Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2015

Phải chăng 'TÍN HIỆU MỚI' ?

Dân bức xúc, chính quyền làm ngơ, xưởng 
hạt điều trái phép ngang nhiên hoạt động
Xưởng bóc tách hạt điều của Công ty TNHH Long Việt
 tại xã An Chấn xây lấn hành lang an toàn giao thông đường bộ
.
BVB-Đây phải chăng là có sự ‘bật đèn xanh cho đổi mới’ của báo Nhân dân. Từ xa xưa đến nay, báo Nhân dân ít khi có bài viết thể hiện ‘Tờ báo của Nhân dân’, mà vẫn được mệnh daanh, và cả tự xưng: báo Đảng! Các dạng bài nêu thực trạng nỗi cực khổ, nghèo đói, oan khốc của nhân dân, phản ánh-có phê phán vai trò, trách nhiệm, chức năng của chính quyền hầu như rất ít. Dù ít đọc báo Nhân dân, vì không muốn nhập “tư duy định hướng” – tức là Tính Đảng quá nặng nề, nhưng nay mở NDO thấy bài này, như là đã có ‘tín hiệu mới’ biết nghĩ đến Nhân dân, nhân ngày Nhà báo VN -BVB xin copy-post lên để bạn đọc tham khảo, chia sẻ!
NDĐT - Gần đây, phóng viên NDĐT tại Phú Yên nhận được phản ánh của nhiều người dân trú tại xóm Cầu Nai, thôn Phú Quý, xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên), với nội dung từ trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, có một doanh nghiệp tư nhân xây dựng trái phép xưởng chế biến hạt điều quy mô lớn trong khu dân cư. Xưởng đi vào hoạt động cách đây ba tháng, đã gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhiều gia đình chung quanh.
Trong quá trình xây dựng, doanh nghiệp này đã bỏ qua những thủ tục cần thiết, trong khi đó chính quyền sở tại là xã An Chấn đã phớt lờ để xưởng hạt điều hoạt động trái phép.
Phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng
Sau nhiều lần đăng ký làm việc nhưng lãnh đạo xã An Chấn, huyện Tuy An đều từ chối. Chúng tôi phải nhờ Chủ tịch huyện Tuy An “can thiệp” mới gặp được ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã An Chấn. Ông Hồng cho biết, xưởng cắt tách hạt điều nêu trên do Công ty TNHH Long Việt (thành phố Tuy Hòa) đầu tư. Xưởng này đã có cách đây ba năm, nhưng nằm ở vị trí khác. Đến đầu năm 2015, doanh nghiệp này làm đơn xin chuyển địa điểm và tiến hành xây dựng trên tuyến đường cơ động ven biển An Phú-An Chấn, huyện Tuy An.
Điều đáng nói là Chủ tịch UBND xã An Chấn, ông Nguyễn Văn Hồng biết rất rõ địa điểm xây dựng xưởng cắt tách hạt điều là đất nhà ở, giữa khu dân cư là không được phép, nhưng vẫn phớt lờ để doanh nghiệp tiến hành xây dựng. Đồng thời, ngày 29-12-2014, Chủ tịch xã An Chấn còn ký chứng thực trong bản hợp đồng thuê đất giữa chủ đất và công ty TNHH Long Việt với mục đích xây dựng nhà xưởng bóc tách hạt điều là không đúng quy định pháp luật đất đai. Cụ thể, ngày 24-10-2011, huyện Tuy An cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ ông Lê Hoàng Sang và bà Nguyễn Thị Kim Mai với tổng diện tích 764 m2, trong đó 300 m2 đất ở nông thôn, 464 m2 đất trồng cây lâu năm khác. Nhưng gia đình ông Sang, bà Mai lập hợp đồng cho thuê toàn bộ diện tích này để dùng vào mục đích làm xưởng chế biến công nghiệp là không đúng với quy định Luật đất đai 2013. Bởi vì, theo Nghị quyết số 21/2008/NQ-HĐND ngày 17-1-2008 của HĐND xã An Chấn thì vị trí khu đất này được quy hoạch là khu dân cư, không quy hoạch đất sản xuất phi nông nghiệp; hơn nữa, trong 764 m2 đất huyện Tuy An cấp cho hộ ông Lê Hoàng Sang có 464 m2 đất nông nghiệp, sử dụng có thời hạn đến năm 2015. Trong khi đó xã An Chấn lại chứng thực cho thuê sai mục đích và kéo dài thời hạn đến ngày 1-1-2020.
Quy mô hoạt động của nhà xưởng của Công ty TNHH Long Việt
tại xã An Chấn rất lớn nhưng xây dựng không phép.
Một sai phạm nghiêm trọng khác, là trên danh nghĩa hợp đồng thuê đất, chủ doanh nghiệp Long Việt đã tự xây lấn 223,4 m2 hành lang giao thông thuộc tuyến đường cơ động ven biển An Phú-An Chấn. Tại biên bản kiểm tra của đoàn công tác liên ngành của tỉnh do Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên lập ngày 23-4-2015 cũng phát hiện tổng diện tích nhà xưởng xây dựng lên đến 918 m2, vượt 154 m2 so với Giấy CNQSD đất cấp cho ông vợ chồng ông Lê Hoàng Sang.
