Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Tột cùng của sự bóc lột nông dân

Ôi, một 'sào khoán' mà phải đóng hơn chục khoản thu !
·        XUÂN HÙNG
Người nông dân Việt Nam thật là khổ, dưới thời phong kiến thì bị địa chủ, quan lại bóc lột, thời thực dân thì bị thực dân bóc lột. Câu chuyện chị Dậu phải đứt ruột bán con để lấy tiền đóng thuế cứu chồng trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố đã nói lên nổi thống cùng của người nông dân Việt nam trước cách mạng. Rồi những bài thơ, bài vè nói về chế độ thuế hà khắc như; "Các thứ thuế kể sao cho xiết/Thuế xí kia mới thật lạ lùng/Làm cho thập thất cửu không/Làm cho đau đớn khốn cùng không thôi".
Chính vì hiểu được nổi khổ gánh nặng sưu thuế đó, nên sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có mong muốn miễn giảm thuê Nông nghiệp cho Nông dân. Từ năm 2000 đến nay nhà nước cũng đã có nhiều chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp cho Nông dân. Nhưng đến nay ở nhiều nơi người Nông dân vẫn bị bóc lột, và trở nên bần cùng hóa.
                                >> Bao giờ Nông dân là chủ đích thực ?  
Thời gian qua, báo Nông nghiệp Việt Nam cho đăng loạt bài phóng sự điều tra "Gánh nặng quê nghèo" với nội dung chính quyền nhiều xã ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) lạm thu các khoản trái quy định. Số tiền lạm thu ở 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện lên đến 23.867.662.000đ. Đó là chưa kể các khoản thu chính ở các thôn, xóm. (Đọc thêm tại http://nongnghiep.vn).
Bà Lê Thị Hương (Thường Nga -Can Lộc- Hà Tỉnh) khóc
khi kể về các khoản thu. Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam.
Ở thế kỷ 21, giữa thiên đường XHCN mà còn có cảnh người nông dân khóc vì phải đóng quá nhiều các loại thuế, phí, quả là chuyện không thể tin được, thật mà cứ ngỡ như bịa. Nếu không phải báo nhà nước đăng thì có lẽ nhiều người sẽ cho là do thế lực thù địch dựng chuyện, bịa đặt, vu khống để âm mưu chia rẻ đoàn kết này nọ.
Thật khủng khiếp, cán bộ địa phương một tay có thể che trời, pháp luật, công lý, đạo lý không có. Đến nhà văn Nguyễn Quang Thiều khi đọc phóng sự trên cũng phải nhận xét; " Nơi đây cán bộ cấp xã có thể làm bất cứ điều gì để hành hạ người Nông dân: không còn tình yêu thương, không có một cái nhìn nhân văn". Sự việc đâu phải một hai năm mà kéo dài cả chục năm trời, dân kêu than cả một vùng quê mà không ai nghe thấy. Thủ đoạn tận thu không chừa một ai, từ em bé mới chào đời cho tới cả cụ già sắp chết. Nhiều gia đình chịu không nổi đành bỏ quê đi vào Nam kiếm sống, thậm chí có người còn nghĩ quẩn định tìm đến cái chết để có tiền nộp sản? #danluan
Đọc mà thương dân quá, cuộc sống hàng ngày đã phải đối diện với nhiều thứ thuế, phí, mà chính quyền địa phương còn tự đẻ ra các khoản thu trời đất để bóc lột dân nghèo.
Đây không chỉ là câu chuyện riêng ở Can Lộc (Hà Tỉnh) mà còn là tình trạng chung ở Nông thôn Việt Nam ngày nay. Vụ việc trên có thể còn diễn ra nhiều nơi, ở nhiều làng quê khác trên cả nước, nhưng mức độ khác nhau mà thôi.
Tôi là con người sinh ra trong gia đình cha mẹ điều là Nông dân, tôi hiểu được phần nào cảnh khổ của người làm nông. Nhớ, cứ mỗi khi đến mùa, lúa phơi còn chưa khô thì trên Xã đã loa nộp thuế. Đọc tên từng hộ, từng khoản nộp, nộp chậm thì bị phạt, không nộp, nộp thiếu thì ghi nợ, có nhiều nhà nợ năm này chồng nợ năm kia. Khi có việc làm giấy tờ gì, lên xã thì câu trước tiên được cán bộ hỏi là, đã đóng góp đầy đủ chưa, rồi dỡ sổ nợ ra xem. Có gia đình muốn vay 10 triệu ngân hàng về đầu tư làm ăn mà còn nợ thuế trên 10 triệu, lên xin giấy chứng nhận thì cán bộ nói nộp thuế mới đóng dấu, thế là bỏ luôn. Cạnh nhà tôi có một gia đình, nhà đông miệng ăn, ruộng thì ít, vụ nào lúa cũng bán non để nộp sản và đóng tiền lãi ngân hàng. Vụ nào cũng đi vay gối đầu về ăn, rồi lãi mẹ đẻ lãi con nợ lại thêm nợ. Có lần khi đến hạn mà không có tiền trả ngân hàng, bị cưỡng chế tài sản. Tài sản giá trị nhất là con bò (để cày bừa), cũng bị tịch thu. Khi anh cán bộ tới dắc bò thì mấy đưa trẻ chạy ra giữ lại, hai bên giằng co cái dây thừng, cứ kéo qua kéo lại.
Đi tiếp xúc cử tri thấy các vị lãnh đạo nói hay lắm, nào là quan tâm tới Nông nghiệp, Nông dân, nào là kế hoạch này kế hoạch kia, chính sách này chính sách kia để nâng cao đời sống Nông dân...các vị chỉ nói chuyện trên trời dưới đất thôi, trong khi đời sống thiết thực của dân thì không nghĩ. Xin hỏi, Khi các vị nâng ly bia mát lạnh có nghĩ tới những giọt mồ hôi mặn chát của nông dân trên cánh đồng giữa cái nắng 40 độ. Khi các vị ngồi xe hơi có nhớ tới đôi chân trần lội ruộng giữa cái lạnh của mùa đông. Khi các vị ăn đặc sản có nghĩ tới bữa ăn cơm rau của người nông dân. Khi các vị ở nhà lầu, ngủ điều hòa có nghĩ tới những con người nằm trong nhà tranh vách đất với chiếc quạt nan trên tay.
Ông Nguyễn Duy Lợi (phó chủ tịch hội nông dân) nói "Quốc hội đã có nghị quyết, Chính phủ đã có nghị định, chỉ thị nhắc nhở nhưng không hiểu sao họ vẫn vi phạm" hiểu sao là hiểu cái gì ? Không lẽ khi làm sai cứ xin lỗi, cứ rút kinh nghiệm là xong, hay là lại như ông Lê Như Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của quốc hội) nói "Nhân dân mình rộng lượng lắm, lãnh đạo làm sai thì cứ chân thành xin lỗi dân một câu và thực hiện việc khắc phục những cái sai đó, nhân dân sẳn sằng tha thứ"
Là lực lượng quyết định làm nên thắng lợi của cách mạng tháng 8/1945, nhưng 70 năm sau cuộc cách mạng ấy thân phận, đời sống người nông dân Việt Nam có gì thay đổi? Phải oằn mình làm để nuôi bộ máy 3 trong 1 (Đảng, chính quyền, đoàn thể). Họ dường như là nạn nhân trực tiếp của thời đại công nghiệp hóa, đô thị hóa, họ có thể trở thành vô sản bất cứ lúc nào. Trên Thế giới trừ mấy nước XHCN thì không biết có còn nước nào Nông dân lại khốn khổ như ở Việt Nam. Nhưng cũng không ở đâu người Nông dân lại cam chịu như ở Việt Nam.
Nhân dân là chủ của đất nước, họ đâu phải là những con ong chăm chỉ làm ra những giọt mật ngọt để nuôi các vị cán bộ - kẻ được coi là đầy tớ của dân. Những việc làm trên rỏ ràng đã vi phạm pháp luật, nếu xử lý không nghiêm, không dứt điểm thì sẽ để lại hậu quả khó lường.
X.H
---------------

