Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Quyền được đặt tên

* CÁT LINH
Hiến pháp 2013 có những qui định mang tính quy tắc về quyền con người và quyền công dân. Tuy nhiên trong bộ luật lần này được đề xuất một điều là tên của công dân VN và người không có quốc tịch VN phải bằng tiếng Việt; hoặc những dân tộc khác không đặt tên bằng số; tên không quá 25 chữ cái.
Văn hoá đặt tên
Không phải chỉ riêng Việt Nam, hay người dân Việt Nam, mà tất cả mọi người trên thế giới, nhất là những người cha, người mẹ đều mong muốn chọn cho con của mình một cái tên hay và có ý nghĩa. Thông thường, người cha người mẹ đã chuẩn bị sẵn một cái tên trước khi con của mình ra đời, và họ gửi gắm những điều tốt đẹp nhất vào cái tên đó.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch hội luật gia Tp HCM cũng đồng tình với điều này và ông cho rằng không nên hạn chế quyền đặt tên cho một người nào đó: “Tôi thấy một con người mà người ta muốn đặt tên hoặc cha mẹ sinh ra đứa con là người ta rất cưng và người ta muốn đặt cho một cái tên đẹp nhất. Cho nên quy định như vậy là không cần thiết.”
Không những cái tên thể hiện tình cảm thương yêu, tâm tư nguyên vọng của gia đình, hoặc gắn với một kỷ niệm nào đó, mà tên của một người còn ảnh hưởng khá nhiều từ văn hoá gia đình, xa hơn nữa là phong tục tập quán của từng vùng miền, hoặc đôi khi là cả một triều đại gia tộc. Lịch sử Việt Nam đã chứng minh nhiều triều đại Việt Nam có cách đặt tên mang dấu ấn riêng của triều đại đó, những cái tên rất dài.
Chẳng hạn như, vua Minh Mạng đã nghĩ ra cách đặt tên cho những người trong dòng tộc. Đối với ông, đó là cách để duy trì đế nghiệp và con cháu kế tục lâu dài về sau. Chính vì vậy mà dân tộc Việt Nam cho đến ngày nay mới có những cái tên mà khi nghe đến, chúng ta biết ngay người đó thuộc dòng dõi hoàng thân quốc thích, như Công Tôn Nữ, là cháu của vua; Công Tằng Tôn Nữ, là chắt của vua; Công Huyền Tôn Nữ, là chít của vua. Đó là những cái tên dài, thuộc dòng họ Nguyễn Phúc.
Đó là chuyện ngày xưa, còn ngày nay, cũng không có gì khác biệt. Mỗi gia đình có một cách đặt tên hoặc trao quyền đặt tên cho một người nào đó, có thể là cha, mẹ, hoặc ông bà của đứa trẻ. Và tên gọi đó có ý nghĩa như thế nào, dài hay ngắn, tuỳ thuộc vào người đặt tên.
Theo luật sư Hậu, ông cho rằng hãy để người dân tự quyết định và ông nói trong quốc hội cũng có một số ý kiến không tán thành: “Tôi cho rằng qui định như vậy là không cần thiết. bởi vì việc đặt tên bằng số, một ký tự  hoặc quá dài cũng không ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh, trật tự xã hội hay an ninh xã hội hay đạo đức xã hội hoặc sức khoẻ cộng đồng nên tôi thấy ban soạn thảo cũng cần phải làm rõ nội dung này để đảm bảo thể chế hoá của Hiến pháp 2013 là tôn trọng quyền con người và quyền công dân.”
“Đó là quyền định đoạt của họ. pháp luật không nên can thiệp vào việc này.”
Hạn chế trong trường hợp nào?
Thuỳ Trang, một bạn trẻ hiện đang sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh, cho biết rất bất ngờ với dự thảo luật này. Cô nói: “Chuyện ba mẹ muốn đặt tên cho con của mình như thế nào thì theo mình nghĩ đó là quyền của họ, miễn là không vi phạm văn hoá. Mà thật ra cho dù nếu họ có đặt tên con của họ như là Hồ chí Minh, lỡ như họ yêu nước, họ muốn đặt tên con theo của bác để thể hiện lòng yêu nước thì sao? Trừ khi luật pháp qui định là cấm không cho người dân đặt tên con theo tên lãnh tụ, các vị vĩ nhân, hay tên các địa danh nào đó. Chứ mọi người thì ai cũng nên có cái quyền riêng để đặt tên cho con của mình.”
Theo ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu, nếu đứng về phía quyền con người, quyền công dân, tính nguyên tắc thì phải để cho người dân quyết định, không nên can thiệp vào những quyền cơ bản này. Khi được hỏi về lý do vì sao dự thảo luật dân sự mới lại đưa ra những qui định về quyền đặt tên, ông nói: “Quan điểm của những người làm luật, những người soạn thảo ra điều này là người ta thấy tên quá dài thì khi qua hộ tịch sẽ gây khó khăn. Họ đứng về một góc nào đó thôi họ nhìn.”
Cho nên, theo ông, việc đặt tên chỉ nên hạn chế trong trường hợp tên gọi đó gây hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác hoặc trái với những nguyên tắc cơ bản của luật dân sự. chính vì vậy mà theo ông: “Theo quan điểm của riêng tôi phải cân nhắc việc cho phép trẻ dưới 14 tuổi được thay đổi họ và tên cũng như chữ đệm trong bất kỳ trường hợp nào.”
Đây cũng là một trong những điều nằm trong dự thảo thay đổi luật dân sự.
Lý do ông đưa ra là, trẻ em dưới 14 tuổi đang trong giai đoạn phát triển và chưa định hình về tính cách. Và điều này cũng không phù hợp với Luật hộ tịch mà Việt Nam vừa ban hành, đó là trẻ dưới 14 tuổi phải có người giám hộ.
Những ghi nhận của luật sư Nguyễn Văn Hậu có thể cho thấy có rất nhiều điều không nhất quán giữa những bộ luật của nhà nước Việt Nam.
Thế nên, nếu việc đặt tên được qui định trong những khuôn khổ nhất định thì chắc chắn những người làm cha làm mẹ sẽ phải tốn thêm rất nhiều thời gian để chọn ra một cái tên vừa đúng ý của mình, vừa phù hợp qui định của luật pháp.
Xin dùng một câu chuyện vui có thật để kết thúc bài phóng sự này. Đó là cái tên dòng dõi hoàng tộc Nguyễn Phước Công Tằng Tôn Nữ Châu Thị Hoàng Phố từng được xem là cái tên dài nhất ở Việt Nam, nay có thêm một gia đình ở xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đã trở thành gia đình đặt tên cho con “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam thời hiện đại: Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân.
C.L/rfa
------------

