Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Giáo dục Việt Nam-lợi nhuận đè lên tri thức

* NGUYỄN DUY

“Sự phát triển cá nhân để trở thành một con người đầy đủ
phải là mục tiêu chính của tất cả mọi cố gắng của ta hiện thời.
Văn minh loài người chỉ xây dựng được một cách vững vàng
trên những con người ấy thôi.” – Alexis Carrel.
Bây giờ với tôi mọi thứ dường như đã mất đi cơ hội trong cuộc đời mình. Tri thức là điều thiết yếu của cuộc sống con người, nó vận mệnh cho sự phát triển hay suy đồi của một nền đất nước hay một cá nhân riêng. Thế nên đối với tôi, mọi sự thật rối rắm và tôi cảm thấy băn khoăn khi không biết phải lựa chọn điều gì tốt với bản thân mình, mọi việc đều không được tự do như những nền tri thức ngoại quốc mà tôi hay đọc trong sách, internet và trên tivi.
Giáo dục hiện thời dường như đang tụt hậu không một chút đổi mới mà vẫn thích ràng buộc và tiêu diệt. Giáo dục là thước đo cho sự vượt bậc của con người, nhưng tôi đang sống trong một môi trường hiện nay ở Việt Nam được học, được chơi, được sống…. mọi thứ đều mang tính ganh đua và thích được danh vọng hơn bản thân của mình.
Bằng cấp có phải là sự lựa chọn thiết yếu? Bằng cấp chỉ thể hiện mình chỉ đánh bóng tên tuổi và sự nghiệp mình nhưng quan trọng năng lực của họ đã tốt hay đã đúng như bằng cấp đề ra cho mình chưa? Mọi thứ thật khó để mà quyết định. Hiện nay trên các trang báo, internet tôi cảm thấy dường như nền giáo dục đang ngự trị bởi kẻ ngu dốt hơn là người khôn lanh việc làm họ khiến cho giáo dục thật chậm phát triển chỉ biết nghĩ tới tiền, danh vọng, bằng cấp hơn là khả năng của mình. Nhưng số phận quyết định vậy thì không thể đổi thay gì khi nó đã thấm trong tư tưởng của con người Việt Nam. Kẻ ngu dốt ngự trị bằng lý lẽ của kẻ ngu dốt thì cũng biến con người cũng trở nên ngu dốt và khờ dại.
Mọi thứ đều được kiểm soát không được một cá nhân nào quyết định mở trường tư ra dạy học, mọi thứ đều phải thuộc trong một đảng, một phái chính quyền nhà nước chứ đâu phải một cá nhân không theo đảng, không làm việc cho nhà nước. Chỉ là những thành phần vô lại, bóc lột sức lao động của người dân.
Họ lập trường tư để kiếm thêm lợi nhuận hơn là tích cực dạy học, họ chiêu dụ mọi mặt về hình thức quảng cáo cũng như lời thân ngọt, nghe thấy thích thích mà khi đã học rồi là cảm thấy bực tức khi học phí tăng cao, kiến thức rời rạc, quản lý ít nghiêm nghặt, tổ chức ăn chơi nhiều… rồi đến khi họ bừng tỉnh, mọi thứ xoay quanh họ như là sự diễu cợt trên giọt mồ hôi vất vã của người dân, con cái họ thích chơi hơn thích học. Rồi những ai đã thức tỉnh, họ quyết định rút hồ sơ xin chuyển một ngôi trường với môi trường thích hợp cho tương lai của mình, thì lại bị chiêu trò dụ dùng nhiều lý lẽ để thay đổi tư tưởng của mình. Không biết đó có phải là lương tâm nghề giáo không?
Giáo dục Việt Nam có quá nhiều bằng cấp. Cứ đem bằng cấp ra so sánh, sợ mình mang nhục hay thua người khác đó là cái tính háo danh mà giáo dục Việt Nam đào tạo. Còn năng lực thì như đồ thừa thãi vứt bỏ trong thùng rác thì làm sao mà phát triển được, chỉ cầm bằng cấp chiếu cố hay khoe mẻ cho được nêu danh, mang tiếng tăm cho mình nhưng chắc cũng phải né tránh khi họ thể hiện năng lực cho quần chúng! Giáo dục đang đè bẹp nhân tài, học để lao động thì nhiều còn nghiên cứu, phục vụ cho đất nước thì không có, chỉ là nhân tài theo kiểu đã tốt nghiệp loại xuất sắc tư tưởng cộng sản để ngự trị trong dân và lộng hành quyền một cách phi pháp bóc lột một cách thâm độc đến thế.
Càng sống trong xã hội Việt Nam bây giờ, thì cũng như con chim nằm trong lồng luôn mơ đến một ngày được tự do, tự tại. Con người trong xã hội Việt Nam đang bắt đầu mất nhân cách hay đúng hơn là bảo vệ quyền tự do của mình. Một lời ăn tiếng nói ảnh hưởng đến danh dự hay lòng tự tôn của họ thì cũng một sống một còn. Cái quyền con người nó bị xiềng xích đến như thế càng xiềng xích càng muốn được giải thoát. Nhưng sự sợ hãi là bóng tối bao trùm cả thế giới định đoạt cho những cái ác lộng hành và tàn bạo.
Kiềm hãm tri thức, nhồi nhét tư tưởng cộng sản, mọi việc làm đều thông qua kiểm duyệt, mọi quyết định đều có bè có phái. Chạy chọt tiền bạc để được đề cao, để được một chỗ tốt cho mình mà không nghĩ đến lương tâm và mọi người khác hay sao! Giáo dục đã không còn đúng như khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn” nữa, mà trở thành một sự loạn lạc trong xã hội và tước đoạt nhân cách của quyền con người. Học sinh vẫn đang từng ngày uống dòng sữa từ tư tưởng của đảng, tri thức vẫn là sự chọn lọc chứ không được rộng mở thật khó để con người phát triển.
N.D/Triethocduongpho
-------------