49 nhận xét:

  1. Nông dân Việt Nam đang sống trong cảnh của tác phẩm "TẮT ĐÈN" hoặc Bước Đường Cùng tập 2.
    Các cụ Ngô Tất Tố và Nguyễn Công Hoan nếu sống ở thời bây giờ sẽ viết được nhiều chuyện về nông dân còn hay hơn tác phẩm Tắt đèn và Bước Đường Cùng ngày trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ về nông thôn, thấy các tòa nhà của Huyện ủy, UBND huyện còn to gấp hàng chục lần những công đường của quan huyện ngày xưa, địa chủ ngày xưa chỉ có một tòa nhà ngói đỏ với vài chục mẫu ruộng. Bây giờ tầng lớp địa chủ đỏ ở nông thôn đống gấp hàng trăm lần ngày trước, cán bộ xã, huyện cưỡi xe hơi trị giá hàng trăm con trâu.
      Có lẽ bây giờ nếu làm cuộc Cải cách ruộng đất thì vô khối bọn quan tỉnh, huyện, xã sẽ bị xử bắn.
      Thế mà ngày nay CSVN vẩn ra rả chửi bới chế độ phong kiến thối nát, bóc lột nông dân đến bần cùng? Thử hỏi bây giờ CSVN còn bóc lột nông dân không từ một thứ gì, nói như bà Phó Doan: "Người ta ăn hết của dân không từ một thứ gì" và cũng nói cho sướng miệng chứ CSVN không có một động tác nào để trừng trị những bọn từ nhỏ nhất là cố tình cho đi lạc đàn dê, đàn gà... (vốn dĩ để giúp hộ nghèo) đi lạc vào trang trai của mình cho đến lớn nhất là chiếm đất của dân làm dự án với giá đền bù rẻ mạt!!!

