Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2015

Trúng và đúng ở đâu?

* NGUYỄN KHẮC MAI
Đọc báo hôm nay thấy mẫu tin : “Chủ Tịch Quốc hội Nguyễn sinh Hùng: Quốc hội chọn trúng và đúng nội dung chất vấn”.
Đọc hết mẫu tin, tôi thật cũng không biết rõ những nội dung “trúng và đúng” đó là những gì. Giá như có một bản tổng kết nghiêm túc nhũng “bức xúc” của mỗi ngành được chất vấn. Hy vọng vào cuối kỳ họp mà có được một văn bản có tính luật của Quốc hội,chỉ ra tập trung một hai bức xúc có ý nghĩa thật then chốt mà ngành Giáo dục, Ngoại giao, Khoa học, Nông nghiệp…phải giải quyết qua phiên điều trần này. 
Ông chủ tịch có khen “không khí dân chủ thẳng thắn…”, lại khen “câu hỏi ngắn gọn rõ ràng”v…v. (Lâu nay bế mạc vẫn câu quá quen đó). Nhưng vẫn một tâm thế, Quốc hội chỉ là ban tư vấn cho các bộ ngành và chính phủ, khi chỉ biết “đề nghị Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục có các giải pháp tích cực để khắc phục.” Ô hay, những đề nghị thì cử tri đã nói, Mặt trận cũng đã đệ trình. Lặp lại cái đề nghị ấy là vô duyên, và chẳng có vẻ gì như là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Mong rằng đó chỉ là cách nói lịch sự khi tổng kết, còn vào cuối kỳ nếu không có được một vài câu chữ có tính luật để buộc Chính Phủ và các bộ ngành làm đúng cam kết và đúng những gì Quốc hội đã kết luận, thì thật bất hạnh, Quốc hội vẫn còn rất nghiệp dư. (Ở các nước văn minh tiên tiến,trước mỗi vấn đề “chiến lược lâu dài” như ông chủ tịch nói, ở từng ngành, họ đều điều tiết bằng dự luật.Quốc hội ta đến “tết Công gô” liệu có làm được như thế không?)
Tuy nhiên, những điều kể trên cũng chỉ là chuyện nhỏ.
Vấn đề Biển Đông và thái độ đối với Trung Quốc mới là chuyện lớn.
Tôi hoài nghi cái trúng và đúng khi Quốc hội chỉ họp kín. Họp kín cũng được vì đó là quyền của QH. Nhưng họp xong phải thông báo, Quốc hội đánh giá thế nào báo cáo của Chính phủ, có hài lòng không, còn vấn đề gì phải xúc tiến. Lần trước khi giàn khoan 891 vào cắm ở thềm lục địa của ta, Quốc hội đã có một lời kêu gọi. Nhưng lần này hoàn toàn khác, giặc đã chiếm đảo, biến bãi đá chìm thành đảo nhân tao, xây đồn bốt ở đó, làm căn cứ quân sự, lại đưa cả pháo lớn ra, ngang ngược đến như thế! Chủ quyền bị uy hiếp, kinh tế biển bị khó khăn trở ngại, an ninh hàng hải, hòa bình của nước ta và khu vực bị đe dọa…
Về vấn đề trọng đại này, tôi cho là Quốc hôi chưa trúng, chưa đúng, chưa làm tròn nghĩa vụ là cơ quan quyền lực tối cao của Đất Nước. Mọi người ai cũng biết đây là vấn đề phức tạp, khó khăn, đối sách phải cao cường, thủ đoạn phải giấu kín…Nhưng thái độ chiến lược thì phải rõ ràng công khai nói như tướng Lê Văn Cương là “Nhà nước phải chơi bài ngữa với dân, phải công khai, minh bạch. Với thế giới cũng thế”.
 Tại phiên chất vấn Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Lê Nam lại nêu vấn đề. Nhưng ông Phúc lai né tránh, không tả lời, chắc là thuộc "vấn đề hệ trọng, nhạy cảm" (!?). Tôi cho rằng đại biểu Nam không hài lòng với báo cáo của Bộ Ngoại giao, nên hỏi thêm ông Phúc.(Nếu đã thật thuyết phục, không ai hỏi lại làm gì.)  Điều người dân không lấy làm lạ, mà thật sự bất bình là Quốc hội quá hiền hậu đến độ nhu nhược, trước vấn đề “mất còn” của đất nước ở Biển Đông .
Trước Dân tộc, và Nhân dân, vấn đề Biển Đông và thái độ đối với Trung quốc, không chỉ là điều trần của Bộ Ngoại giao.  Vấn đề then chốt là đường lối lãnh đạo của đảng.
Quốc hội đã không làm trúng và đúng với tư cách là Cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Khi đảng cộng sản tuy chỉ bị ràng buộc ở mỗi điều 4 trong Hiến pháp, đảng mặc nhiên mang tính chất nhà nước tuy chưa hoàn chỉnh, vì còn thiếu luật hoạt động của đảng.  Nhưng điều 4 xác nhận tư cách và bổn phận của đảng đối với nhà nước. Vậy nên Quốc hội phải (có trát) mời lãnh đạo đảng ra điều trần trước Quốc hội về chủ trương và thái độ với Trung Quốc và thế giới trong vấn đề Biển Đông.
Không gọi được đảng ra điều trần vấn đề này, Quốc hội làm chưa trúng chưa đúng vai trò, tư cách của mình và có tội với Dân với Nước. Tôi không đặt QH trước điều khó làm, vì chúng ta chưa bứt ra khỏi mô hình xô viết, tư tưởng mác lê. Nhưng tôi đặt QH trước điều khó tránh. Không thể trốn tránh tư cách nhà nước tối cao của mình. Nếu không làm được QH sẽ đánh mất tính chính danh là đại biểu tối cao của quyền lợi Dân tộc.
N.K.M (Tác giả gửi BVB)
-------------

