiêm nhường", nhưng có nhiều ẩn ý nếu đọc tiếp câu thứ hai: " khuôn xanh nào biết vuông tròn mà hay". Ở đây "khuôn xanh" nên hiểu là vị trí Chủ tịch Quốc hội mà ông đảm nhiệm cũng rất thâm thúy!?
Báo chí trong và ngoài nước đã tường thuật chi tiết kết quả chuyến viếng thăm nước Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng rất đáng ghi nhận. Nhiều người nhận xét ông Trọng đã phải gắng và luyện nhiều để có thái độ tự tin trước cuộc gặp Tổng thống, Phó Tổng thống  và  nói chuyện tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington DC vv...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn câu nói của Tổng thống Theodore Roosevelt : "Có lòng tin là đã đi được nửa đường" để bày tỏ lạc quan về tương lai quan hệ VN - Hoa Kỳ. Đây cũng là cách biểu cảm khá đối xứng về văn hóa. Ông Trọng dùng luôn câu của một người Mỹ lập quốc để đối đáp với ý tứ văn chương của đại thi hào Nguyễn Du, cả hai đều vĩ đại, đều có nhân văn cao, và nói như ông Nguyễn Phú Trọng lại còn tỏ ra mình hiểu biết người Mỹ, cũng như đối tác của ông biết quí trọng Việt Nam vậy.
Tuy nhiên, vẫn tiếc ông Nguyễn Phú Trọng đã bỏ lỡ cơ hội mang sở học của mình để đối đáp khi nghe Phó Tổng thống Mỹ lẩy Kiều. Giá như ông Trọng nhạy bén thể hiện kiến thức văn hóa Việt đối lại bằng 2 câu thơ:
“Cửa trời rộng mở đường mây
  Hoà chào ngõ hạnh hương bay dặm phần".
Như vậy cuộc đối thoại càng giàu ý nghĩa và đậm nét văn hóa.
Có thể khẳng định chuyến đi thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mở ra triển vọng mới, khác hẳn với việc rao giảng chủ nghĩa Mác - nin khi ông đi thăm Cuba năm xưa. Phải chăng ông Nguyễn Phú Trọng đã biết rút ra bài học đắt giá, đứng dậy được ngay từ chỗ ông ấy từng bị vấp ngã. Bởi vì thực tế ngày nay đã chứng minh Cuba phải xem lại đường hướng phát triển và thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ đóng băng.
Cu Ba - Việt Nam hai nước có mối quan hệ gắn bó thủy chung cùng sát cánh “canh thức cho nhau ngủ”, nay có khả năng vẫn ngồi chung một con thuyền và cùng nhìn về một hướng.
TVT (Tác giả gửi BVB)
-------------

59 nhận xét:

  1. Tôi đã nghe trực tiếp Phó TT Joe Biden đọc 2 câu thơ này bằng tiếng Việt,cười nức bụng ! chắc là có một "quân sư quạt mo" nào ở phía sau bày ấy mà,nói chung là rất vui thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rằng: Trong tác hợp cơ trời .
      Hai bên gặp gỡ một lời kết giao .

      Xóa
  2. chen vui nhớ bữa hôm nay, chén mừng xin đợi ngày rày năm sau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan hệ giữa VN-MỸ giống như câu thơ của đại thi hào nguyễn du
      TÌNH TRONG NHƯ ĐÃ MẶT NGOÀI CÒN E.

      Xóa
    2. Trời còn để có hôm nay
      Tan sương đầu ngỏ, vén mây cuối trời
      Sương : ám chỉ mối quan hệ Việt -Mỹ ngày càng tốt đẹp(tan sương)
      Mây : chính là ý thức hệ, bây giờ là an ninh lương thực, nguồn nước, năng lượng là quan trọng nhất.
      Chỉ có thể nói lãnh đạo Mỹ là những người thật giỏi-làm để không uổng phí một đời người.

      Xóa
  3. Ông Trọng sang Mỹ với tâm thế:
    Cũng liều nhắm mắt đưa chân / Để xem con tạo xoay vần đến đâu.
    Vì còn nặng tình với Mác Lê Mao, với Trung quốc.

    Tuy nhiên, dưới áp lực của thời thế, ông Trọng đã phải thay đổi.
    Hy vọng là về lại VN, ông sẽ tiếp tục thay đổi nữa khi biết Mỹ ngầm công nhận đảng CSVN và sẵn sàng giúp VN. Thế là ổn rồi. Chỉ sợ rằng tụi Tàu lại gọi ông sang hầu và dọa này kia thì ông Trọng lại xoay theo Tàu.