      Xóa
    2. Đứng thứ nhất, thứ nhì trên biểu đồ xuất khẩu nông sản toàn thế giới là vậy mà nông dân nhà ta vẫn buồn rười rượi bởi thua lỗ. Quanh năm làm ăn chỉ trông cậy vào ông trời. Nếu may mắn mưa thuận gió hòa thì giá cả lại bị chèn ép nên người nông dân liên tục thua lỗ.
      Ở nông thôn quê tôi, người nông dân vẫn sử dụng đồng tiền 200 đồng để chi tiêu vì họ bán một mớ ra chỉ được có 200 đồng. Trong khi ở thành thị, tờ 200 đồng chỉ để cho các bà đi cúng chùa lễ phật nhét vào các tượng thần thánh...
      Gần đây, người ta đau xót khi ví von rằng phải 3 kg thóc mới mua được 1 kg ốc bươu vàng. Cái loài vật là kẻ thù của nhà nông ấy lại được xem như loài có giá hơn cả cây lúa 4 tháng trời mới được thu hoạch. Tổng cục Thống kê đã chỉ ra rằng trong số người nghèo ở Việt Nam có đến 83 % là nông dân. Đúng đến đắng lòng khi nhìn cảnh nông dân đầu vụ lúa đi vay từ giống đến phân bón, thuốc trừ sâu, chờ tới ngày hái quả thì lại bất lực chịu các doanh nghiệp thu mua ép giá.
      Đã thế, theo thống kê sơ bộ, các loại phí trên một kilogram thóc gồm: Giống, phân bón, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, tiền công làm đất, cấy, gặt, tuốt lúa, vận chuyển từ ruộng về nhà, thủy lợi phí, tiền điện, tiền bơm nước, tiền công tổ thủy nông, công bảo vệ đồng, điều hành phòng chống bão lụt, nạo vét kênh mương, công điều hành của trưởng thôn, sửa chữa trạm bơm, cống đập, đại hội xã viên (tham gia Hợp tác xã), kiểm kê, quản lý, khoa học kỹ thuật, quỹ diệt chuột, lãi suất vốn vay...
      Chưa kể, người nông dân còn phải chịu một số loại quỹ, phí khác như: Quỹ công ích, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ trẻ thơ, quỹ người cao tuổi, quỹ an ninh, quỹ xây dựng đường giao thông nông thôn, quỹ xây dựng nhà văn hóa thôn xóm, quỹ xây dựng nghĩa trang, xây dựng cống rãnh thoát nước vệ sinh, quỹ công điền, quỹ người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ hội phụ huynh học sinh, quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ xóa nhà tạm... Rồi các loại phí như: phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, tổ chức lễ hội, trại hè, quỹ xây dựng nhà trường...
      Thế đó, đảng ta vĩ đại thật, đã càng ngày càng đưa người nông dân và giai cấp nông dân Việt Nam đi vào quỹ đạo bần cùng nhất thế giới.

      Xóa
    3. Số liệu ở khu vực đồng bằng Sông Hồng cho thấy: Nếu tính bình quân 1 hộ có 3,72 khẩu, trong đó có khoảng 1,7 lao động (tính trung bình) và mỗi hộ được giao khoảng 5,5 sào ruộng làm đất 2 lúa và trong đó có 30% đất có thể làm được vụ 3 (màu), thì tổng thu nhập của mỗi hộ/năm chỉ đạt khoảng hơn 22 triệu đồng.
      Trừ tổng chi phí khoảng 48% (chi phí thuê công làm đất, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ thủy lợi, công gặt tuốt lúa), thu nhập thực của hộ ND chỉ còn gần 13 triệu đồng/năm. Như vậy, bình quân 1 lao động/hộ chỉ có giá trị ngày công (lãi) khoảng 45.000 đồng/công (tính thời gian làm việc 24 công/tháng).
      1 ngày công chỉ được 45.000 đồng, tức là lương tháng chỉ khoảng 1 triệu đồng. Đây có lẽ là mức lương thấp nhất của nông dân so với các tầng lớp khác ở Việt Nam. 1 triệu đồng này lại phải nuôi 3,27 khẩu, tức là mổi người chỉ được chi tiêu khoảng 300 ngàn đồng/tháng hay 10.000 đồng/ngày!!! Không đủ để ăn một dĩa cơm ở chợ vì một dĩa cơm bình dân nhất bây giờ cũng có giá 20.000 đồng.
      Đó là đồng bằng sông Hồng, còn ở miền Trung thì tình hình còn thê thảm hơn nhiều.
      Vậy mà tụi lãnh đạo chóp bu CSVN vẫn luôn vỗ ngực tự xưng là Việt nam bấy giờ là nước có thu nhập trung bình, đang trên đường lên CNXH rộng thênh thang... Một bữa ăn bình thường của lũ CSVN này cũng phải trên 1 triệu đồng.
      Thế mà chúng vẫn luôn hát bài "Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên, hỡi ai cực khổ bần hàn..." (bài Quốc tế ca) khi chào cờ đảng.
      Có ngày thì nông dân VN sẽ vùng lên thật!!!

      Xóa
    4. Giữa mê hồn trận giá cả leo thang, khó khăn chồng chất, việc người nông dân vẫn tiếp tục gắn bó và sản xuất trên đồng ruộng thì rõ ràng đã là quá xuất sắc. Và vì vậy mà mọi người nông dân Việt Nam đều xứng đáng được tuyên dương là nông dân xuất sắc. Thậm chí, so trên tầm thế giới, khả năng chịu khó chịu khổ của nông dân Việt Nam chắc chắn cũng đứng hàng đầu.

      Xóa
    5. Thế mà thời lão tổng Nông, đi đâu hắn ta cũng ca bài tam nông, trồng cây gì, nuôi con gì.
      Người nông dân gọi lão này là lão tổng Tam Lông thiếu g!!!