16 nhận xét:

  1. Ai biết làm ơn chỉ giúp: Có quốc gia nào trên thế giớ, hiọc viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp... "được" học các môn gọi là "đại cương" như ở VN không? GD VN không tụt hậu sao được khi những môn học vô bổ ấy tiêu phí quá nhiều tiền bạc, thời gian, sức lục con người.

    Trả lờiXóa
  2. Lợi nhuận chỉ là nguyên nhân phụ,do đó chúng ta cần
    phải biết rõ nguyên nhân chính là đảng CsVN.áp đặt
    chính trị Mác Lê và những râu ria đoàn thể như đoàn
    TNCS/HCM.trong các cơ sở giáo dục,từ cấp Tiểu học
    cho đến đại học để làm công cụ cho đảng.
    Chính chủ trương chính trị hoá giáo dục của đảng đã
    kéo VN.thụt lùi so với các nước lân bang và thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. Giáo dục ở VNcs hôm nay: Thằng mù dẫn dắt thằng mù, cả hai cùng sẽ lăn đùng xuống mương! - If the blind lead the blind, both shall fall into the ditch!

    Trả lờiXóa
  4. Trương Minh Tịnhlúc 11:06 26 tháng 6, 2015

    Hiện tại đã thua xa các nước chung quanh mà giáo dục lại không ra gì thì tương lai nước Việt đen tối lắm quý vị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy làm sao giải thoát tụi em qua Úc với!!!

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 11:57 27 tháng 6, 2015

      "Thầy" mà giải thoát được thì giải thoát cả nước VN.

      Xóa
  5. Giáo dục VN hôm nay là "mua văn bán chữ"// kinh doanh như bao nghề kinh doanh khác,có gì đáng nói đâu ! chào thua quí ông thôi !!!

