Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Việt Nam nên học tập Thomas Jefferson

* NGUYỄN TIẾN TRUNG
Những ngày này, truyền thông hoàn toàn tập trung vào một sự kiện hy hữu, đó là việc lần đầu tiên Tổng bí thư của đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, người không hề có một chức danh nhà nước nào, được chính phủ Hoa Kỳ tiếp đón.
Chiều 6/7 tại Washington, nghĩa là sáng 7/7 theo giờ Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson.
Cần nhắc lại sơ qua sự nghiệp của con người vĩ đại Jefferson, ông là một trong những người cha sáng lập ra nước Mỹ, là vị Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, là tác giả chính của Tuyên ngôn độc lập lừng danh đã ảnh hưởng đến cả nhân loại, trong đó có cả Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 của Việt Nam.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo với Tổng thống Obama cũng công nhận “Hoa Kỳ là một đất nước tươi đẹp”. Như vậy, hẳn ông cũng có ý muốn học hỏi từ Thomas Jefferson cách thức xây dựng nước Mỹ trở thành một siêu cường số 1 thế giới và là một quốc gia tươi đẹp, đáng sống, điểm đến định cư, học tập mơ ước của các công dân từ nghèo đến giàu ở mọi quốc gia, trong đó có cả các nước cộng sản như Trung Quốc, Việt Nam.
Bình đẳng
Hãy bắt đầu từ những câu văn bất hủ của Jefferson trong Tuyên ngôn độc lập Mỹ 1776 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh trích lại trong Tuyên ngôn độc lập 1945: “Người ta sinh ra có quyền bình đẳng; Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền đó, có quyền được sống, quyền tự do, và quyền mưu cầu hạnh phúc.”
Quyền “bình đẳng” này cũng đã được cụ thể ở điều 16 hiến pháp Việt Nam 2013: “1. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. 2. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội.”
Thế nhưng, với tuyên bố “không chấp nhận đa nguyên đa đảng” bấy lâu nay của các lãnh đạo cộng sản, đạo lý “bình đẳng” hiển nhiên này đã bị chà đạp. Lãnh đạo đảng cộng sản đã tự đặt mình lên trên tất cả, kể cả đứng trên Hiến pháp để dập tắt, đàn áp những người có chính kiến khác, niềm tin tâm linh khác, thuộc các chính đảng khác.
Chính Jefferson đã khẳng định: “Sự đa dạng ý kiến [đa nguyên] dẫn đến những câu hỏi. Những câu hỏi dẫn đến Chân lý.” Các lãnh đạo đảng cộng sản không chấp nhận đa nguyên là đang từ chối Chân lý.
Nhân dân làm chủ
Trong thư gửi John Cartwright năm 1824, Jefferson đã khẳng định “…tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, rằng họ có thể tự mình thực hiện quyền lực đó trong tất cả các trường hợp mà họ tin rằng họ có đủ năng lực (chẳng hạn như trong việc bầu ra các viên chức hành pháp và lập pháp, và quyết định bởi một bồi thẩm đoàn của chính họ trong tất cả các trường hợp tố tụng liên quan đến bất kì việc gì), hoặc họ có thể hành động thông qua các đại diện, được lựa chọn một cách tự do và công bằng;… và rằng họ có quyền tự do cá nhân, tự do tín ngưỡng, tự do sở hữu tài sản, và tự do báo chí”.
Bằng việc tự cho mình đương nhiên có quyền lãnh đạo quốc gia, bằng việc tự bổ nhiệm các viên chức hành pháp, lập pháp, và tư pháp qua “cơ cấu”, “quy hoạch” cán bộ, các lãnh đạo đảng cộng sản đã tiếm quyền làm chủ được bầu cử, ứng cử của dân, đưa người dân trở lại thân phận nô lệ, bội ước với những điều đã cam kết với dân trong Tuyên ngôn độc lập 1945.
Hãy nhìn vào quyền sở hữu tài sản để thấy Jefferson sáng suốt như thế nào. Ở Việt Nam, người dân có thể bị tước đoạt đất đai, nhà cửa, thành quả lao động mồ hôi nước mắt của mình bất cứ lúc nào bởi các “đại gia”, quan chức có tiền và thế lực. Tầng lớp dân oan bị cướp đất liên tục đông lên và biểu tình trên cả nước đang dẫn đến bất ổn chính trị sâu sắc.
