Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Mỹ sẽ phản ứng ra sao nếu giàn khoan 981 lại xâm phạm vùng biển Việt Nam?

Hạm đội 7 của Mỹ
Mỹ không thể điều Hạm đội 7 ra ngăn cản giàn khoan 981 Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ sẽ lên án, gây sức ép quốc tế buộc Trung Quốc phải xuống thang.
Biển Đông trong trục quan hệ Việt - Mỹ, Việt - Trung, Trung - Mỹ đã trở thành chủ đề nóng hổi nhận được sự quan tâm, trao đổi đặc biệt của các học giả, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia "Hội thảo Quốc tế Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sau 20 năm bình thường hóa, thực trạng và triển vọng" do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày hôm qua 26/6.
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ngoài thực địa do các hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, các học giả, nhà nghiên cứu tham dự hội thảo đã chia sẻ những góc nhìn của mình xung quanh vấn đề này.
"Sốc vì Trung Quốc lại kéo giàn khoan 981 ra vùng biển chồng lấn với Việt Nam, Mỹ sẽ lên án nếu 981 xâm phạm"
Trong phiên thảo luận về quan hệ chính trị - an ninh chiều qua, Tiến sĩ Murray Hiebert, Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Đông Nam Á, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) cho biết, ông đã bị sốc khi biết tin Trung Quốc lại vừa kéo giàn khoan 981 ra Biển Đông.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius.
Theo tuyên bố của Cục Hải sự Trung Quốc thì giàn khoan 981 sẽ hạ đặt trên khu vực chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế giữa Việt Nam với Trung Quốc từ 20/6 đến 20/8 và vạch bán kính cấm tàu thuyền qua lại 2 km quanh giàn khoan. Năm ngoái Trung Quốc cũng đã gây ra cuộc khủng hoảng giàn khoan 981 từ tháng 6, đến giữa tháng 7 họ mới "giải thích" và rút.
Tiến sĩ Murray Hiebert cho biết, ông có cảm giác dường như Trung Quốc đang xem việc kéo giàn khoan 981 vào vùng biển (Bắc Kinh nhảy vào) tranh chấp với láng giềng là thủ đoạn mới và sẽ sử dụng nó thường xuyên, hàng năm.
Tiến sĩ Murray Hiebert.
Đặc biệt là năm nay Bắc Kinh đã vấp phản phản đối gay gắt từ Hoa Kỳ cũng như các bên liên quan về việc bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trong khi Chủ tịch nước này ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ tháng 9 năm tới cũng như các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Barack Obama trong khuôn khổ các hội nghị, diễn đàn quốc tế khác.
Học giả Mỹ lưu ý rằng, mục đích Trung Quốc lặp lại chước cũ bằng giàn khoan 981 năm nay cũng có thể liên quan đến quan hệ Việt - Mỹ đang phát triển tốt đẹp. Động thái kéo giàn khoan 981 ra Biển Đông diễn ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau khi Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sang Trung Quốc dự phiên họp Ủy ban Chỉ đạo quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc và sau chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Trong vụ giàn khoan 981 năm ngoái, Việt Nam đã lên án mạnh mẽ và kết hợp nhiều biện pháp phản ứng, đặc biệt là truyền thông và dư luận, cuối cùng Trung Quốc cũng rút giàn khoan 981, mặc dù lý do họ đưa ra là "hoàn thành sớm nhiệm vụ". Lần này Trung Quốc lại làm vậy, Mỹ không thể điều Hạm đội 7 ra ngăn cản giàn khoan 981 Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ sẽ lên án, gây sức ép quốc tế buộc Trung Quốc phải xuống thang, Tiến sĩ Murray Hiebert cho biết.
Nguy cơ xung đột, chiến tranh trên Biển Đông khó xảy ra, ngăn chặn gặm nhấm dần mới khó.
Xung quanh những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Tùng từ Học viện Ngoại giao chia sẻ tại hội thảo rằng khó có khả năng xảy ra chiến tranh, xung đột quân sự trên Biển Đông. Chính bản thân Trung Quốc cũng lo sợ đối đầu, bởi vì khi đánh nhau chưa chắc Trung Quốc thắng nổi Mỹ.
Mặc dù từ khi lên cầm quyền ông Tập Cận Bình đã theo đuổi chủ trương phát triển sức mạnh quân sự, đặc biệt là hải quân. Ông Bình đã chỉ thị cho quân đội nước này phải sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào. Nhưng nếu chiến tranh với người Mỹ mà Trung Quốc thua, uy tín của ông Tập Cận Bình sẽ "lĩnh đủ".