    Trả lờiXóa
  4. Mang tiếng là một cử nhân văn chương mà ông Trọng ứng biến quá kém cỏi,ông chỉ biết đọc những gì mà người ta viết sẳn,không còn nghi ngờ gì về năng lực chính trị, sự uyên bác về văn hóa,phong thái tự tin và lịch thiệp của các nhà lãnh đạo nước Mỹ. Nhìn các trự Sang móm,Hùng hói,Phúc hói,Rứa hô ...của ta thật nản lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy nhìn xem tư cách của ông TT Obama và của ông...
      Nhìn lén, ngoảnh mặt đi, hiu hiu tự đắc...Có rất nhiều điều muốn nói khi so sánh giửa 2 bộ mặt của 2 ...nền văn minh !
      https://www.youtube.com/watch?v=hdcyLLCr2vc

      Xóa
    2. lãnh đạo VN đọc trôi chảy cũng là khá lắm rồi ..đừng dòi hỏi quá ...

      Xóa
  5. Bây giờ gương vỡ lại lành,
    Khuôn thiêng lừa lọc đã dành có nơi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi biến có khi thường,
      Có quyền nào phải một đường chấp kinh .

      Xóa
    2. Thân tàn gạn đục khơi trong,
      Là nhờ quân tử khác lòng người ta .

      Xóa
  6. Ông ta đối lại:
    "Đến Phật cũng phải tham ô
    Cho nên ta phải ô tham như Ngài"

    Trả lờiXóa
  7. rằng hay thì thật là hay
    giãy mà không chết, lẩy ngay câu kiều

    Trả lờiXóa
  8. Dưng mà, nếu hiểu (Trời) là TQ (còn) "nhẹ tay" (để có) cho VN (hôm nay) thì sẽ thành ông Biden "kháy" bác Tổng: Ông còn may đấy nhé, nó chưa kịp làm thịt ông nên ông còn có cơ hội gặp tui, Ông hãy biết thân biết phận đi!
    Thôi thì ...tán tí chút cho đỡ buồn.

    Trả lờiXóa
  9. Ông Trọng rõ ràng tự tin hơn không cầm giấy đọc chứng tỏ ông đã học thuộc bài. Tuy nhiên mang chuông đi đấm xứ người không lường hết được lại gặp cao thủ nên không đối lại được bẳng Kiều dù sao vẫn khen ông hơn hẳn thời sang Cu Ba chỉ nói chuyện Mác Lê lạc lõng

    Trả lờiXóa
  10. Đại thi hào Nguyễn Du mất đã lâu nhưng vẫn đề lại những vần thơ bất hủ đến người Mỹ cũng phải ngưỡng mộ. Các nước lơn thường có lợi ích riêng nhiều khi nước nhỏ như con chốt thí. Hy vọng với văn hóa Mỹ và sự khôn ngoan của nước Việt sẽ là bức tường thành vững chắc ở biển Đông vì ổn định và hòa bình trong khu vực

    Trả lờiXóa
  11. Chuyến đi Mỹ của ông Trọng phải nói là thành công. 2 bên đã công khai bắt tay thừa nhận chế độ cộng sản và tư bản . Theo quy luật của tự nhiên lý lẽ của kẻ mạnh chế độ nào ưu việt thì sơm hay muộn cũng cải tạo được kẻ yếu hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoại giao chính trị mà bác !
      Chẳng lẽ nói thẳng thừng là chúng tôi không
      thích chế độ CS.các ông hay sao trong khi
      chủ động mời CsVN.hợp tác với mình ?

      Xóa
  12. Tôi thích đọan kết của bài viết Cu Ba và Vn canh cho nhau thức ngủ thì ngày nay Cuba vẫn ngồi chung con thuyền và nhìn về 1 hướng tức là nước Mỹ. Cuba sẽ thay đổi nhanh chóng. Cuba đi sau chắc sẽ về trước vì ở gần Mỹ và xa Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  13. sao không thấy ông trọng yêu cầu mỹ công nhận VN là XHCN tiên tiến trên thế giới mà cứ XIN mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường nửa mùa ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XIN : như ấu trùng trong não, từ khi đi mẫu giáo là bắt đầu có ... không chấp đi đâu cũng XIN.