33 nhận xét:

  1. Hôm trước, xem TiVi thấy QH bàn thảo , cãi nhau về chuyện này, ông nào cũng muốn chứng minh là mình "trí tuệ" hơn người, mang tiếng họp QH đưa ra bàn chuyện quá vặt vãnh, chuyện cần chuyện lớn thì né tránh...Tôi tức quá, tắt TIVi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong lúc các nghị gật đang bàn về luật đặt tên 25 chữ cái, lão Hùng hói sờ cằm lẩm bẩm: "Ủa, bảng chữ cái Việt Nam là 26 chữ kia mà. Để khi nào luật 25 chữ cái ban hành, ta sẽ cho họp QH thêm vài phiên nữa để sửa luật 25 chữ thành 26 chữ cái cũng chưa muộn"

      Xóa
    2. Hùng hói ngồi nghe các nghị gật bàn luật 25 chữ cái, hắn ta tâm tư: bây giờ cái gì cũng phải theo Tàu rồi, vậy nên kỳ họp tới ta sẽ bàn luật quy định mỗi tỉnh phải có 1 văn miếu thờ Khổng tử, mỗi trường học phải có 1 tượng Khổng tử.
      Rồi ta sẽ bàn về quy định kích thước của tượng, mắt tượng, tai tượng ra sao, quay về hướng nào... Ồ, nhiều chuyện phải họp QH lắm!

      Xóa
    3. Cũng như bọn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc hết việc làm rồi, hết dự án để đục khoét rồi nên lập dự án chi 271 tỷ đồng xây văn miếu hoàng tráng thờ Khổng Tử.
      Thử hỏi mấy tên quan ô lại này:
      271 Tỷ đồng sẽ Xây được bao nhiêu Trường Học?
      - 271 Tỷ đồng sẽ Xây được bao nhiêu Bệnh Viện?
      - 271 Tỷ đồng sẽ Xây được bao nhiêu Khu Vui Chơi?
      - 271 Tỷ đồng sẽ Giúp được bao nhiêu gia đình NGHÈO KHỔ?
      - 271 Tỷ đồng sẽ Giúp được bao nhiêu DÂN OAN?
      - 271 Tỷ đồng sẽ Giúp được bao nhiêu Doanh Nghiệp?
      - 271 Tỷ đồng có đáng làm việc đó không?