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Tùng.
Tuy nhiên, thủ đoạn gặm nhấm dần mà Trung Quốc đang triển khai trên Biển Đông mới thực sự khó đối phó. Trung Quốc sợ chiến tranh, sợ đánh nhau nên mới phải sử dụng thủ đoạn gặm nhấm dần Biển Đông. Thực trạng quân đội Trung Quốc không mạnh bằng Mỹ, cũng không mạnh như những gì người Trung Quốc đang tuyên truyền.
Chia sẻ quan điểm khó nổ ra chiến tranh, xung đột quân sự trên Biển Đông, Đại tá Vũ Khanh từ Viện Chiến lược quốc phòng Bộ Quốc phòng cho rằng, trong thời đại ngày nay còn những ai theo đuổi chiến tranh là lạc hậu, lỗi thời, đi ngược với xu thế thời đại.
Các nước cần hòa bình và ổn định để phát triển, Trung Quốc cũng vậy. Một khi xảy ra chiến tranh ở Trường Sa nơi có một trong những tuyến hàng hải trọng yếu hàng đầu của thế giới đi qua thì chính nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng đầu tiên.
Ông Khanh lưu ý rằng, Biển Đông không phải chuyện riêng của Việt Nam, vì một khi để Trung Quốc tiếp tục gặm nhấm và hiện thực hóa đường lưỡi bò bất hợp pháp, thì tất cả các nước ven Biển Đông đều bị đe dọa, Mỹ cũng vậy. Lần đầu tiên Trung Quốc đưa Biển Đông vào Sách trắng quốc phòng, cũng lần đầu tiên Bắc Kinh đặt hải quân lên vị trí hàng đầu trong chiến lược quân sự tất cả nhằm hiện thực hóa đường lưỡi bò này.
Mỹ đang tập trung phát triển quan hệ với Việt Nam
Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định rằng, các nhà lãnh đạo Mỹ đang tập trung thúc đẩy mạnh mẽ phát triển quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là Bộ Quốc phòng và các Thượng nghị sĩ trong Ủy ban Quân vụ. Quan hệ Việt - Mỹ đã vượt qua quan hệ thông thường và đang trên đà phát triển mạnh.
Chia sẻ quan điểm này, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak cho biết, Mỹ muốn xây dựng quan hệ với Việt Nam thành hình mẫu ở khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương. 
 Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michale Michalak.
Một học giả Việt Nam chất vấn ngài Michalak rằng, trong khu vực Hoa Kỳ có nhiều đồng minh quan trọng suốt mấy chục năm qua như Nhật Bản, Hàn Quốc, ở Đông Nam Á thì có Philippines, các đối tác quan trọng như Indonesia, Malaysia, Singapore thì khiến dư luận khó tin ý định này của người Mỹ.
Cựu Đại sứ Michalak chia sẻ, đúng là trong khu vực Hoa Kỳ có những đồng minh và đối tác quan hệ chặt chẽ mấy chục năm qua, thời gian lâu hơn quan hệ với Việt Nam, nhưng chính vị trí chiến lược của Việt Nam đã định hình mong muốn ấy của người Mỹ.
Nhắc lại phát biểu của cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Lê Văn Bàng trước đó rằng quan hệ quốc tế thay đổi liên tục, thù thành bạn, bạn thành thù, Việt - Mỹ hay Việt - Trung cũng như thế, nhưng lợi ích quốc gia dân tộc thì không thay đổi và quan hệ Việt - Mỹ đang ở trong thời kỳ phát triển, ông Michalak cho rằng 20 năm qua mới chỉ là nền tảng cho quan hệ Việt - Mỹ phát triển hơn nữa. Điều cốt lõi nằm ở lòng tin.
Đồng quan điểm này, Tiến sĩ Murray Hiebert cũng khẳng định trước các học giả Việt Nam và quốc tế rằng, lật đổ chế độ ở Việt Nam hay tiến hành diễn biến hòa bình không phải là mục đích của Mỹ. Ngược lại, Việt Nam ngày nay đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ. Washington ủng hộ chính sách đối ngoại độc lập của Việt Nam, và quan hệ Việt - Mỹ phát triển có thể cũng có ích cho Việt Nam trong vấn đề Biển Đông hay xử lý quan hệ với láng giềng Trung Quốc.
Đầu phiên hội thảo, Tiến sĩ Cù Chí Lợi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy, người Việt Nam rất tôn trọng Hoa Kỳ và mong có một quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Hoa Kỳ được xem là đối tác quan trọng nhất mà Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác.
Cựu Đại sứ Michael Michalak cho biết, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đã thống nhất tôn trọng sự khác biệt trong hệ thống chính trị của nhau, xóa bỏ dần sự nghi kỵ. Giáo dục nên là ưu tiên hợp tác số một, bởi giáo dục tốt sẽ là nền tảng giúp Việt Nam giải quyết những vấn đề cấp bách đang đặt ra.
Hồng Thủy/(Giáo Dục VN)
 