20 nhận xét:

  1. Về cơ bản, mạng tự do dân chủ đã đập tan nát những tuyên truyền dối trá tồn tại 7, 80 năm nay.
    Phe dân chủ đã thắng bước đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Gia Hiềnlúc 08:46 15 tháng 6, 2015

      Ông Hùng nói đúng đấy: Trúng và Đúng là Quốc hội kỳ họp nào cũng phăm phắc đúng theo sự lãnh đạo chỉ đạo của đảng, không được quyền đưa ra những nội dung, những vấn đề mà đảng chưa chỉ đạo, chưa cho phép. Bởi đảng là cơ quan quyền lực cao nhất, QH thành cơ quan chấp hành cho gọi là chế độ ta cũng có ... "dân chủ"!

      Xóa
  2. Biển , thái độ, mọi chuyện đảng đã xấp xếp,lo cả lâu rồi . trúng và đúng có lẽ là hai chữ Đại cuộc, mà ĐC là giấc mơ TH . từ sau Thành Đô, mọi chuyện phải đi theo hướng đại cuộc. VN trở về mái nhà xưa là 1 phần trong đại cuộc .Dân và nước không là gì cả trong CNCS , tất cả phải theo đảng,đ phải theo nguồn gốc lớn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hảo lớ! Ngộ sẽ tặng không cho nị 1 hộp thuốc làm bằng thịt trẻ em.

      Xóa
  3. Việc quan trọng nhất là QH phải có nghị quyết về Biển Đông và công bố cho nhân dân VN và toàn thế giới thì không chịu làm thì không hiều Trúng và Đúng ở đâu? Chắc là Trúng và Đúng theo ý đảng CSVN thì hợp lý hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trích "Việc quan trọng nhất là QH phải có nghị quyết về Biển Đông"

      Bác cứ đùa. Các đại biểu quốc hội, phải sống theo hiến pháp (điều 4), nên phải nghe "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", trước đã.

      Xóa
    2. Thấy bạn vàng làm khí thế quá: Xây tuyến quân sự quốc phòng tiền tiêu, hậu cần trải từ Hoàng Sa đến Trường Sa nên không cần tỏ thái độ, ra NQ. Chẳng lẽ ra NQ cho bạn vàng xây thêm các hành cung cho vua Tập ra dạo chơi !

      Xóa
  4. Đã tới nước này rồi mà VN còn chưa chịu kiện bọn bành trướng ra tòa án quốc tế thì bảo dân làm sao còn tin vào lãnh đạo chứ? Vậy mà ai phản đối sự lãnh đạo thì đều bị coi là bè lũ phản động. Tôi mong đợi một hội nghị Diên Hồng biết bao .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "bảo dân làm sao còn tin vào lãnh đạo chứ?"

      Ai bảo tin làm gì . Và phản động là đúng quá gòi . Không tin vào cách giải quyết của Đảng -không kiện mà chỉ phản biện ôn hòa- thì phản động là đúng quá, còn cãi gì được nữa .

      Có điều bà Kim Chi sao không đặt câu hỏi ngược lại, lòng dân muốn 1 đường nhưng ý Đảng đi 1 nẻo thì phải gọi chính quyền đó là gì ?