      Xóa
  14. hình ảnh ông Biden lâỷ kiều không hay bằng hinh ảnh tặng tấm bia chửi McCain cho chính ông ta bởi lãnh đạo Phạm Quang Nghị ..

    văn hoá úng xử tư bản dãy hoài không chết khác xa văn hoá cúa XHCN ưu việt đi sin tiền tư bản chủ nghĩa daỹ chết ...

    Trả lờiXóa
  15. Tổng thống Mỹ chỉ có 1 câu nói bất hủ nhưng cả cả thế giới biết đến , còn " Tổng thống " ĐCSVN thì có vô số lời phát biểu khiến thiên hạ . . . . . giật mình thon thót !

    Trả lờiXóa
  16. Tàu nó hơn chúng ta nhiều thứ, nhưng về thơ dài chắc chắn ta hơn Tàu, hehe, truyện kiều, chinh phụ ngâm...trong đó truyện kiều là bá chủ

    Trả lờiXóa

  17. Anh Tô Văn Trường đã có bài viết trích dẫn cuộc chiêu đãi TBT Nguyễn Phú Trọng của PTT Joe Biden. Bài được đăng trên trang Bùi Văn Bồng khá hay đấy. Hai câu Kiều: "Thank heaven we are here today. To see the sun through parting fog and clouds" (Trời còn để có hôm nay. Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời) Bộ Ngoại giao Mỹ trích trong bản dịch Truyện Kiều của UNESCO khi suy tôn cụ Nguyễn Du là Đại Thi hào và Danh nhân Văn hóa thế giới, nhưng rất hợp tình, hợp cảnh, thể hiện đẳng cấp văn hóa và ngoại giao cao của người Mỹ. Tiếc là ông Cử nhân văn chương NPT của ta không họa lại được câu này. Theo tôi, nếu cho oách, ông Trọng nhân lúc "nhà họ Hoạn" đang ở xa cứ dùng câu của Thúc Sinh nói với Kiều cũng được lắm: "Đường xa chớ ngại Ngô Lào. Trăm điều hãy cứ trông vào một ta". Lỡ khi về nhà, Hoạn Thư tàu biết và hành hạ thì để chìm xuồng cũng được. Hoặc hay nhất là họa lại câu của chính nàng Kiều: "Thương sao cho trọn thì thương. Tính sao cho vẹn mọi đường thì vâng". Nếu ông Trọng họa lại hai câu này thì phải nói rất đông Việt Kiều và cả người Mỹ sẽ hô vang: "Đảng cộng sản Việt Nam muôn năm" ngay giữa lòng nước Mỹ đấy và cả dân tộc VN sẽ được nhờ chỉ hai câu Kiều ấy thôi. Tập Cận Bình chắc tức đến hộc máu như Chu Du chứ không chơi. Chỉ có điều rất có thể ông Trọng chưa về đến nhà thì đã bị bọn tàu cho mắc "bệnh lạ" mất thôi. NTNg

    Trả lờiXóa
  18. Nhận thức là cả quá trình. Ông Trọng ít nhiều đã cho dân thấy đã thay đổi tư duy khi phát biểu ở Mỹ nhưng mới chỉ là bước đầu. Nếu đại hội XII tới ông thực sự vượt lên chính mình cho soạn lại văn kiện theo ý dân và công khai ủng hộ việc chọn lựa đội ngũ lãnh đạo đất nước có đầu óc quản trị sẽ để lại tiếng thơm dù có muộn còn hơn không

    Trả lờiXóa
  19. Phạm Quang Nghị, Phùng Quang Thanh vv...đều là người của phái bảo thủ thân Tầu , sống cũng coi như sự nghiệp đã đến hồi kết không có hậu . Hành động thiển cận của ông Phạm Quang Nghị ở Mỹ càng tôn cao sự khôn ngoan , thức thời của ông Tổng Trọng mặc dù hai người cùng 1 phái.