      Xóa
    6. Tại các kỳ họp Quốc hội thời gian qua; tụi nghị gật đã thảo luận hết sức sôi nổi, thẳng thắn, cởi mở, tâm huyết và đầy trách nhiệm về Tam Nông: Đó chính là thực trạng đời sống của người nông dân, với một nền nông nghiệp còn chia cắt, manh mún, lạc hậu; một bộ mặt nông thôn càng ngày càng có nguy cơ bị đô thị hóa một cách méo mó vô tội vạ, thiếu quy hoạch đồng bộ, làm mất dần vẻ đẹp truyền thống quyến rũ, êm ả, bình yên của làng quê Việt Nam.
      Chúng còn vạch ra hết chương trình này đến chương trình khác để cả hệ thống chính trị của Đảng, Nhà nước, đưa Tam Lông vào quốc sách trước mắt cũng như trong cả tương lai lâu dài của VN XHCN.
      Chúng vạch ra rất nhiều và tiền của đổ ra cũng rất nhiều nhưng 80% lại rơi vào tay bọn quan lại từ xã, huyện, tỉnh đến trung ương.
      Đến mấy con dê cho dân nghèo mà chúng còn giả vờ cho đi lạc vào nhà chủ tịch huyện thì đủ thấy chúng ăn của nông dân không từ một thứ gì.
      1.250 con gà đáng lẽ cấp cho người nghèo trong chương trình hỗ trợ "Nông thôn mới” nhưng từ Bí thư đến Chủ tịch cùng cán cán bộ xã đã nhận số gà này về nuôi. (xã Quế An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam)

      Xóa
    7. "Sống mòn 2" của Nam Cao nữa...

      Xóa
  2. Xem tin hài hước của Hà Nội:
    Hà Nội kỷ luật nhiều cá nhân liên quan vụ thay thế cây xanh.
    Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhận trách nhiệm người đứng đầu, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng bị kiểm điểm nhưng 2 người này không chịu một hình thức kỷ luật nào cả. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục bị yêu cầu "nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc"; Trong khi đó , nhiều nhân viên chức nhỏ như đội trưởng, đội phó đội công viên... bị cách chức, buộc thôi việc sau hoạt động thay thế cây xanh gây bức xúc dư luận vừa qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài này tôi thương cho người dân quê tôi . trong đó có mẹ tôi bức xúc tới mức vì hàng trăm loại thuế phải bỏ ruộng đi làm osin lấy tiền nuôi chị em tôi ăn học . Tiền nạp tô của chị Dậu trong tắt đèn là chuyện nói điêu còn chuyện nạp tô ngày nay là chuyện có thật . Cán bộ xã nắm đằng chuôi dao còn dân nắm bằng lưỡi . Nêu nợ tiền nạp tô thi lúc đi xin giấy tờ dân bọn bay sẽ chết với ông . Còn loại tô "Ngầm " chưa nói . Nào xin việc mất tiền đóng dấu mất tiền .Tất cả là tiền . Nếu không đút lót thì không làm được việc gì . Còn chuyện tiếp xúc cử tri thì bọn chúng chỉ mời bọn tham nhũng vặt đến ngồi nghe thằng tham nhũng to nói chuyện . ...Thế đấy . Buồn buồn mông lung . Buồn tê tái .

      Xóa
    2. Thắc mắc cái gì? Nhân cách cán bộ nó kém! Sự tham lam và dối trá là bản chất cố hữu của cán bộ rứa mà cũng thắc mắc hi hi

      Xóa
  3. Nguyên nhân chính cũng lỗi tại người nông dân thôi?
    Xin hỏi các vị lãnh đạo, cán bộ hiện nay xuất phát từ thành phần nào - gốc gác họ chính là nông dân, nhưng khi có tí chút chức tước, bổng lộc họ lại phản bội lại chính người nông dân? phản bội lại nhân dân mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh18:15 lập luận hay và lozic . Rất buồn là hiện trạng VN đang đúng như vậy . Nhưng truy nguyên nguồn gốc , lại thấy , chính việc cải cách ruộng đất , cải tạo tư bản tư doanh Miền Nam ......Những năm trước đây đã để lại hậu quả hôm nay . Tại sao có CCRĐ , tất nhiên vì cái CNCS mà ra , học tập từ Mao , Stalin mà có . CNCS đã phá nát những truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc và nền tảng đạo đức trong mỗi con người ( Không chỉ riêng VN ). Những gì mà hôm nay chúng ta chứng kiến và chịu đựng , chính là hậu quả không thể tránh khỏi của việc người ta đã bắn vào quá khứ .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  4. Ăn, ăn nữa, ăn mãi...! "Ăn không từ một thứ gì của dân" (Phó Doan)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cán bộ "ăn" ớt

      Để hợp thức hóa việc "ăn tiền" của người dân, các cán bộ dưới đây lại khéo léo lập danh sách khống cùng nhiều chữ ký giả.

      Theo đó, để thực hiện mô hình “Cánh đồng mẫu lớn” vụ Đông năm 2013, UBND TP. Hải Phòng đã có kế hoạch hỗ trợ người dân. Với 1 sào trồng ớt, tính ra bằng tiền người dân được hưởng 500.000 đồng tiền con giống và 214.000 đồng tiền phân, lân, đạm, kali.

      Tuy nhiên, khi trồng gần 439 sào ớt trên địa bàn 6 thôn (5, 6, 7, 8, 9, 10) người dân xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải phòng hầu như không hay biết về kế hoạch này.