Jefferson đã nói về hiện tượng này như sau: “Nền dân chủ chấm dứt tồn tại khi bạn lấy [của cải] từ những người sẵn sàng làm việc để đưa cho những ai không làm việc.”
Lấy thêm ví dụ về quyền tự do báo chí, Jefferson cho rằng: “Chỉ có sai lầm mới cần đến sự bảo trợ của chính quyền. Chân lý tự nó có thể đứng một mình.” Thế thì việc chủ nghĩa Mác Lênin cần đến một hệ thống báo chí của đảng cộng sản, nhà nước để “bảo trợ”, ngăn cấm báo chí tư nhân, đàn áp các tiếng nói khác biệt có phải tự bản thân nó đã cho thấy chủ nghĩa Mác là một sai lầm hay không? Và cũng cho thấy người dân Việt Nam không hề có quyền tự do báo chí hay không?
Rõ ràng rằng quyền làm chủ đất nước của dân còn chưa có thì những quyền khác chỉ là ảo tưởng.
Pháp luật chuẩn mực
Từ nhận xét các lãnh đạo đảng cộng sản đang đứng trên hiến pháp ở trên, bản thân chức danh Tổng bí thư cũng không hề được quy định trong hiến pháp, ta thấy rằng luật pháp chuẩn mực không tồn tại ở Việt Nam, mà luật pháp đã bị biến thành công cụ của giai cấp thống trị để áp bức cả dân tộc. Điều này cũng phù hợp với quan điểm của chủ nghĩa Mác về luật pháp.
Thế nhưng Jefferson nghĩ khác hẳn: “Luật trở thành luật pháp bởi vì đó là ý chí của quốc gia”, cụ thể hơn là luật phải do một quốc hội dân cử soạn thảo chứ không phải do quốc hội thao túng bởi một đảng.
Jefferson cũng cho rằng: “Nguy hiểm lớn nhất cho nền tự do của Hoa Kỳ là một chính phủ xem thường hiến pháp.” Và Việt Nam trở thành một ví dụ tuyệt vời cho nhận định này, vì hiến pháp chỉ quan trọng thứ hai sau cương lĩnh của đảng cộng sản như tuyên bố của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì quyền tự do của công dân bị xâm phạm là điều tất yếu.
Ông cũng lý luận: “Tự do đúng đắn là những hành động không bị cản trở theo như ý chí của chúng ta nằm trong giới hạn đặt ra bởi quyền bình đẳng của những người khác. Tôi không thêm vào “trong giới hạn của luật pháp” bởi vì luật thường chỉ là ý chí của bạo chúa, và luôn là như vậy khi nó xâm phạm các quyền của cá nhân.”
Các quyền tự do của người dân Việt Nam được công nhận trong Hiến pháp đều bị thòng thêm câu “do pháp luật quy định”, pháp luật này lại được làm ra bởi quốc hội độc đảng toàn trị, điều đó có phải dẫn đến việc xâm phạm các quyền của người dân hay không? Jefferson đã sớm có câu trả lời.
Bí quyết hóa rồng
Sau một vài khảo sát nhanh tư tưởng của Jefferson, ta có thể thấy bí quyết để nước Mỹ trở thành một siêu cường không có gì là bí hiểm. Đó là hãy đảm bảo tám chữ vàng “Nhân dân làm chủ, Pháp luật chuẩn mực” và để đạo lý “bình đẳng” thấm đẫm tám chữ này.
Không thể có chuyện “Nhân dân làm chủ” mà pháp luật không chuẩn mực, và ngược lại, không thể có chuyện “Pháp luật chuẩn mực” mà nhân dân bị tước quyền làm chủ. Đó là hai mặt của một đồng xu.
“Nhân dân làm chủ” chính là cái nền của nước Mỹ, và “pháp luật chuẩn mực” chính là cái khung của xã hội Mỹ. Từ cái nền và cái khung vững chắc do Jefferson đặt ra đấy, nhân dân Mỹ đã xây dựng quốc gia của họ trở thành một tòa nhà vĩ đại và lộng lẫy hào quang, cũng như tượng Nữ thần tự do giương cao ngọn đuốc ở New York.
Có được cái nền “nhân dân làm chủ” và cái khung “pháp luật chuẩn mực” vững chắc đấy, ai làm tổng thống hay đảng nào chiếm đa số trong quốc hội đã không còn quá quan trọng, quốc gia cứ thế vận hành, mọi người cùng nhau xây dựng đất nước tiến lên phía trước.
Trời còn để có hôm nay