      Xóa
    4. QH bàn những chuyện ruồi bu, tào lao như luật này để giết thì giờ, để khỏi phải bàn nhưng luật quốc kế dân sinh, khỏi phải bàn các vấn đề Biển Đông.
      Đó cũng là một cách né tránh tài tình của CSVN vậy.

      Đảng ta vĩ đại thật. QH ta giỏi thật. Toàn bàn những chuyện mà thế giới chưa nghĩ ra được, tài thật, tài đến thế là cùng, tiên sư anh Hùng hói!

      Xóa
    5. Hôm trước bác Bồng có bài: vào QH để làm gì thì hôm nay bác Bồng có câu trả lời rồi đó: vào QH để lo soạn thảo những bộ luật vĩ đại như cái tên vĩ đại dài 25 chữ cái.
      Đảm bảo vào QH là có nhiều việc phải làm lắm. Rồi sẽ còn những luật hay hơn nữa như luật cấm nuôi chó 3 màu, luật cho phép bán hàng rong vỉa hè nhưng phải ngồi cách lề đường 25cm. Luật mỗi chiếc xe bus phải có một cái cân để cho phép cân những em bé dưới 10kg được miễn vé. Luật về đại biều QH khi đi họp phải thắt cà vạt màu đỏ có ngôi sao vàng cách thắt lưng 25cm...

      Xóa
    6. Bạn Nặc danh19:49: 271 tỷ đồng xây văn miếu thờ Khổng tử là đúng quá rồi, một công đôi việc:
      một là được lòng tụi Tàu
      hai là chỉ xây hết 71 tỷ thôi, còn 200 tỷ để chia nhau cùng sống chứ
      Thế mà cứ hỏi lung tung.

      Xóa
    7. Ủy ban Pháp luật QH hiện nay đang đề nghị Ban soạn thảo làm bản dự án khả thi về việc nói rõ nội dung tên 25 chữ cái có gì ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay có bị bọn diển biến hòa bình, hay bọn thế lực thù địch lợi dụng để nói xấu chế độ hay không?.
      Dự án sẽ được chi 25 tỷ đề nghiên cứu những vấn đề này, tiền phân tích mỗi chữ là 1 tỷ. Giao cho Viện khoa học xã hội làm và báo cáo QH trước 31/12/2020.

      Xóa
  2. Hết chuyện quốc gia đại sự để bàn rồi nên đem chuyện vớ vẩn rạ bàn, tốn thì giờ, lãng phí tiền bạc của nhân dân. Tìm xem còn chuyện gì vớ vẩn nữa để đem ra bàn thí dụ như đồng tính nam, nữ, quy định nhân dân phải mặc quần áo ra sao khi ra đường, không được cởi trần, mặc quần xà lỏn, nữ không được để ngực trần . . . .

    Trả lờiXóa
  3. Quốc Hội BÙ NHÌN thì phải như thế mới logic,mới,đúng quy
    trình,không trật đi đâu được,chứ than van cái gì cơ chứ ?

    Trả lờiXóa
  4. Luật về nhân quyền, về biểu tình, về trưng cầu dân ý thì không bàn, nghị quyết Biển Đông cũng không bàn, toàn bàn những chuyện đáng đem ra làm trò cười cho thiên hạ.
    Đúng là một lũ nghị viên ăn tục nói phét đánh rắm rong thối inh cả quốc hội.
    Mà cũng phải thôi vì đứng đầu QH là tên Hùng hói, một tên ăn nói ba vạ và ngu dốt thì làm sao bàn nổi những chuyện quốc gia đại sự?

    Trả lờiXóa
  5. Bọn nghị gật này nên bàn thêm những chuyên như đi xe gắn máy thì ngực không được lép, luật về quyền nam được cởi trần khi ra đường với chiều rộng đường không lớn hơn 3m., ăn cơm phải cầm đũa tay phải....
    Tha hồ mà cãi nhau nhé mấy ông nghị bà nghị.