      Chỉ riêng thôn 7, xã Việt Tiến đã có trên 30 hộ không trồng ớt, nhưng lại có tên trong danh sách nhận hỗ trợ trồng ớt. Nhiều hộ còn bị khai khống tăng thêm diện tích. Điều đáng nói là trong bản danh sách toàn bộ chữ ký người nhận hỗ trợ đều là giả mạo, nhưng lại có xác nhận của lãnh đạo xã, thôn.

      Bằng sự chỉ đạo khai khống số hộ, số phân bón, cây giống tại nhiều thôn trong xã, thì các quan xã ở đây đã thu về bất chính hàng trăm triệu đồng. Thế nhưng, những người này vẫn không quên xin Nhà nước 15 triệu đồng cho... công chỉ đạo.

      Xóa
    2. Rồi có ngày, người dân VN sẽ được xem bộ phim thực ngoài đời: Jacquou Người nông dân nổi dậy (tiếng Pháp: Jacquou le Croquant) là bộ phim sử thi của điện ảnh Pháp được đề cử hai Giải César. Bộ phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Eugène Le Roy. Phim do Laurent Boutonnat đạo diễn nói về lịch sử Pháp từ 1815. Nhưng đây là nói về lịch sử VN năm 2015 (cách đúng 200 năm mà VN vẫn còn chế độ lạc hậu và phong kiến như của Pháp năm 1815!!!)

      Xóa
  5. Trời mô xanh bằng trời Can Lộc
    Dân mô khổ bằng dân Thường Nga
    Ai về Hà tĩnh quê ta
    thấy ngay quan xã như là hổ beo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời mô đen bằng trời Thanh Hóa .
      Đất nào cằn cỗi như đất quảng lưu .
      Giấy nào viết hết nhọc nhằn đau khổ .
      Của người dân xứ quảng quê tôi .
      Lũ quan tham chẩu mỏ ngồi chờ .
      Tiền dân tôi đổ mồ hôi sôi nước mắt .
      Một lũ quan học hành chưa hết sách .
      luôn đè đầu cỡi cổ dân tôi .



      Xóa
  6. Một trong những tội ác của đảng là khi các tổ chức phi chính phủ(NGO) đến VN để giúp đỡ nông dân thông qua các dự án nông nghiệp thì bị an ninh xét nét đủ thứ,theo dõi,hạn chế,đặt ra hàng loạt giấy phép trời ơi đất hỡi.Mấy ông trời con huyện,xã thì ăn chặn ngược xuôi...
    Kết quả là rất nhiều NGO phải bó tay đầu hàng,rút lui,chuyển qua nước khác,rút kinh phí,hạn chế quy mô dự án...
    Tôi có đứa em gái họ xa,học giỏi,tiếng Anh chuẩn,được một NGO nhận vào làm một dự án từ thiện để giúp đỡ người nghèo.Phải nói là họ có lối làm việc rất chuyên nghiệp,rất hiểu người nghèo cần gì.Vậy mà cái đám an ninh ngày đêm theo dõi gắt gao,bắt nó hàng tuần phải báo cáo toàn bộ công việc,đi đâu,gặp ai,làm gì.Lâu lâu lại gọi nó lên tra hỏi đủ thứ.Chịu không nổi,nó phải nghỉ việc,cái NGO đó cũng một đi không hẹn ngày trở lại

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều dự án viện trợ không hoàn lại của NGO và các tổ chức quốc tế khác về môi trường, giáo dục...cho nông thôn nếu không đút lót cho các vụ ở các bộ liên quan thì cũng không thể được cấp phép hoạt động.

      Mà đó là tiền phi chính phủ ở nước ngoài cho nông thôn VN mà cũng chịu, đến nỗi nhiều tổ chức nước ngoài đã nói trắng phớ ra là đến VN để cho tiền cũng phải biết cách cho, phải hối lộ 10% kinh phí, bằng không thì VN họ không nhận đâu, mặc dù nông thôn của họ còn nghèo lắm...

      Xóa
  7. Xet cho cung ca 1 Dan toc cho la Thong minh .anh hung .va gi gi ,Dieu dau buon Xau ho bi 1nhom
    Lieu manh viet lua gat tú sinh menh den suc luc .ma den gio chua dam lam gi duoc bon CS khac mau ,Ac gian..Dang buon cho 1 VN ..Nhung toan dan VN tin co mot ngay se buoc Bon CS vo than bat nhan .that duc ,Denh toi ac.

    Trả lờiXóa
  8. Chính sách nông nghiệp do Viện trưởng Ts Đặng Kim Sơn thuộc Bộ NNPTNT (cũng là thành viên Hội đồng lý luận trung ương) tham mưu cho bộ trưởng nhưng ông này hay lên tivi "chém gió" coi như mình là người ngoài cuôc!

    Trả lờiXóa
  9. ỐI các cụ Ngô Tất Tố và Nguyễn Công Hoan ... ơi các cụ bỏ con bỏ cháu đi sớm vậy ??? nay có khác chi thời các cụ sống đâu? Nông dân chúng cháu mong các cụ nói với cụ Hồ rằng thì là Bọn cường hào đỏ nó còn tham lam, độc ác hơn thời phong kiến đấy ối các cụ ơi hu hu hu ...hu hu hu. Quan huyện quan xã chúng tham vô độ coi dân như cỏ rác mà chúng lại bảo nông dân là chủ chứ ?? nó nói dối lem lém, nói dối lấy được, nói dối không biết ngượng ! hu hu hu

    Trả lờiXóa
  10. Rõ ràng là CNCS đã nhấn chìm nông dân Việt Nam xuống bùn đen!