Biết đâu sau chuyến đi này, trở về nước Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hoan hỉ kêu lên như cụ Hồ năm xưa: “Eureka, tìm ra con đường cứu nước rồi.”
Về thiên thời, như phó tổng thống Joe Biden đã lẩy Kiều, các cường quốc dân chủ sẵn sàng chìa tay ra với đảng cộng sản Việt Nam. “Sương đầu ngõ” đã tan, “mây giữa trời” đã được “vén”.
Về địa lợi, Trung Cộng gây xáo trộn ở biển Đông, chiếm biển đảo của Việt Nam, xâm phạm đến an toàn hàng hải vốn là lợi ích của nước Mỹ, Nhật, Hàn… Việt - Mỹ có cùng lợi ích địa chính trị.
Về nhân hòa, theo khảo sát mới đây của Viện khoa học xã hội, gần 90% người Việt được hỏi có cái nhìn lạc quan về Mỹ. Nghĩa là lòng dân đa số đều hướng về Mỹ.
Để tận dụng được thiên thời - địa lợi - nhân hòa, tôi nghĩ lời khuyên này của Jefferson rất phù hợp cho các lãnh đạo của đảng cộng sản: “Chính trực là chương đầu tiên của quyển sách khôn ngoan”.
Nghĩa là đã có Hiến pháp thì phải làm cho thực chất chứ đừng vặn vẹo nó theo ý đồ của đảng cộng sản. Trong Hiến pháp có gì thì cứ thực chất mà làm: Nhân dân làm chủ thì phải để cho dân chọn đại biểu quốc hội chứ không thể do đảng cộng sản chọn được. Chỉ từ xuất phát điểm đó, dân sẽ bầu ra một Quốc hội lập hiến soạn thảo hiến pháp mới theo ý dân.
Chính chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng muốn đi cùng với Hoa Kỳ nhưng Tổng thống Truman đã bỏ lỡ cơ hội đó, nhưng nay Tổng thống Obama đã chìa tay ra. Vậy thì các lãnh đạo đảng cộng sản hãy làm tiếp điều dang dở đó: học tập Hoa Kỳ, bắt tay với Hoa Kỳ để trở thành cường quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc. Từ đó Việt Nam mới đủ sức bảo vệ quốc gia trước hiểm họa xâm lược từ Trung Cộng.
“Trải qua một cuộc bể dâu” từ năm 1945 đến nay, liệu các lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam có còn muốn lặp lại “những điều trông thấy mà đau đớn lòng” hay không?
Hãy làm theo tư tưởng… Jefferson
Nếu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố “vượt qua khác biệt” để bắt tay với cựu thù Mỹ, tổ chức đối thoại nhân quyền hằng năm với Mỹ thì càng cần thiết và cấp bách hơn nữa là tổ chức đối thoại với các nhân sĩ, trí thức độc lập, những người dân chủ ở trong nước.
Dù có chính kiến khác biệt nhưng lãnh đạo đảng cộng sản và những người dân chủ đều là người Việt Nam máu đỏ da vàng. Tại sao lại không thể trở thành bạn của nhau được như đảng cộng sản đối với chính phủ Mỹ? Vì như Jefferson đã nói: “Tôi không bao giờ cho rằng sự khác biệt ý kiến trong chính trị, tôn giáo, triết học, là lý do để không còn là bạn bè.”
Với mọi người dân Việt Nam, tôi lại nghĩ lời khuyên này của Jefferson là phù hợp. Đó là “Nếu bạn muốn điều gì mà bạn chưa bao giờ có, bạn phải dám làm những điều bạn chưa bao giờ làm.”
Nếu chúng ta muốn nhân dân làm chủ qua nhà nước cộng hòa chính danh, nếu chúng ta muốn tạo dựng một xã hội công bằng qua luật pháp chuẩn mực, nếu chúng ta tin vào đạo lý bình đẳng giữa người với người, chúng ta cần sẵn sàng vượt thắng sợ hãi để cùng nhau lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, của dân tộc mình.
Hoạt động cho những giá trị phổ quát về quyền con người, cụ thể thông qua pháp luật chuẩn mực là những hoạt động cho nền tảng chính trị của quốc gia, không phải cạnh tranh chính trị, không phải đối lập với ai, mà giúp tạo lập cho Việt Nam đích thực là nhà nước cộng hòa, nhân dân làm chủ, và ai cũng có nghĩa vụ tham gia làm hậu thuẫn.
Bởi vì “Tất cả những gì mà nền chuyên chính cần để thắng thế là sự im lặng của những người có lương tâm tốt” (Thomas Jefferson).
NTT/BBC
---------------