    Trả lờiXóa
  20. ông Trọng sang Mỹ đã tuyên bố rõ về quan điểm, lập trường của VN : Nói cho đúng
    ra, lập trường, quan điểm đó, là do thái độ hung hãn của TQ chứ không phải do Việt nam đột nhiên thay đổi. TQ có dọa nạt ta, kích động Campuchia gây khó cho Việt nam, lúc nào họ cũng làm như vậy trước cả khi ông Trọng sang Mỹ, cho nên, làm như lãnh đạo Việt nam lúc này là một bước đi đúng, rất mong họ sẽ có nhiều bước đi làm dân xích lại gần họ hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  21. Đại hội đảng 12 sẽ có nhiều chuyện đột biến. Hãy chờ xem vì gặp thời thế, thế thời phải thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đại hội đảng 12 sẽ có nhiều chuyện đột biến"-thưa anh Nặc danh07:46 Ngày 11 tháng 07 năm 2015: không dám đâu, vì quyền tiền nó làm cho những kẻ cầm đầu csVN hoa mắt nên phải bám víu vào cái thằng bố nó là cs tàu khựa để dựa lưng.
      csVN sẽ bị dân tộc trừng phạt nghiêm khắc nếu còn cố bám và làm tay sai cho Tàu khựa.
      (người Viết này không phải "phản động" của dân tộc-mà từng là một đảng viên nhiều tuổi đã bỏ đảng csVN)

      Xóa
    2. Tôi có thể kiên nhẫn với các "Đại hội", nhưng không thể kiên nhẫn với những ai hy vọng vào các "Đại hội"!

      Xóa
  22. Vui chung với mối bang giao giữa 2 nước được các vị lãnh đạo nâng lên tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  23. Không riêng gì TBT nhìn chung nhiều người Việt khi ra thiên hạ thường lúng túng khi gặp trường hợp diễn ra không như dự định . Bởi thế có câu "Khôn ngoan đá đẩy người ngoài"

    Trả lờiXóa
  24. Tham mưu của người Mỹ tài giỏi hơn người Việt, lãnh đạo Mỹ trình độ cũng vượt xa lãnh đạo Việt cho nên mọi sự so sánh đều khập khiễng.

    Trả lờiXóa
  25. Chuyến đi của TBT NPT là thành công khác hẳn với chuyến đi thăm Cuba năm nào. Đây là sự phát triển tất yếu của lịch sử và là cơ hội có một không hai của VN trong lúc này. Vận nước còn lớn lắm ! Đúng trong lúc TC đang rất lúng túng về khủng hoảng chính tri và kinh tế. Ông NPT đã ghi được dấu ấn lớn trong lịch sử quan hệ ngoại giao của dân tôc với Mỹ và phương Tây. Mong rằng đại hội sắp tới ĐCS cải tổ thể chế triệt để hơn nữa vì lợi ích dân tộc và lợi ịch quốc gia. Thoát Trung và thực thi dân chủ là nguyện vọng duy nhất của dân tộc Việt lúc này !

    Trả lờiXóa
  26. Bảo thủ và độc đoán như Ông Trường Chinh đến cuối đời còn để lại cho dân tộc một tấm gương sáng về cải tổ và đổi mới. Mong rằng Ông NPT sẽ làm được điều gì đó mạnh mẽ hơn và quyết liệt sau chuyến đi thành công này. Lịch sử chắc chắn sẽ ghi nhận những đóng góp của Ông !. Nhân dân và dân tộc Việt sẽ không bao giờ quên những người có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước !. Hãy nhìn lại mình và vượt lên chính mình vì lợi ích của dân tộc và đất nước !

    Trả lờiXóa
  27. Rất hay và sâu sắc khi TS TVT đề cập tới việc Việt Nam và Cuba đang trên cùng mốt hướng tích cực tiến tới một tương lai phát triển bền vững : hợp tác với Mỹ và Phương Tây !.
    Tư tưởng Đại Hán mà đại diện là Tập Cận Bình đang tự cô lập và đánh mất mình trước cộng đồng khu vực và thế giới trong những tính toán sai lầm đầy tham vọng !

    Trả lờiXóa
  28. Việc lẩy Kiều của P TT Mỹ chắc phải được đội ngũ tư vấn chuẩn bị rất kỹ ! TBT NPT sẽ rất khó ứng xử việc này khi không có sự chuẩn bị cho dù ông có thuộc Kiều làu làu. Chuyện nhỏ nhưng mà vui và hóm hỉnh. Đạt đến " cảnh giới cao " về hóm hỉnh kiểu Phương Đông như thế này chứng tor người Mỹ rất hiểu văn hóa Viêt. Dù sao chuyến đi của TBT NPT đã thực sự thành công ngoài mong đợi !