---------------

25 nhận xét:

  1. Có lẽ Mỹ chỉ phản ứng lấy lệ thôi, vì đó là việc của Việt Nam, quan trọng là phải xem phía Việt Nam phản ứng ra sao ???

    Trả lờiXóa
  2. Tôi nghĩ Tập cùng cộng sự chỉ đạo đưa giàn khoan tại khu vực chồng lấn ngoài cửa vịnh Bắc Bộ chỉ để dò xét mức độ tin cậy của người Mỹ đối với VN nhân chuyến đi sắp tới của Nguyễn Phú Trọng.

    Trả lờiXóa
  3. Đừng ngây thơ. Mỹ sẽ giúp Việt Nam tận tình, chừng nào họ trở thành... 1 chế độ cộng sản.
    Lúc ấy ông cộng sản Mỹ (nóng tính) sẽ đánh cộng sản Tàu ra trò, phải cụp đuôi tháo chạy khỏi Biển Đông!
    Như vậy mói là CNCS muôn năm!
    Thôi, đi uống panadol...

    Trả lờiXóa
  4. Mọi người yên tâm, chúng ta có đảng và chúng ta cũng một lần đuổi chúng đi rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CCB chúng tớ không yên tâm với loại như Nặc danh21:55 Ngày 28 tháng 06 năm 2015!

      Xóa
  5. Lãnh đạo VN cứ tham, cứ ác với dân MÃI THẾ ???
    Tham + gian ác của Lãnh đạo VN chính là điều cốt lõi làm SUY YẾU ĐẤT NƯỚC
    Sự ngu ngốc + tham + gian ác của bè lũ Lãnh đạo ĐCS VN mới đáng sợ

    Đừng có mơ Mỹ hay TQ cứu VN mà dở hơi

    Mỹ và TQ đã nạp lệ phí và năn nỉ xin đến tỉnh Thanh hóa để học tập kinh nghiệm xây dựng "TỈNH KIỂU MẪU"
    Song lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chưa đồng ý

    Trả lờiXóa
  6. csVN đồng ý cho TC "khai thác chung" mà. Hãy "yên tâm" giống DLV Nặc danh21:55 Ngày 28 tháng 06 năm 2015 đi...

    Trả lờiXóa
  7. Ai giup noi thang chu nha nhung cung la dan em cua thang cuop khong ?