20 nhận xét:

  1. Bài của Nguyễn Tiến Trung rất hay sâu sắc tôi rất ngưỡng mộ - Nếu ông Nguyễn Phú Trọng là một chính nhân quân tử vì Đất Nước và Dân Tộc sẽ khẳng khái lái con thuyền VN theo nguyện vọng chính đáng của Nhân Dân kết giao với Hoa Kỳ để bảo vệ Tổ Quốc - Ngược lại ông là người tầm thường xem cái lợi nho nhỏ của Đảng của bè phái và run sợ trước Trung Cộng thâm hiểm thì chuyến thăm ngoại giao giữu VN & MỸ vừa rồi là công dã tràng - Nhân Dân đang mong chờ Ông NPT đừng để thất vọng não nề .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật vị nào còn sinh hoạt đừng tự ái, cái loại tổng bí của cosavina (tuy nhiều tuổi) nhưng trí tuệ chỉ cần bằng nửa anh Nguyễn Tiến Trung cũng là phúc tổ cho cái đảng lừa và ngu "lãnh đạo tiệt đối và toàn riện" ấy rồi.
      Thật không may cho người dân nước Việt này, cứ phải "muôn năm" chịu kiếp làm trâu ngựa cho cái đảng lưu manh và vong bản như thế.
      (CCB chống tàu 79, đảng viên nhiều năm, đã từ đảng)

      Xóa
  2. Trình độ và bản linh của TBT NP Trọng và bộ tứ trụ không ai xứng đáng là học trò của ông HCM cả, huống hồ đây là ông Thomas Jefferson. Trong khi TQ có một Tập Cận Bình đầy bản lĩnh và dàn lãnh đạo là những con người mưu lược và tài giỏi
    Vậy cho nên VN vẫn phải chịu cảnh áp bức và khó thoát Trung được.
    Chúng ta đang được thiên thời, địa lợi, còn nhân hòa mới chỉ được một nửa (nhân hòa với Mỹ), còn nội bộ CSVN lại đang tranh dành nhau quyền lực và tham nhũng thì không thể làm gì hơn.
    Phải có một ông HCM nữa ở thời điểm bây giờ thì VN mới thoát Trung, theo Mỹ và đi cùng Nhật Hàn được.

    Trả lờiXóa
  3. Sáng 10/7/2015 tại thành phố New York, ông Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ. Tại đây trước truyền thông quốc tế ông phát biểu: "Tin tưởng Đảng Cộng sản Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phấn đấu không ngừng để làm tròn trách nhiệm to lớn với tư cách là đảng tiên phong, điểm tựa chính trị của lực lượng công nhân và quần chúng nhân dân lao động Hoa Kỳ. Ông chúc mừng thành công của Đại hội lần thứ 30 Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và chúc mừng ông John Bachtell được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Đảng”.