    Trả lờiXóa
  6. Đặc tên "HỒ CHÍ MINH" là thể hiện lòng "YÊU NƯỚC"(!?)
    Ái dà, có bị gì không vậy Trời.
    Híc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ có người họ Hồ được quyền đặc tên cho con là Hồ Chí Minh vì người ta tôn sùng vị lảnh tụ là thánh nhân yêu nước không màng vợ con hy sinh suốt đời vì dân vì nước - Nếu sau này người con mang tên HCM nhưng nó lại mê gái yêu người này bỏ người kia , có con không dám nhận rồi ăn chơi tác trán cá độ bóng đá lừa đảo gây nên tội thì tên nay là tên HCM thời hiện đại không ăn nhằm gì với tên Vỉ Nhân Hồ Chí Minh Thánh Nhân Đất Nước - Vậy các bạn không nên hẹp hòi quá đán .

      Xóa
  7. Chuồng cuốc hội bàn thảo chuyện ruồi bu, kiến đậu.
    Tàu khựa, đánh đập ngư dân Việt, biển đảo bị xâm phạm thì chúng, lũ bầy đàn xếp xó, không đếm xĩa gì tới, thật là NHỤC cho dân Việt.

    Trả lờiXóa
  8. Luật cần đưa cho QH này, kỳ họp tới bàn: Luật bóng chuyền nữ: Không được đấm bóng ngang ngực. Luật bóng đá nam: Cấm đá bóng ngang cái...chân phụ. Thêm nữa, để văn minh, Luật cấm đái đường...!

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước này đả độc lập đâu vẫn còn lệ thuộc Tàu cộng - Trung cộng xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa - Biên giới phía bắc mọi âm mưu dùng dân nghi binh ở các tỉnh khắp cả nước - Quốc hôi không bàn biện pháp và nói lên tiếng nói bảo vệ non sông - Sao lai cứ bàn chuyện nhỏ nhặc Xe cán Chó Chó cán Xe cái chuyện đặc tewen cho con : - Làm cha mẹ ai cũng muốn đặc tên cho con mình thật hay lại theo dòng tộc để đời đời lưu truyền giữ gốc ví dụ phái : Đặng Huy... Đặng Ngọc... Đặng Phước thì dù đi đâu ở xa phương ngàn dặm người trong họ vẫn nhận biết cội nguồn - ĐCSVN Và chính quyền hiện tai lảnh đạo đất nước vẫn còn yếu kếm về mọi mặc bây giờ xâm pham quyền con người quá đáng là một thể chế độc tài lộ rỏ bảng chất lưu manh của bọn vô học cướp chính quyền rồi làm những chuyện thiên tung mang nai vô bổ hại dân hại nước - Nếu quá kếm cần phải học đừng dâu dốt - Đả dốt đừng làm nhiều chuyên quá dốt để Dân Khinh - ĐVK Huế

    Trả lờiXóa
  10. Đất nước này đả độc lập đâu vẫn còn lệ thuộc Tàu cộng - Trung cộng xâm chiếm Hoàng Sa - Trường Sa - Biên giới phía bắc mọi âm mưu dùng dân nghi binh ở các tỉnh khắp cả nước - Quốc hôi không bàn biện pháp và nói lên tiếng nói bảo vệ non sông - Sao lai cứ bàn chuyện nhỏ nhặc Xe cán Chó Chó cán Xe cái chuyện đặc tewen cho con : - Làm cha mẹ ai cũng muốn đặc tên cho con mình thật hay lại theo dòng tộc để đời đời lưu truyền giữ gốc ví dụ phái : Đặng Huy... Đặng Ngọc... Đặng Phước thì dù đi đâu ở xa phương ngàn dặm người trong họ vẫn nhận biết cội nguồn - ĐCSVN Và chính quyền hiện tai lảnh đạo đất nước vẫn còn yếu kếm về mọi mặc bây giờ xâm pham quyền con người quá đáng là một thể chế độc tài lộ rỏ bảng chất lưu manh của bọn vô học cướp chính quyền rồi làm những chuyện thiên tung mang nai vô bổ hại dân hại nước - Nếu quá kếm cần phải học đừng dâu dốt - Đả dốt đừng làm nhiều chuyên quá dốt để Dân Khinh - ĐVK Huế