    Trả lờiXóa
  8. Câu hỏi rất khó trả lời,còn tùy thuộc vào chính VN,VN ngon lành ,VN tốt ,VN hùng mạnh,thì => Mỹ chìa tay bắt, kết thành thân hữu,kết thành đồng minh // còn nếu,VN bệ rạc,hèn yếu,tụt hậu,chậm tiến thì đừng hòng kết thân với Mỹ ! ta lo thân ta mà thôi ! (nhưng phải nhấn mạnh rằng Mỹ dầu sao cũng vẫn là loài người,còn Tàu cộng là loài ma cà rồng,chuyên ăn thịt và uống máu người,chúng còn ăn thịt đồng chủng tộc của chúng nữa kìa,Mao trạch Đông tàn trăm triệu dân TQ,Đặng Tiểu Bình với hàng chục ngàn sinh con cháu của hắn,Giang Trạch Dân với gần chục triệu tín đồ pháp luân công ! ghê rợn,ghê rợn ! Vậy,có thể nào chúng tốt với người ngoài chăng ??? Ai tin chúng tốt, người đó chắc đã điên thật sự rồi ! Điên chờ ngày chết chứ chẳng chữa trị gì được nữa !!!

    Trả lờiXóa
  9. Chuyen nha anh, khong nhung anh khong them lo ma anh con di vay hua theo giac, thi lam sao anh bao thang My day chet lo duoc:. that la vo van va ngu ngoc!

    Trả lờiXóa
  10. có thể nói chưa bao giờ việt nam mạnh như hiện nay.việt nam không thích chiến tranh,nhưng kẻ nào liều lỉnh đánh việt nam sẻ nhận lảnh thất bại,mỹ,trung quốc đều biết rỏ, và cũng từng bị rồi.nói tốt nước này hay nước kia cụ thể là láng giềng đó chỉ là lời nói ngoại giao mà thôi.việt nam có câu nói vậy chớ hỏng phải vậy.vế quân sự là nghi binh mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. ND 17:29 nói: "chưa bao giờ việt nam mạnh như hiện nay" - hãy chứng minh cho rõ đi! Mạnh về những gì? Mạnh chỗ nào? Mạnh đến mức nào? hay câu này ông/bà đã chôm được trong Dự thảo nghị quyết Đại hội 12 sắp tới? Đã khổ nhiều và chết vì "lạc quan tếu" rồi, viết, nói cái gì cũng nên thực tế nhé!

    Trả lờiXóa
  12. Hùng mạnh như thế nào hở ông bạn Nặc danh 17:29 ? chúng tôi tin ông tay sai giặc Tàu cộng vào quậy phá VN đây,mở miệng là biết ngay thôi mà !

    Trả lờiXóa
  13. Hoa hô và cảm ơn Mai Văn Hoan nói hộ chúng tôi
    Cho tên Nặc danh 17:29 Ngày 29 tháng 06 năm 2015 vào điều trị cấp cứu ở viện tâm thần đi kẻo nguy đến tính mạng...

    Trả lờiXóa
  14. tôi nói 2 vấn đề 1, ngoại giao 2/quân sự vì mật thiết với an ninh quốc phòng đê tài đang đề cập.khi đánh pháp đánh mỹ,quan hệ bang giao quốc tể rất hạn chế không chủ động có lúc số o sau 75 bị cấm vận bao vây không quan hệ được với ai,thậm chí các nước châu á cũng không được,nay:việt nam đã có quan hệ bang giao mua bán ,hợp tác với nhiều nước trên thế giới,đặc biệt hợp tác chiến lược,toàn diện với các nước mạnh thành viên của hội đồng bảo an như:nga,mỹ,anh,pháp, trung quốc,là thành viên liên hiệp quốc,tham gia gìn giử hòa bình liên hiệp quốc vv 4000 nghìn năm giờ mới có được.trước đây vn có chết không ai quan tâm giờ vn sổ muổi là thế giới lên tiếng rồi,2/quân sự :đánh pháp ta có tầm vong vạc nhọn,vủ khí tự tạo thô sơ, đánh mỹ khá hơn chút nhưng phần nhiều vẩn thô sơ, không đáng kể bằng hiện nay,ta có máy bay hiên đại su 30 tên lửa rất hiênj đại nhiều loại, tàu ngầm,tàu tên lửa, tàu hộ vệ ,tăng thiết giáp .đều mạnh so với trước đây rất nhiều lần.mạnh nhất từ trước đến giờ,làm cho các đầu hiếu chiến xâm phạm chủ quyề vn phải dè chừng,dân tộc vn vẩn rực lửa sẳn sàng bao vệ tổ quốc khi đánh mỹ miền bắc có 17 triệu miền nam 14 triêu nay thì đến 90 triệu ,liệu hồn,không dể đâu.