    Có lẽ đây là phát ngôn không chuẩn bị trước của ông Trọng cho nên bệnh Lú của ông lại xuất hiện. Ông không biết rằng đảng CS Mỹ rất nhỏ hầu như vô danh. từ khi nó sinh ra, đến nay chưa bao giờ được người dân Mỹ bầu vào một ghế nào trong số 535 ghế nghị sĩ và dân biểu tại lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ.
    Ông nói như trong mơ: đảng CS Mỹ sẽ làm tròn trách nhiệm to lớn với tư cách là đảng tiên phong, điểm tựa chính trị của lực lượng công nhân và quần chúng nhân dân lao động Hoa Kỳ.
    Ông không biết rằng lực lượng công nhân và nhân dân lao động Hoa Kỳ đều là đảng viên của 2 đảng cộng hòa và dân chủ ở Mỹ.
    Thế mới biết cứ sẩy chân ra là ông Trọng lại nói ngọng, nói lú, không biết mấy ông CS Mỹ có cười thầm trong bụng không???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May mà ông này không nói câu ĐCS Mỹ cần đấu tranh và phấn đấu để trở thành đảng cầm quyền . Trộm vía , nếu ông tổng nói câu này , tôi tin là máy bay của ông không có xăng mà bay về VN . Thật đấy . Cả điện nữa cũng mất luôn .

      Xóa
    2. Nó phát biểu như một thằng điên, phí cả tiền thuế của dân nộp để cho nó đi máy bay sang Mỹ chơi và nói xằng.

      Xóa
  4. Đã nhận định rằng cuộc viếng thăm của ông TBT là có tính tượng trưng ( nghĩa là không thực chất ) thì mọi hành động lời nói của ông cũng có tính tượng trưng chứ đâu có cụ thể. Vậy vie*ẹc* *o*ong đi thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm Thomas Jefferson cũng chỉ tượng trưng và thể hiện lòng tôn trọng vậy thôi chứ ông có định noi gương ngài Tổng thống để học tập đâu mà anh bạn Nguyễn Tiến Trung lại xui ông Tổng phải học vẹt theo ngài TT từng điểm cụ thể như thế nhỉ?
    Vậy là anh bạn NTT không hiểu biết gì về chủ nghĩa Mac Lê: "Sáng tạo trong công việc và chủ động trong suy nghĩ" Cụ thể là nói một đang thì phải làm một nẻo chứ?????

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thây chuyến đi của ngài TBT cũng đem lại nhiều nguồn sáng cho đất nước VN đấy chứ ta nên ca ngợi, khích lệ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã từng nhảy tưng tưng lên khi đất nước VN được thống nhất , và gào rát cổ bài " Ta đi trong ánh sao vàng rợp cờ tung bay , Rộn ràng và mê say mỗi bước chân dồn về đây ....." Như thế là yêu nước quá chứ còn thế nào nữa nào . Nhưng giờ đây tôi mà đứng giữa ngã tư mà hát lại bài này , thì nhiều người sẽ nhìn tôi bằng cặp mắt thiếu thiện cảm và bảo tôi là thằng dở hơi cám lợn . Thế đấy . mới hôm qua có bà phản đối cướp đất , bị xe cẩu của chính quyền đè nát mặt . Tôi tin gì nhỉ , cái gì khích lệ tôi đây .

      Xóa
    2. Lệ của dân Việt vẫn rơi...

      Xóa
  6. Người dân yêu nướclúc 23:15 12 tháng 7, 2015

    Tôi vừa xem xong 5 tập phim tài liệu (Video clop ) mang tên
    BIỂN ĐẢO VIỆT NAM NGUỒN CỘI TỰ BAO ĐỜI dài gần 250 phút, lấy tài liệu thư tịch bản đồ từ khắp nơi trên thế giới, chứng minh từ 500 năm nay Hoàng Sa ( Cát Vàng ) và Trường Sa ( Cát Dài ) là của Việt Nam.
    Thú vị nhất ở Tập 2 và Tập 3 kể về các thương thuyền chở các thương nhân nước ngoài và các giáo sĩ phương Tây đã cập bến Hội An để ra Phú Xuân gặp Chúa Nguyễn, tôi như nhìn thấy trong đoàn người đó có người thanh niên Thomas Jefferson ( đến VN năm 1767 ) và lạy Trời, nếu đúng vật, thì xin ngài Thomas Jefferson có linh thiêng hãy hiện về chứng giám rằng ngày đó.... tháng đó.... thương thuyền chở ông đến đất nước tôi, cũng ghé qua mấy quần đảo thiêng liêng của đất nước chúng tôi như mọi thương thuyền khác và giúp chúng tôi đuổi cổ bọn bá quyền TQ trở về quê chúng.