    Trả lờiXóa
  11. Luật được làm ra để giành cho số đông, vì lợi ích của cả cộng đồng nên nhiều thứ phải hy sinh cái tự do của cá nhân, không thể ai muốn gì cũng được. Với một cái tên quá dài, dài đến bất hợp lý sẽ dẫn đến sự bất hợp lý. Con bạn đi học, trong danh sách lớp cột họ và tên sẽ chiếm bao nhiêu phần của trang giấy, kể cả viết trên nhiều dòng cũng không ổn; Tên dài viết trên vé máy bay sẽ ra sao?. Trong quy trình nghiệp vụ người ta tiết kiệm từng động tác, kể cả gõ bàn phím. Chắc chắn không thể "chiều" theo ý thích của mọi người được khi làm luật, thế mới cần cân nhắc, suy nghĩ, nghiên cứu, kể cả thử nghiệm sai/ đúng nữa kia. Những gì mà người ta cảm nhận được ngay sự bất hợp lý thì nên bỏ, chớ có cực đoan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặc tên cho con làm cha mẹ không ai làm chuyện mệt đừng vỏ đoàn

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 21:44 17 tháng 6, 2015

      Tôi hỏi 20:55 nhé:
      1/-Trong lịch-sử 4 ngàn năm của VN,chưa bao giờ có luật phải đặt tên con như thế nào.Có sao không?
      2/-Đảng Cọng-Sản đã cai trị miền Bắc+ miền Nam ngót nghét 60,70 năm.Không có luật đặt tên con dài ngắn.Có sao không?
      3/-Trên thế giới không có nước nào có hiến pháp quy định tên dài ngắn.Có sao không?.
      Cái chế độ nầy đã tẩu hỏa nhập ma rồi.Không biết làm gì,tự nhiên đi chặt hết cây.Rồi lấp sông Đồng Nai.Cho thuê hết rừng. Bán đứng cao nguyên.Bây giờ đi quy định đặt tên con dài ngắn. Không biết đến lúc nào thì có luật đàn ông phải đái ra sao và đàn bà phải đái như thế nào.....

      Xóa
    3. Thì có rồi đó, QH mới bàn thảo Luật Chuyển đổi giới tính đấy thôi!
      Thử hỏi, ra luật này chẳng lẽ đa số nhân dân VN muốn chuyển đổi giới tính cả à? Có mấy phần triệu người cần điều đó mà QH mất công cãi nhau để ra luật? Điên cả rồi sao?

      Xóa
    4. Trước đây đảng suốt ngày chế diễu nhân viên của chế độ VNCH bằng cụm từ "chính khách sa lông"
      Thời điểm đó,ghế sa lông là vật dụng đắt tiền,xa xỉ,thường có trong các phòng khách của cơ quan công quyền,ý nói rằng các chính khách đó suốt ngay ngồi trong phòng sang trọng để ra chính sách,không sâu sát quần chúng nhân dân.
      Nếu so với đảng viên bây giờ thì chưa là cái đinh gì cả.Mấy ông nội đảng bây giờ suốt ngày ngồi phòng lạnh,đi xe sang,bàn chuyện đặt tên,chuyển giới...
      Cứ nhìn cánh tay lão Trọng lú thì biết,trắng bóc,chứng tỏ lão ta nhiều năm rồi chưa ra khỏi phòng máy lạnh

      Xóa
    5. Bạn Lệ Thủy ơi, nên có bạn mới đặt tên là "Lợn trắng đầu đàn" đó.

      Xóa
  12. QH thấy hết chuyện bàn thì về nhà ngủ, nghỉ, đi ăn chơi, đừng giở ra bàn chuyện vớ vẩn, vô tích sự, nhàm chán!

    Trả lờiXóa
  13. Đồng ý việc đặt tên cho con cái là quyền của cha mẹ đứa bé,nhưng trong nhiều trường hợp thấy cũng khó chịu quá và cũng gây phiền toái khi có quan hệ với con ngưới cái tên kỳ cục này // như ví dụ ở trên,cái gì NGUYỄN PHƯỚC CÔNG TẰNG TÔN NỮ CHÂU THỊ HOÀNG PHỐ,LÊ HOANG HIẾU NGHĨA ĐỆ NHẤT THƯƠNG TÂM NHÂN vân vân ! Nghe bực tức không chịu nổi,xin phép cho nói một câu QUÁ MẤT VỆ SINH,GỚM TỞM QUÁ !!!