    Trả lờiXóa
  15. Nổ quá đi ông bạn Nặc danh 00:17 / 30.06.2014 ơi,ông là cán bộ tuyên giáo ở đâu ?

    Trả lờiXóa
  16. Ta danh thang 2 de quoc to vi :
    Thien thoi: Phe XHCN dang manh
    Dia loi : Co Trung quoc ngay ben canh
    Nhan hoa : toan dan ung ho Dang danh thuc dan, de quoc
    Con bay gio thi sao, Ta chi co Thien thoi, Do la cac nuoc Dan chu tien bo dang ngan chan ' Giac mong Trung hoa' (nhung la ac mong cua loai nguoi)
    Dia loi nay da thanh tai hoa (chung dang dinh vay ta ca phia tay va tay nam)
    Nhan hoa thi khoi noi chac cac bac biet roi (long dan li tan, an phan va quan trong la khong co luc luong nao de hoi tu y chi cua toan dan toc)

    Trả lờiXóa
  17. tôi là kiều bào ở hải ngoại ,đi nước ngoài diện ho không có tuyên giáo nào hết tôi chỉ nói sự thật.

    Trả lờiXóa
  18. tôi là kiều bào hiện sống ở hải ngoại ,đi nước ngoài diện ho, không có tuyên giáo nào hết tôi chỉ nói thật.việc tôi nói ai cũng biết ,gì đó là sự thật,chứ không phải nổ.tôi nói gì tôi nhận thấy có số ít người trong nước mà hiểu đất nước mình ít quá.

    Trả lờiXóa
  19. Mr. Tổng V sắp đi gặp Mr. Tổng US mà tự nhiên cái ông tướng ...đệ nhất thân Tàu lặn đâu mất tăm rồi cà? Mà rứa có nghĩa mần răng ta?
    Ai "gợi ý" cho ngu đệ chút coi!

    Trả lờiXóa
  20. Bac kieu bao toan khoe vu khi di mua (loai re tien y ma), roi truoc day ta thang thang no thang kia (ta cung thua day ra thi khong thay ke)
    Dan toc nao cung luc suy luc thinh, bac nghi la ta dang o dau.
    Bay gio ta hon truoc cung vi xung quanh ho vuot ta qua nhieu (ta duoc huong xai thoi)
    Bac bien duoc di la bac khon day ! (chac bac thua hieu hien trang dat nuoc, nhat la long dan bay gio ra sao)

    Trả lờiXóa
  21. lòng dân việt hầu hết luôn kiên quyết sẳn sàng chết để bảo vệ tổ quốc không sợ bất kỳ kẻ thù nào,khi có biến, là người việt nam dù là trong nước ngoài nước, cộng sản hay tư bản,việt cộng hay quốc gia dân chủ hay độc tài, giàu cũng như nghèo, buôn lậu,hay trộm cướp, bất đồng chính kiến hay ghét nhau ,đều chống giặc.vì tổ quốc thiêng liêng.đó là lòng dân hiện nay.

    Trả lờiXóa
  22. Gui Gà Tồ14:12
    Cha co gi la 'VI MO' dau
    Tranh nhau cai san bay Long thanh ay ma

    Trả lờiXóa
  23. Gà Tồ ơi,tớ thấy Gà Tồ siêu lắm cơ mà,sao lần này "bí" rồi ? nói phét cho vui chớ tớ cũng "bí" // ruột gan người cộng sản giống ruột gan ma vương quỉ sứ,lắm thủ đoạn,bố ai lường được !!! Thua!

    Trả lờiXóa
  24. gui Nặc danh16:17
    Noi nhu bac thi dat nuoc da khong may lan bi that thu truoc ngoai xam khi trieu chinh thoi nat hoac cham cai cach khien long dan oan than, xa hoi loan lac
    Rat cam phuc long yeu nuoc cua bac, toi cung vay nhung chung ta phai khach quan. cai gi cung co nhan qua cua no
    Dan toc ta cung khong phai thanh than

    Trả lờiXóa