    Trả lờiXóa
  6. Giáo dục VN hôm nay là GD CÒ HỒN XÃ NGHĨA, THUA XA KỂ CẢ NHIỀU QUỐC GIA chậm tiến VÀ CÓ THỂ NÓI Giáo dục VN LÀ YẾU NHẤT TOÀN CẦU. YẾU toàn diện.
    GD VN ĐÃ VÀ ĐANG BỊ LŨ NGƯỜI CÓ ĐỊA VỊ VÀ BỌN CÓ TIỀN THAO TÚNG
    VN chưa có 1 trường đại học nào cho ra hồn.
    Tôi đi HÀ NỘI thăm con ở lại mấy hôm các cháu HS KHÔNG HỌC MÀ chơi nhều quá.
    Hỏi các cháu mới biết rằng nếu thiếu điểm học phần thì HS gái bao thầy bằng BUOM, HS trai phong bì cho thầy là xong. Tôi thấy choáng váng và không tin vào tai mình nữa.
    Thanh Hóa quê tôi
    Nhiều trường THCS chỉ có 5 lớp chưa đầy 150 HS mà huyện biên chế về trường 34 đến 36 cán bộ GV (Thừa so với định biên hơn 10 người)
    có đến 3 GV thể dục, 2 kế toán, tổ hành chính của trường 7 người

    Trả lờiXóa
  7. Mọi quan hệ, giao dịch trong XH, từ y tế, giáo dục, vào đảng, xin công ăn việc làm, xin đóng dấu, Thăng quan, tiến chức (Mua bán)... Đều phải có TIỀN TỆ làm Vật ngang, giá chung, thế mà còn khối quốc gia chưa chịu công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường - Thế mới đau.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ họ thấy,họ biết,họ hiểu - nhưng cứ để như thế,dân ngu thì dễ bề cai trị,dân nghèo đói dễ bề sai khiến => bởi vậy,để dân nghèo đói và dốt nát là ý muốn của họ // bằng chứng cụ thể,con cái của họ,họ đưa sang những nước "tư bản giãy chết" để học,học song,thậm chí không muốn về !!!

    Trả lờiXóa
  9. Hai đứa em tôi là giáo viên có 30 năm tuổi ngành than rằng

    HS bây giờ hư hỏng nhiều quá
    Cán bộ Quản lí nhà trường thì hầu hết là bọn gian tham lưu manh, nịnh trên - nạt dưới

    Trả lờiXóa
  10. mỗi trường là một doanh nghiệp doanh thu rất cao - phụ huynh học sinh là đối tượng bị khai thác triệt để

    Trả lờiXóa
  11. Ngu dân để năm 2120 hội nhập vào " nước mẹ" cho dễ. Đàn anh đã muốn thế thì đàn em cứ việc thi hành.

    Trả lờiXóa
  12. " Ngu,ngu nữa ngu mãi "=> "thống trị,thống trị nữa ,thống trị mãi !"=>"tan nát,tan nát nữa,tan nát maĩ"=> Biến mất trên bản đồ thế giới vĩnh viễn ! ( Việt nam tôi đâu,nay còn hay đã mất ?...Việt Khang )

    Trả lờiXóa
  13. Lãnh đạo Đảng nhà nước chúng giàu lắm. Chủ tịc hay Bí thơ 1 xã chúng ăn chơi dài dài và có hàng chục tỉ đồng thử hỏi tiền ở đâu ?
    Trong khi lương Chủ tịc hay Bí thơ xã chỉ 3 triệu đến 6 triệu / tháng

    Đại hội đảng bộ cơ sở quê tôi, cũng như bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, luân chuyển cán bộ đều phải chạy bằng tiền mới xong

    Trả lờiXóa
  14. Một trong những vấn đề cốt lõi của mọi yếu kém trong XH ta là LUẬT PHÁP. Những người sản xuất ra luật đến những người bảo vệ pháp luật và cả người chấp hành pháp luật nói chung đều không nghiêm. Tất cả đều tìm kẽ hở của luật để lợi dụng, trốn tránh...Nếu không được thì ...Liều?

    Trả lờiXóa