    Trả lờiXóa
  29. Ông Trường Chinh nổi tiếng là bảo thủ, nguyên tắc giáo điều. Thế nhưng cuối đời ông đã làm được việc rất ngoạn mục là tự đổi mới cho viết lại toàn bộ văn kiện đại hội đảng khóa 6 để lại tiếng thơm muôn thưở. Ông Trọng có biệt danh là lú nhưng cuối nhiệm kỳ trước khi nghỉ hưu đã có chuyên đi Mỹ để lại dấu ấn hơn cả sự mong đợi. Ông sẽ được người dân VN tri ân nếu có những đột phá ở đại hội đảng khóa 12. Hy vọng chứ không kỳ vọng .

    Trả lờiXóa
  30. Đúng vậy, hy vọng chứ không kỳ vọng. Vận nước vẫn còn sáng lắm ! Hy vọng đại hôi 12 sẽ có nhiều đột phá mang lại niềm vui cho đất nước. Một niềm vui THỰC SỰ ĐỔI MỚI !

    Trả lờiXóa
  31. Tôi cũng đã từng chứng kiến một cuộc đối thoại đầy chất tiếu lâm và hóm hỉnh của một đại tá tình báo Mỹ trong phái đoàn MIA tên là Bob ở Hà Nội với cô lễ tân khách sạn. Sau chuyến công tác dài ngày vào Tây Nguyên để tìm kiếm người Mỹ mất tích, khi trở về KS, cô lễ tân hỏi anh Bob : " Anh đi công tác vùng sâu, vùng xa chuyến vừa rồi có sướng không ? " Anh Bob trả lời ngay :" Xa thì không sướng nhưng mà sâu thì sướng ".
    Anh Bob có cô thư ký tên là Vân Thơ. Một lần tôi hỏi thăm Anh Bob về cô Vân Thơ dạo này sức khỏe thế nào ? Anh Bob trả lời ngay : Vân Thơ thì Vẫn Thở anh ạ ?. Anh Bob rất giỏi tiếng Việt giọng Ha Nội 100 % . Nhìn chung người Mỹ ứng xử rất hóm hỉnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô Nh. lấy chồng Đức. Khi họ về Hà Nội thăm nhà vợ, để tạo niềm vui cho bố vợ, Heinrich sẽ vào nhà chào ông ta trước bằng tiếng Việt, theo kế hoặch của hai vợ chồng.
      Cô vợ dặn: "Bố em rất thích được gọi là Quan lớn".
      Vậy là Heinrich bước vào, hai tay giang rộng, miệng ngoác tới tai:
      - Chao con lon! (Chào quan lớn)
      Bố vợ đang mặc com-lê trịnh trọng đón chờ vợ chồng con gái, rất bực mình nhưng ráng hỏi lại:
      - Anh là ai mà ăn nói mất dạy thế?
      Heinrich lúng túng:
      - Toi la con dê cụ! (con rể cụ)
      Vậy là ông bố vợ hết chịu nổi, cầm chổi đuổi Heinrich. Hai người ngang qua cô Nh. như hai tia chớp. Cô Nh. chẳng hiểu gì?...

      Xóa
  32. Người dân rất công bằng và thông minh khi nhìn nhận đánh giá lãnh đạo. Chuyến đi Mỹ của ông Trọng làm thay đổi hẳn nhận thức về ông từ tối thui sang màu xám và có xen màu xanh. Hy vọng cuối cùng là gam sáng

    Trả lờiXóa
  33. Dân mong ngóng cơ trời thay đỗi
    Tháng năm dài trôi nỗi thở than
    Đem những tốt những vàng ra sáng
    Đúng đồ dổm rỏ ràng ra đó
    Cũng khổ nỗi do vần mây ám
    Giờ thật hư cám cảnh ơn người

    Bao năm những tốt những vàng
    Đem ra so lại bẻ bàng lắm thay

    Trả lờiXóa
  34. Bạn ơi phó tt Mỹ là người có học vấn đàng hoàng còn lù trọng thắng của đám đỉnh cao trí tuệ noài lười hà lội chỉ có truyên tu với tại chức ....đối đáp sao lược hà.