Ở lĩnh vực xây dựng, từ tháng 1-2015, với sự chứng thực của Chủ tịch xã An Chấn, doanh nghiệp tư nhân Long Việt đã tiến hành xây dựng nhà xưởng rộng 910 m2, với quy mô một tầng, khung kèo xà gồ bằng sắt, mái tôn, nền xi-măng, tường xây gạch và dừng tôn. Thiết bị máy móc bên trong gồm ba dây chuyền cắt tách tự động, 17 bàn cắt tách và hàng chục công nhân làm việc mỗi ngày. Với hệ thống sản xuất quy mô lớn như vậy, nhưng khi xây dựng, doanh nghiệp này không hề xin phép xây dựng và tiến hành xây dựng mà không bị địa phương kiểm tra xử lý.
Ông Nguyễn Tấn Đệ, nhà ở cạnh xưởng hạt điều này cho biết: “ Khi bà con chúng tôi xây dựng nhà ở, chính quyền xã đến nhắc nhở phải lùi lại 21 mét, tính từ tim đường. Nhưng xưởng hạt điều này xây lấn cả đất hành lang, trồng cả trụ điện sát đường vẫn không thấy xã nói gì”.
Theo phản ánh của nhiều người dân xã An Chấn, từ đầu năm đến nay, cuộc sống của họ đảo lộn khi xưởng chế biến hạt điều trên hoạt động. Bà Đặng Thị Mỹ Tho, ở thôn Phú Quý, xã An Chấn cho biết: “Xưởng hạt điều hoạt động suốt từ sáng đến tối, mùi hôi khó chịu đến mức hai đứa con tôi đổ bệnh bất thường, nhất là những lúc trời trở gió, mùi độc hại lan ra khắp vùng”.
Người dân bức xúc trước việc làm trái pháp luật
của việc cho tồn tại xưởng hạt điều gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.
Theo người dân xã An Chấn, họ liên tục phản ánh, khiếu nại nhưng địa phương ít quan tâm. “Huyện Tuy An hai lần cử đoàn về kiểm tra, nhưng trước khi kiểm tra công ty biết trước nên họ cho máy móc dừng hoạt động. Sau đó mọi việc cứ đâu vào đấy. Thậm chí khi nghe tôi viết đơn, con ông Bí thư Huyện ủy Lê Hoàng Sang còn đến vận động, đề nghị tôi rút đơn để tránh ảnh hưởng đến uy tín của ông ấy…” - ông Phan Minh Thu bức xúc nói.
Làm rõ trách nhiệm
Tiếp nhận đơn thư công dân về vụ việc này, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì lập đoàn kiểm tra. Sau khi phát hiện những sai phạm, tại công văn số 212/BC-STNMT ngày 11-5-2015, Sở Tài Nguyên và Môi trường Phú Yên kiến nghị yêu cầu công ty phải ngừng ngay hoạt động kể từ ngày 28-4-2015; công ty phải di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. Kiến nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Tuy An chỉ đạo kiểm tra việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ ông Lê Hoàng Sang và vợ là Nguyễn Thị Kim Mai.
Tiếp đó, ngày 28-5, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối với việc xây dựng không phép của Công ty Long Việt; tổ chức giám sát việc thực hiện của Công ty Long Việt; nếu công ty này không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Tuy An chỉ đạo UBND xã An Chấn nghiêm túc tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, môi trường. Ngày 5-6, UBND huyện Tuy An có văn bản yêu cầu Công ty Long Việt ngừng ngay mọi hoạt động sản xuất, tháo dỡ ngay nhà xưởng; nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.
Thế nhưng, cho đến nay, bất chấp chỉ đạo của các cấp chính quyền, xưởng hạt điều của Công ty TNHH Long Việt vẫn ngang nhiên hoạt động. Rõ ràng chính quyền huyện Tuy An và xã An Chấn đã thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường. Điều này thể hiện ở chỗ trước đó, khi chưa có chỉ đạo của tỉnh, qua phản ảnh của người dân, huyện Tuy An cũng đã hai lần cử phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp xã kiểm tra, xử lý. Nhưng không hiểu sao lại không phát hiện việc làm trái pháp luật của gia đình ông Lê Hoàng Sang cho thuê đất sai mục đích; chủ tịch xã chứng thực vào hợp đồng thuê đất không đúng qui định pháp luật và cả việc Công ty TNHH Long Việt xây nhà xưởng trái phép.
Đề nghị tỉnh Phú Yên khẩn trương chỉ đạo, xử lý dứt điểm những vi phạm của công ty TNHH Long Việt trong việc xây dựng trái phép nhà xưởng chế biến hạt điều tại xã An Chấn. Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc tập thể và các cá nhân huyện Tuy An và xã An Chấn trong lĩnh vực quản lý đất đai liên quan đến nhà đất của cơ sở hạt điều này để lấy lại niềm tin trong dư luận.
Bài và ảnh: Trình Kế/ báo Nhân dân
-------------

