Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Trung Quốc bất ngờ diễn "trò hề" trước ngày gặp Mỹ

Trước thềm đối thoại song phương tại Washington với Mỹ vào ngày mai (23/6), Trung Quốc lại đưa ra một lý do khó hiểu nữa để bao biện cho hành vi phi pháp của mình trên Biển Đông.
 Diễn biến mới nhất ở Biển Đông
Theo ghi nhận của báo South China Morning Post (SCMP - Hong Kong), Bắc Kinh mới đây đã biện minh rằng việc xây dựng cải tạo trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông là nhằm mục đích... cải thiện chất lượng dự báo thời tiết (!?).
Để tăng tính thuyết phục cho lời biện hộ nói trên, Nhân dân Nhật báo đã dẫn lời hai nhà khí tượng học hàng đầu của Trung Quốc trong một bài viết đăng trên báo này hôm 21/6 vừa qua.
Theo đó, hai ông Đinh Nhất Hội và Trịnh Quốc Quang thuộc Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc đều cho rằng nước này cần xây dựng (phi pháp - PV) thêm các trạm khí tượng trên Biển Đông, điều họ cho rằng sẽ đem lại lợi ích cho cả khu vực.
Mượn lời hai giáo sư đầu ngành, Trung Quốc rêu rao rằng việc cải thiện dự báo thời tiết là "trách nhiệm của Trung Quốc với khu vực", qua đó viện cớ cho việc xây dựng và mở rộng trái phép trên các đảo đá Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép trên Biển Đông.
Theo nhận định của SCMP, đây chỉ là một biện pháp "làm màu" của Trung Quốc, nhằm cho Mỹ thấy "trách nhiệm" của nước này đối với khu vực, trước khi đại diện hai bên gặp nhau trong khuôn khổ Đối thoại Chiến lược và Kinh tế hôm 23/6 tới đây tại Washington.
Trả lời phỏng vấn SCMP, Tiến sĩ Benjamin Herscovitch thuộc Viện nghiên cứu Độc lập Sydney (Australia) cũng cùng chung quan điểm.
Ông Herscovitch cho rằng lý do "cải thiện dự báo thời tiết" chỉ là một phần của chiến lược đa phương diện mà Bắc Kinh đang áp dụng cho mưu đồ chiếm đoạt Biển Đông của mình.
Ngoài những động thái ngang ngược như cải tạo đất, xây dựng đường băng quân sự, cũng như điều động tàu chiến, chuyên gia này cho rằng Trung Quốc cũng đang tìm cách củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp của mình bằng các bước đi mang tính "xã hội hóa".
"Với việc xây dựng các trung tâm khí tượng thủy văn, Trung Quốc muốn gia tăng vai trò quản lý trên Biển Đông, đồng thời củng cố chủ quyền (phi pháp - PV) của mình tại đây" - ông Herscovitch phát biểu.
Nhận định về cuộc đối thoại Mỹ-Trung sắp tới, chuyên gia này cho rằng Washington sẽ có những động thái phản đối mạnh mẽ hành vi bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Đông, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc gặp diễn ra tại "sân nhà" của Mỹ.
Tuần trước, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố rằng các hoạt động xây dựng cải tạo trái phép của họ trên Biển Đông đã "sắp đi đến hồi kết".
Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức cảnh báo rằng thế giới không thể lơ là trước tuyên bố này của Trung Quốc, và khẳng định Washington sẽ tiếp tục "để mắt" tới các hoạt động của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Tại cuộc hội đàm tới đây, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew sẽ đại diện cho phía Mỹ, trong khi đó dẫn đầu đoàn Trung Quốc sẽ là Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì.
"Thay tướng" ở Đông Nam Á, TQ có ý đồ khác trên Biển Đông?
Đức Huy/Đại lộ
---------

9 nhận xét:

  1. Người am hiểu Luật QTlúc 08:04 23 tháng 6, 2015

    Theo luật pháp quốc tế thì LÃNH THỔ chỉ được công nhận khi bề mặt của vùng đất, của hòn đảo nổi lên mặt nước. Vậy các ĐẢO CHÌM không được công nhận là LÃNH THỔ
    Thứ nữa việc CẢI TẠO sẽ chỉ được thực hiện trên xác công trình đã có sẵn, nay bị hư hỏng, cần XÂY DỰNG LẠI.
    Vậy việc xây dựng các căn cứ trên ĐẢO NGẦM vừa qua của TQ không được gọi là CẢI TẠO và càng không được gọi là CẢI TẠO TRÊN LÃNH THỔ của mình.
    Còn trò hề thì TQ đã có truyền thống và kunh nghiệm lão luyện. Khỏi phải noi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TRung Quốc tuyên bố :" việc cải thiện dự báo thời tiết là "trách nhiệm của Trung Quốc với khu vực"...
      AI GIAO TRÁCH NHIỆM CẢI THIỆN DỰ BÁO THỜI TIẾT TRONG KHU VỰC CHO TRUNG QUỐC NHỈ ? Thật là trơ trẽn quá !

      Xóa
  2. Hai "anh em" thằng TC là Hoa Hậu và Á Hậu Thế Giới Nói Dối!

    Trả lờiXóa
  3. "Đừng nghe những gì Tàu cọng nói, haỹ nhìn những gì Tàu cọng làm"

    Trả lờiXóa
  4. Trong bài hát "Người đến từ Triều Châu" có đoạn : "Bất chấp tất cả, để đạt mục đích". Từ dân đen cho tới giới lãnh đạo Trung Hoa đều lấy đó làm nguyên tắc bất di bất dịch.
    Kính mong lãnh đạo Việt Nam hiểu rõ bọn Tàu, đừng để bon chúng chơi bài "Xui trẻ con ăn cứt gà sáp", vừa mất đất mất của mà lại bi gọi là khỉ, là ngu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hậu hoạ thì ai cũng đã thấy.Nền văn hoá suy đồi,tệ nạn xã hội lan tràn khắp nơi,người dân đang sống với ngưỡng nghèo của thế giới,tài nguyên móc lên bán sạch không chừa gì cho con cháu mai sau.Dân chạy ăn từng bữa,thếu đói khắp nơi.Tc khống chế biển đông,gặm dần mòn giang sơn Việt,thao túng thừ xã hội đến chóp bu cs.Hoạ mất nước đang lừng lững trước mắt.
      Do ai mà VN thê thảm,vậy mà còn có nhiều người còn thưa gửi,kính mong lãnh đạo.
      Ôi,sao thứ 6 trên đại kỳ Tàu cọng,ngàn năm bắc thuộc thứ 2 đã bắt đầu.

      Xóa
  5. Dung la luoi khong xuong lo mat ban chat dai Han tham lam tu tuong banh chuong

    Trả lờiXóa
  6. Ko biet cac lanh dao CSco biet lich su ro ko.TQ .No muu do thon tinh VN tu nhieu ngan nam nay rat la tan bao ko bao gio tin tuong duoc..ta chi gia than chu ko GAN BO VOI NO LA CHAC CHAN MAT NUOC, Som muon thoi

    Trả lờiXóa
  7. TQ là kẻ vừa lưu manh vừa lì lợm , phịa hết lí do này khác hòng qua mặt MỸ , chẳng cần biết Mỹ họ là bậc thầy của cái trò này , càng nói càng lộ rõ tính bất chính của đường lưỡi bò 7 đoạn.

    Trả lờiXóa