    Trả lờiXóa
  35. Trông người lại ngẫm đến ta

    Trả lờiXóa
  36. Ông Trọng đến thăm gia đình vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton tặng họ lọ bình trông rất đẹp. Nhìn hình ảnh ông Trọng tự tin tươi cười trong suốt chuyến đi Mỹ khác hẳn với khi ở trong nước có lúc lên ti vi phát biểu ông còn nghẹn ngào vì không kỷ luật được ai mới thấy cuối nhiệm kỳ trước khi về hưu ông tâm hồn ông đã được thanh thản vì gặp ánh sáng mặt trời

    Trả lờiXóa
  37. Người ta bảo Mỹ luôn thẳng như mực tàu nhưng lại vận dụng truyện Kiều (xuất xứ từ TQ do thi hào Nguyễn Du của VN miêu tả) chứng tỏ Mỹ cũng thuộc loại cao thủ

    Trả lờiXóa
  38. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bị ném đá tơi bời khi có thông tin bị ám sát và chữa bệnh ở Pháp. Về tình không được hay lắm nhưng về lý do dân căm ghét hành động ôm chân Tầu. Ông Trọng có tiếng là lú nhưng không ác nay đã công khai phát biểu trên đất Mỹ nhiều ý kiến hợp lòng người nên được nhiều người tán thưởng là điều tất nhiên. Mong ông bảo trọng từ nay đến cuối nhiệm kỳ đừng đi TQ và tiếp tục có những việc làm vì nước vì dân

    Trả lờiXóa
  39. Mẹ em rất hay ngâm thơ Kiều nhưng khi đọc 2 câu thơ lẩy Kiều của Phó tổng thống Mỹ , cụ cứ gật gù khen thằng Mỹ mũi lõ ở xa ngàn dặm sao mà thông minh và thâm thúy thế. Cụ dùng từ thâm thúy của người Mỹ để phân biệt với cái thâm của Tàu.

    Trả lờiXóa
  40. Nhiều tác giả viết về việc chính khách Mỹ lẩy kiều với các góc nhìn đa dạng khác nhau nhưng có điểm chung là từ Kiều trong thơ mong hai nước Việt Mỹ vén mây giữa trời để ngày càng tốt đẹp hơn. Nhiều bình luận về lẩy Kiều chứng tỏ dân ta rất thích thơ và có văn hóa

    Trả lờiXóa
  41. Đồng ý với ý kiến của Trịnh Lân

    Trả lờiXóa
  42. Tù ngày nhậm chức Thủ tướng ông Dũng chưa có lần nào đi thăm chính thức Tầu kể cũng lạ thật. Mong rằng ông Trọng không bao giờ trở lại Trung Quốc vì quân tử phòng thân nhất là sau chuyến đi Mỹ làm phật lòng thiên triều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủ tương NTD rành Truyện Kiều nên biết Hồ Tôn Hiến luôn dùng thủ đoạn:
      Kéo cờ chiêu phủ tiên phong
      Lễ nghi dàn trước bác đồng phục sau
      Ông Lê Khả Phiêu vì chủ quan tin tưởng nên bị "chết đứng". Nhiều "Lãnh đạo" Việt Nam cũng bị như vậy, hiểu ra thì đã muộn.

      Xóa
  43. Đừng so sánh ông Trọng với ông Thanh khập khiễng lắm vì một ông nhà nho với một ông võ biền

    Trả lờiXóa
  44. Tác giả viết bài này rất sâu sắc. Tuy nhiên, điều mà tác giả đặt "nếu như" ông Trọng cũng lẩy kiều để đối đáp, và cho rằng như thế là sâu sắc, thì lại là một lỗi lớn của tác giả. Vì điều đó làm cho không khí ngoại giao chính trị trở nên nhạt nhẽo. Tôi cho rằng, ông Trọng hôm nay, và ông Trọng năm đi Cu-ba là 2 con người khác hẳn nhau. Phải chăng đây là chỉ dấu của một nhân cách chính trị mẫn cán?

    Trả lờiXóa
  45. Nói về Lẩy Kiều thì có nhiều cao thủ. Cao nhân nào đó trong các vị thử Bói Kiều một quẻ xem sao về vận nước và quan hệ Việt Mỹ sắp tới : " Lậy vãi Giác Duyên , lậy tiên Thúy Kiều cho con xin một quẻ về vận nước ... " .

    Trả lờiXóa
  46. Thương nhau xin nhớ lời nhau,
    Năm chầy cũng chẳng đi đâu mà chầy.

    Huy vọng trong năm tới sẽ có thay đổi mọi mặt quan hệ song phương Việt Mỹ, cũng như thể chế VN theo chiều hướng tích cực!

    Trả lờiXóa