    Trả lờiXóa
  11. Bóc lột người nông dân ư? Như bài viết và bình luận của các bạn dường như chưa đề cập đến cái thủ đoạn bóc lột mới. Ấy là cách đây khoảng mươi năm báo chí cũng có đề cập đến vấn nạn người dân phải còng lưng đóng nộp quá nhiều loại phí. Thế này là không ổn rồi trong lúc thiên đường XHCN tốt đẹp của chúng ta luôn tuyên truyền nói xấu đến chế độ thối nát phong kiến, tư bản là sưu cao thuế nặng bóc lột người dân đến tận xương tủy. Vậy bằng cách nào người dân phải đóng nộp nhiều hơn phong kiến, tư bản mà vẩn luôn tự hào là chế độ ta tốt đẹp, báo chí không săm soi được? Các đĩnh cao trí tuệ của ta đã đưa ra giải pháp: Trong danh sách thu nộp của người dân chỉ chừa lại một số loại phí cơ bản thôi còn lại để ngoài sổ sách. Bằng cách giao cho ban mặt trận: Thôn, xã, huyện... ra lời kêu gọi người dân phải ủng hộ. Có hàng chục loại phí “ủng hộ” cố định hàng năm theo các danh mục có sẳn người dân phải đóng nộp như: Ủng hộ trẻ em, ủng hộ người già, ủng hộ người nghèo, ủng hộ khuyến học, ủng hộ chất độc da cam, ủng hộ thương binh liệt sĩ, ủng hộ thể thao, văn nghệ, ủng hộ ngày lễ vv...vv... Cái gọi là ủng hộ nhưng lại được định giá mổi gia đình phải nộp là bao nhiêu, ai chưa ủng hộ bị gọi tên trên loa làng nhiều lần buộc phải bỏ tiền ra! Có những cuộc ủng hộ rất lạ một lúc đến 2, 3 loại như ủng hộ để tổ chức mừng ngày lễ quốc khánh vì phải tổ chức đa cấp ở thôn, xã, huyện. Có đất nước nào trên thế giới này vào lễ quốc khánh bắt người dân đóng nộp tiền không nhỉ? Hệ thống loa làng được trang bị đều khắp cả nước để tuyên truyền ngoài ra còn đóng vai trò chủ đạo để hô hào mở nhạc đinh tai nhức óc suốt ngày kêu gọi dân trong các cuộc đóng nộp tiền.
    Tiền nào chẵng là tiền từ mồ hôi nước mắt lam lũ của người nông dân dù đó được mặc định là tiền đóng nộp hay là tiền ủng hộ. Tuy nhiên cụm từ tiền người dân ủng hộ nó ý nghĩa lắm có thể hiểu người dân quá yêu chế độ nên tự rút tiền ra ủng hộ. Nhưng khốn nổi lại là bắt người dân phải ủng hộ đây lại là sự biến tướng, một sự đánh tráo khái niệm từ tiền phải đóng nộp thành ra là tiền ủng hộ, khốn khổ cho người dân!

    Trả lờiXóa
  12. Gửi Lệ Thủy (chẳng biết là đực hay là cái để xưng hô cho tiện)
    Đúng là có vụ việc như bài viết đã nêu ở HT nhưng đó không phải là chủ trương của đảng và nhà nước. Chính vì thế khi phát hiện sự việc PTT Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo điều ra, KL và báo cáo, nếu đúng phải trẩ lại tiền cho dân và Xl KL cán bộ có lien quan. Điều đó chứng tỏ CSVN luôn bênh vực người dân, nhất là những người than cô, thế cô. Còn cái việc LT bảo có đứ em gái đi làm cho NGO bị theo dõi là đúng thôi vì cô (bà ) ta có một người ruột thịt phản động, chống phá đất nước cỡ như LT thì không chỉ ở VN mà ở bất cứ QG nào trên TG cũng phải làm như vậy thôi. Tôi lấy làm lạ là tại sao một người như LT và bè lũ như Trương Minh Tịnh và mụ Kim Chi (NSUT dỏm, chẳng ai biết tên tuổi trong làng Showbit) vẫn chưa bị bắt, tống vào nhà đá đấy. ĐÓ, DÂN CHỦ, TỰ DO NGÔN LUẬN của VN là ở đó đó. Các người còn đòi gì nữa? Chắc phải được lên truyền hình đọc lời kêu gọi lật đổ CQ mới vừa lòng chăng. Hay đợi đấy! Khi nào các ngươiì xuống âm phủ thì nguyện vọng đó may ra mới đạt được. May cho các người là ở VN đó, chớ nếu các người là công dân Mỹ mà làmviệc đó với CP Mỹ thì đã gặp diêm vương lâu rồi. Cay cú mà chi nữa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại thêm một tên dư lợn viên lọt vào trang bác Bồng quậy phá bằng những lời lẽ cay nghiệt và ác độc,
      Chắc là tên này đang cay cú vì chưa lập được thành tích nào cho bộ 4T
      Tên này nên cho đi ở cho bọn địa chủ đỏ VN ngày nay để thấm đòn Tam Lông thiếu g của lão tổng Nông!!!