      Xóa
    2. Thưa NS,
      Có những khái niệm nên hiểu chính xác hơn - thực sự không có lãnh đạo thì sẽ không có việc "tin hay không tin lãnh đạo". Nếu chỉ là "cai ngục" đương nhiên chỉ là sự "không tin".
      Chúc bà và gia đình mọi sự tốt lành.

      Xóa
    3. "danh có chính, thì ngôn mới thuận"
      Lên nắm quyền bằng lừa bịp cướp giật bắn giết chứ có thông qua cạnh tranh ứng cử với đối lập để dân bầu chọn đâu.
      Khi cướp được quyền rồi thì đưa điều 4 vào hiến pháp, ngôì lỳ đoì độc trị vĩnh viễn không đa đảng tam quyền phân lập để toàn trị và đảng cử bắt dân bầu, thì dân không được giám sát kiểm tra và không được quyền chọn lựa lãnh đaọ, như thế là áp đặt kìm kẹp thì sao goị là "chính" quyền được, "chính" danh được? theo đuôi bọn cướp nước với cái hệ ý thức man rợ vong bản cs để đè đầu dân tộc thì sao gọi là "chính" quyền? mà phải là "nguỵ quyền".

      Xóa
    4. Ngu sao mà dám kiện, khi biết rằng 90% là thua. Thà cứ ỡm ờ câu giờ, chờ tới lúc bàn giao cho xong chuyện. Còn trong nước thì cứ đưa bằng chứng này nọ ra để mị dân, trấn an dân TS, HS là của VN. Đâu dám công bố ra nước ngoài.
      Người yêu nước (Bọn Cá Tra)

      Xóa
  5. Dân đen (dân trần trụi,không có một chút quyền nào trong xã hội,ngoại trừ quyền làm trâu ngựa cho cho quan chức cộng sản cỡi như quyền được đóng thuế,quyền được bắt đi tù và được chết trong trại tù nếu lỡ làm điều gì trái với ý các quan,quyền được đi bầu cử để bầu những kẻ hoàn toàn xa lạ mà dân đen không hề biết là ai,vì nếu không đi bầu thì chính quyền địa phương làm khó dễ,sách nhiễu đủ điều không thể nào sông được !...) không thấy quốc hội VN lên tiếng gì về biển Đông mà cứ im thin thít ! sao lạ quá !!!

    Trả lờiXóa
  6. Lão chém gió, nói lấy được, nói mà không hiểu mình nói cái gì, nói cho hết giờ trong hội trườc QH

    Trả lờiXóa
  7. nói quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất là lừa bịp , đảng cộng sản VIỆT NAM mới là cơ quan quyền lực cao nhất , cho nên bè đảng này không cho phép nói xấu TRUNG QUỐC thì bố bảo quốc hội dám có nghị quyết về biển đông , đến như đi viếng liệt sỹ đánh tàu còn bị đàn áp dã man , mặc áo phông màu đỏ có in chữ " HOÀNG SA - TRƯỜNG SA LÀ CỦA VIỆT NAM " còn bị xé áo bị đánh cho tơi bời nữa là . mọi người hãy thông cảm cho quốc hội ai mà chả sợ chết , sợ mất quyền , mất tiền

    Trả lờiXóa
  8. Ở nước ta từ thượng vàng, hạ cám tất cả là của đảng ta: Chính quyền của đảng ta, Nhà nước của đảng ta, mặt trận TQ của đảng ta, QH của đảng ta...Đến cuốn Nhật ký của Đặng Thùy Trâm cũng là của đảng ta. Vậy ĐẢNG TA là ai (???). Xin thưa đó là "TẬP THỂ VUA'' (Lời của N.V.AN) trong đó chắc chắn có NSH và Đúng như Vũ Ngọc Hoàng đã mô tả:Gồm những "Nhóm lợi ích", "Lợi ích nhóm", "Tư bản thân hữu"...Nên Hùng nói "Đúng" và "Trúng" là chính xác rồi (!).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kể cả quần chúng tự phát, dư luận viên, côn đồ đều là của đảng ta. Vì đảng lãnh đạo toàn diện mà.

      Xóa
  9. Cái anh Hòi Văn Hói ấy cho làm bầu sô diễn hài thì trúng phóc!

    Trả lờiXóa
  10. Chả "trúng" và "đúng" ở đâu cả thưa ông,bởi quốc hội là của đảng chứ không phải của dân ! ( dân chỉ là trâu ngựa thôi ! )

    Trả lờiXóa
  11. non sông thẹn với nước nhà
    Vua làm nô Hán, Dân là thân trâu
    (họa thơ Cụ Phan Bội Châu)

    Trả lờiXóa