    Cũng nhân dịp này, tôi đề nghị ông Nguyễn Phú Trọng chỉ thị cho Chính phủ VN kiện TQ ra Tòa án Quốc tế, đòi lại hai quần đảo thiêng liêng của nước ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Việt phải tự thức tỉnh và phải làm những việc cần phải làm . để thay đổi đất nước mình . Ngài Thomas Jefferson là vĩ nhân của nước Mỹ , nhưng Nhờ vả ông ấy chuyện này e rằng làm khổ ông ấy mất . 16 chữ vàng , 4 tốt còn sờ sờ ra đấy . Ông ấy có sang rồi lại tay trắng trở về mà thôi . Thôi cứ để ông ấy ngủ yên cho lành .

      Xóa
  7. Nói thật , ông Trọng chỉ cần tỉnh táo một chút thì ông sẽ thấy ngay cuộc cờ đã định giữa Mỹ Trung . Ông sẽ không bị khó xử trong hành động của PQThanh ủng hộ ngầm cho kế hoạch phát triển biển đông của TQ .

    Ông Tập không thể khước từ chiến lược xâm chiếm Biển Đông do ĐCSTQ từ thời Mao với đường Lưỡi bò chín đoạn . Ông phải kế thừa một di chỉ khó nuốt và thamhf phần đối lập luôn luôn lợi dụng nó như một vũ khí ngăn cản cho con đường tiếp cận của ông với Mỹ .

    Đưa HD981 vào Biển Đông ngay ở giai đoạn Đả hổ diệt ruồi cao điểm , chính là một âm mưu để triệt hạ uy tín Tập với thế giới . Nhằm trói tay tay Tập trong chiến dich Đă hổ diệt ruồi với những chứng cứ tội trạng Bạc hy Lai được Mỹ cung cấp .

    Kể cả con cờ Phùng Quang Thanh được cắm vào VN cũng từ đời Giang trach Dân , Hồ cẩm Đào , làm sao PQT biết được cái bụng Tập về Biền Đông . Khi Tập cần sự chống đối từ VN để có điều kện dừng lại hầu tạo được uy tín với Mỹ , thì PQT lại quờ quạng theo sách vở củ âm thầm im lặng , âm thầm ngăn trở VN chống đối !

    Nếu Tập không ra dấu hiệu nhổ gốc họ Phùng trong chuyến đi TQ của ông Trọng trước khi sang Mỹ . Làm sao có sự hiệp thương nhịp nhàng về sự vắng mặt của Phùng Quang Thanh .

    Một dân tộc Việt kể cả Đảng viên cs đa số trên 80% thích gần Mỹ như một thống kê của thế giới công bố gần đây , cùng với hình ảnh gia đình Phùng Quang Thanh tham nhũng và Phạm Quang Nghị bất tài ( những thành phần thân TQ thời cựu trào đối lập với Tập ) sẽ lần lượt bị loại khỏi vòng cương toả thuộc Trung ương ĐCSVN .

    Chính đây là nguyên nhân cho ông Trọng thành công vui vẻ trong chuyến đi này . Ông Trọng không cần học T Jefferson vì không còn thời gian , ông nên lắng nghe phản biện từ lề trái là tốt nhất để được sống an bình trong tư cách một Tổng bí Thư bị thúc thủ bó tay trước thời cuộc !

    Điều cảm nhận cuối cùng cho đóng góp này . Nếu không có đa đảng , Đại hội Đảng lần thứ 12 không thể tổ chức được , cho đến khi nào Ban chấp hành Trung Ương Đảng và Bộ chính trị chấp nhận đa đảng thì mới hy vọng có tổ chức Đại Hội lần thứ mười hai .

    Tại sao ? Vì đây là nguyện vọng của tất cả những Đảng viên cs vn đột phát giàu có , họ muốn thoát ra cái cố chấp thủ cựu mác lê và một XHCN mơ hồ có thể làm tiêu tan tài sản của họ trong phút chốc . Chính họ muốn thoát đảng một cách hợp lý , được bảo vệ bởi chính họ , được bảo vệ bởi đảng do họ thành lập .