      Xóa
    2. Không hiểu sao tên DLV này lại nói: "nếu các người là công dân Mỹ mà làm việc đó với CP Mỹ thì đã gặp diêm vương lâu rồi".
      Nói thế này thì làm hỏng kết quả chuyến đi của TBT Trọng quá. Nếu vậy thì người bị tụi côn an bắt và tống giam đầu tiên phải là tên DLV này.
      Dốt nát quá, viết lách không biêt phân biệt thực hư ra sao thì đừng có nhận lương 3 triệu mỗi tháng của bộ 4T nhé.

      Xóa
    3. Những người như NSUT Kim Chi thì đã thành danh từ lâu rồi, bây giờ bà ấy đã về hưu. Có lẽ tên DLV này thuộc dạng cổ động viên hay đi hát phá rối các cuộc biểu tình của nhân dân nên cũng chẳng hiểu Showbit là gì nữa.
      Đã không biết mà còn hay nói càn, đó là cùng một duộc với lũ CSVN lưu manh, vô học, thối nát và tham nhũng!!!

      Xóa
    4. DLV này có lẽ không hiểu gì về nước Mỹ nên mới nói: "chớ nếu các người là công dân Mỹ mà làmviệc đó với CP Mỹ thì đã gặp diêm vương lâu rồi. "
      Ở Mỹ người dân được tự do ngôn luận, tự do biểu tình, tự do lập hội... tóm lại là được làm quyền con người, CP Mỹ không hơi đâu mà đi bắt người vô cớ như CSVN.

      DLV này nên chịu khó đọc thêm tài liệu về nhân quyền ở các nước TBCN thì mới nên vào trang bác Bồng mà bình luận. Còn ngu dốt, ăn tục, nói phét để lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp của bộ 4T thì đừng có mò vào đây mà bình luận vì không đủ trình độ để nói chuyện với các Còm Sỹ của bác Bồng đâu nhé. Đã hơi hiểu ra chưa?

      Xóa
    5. Thằng này ăn nói lởm khởm cái chi dzậy hả?!

      Xóa
    6. Nhắn gửi nặc danh 10:25 Lệ thủy nguyên là tên quê hương huyện Lệ thủy tỉnh Quảng bình thuộc đất nước Việt nam dưới sự độc quyền lãnh đạo của đảng. Theo ý bạn cái tên miền quê Lệ thủy này chẵng hiểu nó là đực hay cái? Vậy thì bạn cứ gửi thẵng đến cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản VN gọi là báo Nhân dân ấy người ta lý luận cho. Thế đấy DLV của đảng lại ăn nói thiếu văn hóa như vậy đem nguyên cả tên của quên hương đất nước mình ra mà dè bửu đàm tiếu!

      Xóa
    7. Gửi 10:25
      Làng quê tôi,có cả nhà lưu niệm của đại tướng Võ Nguyên Giáp.Cách đây mấy năm,có một NGO về xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch vì biết cả nhiều đời nay chỉ sử dụng nguồn của con sông Kiến Giang.Đến tận bây giờ,hệ thống kia vẫn không hoạt đọng được do quan huyện,xã ăn chặn quá dữ.
      Chuyện này thì khắp cả nước đều có,ông có biết không.ư

      Xóa
    8. Trương Minh Tịnhlúc 09:56 23 tháng 7, 2015

      Thưa 10:25.
      1/-Việt-Nam đã ký kết và long trọng tuyên hứa tuân theo điều 19 Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền:Mọi người đều có quyền tư duy và ngôn luận....
      Tôi chỉ (bất bạo động) bày tỏ quan điễm của tôi thì "phản động,bè lũ" ở chỗ nào ?
      2/-"Cấp dưới làm chứ Đảng không muốn vậy". Vâng, "Mất mùa là tại thiên tai.Được mùa là tại thiên tài đảng ta"."Đảng" của bạn không giết vài trăm ngàn người trong cải cách ruộng đất,không giết bà Nguyễn Thị Năm,không làm gì cả.....
      3/-Em Lệ Thủy có người anh chị khác chính kiến mà "Đảng" trù dập người ta?-Thảo nào mà Đại Tướng Võ Nguyên Giáp (chỉ vì có người cha mẹ nuôi đâu từ thuở nào) mà từ Bộ Trưởng Quốc Phòng xuống làm "Sinh Đẻ có kế hoạch".Sót lại trong Bộ Chính Trị toàn là hoạn heo,ăn cướp....."Đảng" như thế sao khá được?-Chót bảng sau cả Lào....Phụ nữ (3 đãm đang của Đảng) qua làm điếm đầy bên Campuchia.

      Xóa
    9. Tên DLV này hình như nó mới học lớp một thì phải nó nói mà nó chẳng hiểu nó đang nói gì .

      Xóa
    10. Trương Minh Tịnhlúc 21:28 23 tháng 7, 2015

      Thưa Nặc Danh 10:25.Tôi không kêu gọi "cướp chính quyền" cũng không kêu gọi "lật đổ chính quyền".Nhưng tôi kêu gọi "phải để cho dân bầu". Dân bầu ai thì người đó lãnh đạo.Đơn giản vậy thôi.