12 nhận xét:

  1. Xin ghi nhan moi no luc huong den dieu tot dep, vi biet rang viec do rat kho khan trong che do nay

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là đã có 1 nhân dân trong báo Nhan Dan?

    Trả lờiXóa
  3. báo nhân dân lần đầu tiên làm việc tốt

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi vô cùng yêu thích nước Mỹ,không gì khác,chỉ là giới cầm quyền Mỹ rất thật thà với dân chúng của họ,luôn luôn tôn trọng và bảo vệ người dân của họ bằng mọi giá !

    Trả lờiXóa
  5. chắc báo nhân dân sẽ có người đọc, thế là cũng bớt đi được 1 số tiền không nhỏ tiền của của DÂN ĐEN để nuôi nó (có người đọc=bán được báo). 1 tín hiệu đáng mừng cho NHÂN DÂN...

    Trả lờiXóa
  6. Tôi chẳng tin, đó chỉ là cá biệt , một sự thả con săn sắt bắt con cá rô.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khả năng trả thù riêng, mang động cơ cá nhân?

      Xóa
  7. Tôi đồng tình với bạn Nặc danh 14:16,người cộng sản nói & làm - làm & nói // loạn xạ lên,có qui trình đường lối nào đâu,tin họ,coi chừng chết không kịp ngáp ấy ! kinh lắm cơ ! - đề phòng là thượng sách !

    Trả lờiXóa
  8. Báo Nhan Dan không ngờ mình cũng khá chân thực khi ngày xưa họ đăng nguyên văn Kông Hàm Phạm Văn Đồng.

    Trả lờiXóa
  9. Báo nhân dân nên phản ánh đúng nguyện vọng và thực tế của nhân dân có vậy thì tính đảng mới được

    Trả lờiXóa
  10. Dong y kg tin nhung trong so cung co nguoi hieu chuyen .Cung vi cuoc song nhieu khi cung khien ho phai hen.Nhat la che do CS ,vay co con hon kg .

    Trả lờiXóa
  11. Hy vọng là người tử tế,chỉ hy vọng thôi vì chắc gì đã tử tế vì đằng sau đó là có thể có chuyện không tử tế,nên làm việc này cho có vẻ tử tế.Hãy chờ xem,hãy đợi đấy

    Trả lờiXóa