    Muốn thế , họ phải biết dựa vào nhân dân và tinh thần thân Mỹ . Chính họ sẽ chủ xướng những phong trào đóng góp , phát biểu , nói lên sự thật để xây dựng đất nước , phục vụ nhân dân . Nhưng thưch chất trước tiên vẫn chính vì mình .

    Một hy vọng đổi mới thực sự như những đợt sóng ngầm đang diễn ra trong lòng mọi người và xã hội , chắc chắn đang xảy ra và tiếp tục để VN tiến tới đa nguyên , đa đảng .

    Trả lờiXóa
  8. Các lãnh đạo Việt nam luôn tự cho mình là đĩnh cao trí tuệ đợt thăm nước Mỹ lần này đã tự nhận thức ra cái trí tuệ của mình đến mức nào chưa? Lấy chủ nghĩa giáo điều đem ra trị nước để mà nhồi sọ người dân non cả thế kỷ nay. Trước hệ thống tuyên truyền cấp nhà nước nói lấy được. Người dân VN cho đến ngày nay không ít người vẩn coi nước Mỹ rằng: Kẻ thù số một không đội trời chung, đế quốc Mỹ tên sen đầm quốc tế luôn đưa quân đi xâm chiếm cướp nước, một tên đế quốc tư bản rẩy chết...
    Giờ thử ngẩm lại xem nước Mỹ đi xâm chiếm những nước nào và cái hậu của cái gọi là đi xâm chiếm đó. Nổi lên là những nước: Tây Đức, Nhật bản, Hàn quốc... các nước này bị quân đội Mỹ chiếm đóng trong suốt nhiều năm. Đó lại là những nước được phát triển giàu mạnh hùng cường cho đến ngày nay. Điều quan trọng là không nước nào coi nước Mỹ đem quân đi xâm chiếm cả ngược lại họ còn cám ơn nước Mỹ. Chỉ duy có Việt nam là luôn hô hào kích động rằng nước Mỹ đi xâm chiếm các nước mà thôi. Lại nói đến VN nước Mỹ đã xâm chiếm miền Nam VN. Khi giải phóng miền Nam năm 1975 những người lính miền Bắc tràn vào phải hết sức ngở ngàng trước sự giàu sang của nhân dân miền Nam (mặc dù người Mỹ đã rút quân trước đó mấy năm rồi). Trong lúc miền Bắc chế độ XHCN lại nghèo đói khố rách áo ôm. Một bộ mặt tương phản lúc đó giửa 2 miền Nam, Bắc của sự giàu nghèo sướng khổ. Để trấn an lòng dân miền Bắc hệ thống tuyên truyền nhà nước lại vào cuộc. Rằng miền Nam giàu có là do: Phồn vinh giả tạo... Thời đoạn đó truyền thông đã nói không biết chán quanh quẩn với cái câu đó. Hóa ra nó cũng có tác dụng nhồi sọ người dân yên phận tiếp tục hàng chục năm sau nửa vẩn cái cảnh đói nghèo...
    Sang thăm nước Mỹ lần này ông NP Trọng và lãnh đạo nhà nước có chuyển biến gì về nhận thức? Đó là ý của lòng dân mong muốn đất nước vượt ra khỏi sự trì trệ, vượt qua cái ý thức hệ tự ràng buộc kìm hảm mình. Cơ hội mới cho đất nước cho nhân dân Việt nam để vượt qua khỏi chính mình.