    Trả lờiXóa
  14. Trương Minh Tịnhlúc 21:47 17 tháng 6, 2015

    Quý vị đừng lo.Cái chế độ nầy mà dẹp như Liên-Xô,Đông Đức,Rumani,Hungari,Nam-Tư,Tiệp Khắc v.v......thì hiến pháp viết lại hết.Cho họ muốn luật gì thì luật.Kệ nó !

    Trả lờiXóa
  15. Bạn vàng Trương minh Tịnh ơi,thế giới loài người ai mà không gớm tởm anh Marx khùng và ghê rợn chàng Lenin bệnh hoạn ! (tài liệu nước ngoài đã nói rõ điều này,cách đây ít ngày,một tờ báo chình thống của TQ có đăng tải tiểu sử và cuộc đời của Karl Marx đấy ! ) Dai như đĩa ấy chứ !!!

    Trả lờiXóa
  16. Cách đây nhiều năm,tv của đảng có chiếu 1 bộ phim nói về cuộc sống của bộ đội và thanh niên xung phong trên núi rừng Trường Sơn.Có một đoạn tả cảnh mấy chị TNXP đi nhận đồ phân phối,sản phẩm hôm đó là băng vệ sinh.Chẳng biết nhầm lẫn hay quan liêu kiểu gì mà một anh bộ đội củng được phát sản phẩm đó.Anh ta cầm lên,xoay lui xoay tới mà chưa biết đó là cái gì còn chị em phụ nữ thì đấm lưng nhau cười ngặt nghẽo
    Sao tôi thấy đảng can thiệp vào chuyện đặt tên nó giống như đảng phát băng vệ sinh cho chị em quá.Chắc chắn trong việc phân phối băng vệ sinh,đảng củng có những quy định rất chặt chẽ như bvs màu gì,chất liệu gì,kích thước bao nhiêu,mỗi tháng phát bao nhiêu cái,có thể có cả quy định về cách sử dụng bvs như thế nào cho nó biện chứng nữa?
    Đúng là "lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huỳnh Thoại Trunglúc 08:07 18 tháng 6, 2015

      Đúng, "trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện, về mọi mặt", không bỏ qua một chi tiết nào dù nhỏ, kẻ cả chuyện có ông lãnh đạo tỏ ra sâu sát cơ sở: Đã nếm phân!!!

      Xóa
  17. Xin kể 2 câu chuyện thật:
    1. Bạn tôi sinh ngày 19/5/1959. Vậy là mẹ ông ta đá đít họ "Nguyễn" của ông chồng, mà đặt họ mới "Hồ" cho ông ta?! Đã 40 năm tôi mất liên lạc. Không biết ông ta đủ "dũng cảm" lấy lại họ đúng của mình?
    2. Anh bộ đội miền Bắc bị thương ở bụng phải mổ ở trạm xá Tây Ninh. Bữa nọ, cô y tá xinh đẹp người Nam Bộ lại hỏi nhỏ nhẹ:
    - Anh địch (địt) được chưa?
    Anh ta tím mặt, khi gặp bác sĩ quân y trạm trưởng liền phê bình:
    - Yêu cầu đồng chí xem lại tư cách đạo đức nhân viên nữ của đồng chí ngay! Tôi bệnh nặng thế này mà cô ta rủ rê hủ hóa tôi đấy! Cô ta quá cuồng dâm!
    Tìm hiểu một lúc, bác sĩ cười ồ:
    - Sau khi mổ trong bụng như đồng chí, phải đánh rắm được mới là bắt đầu ổn định.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lãnh đạo khọm già của VN lúc nào cũng giở giọng liêm khiết , tư cách người cộng sản như ông bộ đội kia , nhưng kỳ thực bây giờ mới vỡ tóe ra là toàn loại dê già . Thích gái bỏ mẹ , nhưng mồm vẫn hô chủ nghĩa mác vô địt muôn năm . Lão tổng nông chứ ai .

      Xóa
  18. Đồng bào Tây Nguyên giờ thích đặt tên (tư bản) cho con là Rô Nan Đô, Mét Xi, v.v...

    Trả lờiXóa