Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Yêu cầu xác minh tin doanh nghiệp TQ san đất quốc phòng

Doanh nghiệp Trung Quốc rầm rộ xây dựng công trình không phép. Ảnh: TPO
"Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Bộ Quốc phòng xác minh tính xác thực của thông tin này. Chúng tôi đang chờ trả lời".
Trao đổi với Đất Việt, ông Bùi Văn Lánh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Điền lên tiếng phủ nhận mọi phát ngôn liên quan tới dự án xây dựng KCN – cảng biển Hải Hà có tổng diện tích 4.988ha nằm tại xã Quảng Điền được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/8/2012.
Được biết, nhà đầu tư là Cty TNHH Đầu tư Texhong Ngân Hà (trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc) được cấp giấy chứng nhận đầu tư giai đoạn 1 dự án KCN – cảng biển Hải Hà với quy mô dự án khoảng hơn 640ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.520,12 tỉ đồng (tương đương 215 triệu USD).
Ông Lánh khẳng định "Không phát ngôn liên quan tới dự án này. Thông tin cụ thể liên hệ với Chủ tịch huyện Hải Hà".
Trước đó, trả lời báo Tiền Phong ông Bùi Văn Lánh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Điền nói, về thủ tục pháp lý dự án này còn nhiều thiếu sót.
Theo chỉ đạo của UBND huyện Hải Hà, Quảng Điền đã tiến hành thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp nằm trong dự án, di dời 26/105 hộ nằm trong diện giải tỏa. Tuy nhiên, đến nay gần 10ha diện tích đất đầm bãi đang nuôi trồng thủy hải sản của 9 hộ dân vẫn chưa thu hồi xong, do chưa thống nhất được phương án đền bù.
Ngoài ra, tại KCN còn có 2 hộ dân khác có đơn thư kiến nghị, khiếu nại về phương án đền bù đối với đất đai, tài sản trên đất bị thu hồi.
Cũng theo ông Lánh, điều lo ngại nhất là người dân bị thu hồi hết đất ruộng sẽ không biết làm gì, đặc biệt đối với trường hợp đã hết tuổi lao động. Ông Lánh cũng cho biết, dù chưa có được quỹ đất sạch, Quảng Điền đã như một đại công trường. Một doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến hành xây dựng nhà xưởng từ hơn 1 năm nay trên đất giải phóng mặt bằng nham nhở.
Ông Lánh cho biết thêm, một quả đồi với diện tích hơn 30ha là điểm cao 381 của đơn vị Quốc phòng cũng đang bị đơn vị thi công san gạt để lấy đất lấp mặt bằng.
Ông Hoàng Trung Kiên - Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (cơ quan chủ quản, đơn vị cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Texhong), thừa nhận Quảng Ninh vẫn chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong. Tỉnh đang cố gắng để trong thời gian sớm nhất hoàn tất thủ tục này.
Lý giải về việc chủ dự án nước ngoài chưa có được quyết định giao đất nhưng đã thi công, ông Kiên nói: “Đây là đối tác chiến lược, đơn vị này đang triển khai giai đoạn 1 của dự án. Họ thi công theo kiểu “cuốn chiếu”, có nghĩa là giải phóng mặt bằng đến đâu, tiến hành xây dựng đến đó”.
Ông Kiên cũng cung cấp 2 giấy chứng nhận đầu tư do BQL Khu Kinh tế Quảng Ninh cấp cho Cty TNHH Texhong Ngân Hà và Cty TNHH Đầu tư Quốc tế Hải Hà (đều là các Cty của Hong Kong). Các văn bản đều thể hiện, KCN Hải Hà được mang tên gọi KCN Texhong.
Liên quan tới thông tin này, ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (Quốc hội) khẳng định với Báo Đát Việt đã yêu cầu Bộ Quốc phòng xác minh thông tin này.
"Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu Bộ Quốc phòng xác minh tính xác thực của thông tin này. Bên cạnh đó, Ủy ban cũng đề nghị Bộ Quốc phòng trả lời rõ trong phạm vi quản lý đất quốc phòng quả đồi cao 381 có thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng hay không? Việc chuyển đổi mục đích sử dụng của dự án đã được sự đồng ý của Thủ tướng hay chưa?. Chúng tôi đang chờ câu trả lời", ông Lê Việt Trường cho biết.
Trước đó, xác nhận thông tin này với Đất Việt, ông Kim Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết mọi thông tin về đầu tư thuộc trách nhiệm quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh.
"Hiện anh em vẫn đang làm thủ tục giải phóng mặt bằng tại vị trí khu công nghiệp này", ông Chiến cho biết.
Hiện địa phương rất lo ngại bởi ngoài công nhân kỹ thuật người Trung Quốc, nhà thầu thi công nhà máy của Texhong cũng là nhà thầu Trung Quốc, nhiều lao động thủ công cũng được chủ đầu tư đưa sang làm việc tại đây.
Vũ Lan - Phương Nguyên/ĐVO
------------

6 nhận xét:

  1. Từ lâu rồi, do mối quan hệ keo sơn được gắn liền với 4 TỐT và 16 chữ vàng, việc phê duyệt các dự án "Kinh tế" của TQ trqqn đất nước ta thực chất chỉ là những dự án quân sự đặt tại những vị trí rất nhây cảm , mà các cấp chính quyền ở các địa phương, vì ngu dốt, vì tham ăn, đã ra sức bảo vệ che chắn cho họ.
    Riêng Quảng Ninh, được biết không phải chỉ một nơi, có rất nhiều đường hầm quân sự xuyên qua biên giới mà nhiều người đã đặt câu hỏi.
    Đã đến lúc phải rà soát lại tất cả

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao lại được phép lấy đất đồi ngoài dự án để lấy đất vào san lấp dự án?

      Xóa
  2. Cứ như thế này thì chết chắc các ông ơi ! kềm hãm lòng tham lại các ông ơi,mất nước thì các ông cũng mất luôn đấy ! đừng ngu mà !!!

    Trả lờiXóa
  3. Cay trong Tp thu Do bon no CS Con dam ha ban .thi dat dai o noi nao no co ke chi .Ma ko dam .Hoi roi co vi nao lam gi duoc .

    Trả lờiXóa
  4. Dân tộc VN lại bị đại thảm sát như Bình phước thôi.

    Trả lờiXóa
  5. bán đất cho tàu ở những vị trí quân sự quan trọng BQP do ông thanh lãnh đạo không hề có ý kiến nào

    Trả lờiXóa