    Trả lờiXóa
  9. Giới tinh anh của Mỹ có cái thuộc tính là làm việc luôn phải tốt hơn và tốt hơn. Thuộc tính này đến ngày nay đã trở thành DNA của dân Mỹ. Tri thức, truyền thông va chạm, tương tác hàng ngày phản biện hầu như tất cả mọi vấn đề có đụng chạm các khái niệm thật, giả, đạo đức, trách nhiệm, ... Họ dựa vào những số liệu thật do chính lực lượng phóng viên của họ sưu tầm. Trong lực lượng phóng viên đó trình độ đa dạng rất nhiều ngành nghề từ khoa học cho tới tài chính, kinh tế. Không thiếu những phóng viên có một tới hai bằng PhD. Những phản biện từ truyền thông như vậy dựa trên những sự kiện diễn ra khắp thế giới có ảnh hưởng tới nước Mỹ đều được phản biện và truyền tới, được lắng nghe bởi tầng lớp trung lưu Mỹ, chính phủ Mỹ mà độ độc lập hoàn toàn có thể tin tưởng. Tại sao? Vì điều đó đã được quy định trong DNA của dân Mỹ từ những người cha già của nước Mỹ như Thomas Jefferson.
    Nước Mỹ là một quốc gia tự do nhưng quyền tự do ngôn luận của truyền thông cũng không phải là miễn phí. Hàng ngày giới truyền thông tinh anh đều phải đem sinh mệnh, đạo đức nghề nghiệp của mình đấu tranh cho quyền ấy, chống lại sự sắp xếp ngầm của giới cầm quyền Mỹ. Họ đấu tranh như những người thành lập ra nước Mỹ từng đấu tranh.
    Suy nghĩ, nói ra miệng, viết ra giấy, trao đổi bàn luận chưa bao giờ là thói quen của những sinh viên Việt Nam. Con đường phát triển nhìn bề ngoài như có nhiều khả năng nhưng bản chất vẫn là bịt mắt, bịt miệng, bịt tai.

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ,nếu ông Jefferson mà ở VN và làm những việc như đã làm ở nước Mỹ thì chắc chắn ông ta sẽ bị quy kết là "các thế lực thù địch","phần tử cơ hội","diễn biến hoà bình"...
    Viếng nhà tưởng niệm chắc chắn là do cố vấn của ông Trọng bày cho để lấy lòng nước Mỹ chứ ông Tổng chẳng nể nang hay học theo gì đâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ý kiến của ban Lệ Thủy tôi rất nhất trí tôi xin thêm một ý đên khi ông qua đời chắc cũng không tránh khỏi bị tước mất băng tang "Vô cùng thương tiếc... " khi mọi người đem vòng hoa đên viếng...

      Xóa
  11. Lệ Thủy 11:04 nói hay,không khéo bị nhốt tù nữa ấy chứ ! thỉnh thoảng bị biệt giam ở sà lim tối ôm vì vi phạm nội qui nhà tù ! cũng may là ông ta sinh ra ở nước Mỹ,ông ấy khôn thiệt,biết chọn chỗ mà ra đời !

    Trả lờiXóa
  12. Xin được hỏi những con người vĩ đại như Thomas Jefferson hay (George Washington, Abraham Lincoln, Franklin Roosevelt...) Ở nước Mỹ người ta có tổ chức toàn dân toàn diện, đợt này đến đợt khác phải học tập làm theo tấm gương đạo đức của các Bác này không. Hay trưng đầy trên đường lộ các khẩu hiệu đại loại như: “Tổng thống Thomas Jefferson vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”? Ở nước Mỹ họ học tập, họ được tuyên truyền kiểu gì mà sản sinh ra có quá nhiều người tài danh đủ cả mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, khoa học... đến như cả thể thao họ cũng nẩng tay trên. Cái cơ bản nước Mỹ là một đất nước giàu mạnh hùng cường, thế giới của tự do, dân chủ ai cũng mơ đến đó. Vậy thì ở Việt nam một đất nước luôn tự ca ngợi là có chế độ tốt đẹp nhất. Luôn được tổ chức đình đám học tập làm theo Hồ Chí Minh, tuyên truyền giáo dục đủ kiểu tốn không biết bao nhiêu giấy mực, ngân sách. Sao chẵng thấy đâu người tài danh trên cả mọi lĩnh vực. Đặc biệt là giới lãnh đạo không thấy xuất hiện người đủ tâm đủ tầm đủ tài một lòng vì dân vì nước được nhân dân tin tưởng. Đất nước thì chậm phát triển nằm trong tốp các nước nghèo của thế giới. Phải rút ra một bài học nào đó chứ, điều gì đã ngáng trở VN? chắc các vị lãnh đạo sang thăm nước Mỹ lần này sẻ ý thức được. Đây chính là cơ hội làm tiền đề cho một sự chuyển biến mới cho đất nước. Người dân đang chờ đợi cấp lãnh đạo...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân đang chờ đợi lãnh đạo mới...

      Xóa