      Xóa
  13. Dân oan thời đạilúc 14:55 22 tháng 7, 2015

    Cải cách ruộng đất : Đáu tố địa chủ, người cầy có ruộng.
    Kinh tế thị trường ĐINH HƯỚNG XHCN : Các dự án BĐS của Địa chủ đỏ: Người cày mất ruộng
    Đó là đường lối lãnh đạo của đảng quang vinh theo mô hình Tàu
    Chấm hết

    Trả lờiXóa
  14. Chuyện này phải hỏi anh TBT Nguyễn Phú Trọng.
    Anh sinh ra trên mảnh đất Cổ Loa, Kinh đô của Hai Vua - Kinh đô của An Dương Vương và Ngô Quyền. Anh cắp quyển sách đi học cũng tại đây.
    Anh chứng kiến CCRĐ cho nông dân đổi đời cũng tại đây.
    Anh trở thành Giáo làng ở đây.
    Anh trở thành Vua XHCN cũng tại đây.
    Anh biến đất Cổ Loa quê anh thành đất Ba Vua?

    Bây giờ sắp hạ cánh.... chắc cũng ở đây

    Họ hàng làng xóm quê anh chắc chắn có nhiều người?
    Không ai may mắn hơn anh được nhìn thấy "quê hương đổi mới" và "xã hội suy thoái" trên đất Cổ Loa này.

    Có thể vì xí diện mà chưa dám nói ra, nhưng chắc chắn anh hiểu hơn ai hết sự tồi tệ khốn nạn do chính sách kinh tế của ĐCS do anh lãnh đạo mang lại ?????

    Trả lờiXóa
  15. Bác Hồ ơi sống dậy mà coi/ Đầy tớ béo núc, dân đen héo mòn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác đã một đi không trở lại... Các cô chú nhân jân tự nực cánh xinh đi nhé........

      Xóa
  16. không có bản án nào kê đủ bởi lũ quan tham thời nay....?

    Trả lờiXóa
  17. Trai làm culi, gái đi làm điếm...đây là cái bánh mà NHÂN DÂN đang hưởng ?

    Trả lờiXóa



  18. Gửi Lệ Thuỷ22:43 Ngày 22 tháng 07 năm 2015: Xin LT đừng nhắc đến việc que hương Ông (bà có Đại Tướng VNG nữa. Điều này chỉ làm cho bác Giáp thêm đau lòng vì có một người con lạc loài của quê hương Bác lại chống phá CM (sự nghiệp mà bác dã theo đuổi cống hiến suốt cả cuộc đời). Nếu that sự là có quê hương cùng với Bác thì cũng xin giấu hộ đi cho.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi bác 10:22
      Lúc sinh thời,sau khi bị bè lũ Duẩn - Thọ hạ nhục bằng cách đẩy qua phụ trách "sinh đẻ có kế hoạch", đại tướng VNG đã thấm thía cái gọi là "cách mạng" rồi.ĐT đã có ý định từ bỏ tất cả để rút lui nhưng do có lời khuyên của giáo sư Đặng Thai Mai,bố vợ,nên ĐT chấp nhận cắn răng chịu nhục để "đảng và nhà nước" không bị rối loạn.
      Việc ĐT chọn quê hương làm nơi yên nghĩ chứ không muốn nằm chung với "đảng và nhà nước" trong nghĩa trang Mai Dịch đã nói lên tất cả.
      Không biết gì về ĐT thì đừng lên mặt dạy đời.

      Xóa
    2. Nặc danh10:22 nên bỏ ngay cụm từ vu khống “ chống phá CM “ dành cho người khác một cách tùy tiện .

      LỆ THỦY có nhiều còm hay , lý luận sắc xảo , vững vàng . Cụ Võ Nguyên Giáp chắc chắn sẽ rất mừng vì có người đồng hương hậu sinh có tinh thần dũng cảm , khảng khái như LT .

      Lúc sinh thời , Cụ giáp từng bị chính các đồng chí của mình đày ải , hãm hại . Nhân dân đã chứng kiến Cụ nhiều lần gửi thư phản đối chính sách điều hành đất nước của lãnh đạo hiện tại , phản đối Boxit tây nguyên ……..Với những điều trên , cụ Giáp đã nói đúng ý nguyện của Nhân dân .

      Nặc danh10:22 có dám nói một cách công khai ở đây rằng Cụ Giáp là kẻ “ Chống phá CM “ không ? .
      Những người như LỆ THỦY và nhiều còm sỹ , người dân đang nói lên chính những tâm tư của Cụ Giáp ,vì vậy họ phải được động viên , khen ngợi chứ . Tại sao lại phản đối và vu khống . ND 10:22 không cùng suy nghĩ như người dân VN , vậy là người nước nào ?
      Nặc danh10:22 đang suy diễn không mạch lạc , thiếu căn cứ , tự mâu thuẫn với chính mình .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  19. Hoan hô Nặc danh10:25 Ngày 22 tháng 07 năm 2015. Đòn của bác quả là thâm hậu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thổi kèn khen lấy . Thâm hậu cái con tườu . Bị chửi cho vỡ mặt kia kìa

      Xóa
    2. Tự thổi ống đu đủ vào đít à . Bỏ cái trò tự sướng này đi . Quê lắm . Thối !

      Xóa
  20. Một lần nữa xin "Hoan hô Nặc danh10:25 Ngày 22 tháng 07 năm 2015" . Đúng như em nói đòn của bác quả là thâm hậu> Điều này được kiểm nghiệm trừ những lời chửi rủa của lũ giặc dành cho bác>

    Trả lờiXóa